Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
569 lượt xem

Giáo án phân tích đề lập dàn ý bài văn nghị luận

Bạn đang quan tâm đến Giáo án phân tích đề lập dàn ý bài văn nghị luận phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Giáo án phân tích đề lập dàn ý bài văn nghị luận

giáo án phân tích đề, lập dàn ý cho bài văn

link download giáo án ngữ văn lớp 11, phân tích đề, dàn ý bài văn

tôi. mục tiêu bài học

1. kiến thức

– nắm vững cách phân tích và xác định yêu cầu của đề, cách lập dàn ý cho bài văn.

– cách xác định các luận điểm và luận cứ cho một bài luận.

2. kỹ năng

– phân tích các chủ đề của luận án.

– lập dàn ý cho một bài luận tranh luận.

3. thái độ

– phân tích chủ đề một cách có ý thức và có thói quen, lập dàn ý trước khi làm bài kiểm tra.

ii. nghĩa là

1. giáo viên

– sgk, sgk ngữ văn 11.

– giáo án.

2. học sinh

– Học sinh chủ động học bài trước theo hệ thống câu hỏi của sách giáo khoa và sự hướng dẫn của giáo viên.

iii. phương pháp

– Quy nạp: học sinh xem lại bài tập dưới hình thức trao đổi, thảo luận nhóm, sau đó giáo viên tóm tắt, nhấn mạnh nội dung chính của bài.

– phân môn tích hợp: làm văn. Tiếng Việt.

iv. hoạt động giảng dạy & amp; học tập

1. tổ chức lớp ổn định

số: …………………….

2. kiểm tra bài viết trước:

– Những từ ngữ và hình ảnh nào gợi lên phong cảnh mùa thu trong bài “Câu cá mùa thu”?

– Không gian trong bài thơ có đặc điểm gì đặc biệt? Trạng thái tâm hồn nào giúp miêu tả trạng thái tâm hồn của nhà thơ?

– chỉ ra những nét đặc sắc về nghệ thuật của bài thơ?

3. bài mới

hoạt động 1

Phân tích đề, lập dàn ý cho bài văn là một trong những bước quan trọng giúp học sinh hiểu rõ hơn về yêu cầu và hướng đi đúng cho bài viết nói chung và bài văn nói riêng. Để giúp học sinh giải quyết vấn đề này, chúng ta học các bài học mới.

hoạt động 2. hoạt động hình thành kiến ​​thức mới

thảo luận nhóm:

– được chia thành 3 nhóm.

– giáo viên tóm tắt và nhấn mạnh tầm quan trọng của hai nhiệm vụ: phân tích chủ đề và lập dàn ý.

tôi. tìm hiểu bài viết

1. phân tích chủ đề

a. học ngữ liệu

nhóm 1.

– đọc 3 chủ đề trong phần i SGK và cho biết: chủ đề nào có định hướng cụ thể, chủ đề nào yêu cầu người viết xác định hướng triển khai?

+ chủ đề 1:

– những vấn đề đặt ra: suy nghĩ về khả năng thực hành của người Việt Nam trong thời kỳ mới.

– biểu mẫu báo cáo vấn đề:

cố định, cụ thể → tiêu đề nổi.

Vấn đề cần giải quyết trong mỗi chủ đề là gì?

– các vấn đề liên quan đến nhu cầu xã hội.

nhóm 2.

– Phân tích đề và lập dàn ý cho đề thứ hai: Lời tâm sự của Hồ Xuân Hương trong bài văn tự tình (bài ii)

+ chủ đề 2:

– vấn đề cần nêu: tính kín đáo của hồ xuân hương trong “self love ii”.

– biểu mẫu báo cáo vấn đề:

không có nội dung hoặc hướng triển khai cụ thể → chủ đề mở.

– phạm vi chủ đề:

chủ đề có liên quan đến nội dung và nghệ thuật của bài viết “love yourself ii”.

nhóm 3.

– Phân tích đề và lập dàn ý cho đề 1: Từ các ý dưới đây, em có suy nghĩ gì về việc “chuẩn bị bước sang thế kỉ mới”?

“điểm mạnh của người Việt Nam là sự thông minh, nhạy bén với cái mới … nhưng bên cạnh thế mạnh đó vẫn còn tồn tại nhiều điểm yếu, đó là những lỗ hổng về kiến ​​thức cơ bản do xu hướng chạy theo chủ đề” của thời trang “, đặc biệt là khả năng thực hành và sáng tạo còn hạn chế do người ăn chay, học vẹt …” học vẹt.

XEM THÊM:  Bài văn thuyết minh về cái phích nước

+ chủ đề 3:

– chủ đề để thảo luận:

vẻ đẹp trong bài thơ “câu cá mùa thu” của nguyễn khuyển.

– biểu mẫu báo cáo vấn đề:

không có nội dung hoặc hướng triển khai cụ thể → chủ đề mở.

– phạm vi của vấn đề:

chủ đề có liên quan đến nội dung và nghệ thuật của bài hát “lượm thuốc lá”.

b. khái niệm

khái niệm: phân tích một chủ đề bao gồm việc chỉ ra các yêu cầu về nội dung, thao tác lập luận và phạm vi dẫn chứng của chủ đề.

phương pháp

– đọc kỹ tiêu đề

– gạch chân từ khóa (những từ chứa ý nghĩa của chủ đề).

– chú ý đến các yêu cầu của chủ đề (nếu có).

– xác định các yêu cầu của chủ đề:

+ tìm hiểu nội dung của chủ đề.

+ tìm hiểu hình thức và phạm vi của tài liệu sẽ được sử dụng.

gv kêu gọi ss đọc đề và để ss xác định luận điểm, lập luận và sắp xếp các ý trong dàn ý.

2. lập dàn ý

a. học ngữ liệu

+ chủ đề 1: có 2 điểm quan trọng:

– sức mạnh của người Việt Nam.

có 2 đối số: → thông minh.

→ nhạy cảm với cái mới

– điểm yếu của người Việt Nam.

→ lỗ hổng kiến ​​thức

→ thực hành sáng tạo.

+ chủ đề 2: có 2 điểm:

– bi kịch số phận của hồ xuân hương

2 đối số: sự cô đơn

thị trấn đã mất

– ý chí sống

2 đối số: oán giận

chịu đựng với niềm hạnh phúc được chia sẻ.

+ đề 3: có 2 luận điểm và 2 luận cứ tùy theo cái hay của bài thơ mà học sinh lựa chọn.

các ví dụ về lập kế hoạch:

* mở bài đăng.

– Giới thiệu vấn đề (nhận ra điểm mạnh và điểm yếu của con người Việt Nam để bước vào thế kỷ 21).

– trích dẫn.

* body: phát triển vấn đề.

– kẻ mạnh: thông minh và nhạy bén với cái mới. (minh họa để làm rõ vấn đề)

– điểm yếu: + hổng kiến ​​thức cơ bản.

+ khả năng thực hành và sáng tạo hạn chế

→ ảnh hưởng đến khả năng lao động, học tập và làm việc.

– mỗi chúng ta cần phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, trang bị cho mình những kiến ​​thức tốt nhất để chuẩn bị bước vào thế kỷ 20.

* kết luận.

– đánh giá tầm quan trọng của vấn đề.

– rút ra bài học cho bản thân.

gv tóm tắt và nhấn mạnh trọng tâm của bài học.

b. khái niệm

Lập dàn ý cho một bài luận là thiết kế bố cục và sắp xếp các ý tưởng theo thứ tự hợp lý cho bài viết.

vai trò của chương trình:

<3

các bước để lập dàn ý:

– từ kết quả của nghiên cứu, sắp xếp các ý tưởng trong một hệ thống theo một trình tự hợp lý bao gồm 3 phần:

+ giới thiệu: giới thiệu chủ đề thảo luận.

+ body: phát triển luận điểm của bạn bằng các lập luận.

+ kết bài: tóm tắt, mở rộng, đánh giá ý nghĩa của vấn đề, rút ​​ra bài học.

gv gọi học sinh đọc ghi nhớ sgk.

3. chú thích (sgk).

hoạt động 3. hoạt động thực tế

gv hướng dẫn học sinh làm các bài tập.

ii. luyện tập

<3

đề 1: (SGK trang 23):

1. phân tích chủ đề:

– đây là loại chủ đề hướng dẫn rõ ràng cách xử lý nội dung và lập luận.

– chủ đề được thảo luận: tính hiện thực sâu sắc của mảnh vỡ trong hoàng cung

XEM THÊM:  Soạn bài Chiếc lá cuối cùng | Soạn văn 8 hay nhất

– Phương pháp: sử dụng phép lập luận phân tích kết hợp với việc nêu cảm nghĩ

– phạm vi bằng chứng: văn bản chính trong sự cai trị của chúa Trịnh

2. lập dàn ý

a. mở bài đăng

<3

b. nội dung bài đăng

* cuộc sống giàu sang, xa hoa, những lễ nghi xa hoa, rườm rà của vua chúa:

– cây cối mọc um tùm, tiếng chim hót

– đồ nội thất mà thế giới chưa từng thấy. toàn bộ son môi, nạm vàng

<3

– thức ăn có nhiều món ngon

– binh lính, người hầu, người đang bận rộn …

– cung điện hoàng gia uy nghi và sang trọng hơn cung điện của vua …

– để vào cung điện hoàng gia, bạn phải đi qua nhiều cánh cửa, qua nhiều hành lang quanh co…

* chân dung vương giả của hoàng tử

– cậu ấy là một cậu bé 5, 6 tuổi

– họ bao quanh đứa trẻ với nhiều gấm lụa, vàng, ngọc, đèn cầy, đèn, hương hoa, rèm,…

– những người hầu, thê thiếp, mỹ nữ và hoàng y đứng gần hay xa.

* thái độ và linh cảm của tác giả

– thờ ơ với cuộc sống giàu sang, xa hoa và dư thừa nơi hoàng cung

– chỉ trích cuộc sống xa hoa đó

– việc khám bệnh cho thái tử thể hiện sự tận tâm và nhân cách của vị bác sĩ…

– tác giả nhìn thấy trong sự xa hoa của hoàng cung có sự suy vi, suy đồi…

c. kết thúc

– nhận xét giá trị của đoạn trích

chủ đề 2: tài năng sử dụng chữ quốc ngữ của nữ sĩ Hồ Xuân Hương qua hai bài thơ “Bánh trôi nước” và “Tự tình ii”.

đề mục 2: (SGK trang 23):

1. phân tích chủ đề

– Đề tài nghị luận: Tài năng sử dụng chữ quốc ngữ của Hồ Xuân Hương

– phương pháp: sử dụng lập luận phân tích kết hợp với bình luận

– phạm vi dẫn chứng là những từ ngữ giản dị, thuần Việt, sáng tạo những câu thơ, thành ngữ, ca dao trong hai bài thơ.

– thao tác là phân tích, suy nghĩ và khái quát hóa.

2. lập dàn ý

a, mở bài: giới thiệu bài thơ “tự tình” hay “bánh trôi nước” của thể tài hoa xuân hồ điệp

b, thân bài: tài năng sử dụng ngôn ngữ của hồ xuân hương được thể hiện qua

– sử dụng thành thạo thơ cổ điển

– dùng từ thuần Việt:

+ bánh trôi nước: trầu, cọ, vôi, xanh, lá, vôi, của, …

<3

– sử dụng hình thức đảo trật tự từ trong câu: “cúi mặt xuống đất, rêu thành chùm – chân mây, đạp mấy tảng đá”

– sử dụng các câu so sánh: xanh như lá, bạc như vôi ”

c, kết thúc: bày tỏ cảm xúc của bạn về tác dụng của việc sử dụng ngôn ngữ đó

4. tăng cường

– hệ thống hóa kiến ​​thức.

5. lời khuyên

– Kỹ năng lập kế hoạch và phân tích vấn đề thành thạo.

– thực hành phân tích đề và lập dàn ý cho hai câu hỏi luyện tập sgk.

– viết luận: lập luận phân tích

xem thêm nhiều giáo án ngữ văn lớp 11 hay:

  • SGK: thao tác lập luận phân tích
  • SGK: thương vợ (xuyên xương hy sinh)
  • giáo trình: khóc dương khê (nguyễn khê)
  • học: vinh khoa thi hương (trần tế xương)

ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 11 tại khoahoc.vietjack.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *