Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
107 lượt xem

Giáo án văn 10 bài cảnh ngày hè

Bạn đang quan tâm đến Giáo án văn 10 bài cảnh ngày hè phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Giáo án văn 10 bài cảnh ngày hè

Video Giáo án văn 10 bài cảnh ngày hè

giáo án cảnh ngày hè (nguyen trai)

link download giáo trình Ngữ văn 10 cảnh mùa hè (nguyễn trai)

tôi. mục tiêu bài học

1. kiến thức

Bạn đang xem: Giáo án văn 10 bài cảnh ngày hè

<3

– vẻ đẹp thơ mộng của nguyễn trai

2. kỹ năng

khả năng phân tích một bài thơ danh nghĩa của nguyễn trai.

3. thái độ, chất lượng

đề cao tình yêu thiên nhiên, quê hương đất nước, tình cảm với cuộc sống của con người.

4. định hướng phát triển năng lực

– tự chủ và tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực thẩm mỹ, năng lực tư duy; khả năng sử dụng ngôn ngữ.

ii. nghĩa là

1. giáo viên

sgk, sgk ngữ văn 10, tài liệu tham khảo, thiết kế bài giảng

2. sinh viên

sgk, vở ghi, tài liệu tham khảo

iii. thực hiện phương pháp

gv kết hợp các phương pháp sáng tạo là đọc, đối thoại, trao đổi, đặt vấn đề, thảo luận, tích hợp.

iv. quá trình giảng dạy

1. tổ chức lớp ổn định

số: …………………………..

2. xem lại các bài viết cũ

? Tinh thần đồng a được thể hiện như thế nào trong bài thơ “thổ lộ lòng mình” của tác giả ngữ lao?

3. bài mới

hoạt động 1. bắt đầu hoạt động

nguyễn trai (1380-1442) là một tác giả lớn của vhtĐvn. Ông không chỉ là tác giả của những vần thơ hào hùng “sức mạnh trăm vạn quân” ​​(sách ngoa đại cáo, quan trung liệt mệnh) mà còn là tác giả của những vần thơ đầy cảm xúc và tình yêu thiên nhiên. tuy nhiên, cuộc đời gắn bó sâu nặng với nhân dân và đất nước. tuyển tập thơ du mục Việt Nam của ông gồm 254 bài thơ, đây là tập thơ du mục đầu tiên, bông hoa đầu tiên rực rỡ nhất của thơ ca du mục, đánh dấu sự phát triển của chữ viết du mục Việt Nam trong vhtĐ. tập thơ đó có nhiều phần, một số phần không có tiêu đề (không có tiêu đề) nhưng được sắp xếp thành một chuỗi các đoạn cho chúng ta thấy rõ chân dung tinh thần của Ức trai. hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài thơ Bảo vệ vương quốc- # 43 (Cảnh một ngày hè) trong phần Bảo vệ vương quốc (Tấm gương tự chủ đáng trân trọng).

hoạt động 2. hình thành kiến ​​thức mới

gv hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần giới thiệu của sách giáo khoa.

tôi. truy vấn chung

1. tuyển tập thơ văn quốc ngữ

– số lượng tác phẩm trong tuyển tập thơ quốc âm?

– bao gồm 254 bài thơ danh nghĩa.

– các phần của bài thơ trước?

– các phần của sách thơ:

+ không có tiêu đề: bài phát biểu, lòng tự ái, tự thương hại, tôn trọng vương quốc, …

+ chủ đề: về thời tiết.

+ mộc: trên thực vật.

+ động vật học: về động vật.

– nội dung và nghệ thuật của nó?

giải quyết 2 khía cạnh:

+ một anh hùng với lí tưởng nhân nghĩa, yêu nước, thương dân.

+ nhà thơ với tình yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước, cuộc sống, con người.

– nghệ thuật:

+ Việt hóa thơ bảy ngôn, tám dòng luật, sáng tạo bảy ngôn ngữ xen kẽ với lục bát.

+ ngôn ngữ trang nhã, tinh tế, giản dị, tự nhiên, gần gũi với cuộc sống hàng ngày.

gv hd ss đọc bài thơ (đọc diễn cảm bài thơ với giọng: thanh thản, vui vẻ)

2. bài thơ bảo vệ sự giám sát- số 43

– xuất xứ của bài thơ?

– là ấn phẩm thứ 43 trong chuyên mục Bảo vệ kính vương (tấm gương tự giác quý báu) gồm 62 bài.

? cô giáo yêu cầu ss nêu tên bài thơ?

-title: cảnh ngày hè do biên tập sgk

Xem thêm: Những câu nói, bài thơ hay và ý nghĩa về áo dài Việt Nam

? Bài thơ được sáng tác như thế nào?

– thể thơ: thất ngôn bát cú giữa Lục ngôn

? Bài thơ nên chia thành mấy phần? nội dung của từng phần?

– thiết kế: 2 phần

+ câu 2- câu 5: vẻ đẹp của hình ảnh thiên nhiên, cuộc sống.

+ câu 1, câu 7 – 8: vẻ đẹp tâm hồn của Nguyễn trai.

? chủ đề của bài thơ là gì?

– chủ đề: bộc lộ cảm xúc và ý định của tác giả

gv hướng dẫn học sinh đọc và hiểu văn bản.

ii. đọc và hiểu văn bản

1. vẻ đẹp của hình ảnh thiên nhiên, cuộc sống

– Hình ảnh ngày hè được cảm nhận trong khoảng thời gian nào?

– thời gian: hoàng hôn- khi mặt trời sắp lặn → vào buổi chiều muộn, một ngày kết thúc.

– Nguyên trai miêu tả hình ảnh thiên nhiên, cuộc sống mùa hè bằng những hình ảnh và âm thanh nào?

– hình ảnh thiên nhiên, cuộc sống được thể hiện:

+ cây gậy.

+ hoa lựu.

+ hoa sen.

+ âm thanh của cuộc sống con người: sự nhộn nhịp của chợ cá.

XEM THÊM:  Thơ Lớp 7 Hay Nhất ❤️ Trọn Bộ Những Bài Thơ Lớp Bảy

+ âm thanh của thiên nhiên: rì rào với tiếng ve.

– tác giả sử dụng nhiều động từ để miêu tả trạng thái của cảnh ngày hè. Đó là những động từ nào, bạn miêu tả trạng thái của cảnh đó như thế nào?

– các sắc thái của cảnh:

* bồ công anh: + động từ mạnh “extrude” diễn tả sự chuyển động của một sinh lực mãnh liệt và sôi động.

+ kết hợp với hình ảnh miêu tả “tán cây” – tán cây được nâng lên để che mát.

<3

* lựu: động từ mạnh “phun” có xu hướng diễn tả sức sống. nó khác với tính từ “tia lửa” trong thơ nguyễn du (dưới trăng gọi hè / đỉnh tường lửa bập bùng hoa) thiên về tạo hình.

→ động từ mạnh “phun” diễn tả trạng thái của sự vật, gợi lên những quả lựu nở ra như một cơn mưa hoa.

* hoa sen: “mùi hương vĩnh biệt” – thơm.

tính từ “ngọt ngào” gợi lên sự nở rộ, nở rộ, tỏa hương thơm ngát của những bông sen mùa hè.

→ những động từ mạnh, những tính từ mang nhiều sắc thái giúp gợi tả hình ảnh thiên nhiên mùa hè tràn đầy sức sống. nguồn sống ấy dường như tạo ra một xung lực từ bên trong, nó căng thẳng, nó tràn vào lòng vạn vật, không thể kìm chế được, khiến chúng “trỗi dậy”, “phỉ nhổ” hết lớp này đến lớp khác.

– Hãy phân tích và chứng minh rằng cảnh thiên nhiên và cuộc sống con người có sự hài hòa về âm thanh và màu sắc, cảnh vật và con người?

– sắc thái âm thanh:

* chợ cá:

+ âm thanh đặc trưng của làng chài, dấu hiệu của sự sống con người.

<3

* cầm ve sầu: tiếng ve kêu to như tiếng đàn piano.

→ âm thanh được mô tả là náo nhiệt và vui vẻ.

em nghĩ gì về hình ảnh thiên nhiên và cuộc sống mà nguyễn trai miêu tả?

gợi ý: + cuộc sống của hiện trường?

→ nhận xét:

– hình ảnh thiên nhiên, cuộc sống được khắc họa cuối ngày nhưng không gợi cảm giác ảm đạm. bởi vì ngày gần hết nhưng cuộc sống không dừng lại. thiên nhiên vẫn vận động với nguồn sống dồi dào và mãnh liệt. hình ảnh thiên nhiên, cuộc sống vẫn tràn ngập âm thanh vui tươi.

+ sự kết hợp của đường nét, màu sắc và âm thanh, con người và phong cảnh phải không?

– hình ảnh thiên nhiên, cuộc sống vẫn vô cùng sống động. vì nó có sự kết hợp hài hòa giữa đường nét, màu sắc và âm thanh, con người và cảnh vật.

bình gv: màu xanh của lá làm nổi lên màu đỏ của hoa lựu, nắng chiều như dát vàng trên tán xanh; tiếng ve sầu – âm thanh đặc trưng của mùa hè, xen lẫn với sự nhộn nhịp của chợ cá – âm thanh đặc trưng của làng chài vang lên phía xa.

+ Cảnh sắc thiên nhiên nơi đây thanh tao, sang trọng hay mộc mạc, giản dị ở đời thường? so sánh với cách miêu tả của tác giả về thời kỳ hong đức: nước nóng, nước nóng, nước nóng / ngày nóng.

– cảnh sắc thiên nhiên nơi đây mộc mạc, giản dị giữa đời thường nhưng cũng rất tinh tế, gợi cảm, khác hẳn với cách miêu tả hình ảnh mùa hè có phần mộc mạc, thô ráp của tác giả về thời hồng nhan. Đức.

+ tác giả đã huy động những giác quan nào để cảm nhận và miêu tả hình ảnh thiên nhiên, cuộc sống trong cảnh vật mùa hè?

→ tác giả đã huy động tất cả các giác quan: thị giác, khứu giác, thính giác, liên tưởng và trí tưởng tượng để cảm nhận và miêu tả hình ảnh thiên nhiên, cảnh sinh hoạt trong mùa hè.

– dòng đầu với 6 chữ đặc biệt cho biết hoàn cảnh của tác giả khi sáng tác bài thơ này ntn?

hs thảo luận, trao đổi.

Tham khảo: Bai van ta nhan vat trong truyen co tich

→ cả thiên nhiên và con người đều tràn đầy sức sống. điều đó thể hiện một tâm hồn khao khát sống, yêu đời mãnh liệt, tế nhị, giàu bản lĩnh của tác giả.

gv nhận xét sâu hơn.

– Từ câu 2-5, nguyễn trai đã mở rộng hồn thơ, huy động nhiều giác quan, liên tưởng để cảm nhận và miêu tả vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên, cảnh vật mùa hè. rất chân thực, sống động và gợi cảm. Điều đó chứng tỏ bạn có tình cảm với thiên nhiên và cuộc sống con người?

– Vẻ đẹp tâm hồn của Nguyên có phải trải qua 2 kết thúc?

hs thảo luận, trao đổi.

gv nhận xét, bổ sung, nhận xét.

b. vẻ đẹp tâm hồn của nguyen trai

<3

→ thời gian rảnh rỗi, tâm hồn thư thái, thanh thản.

→ một ngày với không khí trong lành, mát mẻ.

→ hoàn cảnh lý tưởng, điều kiện khách quan và chủ quan để nguyễn trai làm thơ và say mê cảnh đẹp.

XEM THÊM:  Bài văn về ước mơ của em lớp 4

đứa trẻ là thi sĩ của thiên nhiên: “ta có duyên với nước” (tự- 4). đến với thiên nhiên trong mọi hoàn cảnh: thời chiến, thời bình, lúc buồn, lúc vui, lúc bận rộn, và cả lúc nông nhàn. luôn mở rộng tâm hồn để đón nhận mọi vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước và cuộc sống con người: “túi thơ chứa đựng cả giang san” (tự bạch 2)… một phút thanh nhàn với người khai quốc lập công. , trung thành, tận tụy giúp vua, giúp nước thật đáng quý …

– nguyễn trai đã mở rộng hồn thơ, huy động nhiều giác quan, liên tưởng để cảm nhận, miêu tả vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên, cảnh vật mùa hè hiện thực, tràn đầy sức sống, năng động, mộc mạc, giản dị và gợi cảm. điều đó thể hiện sự tinh tế, nhạy cảm, yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, yêu cuộc sống.

* câu 7-8:

– Tiếng đàn của vua ngu thuan, minh quan gắn liền với bài hát nam phong → ước mơ dân chúng có cuộc sống giàu sang.

– dòng 8: 6 chữ dồn nén cảm xúc của cả bài thơ → điểm hội tụ của hồn thơ nỗi nhớ thương nhớ không phải ở tạo hóa mà là ở đời người, của con người. .

→ khát vọng về một cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc của con người (dân giàu có) và đó phải là cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc cho mọi người ở khắp mọi nơi (trên toàn thế giới). phương pháp).

gv bình luận: nguyễn trai yêu thiên nhiên, nhưng trước hết là tấm lòng luôn hướng về nhân dân, đất nước: bôn ba một tấc lòng xưa

Đêm và ngày xoay vần theo thủy triều mùa đông. (cảm hứng-5)

vì vậy, nguyen trai hiếm khi có được những phút giây thư thái, thanh thản. nhưng trong bài thơ này, anh đã có một “ngày học” trọn vẹn tận hưởng thiên nhiên trong tâm trạng vui vẻ, sảng khoái. Do những ước mơ, trăn trở, day dứt trong lòng, mục đích lớn nhất của cuộc đời ông đã được thực hiện: con người có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. bởi vậy, nhìn cuộc sống của nhân dân qua bao đời của những ngư dân lam lũ một thời nay được sung sướng, ấm no, mơ ước có được cây đàn của vua để tấu lên khúc nam phong, ngợi ca cảnh “dân giàu” đủ xưng hô. . . Đó là khát vọng cao đẹp của một người hết lòng vì dân vì nước.

gv tóm tắt.

nhận xét chung về những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ?

iii. tóm tắt

1. nội dung

Tư tưởng lớn trong sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Trãi là tư tưởng nhân nghĩa, yêu nước, thương dân được thể hiện qua những rung động trữ tình dạt dào trước cảnh sắc thiên nhiên mùa hạ.

2. nghệ thuật

– sử dụng các từ đơn: đùn, chao đảo, treo …

– thể thơ: thất ngôn xen lục ngôn.

– ngôn ngữ: đơn giản, tinh tế, pha trộn giữa chữ Hán và kinh điển.

hoạt động 3. hoạt động thực tế

* lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ môi trường: từ hình ảnh thiên nhiên trong bài, em thấy mình phải có trách nhiệm như thế nào trong việc giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên?

* bài học cho thế hệ thanh niên ngày nay

– biết cách cảm nhận vẻ đẹp và sự trong lành của thiên nhiên

– ý thức bảo vệ thiên nhiên

hoạt động 4: hoạt động ứng dụng

* qua bài thơ, anh / chị thấy mình là người đảm đương việc nước như thế nào?

* trách nhiệm riêng

– bảo tồn và bảo vệ di sản thiên nhiên

– yêu cuộc sống đồng quê giản dị

– ông phụ trách xây dựng đất nước

hoạt động 5. hoạt động bổ sung

4. tăng cường

– vẻ đẹp về nghệ thuật và nội dung của bài thơ “cảnh ngày hè”.

5. lời khuyên

– Học thuộc và đọc thuộc lòng bài thơ “Cảnh ngày hè”.

– chuẩn bị bài: tóm tắt văn bản tự sự.

xem các giáo án ngữ văn lớp 10 hay khác:

  • tóm tắt văn bản tự sự
  • phong cách ngôn ngữ (tiếp theo)
  • nạc (nguyễn thanh khiem )
  • đọc “tieu thanh”
  • thực hành phép tu từ ẩn dụ và phép hoán dụ

có lời giải các bài tập lớp 10 trong sách mới:

Xem thêm: Soạn ngữ văn lớp 6 bài câu trần thuật đơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.