Bạn đang quan tâm đến Giáo án ngữ văn 10 bài vận nước phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!
Video đầy đủ Giáo án ngữ văn 10 bài vận nước
sách giáo khoa 10 bài về chuyển động của nước
tải xuống
a. mục tiêu bài học
1. kiến thức:
– Vận nước: hiểu quan niệm của một bậc thầy vĩ đại về sự may rủi của nước. từ đó có thể thấy được tấm lòng yêu quê hương đất nước của tác giả. hiểu công dụng và cách so sánh của bài thơ.
– bản tường trình cho mọi người biết: cảm nhận được tinh thần lạc quan, sức sống mãnh liệt của con người thời đại, vượt qua những quy luật của tạo hóa; năm là cách sử dụng ngôn từ, nghệ thuật xây dựng hình ảnh của bài thơ.
– khúc ca “hứng trở về”: đã cảm nhận được nỗi nhớ quê hương da diết, lòng yêu nước, tự hào dân tộc của nhà thơ; xem hệ thống từ đơn giản, hình ảnh gần gũi và quen thuộc.
2. kỹ năng:
– Biết đọc các bài thơ triết lý theo thể luật: trắc, khổ thơ …
3. thái độ:
– khích lệ tình yêu đất nước, quê hương, lạc quan trong mọi hoàn cảnh.
4. khả năng hướng tới:
– khả năng thu thập và xử lý thông tin trong tài liệu.
– khả năng xử lý các tình huống được thiết lập trong văn bản.
– khả năng bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của văn bản.
– khả năng hợp tác khi trao đổi, thảo luận.
b. chuẩn bị
– giáo viên: sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức và kỹ năng, thiết kế bài học.
– HS: SGK, vở ghi, vở bài tập – trả lời các câu hỏi trong SGK
c. tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học
1. tổ chức lớp ổn định:
2. kiểm tra bài viết trước:
– Đọc thuộc lòng và biểu diễn bài thơ “đọc nhịp thứ” (nguyễn du).
– Nêu sự vận động của mạch cảm xúc trong bài thơ?
– đóng góp mới của bạn cho phong trào nhân đạo từ giai đoạn văn học thế kỷ 19 đến nửa đầu thế kỷ 20?
3. bài mới
● hoạt động sưởi ấm
– tên những nhà sư có nhiều đóng góp cho nền văn học nước nhà?
– gv dẫn: một số nhà sư tuy đã xuất gia nhưng tấm lòng luôn hướng về người về nước. đồng pháp, viên mãn là hai vị sư như vậy
● các hoạt động xây dựng kiến thức
kiến thức chung
đã đọc lời nói đầu
– cho biết một số chi tiết về tác giả pt?
thông tin mở rộng: cô giáo giải thích tình hình đất nước thời kỳ trước chiến tranh.
– tìm chủ đề của bài thơ?
Đây là lời của nhà sư đối với vua Lê Đại Hành về kế sách lâu dài dựng nước.
đọc – hiểu
– hai dòng đầu của bài thơ nói về điều gì?
– Tác giả mượn hình ảnh nào để nói về số phận của nước? dụng cụ văn học được sử dụng trong câu thơ này là gì? So sánh như vậy nghĩa là gì?
– Tìm hiểu tâm trạng của tác giả được bộc lộ qua hai câu thơ này?
hs động não
gv đóng
– nội dung của hai dòng cuối cùng?
– Cách trị nước cô đọng này được thể hiện qua những từ ngữ nào?
Câu trả lời của ss
đóng cửa lại
– Hãy đọc lại phần phụ và cho chúng tôi biết nghĩa của từ “vi vu” trong câu này là gì?
phản hồi của bạn
gv đóng
– mục đích của suy nghĩ và phương pháp đó là gì? cho ai?
hs động não
gv đóng
liên hệ với nguyen trai:
“chỉ cần làm việc … mọi người hòa bình”
“những người giàu có … hướng nhu cầu”
– truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc thể hiện?
– nhận xét về cách điều hành đất nước của tác giả?
tóm tắt
– cho biết tổng quan về nghệ thuật?
– ý nghĩa lớn nhất của bài thơ là gì?
bài học 1: thiện chí của đất nước (quốc gia dân tộc) – hiệp định pháp lý
tôi. giới thiệu chung:
+ tác giả: là một vị quân sư có học thức uyên bác, có tài văn thơ, tích cực tham gia xây dựng nhà chính, rất được vua tin tưởng và trọng dụng.
+ đây là bài thơ có tên đầu tiên của vhvn, sáng tác năm 981-982.
+ chủ đề: bài thơ bộc lộ tư tưởng trị nước, tầm nhìn xa trông rộng của một bậc quân tử.
i. đọc – hiểu
1. hai câu đầu: đất nước thái bình thịnh trị
* quốc gia giống như một cột vật tổ.
so sánh vận may của đất nước như những sợi đan xen kẽ nhau → phụ thuộc vào nhiều mối quan hệ ràng buộc, bao gồm nhiều yếu tố để duy trì sự phát triển thịnh vượng lâu dài và bền vững.
* câu thơ thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của tác giả về tư tưởng chính quốc và niềm tự hào, lạc quan, tin tưởng của tác giả vào tương lai đất nước.
2. hai câu sau: vai trò của người đứng đầu đất nước và truyền thống dân tộc.
* wu wu: tuân theo tự nhiên → vua, triều đình phong kiến phải làm những gì hợp với thiên nhiên, hợp lẽ và hợp lòng dân → phương pháp dùng đức trị dân.
* hòa bình – tất cả các dân tộc, cả dân tộc → khát vọng hòa bình, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
* câu thơ thể hiện tầm nhìn sáng suốt trong cách điều hành đất nước của một con người có tinh thần trách nhiệm cao đối với đất nước, dân tộc.
iii. tóm tắt
+ nghệ thuật: sử dụng hình ảnh so sánh, ý thơ hàm súc, hàm súc, súc tích
+ nội dung: bài thơ nhằm tuyên bố hòa bình; thể hiện lòng yêu nước, khát vọng sống trong hòa bình của tác giả và trăn trở cho vận mệnh đất nước.
thông tin chung
Bạn đã đọc phụ đề.
đọc – hiểu
Anh ấy đã đọc bài thơ.
thảo luận nhóm:
nhóm 1,2: bốn câu đầu tiên
– Bốn câu đầu nói về thiên nhiên và cuộc sống con người là gì?
– Hai câu đầu nói lên quy luật tự nhiên nào: chuyển động thay đổi? theo chu kỳ? phát triển?
– câu 3-4 cho biết đời sống con người có những quy luật nào?
– thái độ của tác giả qua 4 câu thơ trước?
giới thiệu nhóm
đã thêm phần còn lại của nhóm
đóng cửa lại
nhóm 3, 4: hai câu cuối cùng
– 2 câu cuối có mâu thuẫn với câu đầu tiên không? tại sao?
– Câu cuối có phải là bài thơ tả cảnh thiên nhiên không?
– Bạn nghĩ gì về hình ảnh cành mai? cho biết ý nghĩa của hình ảnh đó?
giới thiệu nhóm
đã thêm phần còn lại của nhóm
đóng cửa lại
– Đặc sắc nghệ thuật của bài thơ?
– Qua bài thơ này tác giả đã thể hiện tâm tư gì?
– cho biết giá trị và ý nghĩa giáo dục của bài thơ?
động não trả lời
đóng cửa lại
Bài 2: Báo cáo bệnh tật cho mọi người
tôi. giới thiệu chung:
xem sgk
i. đọc – hiểu
1. bốn câu đầu: quy luật biến đổi của thiên nhiên và nhân sinh.
+ thiên nhiên: – mùa xuân đến – hoa đang rụng
– mùa xuân đến – muôn hoa đua nở
→ quy luật tuần hoàn và sinh trưởng (sự luân hồi của tự nhiên).
lưu ý vị trí của câu 1 và câu 2 → quy luật biến đổi tuần hoàn không chỉ xảy ra trong một đời người, một vòng đời.
+ con người: – vấn đề cuộc sống – quá khứ
– tuổi già – cho đến
→ quy luật vận động thay đổi (sinh – lão – bệnh – tử).
→ thái độ luyến tiếc vì thời gian trôi nhanh, cuộc đời cũng trôi nhanh mà mình chưa làm được gì.
2. hai câu cuối: quan niệm về lý trí cho cuộc sống.
+ hình ảnh tượng trưng: cuối xuân – cành mai.
– phủ nhận quy luật chuyển động thay đổi.
– thể hiện sức sống mãnh liệt của con người trước những quy luật khắc nghiệt của tự nhiên.
→ thể hiện vẻ đẹp của tinh thần (tư tưởng, tình cảm, ý chí, nghị lực …) sự lạc quan, vững vàng trước những biến đổi của đất trời và thời đại.
iii. tóm tắt
+ nghệ thuật: mang tính triết lí sâu sắc; sử dụng các từ tương phản, giàu biểu tượng, cấu trúc chặt chẽ.
+ nội dung: đoạn thơ bộc lộ tâm trạng bình thản, lạc quan của tác giả đối với cuộc sống. từ đó giáo dục cho mọi người lòng dũng cảm để sống và lựa chọn một cuộc sống có ý nghĩa. thể hiện tinh thần ý chí bất diệt của con người.
hdhs gv tìm hiểu về nguồn cảm hứng.
Bạn đã đọc phụ đề.
– nêu vài nét về tác giả nguyễn trung ngạn?
– tìm những hình ảnh được nhắc đến trong hai câu thơ đầu? Nỗi nhớ nhà ở đây có gì đặc biệt?
hs thảo luận và trả lời.
gv nhận xét, bổ sung: liên hệ với câu ca dao về tình yêu quê hương đất nước: “Em đi rồi anh nhớ quê…”, …
– Tâm trạng và tình cảm của tác giả ở hai câu cuối khác với hai câu đầu như thế nào? đó là loại tình yêu nào?
bài học 3: trở nên hào hứng
1. về tác giả:
– nguyen trung ngan (1289-1370), nickname gien ien.
– do hoang giap 16 tuổi, làm thượng thư, đi sứ năm 1314 – 1315.
– các tác phẩm còn lại: trình bày bộ sưu tập.
2. hướng dẫn tìm hiểu bài thơ:
a. hai câu đầu tiên:
– hình ảnh: dâu, tằm, hương lúa, cua béo → mộc mạc, bình dị, thân thuộc.
– hai câu thơ như gợi tả những điều gắn liền với cuộc sống bình dị của quê hương.
nhưng đó là những hình ảnh tồn tại trong tâm trí của các quan chức cấp cao, một đại sứ ở thành phố giang nam phồn vinh và thịnh vượng.
→ nỗi nhớ quê hương da diết, da diết, chân thành.
→ gắn bó máu thịt với cuộc sống bình dị, mộc mạc của tác giả ở quê hương, là tình yêu quê hương chân thành của tác giả.
– Qua những hình ảnh thơ trên, tác giả còn bộc lộ một quan niệm thẩm mĩ: đời thường, giản dị cũng là đối tượng thẩm mĩ → góp phần khẳng định khuynh hướng bình dị, phá bỏ chuẩn mực, thanh tao của vhtĐ.
b. hai câu cuối:
– biểu hiện trực tiếp tâm trạng và cảm xúc.
– Kiểu câu khẳng định: thậm chí … không bằng …
– các biện pháp đối phó nghệ thuật: nghèo đói & gt; & lt; vẫn tốt
→ lòng tự hào dân tộc, lòng yêu nước sâu sắc của tác giả.
🞂 tiểu kết: Từ nỗi nhớ quê hương đến niềm tự hào dân tộc, tác giả thể hiện sâu sắc tình yêu quê hương đất nước
– form: đúng dạng đoạn văn (10 dòng).
– nội dung: thể hiện tình cảm của người xa quê (lưu luyến, khắc khoải, muốn trở về …).
● hoạt động 3. hoạt động thực tế
Viết đoạn văn (10 câu) nói về tình cảm của người xa quê.
sss làm bài tập, đọc trước lớp.
nhận xét gv.
● hoạt động 4. áp dụng (ss làm việc tại nhà)
– tìm những bài thơ có cùng chủ đề với hai bài thơ trước?
4. củng cố:
– vẻ đẹp của nội dung và nghệ thuật của mỗi bài viết.
5. lời khuyên
– học thuộc các bài thơ.
– chuẩn bị bài: trong hoàng cung tiễn meng haoran đi quang lang (li bach).
tải xuống
xem thêm tài liệu giáo án ngữ văn lớp 10 chuẩn và hay:
- Giáo án Ngữ văn 10 bài ở hoang tàn thấy manh hao đi quang lang
- Giáo án ngữ văn 10 bài về phép tu từ phép ví von và phép hoán dụ
- SGK ngữ văn 10 trở lại bài số 3
- SGK ngữ văn 10 bài cảm rơi
- Giáo án lớp 10 bài hoàng hạc & amp; sự bất công của người bào chữa
có lời giải các bài tập lớp 10 trong sách mới:
- (mới) giải pháp kết nối kiến thức lớp 10
- (mới) chân trời sáng tạo Lời giải bài tập lớp 10
- (mới) Lời giải bài tập về con diều lớp 10
-
giường điểm thi vào lớp 10 tại khoahoc.vietjack.com
- 7500+ câu hỏi trắc nghiệm Toán 10 có đáp án
- 5000+ câu hỏi trắc nghiệm Toán 10 có đáp án chi tiết
- gần 4000 10 câu hỏi trắc nghiệm vật lý có đáp án
Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Giáo án ngữ văn 10 bài vận nước. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.
Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/
Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.
Chúng tôi Xin cám ơn!
Xem thêm: