Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
362 lượt xem

Giáo án ngữ văn 10 bài vận nước

Bạn đang quan tâm đến Giáo án ngữ văn 10 bài vận nước phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Giáo án ngữ văn 10 bài vận nước

sách giáo khoa 10 bài về chuyển động của nước

tải xuống

a. mục tiêu bài học

1. kiến thức:

Vận nước: hiểu quan niệm của một bậc thầy vĩ đại về sự may rủi của nước. từ đó có thể thấy được tấm lòng yêu quê hương đất nước của tác giả. hiểu công dụng và cách so sánh của bài thơ.

bản tường trình cho mọi người biết: cảm nhận được tinh thần lạc quan, sức sống mãnh liệt của con người thời đại, vượt qua những quy luật của tạo hóa; năm là cách sử dụng ngôn từ, nghệ thuật xây dựng hình ảnh của bài thơ.

khúc ca “hứng trở về”: đã cảm nhận được nỗi nhớ quê hương da diết, lòng yêu nước, tự hào dân tộc của nhà thơ; xem hệ thống từ đơn giản, hình ảnh gần gũi và quen thuộc.

2. kỹ năng:

– Biết đọc các bài thơ triết lý theo thể luật: trắc, khổ thơ …

3. thái độ:

– khích lệ tình yêu đất nước, quê hương, lạc quan trong mọi hoàn cảnh.

4. khả năng hướng tới:

– khả năng thu thập và xử lý thông tin trong tài liệu.

– khả năng xử lý các tình huống được thiết lập trong văn bản.

– khả năng bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của văn bản.

– khả năng hợp tác khi trao đổi, thảo luận.

b. chuẩn bị

– giáo viên: sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến ​​thức và kỹ năng, thiết kế bài học.

– HS: SGK, vở ghi, vở bài tập – trả lời các câu hỏi trong SGK

c. tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học

1. tổ chức lớp ổn định:

2. kiểm tra bài viết trước:

– Đọc thuộc lòng và biểu diễn bài thơ “đọc nhịp thứ” (nguyễn du).

– Nêu sự vận động của mạch cảm xúc trong bài thơ?

– đóng góp mới của bạn cho phong trào nhân đạo từ giai đoạn văn học thế kỷ 19 đến nửa đầu thế kỷ 20?

3. bài mới

● hoạt động sưởi ấm

– tên những nhà sư có nhiều đóng góp cho nền văn học nước nhà?

gv dẫn: một số nhà sư tuy đã xuất gia nhưng tấm lòng luôn hướng về người về nước. đồng pháp, viên mãn là hai vị sư như vậy

● các hoạt động xây dựng kiến ​​thức

kiến ​​thức chung

đã đọc lời nói đầu

– cho biết một số chi tiết về tác giả pt?

thông tin mở rộng: cô giáo giải thích tình hình đất nước thời kỳ trước chiến tranh.

– tìm chủ đề của bài thơ?

Đây là lời của nhà sư đối với vua Lê Đại Hành về kế sách lâu dài dựng nước.

đọc – hiểu

– hai dòng đầu của bài thơ nói về điều gì?

– Tác giả mượn hình ảnh nào để nói về số phận của nước? dụng cụ văn học được sử dụng trong câu thơ này là gì? So sánh như vậy nghĩa là gì?

– Tìm hiểu tâm trạng của tác giả được bộc lộ qua hai câu thơ này?

hs động não

gv đóng

– nội dung của hai dòng cuối cùng?

– Cách trị nước cô đọng này được thể hiện qua những từ ngữ nào?

Câu trả lời của ss

đóng cửa lại

– Hãy đọc lại phần phụ và cho chúng tôi biết nghĩa của từ “vi vu” trong câu này là gì?

phản hồi của bạn

gv đóng

– mục đích của suy nghĩ và phương pháp đó là gì? cho ai?

hs động não

gv đóng

liên hệ với nguyen trai:

“chỉ cần làm việc … mọi người hòa bình”

“những người giàu có … hướng nhu cầu”

– truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc thể hiện?

– nhận xét về cách điều hành đất nước của tác giả?

tóm tắt

– cho biết tổng quan về nghệ thuật?

– ý nghĩa lớn nhất của bài thơ là gì?

bài học 1: thiện chí của đất nước (quốc gia dân tộc) – hiệp định pháp lý

tôi. giới thiệu chung:

+ tác giả: là một vị quân sư có học thức uyên bác, có tài văn thơ, tích cực tham gia xây dựng nhà chính, rất được vua tin tưởng và trọng dụng.

XEM THÊM:  Những bài thơ hay nhất mọi thời đại

+ đây là bài thơ có tên đầu tiên của vhvn, sáng tác năm 981-982.

+ chủ đề: bài thơ bộc lộ tư tưởng trị nước, tầm nhìn xa trông rộng của một bậc quân tử.

i. đọc – hiểu

1. hai câu đầu: đất nước thái bình thịnh trị

* quốc gia giống như một cột vật tổ.

so sánh vận may của đất nước như những sợi đan xen kẽ nhau → phụ thuộc vào nhiều mối quan hệ ràng buộc, bao gồm nhiều yếu tố để duy trì sự phát triển thịnh vượng lâu dài và bền vững.

* câu thơ thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của tác giả về tư tưởng chính quốc và niềm tự hào, lạc quan, tin tưởng của tác giả vào tương lai đất nước.

2. hai câu sau: vai trò của người đứng đầu đất nước và truyền thống dân tộc.

* wu wu: tuân theo tự nhiên → vua, triều đình phong kiến ​​phải làm những gì hợp với thiên nhiên, hợp lẽ ​​và hợp lòng dân → phương pháp dùng đức trị dân.

* hòa bình – tất cả các dân tộc, cả dân tộc → khát vọng hòa bình, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

* câu thơ thể hiện tầm nhìn sáng suốt trong cách điều hành đất nước của một con người có tinh thần trách nhiệm cao đối với đất nước, dân tộc.

iii. tóm tắt

+ nghệ thuật: sử dụng hình ảnh so sánh, ý thơ hàm súc, hàm súc, súc tích

+ nội dung: bài thơ nhằm tuyên bố hòa bình; thể hiện lòng yêu nước, khát vọng sống trong hòa bình của tác giả và trăn trở cho vận mệnh đất nước.

thông tin chung

Bạn đã đọc phụ đề.

đọc – hiểu

Anh ấy đã đọc bài thơ.

thảo luận nhóm:

nhóm 1,2: bốn câu đầu tiên

– Bốn câu đầu nói về thiên nhiên và cuộc sống con người là gì?

– Hai câu đầu nói lên quy luật tự nhiên nào: chuyển động thay đổi? theo chu kỳ? phát triển?

– câu 3-4 cho biết đời sống con người có những quy luật nào?

– thái độ của tác giả qua 4 câu thơ trước?

giới thiệu nhóm

đã thêm phần còn lại của nhóm

đóng cửa lại

nhóm 3, 4: hai câu cuối cùng

– 2 câu cuối có mâu thuẫn với câu đầu tiên không? tại sao?

– Câu cuối có phải là bài thơ tả cảnh thiên nhiên không?

– Bạn nghĩ gì về hình ảnh cành mai? cho biết ý nghĩa của hình ảnh đó?

giới thiệu nhóm

đã thêm phần còn lại của nhóm

đóng cửa lại

– Đặc sắc nghệ thuật của bài thơ?

– Qua bài thơ này tác giả đã thể hiện tâm tư gì?

– cho biết giá trị và ý nghĩa giáo dục của bài thơ?

động não trả lời

đóng cửa lại

Bài 2: Báo cáo bệnh tật cho mọi người

tôi. giới thiệu chung:

xem sgk

i. đọc – hiểu

1. bốn câu đầu: quy luật biến đổi của thiên nhiên và nhân sinh.

+ thiên nhiên: – mùa xuân đến – hoa đang rụng

– mùa xuân đến – muôn hoa đua nở

→ quy luật tuần hoàn và sinh trưởng (sự luân hồi của tự nhiên).

lưu ý vị trí của câu 1 và câu 2 → quy luật biến đổi tuần hoàn không chỉ xảy ra trong một đời người, một vòng đời.

+ con người: – vấn đề cuộc sống – quá khứ

– tuổi già – cho đến

→ quy luật vận động thay đổi (sinh – lão – bệnh – tử).

→ thái độ luyến tiếc vì thời gian trôi nhanh, cuộc đời cũng trôi nhanh mà mình chưa làm được gì.

2. hai câu cuối: quan niệm về lý trí cho cuộc sống.

+ hình ảnh tượng trưng: cuối xuân – cành mai.

– phủ nhận quy luật chuyển động thay đổi.

– thể hiện sức sống mãnh liệt của con người trước những quy luật khắc nghiệt của tự nhiên.

→ thể hiện vẻ đẹp của tinh thần (tư tưởng, tình cảm, ý chí, nghị lực …) sự lạc quan, vững vàng trước những biến đổi của đất trời và thời đại.

iii. tóm tắt

+ nghệ thuật: mang tính triết lí sâu sắc; sử dụng các từ tương phản, giàu biểu tượng, cấu trúc chặt chẽ.

XEM THÊM:  Bàn thờ Thần tài - cách bài trí sao cho đúng để hút tài lộc

+ nội dung: đoạn thơ bộc lộ tâm trạng bình thản, lạc quan của tác giả đối với cuộc sống. từ đó giáo dục cho mọi người lòng dũng cảm để sống và lựa chọn một cuộc sống có ý nghĩa. thể hiện tinh thần ý chí bất diệt của con người.

hdhs gv tìm hiểu về nguồn cảm hứng.

Bạn đã đọc phụ đề.

– nêu vài nét về tác giả nguyễn trung ngạn?

– tìm những hình ảnh được nhắc đến trong hai câu thơ đầu? Nỗi nhớ nhà ở đây có gì đặc biệt?

hs thảo luận và trả lời.

gv nhận xét, bổ sung: liên hệ với câu ca dao về tình yêu quê hương đất nước: “Em đi rồi anh nhớ quê…”, …

– Tâm trạng và tình cảm của tác giả ở hai câu cuối khác với hai câu đầu như thế nào? đó là loại tình yêu nào?

bài học 3: trở nên hào hứng

1. về tác giả:

– nguyen trung ngan (1289-1370), nickname gien ien.

– do hoang giap 16 tuổi, làm thượng thư, đi sứ năm 1314 – 1315.

– các tác phẩm còn lại: trình bày bộ sưu tập.

2. hướng dẫn tìm hiểu bài thơ:

a. hai câu đầu tiên:

– hình ảnh: dâu, tằm, hương lúa, cua béo → mộc mạc, bình dị, thân thuộc.

– hai câu thơ như gợi tả những điều gắn liền với cuộc sống bình dị của quê hương.

nhưng đó là những hình ảnh tồn tại trong tâm trí của các quan chức cấp cao, một đại sứ ở thành phố giang nam phồn vinh và thịnh vượng.

→ nỗi nhớ quê hương da diết, da diết, chân thành.

→ gắn bó máu thịt với cuộc sống bình dị, mộc mạc của tác giả ở quê hương, là tình yêu quê hương chân thành của tác giả.

– Qua những hình ảnh thơ trên, tác giả còn bộc lộ một quan niệm thẩm mĩ: đời thường, giản dị cũng là đối tượng thẩm mĩ → góp phần khẳng định khuynh hướng bình dị, phá bỏ chuẩn mực, thanh tao của vhtĐ.

b. hai câu cuối:

– biểu hiện trực tiếp tâm trạng và cảm xúc.

– Kiểu câu khẳng định: thậm chí … không bằng …

– các biện pháp đối phó nghệ thuật: nghèo đói & gt; & lt; vẫn tốt

→ lòng tự hào dân tộc, lòng yêu nước sâu sắc của tác giả.

🞂 tiểu kết: Từ nỗi nhớ quê hương đến niềm tự hào dân tộc, tác giả thể hiện sâu sắc tình yêu quê hương đất nước

– form: đúng dạng đoạn văn (10 dòng).

– nội dung: thể hiện tình cảm của người xa quê (lưu luyến, khắc khoải, muốn trở về …).

● hoạt động 3. hoạt động thực tế

Viết đoạn văn (10 câu) nói về tình cảm của người xa quê.

sss làm bài tập, đọc trước lớp.

nhận xét gv.

● hoạt động 4. áp dụng (ss làm việc tại nhà)

– tìm những bài thơ có cùng chủ đề với hai bài thơ trước?

4. củng cố:

– vẻ đẹp của nội dung và nghệ thuật của mỗi bài viết.

5. lời khuyên

– học thuộc các bài thơ.

– chuẩn bị bài: trong hoàng cung tiễn meng haoran đi quang lang (li bach).

tải xuống

xem thêm tài liệu giáo án ngữ văn lớp 10 chuẩn và hay:

  • Giáo án Ngữ văn 10 bài ở hoang tàn thấy manh hao đi quang lang
  • Giáo án ngữ văn 10 bài về phép tu từ phép ví von và phép hoán dụ
  • SGK ngữ văn 10 trở lại bài số 3
  • SGK ngữ văn 10 bài cảm rơi
  • Giáo án lớp 10 bài hoàng hạc & amp; sự bất công của người bào chữa

có lời giải các bài tập lớp 10 trong sách mới:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *