Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
3796 lượt xem

Lặng lẽ sa pa liên hệ với tác phẩm nào

Bạn đang quan tâm đến Lặng lẽ sa pa liên hệ với tác phẩm nào phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Lặng lẽ sa pa liên hệ với tác phẩm nào

“lặng lẽ sa pa” là tác phẩm tiêu biểu của nhà văn nguyễn thanh long được chọn giảng trong chương trình ngữ văn 9. dưới dạng bài văn phân tích về anh thanh niên trong lịch sử. , có một số mẹo để ăn hết điểm của cao thủ, mời các bạn xem bài viết dưới đây.

Nhân vật “trẻ” của câu chuyện đại diện cho một thế hệ thanh niên mới, nhiệt huyết, sôi nổi, chăm chỉ, sẵn sàng cống hiến hết mình mà không đòi hỏi bất cứ điều gì. hỏi loại thỏa thuận nào. Vậy khi phân tích nhân vật này, làm thế nào để khắc họa nổi bật “anh thanh niên” qua cảm nhận của bản thân? Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu hướng dẫn Phân tích nhân vật một thanh niên của cô. do khanh phuong, một giáo viên ngữ văn tại hệ thống giáo dục tỉnh Hồ Chí Minh.

những lưu ý khi phân tích nhân vật văn học

Với hình thức phân tích nhân vật, phuong phap nhắc nhở học sinh chú ý đến những yếu tố quan trọng về xuất thân, ngoại hình, tính cách, số phận, nhan sắc, phẩm chất qua phản ánh, suy nghĩ, hành động,… là những yếu tố đặc trưng về ngoại hình, tính cách. , … điều đó làm nên những nét độc đáo của nhân vật, đây cũng là điều quan trọng cần làm nổi bật khi phân tích một nhân vật văn học.

Đối với nhân vật một thanh niên ở sapa yên tĩnh, chúng ta phải làm nổi bật hoàn cảnh sống và bản chất công việc của anh ta.

phần 1: giới thiệu

Hai ý chính mà hầu hết các bài giới thiệu văn học cần nêu ra: giới thiệu tác giả, tác phẩm và vấn đề chính cần nghị luận.

với tác giả nguyễn thanh long, chúng ta phải chú ý đến văn phong của ông: truyện ngắn nhẹ nhàng, giàu cảm xúc, đan xen nhân vật, giàu chất thơ và thấm đẫm chất trữ tình. còn tác phẩm “Lặng lẽ sapa” là kết quả của chuyến đi thực tế của tác giả đến lao cai vào mùa hè năm 1970, viết về đề tài cuộc sống trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc.

Lưu ý rằng học sinh làm phần này thường viết khá dài, lan man, khó tránh khỏi lạc đề hoặc mất quá nhiều thời gian cho phần mở đầu.

phần 2: body

miss do khanh phuong hướng dẫn học sinh phân tích nhân vật anh thanh niên theo các ý chính: về hoàn cảnh sống và những nét đẹp của anh thanh niên trong suy nghĩ, hành động và cuộc sống hàng ngày với mọi người.

1. hoàn cảnh sống

  • sống một mình trên đỉnh núi và chúng cao 2600 m, giữa cỏ, cây, mây và núi.
  • khí tượng và địa vật lý
  • công việc: đo gió, mưa, nắng, tính toán đám mây, đo động đất, dự báo thời tiết, phục vụ sản xuất và phục vụ chiến đấu.

nhận xét: hoàn cảnh sống khó khăn, công việc nhàm chán.

2. vẻ đẹp của công việc, cách sống, suy nghĩ, cảm xúc và các mối quan hệ của người trẻ

– Tôi có những suy nghĩ tuyệt vời:

tại nơi làm việc:

  • mong muốn làm việc ở độ cao lý tưởng ( yêu công việc )
  • “… và khi chúng tôi làm việc, chúng tôi và công việc là một cặp, tại sao không, có thể bạn nói một mình? … công việc của bạn vất vả quá, nhưng cắt nó đi, tôi buồn lắm ”( thâm thúy )
  • công việc của bạn gắn bó với nhiều người. có bao nhiêu anh chị em ở dưới đó ( kiếm được việc làm )
XEM THÊM:  Phân tích tác phẩm chí khí anh hùng

trong khái niệm:

  • niềm hạnh phúc khi giúp bạn bắn rơi máy bay Mỹ
  • niềm hạnh phúc cá nhân xen lẫn niềm vui dân tộc

trong cuộc sống:

  • Sách là người bạn để bạn “nói chuyện”, chống lại sự im lặng
  • Sách giúp bạn học tập, mở mang kiến ​​thức

– bạn có những việc làm tốt:

  • làm việc nghiêm túc, tự giác, tinh thần trách nhiệm cao: chấm công chính xác
  • vượt qua nỗi cô đơn, lẻ loi: khóa xe, trốn
  • trồng hoa, trồng rau, nuôi gà, dọn dẹp nhà cửa

– bạn có một lối sống tốt:

  • cởi mở, chân thành, tôn trọng tình cảm của mọi người, mong muốn được gặp gỡ trò chuyện
  • quan tâm đến người khác: tặng gói tam thất cho vợ tài xế ô tô, tặng hoa cô gái, mời tài xế và nghệ sĩ uống trà, họ tặng họ một rổ trứng tươi
  • khiêm tốn, trung thực: xem công việc và đóng góp của tôi như một đứa trẻ. người họa sĩ muốn vẽ chân dung, anh ta nhiệt tình nộp người khác.

nhận xét: trẻ, góp phần tạo nên lối sống tích cực. nguồn năng lượng tươi mới ấy có sức lan tỏa khiến con người sống tích cực hơn.

3. đánh giá nghệ thuật, nội dung

Đây là phần mà nhiều sinh viên có xu hướng bỏ qua khi viết một bài luận văn học, nhưng nó là một bước cực kỳ quan trọng trong thiết kế bài luận, thường chiếm 0,5 điểm trong các ấn phẩm nói chung.

học sinh cần chú ý, đánh giá, tóm tắt nội dung và nghệ thuật của toàn bài trong khoảng 5-10 dòng, tránh đoạn văn quá dài hoặc quá ngắn, không khái quát được hết các ý chính.

nội dung

  • :

– Chỉ với một vài chi tiết và chỉ xuất hiện ở một điểm trong truyện, tác giả đã phác họa được chân dung nhân vật chính với vẻ đẹp tâm hồn, tình cảm, cách sống và những suy nghĩ về cuộc sống, về ý nghĩa từ công việc.

– anh thanh niên là người tiêu biểu cho thế hệ trẻ xây dựng đất nước. đây cũng là suy nghĩ chung của nhân dân trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội. “Trong cái lặng của sapa, sapa nhưng chỉ cần nghe tên thôi là người ta đã nghĩ ngay đến chốn nghỉ ngơi, có những con người làm việc và quan tâm đến đất nước như thế”.

  • nghệ thuật:

– nghệ thuật xây dựng tình huống cốt truyện hợp lí. – Xây dựng hình tượng nhân vật anh thanh niên trong mối quan hệ với các nhân vật khác trong truyện. – miêu tả tâm lí nhân vật qua hành động, lời thoại. – ngôn ngữ truyện: nhẹ nhàng nhưng đầy chất thơ.

phần 3: kết luận

Học sinh khẳng định lại vẻ đẹp của anh thanh niên và sự khéo léo xây dựng nhân vật anh thanh niên của tác giả: hình ảnh một nhân vật cần cù, chịu khó, có lối sống tích cực, lan tỏa đến mọi người.

XEM THÊM:  NGỮ VĂN LỚP 10 TRUYỆN KIỀU PHẦN I: TÁC GIẢ NGUYỄN DU - GV: TRẦN THỊ ÁNH TUYẾT

mẹo hay để giúp bạn đạt điểm trở lên trên 9 khi làm bài tập về nhà

– Qua việc phân tích nhân vật anh thanh niên, học sinh có thể liên tưởng đến suy nghĩ của nhân vật chính trong câu chuyện “thép đã cứng” để làm phong phú bài văn:

“Điều quý giá nhất của con người là mạng sống. cuộc đời chỉ được sống một lần. phải sống sao cho không tiếc nuối, tiếc nuối những năm tháng đã sống hoài, sống lãng phí, để không hổ thẹn với quá khứ vụn vặt, vụn vặt của mình, để khi nhắm mắt lìa đời, họ có thể nói: tất cả những gì tôi đã cống hiến cuộc đời mình, tất cả sức lực của mình cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên thế giới, sự nghiệp đấu tranh giải phóng nhân loại… ”

(nói về nhân vật chính của câu chuyện “thép đã cứng lại” của nikolai a.ostrovsky)

– liên quan đến hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm: truyện là kết quả trong chuyến đi lao động của tác giả vào mùa hè năm 1970. truyện được trích từ tập “giữa đồng lam” in năm 1972.

truyện là tác phẩm tiêu biểu cho đề tài viết về cuộc sống hòa bình mới và công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền bắc. tinh thần của tuổi trẻ là tinh thần chung của thời đại, là vẻ đẹp của lý tưởng cống hiến, góp phần vào công cuộc đổi mới đất nước.

– bài học rút ra từ vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên:

  • mong muốn cống hiến sức trẻ cho đất nước, làm tốt mọi công việc của mình là đóng góp cho đất nước.
  • “hạnh phúc nảy nở khi mọi người nhận thức được vị trí của mình cũng như nhận thức và nhiệt tình về tất cả những khả năng mà họ có.”

sau đây là một số lưu ý giúp các em nắm được kiểu bài phân tích nhân vật trong tác phẩm văn học. hy vọng với sự trao đổi của mrs. do khanh phuong sẽ giúp các em tự tin hơn khi làm dạng bài văn này.

tham khảo:

hình ảnh những người lao động mới qua hai tác phẩm sapa êm đềm và đoàn thuyền đánh cá

Phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện Silencio sa pa

4 điểm cần lưu ý khi cảm nhận truyện ngắn một cách bình tĩnh nhất

ngoài ra, để tham khảo thêm nhiều bài giảng của cô. phuong, phu huynh: học sinh có thể đăng ký học thử lớp học tốt chương trình 2021 – 2022 tại hocmai. tất cả các bài giảng trong chương trình ngữ văn cũng như các môn học khác đều bám sát kiến ​​thức SGK, hệ thống bài tập tự luyện, đề kiểm tra định kì và phương pháp học phù hợp với từng đối tượng. đội ngũ giảng viên nhiều năm kinh nghiệm, có phương pháp giảng dạy hiện đại, sáng tạo, kích thích tư duy của học viên. Các bậc phụ huynh và các em học sinh đừng bỏ lỡ!

& gt; & gt; & gt; Đăng ký nhận bài và tài liệu cho các lớp này tại đây: https://hocmai.link/hocvan-cung-co-phuong

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Lặng lẽ sa pa liên hệ với tác phẩm nào. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *