Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
70 lượt xem

Giáo án văn 9 bài chị em thúy kiều

Bạn đang quan tâm đến Giáo án văn 9 bài chị em thúy kiều phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Giáo án văn 9 bài chị em thúy kiều

chương trình học cho chị em nhà Thủy (trích truyện Kiều)

tải giáo án word: Chị em thủy kiều (trích truyện kiều)

tôi. mục tiêu bài học

trong suốt bài học để giúp học sinh hiểu:

Bạn đang xem: Giáo án văn 9 bài chị em thúy kiều

1. kiến thức

– nguồn nt đại diện cho quy ước thứ n tính bằng m / t nv.

– Cảm nhận được cảm hứng nhân đạo của nd: tôn lên vẻ đẹp và tài năng của con người qua một đoạn trích cụ thể.

2. kỹ năng

– đọc – hiểu một vb thơ trung đại vh.

– theo dõi các sự kiện trong lịch sử của kieu.

– liên hệ có ý thức với vb liên quan để biết thông tin về nv. đã phân tích một số chi tiết tiêu biểu về phong cách nt cổ điển của nd trong vb.

3. thái độ

– giáo dục ý thức trân trọng, quý trọng vẻ đẹp của con người, đặc biệt là vẻ đẹp thiên nhiên và nhân cách, tài năng của con người.

ii. chuẩn bị tài liệu

1. giáo viên

+ soạn bài, đọc truyện ở nước ngoài → tổng hợp các trích đoạn tham khảo, tài liệu chuẩn kiến ​​thức, kỹ năng.

2. sinh viên

+ đọc trước bài, chuẩn bị bài (trả lời các câu hỏi phần đọc hiểu trong SGK)

iii. quy trình tổ chức dạy học

1. sự ổn định của tổ chức

kiểm tra: số

9a:

9c:

2. xác minh

h: giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện Kiều? tóm tắt sơ lược về lịch sử của kiều?

3. bài mới

– trong tk nguyễn du đã miêu tả nhiều chân dung độc đáo. hai bức chân dung đầu tiên mà bạn đọc có thể thưởng thức là bức chân dung của hai người con gái trong gia đình nhà Vường: hai chị em gái thùy kiều, thùy vân. vậy tk và tv có nhan sắc và tài năng ntn chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.

hĐ1. hdhs đọc – học phụ đề:

– ví dụ về cách đọc của cô giáo, yêu cầu bài đọc: tả 2 nhân vật với thái độ khen ngợi (giọng kính trọng)

– gọi ss để đọc

h: xác định vị trí phân mảnh?

– kiểm tra nhận xét thông hiểu một số nhận xét: 1, 2, 5, 9, 14?

tôi. đọc – học phụ đề:

1. đọc.

2. học các ghi chú.

– vị trí đoạn trích: t / p phần đầu (kể về lịch sử gia đình của hoàng tộc và chân dung của hai chị em ở nước ngoài)

– từ khó: sgk

hĐ2. hdhs đọc – hiểu văn bản

h: xác định phương thức biểu đạt?

h: đoạn trích được chia thành bao nhiêu phần? trình tự mô tả?

ii. đọc và hiểu văn bản

1. phương thức biểu đạt: ts kết hợp với mt và b / c.

2. bố cục:

+ đoạn 1: (4 câu đầu) → khái quát vẻ đẹp của hai chị em.

+ đoạn 2: (4 câu tiếp theo) → vẻ đẹp của thùy văn.

+ đoạn 3: (12 câu tiếp theo) → vẻ đẹp và tài năng của thủy chung.

+ đoạn 4 (4 câu cuối) → cuộc sống êm đềm của hai chị em.

– đọc đoạn 1

h: Đoạn đầu tác giả giới thiệu hai chị em như thế nào?

h: bạn hiểu câu thơ đó đến mức nào?

Xem thêm: Bài thơ đêm nay bác không ngủ chế

h: Em hiểu như thế nào về nội dung và nghệ thuật của câu thơ: “xương cốt là đường đi. trông ai cũng mười phân vẹn mười ”? Gì?

3. phân tích:

a. tổng quan về vẻ đẹp của 2 chị em ở nước ngoài:

“hai người phụ nữ đầu tiên

thuy kieu la em gai cua thuy van ”

<3

“bộ xương tâm linh

tất cả đều trông giống như 10 tuổi rưỡi ”

XEM THÊM:  Văn 10 bài những yêu cầu sử dụng tiếng việt

– Vẻ đẹp của hai cô gái được miêu tả bằng hình ảnh ẩn dụ vẻ đẹp của thiên nhiên (mai – tuyết) → thân như hoa mai, tinh thần như tuyết.

h: t / d của b / p nt đó?

– nghệ thuật:

+ phép so sánh, ẩn dụ tượng trưng.

+ vẻ đẹp hài hòa giữa hình thức và p / c của tk-tv- & gt; làm nổi bật vẻ đẹp trong sáng, thanh tao của hai chị em.

h: nhận xét cách gt 2 chị em của t / g?

h: Từ đó, bạn nhận xét như thế nào về bức chân dung tv-tk xuất hiện?

h: đọc những bài thơ tả vẻ đẹp của thùy văn?

+ một cách ngắn gọn nhưng nổi bật để trình bày các đặc điểm của hai chị em

⇒ Hai cô gái mỗi người một vẻ đẹp riêng nhưng đều đạt đến độ hoàn hảo.

h: t / g đề cập đến những tính năng nào của tv?

h: Những từ ngữ nào được dùng để miêu tả vẻ đẹp của thủy văn?

h: từ “trang trọng” gợi vẻ đẹp ntn? (đoan trang-sang trọng)

h: nhận xét về những ẩn dụ của h / a thể hiện vẻ đẹp của ti vi.

h: Suy nghĩ về phía trước 2 câu thơ?

h: Bạn có cảm nhận được vẻ đẹp của truyền hình qua những yếu tố đó không?

h: chân dung thủy vân có gợi ra vận mệnh không? – & gt; (mây mất, tuyết nhường).

– một vẻ đẹp khiến thiên nhiên phải “chào thua” và “chào thua”

h: hãy đọc những bài thơ tả vẻ đẹp của cây thủy tiên?

b. vẻ đẹp của thủy văn:

“và nhìn….

khuôn mặt trăng ….

những bông hoa tươi cười ….

………… .. …………. màu da ”

– Vẻ đẹp thuần khiết được miêu tả qua các đường nét: khuôn mặt, mái tóc, làn da, nụ cười, giọng nói.

– Nghệ thuật: so sánh vẻ đẹp của con người (hình ảnh ẩn dụ) với vẻ đẹp nhất của thiên nhiên: trăng, mây, hoa, tuyết, ngọc trai- & gt; biểu tượng, quy ước trong vh cũ – & gt; vẻ đẹp của con người hòa hợp với thiên nhiên.

⇒ h / h tv được thể hiện với vẻ đẹp hồn nhiên, trong sáng, đàng hoàng, nhân hậu-> vẻ đẹp của tv tạo nên sự hòa hợp với môi trường cuộc sống bình lặng, êm ả.

h: tại sao tác giả tả thủy văn trước rồi mới tả thủy kiều?

h: nhận xét về số dòng miêu tả và số dòng miêu tả tk?

h: tk được tính và miêu tả ở những khía cạnh nào?

h: câu thơ đầu miêu tả khái quát về tk như thế nào?

h: tác giả đã chọn quy ước nào để miêu tả tk?

h: khi miêu tả vẻ đẹp của tk t / g người ta cũng dùng từ ngữ ước lệ, khi miêu tả cái tv có gì giống và khác nhau?

(tại sao tác giả chọn làm đại diện cho đôi mắt?)

(đôi mắt → thể hiện phần ưu tú của tâm hồn, trí tuệ)

h / a ẩn dụ “làn thu nhanh” gợi vẻ đẹp ntn?

– “bức tranh mùa xuân” gợi vẻ đẹp, phải không?

h: vẻ đẹp của tkieu hiện ra như thế nào?

h: t / g miêu tả bao nhiêu câu thơ ví vẻ đẹp của nàng? tk còn những phẩm chất ntn?

h: tk bạn kiều tài thế nào? mục đích của việc miêu tả tài năng của tk? Tài năng nào được miêu tả một cách sâu sắc và chi tiết?

c. thuy kieu beauty:

“vương quốc …………… ..

Tham khảo: Soạn bài viết đoạn văn trình bày luận điểm

so tài ……

làn bơi….

ghen tị… liễu ……………….

một hai ………….

đầy màu sắc…. tài năng để vẽ hai ”

– Nghệ thuật đòn bẩy: thuy văn làm nền thể hiện rõ nét vẻ đẹp của thuỷ chung.

– câu thơ miêu tả tôi nhiều hơn câu thơ m / t tv- & gt; miêu tả tôi ở cả vẻ đẹp và tài năng.

XEM THÊM:  Thơ Về Chó Hay ❤️️ Tuyển Tập Những Bài Thơ Về Cún Con

– miêu tả chung: so với tv, tk sắc sảo hơn về nhan sắc, mặn mà hơn về tâm hồn.

<3

– không miêu tả chi tiết câu chuyện mà hãy tập trung vào đôi mắt, đôi lông mày (phần đầu và phần cuối của đôi mắt)

– hình ảnh mặt nước mùa thu lăn tăn gợn sóng ⇒ gợi lên một cách sinh động vẻ đẹp của đôi mắt trong, sáng và dẻo

– hình ảnh “xuân sơn” (nét núi mùa xuân) gợi lên đôi lông mày thanh tú trên khuôn mặt trẻ trung

⇒ tk xuất hiện như một trang tuyệt vời, đẹp độc đáo, sắc nét, trẻ trung

“nghiêng nước để nó trở nên”

– tk cũng là một cô gái thông minh và tài năng đạt đến mức lý tưởng

+ tài năng: nhiệm kỳ, kỳ thi, kỳ thi, môn vẽ đều tốt

+ hơn hết là tài năng: anh ấy mạnh mẽ, có năng khiếu (nghề riêng); đánh bại tất cả phần còn lại (cắt)

+ vòng cung “bac mệnh” do kiều sáng tác ghi lại tiếng nói của một trái tim nhân hậu và đa cảm.

h: bạn nghĩ gì về vẻ đẹp của tk?

h: Đọc những câu thơ miêu tả chân dung và tài năng của bà, em thấy được những điềm báo gì về số phận của bà trong bài thơ? dựa vào câu thơ nào? (“Ghen tị, hận thù, xui xẻo”)

⇒ vẻ đẹp của tk là tổng hòa của tài năng, sắc đẹp và tâm hồn nhân hậu.

⇒ Vẻ đẹp và tài năng của tk khiến tạo hóa phải “ghét”, phải “ghen”, ghen tị như dự đoán rằng tk sẽ có một cuộc sống không mấy êm đềm và suôn sẻ.

h: c / s hiện tại của chị em tk được tác giả nhận xét ntn?

d. cuộc sống của hai chị em:

– hai chị em ở nước ngoài sống trong một môi trường gia đình giàu có, quý tộc, hòa bình và công bằng.

“mềm …”

h: em có nhận xét như thế nào về thái độ tình cảm của nhà thơ khi miêu tả chân dung hai chị em?

e. cảm hứng nhân đạo của nhà thơ

– trân trọng, biết ơn vẻ đẹp và tài năng của con người.

(nghệ thuật lý tưởng hóa phù hợp để truyền cảm hứng, ngưỡng mộ và ca ngợi mọi người)

hĐ3. hdhs tóm tắt:

h: cảm nhận của em về nghệ thuật và nội dung của đoạn trích?

h: cảm hứng nhân đạo trong đoạn trích? (t / p cảm hứng nhân đạo của tk: bênh vực giá trị con người; nhân phẩm, tài năng, khát vọng, ý thức về địa vị cá nhân …

– đọc ghi chú

iii. tóm tắt:

– nghệ thuật:

+ phép ẩn dụ thông thường

→ lấy vẻ đẹp thiên nhiên để miêu tả vẻ đẹp con người.

+) nguyễn du trân trọng ca ngợi vẻ đẹp của con người; truyền tải ý tưởng

“tài năng – định mệnh”

– nội dung:

* ghi nhớ: sgk – 83

4. củng cố – luyện tập

h: nhận xét chung về chân dung hai chị em và vẻ đẹp riêng?

5. hướng dẫn học sinh về nhà:

– học thuộc lòng, tìm hiểu nội dung được phân tích cú pháp.

– soạn: “thuật ngữ”

– trả lời hệ thống câu hỏi bài tập sgk

– đọc ghi chú,

xem thêm nhiều giáo án ngữ văn lớp 9 chuẩn và mới nhất:

Tham khảo: Soạn bài ôn tập về văn bản thuyết minh

  • học: Truyện nguyễn du kiều truyện (tiết 1)
  • học: truyện nguyễn du kiều truyện (tiết 2) SGK: miêu tả trong văn bản tự sự

ngân hàng câu đố lớp chín tại khoahoc.vietjack.com

  • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn, lớp 9 có đáp án

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Giáo án văn 9 bài chị em thúy kiều. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.