Kế hoạch tư vấn học đường

Căn cứ Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 của trường THCS Nguyễn Huệ;

Trường THCS Nguyễn Huệ xây dựng kế hoạch tư vấn tâm lý học đường năm học 2019 – 2020 cụ thể như sau:

I. Mục đích – yêu cầu:

1. Mục đích:

Định hướng giáo dục cho học sinh có khó khăn về tâm lý, tình cảm, những bức xúc của lứa tuổi, những vướng mắc trong học tập, sinh hoạt, trong hướng nghiệp, hoặc những khó khăn học sinh, cha mẹ học sinh gặp phải trong quá trình học tập và sinh hoạt. Góp phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng và ước mơ của mình.

Bạn đang xem:

Định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS;

2. Yêu cầu:

Các thành viên của tổ tư vấn phải am hiểu đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh và phương pháp tư vấn để việc tư vấn có hiệu quả. Trong quá trình tư vấn giáo viên tư vấn cần giữ bí mật những vấn đề có tính nhạy cảm của học sinh, cha mẹ học sinh để tránh sự mặc cảm của các đối tượng được tư vấn;

Các thành viên tổ tư vấn phải nắm bắt được đặc điểm tình hình phát triển kinh tế của địa phương và công tác tuyển sinh của các trường nghề trên địa bàn tỉnh BRVT;

II. Nội dung:

Nội dung tư vấn tâm lý học đường tập trung vào các vấn đề sau:

1. Tư vấn tâm lý lứa tuổi, giới tính, hôn nhân, gia đình, sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh THCS;

2. Tư vấn, giáo dục kỹ năng, biện pháp ứng xử văn hóa, phòng, chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện;

3. Tư vấn tăng cường khả năng ứng phó, giải quyết vấn đề phát sinh trong mối quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè và các mối quan hện xã hội khác;

4. Tư vấn kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả và định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9;

5. Tham vấn tâm lý đối với học sinh gặp khó khăn cần hỗ trợ, can thiệp, giải quyết kịp thời. Giới thiệu, hỗ trợ đưa học sinh đến các cơ sở, chuyên gia điều trị tâm lý đối với các trường hợp học sinh bị rối loạn tâm lý nằm ngoài khả năng tư vấn của nhà trường;

6. Thẩm mỹ

III. Giải pháp:

Bố trí giáo viên có khả năng giải đáp, tác tư vấn theo các nội dung trên, chủ yếu đưa ra những phân tích, lời khuyên thiết thực giúp các em giải toả được về mặt tinh thần, làm cho các em cảm thấy vững vàng, tự tin và trên cơ sở đó có thể tự giải quyết được vấn đề của mình theo hướng tích cực.

Do chưa có giáo viên chuyên trách làm công tác tư vấn, các thành viên của tổ tư vấn phải phối hợp cùng với giáo viên chủ nhiệm để thực hiện công tác tư vấn cho học sinh.

Nhà trường bố trí một phòng tư vấn học đường để phục vụ cho công tác tư vấn.

IV. Các hình thức tư vấn :

1. Hình thức 1: Tổ chức tư vấn trực tiếp giữa cán bộ tư vấn – cá nhân học sinh.

*Mục tiêu:

Lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn tâm lý của học sinh

Gợi mở nhận thức và hướng giải quyết cho từng trường hợp cụ thể;

Động viên tinh thần để học sinh giải quyết hiệu quả khó khăn của bản thân mình.

*Nội dung:

Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, những vấn đề khó nói…

Tổ tư vấn tâm lý sẽ tiến hành tư vấn khi những vấn đề đó cứ lặp đi lặp lại nhiều lần khiến học sinh hoang mang, lo lắng, suy nghĩ tiêu cực, thậm chí là mất kiểm soát cảm xúc, hành vi của mình.

2. Hình thức 2: Tư vấn gián tiếp thông qua Email.

Mục tiêu và nội dung như tư vấn trực tiếp được học sinh chuyển ý kiến đề nghị tư vấn đến địa chỉ Email của nhà trường để được phân phối cho các thành viên tổ tư vấn phù hợp với nội dung yêu cầu, GV tư vấn trả lời cho HS qua email.

3. Hình thức 3: Tương tác đám đông.

* Mục tiêu:

Lắng nghe những khó khăn tâm lý của học sinh.

Gợi mở nhận thức và hướng giải quyết.

Động viên tinh thần học sinh.

* Nội dung:

Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, tình thầy trò,…

2. Hình thức 2 : Tổ chức buổi nói chuyện các chuyên đề tư vấn giúp HS giải tỏa các khó khăn mạng tính thời điểm hoặc mang tính phổ biến.

* Mục tiêu:

Tạo bầu không khí thoải mái, vui vẻ sau những giờ học căng thẳng.

Chia sẻ, giải tỏa những bức xúc, khó khăn tâm lý do học tập và cuộc sống mang lại;

Định hướng lại nhận thức, duy trì tinh thần, thái độ sống tích cực.

* Nội dung:

+ Tùy thời điểm, Tổ tư vấn học đường sẽ tư vấn theo những chuyên đề phù hợp.

V. Tổ chức thực hiện:

1. Nguồn tài liệu:

Tài liệu được cấp phát trong các đợt giáo viên đi tập huấn;

Sưu tầm tài liệu từ báo giấy, báo mạng có uy tín.

2. Lịch tư vấn:

Tổ tư vấn hoạt động thường xuyên (Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần) do các cán bộ, giáo viên trong tổ tư vấn tâm lý trực tiếp hỗ trợ tư vấn cho học sinh tại địa điểm của tổ tư vấn (Phòng Đoàn – Đội) hoặc tại một địa điểm phù hợp tại trường;

Các hoạt động, hình thức tư vấn sẽ được tổ chức xen kẽ tùy theo thời điểm, nhu cầu của học sinh.

3. Các hình thức tư vấn:

3.1. Hình thức 1: Tổ chức tư vấn tâm lý trực tiếp

A. Hình thức: Tư vấn trực tiếp cán bộ tư vấn – cá nhân học sinh.

*Mục tiêu:

Lắng nghe và thấu hiểu những khó khăn tâm lý của học sinh.

Xem thêm:

Gợi mở nhận thức và hướng giải quyết cho từng trường hợp cụ thể.

Động viên tinh thần để học sinh giải quyết hiệu quả khó khăn của bản thân mình.

* Nội dung:

Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm sinh lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, những vấn đề khó nói…

Tổ tư vấn tâm lý sẽ tiến hành tư vấn khi những vấn đề đó cứ lặp đi lặp lại nhiều lần khiến học sinh hoang mang, lo lắng, suy nghĩ tiêu cực, thậm chí là mất kiểm soát cảm xúc, hành vi của mình.

B. Hình thức: Tương tác đám đông.

* Mục tiêu:

Lắng nghe những khó khăn tâm lý của học sinh.

Gợi mở nhận thức và hướng giải quyết.

Động viên tinh thần học sinh.

* Nội dung:

Tất cả những vấn đề có ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh: tâm lý cá nhân, tình yêu, tình bạn, tình thầy trò,…

3.2. Hình thức 2 : Tổ chức buổi nói chuyện các chuyên đề về tâm lý.

* Mục tiêu:

Tạo bầu không khí thoải mái, vui vẻ sau những giờ học căng thẳng.

Chia sẻ, giải tỏa những bức xúc, khó khăn tâm lý do học tập và cuộc sống mang lại.

Định hướng lại nhận thức, duy trì tinh thần, thái độ sống tích cực.

* Nội dung:

Tùy thời điểm, Tổ tư vấn tâm lý sẽ tư vấn theo những chuyên đề tâm lý phù hợp.

3. Kế hoạch thực hiện:

Thời gian

Nội dung

Biện pháp thực hiện

– Ổn định nơi làm việc– Tải tài liệu chuyên môn từ Internet- Lập kế hoạch tư vấn tâm lý đầu tháng

– Sắp xếp vị trí làm việc.

– Sưu tầm tài liệu

– Chuyển tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ, nội dung tư vấn cho CB-VC nhà trường.

– Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu.

– Tổ chức các chuyên đề nói chuyện tâm lý vào tiết sinh họat dưới cờ ngày thứ hai tuần đầu tháng.

– Phối hợp với GVCN nắm bắt danh sách học sinh thường xuyên vi phạm nội quy nhà trường để theo dõi, tư vấn tâm lý của các em.

– Chọn lọc và chuyển tài liệu cho CB-VC– Tổ tư vấn và GVCN các lớp

– Tiếp nhận và tư vấn tâm lý cho đối tượng học sinh và phụ huynh có nhu cầu.

Xem thêm:

– Tổ chức các chuyên đề nói chuyện tâm lý vào tiết sinh họat dưới cờ ngày thứ hai tuần đầu tháng.

Chuyên mục:


Copyright © 2021


    Hỗ trợ giải đáp




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *