Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
124 lượt xem

Giáo án văn 8 bài hịch tướng sĩ

Bạn đang quan tâm đến Giáo án văn 8 bài hịch tướng sĩ phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Giáo án văn 8 bài hịch tướng sĩ

giáo án bài 8 (tiết 1)

link tải Giáo án 8 bài Học cao cấp tướng lĩnh (tiết 1)

tôi. mục tiêu bài học

1. kiến thức

Bạn đang xem: Giáo án văn 8 bài hịch tướng sĩ

– Đã hiểu sơ lược về thứ bậc, hoàn cảnh lịch sử liên quan đến sự ra đời của bài hát “Hịch tướng sĩ”, tinh thần yêu nước của dân tộc tuấn tú, ý chí quyết tâm đánh thắng giặc ngoại xâm, anh hùng dân tộc của quân đội và cung cấp cho thế giới.

2. kỹ năng

– huấn luyện học sinh đọc và hiểu một văn bản ở dạng chữ tượng hình.

– Nhận thức được không khí thời đại đang sôi sục trên thế giới vào thời điểm dân tộc ta đang chuẩn bị cho cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông Cổ

3. thái độ

– giáo dục học sinh lòng yêu nước, lòng tự hào về lịch sử vẻ vang của dân tộc, tính kiên trì, bền bỉ, ý chí quyết tâm trước khó khăn.

ii. chuẩn bị tài liệu

1. giáo viên

viết bài, nghiên cứu bài, nghiên cứu bài, đọc tài liệu tham khảo, tài liệu chuẩn kiến ​​thức, kỹ năng.

2. sinh viên

chuẩn bị bài, học bài cũ, sách giáo khoa, vở nháp, vở ghi …

iii. quy trình tổ chức dạy học

1. sự ổn định của tổ chức số:

2. xác minh

<3

(sự diệt vong trên trời) cho biết tính hợp lý của slide?

3. bài mới

– Tqtân là một trong những danh tướng kiệt xuất của nhà Trần, tên tuổi của ông được định hình từ những trang sử trung đại Việt Nam. Ông đã có nhiều đóng góp to lớn trong hai cuộc kháng chiến chống Nguyên – Mông (1285-1288). là một nhà lý luận quân sự với tác phẩm “bản liệt kê chiến tranh” để tìm hiểu về vị tướng kiệt xuất – về lòng yêu nước cao cả của ông, đồng thời tìm hiểu các tác phẩm của chính ông.

hĐ1.hdhs đọc và hiểu tiêu đề:

– GV đọc mẫu – hd HS đọc, giọng điệu thay đổi linh hoạt, từ tốn, châm biếm, giễu cợt, làm xúc động lòng người chiến sĩ, cuối bài → cảm nhận.

i. đọc và học phụ đề:

1. đọc:

h: trong phần bình luận, vui lòng cho tôi biết hiểu biết của bạn về tác giả?

– tqtán là người có phẩm chất cao cường, có tài văn võ song toàn, có công lớn trong trận thứ 2 và thứ 3 so với nguyên mông

2. lưu ý:

a. tác giả: trần quốc tuấn (trần hưng đạo) (1231? -1300).

– title: hung dao vuong.

– ông là một anh hùng, một trong những vị tướng kiệt xuất của dân tộc. ông là một thiên tài quân sự, thiên tài võ thuật. đồng thời là người xứng đáng nhất nhà trần trong các cuộc kháng chiến chống quân Mông Cổ.

h: Dựa trên các nhận xét, hãy cho tôi biết hiểu biết của bạn về chữ tượng hình.

– giáo viên hướng dẫn học sinh học 27 ký hiệu

c. nghịch ngợm:

– Đây là một dạng văn lập luận cổ xưa, thường được các vị vua, tướng lĩnh hoặc các thủ lĩnh phong trào sử dụng để cổ vũ, thuyết phục hoặc kêu gọi chiến đấu chống lại kẻ thù bên trong và bên ngoài.

XEM THÊM:  Soạn bài Lập dàn ý bài văn tự sự | Soạn văn 10 hay nhất

Xem thêm: Tăng cường và phục hồi chức năng phổi cùng những bài tập thở đơn giản | TT Y tế Quận 6

– tính năng: khuyến khích cảm xúc và tinh thần của người nghe, thường được viết dưới dạng liên từ. cốt truyện có kết cấu chặt chẽ, lập luận sắc bén, dẫn chứng thuyết phục.

từ khó: sgk / 59

hĐ2. hdhs đọc – hiểu văn bản:

h: Bài chia làm mấy đoạn? nội dung của từng đoạn?

h: Đưa ra phản hồi của bạn về thiết kế bài học?

– chặt chẽ, mạch lạc, sáng tạo.

i. đọc – hiểu văn bản:

1. thiết kế: 4 phần

+) đoạn 1: từ đầu đến cuối lưu danh hào kiệt → nêu gương trung thành trong lịch sử tq.

+) đoạn 2: thì cũng vui lòng → quân phản địch và thể hiện lòng căm thù giặc.

+) đoạn 3: từ bạn đến “bạn không muốn vui chơi, được không?” → phân tích phải trái để làm rõ cái thiện và cái ác.

– đoạn văn này có thể được chia thành 2 phần:

+ của “bạn” muốn vui vẻ “→ thể hiện tình cảm giữa chủ và tướng, phê phán những sai lầm trong hàng ngũ quân tử.

+ từ “bây giờ tôi đang nói sự thật” thành không muốn vui vẻ, được không? “

<3

+) phần còn lại → chỉ nhiệm vụ cấp bách, bồi dưỡng tinh thần chiến đấu.

– gọi ss để đọc đoạn 1

h: trạng thái của hình mẫu là gì?

h: đặc điểm của những ký tự này là gì?

– sẵn sàng chết vì vua và chủ nhân, không ngại nguy hiểm, hoàn thành nhiệm vụ

h: tác giả sử dụng nguồn nghệ thuật nào, điều gì giúp bạn hiểu được đoạn văn?

? Theo bạn, tác giả thành lập những người trung thành này nhằm mục đích gì?

→ hiểu lịch sử, tôn trọng và bảo vệ tấm gương yêu nước

2. phân tích:

a. tội ác của kẻ thù và lòng căm thù của tqtan đối với kẻ thù:

* đưa ra ví dụ về những người trung thành và binh lính:

– sẵn sàng chết vì vua, vì chủ, không quản ngại nguy hiểm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

→ nuôi dưỡng lòng trung thành và lòng yêu nước của các tướng lĩnh dưới quyền của bạn.

* tội ác, sự ngang ngược của kẻ thù và nỗi lòng của tác giả:

tội ác, kẻ thù nổi dậy:

– tình hình đất nước hiện nay, tình cảm của tướng quân đối với kẻ hầu người hạ.

– Bơi sứ địch, diều lá cú, thân chó dê, khất lụa, thu vàng bạc.

⇒ kẻ thù nổi dậy và khiêu khích được thể hiện, diễn tả bằng những hình ảnh ẩn dụ, hiện thực hóa kẻ nổi loạn, phản nghịch, tham lam, cướp bóc.

Xem thêm: Những bài thơ 8 chữ về môi trường hay nhất

– nghệ thuật: so sánh, ẩn dụ, giọng điệu châm biếm.

– Thái độ của tác giả: căm ghét, khinh bỉ trước nỗi đau của kẻ thù đối với quê hương.

⇒ Giặc nổi dậy hoành hành, gây ra nhiều tội ác không thể tha thứ.

– đọc đoạn văn miêu tả lòng căm thù đối với kẻ thù

h: trước tội ác của kẻ thù, Trần quốc tuấn đã thấu lòng giặc và hiểm nguy cho đất nước. Từ đó, tác giả có những suy nghĩ và tình cảm như thế nào?

XEM THÊM:  Viết bài tập làm văn số 1 lớp 9

h: Lòng yêu nước, căm thù giặc được thể hiện qua chi tiết nào?

* tâm huyết của tác giả:

– Lòng yêu nước, căm thù giặc của Trần quốc tuấn được thể hiện qua những hành động cụ thể tâm trạng: quên ăn, mất ngủ, đau lòng, thắt ruột.

“nửa đêm quên ăn, tôi vỗ gối, ruột đau, nước mắt chảy dài”,

– thể hiện qua thái độ phẫn uất, căm giận: khi chưa trả được thù thì “giận chưa kịp dỡ thịt, lột da, nuốt gan uống máu quân thù”

<3

h: đoạn văn được cấu trúc như thế nào? liên kết các ý trong câu?

h: cách kết cấu đó có tác dụng gì trong việc miêu tả tâm trạng con người từ đó khắc hoạ hình ảnh người anh hùng yêu nước?

gv: từng chữ, từng chữ dường như chảy thẳng từ trái tim, xuyên qua ngòi bút lên trang giấy

→ h / ảnh của người anh hùng tqtân đau lòng trước cảnh đất nước, căm thù giặc đến gan bầm, ruột tím tái, muốn rửa mặt cho đến khi mất ngủ thì quên. ăn.

nt: câu có 2 nghĩa nối: đau đớn, tiếp theo là lòng căm thù giặc.

nhiều động từ biểu thị trạng thái và hành động tinh thần căng thẳng: quên ăn, vỗ gối, mổ thịt, lột da, nuốt gan, uống máu.

⇒ những hình ảnh cụ thể, có phần phóng đại nhằm làm toát lên sự tức giận bộc phát từ trong tim, đồng thời có sức thuyết phục, khơi dậy sự đồng cảm ở người nghe và người đọc.

nt: tác giả dùng nhiều dấu phẩy, ĐT chỉ hoạt động, trạng thái: quên, vuốt ve, bóc, nuốt, uống … → căm thù giặc.

h: Nhận xét về giọng điệu của bức thư?

– Tình cảm của Thủ tướng được thể hiện như thế nào? bằng cách nào?

(Từng chữ, từng dòng đều như máu chảy, như nước mắt trên trang giấy, đó là tâm huyết của vị tổng tư lệnh thể hiện và tin tưởng).

– tại sao cảm xúc tức giận của tác giả lại dễ lây lan sang người đọc và người nghe?

+ vì tình cảm đó chân thành và mãnh liệt.

+ nói về cảm xúc chung của mọi người vào thời điểm đó.

nt: tác giả dùng nhiều dấu phẩy, ĐT chỉ hoạt động, trạng thái: quên, vuốt ve, bóc, nuốt, uống… → căm thù giặc.

– giọng điệu thương hại, căm ghét.

⇒ h / ảnh về người anh hùng yêu nước, đau xót trước cảnh đất nước bất hạnh, có lòng căm thù giặc sâu sắc.

4. củng cố, luyện tập

h: trục trặc thiết kế bài đăng? hãy phân tích những tội ác của kẻ thù trên đất nước ta được nêu qua những lời lẽ của Trần quốc tuấn?

5. hướng dẫn học ở nhà

học bài cũ, chuẩn bị: ‘sử tướng’ (tiết 2)

xem các giáo án ngữ văn lớp 8 hay khác:

Tham khảo: Những bài thơ về chồng hay nhất

  • tướng xấu hổ (kỳ 1)
  • tướng xấu hổ (kỳ 2)
  • nói hành động
  • đưa ra nhiệm vụ số 5

Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 8 tại khoahoc.vietjack.com

  • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn lớp 8 có đáp án

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Giáo án văn 8 bài hịch tướng sĩ. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *