Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
391 lượt xem

Giáo án lập dàn ý bài văn thuyết minh

Bạn đang quan tâm đến Giáo án lập dàn ý bài văn thuyết minh phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Giáo án lập dàn ý bài văn thuyết minh

giáo án tóm tắt bài văn thuyết minh

link tải giáo án ngữ văn lớp 10 lập dàn ý cho một bài văn thuyết minh

tôi. mục tiêu bài học

1. kiến thức

– dàn ý và yêu cầu của từng phần trong dàn ý bài văn tự sự.

– cách lập dàn ý khi phát triển một bài luận thuyết phục.

2. kỹ năng

– áp dụng một cách khoa học kiến ​​thức thu được về cách viết bài luận thuyết phục và kỹ năng đóng khung thuyết phục vào các chủ đề quen thuộc

3. thái độ, chất lượng

– tự nguyện làm thêm các bài tập.

4. định hướng phát triển năng lực

– khả năng tự chủ và tự học, khả năng hợp tác, khả năng giải quyết vấn đề và khả năng sáng tạo; năng lực thẩm mỹ, năng lực tư duy; kĩ năng ngôn ngữ.

ii. nghĩa là

1. giáo viên

sgk, sgk ngữ văn 10, tài liệu tham khảo, thiết kế bài giảng

2. sinh viên

sgk, vở ghi, tài liệu tham khảo

iii. thực hiện phương pháp

gv tổ chức giờ dạy – học kết hợp các phương pháp: hướng dẫn học sinh trao đổi – thảo luận, trả lời câu hỏi.

iv. quá trình giảng dạy

1. tổ chức lớp ổn định

số: …………………… ..

2. xem lại các bài viết cũ

– các dạng cấu trúc của văn bản là gì?

3. bài mới

hoạt động 1. bắt đầu hoạt động

Lập dàn ý là một bước quan trọng trong quá trình viết. điều tương tự cũng xảy ra với những bài luận thuyết phục. tuy nhiên, sự khác nhau giữa lập dàn ý cho một bài văn thuyết phục và lập dàn ý cho các dạng vb khác? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết hôm nay.

hoạt động 2. hình thành kiến ​​thức mới

tôi. lược đồ bài văn thuyết minh

– nhắc lại thiết kế của một bài luận và nhiệm vụ của từng phần?

1. bố cục và nhiệm vụ của các phần trong bài luận

– mở bài: giới thiệu sự vật, sự việc, nội dung cần đề cập.

– thân bài viết: triển khai nội dung chính của bài viết.

– kết bài: bày tỏ suy nghĩ, đánh giá và cảm nhận của người viết.

– Cách thiết kế 3 phần của một bài văn có phù hợp với đặc điểm của một bài văn thuyết minh không? tại sao?

XEM THÊM:  Bài văn tả một ngày mới bắt đầu ở quê em

→ phù hợp với vb lồng tiếng. vì văn tự sự cũng là kết quả của hoạt động viết văn, người viết cũng cần giới thiệu và trình bày rõ ràng nội dung bài văn bình luận, đôi khi cần miêu tả, bộc lộ cảm xúc, trình bày sự việc, …

– So sánh điểm giống và khác nhau của phần mở đầu và kết bài trong bài văn tự sự với bài văn thuyết minh?

2. so sánh mở bài và kết bài của bài văn tự sự và đoạn văn thuyết phục

– giống nhau: về cơ bản tương tự trong phần mở đầu.

– other: ở cuối.

+ vb tường thuật: đơn giản là bộc lộ suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật (người viết).

+ vb tường thuật: quay lại chủ đề của bài tường thuật để lại những cảm xúc và suy nghĩ lâu dài trong lòng người đọc

– cho biết thứ tự sắp xếp các ý trong nội dung của bản lồng tiếng?

3. thứ tự các ý trong nội dung bài luận

– thì: quá khứ → hiện tại.

– dấu cách: xa → gần; bên ngoài → bên trong; dưới cùng → trên cùng, …

– nhận thức: dễ → khó; quen → lạ.

– trình tự kiểm tra: bác bỏ- chứng minh.

– nội dung chính cần nêu trong phần mở bài của bài văn thuyết minh?

ii. lập dàn ý cho bài văn thuyết phục

1. xác định chủ đề

xác định đối tượng của bài tường thuật:

– một danh nhân văn hóa.

– một tác giả văn học.

– một nhà khoa học.

– một nơi đẹp như tranh vẽ.

– một phương pháp …

– yêu cầu đối với phần lồng tiếng vb?

2. lập dàn ý

a. mở bài đăng

– nội dung chính: nêu chủ đề (giới thiệu chủ đề của bài tường thuật).

– yêu cầu:

+ giúp người đọc nhận ra loại bản trình bày.

+ thu hút sự chú ý của người đọc

– Các bước cần thực hiện để có một dàn bài?

b. nội dung bài đăng

– main content: triển khai nội dung chính cần giải thích.

– các bước để làm theo:

+ tìm ý tưởng, chọn ý tưởng.

+ sắp xếp các ý tưởng theo trình tự không gian, thời gian, nhận thức hoặc thử nghiệm.

– cuối cùng phải làm gì?

XEM THÊM:  Luyện nói bài văn giải thích một vấn đề

c. kết thúc

– quay lại chủ đề của bài văn tường thuật.

– lưu lại những suy nghĩ và cảm xúc của bạn.

hoạt động 3. hoạt động thực tế

nhờ các s thảo luận và lập dàn ý cho 2 bài văn thuyết minh:

iii. luyện tập

chủ đề 1: cách làm đậu phụ rán?

chủ đề 1

hướng dẫn cách làm đậu phụ rán.

– mb: Tôi đề xuất món đậu phụ rán.

– tb:

+ thành phần.

+ cách thực hiện.

+ yêu cầu thành phẩm.

-kb:

+ quay lại vấn đề.

+ bày tỏ suy nghĩ và đánh giá của bạn.

chủ đề 2:

giới thiệu tác giả văn học nguyễn trai?

hiện tại.

kiến ​​thức chính xác của gv.

chủ đề 2

lời giới thiệu của tác giả văn học nguyen trai.

– mb: giới thiệu đôi nét về tác giả Nguyên trai (tên, chức danh, quê quán, gia đình và tầm vóc của ông trong lịch sử văn học dân tộc).

– tb:

+ trình bày những sự kiện nổi bật trong cuộc đời của nguyen trai.

+ giới thiệu về sự nghiệp thơ

-kb:

+ đánh giá vị trí của nguyễn trai trong lịch sử dân tộc.

+ bày tỏ cảm xúc và suy nghĩ của bạn.

hoạt động 5. hoạt động bổ sung

4. tăng cường

– vai trò của việc lập dàn ý với một bài văn thuyết phục.

– học sinh làm bài.

title: Tóm tắt bài thuyết trình của bạn về một công việc bạn yêu thích.

+ làm thế nào để gửi nó?

+ công việc yêu thích của bạn là gì?

+ tại sao yêu anh ấy?

5. lời khuyên

– hoàn thành bài tập sgk.

– Chuẩn bị bài: Sông giàu bệt (trường hán siêu cấp).

xem các giáo án ngữ văn lớp 10 hay khác:

  • giàu từ sông bach dang (tiết 1)
  • giàu từ sông bach dang (tiết 2)
  • <3 thông báo lớn: phần 2: hoạt động (tiếp theo)

có lời giải các bài tập lớp 10 trong sách mới:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *