Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
517 lượt xem

Giáo án bài Đồng chí | Giáo án Ngữ văn lớp 9 chuẩn nhất, mới nhất

Bạn đang quan tâm đến Giáo án bài Đồng chí | Giáo án Ngữ văn lớp 9 chuẩn nhất, mới nhất phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Giáo án bài Đồng chí | Giáo án Ngữ văn lớp 9 chuẩn nhất, mới nhất

giáo án đồng chí

tải xuống từ giáo án: đồng chí

tôi. mục tiêu bài học

– xuyên suốt bài học để giúp học sinh hiểu:

1. kiến thức

– Cảm nhận được vẻ đẹp chân thực, giản dị của tình đồng đội, tình bạn thân thiết và hình tượng người chiến sĩ cách mạng được thể hiện trong bài thơ.

– Nắm được nghệ thuật đặc sắc của bài thơ: chi tiết hiện thực, hình ảnh gợi cảm, cô đọng, giàu ý nghĩa biểu tượng.

2. kỹ năng

– Rèn luyện khả năng cảm thụ và phân tích các chi tiết nghệ thuật, các hình tượng trong tác phẩm thơ giàu cảm hứng hiện thực mà không thiếu sức bay bổng.

3. thái độ

– Có tinh thần trách nhiệm đối với bạn bè, coi trọng tình bạn, ý thức được trách nhiệm của công dân đối với đất nước.

ii. chuẩn bị tài liệu

1. giáo viên

+ soạn bài, đọc tài liệu tham khảo, tài liệu chuẩn kiến ​​thức, kỹ năng.

2. sinh viên

+ đọc trước bài, chuẩn bị bài (trả lời các câu hỏi phần đọc hiểu trong SGK)

iii. quy trình tổ chức dạy học

1. sự ổn định của tổ chức

kiểm tra: số

9a:

9c:

2. xác minh

– kiểm tra mức độ sẵn sàng của học sinh.

3. bài mới

– Kể từ cuối tháng 8, một chủ đề mới xuất hiện trong văn học Việt Nam hiện đại: tình đồng đội, tình đồng chí của người chiến sĩ cách mạng – người lính năm xưa. chỉ là một trong những nhà thơ đầu tiên đóng góp thành công vào chủ đề đó với một bài thơ duy nhất: “đồng chí”

hĐ1. hdhs đọc và học phụ đề:

– dặn h / s đọc: chậm rãi, tình cảm, chú ý câu thơ tự do, vần đứng, câu thơ “đồng chí” đọc với giọng trầm ngâm, suy ngẫm; câu cuối cùng đọc với giọng ngâm nga

– phần 3/4; 4/4, 2/5, 3/5 → nhịp điệu thay đổi theo từng câu thơ, từng ý thơ.

– gv đọc mẫu → đọc h / s

tôi. đọc và học phụ đề

1. đọc

h: theo chú thích trình bày đặc điểm chính của t / g?

– HS phát biểu – GV nhận xét, kết luận

2. lưu ý:

a) tác giả: tên khai sinh là Trần Đình Đặc (1926-2007) quê ở huyện can lộc – hà tĩnh.

– từ người lính trung đoàn thủ đô trở thành nhà thơ quân đội. thơ ông chủ yếu viết về người lính và hai cuộc kháng chiến, đặc biệt là những tình cảm cao đẹp của người lính.

– tác phẩm chính: tập thơ “đầu súng trăng treo” (1966)

– năm 2000, anh nhận giải thưởng văn học nghệ thuật thành phố Hồ Chí Minh

h: Bài thơ ra đời trong hoàn cảnh nào?

b) nó hoạt động:

– bài thơ được sáng tác đầu năm 1948 – sau khi t / g cùng đồng đội tham gia chiến dịch vb (thu đông) 1947. đây là bài thơ tiêu biểu viết về người chiến sĩ thời đại v / h. Giai đoạn.

– đồng chí minh quốc phổ nhạc bài thơ.

h: đồng chí và tri kỷ nghĩa là gì?

c) từ khó:

– đối tác: người tương tự, duy tâm

– tri kỷ: biết mình; tri kỷ: bạn thân

hĐ2. hdhs đọc – hiểu văn bản:

h: Bài thơ được làm theo thể thơ nào? Tính năng, đặc điểm?

h: bài thơ có sự đan xen của nhiều tác giả. đó là những phương pháp nào? ptbĐ nào là chính? tại sao tôi lại như thế này

ii. đọc hiểu

1. giới tính – phương thức biểu đạt:

– Thể thơ: tự do đặt câu với số lượng giọng khác nhau, chủ yếu là vần, nhịp thơ không cố định, theo dòng cảm xúc.

– ptbĐ: tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm. biểu đạt là phương thức chính vì nó tập trung vào việc bày tỏ cảm xúc của mọi người về mối tương giao.

h: Bài thơ này có thể chia thành bao nhiêu đoạn? Ý chính của mỗi đoạn trong bài thơ là gì?

2. bố cục: 3 đoạn văn

+ 7 câu đầu: cơ sở để hình thành mối tương giao.

+ 10 cụm từ sau: minh chứng và sức mạnh của sự đồng hành

+ 3 câu còn lại: chất thơ trong cuộc chiến gian khổ của người lính

– 1 h / s đọc 7 câu thơ đầu

h: Theo t / g, tình bạn thân thiết (giữa anh và em) bắt nguồn từ cơ sở nào?

h: bạn có những đặc điểm chung nào về xuất thân của mình? (h / nước mặn trên ruộng, đất cày trong đá nói lên điều gì về nguồn gốc của bạn và tôi?)

XEM THÊM:  thơ 4 chữ về tình bạn

h: Tôi không nên sử dụng? công dụng của nó là gì?

→ xuất thân của chúng ta có điểm giống nhau → chúng ta đều là những người nghèo mặc quân phục: quê em là vùng đất chiêm bao quanh năm mùa lũ – quê em là vùng đất hoang vu, khô cằn. và đá)

3. phân tích:

a. cơ sở để hình thành mối quan hệ thông công:

– giống nhau về xuất thân, cùng giai cấp: tất cả đều là nông dân lao động nghèo.

“quê hương của bạn & gt; & lt; thị trấn của tôi nghèo …

nước muối chua & gt; & lt; đất cày trên sỏi… ”

→ nt: lập luận, thành ngữ

h: tại sao bạn có tình bạn thân thiết từ khắp nơi trên thế giới?

– cùng sứ mệnh, cùng lý tưởng. tình đồng hành cũng được sinh ra từ nhiệm vụ chung là sát cánh trong chiến đấu:

“bạn và tôi là những người xa lạ

… không có dấu ngoặc kép,

vũ khí chống lại vũ khí, mặt đối mặt

… một cặp tri kỷ ”

h: Tôi không nên sử dụng? công dụng của nó?

– gv nhận xét: họ không quen biết nhau, nhưng lý tưởng chung của thời đại đã gắn kết họ vào hàng ngũ “vũ khí” tượng trưng cho nhiệm vụ chiến đấu, “cái đầu” tượng trưng cho lý tưởng, tư tưởng, từ vựng. (vũ khí, đầu, bên) tạo ra âm thanh to và mạnh, nhấn mạnh sự gắn kết, lý tưởng chung và nhiệm vụ chung.

→ hình ảnh thơ sóng đôi, hàm ý.

h: em hiểu bài thơ “đêm lạnh có nhau làm nên đôi tri kỉ”?

– Nhận xét của cô giáo: cái khó, cái thiếu hiện ra: cái lạnh đêm khuya không đủ đắp cho mình nên phải “chung chăn” nhưng chính sự “chung chăn”, sẻ chia nỗi nhọc nhằn ấy đã trở thành niềm vui. , thắt chặt tình cảm đồng đội trở thành “tri kỷ”

h: từ những câu thơ trước, cho đến câu 7, tác giả viết: “đồng chí ơi!”, em thấy nét đặc sắc nào ở đây? tác dụng của câu thơ?

– Tình đồng đội và tình bạn thân thiết nảy nở và lớn mạnh hơn khi cùng nhau chia sẻ mọi khó khăn, vất vả cũng như những niềm vui trong cuộc sống.

“những đêm lạnh giá cùng nhau làm nên một đôi tri kỷ”

– dòng thơ đặc biệt, 2 tiếng, 1 từ, dấu chấm than “đồng chí ơi!” ⇒ tạo ra một nốt luyến láy như một sự khám phá, một sự khẳng định, là một quá trình tất yếu dẫn đến một cảm giác tương thân cao cả. câu thơ được lấy làm nhan đề bài thơ nói lên chủ đề, nó là linh hồn của bài thơ ⇒ nó như một bản lề nối 2 khổ thơ mở và đóng 2 ý thơ: căn cứ của lòng đồng hành và những biểu hiện của sự đồng hành. chí mạng

1 h / s đọc 10 dòng tiếp theo

h: Ba dòng đầu tiên có cho bạn biết tình bạn thân thiết được thể hiện như thế nào ở đây không?

h: bạn có hiểu từ “để lại một mình” ở đây không?

– Giáo sư Bình: Những người lính ra trận để lại cho Tổ quốc những gì quý giá nhất: ruộng, nhà, giếng, gốc sung. từ “bất chấp” thể hiện sự ra đi dứt khoát của người lính, nhưng sâu thẳm trong lòng họ vẫn nhớ quê hương da diết.

b. minh chứng và sức mạnh của tình đồng đội:

– đồng hành là sự hiểu biết sâu sắc về suy nghĩ và cảm xúc của người khác:

“farm … ít nhiều … đi lính”

+ “lờ” thể hiện quyết tâm ra đi cứu nước và tạm quên gia đình

h: Trong năm câu tiếp theo, bạn tiếp tục thể hiện tình bạn thân thiết như thế nào?

h: nt được sử dụng trong 5 câu thơ này? hàm số?

h: Bài thơ “thương nhau nắm tay nhau” gợi cho em điều gì?

h: Qua những câu thơ hình ảnh anh bộ đội hiện lên trong những ngày đầu kháng chiến phải không?

– Tình bạn thân thiết là hiểu nhau về những căn bệnh trong chiến đấu mà những người lính mắc phải:

“bạn và tôi biết tất cả cảm giác ớn lạnh

sốt, trán đẫm mồ hôi “

– tình bạn thân thiết chia sẻ những khó khăn, gian khổ trong cuộc đời người lính,

XEM THÊM:  Những câu thơ hay về đi chùa, bài thơ đi chùa lễ Phật ngắn - META.vn

“áo sơ mi của tôi … không có giày”

nt: sử dụng các câu thơ song hành, đối ứng, hiện thực. cấu trúc đó đã thể hiện sự gắn bó, sẻ chia của đồng đội

– Yêu nhau thể hiện sự chân thành giản dị mà họ nắm tay nhau để truyền hơi ấm và sức mạnh của tình đồng hành, hơi ấm trong đôi bàn tay và những trái tim đã vượt qua giá lạnh trong khí hậu “không mưa” và “băng giá”

→ sức mạnh gắn bó bền chặt giữa những người lính giúp họ vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, vất vả.

* Chân dung người lính trong những ngày đầu kháng chiến sống trong gian khổ, thiếu thốn nhưng tình đồng đội đã làm ấm lòng họ.

1 h / s đọc đoạn cuối bài thơ

h: Ba dòng cuối gợi lên một khung cảnh như thế nào?

h: trong cảnh “rừng hoang sương mù” những h / hs nào liên kết với nhau? công dụng của những h / hs này là gì?

h: cho biết cảm nhận của em về hình ảnh thơ cuối vb “đầu súng trăng treo”

– gv nhận xét: “vũ khí” tượng trưng cho chiến tranh, cho hiện thực khốc liệt. “vầng trăng” tượng trưng cho vẻ đẹp thanh bình, mộng mơ và lãng mạn. kết hợp tạo nên biểu tượng cao đẹp của đời người lính: người lính và nhà thơ, hiện thực và ước mơ, chiến đấu và trữ tình … vẻ đẹp của vầng trăng cũng là vẻ đẹp thiêng liêng của tình bạn đồng hành

c. thơ trong cuộc đời đấu tranh gian khổ:

– một hình ảnh đẹp về tình cảm, tình bạn thắm thiết của người lính, một biểu tượng đẹp của đời lính.

– trên sa mạc mù sương có 3 hình ảnh liên kết: người lính, khẩu súng, vầng trăng.

⇒ Anh ấy đã tạo ra sức mạnh của tình bạn để giúp họ vượt qua thời tiết khắc nghiệt và mọi khó khăn.

– “treo đầu moongun”

“suốt đêm, trăng trên trời lên xuống và đôi khi dường như treo trên đầu súng”

(suy nghĩ của tác giả → hình ảnh được tạo nên từ những cuộc hành quân đêm của tác giả và những trận phục kích chờ giặc.)

+ vũ khí và vầng trăng, gần và xa, thực và mơ, chiến đấu và trữ tình, chiến sĩ và nhà thơ.

→ những khía cạnh này bổ sung cho nhau, hài hòa với nhau trong cuộc đời của người chiến sĩ cách mạng (biểu tượng của thơ ca kháng chiến: kết hợp giữa chủ nghĩa hiện thực và cảm hứng lãng mạn)

hĐ3. hdhs tóm tắt:

h: nhận xét nt của vb này?

h: cho biết nội dung chính của vb này?

– ghi chú đọc 1 h / s

iii. tóm tắt

1. nghệ thuật:

– thể thơ tự do, câu thơ giản dị, mộc mạc, cô đọng

– những câu thơ song hành, chủ nghĩa hiện thực đối ứng

2 nội dung: bài thơ thể hiện hình ảnh những người chiến sĩ cách mạng trong thời kì chống Pháp và sự gắn bó của họ qua những chi tiết hình ảnh và ngôn ngữ giản dị.

* ghi nhớ (sgk / 131)

4. củng cố – luyện tập

– hệ thống nội dung bài đăng:

iii. tóm tắt

1. nghệ thuật:

– thể thơ tự do, câu thơ giản dị, mộc mạc, cô đọng

– những câu thơ song hành, chủ nghĩa hiện thực đối ứng

2 nội dung: bài thơ thể hiện hình ảnh những người chiến sĩ cách mạng trong thời kì chống Pháp và sự gắn bó của họ qua những chi tiết hình ảnh và ngôn ngữ giản dị.

* ghi nhớ (sgk / 131)

→ tình đồng chí: họ có chung tầm nhìn, cùng lí tưởng → lãnh đạo những người trong cùng một tập thể cách mạng.

⇒ tình đồng chí là bản chất cách mạng của tình đồng chí và là hiện thân sâu sắc của tình đồng chí.

5. hướng dẫn học sinh về nhà:

– học + đọc thuộc lòng, đọc diễn cảm bài thơ

– tại sao tác giả lại chọn câu thơ cuối làm nhan đề của toàn bài thơ?

xem thêm nhiều giáo án ngữ văn lớp 9 chuẩn và mới nhất:

  • SGK: bài thơ về tiểu đội không kính
  • SGK: bài văn tế trung đại

học: tóm tắt từ vựng (tiếp theo)

  • học: bài văn trong văn bản tự sự
  • ngân hàng câu đố lớp chín tại khoahoc.vietjack.com

    • hơn 20.000 câu hỏi trắc nghiệm toán, văn, lớp 9 có đáp án

    Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Giáo án bài Đồng chí | Giáo án Ngữ văn lớp 9 chuẩn nhất, mới nhất. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

    Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

    Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

    Chúng tôi Xin cám ơn!

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *