Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
386 lượt xem

Giáo án văn 8 bài nhớ rừng

Bạn đang quan tâm đến Giáo án văn 8 bài nhớ rừng phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Giáo án văn 8 bài nhớ rừng

SGK Ngữ văn 8 bài nhớ rừng (tiết 1)

link tải giáo án 8 bài Nhớ rừng (tiết 1)

tôi. mục tiêu bài học

1. kiến thức

– Học sinh nắm được cơ bản về phong trào thơ mới. hiểu được chiều sâu tư tưởng yêu nước thầm kín của một thế hệ trí thức phương Tây, những người căm ghét thực tế, mưu cầu cuộc sống tự do.

– hiểu được hình tượng nghệ thuật đặc sắc và ý nghĩa của bài thơ Nhớ rừng

2. kỹ năng

– thực hành nhận biết các bài thơ lãng mạn tám chữ.

– đọc diễn cảm thơ hiện đại được viết theo phong cách lãng mạn.

– phân tích những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu của tác phẩm.

3. thái độ

– GD HS lòng yêu nước, ý thức tôn trọng độc lập, tự do.

ii. chuẩn bị tài liệu

1. giáo viên

viết bài, nghiên cứu bài báo, bài nghiên cứu, đọc tài liệu tham khảo, tài liệu chuẩn kiến ​​thức, kỹ năng.

2. sinh viên

chuẩn bị bài, học bài cũ, sách giáo khoa, vở nháp, vở ghi …

iii. quy trình tổ chức dạy học

1. sự ổn định của tổ chức số:

2. xác minh

– giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.

3. bài mới

– cái lu là đại diện tiêu biểu cho phong trào thơ mới, người mang tiêu chuẩn cho thắng lợi của thơ mới. bài thơ nhớ rừng, tác giả mượn lời con hổ bị nhốt trong vườn bách thú để nói lên nỗi niềm u uất của con người trong hoàn cảnh xã hội bấy giờ, đánh thức khát vọng tự do.

hoạt động1. hdhs đọc và học phụ đề:

– giáo viên cho học sinh biết cách đọc; yêu cầu nội dung của mỗi khổ thơ phải khớp chính xác.

– đoạn 1-4 lòng căm thù giặc, đoạn 2-3 hoài niệm thời oanh liệt, đoạn 5 khao khát giấc mộng ngàn thu.

i. đọc và học phụ đề:

1. đọc văn bản:

a. tác giả: cái lu (1907-1989).

tên thật là nguyen thu le.

– quê quán: bắc ninh.

– ông là nhà thơ tiêu biểu nhất của phong trào thơ mới (1932-1945)

– với hồn thơ phong phú, chất lãng mạn đã góp phần quan trọng vào việc đổi mới nền thơ và đem lại thắng lợi cho nền thơ mới.

h: cho tôi biết hiểu biết của bạn về tác giả, tác phẩm?

– một số tác phẩm quan trọng: một số bài thơ 1935, vàng & amp; máu 1934….

– yêu cầu học sinh giải thích các từ khó.

b. tác phẩm: nhớ rừng là bài thơ tiêu biểu và đặc sắc của thi nhân thế gia, bài thơ được sáng tác trong thời kì đầu của thời kì thơ mới.

c. từ khó:

XEM THÊM:  thơ về tình bạn tuổi học trò

– tiger = cào cào, hổ, người đàn ông ba mươi tuổi, vua của rừng rậm, chúa tể

– rừng = nghìn, rừng.

– không phải vì anh trai, chị gái là danh từ chỉ người.

– great country: quốc gia vĩ đại (tính từ) ⇒ chỉ là một từ đồng âm với các nghĩa khác nhau.

hoạt động 2: hdhs đọc hiểu:

h: bài thơ được làm như thế nào ?, bạn hiểu thế nào về thơ mới?

i. đọc hiểu:

1. thể loại: thơ lục bát.

– Thơ mới là trào lưu thơ đầu thế kỷ 20, thơ không lệ thuộc vào luật thơ truyền thống, không giới hạn số câu, số chữ trong bài thơ, không bị giới hạn bởi luật. bài thơ. trình bày tự do các nội dung độc lập của thơ ca cổ điển.

– phương thức: biểu cảm

h: Bài thơ được chia thành mấy đoạn? một phần nội dung?

– hai cảnh tương phản: cảnh vườn bách thú nơi con hổ bị giam cầm (1-4). cảnh núi non hùng vĩ (2-3)

– Hãy xem bài thơ có điểm gì mới so với các bài thơ thông thường?

→ không giới hạn từ, mỗi dòng có 8 ngắt nhịp tự do, vần không cố định, giọng thơ lưu loát…

– GV yêu cầu ss đọc đoạn 1

2. bố cục: + gồm 5 đoạn văn:

+) đoạn 1, 4: trạng thái tinh thần của con hổ bị giam cầm trong vườn bách thú.

+) đoạn 2,3: trả lại hình ảnh hùng vĩ của núi rừng trong nỗi nhớ của vua sơn lâm.

+) đoạn 5: sự khao khát của con hổ.

3. phân tích:

a. cảnh hổ ở sở thú: (dòng 1 → 8)

* sự hài hước của con hổ trong lồng sắt (câu 1)

“mối hận trong lồng sắt

.. suy nghĩ “

– câu thơ đầu nghe rất đột ngột, trực tiếp miêu tả hành động, tâm trạng và tư thế của con hổ trong chuồng sắt. hai từ đáng nói: gặm nhấm và chặn.

+ gặm nhấm: dùng răng, miệng ăn dần, cắn từ từ, từ từ, dai dẳng ⇒ động từ thể hiện hành động tiến lên nhưng chủ yếu thể hiện sự căm phẫn gặm nhấm mất tự do.

– đầu hàng, không phòng bị, ngày đêm gặm nhấm một khối hận thù theo thời gian càng ngày càng rắn chắc và lớn lên như một khối u uất và đau đớn, khinh thường người ngoài, cảm thấy nhục nhã vì phải hạ mình xuống ngang hàng với gấu, báo. . những con hổ hiểu thân phận “thánh anh hùng khi ngã mà cũng hèn”.

– câu thơ đầu là 8 tiếng, sau đó là 5 tiếng là tiếng kẻng tạo ra âm thanh như lời giận hờn, câu thơ thứ hai có 7 tiếng như tiếng thở dài.

– câu thơ đầu là 8 tiếng, sau đó là 5 tiếng là tiếng kẻng tạo ra âm thanh như lời giận hờn, câu thơ thứ hai có 7 tiếng như tiếng thở dài.

XEM THÊM:  Bài 1 trang 13 SGK Ngữ văn 8 tập 1 | soạn bài Tính thống nhất về chủ đề của văn bản

– nỗi khổ bị giam cầm không hoạt động.

– sự xấu hổ trở thành trò chơi cho thế giới: “đồ chơi xa xỉ”

– sự bực bội khi bị nhốt chung với những con vật nhỏ bé hơn (cùng với gấu điên và báo gêpa vô tư).

h: nói lên nỗi bất hạnh của bầy hổ, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?

h: dụng ý nghệ thuật của tác giả là gì?

h: bạn cảm thấy thế nào trong tình huống đó?

– khối căm thù là gì?

→ cảm giác thù hận và thù hận tích tụ, họ nặng trĩu và đau đớn, không có cách nào giải tỏa được

– gv: Trước tình cảnh bị nhốt trong vườn bách thú, hổ vô cùng tức giận và buồn chán. nhưng không có cách nào thoát ra khỏi sự trói buộc, đúng hơn là con hổ chỉ có thể đầu hàng bất lực nằm xuống.

nt: nhân hoá, gợi hình, nhấn mạnh tâm trạng của con hổ.

⇒ tâm trạng phẫn uất, căm ghét, chán chường, bất lực.

* cảnh vườn thú:

– “Bây giờ tôi ôm bạn …

anh ấy ghét những cảnh không thay đổi

những cảnh đã được chỉnh sửa, tầm thường, sai sự thật

chăm sóc hoa, cỏ xén, lối đi bằng phẳng, cây trồng. “

– phương thức: mô tả, danh sách các từ liên tiếp.

– cách ngắt nhịp ngắn một cách nhanh chóng.

– giọng thơ: ngao ngán, khinh khỉnh.

⇒ Cảnh vườn bách thú tưởng như tẻ nhạt, đáng ghét, đáng khinh, giả tạo, đơn điệu và tầm thường do bàn tay con người tạo ra.

⇒ đó là hình ảnh tiêu biểu cho hiện thực xã hội đương thời, được cảm nhận bởi những tâm hồn yêu nước lãng mạn.

– hình ảnh đối lập với khổ thơ trước với nhịp độ 2/2 thể hiện sự tức giận, thất vọng của con hổ trước hiện thực. đó là những cảnh nhân tạo, bắt chước thiên nhiên, nó nhỏ bé, tầm thường (sửa đổi, tầm thường, giả dối), nó không phải là một cảnh rừng lớn.

4. củng cố, luyện tập

– Em hãy kể về tâm trạng của con hổ trong bài thơ. tại sao con hổ lại có tâm trạng đó?

5. hướng dẫn học ở nhà

học bài cũ, chuẩn bị trả bài (tiếp theo 2)

xem các giáo án ngữ văn lớp 8 hay khác:

  • nhớ rừng (tiết 1)
  • nhớ rừng (tiết 2)
  • câu hỏi
  • viết một đoạn văn trong văn bản tự sự

Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 8 tại khoahoc.vietjack.com

  • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn lớp 8 có đáp án

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Giáo án văn 8 bài nhớ rừng. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *