Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
819 lượt xem

Giáo án văn 12 bài việt bắc phần 2

Bạn đang quan tâm đến Giáo án văn 12 bài việt bắc phần 2 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Giáo án văn 12 bài việt bắc phần 2

Giáo án Tiếng Việt (Tô huu) – phần 2: hoạt động

link download 12 bài ngữ văn Việt Nam (a huu) – phần 2: tác phẩm

a. mục tiêu bài học

1. kiến thức

giúp học sinh: cảm nhận được một thời kháng chiến gian khổ nhưng anh dũng, tình đồng chí gắn bó của những người kháng chiến với Việt Bắc, với nhân dân, với đất nước. hiện rõ tính dân tộc đậm nét không chỉ ở nội dung mà còn ở hình thức nghệ thuật của tác phẩm.

2. kỹ năng

trình bày, trao đổi về mạch cảm xúc của bài thơ, về nhạc điệu, cảm xúc của người đi trong bài thơ, phân tích, so sánh, bình luận về vẻ đẹp của ngôn ngữ tình cảm trong bài thơ, về cách xưng hô, về hình ảnh người đi, người ở, tình cảm cách mạng cao cả.

3. thái độ, suy nghĩ

ý thức tự giác về lòng trung thành cách mạng của nhân dân Việt Bắc.

b. phương tiện thực hiện

1. giáo viên

soạn bài, soạn tài liệu dạy học sgk, sgk, thiết kế bài giảng

2. sinh viên

chuẩn bị: đọc kỹ sách giáo khoa và trả lời các câu hỏi trong hướng dẫn học.

c. phương pháp

– chúng ta hãy đọc một số vai diễn.

– phỏng vấn, thảo luận.

d. hoạt động giảng dạy & amp; học tập

1. tổ chức lớp ổn định

số: …………………………..

2. xem lại các bài viết cũ

– trình bày chặng đường cách mạng, chặng đường thơ mộng của con người.

– có phong cách nghệ thuật thơ mộng.

3. bài mới

hoạt động 1. hoạt động trải nghiệm

viet bac là một trong những đỉnh cao của thơ phú nói riêng, của thơ ca kháng chiến chống Pháp nói chung. cả bài thơ là nỗi nhớ da diết trào dâng những năm tháng trên chiến khu Việt Bắc gian khổ nhưng vui tươi, hào hùng. Hãy cùng tìm hiểu bài thơ được coi là đỉnh cao của thơ trữ tình chính trị Việt Nam.

thời hạn 25

hoạt động 2. hoạt động hình thành kiến ​​thức mới

* giáo viên hướng dẫn học sinh để họ biết công việc nói chung.

– hành động 1: hướng dẫn học sinh biết hoàn cảnh sáng tác của bài thơ.

+ gv: yêu cầu học sinh đọc phần giới thiệu.

+ gv: Theo phụ đề, mô tả hoàn cảnh sáng tác của bài thơ.

– thao tác 2: hướng dẫn học sinh hiểu sắc thái hài hước của nhân vật trữ tình trong bài thơ?

+ gv: yêu cầu học sinh đọc đoạn văn. chú ý đọc sao cho đúng với lục bát, đọc với giọng nghiêm túc.

+ hs: đọc diễn cảm đoạn văn.

+ gv: Hoàn cảnh sáng tác của bài thơ cho ta biết điều gì về diễn biến tâm trạng của nhân vật trữ tình? câu nào tập trung vào điều đó?

+ gv: đây cũng là lời từ biệt của những người đã trải qua những gì? câu thơ nào cho bạn biết điều đó?

+ gv: đọc bài thơ, ta có cảm giác đây là lời của ai?

– hành động 3: hướng dẫn học sinh tìm hiểu cấu trúc của bài thơ.

+ gv: Diễn biến tâm trạng trong bài thơ được tổ chức như thế nào?

+ gv: điều gì mở ra câu hỏi và câu trả lời?

+ gv: bạn có nghĩ đây thực sự là lời của hai nhân vật không? nếu không, đó là lời của ai?

* giáo viên hướng dẫn học sinh đọc và hiểu văn bản.

– Động tác 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu vẻ đẹp của núi rừng Việt Nam

+ gv: Cảnh núi rừng Việt Bắc được thể hiện trong bài thơ nào? cảnh đó xuất hiện như thế nào?

+ gv: so sánh nỗi nhớ núi rừng việt bắc với cái gì? làm thế nào để mô tả một cảm giác?

+ gv: Bài thơ sử dụng hình thức nghệ thuật nào nổi bật? phép đo này có nghĩa là gì?

+ gv: Điều đẹp nhất của nỗi nhớ là sự pha trộn của cái gì? Nó được diễn đạt bằng câu thơ nào?

+ gv: hãy phân tích hình ảnh tượng quatrain trong bài thơ?

+ gv: mọi người đại diện cho mình như thế nào?

+ gv: Với cách miêu tả đó, tác giả muốn nói gì?

+ gv: trong nỗi nhớ của nhà thơ, người Việt Nam thể hiện mình với những phẩm chất cao quý nào? Nó được diễn đạt trong những câu thơ nào?

+ gv: miêu tả hình ảnh người mẹ, tác giả muốn gửi gắm tình cảm gì?

+ gv: tác giả nhớ những ngày đó như thế nào?

+ gv: những cảm xúc nào được thể hiện trong những câu thơ trước?

tôi. thông tin chung:

1. hoàn cảnh tạo nên nó:

– Tháng 10 năm 1954, những người kháng chiến từ chân núi về miền xuôi.

– Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định rời chiến khu Việt Bắc trở về thủ đô.

– Nhân sự kiện lịch sử này, cụ Hưu đã sáng tác một bài thơ có tên là việt bắc.

2. âm điệu tâm trạng:

– hoàn cảnh sáng tác tạo nên một giọng điệu hài hước đặc biệt:

chúng ta hãy nắm tay nhau và biết phải nói gì hôm nay ″

→ đầy xúc động, không nói nên lời.

– đây cũng là lời chia tay của những người đã từng bên nhau:

″ mười lăm năm đó, đầy nhiệt huyết

→ có biết bao kỷ niệm về tình yêu chung thủy.

– câu chuyện tình yêu cách mạng được thể hiện một cách nghệ thuật như tâm trạng của tình yêu đôi lứa.

3. kết cấu:

– sự thay đổi tâm trạng được sắp xếp theo kiểu tình yêu đối đáp trong các bài hát nổi tiếng: các bài hát nổi tiếng: người hỏi, người trả lời, người bày tỏ, người trả lời.

– những câu hỏi và câu trả lời gợi mở biết bao kỉ niệm về cách mạng và những cuộc kháng chiến gian khổ mà anh hùng, bao nỗi nhớ.

– thực ra, ngoại cảnh là lời đối đáp, còn nội tâm là lời độc thoại, bộc lộ tâm tư, tình cảm của chính nhà thơ, của những người tham gia kháng chiến.

XEM THÊM:  Bài thơ bình ngô đại cáo lớp 8

i. đọc – hiểu văn bản:

1. vẻ đẹp của núi rừng và con người Việt Nam:

– phong cảnh núi rừng Việt Nam hiện lên với vẻ đẹp chân thực và thơ mộng:

″ nhớ gì đó như nhớ người yêu

mặt trăng lên tới đỉnh núi, mặt trời chiếu vào lưng nó

ghi nhớ mọi phiên bản của khói và sương mù

<3

nhớ từng rừng trúc

noi thia, sông ngày, suối le đầy.

+ khao khát phương bắc được so sánh với nỗi nhớ người yêu ″

→ nỗi nhớ da diết, da diết, cháy bỏng.

+ từ nhớ được đặt ở đầu câu

→ cách liệt kê từng nỗi nhớ cụ thể: nhớ ánh nắng chiều tà, ánh trăng chiều tà, những thị trấn mờ trong sương sớm, những ống khói hồng trong đêm khuya, núi rừng, sông nước và suối mang họ.

⇒ Nỗi nhớ bao trùm cả không gian và thời gian.

– điều đẹp nhất của nỗi nhớ là sự hòa quyện thân mật giữa cảnh vật với con người:

Bạn có nhớ tôi khi bạn trở lại không?

Khi tôi trở lại, tôi nhớ những bông hoa với bạn.

rừng xanh, hoa chuối đỏ tươi

bước cao tới mặt trời và ánh sáng của con dao

vào ngày xuân, khu rừng sẽ nở trắng

hãy nhớ đến người đan mũ và đánh bóng từng sợi chỉ

Tôi đã gọi rừng đổ vàng

nhớ chị gái hái măng một mình.

mặt trăng trong rừng mùa thu tỏa sáng hòa bình

nhớ câu ca dao ân tình thủy chung.

+ Thiên nhiên của Việt Nam được thể hiện với vẻ đẹp đa dạng và sinh động, thay đổi theo từng mùa:

mùa xuân: trong trắng, tinh khôi và tràn đầy sức sống với “bông hoa trắng mộng mơ ″

ο mùa hè: tươi sáng, sôi động với âm thanh của rừng hổ phách vàng ″

mùa thu: êm đềm, thanh bình, lãng mạn với hình ảnh “vầng trăng soi bóng”

ο mùa đông: mát mẻ, không lạnh với hình ảnh “bông hoa chuối đỏ tươi”

+ gắn bó với thiên nhiên, họ là những người đơn giản:

mọi người đi làm đồng (vào mùa xuân, rừng nở trắng)

một người giỏi đan nón (hãy nhớ đến người đan nón)

ο người ta đi hái măng giữa rừng tre (nhớ chị tự hái măng)

→ bằng những việc làm nhỏ họ đã góp phần tạo nên sức mạnh to lớn cho cuộc kháng chiến.

– trong nỗi nhớ của nhà thơ, con người việt bắc hiện lên với những phẩm chất cao đẹp:

<3

→ tuy nghèo về vật chất nhưng họ rất giàu tình yêu thương.

+ hình ảnh gốc:

″ người mẹ mất tích trong cái nắng như thiêu như đốt

đưa con bạn ra đồng và bẻ từng bắp ngô

→ xót xa cho cuộc sống khốn khó của đồng bào vùng cao.

+ ngày tháng:

″ yêu nhau chẻ củ sắn úp ngược

nửa bát cơm, đắp chăn ″

<3

⇒ âm hưởng trữ tình tạo nên một khúc ca ngọt ngào, đằm thắm về tình đồng chí, đồng bào, tình yêu thiên nhiên, quê hương đất nước.

tiết 26

số: ……………………………….. ………. p>

thao tác 3: Cảnh oai hùng của bộ đội Việt Bắc trong chiến đấu, vai trò của bộ đội Việt Bắc trong cách mạng và kháng chiến

+ gv: Bức tranh hùng vĩ của người nghĩa sĩ hiên ngang xuất hiện trong bài thơ nào?

+ gv: nhận xét về những hình ảnh, từ ngữ và tài nguyên nghệ thuật được tác giả sử dụng trong bài thơ?

+ gv: những nghệ thuật này đại diện cho điều gì?

+ gv: bài thơ gây được tiếng vang như thế nào? những gì có thể được diễn đạt?

+ gv: Tinh thần quyết thắng của dân tộc được thể hiện qua những câu thơ nào?

+ gv: tác giả đã liệt kê những gì?

+ gv: cũng giải thích sâu hơn về nguồn gốc tạo nên chiến thắng. Điều đó được nói trong những câu thơ nào? những lý do đó là gì?

+ gv: đóng.

+ gv: Vai trò của Việt Bắc đối với cách mạng và kháng chiến được thể hiện qua những câu thơ nào?

+ gv: tác giả viet bac đã đề cập đến những chức năng nào?

+ gv: Trong những dòng cuối cùng của đoạn văn, tác giả còn nêu điều gì nữa?

– thao tác 4: hướng dẫn học sinh tìm hiểu nghệ thuật đặc sắc của bài thơ.

+ gv: Tính dân tộc của bài thơ được thể hiện qua giới tính như thế nào? (cấu trúc của bài thơ là gì?)

+ gv: Nhà thơ tiếp tục sử dụng hình thức phổ thơ nào trong các câu thơ của mình?

+ gv: tác dụng của hình thức mục tiêu phụ này là gì?

+ gv: ngôn ngữ của bài thơ bắt nguồn từ đâu? nó thế nào?

+ gv: Bạn đang tìm kiếm câu thơ giàu hình ảnh?

+ gv: bạn thấy câu thơ nào giàu nhạc điệu?

+ gv: sự lặp lại được diễn đạt ở những dòng nào?

+ gv: sự lặp lại này đã tạo ra âm điệu gì cho câu thơ hoặc bài thơ?

* giáo viên hướng dẫn học sinh tóm tắt.

+ gv: cho biết chủ đề của đoạn văn?

+ gv: những nét đặc sắc về nghệ thuật của đoạn trích Việt bắc là gì?

3. cảnh oai hùng của người Việt Nam trong chiến đấu, vai trò của người Việt Nam trong cách mạng và kháng chiến:

a. cảnh việt nam hùng vĩ trong trận chiến:

– hình ảnh oai hùng của bộ đội Việt Bắc:

những con đường Bắc Việt của chúng ta

Màn đêm ầm ầm khi đất rung chuyển.

quân đội thực hiện cùng một nhiệm vụ.

ánh sao trên đầu súng, bạn và mũ.

ngọn đuốc đỏ của các công dân theo nhóm

đi trên đá dăm, hàng ngàn tia lửa bay.

sương mù dày đặc hàng nghìn đêm

đèn pha vẫn sáng như ngày mai.

+ hình ảnh không gian rộng lớn, từ láy (ầm ầm, ngụ ngôn, trùng hợp), so sánh (như chấn động trái đất), cường điệu (tiếng bước chân nát bét), biện pháp đối phó (nghìn đêm… & gt; & lt;… sáng), động từ (nhào lộn, trái đất rung chuyển, lửa bay)

XEM THÊM:  Soạn văn bài mã giám sinh mua kiều

→ miêu tả không khí hào hùng của cuộc kháng chiến chống Pháp: khí thế sôi nổi với nhiều lực lượng tham gia, hoạt động sôi nổi …

+ âm hưởng hùng tráng, sử thi của bài thơ

→ thể hiện sức mạnh của cả một dân tộc được nêu ra để chiến đấu vì độc lập, tự do của đất nước.

– dân tộc ấy đã vượt qua bao khó khăn, thử thách và hy sinh để mang về những kỳ tích:

+ ″ tin vui thắng trận trăm miền.

hòa bình tây bắc, chúc may mắn

happy from dong thap, an khe,

vui lên viet bac, hồng đèo ″

+ bạn có nhớ ai đó của ai không?

khi quay lại, chúng tôi sẽ nhớ phu thông và vượt giang

nhớ dòng sông, nhớ con phố trong veo

nhớ chữ cao – lang, nhớ chữ ha… ″

→ lập danh sách các chiến công gắn liền với các địa danh lịch sử.

– yếu tố này cũng đi sâu hơn để giải thích nguồn gốc tạo nên chiến thắng:

+ đó là sức mạnh của lòng căm thù: “miếng cơm manh áo”, miếng cơm manh áo “.

+ đó là sức mạnh của lòng trung thành: ″ Ta đây, cay đắng ngọt bùi ″

+ sức mạnh của sự đoàn kết:

″ nhớ khi kẻ thù đến

Rừng, núi, ta đánh tây.

núi trải dài những bức tường sắt dày,

rừng che chiến sĩ rừng vây quân thù.

bốn phía sương mù dày đặc ấn tượng,

chúng ta có cả một vùng chiến sự trong một trái tim ″

→ khối đại đoàn kết toàn dân (“tất cả chúng ta là chiến khu một lòng”), sự hòa quyện chặt chẽ giữa con người và thiên nhiên (rừng núi, núi đá, ta đánh tây): vạn vật hòa thành một bức tranh. của một đất nước vùng lên để tiêu diệt kẻ thù của mình.

b. vai trò của người Việt Nam trong cách mạng và kháng chiến:

– Tôi về rồi, tôi nhớ những ngọn núi,

Tôi nhớ khi tôi chống Nhật, khi tôi còn tham gia Việt Minh.

Tôi sẽ nhớ bạn,

tan chao, hong thai, mái đình, cây đa. ″

+ viet bac là quê hương của cách mạng, là cơ sở vững chắc, là cơ quan đầu não của cuộc kháng chiến, nơi hội tụ tình cảm, tư tưởng, niềm tin, hy vọng của mọi người Việt Nam yêu nước. .

+ viet bac là chiến khu kiên cường, nơi nuôi dưỡng biết bao lực lượng chiến đấu, nơi sản sinh ra những địa danh còn mãi trong lịch sử dân tộc.

– bóng tối của kẻ thù ở đâu,

nhìn về phía viet bac: chú ho nhẹ soi

nơi có nỗi đau,

Hướng đến miền Bắc Việt Nam để nuôi chấy bền vững.

mười lăm năm đó, ai đã quên

quê hương cách mạng thành lập nước cộng hòa ″

+ nói rằng viet bac là nơi có ‘hồ quang minh’, ‘trung ương thảo luận về việc công’

+ khẳng định niềm tin yêu quê hương đất nước bằng những vần thơ mộc mạc, giản dị mà thiết tha.

4. nghệ thuật đậm đà tính dân tộc:

a. về giới tính:

– Kết cấu của bài thơ là một bài ca dao với hai nhân vật trữ tình là “ta” và “yo”, người ra đi, người ở lại và lời đáp.

– sử dụng kiểu hàm phụ của các bài hát dân gian:

+ Tôi nhớ ai đó khi tôi đi vào rừng,

<3

+ triển khai quân cho chiến dịch thu đông,

sân đã được tiến hành, / giao thông đã dọn đường. ″

→ hiệu ứng:

+ nhấn mạnh

+ tạo nhịp thơ uyển chuyển, cân đối, hài hoà

+ ca từ dễ nhớ, dễ nhớ và hài hòa cân đối.

b. Về ngôn ngữ:

– sử dụng những từ ngữ rất mộc mạc, giản dị nhưng cũng rất sinh động của nhân dân để tái hiện một thời cách mạng và kháng chiến đầy gian khổ nhưng đầy nghĩa tình.

– là một ngôn ngữ cụ thể giàu hình ảnh:

″ ngàn đêm sương mù dày đặc ″

″ mặt trời rực rỡ với những ngôi sao vàng ″

+ ngôn ngữ giàu âm nhạc:

″ ném và đập đều cối và chày vào ban đêm ″

″ màn đêm ầm ầm khi trái đất rung chuyển ″

– sử dụng thông điệp của cùng một người một cách khéo léo:

+ Tôi đã trở lại, tôi nhớ bạn ″

″ Tôi đã trở lại, tôi nhớ chiến trường ″

+ nhớ lớp học của tôi

″ nhớ ngày thành lập cơ quan ″

″ nhớ tiếng mõm rừng buổi chiều ″

<3

iii. Tổng kết:

ghi nhớ (sgk)

– Qua nỗi nhớ của người cán bộ kháng chiến đối với chiến khu Việt Bắc, tác giả đã thể hiện tình cảm sâu nặng giữa người cán bộ kháng chiến với chiến sĩ trong chiến tranh Việt Bắc. đồng thời ca ngợi vẻ đẹp của cảnh vật và con người Việt Bắc, đề cao tinh thần yêu nước và chủ nghĩa anh hùng.

– Đoạn trích viet bac thấm đậm tính dân tộc từ hình thức nghệ thuật đến nội dung tình cảm. viet bac là bài thơ tiêu biểu cho nhiều khía cạnh của hồn thơ và phong cách thơ của đểu.

hoạt động 5. hoạt động bổ sung

4. tăng cường

– Cảnh đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam qua nỗi nhớ về người đã khuất.

– hình ảnh người Việt Nam cách mạng, Việt Nam anh hùng.

– tính dân tộc trong bài thơ.

5. lời khuyên

– học thuộc đoạn trích.

– chuẩn bị bài: khẳng định theo chủ đề.

xem thêm nhiều giáo án ngữ pháp chuẩn và mới nhất cho lớp 12:

  • viet bac (a huu) – part 2: works
  • tuyên bố theo chủ đề
  • ul>

    Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm luyện thi THPT quốc gia miễn phí tại khoahoc.vietjack.com

    • 75.000+ câu hỏi trắc nghiệm toán có đáp án
    • 50.000+ câu hỏi trắc nghiệm toán có đáp án chi tiết
    • gần 40.000 câu hỏi trắc nghiệm Vật lý có đáp án
    • hơn 50.000 câu hỏi trắc nghiệm Tiếng Anh có đáp án

    trắc nghiệm kho các môn học khác

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Giáo án văn 12 bài việt bắc phần 2. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *