Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
325 lượt xem

Giáo án ngữ văn 8 bài ngắm trăng

Bạn đang quan tâm đến Giáo án ngữ văn 8 bài ngắm trăng phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Giáo án ngữ văn 8 bài ngắm trăng

giáo án tám bài quan sát mặt trăng

link tải giáo án ngắm trăng 8 bài

tôi. mục tiêu bài học

1. kiến thức

– học sinh từng bước hiểu thơ chữ Hán của thành phố Hồ Chí Minh.

– Tâm hồn xúc động trước vẻ đẹp thiên nhiên và cách ứng xử của Hồ Chí Minh trong hoàn cảnh lao tù.

– đặc sắc nghệ thuật của bài thơ.

2. kỹ năng

– xây dựng kỹ năng đọc diễn cảm của học sinh.

– phân tích một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu của tác phẩm.

3. thái độ

– Giáo dục học sinh kính trọng các vị lãnh đạo, yêu thiên nhiên.

ii. chuẩn bị tài liệu

1. giáo viên

viết bài, nghiên cứu bài, nghiên cứu bài, đọc tài liệu tham khảo, tài liệu chuẩn kiến ​​thức, kỹ năng.

2. sinh viên

chuẩn bị bài, học bài cũ, sách giáo khoa, vở nháp, vở ghi …

iii. quy trình tổ chức dạy học

1. sự ổn định của tổ chức số:

2. xác minh

h: hãy đọc thuộc lòng bài thơ “tả cảnh” của tp hcm? cho biết giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ?

3. bài mới

vào năm 1942, nguyễn ái quốc từ trường trung học → Trung Quốc để tranh thủ viện trợ quốc tế cho Việt Nam. đến với vinh của bạn (guangxi). người đã bị chính quyền bắt giữ vì nghĩ đến vụ thach, sau đó bị đưa và thả tại 30 nhà tù ở 13 huyện của tỉnh Quảng Tây, những người bị lưu đày từ tháng 8 năm 1942 đến ngày 10 tháng 9 năm 1943, viết nktt.

bài thơ: ngắm trăng anh đã sinh ra trong hoàn cảnh đó.

hĐ1.hdhs đọc ghi chú và học cách thích chúng

– cách đọc hướng dẫn

– câu 1 trầm lắng, câu 2 khó hiểu.

3, 4 giọng nói trìu mến, vui vẻ và sảng khoái

– HD học sinh đọc phiên âm chữ Hán và bản dịch thơ.

tôi. đọc và học phụ đề:

1. đọc:

2. lưu ý:

h: Em biết gì về hoàn cảnh ra đời của bài thơ?

– Yêu cầu học sinh đọc phần giải thích từ sgk.

a. tác giả:

b. hoạt động:

– Tháng 8 năm 1942, Bác Hồ bí mật từ trường phổ thông sang Trung Quốc để viện trợ quốc tế cho cách mạng Việt Nam. Vào thời điểm đó, ông đã bị chính quyền địa phương bắt giữ gần thành phố Túc Vinh, sau đó bị đưa và được thả tại gần 30 nhà tù ở 13 quận của tỉnh Quảng Tây. trong thời gian đó, ông đã viết một tập thơ “Nhật ký trong tù”. bài thơ “trông trăng” là một trong những bài thơ trích từ tập thơ “nhật kí trong tù” của tác giả hcm.

c. từ khó:

hĐ2.hdhs đọc hiểu:

h: Bài thơ được làm theo thể thơ nào?

XEM THÊM:  Bài văn viết về tình yêu quê hương đất nước

h: bài thơ có cấu trúc như thế nào?

h: Bạn nghĩ bài thơ là biểu cảm trực tiếp hay gián tiếp?

h: so sánh chữ kanji & amp; bản dịch thơ?

– câu 2: làm sao biết cảnh đẹp đêm nay?

– dịch: cảnh đẹp đêm nay khó có thể hững hờ → làm mất đi sự xúc động và bối rối, làm nhẹ đi những rung động mạnh mẽ của câu thơ chữ Hán.

– hai câu sau khi dịch đã mất đi cấu trúc tương phản, tức là đã mất đi một phần sức truyền cảm của bài thơ.

i. đọc – hiểu văn bản:

1. thể thơ: bảy chữ, bốn dòng luật tuyệt vời

2. bố cục:

+ câu 1: mở đầu chủ đề

+ câu 2: chủ đề thừa

+ câu 3: thay đổi chủ đề

+ câu 4: kết hợp

+ biểu hiện trực tiếp, niềm đam mê với vẻ đẹp tự nhiên.

– gọi ss đọc hai câu đầu:

h: hai câu thơ cho bạn biết bạn nhìn thấy mặt trăng trong hoàn cảnh nào?

h: từ không (không) được lặp lại trong câu thơ có nghĩa là gì?

– k Định không cồn & amp; hoa, nhà tù tưởng thế giới đá rất nghiêm ngặt.

– tại sao bạn nói “trong tù … không có hoa”?

– thường gặp trong thơ cổ, gặp trăng đẹp thường bưng rượu uống, làm thơ… nhìn trăng trong cảnh khó.

3. phân tích:

a. tình huống nhìn lên mặt trăng

(hai câu đầu tiên)

“không có hoa giữa nhà tù

để kiểm tra mức lương thấp “

– Tôi trông trăng trong cảnh tù đày, khách thưởng trăng là một người tù bị giam cầm.

h: bạn nghĩ gì về giọng điệu của câu thơ & amp; phương pháp nghệ thuật.

h: giọng thơ nói lên tâm trạng của người ngắm trăng như thế nào?

h: cảm xúc của nhà thơ trước cảnh trăng đẹp như thế nào?

h: Kể từ đó, bạn cảm thấy thế nào về tâm hồn tôi?

– giọng bình thản tự nhiên, hai lần phủ định → khẳng định → thiếu thốn vật chất tối thiểu để nhìn trăng “rượu và hoa”

– Ta không để trăng mất vui, nhưng hồn ta vẫn tự do chờ đợi ánh trăng đẹp.

– nhà thơ bối rối trước cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp.

⇒ Người chiến sĩ cách mạng ấy còn là một người yêu thiên nhiên, vô cùng xúc động trước cảnh đẹp thiên nhiên.

– gọi ss đọc 2 câu cuối

h: Trong hai dòng cuối của bài thơ chữ Hán, vị trí của các từ nhân & amp; thi gia, song nguyet (minh nguyet) có gì đáng chú ý?

– để nhìn thấy mặt trăng, người tù phải nhìn ra bên ngoài song sắt nhà tù.

h: mảng đã nói & amp; nghệ thuật sắp đặt bằng hai câu đối lập có hiệu quả như thế nào?

XEM THÊM:  Bài Thơ Công Cha Nghĩa Mẹ Hay ❤️️ Những Bài Bất Hủ Nhất

b. hòa hợp với thiên nhiên:

<3

Bài hát nguyen tong làm nức lòng khán giả “

– Có sự đối xứng trong cấu trúc của hai câu thơ. (đối lập, hiện thân của hình ảnh mặt trăng)

h: hai câu thơ cho thấy mối quan hệ giữa người với người & amp; mặt trăng?

h: hình ảnh song sắt ở giữa tù nhân, nhà thơ & amp; Mặt trăng của những người bạn có nghĩa là gì?

– thể hiện cả nghĩa đen và biểu tượng cho sức mạnh tàn bạo của ngục quan vẫn bất lực trước tinh thần tự do của viên quản ngục

h: hình ảnh chú hoẵng hiện lên như thế nào trong những câu thơ trên?

– Tôi không quan tâm đến hệ thống nhà tù khủng khiếp. bất chấp những chông gai, hãy để tâm hồn bạn bay lên mặt trăng

(lớp học nhóm: 3 phút)

– Chúng ta nhận thấy rằng có những song sắt nhà tù giữa con người và mặt trăng, nhưng anh ấy đã thả hồn mình ra khỏi song sắt để tiếp cận và giao hòa với mặt trăng. vầng trăng cũng đã vượt qua song sắt nhà tù để tìm một người bạn tâm giao. nên cả người và trăng đều chủ động tìm cách hòa hợp với nhau.

– cấu trúc đối lập của hai câu thơ chữ Hán đã làm nổi bật “tình cảm song phương” mãnh liệt của cả người và trăng

⇒ Người chiến sĩ cách mạng dường như không màng đến xiềng xích đói rét của chế độ nhà tù tàn bạo để tâm hồn được hòa với thiên nhiên. đó là sức mạnh tinh thần to lớn của người chiến sĩ cách mạng.

hĐ3.hdhs tóm tắt:

h: tinh thần cổ điển & amp; tinh thần thép, nghệ sĩ và âm ly; Nghệ thuật được kết hợp như thế nào?

– các biện pháp nhà nước nt & amp; ý chính của bài thơ?

– gọi ss để đọc và lưu trữ

iii. tóm tắt:

* ghi nhớ: sgk / 38

4. củng cố, luyện tập

h: Bạn có thể kể tên một số bài thơ của bạn về trăng? Hình ảnh vầng trăng trong bài ca dao trông trăng trong những bài thơ về trăng của em có gì đáng chú ý? bài thơ Ngắm trăng là cảnh trăng trong tù. những bài thơ kia tuy khác nhau nhưng đều cho ta thấy trong bạn một tâm hồn yêu thiên nhiên, chan hòa với đất trời trong mọi hoàn cảnh.

5. hướng dẫn học ở nhà

học bài cũ, chuẩn bị: “câu cảm thán”

xem các giáo án ngữ văn lớp 8 hay khác:

  • nhìn trăng
  • câu cảm thán
  • tập làm văn số 5 b >

Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 8 tại khoahoc.vietjack.com

  • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn lớp 8 có đáp án

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Giáo án ngữ văn 8 bài ngắm trăng. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *