Bạn đang quan tâm đến Giáo án ôn tập tác phẩm trữ tình lớp 7 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!
Video đầy đủ Giáo án ôn tập tác phẩm trữ tình lớp 7
nghiên cứu giáo án ôn tập tác phẩm trữ tình
tải giáo trình từ: đánh giá tác phẩm trữ tình
tôi. mục tiêu bài học
1. kiến thức
Bạn đang xem: Giáo án ôn tập tác phẩm trữ tình lớp 7
– củng cố hệ thống kiến thức đã học về tác phẩm trữ tình cả về đặc điểm và nội dung nghệ thuật của chúng.
2. kỹ năng
– củng cố và hệ thống hoá kiến thức.
3. thái độ
– Giáo dục lòng yêu môn học thông qua các tác phẩm văn học trữ tình đề cao tình cảm trong sáng, tinh thần nhân văn, nhân đạo.
ii. chuẩn bị tài liệu
1. sự chuẩn bị của giáo viên
– soạn bài, sgk, sgv, tài liệu chuẩn kiến thức kĩ năng, sách tham khảo có liên quan đến bài học.
2. sự chuẩn bị của học sinh
– chuẩn bị bài, trả lời câu hỏi bài tập sgk.
iii. quy trình tổ chức dạy học
1. sự ổn định của tổ chức
– kiểm tra số:
2. kiểm tra sớm
– tên các tác phẩm trữ tình trung đại.
3. bài mới
– các em đã học các tác phẩm trữ tình ở học kì i- ở tiết học này chúng ta sẽ cùng nhau ôn lại những nội dung đã học qua hệ thống các tác phẩm trữ tình.
câu 1: trùng tên tác giả- tác phẩm:
cảm xúc vào một đêm yên tĩnh
li bai
giá của bộ kinh kèm theo (tán thán giá của bộ kinh hoàn chỉnh)
phong trần lịch sự
bữa trưa gà
xuan quynh
cảnh đêm
Hồ Chí Minh
được gõ ngẫu nhiên nhân dịp về nước
chương chết
bạn đến chơi
nguyen khuyen
vào buổi chiều, đứng ngoài hiên nhìn ra ngoài
phong trần lịch sự
bài hát trong cabin bị gió cuốn lấy
bánh nướng
2. cụm từ 2
– bài hát mà cabin bị gió cuốn lấy
– lòng nhân đạo và lòng vị tha cao cả
– về bước
– nỗi nhớ về quá khứ song hành với nỗi buồn cô đơn, lặng lẽ giữa bước chân hoang.
– viết ngẫu nhiên nhân dịp về nước
– tình cảm quê hương chân thành xen lẫn chút ngậm ngùi khi trở về quê hương
– sông và núi ở phía nam
Tham khảo: Tìm hiểu các bản dịch Truyện Kiều sang tiếng Anh – THÁNH ĐỊA VIỆT NAM HỌC
– ý thức độc lập, tự chủ, quyết tâm tiêu diệt kẻ thù.
– bữa trưa gà
– tình yêu gia đình và đất nước qua những kỉ niệm đẹp đẽ thời thơ ấu.
– bài hát với con trai
– nhân cách cao thượng và sự hòa hợp tuyệt đối với thiên nhiên.
– cảm thấy yên tĩnh vào ban đêm
– tình cảm quê hương sâu lắng trong đêm thanh vắng
– cảnh đêm
– tình yêu thiên nhiên, tình yêu nước sâu và phong thái thoải mái, lạc quan
3. cụm từ 3:
– sau phút chia tay (trích phụ đề chính) (bản dịch thơ)
– nhưng đó là tin xấu
– về bước
– bát luật đường cao tốc
– bài hát của con trai (trích từ bản dịch: con sơn ca)
– sáu cái bát
– sông và núi ở phía nam
– pháp quyền tuyệt vời
– cảm xúc trong đêm tĩnh lặng
– một thể thơ khác
4. cụm từ 4:
a
b
c
d
e
f
g
tôi
k
s
d
d
d
s
d
d
s
s
gv đặt câu hỏi 5 sgk t182
– ss thảo luận và trả lời
5. câu 5: các bài hát phổ biến
a. Không giống như các tác phẩm của cá nhân, các bài hát trữ tình phổ biến (trước đây là các bài thơ, câu thơ mang tính chất tập thể và truyền khẩu.
Tham khảo: Lão Hạc | Truyện ngắn Nam Cao | Nam Cao | SachHayOnline.com
b. Thể thơ trữ tình được sử dụng nhiều nhất là lục bát.
c. một kĩ thuật nghệ thuật thường gặp trong ca dao trữ tình là: so sánh, ẩn dụ, nhân hoá, điệp ngữ, điệp ngữ, câu hỏi tu từ.
h: Nội dung trữ tình trong các câu thơ?
6. bài 1 (sgk – t192)
– Nội dung trữ tình trong các câu thơ:
+ quan tâm đến đất nước, yêu đồng bào.
(đây là một khía cạnh khác và một màu sắc khác trong thơ của nguyễn trai)
– điểm chung của hai câu thơ là một nỗi băn khoăn, xót xa.
– điểm duy nhất
+ câu 1: biểu thức trực tiếp được sử dụng để mô tả và đếm
+ câu 2: biểu thức gián tiếp: ẩn dụ
= & gt; vẻ đẹp của tư tưởng nguyễn trai, lòng lo cho đất nước, yêu nhân dân, không chỉ là mối quan tâm thường trực mà là mối quan tâm duy nhất của nhà thơ.
– giáo viên hướng dẫn học sinh tóm tắt các ý chính của 182 SGK thông qua các câu hỏi sau:
7. bài 2 (sgk – 192):
– bộc lộ cảm xúc trực tiếp
– biểu hiện tình cảm gián tiếp
– tình yêu quê hương đất nước được bộc lộ khi xa quê hương.
– tình yêu quê hương đất nước khi lần đầu đặt chân đến quê hương.
– Cảm xúc được thể hiện nhẹ nhàng và sâu lắng
– cảm xúc được thể hiện một cách khéo léo, xen lẫn sự xót xa và thương hại.
so sánh hai bài thơ?
bài 3 (sgk – t193)
cảnh được mô tả:
– hình ảnh: trăng rằm, sương giăng đầy trời, bếp lửa thuyền chài, cây phong.
– âm thanh: tiếng hót của quạ, tiếng chuông chùa.
– con người: chỉ đáng buồn.
– & gt; gợi nhiều nỗi buồn.
– hình ảnh: trăng tròn; sông xuân, nước xuân kề bên trời xuân; tàu ánh trăng
-không có âm thanh.
– con người: bàn bạc với đồng đội về việc đưa quân trở về.
– & gt; gợi sự lạc quan, vui tươi và tràn đầy sức sống.
8. bài 4 (sgk – t193):
câu đúng:
b. tùy bút ………….
c. tùy thuộc vào bút sử dụng ………….
e. cây bút cá nhân hóa có các yếu tố ………….
4. củng cố, luyện tập
– giáo viên chốt lại kiến thức cần nắm vững
5. hướng dẫn bắt đầu
– lý thuyết thực tế
– sẵn sàng học tiếng Việt.
xem thêm nhiều giáo án ngữ văn lớp 7 hay:
- SGK: ôn tập phần Tiếng Việt
- SGK: đề kiểm tra cuối học kì 1
- SGK: chương trình địa phương (phần tiếng việt): tập chính tả
- SGK: ôn thi học kì 1 . SGK: tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
có lời giải các bài tập lớp 7 trong sách mới:
Tham khảo: Chị em Thúy Kiều – Nguyễn Du
- (mới) Giải pháp nhiệm vụ kết nối kiến thức lớp 7
- (mới) 7 giải bài tập về đường chân trời sáng tạo lớp 7
- (mới) giải bài tập về cánh diều lớp 7
Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 7 tại khoahoc.vietjack.com
- hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn, lớp 7 có đáp án
Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Giáo án ôn tập tác phẩm trữ tình lớp 7. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.
Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/
Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.
Chúng tôi Xin cám ơn!