Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
84 lượt xem

Giáo án Văn 8 bài Ông đồ | Giáo án Ngữ văn lớp 8 hay nhất tại VietJack

Bạn đang quan tâm đến Giáo án Văn 8 bài Ông đồ | Giáo án Ngữ văn lớp 8 hay nhất tại VietJack phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Giáo án Văn 8 bài Ông đồ | Giáo án Ngữ văn lớp 8 hay nhất tại VietJack

một giáo án 8 bài về mr. su

link tải giáo án lớp 8 ong làm bài

tôi. mục tiêu bài học

1. kiến thức

Bạn đang xem: Giáo án văn 8 bài ông đồ

– học sinh hiểu được sự đổi thay của đời sống xã hội và sự ăn năn của nhà thơ đối với những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc đang dần bị mai một.

– lối viết giản dị nhưng gợi cảm của nhà thơ trong bài thơ.

2. kỹ năng

– huấn luyện học sinh nhận biết các tác phẩm thơ lãng mạn.

– đọc tác phẩm một cách diễn đạt.

– phân tích những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu của tác phẩm.

3. thái độ

– giáo dục học sinh biết trân trọng những nét đẹp truyền thống của dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

ii. chuẩn bị tài liệu

1. giáo viên

sơ yếu lý lịch, học tập, sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu chuẩn kiến ​​thức kỹ năng, đọc sách tham khảo …

2. sinh viên

chuẩn bị bài, học bài cũ, sách giáo khoa, vở nháp, vở ghi …

iii. quy trình tổ chức dạy học

1. sự ổn định của tổ chức số:

2. xác minh

h: Đọc thuộc lòng bài thơ “Tôi muốn làm kẻ hèn” của tác giả tan da.

h: phân tích 2 dòng đầu: “đêm thu buồn quá chị ơi!

Hiện tại, tôi đang cảm thấy rất buồn chán,

– hai câu thơ là lời tâm tình của tác giả đối với bà trong một đêm thu. thơ như một lời than thở, một tiếng lòng, một tâm trạng trước giai đoạn tẻ nhạt của cuộc đời.

– Trong tâm tưởng của nhà thơ, ông sẽ luôn nhìn thấy tất cả những gì tầm thường dưới mặt đất. đồng thời thể hiện khát vọng thoát ly thế gian để hướng tới vẻ đẹp lý tưởng.

= & gt; Bằng một ngôn ngữ thơ từ thân mật đến bình dị, nhà thơ thể hiện mối bất hòa sâu sắc của mình với xã hội đương thời.

h: cho biết giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ?

3. bài mới

– kể từ đầu tkxx, nền chữ Hán và chữ thảo ngày càng mất vị thế trong đời sống văn hóa Việt Nam. Ông. làm đã trở nên lỗi thời, vu đình liên hoàn mang đậm một nét đẹp văn hóa của dân tộc đã bị mai một được thể hiện qua bài thơ: “ong làm”, chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.

hĐ1.hdhs phụ đề đọc-học:

– GV hướng dẫn đọc – yêu cầu đọc to thể hiện rõ sự đồng cảm chân thành và trạng thái xúc động của nhà thơ trước sự suy tàn của Nho giáo.

tôi. đọc – học phụ đề:

1. đọc văn bản

h: Theo phần chú thích, hãy cho biết hiểu biết của bạn về tác giả, tác phẩm?

– vui lòng ghi chú ý kiến ​​1,2,3,4…

2. lưu ý:

a. Tác giả: Vũ Đình Liên (1913-1996) – Quê quán: Hải Dương.

– là một trong những nhà thơ lớp đầu tiên của phong trào thơ mới. những bài thơ của ông thường mang nỗi niềm và nỗi nhớ.

b. tác phẩm: “xưa” là bài thơ tiêu biểu nhất cho tâm hồn nhân ái của nhà thơ.

c. từ khó: SGK tập 2/10

phụ đề đọc-học của hĐ2.hdhs:

h: bài thơ thuộc thể loại thơ nào?

XEM THÊM:  Bài văn khấn cúng cô bác ngoài sân

i. học văn bản

1. thể loại: thơ tự do- 5 âm tiết

2. thiết kế: 3 phần

+) phần 1: hai khổ thơ đầu.

Tham khảo: Bài văn khấn cúng nhập trạch về nhà mới chính xác nhất | Proship.vn

h / ảnh của ông già.

+) phần thứ hai: hai khổ thơ tiếp theo

h / ảnh của người đàn ông có mặt.

+) phần 3: khổ thơ cuối ⇒ nỗi lòng của tác giả.

3. phân tích:

a. hình ảnh ông già:

– khổ thơ 1-2:

“Mỗi năm hoa đào nở

gặp lại cố nhân

hiển thị giấy và mực đỏ

…………. người vượt qua

…………………….

…………………… ..

………….

giống như một con phượng hoàng đang múa với một con rồng ”

h: vài dòng đầu tiên cho bạn biết h / ảnh của ông già thường xuất hiện vào thời gian nào trong năm?

h: ông lão xuất hiện như thế nào, làm gì?

h: Thái độ của những người đi đường đối với ông cụ như thế nào?

h: điều gì khiến nó trở nên phổ biến?

h: bản đồ của ông già xuất hiện trên đường phố như thế nào?

– Ông thường xuất hiện trên phố mỗi khi cây anh đào nở hoa – mùa xuân đến rồi.

– ông bản đồ: “bày ra giấy đỏ mực” → viết chữ thảo, viết câu đối cho những người yêu thích nét đẹp truyền thống của dân tộc.

– như hòa vào nhịp sống hối hả của phố phường đón Tết. được mọi người quan tâm.

– chữ nho, câu đối là trò chơi tao nhã cần thiết trong ngày Tết của mỗi gia đình. “thịt mỡ, củ hành, câu đối đỏ: cây nêu bánh giầy xanh”, người ta xúm lại thưởng thức tài năng của ông, thuê ông viết chữ “khen tài” viết chữ đẹp cho ông.

⇒ Ông nội trở thành tâm điểm chú ý, đối tượng ngưỡng mộ của mọi người.

– giáo viên yêu cầu học sinh đọc khổ thơ 3-4

h: bạn có xuất hiện trên đường phố nữa không?

h: Sự quan tâm của mọi người đối với ông lão thể hiện trong khổ thơ 3 có thay đổi không?

h: điều gì đã gây ra sự vắng mặt của những người viết và yêu thích kỹ năng viết đẹp của bạn?

h: chỉ ra biện pháp tu từ trong bài thơ này và nêu tác dụng của nó?

– gv: nỗi buồn lan tỏa đến những vật vô tri, vô giác, biến thành mực đỏ nhục nhã. giấy mực mang tâm tư của con người.

2. hình ảnh của con người hiện đại:

“nhưng năm nào anh ấy cũng vắng mặt

người thuê gõ cái này ở đâu?

tờ giấy đỏ thật buồn

Mực vẫn còn trong phòng thu …

cũ …………………….

Đi qua con đường không ai biết,

lá vàng rơi trên giấy;

Ngoài trời mưa và bụi bặm. ”

– ông lão vẫn xuất hiện trên phố, bày giấy mực đỏ.

– nhưng ông già không còn là trung tâm của sự chú ý, không còn bất kỳ nhà văn nào nữa.

– mọi người không còn quan tâm đến những bức thư tình, những câu đối.

Tham khảo: Giáo án bài Tự tình (Hồ Xuân Hương) | Giáo án Ngữ văn lớp 11 chuẩn nhất

nt: câu hỏi tu từ, nhân hoá: tá điền ở đâu? cánh hoa giấy đỏ buồn; mực vẫn còn trong phòng thu ”

→ diễn tả nỗi cô đơn, buồn bã, vắng bóng của ông lão.

XEM THÊM:  Bài dự thi đại sứ văn hóa đọc thủ đô 2017

h: khổ thơ thứ tư h / anh được thể hiện ntn?

h: bạn nghĩ ông già đang ở trong tâm trạng nào?

h: hình ảnh lá vàng rơi trên giấy, mưa bụi bay … gợi cho bạn cảm giác gì?

h: Trong hai dòng đó, tác giả đã sử dụng nguồn nghệ thuật nào?

h: khi bạn đọc nó, bạn có thể thấy giọng điệu của bài thơ, phải không?

h: em thấy hình ảnh ông lão xuất hiện trong hai khổ thơ tiếp theo như thế nào?

gv: mr. làm là hoàn toàn khác so với trước đó. đường phố chật cứng người mà không ai để ý đến anh. anh cố gắng bám lấy cuộc đời và vẫn muốn hiện diện, nhưng cuộc đời đã quên mất anh

– ông già ngồi đó … không ai biết

.. lá vàng rơi trên giấy … đường mưa … bụi bay

– ông lão vẫn tiếp tục xuất hiện như trước, nhưng cuộc sống của ông đã hoàn toàn khác trước. đường phố vẫn đông nghịt người, nhưng chẳng ai thèm đếm xỉa đến sự hiện diện của ông lão.

– hắn im lặng, nhưng trong lòng hoàn toàn suy sụp bi thương.

– đất trời như thấu hiểu nỗi đau trong lòng ông lão cũng trở nên u ám, lạnh lẽo, ảm đạm.

nt: tả cảnh ngụ tình, bằng tiếng nước ngoài.

→ nhấn mạnh sự cô đơn, hụt hẫng của ông lão → nỗi đau của nhà thơ.

– giọng thơ: buồn da diết.

⇒ ông lão trở nên lẻ loi, lạc lõng, lẻ loi giữa phố đông người. vẫn cố gắng níu kéo sự sống. mặc dù cuộc sống đã hoàn toàn lãng quên nó.

– giáo viên yêu cầu học sinh đọc khổ thơ cuối cùng

h: khổ thơ cuối có sự lặp lại nào không? tín hiệu thời gian nào?

h: nhưng có gì đó khác trên đường phố không?

h: tác giả sử dụng nguồn nghệ thuật nào trong khổ thơ cuối?

h: tình cảm của tác giả được thể hiện như thế nào trong khổ thơ cuối?

3. tấm lòng của tác giả

“Năm nay đào lại nở rộ

……………………………..

……………………………..

………… ..now ”

– mùa xuân cứ trở lại theo quy luật của tự nhiên. hoa đào lại nở.

– các đường phố hoàn toàn vắng vẻ, chúng không còn tồn tại.

– nt: câu hỏi tu từ, kết bài tương ứng → nỗi lòng của nhà thơ.

⇒ nhà thơ thể hiện nỗi buồn, nỗi xót xa trước một nét đẹp văn hóa truyền thống đã mất ⇒ nỗi nhớ của nhà thơ.

hĐ3.hdhs tóm tắt:

h: Cảm nhận của em về giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ?

iii. tóm tắt:

* chú thích: sgk / 10-tập 2

iv. thực hành:

đọc bài thơ một cách diễn cảm.

4. củng cố, luyện tập

h: Sự khác biệt giữa hình ảnh của ông già và hình ảnh hiện tại là gì? Tác giả bày tỏ tình cảm của mình như thế nào?

5. hướng dẫn học ở nhà

học bài cũ, chuẩn bị: “old”.

xem các giáo án ngữ văn lớp 8 hay khác:

Tham khảo: Phan tich bai tho tràng giang lop 11

  • ông nội
  • quê hương hai chữ
  • sáng tác bài thơ bảy chữ
  • khám tổng quát vào cuối tam cá nguyệt đầu tiên

Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 8 tại khoahoc.vietjack.com

  • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn lớp 8 có đáp án

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Giáo án Văn 8 bài Ông đồ | Giáo án Ngữ văn lớp 8 hay nhất tại VietJack. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.