Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
1478 lượt xem

Hoài thanh nhận xét về các nhà thơ mới

Bạn đang quan tâm đến Hoài thanh nhận xét về các nhà thơ mới phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Hoài thanh nhận xét về các nhà thơ mới

các bài tiểu luận hoặc bình luận được chọn lọc về bài phê bình các nhà thơ mới của hoai thanh . Với những bài văn mẫu đặc sắc và chi tiết dưới đây sẽ giúp các em có thêm tài liệu hữu ích cho việc học văn. kiểm tra với onthihsg !

video hoài cổ bình luận về các nhà thơ mới

nhà phê bình văn học, hoài niệm về thơ mới

Nhận xét về nhà thơ xuân khảo, nhà phê bình hoai thanh đánh giá: “xuân điệu là tác phẩm mới nhất trong các nhà thơ mới”. qua bài thơ “vội vàng” của tác giả Xuân Diệu, anh / chị hãy làm sáng tỏ ý kiến ​​trên.

nếu coi văn học dân tộc là cánh đồng bất tận thì có lẽ thơ mới (1932 – 1945) là phù sa màu mỡ. ở đó mọc ra những loại cây có nguồn gốc từ đất nước ta nhưng lại cho quả ngọt thơm từ phương tây lạ lùng. và có một “cây thơ” luôn được coi là rất độc đáo: sự kỳ diệu của mùa xuân. khi nói đến xuân sắc, điều khiến ta nhớ nhất và đồng tình nhất với ta luôn là lời nhận xét về nỗi nhớ: mới nhất của các nhà thơ mới. Cùng với Thế Lữ, Lưu Trọng Lư, Hàn Mặc Tử, Nguyễn Bính, Chế Lan Viên …, trước Cách mạng Tháng Tám, tên tuổi Xuân Diệu gắn liền với phong trào Thơ mới. Thơ mới là một hiện tượng văn học, là kết quả của cuộc cách mạng thơ ca, đổi mới văn học theo hướng hiện đại. Đáp ứng những đòi hỏi của thời đại và của người đọc thời bấy giờ, thơ mới đã vượt lên trên nền thơ lỗi thời và lộn xộn, làm nảy sinh một thứ thơ bình dị và tự nhiên. thơ mới có sự đổi mới khá sâu rộng cả về nội dung và nghệ thuật.

xuân sắc đến với thơ mới khi thơ mới đã đánh bại thơ cũ và đạt được nhiều thành tựu. ở xuân khảo, ông không chỉ khác với những nhà thơ sáng tác theo phương pháp cổ, mà còn tự so sánh mình với những nhà thơ lãng mạn cùng thời. hay nói cách khác, theo khuynh hướng, bộ mặt của phong trào thơ mới nói riêng và thơ Việt Nam nói chung đã thực sự thay đổi. khi sự kỳ diệu của mùa xuân xuất hiện, chính Người đã đưa thơ mới lên đỉnh cao nhất. Ông là nhà nghiên cứu phong trào thơ mới, ông có năng lực phê bình tinh túy, khả năng đánh giá tinh tế và giọng điệu hoài cổ đã nói lên vị trí, vai trò rất quan trọng của trào lưu thơ 1932-1945.

Anh/chị hãy bình luận ý kiến sau: Trong Thi nhân Việt Nam, nhà phê bình văn học Hoài Thanh đã đánh giá Xuân Diệu là nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới

Thực tế, đọc thơ Gửi hương gió bay – tuyển tập thơ của các nhà thơ họ ngô trước cách mạng, có thể thấy, thơ xuân khảo đã có sự đổi mới căn bản về nội dung. nhà thơ luôn mang đến cho người đọc những góc nhìn mới về cuộc sống, con người và thể hiện điều đó bằng một hệ thống thơ độc đáo.

chẳng hạn, viết về thiên nhiên, thơ cũ và mới có quá nhiều bài thơ đặc sắc. chúng tôi thường ngâm nga những bài thơ hay như:

– cỏ non xanh tận chân trời, nhành hoa huệ trắng điểm vài bông. (truyện kiều – nguyễn du)

– Lượn lờ xung quanh để vỗ về một nhà thơ nhìn ra xa về những ngọn núi xanh biếc không khí tĩnh lặng và trong trẻo mai dưới rừng cô hái mơ. (cô hái mơ – nguyễn bình)

– bên vệ đường cỏ non mọc um tùm, chim sáo đen vồ vập mổ bụng vu vơ; cánh bướm bay trong gió, i> trâu bò từ từ cúi xuống ăn mưa. (Chiều xuân – nhà thơ)

nhưng rõ ràng thiên nhiên trong thơ xưa vẫn là thiên nhiên, thiên nhiên trong thơ mới vẫn là thiên nhiên truyền thống, trong trẻo nhưng vẫn có chút gì đó trầm buồn, lắng đọng. nếu là mùa xuân, hãy đọc những vần thơ dưới đây, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng sắc xuân trong trẻo, trẻ trung, tươi tắn, tràn đầy sắc xuân và tình yêu mùa xuân:

XEM THÊM:  Hồ sơ tác giả Thanh Tịnh - Trần Văn Ninh - tao đàn

– của ong bướm ở đây và ở đây; đây hoa của cánh đồng xanh; đây lá của cành rung; i> ây là bản tình ca của anh em này; còn đây là ánh sáng nhấp nháy trên mi em, m ỗi sáng, thần vui gọi cửa; Tháng giêng ngon lành như đôi môi khép hờ; (vội vàng)

– tối mơ giao hòa thơ trên cành bùa ng ười me ríu rít đôi v ào bầu trời xanh như ngọc qua kẽ lá. , đ ngã về nơi tiếng đàn huyền thoại. (bài thơ đáng yêu)

hoặc với chủ đề tình yêu đôi lứa, thơ cổ thường tránh hoặc hạn chế đề cập. Nguyễn du chắc lắm mới dám để cô xăm trổ một mình trong vườn . nhưng thơ mới viết nhiều về tình yêu và nhất là về sự diệu kỳ của mùa xuân “người tình đầu tiên” , chủ đề này đã chi phối hầu hết các sáng tác của nhà thơ. Những bài thơ tình của xuan dieu nói lên đủ mọi cung bậc cảm xúc trong tình yêu (trăng, yêu, tình đầu, yêu nhau …), thậm chí có cả những hình ảnh thơ mang màu sắc vật chất:

hãy chú ý theo dõi! chúng ta hãy để bộ ngực với nhau! kết hợp mái tóc ngắn và dài của bạn! cánh tay! quấn vai của bạn! Hãy trao tình yêu của bạn cho đôi mắt của bạn! chúng ta hãy giữ cho đôi môi của chúng ta căng lên! (tùng)

Hỡi thời gian, thanh xuân cũng có những cảm xúc và cách thể hiện riêng. trong khi các nhà thơ trung đại xem thời gian như một dòng chảy tuần hoàn: xuân nở hoa, suối đảo, suối hoa hé nở, xuân về xuân , sự kỳ diệu của mùa xuân vô cùng nhạy cảm với thời gian trôi qua. nhà thơ tin rằng thời gian là tuyến tính, một đi và một không trở lại, đó là lý do tại sao bạn phải trân trọng từng phút trôi qua. quan niệm đó đã cho anh ta một cách ứng xử rất đúng đắn với thời gian và cuộc sống. xuân diệu không trốn chạy thực tại, không an phận với dòng chảy của thời gian mà luôn nhìn thời gian trong sự vận động biến đổi không ngừng: xuân đến tức là xuân đã qua, xuân còn non. , tức là xuân là xuân sẽ già. (vội vàng), luôn vội vàng, khao khát giao cảm với đời: thôi! mùa chưa lặn đêm muốn ôm, muôn kiếp mới bắt đầu mơn trớn … (vội vàng).

Thơ xuân yao không chỉ mới về nội dung tư tưởng mà còn rất mới về hình thức nghệ thuật. So với nhiều nhà thơ cùng thời, nhà thơ có cách diễn đạt rất “Tây”. một bông hoa đã rụng khỏi cành; trong khu vườn xanh đỏ; suối rung rinh rung lá (đến đây mùa thu); o xuân hồng, anh muốn cắn em (vội vàng) … cách diễn đạt như vậy đã thổi bùng sức sống bên trong của thiên nhiên, khiến hình ảnh thơ không cần miêu tả, nhưng vẫn rất mạnh mẽ, sống động, gợi cảm.

đi cùng với cách diễn đạt “phương Tây” nên đây là một cách sử dụng từ và đặt câu rất mới. xuan dieu đã tải vào từ điển tiếng Việt những tổ hợp từ rất hay. nhà thơ viết: hoa, bùa hoa, nhạc thơm, nhạc hồng… nên cái mà người đọc cảm nhận được không chỉ là một nụ hôn, một bông hoa, một bản nhạc mà còn hơn thế nữa. Đọc điệu hò, độc giả cũng rất quen thuộc với những câu thơ giàu nhạc tính, mà tiêu biểu nhất là hai câu thơ đầy vần điệu trong điệu hò:

sương theo trăng dừng bầu trời, tình yêu nâng trái tim bạn chơi với nó.

hoặc những bài thơ như nhạc nước lấp lánh trên mặt trăng:

vầng trăng vào khúc đàn nguyệt trăng lạnh, đ áng trăng buồn, vầng trăng dài, ôi vầng trăng tròn. đàn hạc buồn, cây đàn im lặng; ôi chậm thôi, từng giọt tan biến, như giọt lệ.

Đọc những câu thơ ấy, rõ ràng ngoài lời và ý, ta còn có cảm giác như đang nghe bản nhạc mà người nghệ sĩ tài hoa đang làm đạo diễn. lời nói cứ ngân nga, ngân nga, có khi bay vút lên trời, có khi buồn đến thấu xương.

XEM THÊM:  Tố Hữu - nhà thơ cách mạng, nhà thơ của nhân dân

Trong một số bài thơ khác, xuân khảo sử dụng lối đan chéo, kéo các dòng thơ lại với nhau, làm cho câu thơ gần với văn xuôi hơn nhưng không làm mất đi chất thơ của nó:

<3 thơm trong tình yêu, đầy ánh sáng, mãn nguyện với vẻ đẹp của thời mới.

Câu thơ như một dòng suối, dòng thơ đầu chảy sang dòng sau như một mạch nguồn cảm xúc trong người thơ tự do tuôn trào, không gì có thể ngăn cản được. khát vọng hòa nhập tối đa, khát khao thống trị, tận hưởng vẻ đẹp của cuộc sống, khát khao giao tiếp với thế giới theo anh mãnh liệt.

Với sự sáng tạo của ngôn từ, việc tạo ra hình ảnh. Tài năng và nét độc đáo của Xuân điều thường vô song khi ông tạo ra những hình ảnh này trong thơ Việt Nam: hai cành sương mai mỏng giòn (đây là mùa thu sau), anh với em ăn đôi vần (thơ tình). một bài hát phổ biến rằng: ta như tằm, ta như ong , nguyễn du mượn điển tích xưa để viết là chim có cánh, cây có cành, nguyễn binh là người mộng mơ võng anh đi trước, võng chị đi sau … và thế là đã đẹp rồi, thơ lắm rồi. nhưng sự diệu kỳ của mùa xuân, với trái tim và suy nghĩ đầy ý thơ, nhà thơ đã có một so sánh rất táo bạo: anh và em như một đôi đồng dao . những cặp vần giữa những vần thơ dịu dàng, giữa những vần thơ của đất trời, giữa nhân duyên của thiên nhiên và vạn vật. các cặp vần rất gần nhau, rất gần gũi, không thể lạc điệu, sai từ.

và hơn thế nữa, bất cứ ai cũng phải thừa nhận rằng, điệu hò khoan đã tạo nên một phong cách nghệ thuật độc đáo, khác biệt với tất cả các nhà thơ mới khác. vị trí mà nhà thơ có được trong phong trào thơ mới thực sự là một, duy nhất, đệ nhất, một vị trí không ai có thể thay thế được.

Xuân điệu đến với thơ mới như một cao trào rực rỡ, hoàn thành quá trình phát triển của thơ ca lãng mạn Việt Nam 1932-1945. Đúng là thuở ban đầu, thơ xuân điệu vẫn là “ngoại lai”. > với các độc giả. nhưng người đọc thơ mới, càng đọc thơ, họ càng thấy có sự gặp gỡ, đồng điệu với thi nhân. Ngay cả chúng tôi, những độc giả của ngày hôm nay, những độc giả đã sống sau thanh xuân tuyệt vời hơn nửa thế kỷ, vẫn cảm thấy bồi hồi, bồi hồi khi nghe và đọc với xúc cảm bài thơ tuyệt vời của mùa xuân trên tay mình.

với tất cả vốn thơ và nghệ thuật của mình, nhà thơ nước ngoài đã đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa thơ ca Việt Nam.

Để làm nên thành công của thơ xuân điệu, trước hết phải kể đến “phẩm chất” của người nghệ sĩ, khả năng thiên bẩm của người làm thơ. nhưng sau đó, và quan trọng nhất phải nói đến sự chăm chỉ, một ý thức lao động nghệ thuật nghiêm túc và sáng tạo, như nhà thơ đã viết: người đọc muốn thơ phải từ hiện thực, thoát ra ngoài đời sống, nhưng phải vượt qua một linh hồn, một trí tuệ, và khi qua đi, tâm hồn và trí tuệ phải được in sâu vào nó, càng cá nhân, càng độc đáo, càng tốt. Tuy tạo ra cái mới nhưng xuân diệu không đối lập với thơ truyền thống. các nhà thơ biết tiếp thu những tinh hoa của thơ truyền thống Pháp và thơ tượng trưng để làm phong phú thêm cho thơ của mình.

Trong một thời đại thơ, nhà phê bình văn học Hoài Thanh nhận xét: Tôi mê xuân diệu. Thực ra, chỉ hai chữ nồng nàn ấy thôi cũng đủ nói lên cảm xúc của hàng triệu độc giả khi đọc thơ Xuân Diệu, thơ mới nhất trong các nhà thơ mới.

<3

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Hoài thanh nhận xét về các nhà thơ mới. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *