Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
102 lượt xem

Lập dàn ý cho bài văn nghị luận lớp 7

Bạn đang quan tâm đến Lập dàn ý cho bài văn nghị luận lớp 7 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Lập dàn ý cho bài văn nghị luận lớp 7

Video Lập dàn ý cho bài văn nghị luận lớp 7

Lớp 7 là giai đoạn đánh dấu sự trưởng thành về nhận thức và kỹ năng của tất cả học sinh. chương trình ngữ văn lớp 7 có thêm dạng bài văn nghị luận xã hội, đây là kiểu bài hoàn toàn mới dành cho các em học sinh. do đó không thể tránh khỏi những bỡ ngỡ và khó khăn ban đầu của học sinh. hơn nữa, ngữ văn 7 là một môn học khó và được tổng hợp từ nhiều kỹ năng đọc – hiểu và viết văn khác nhau. Vì vậy, nhiều em vô cùng lo lắng, nhất là với dạng đề xã hội, thường lúng túng, không biết bắt đầu như thế nào và trình bày như thế nào cho hợp lý, vừa đảm bảo đúng, đủ nội dung, vừa thể hiện được sự sinh động, hấp dẫn trong bài viết của mình. Hiểu được những khó khăn đó, Elib đã tổng hợp và chia sẻ đến các em học sinh hệ thống bài văn mẫu xã hội lớp 7 hay và sáng tạo nhất. Em nghĩ đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp các em học tập và ôn luyện hiệu quả. Kiểm tra nội dung chi tiết của từng bài viết trong menu bên trái dành cho PC và trong menu bên trên dành cho thiết bị di động.

– Đối với lập luận thuyết minh cần chú ý cách giải thích trong bài văn nghị luận để người đọc, người nghe hiểu rõ tư tưởng, đạo đức, phẩm chất, các mối quan hệ … cần thuyết minh để nâng cao nhận thức. , thông minh và khuyến khích suy nghĩ và cảm xúc của mọi người.

Bạn đang xem: Lập dàn ý cho bài văn nghị luận lớp 7

– Bài văn có giải thích: nêu định nghĩa, liệt kê các biểu hiện, so sánh, đối chiếu, nêu ưu nhược điểm, nêu nguyên nhân.

– ví dụ về chủ đề: thị xã ta có câu tục ngữ “một ngày học, một ngày khôn”. hãy giải thích nội dung câu tục ngữ đó “, hướng dẫn làm dạng bài này như sau:

+ bước 1 là bước triển khai nghiên cứu đề tài và lên ý tưởng. cụ thể, yêu cầu của đề là giải thích, vấn đề cần giải thích là “đi một ngày đàng, học sàng khôn”, lưu ý gạch chân những từ khóa. ý tưởng để phát triển (giải thích nhiều khía cạnh của vấn đề, bao gồm cả nghĩa đen và nghĩa bóng), liên quan đến tục ngữ và những câu nói tương tự. học sinh chú ý tra từ điển, suy nghĩ kỹ, hỏi người hiểu biết hơn.

+ bước 2 là lập dàn ý:

  • phần mở đầu: giới thiệu một câu tục ngữ có ý nghĩa sâu sắc nhằm đúc kết kinh nghiệm, thể hiện mong muốn được đi nhiều nơi để mở mang tầm hiểu biết.
  • thân bài: mở ra tác phẩm thuyết minh. Nghĩa đen của “một ngày trên đường” có nghĩa là gì? “Một sàng khôn” nghĩa là gì? nghĩa bóng: đi từ chỗ này đến chỗ kia, mở mang tầm hiểu biết, kinh nghiệm uyên bác. ý nghĩa sâu xa: khát vọng mở mang tầm hiểu biết của người nông dân xưa. liên quan đến các cụm từ “đi chợ, học mấy môn”, “đi cho biết, ở nhà với mẹ để biết khi nào khôn”. phần này các em cần chứng minh: chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ này trong cuộc sống. tuy nhiên, hoạt động kiểm tra chỉ cần 1-2 dẫn chứng minh họa, điều quan trọng vẫn là giải thích.
  • cuối bài: câu tục ngữ xưa vẫn có ý nghĩa cho đến ngày nay.

– trong văn bản lập luận, một bằng chứng là một lập luận sửa chữa các lập luận và bằng chứng đã được chấp nhận để làm rõ một quan điểm. do đó, các lý lẽ và bằng chứng được sử dụng trong lập luận chứng minh phải được lựa chọn, kiểm tra và phân tích để có tính thuyết phục.

Tham khảo: Soạn văn 8 bài từ ngữ địa phương

– Bài toán ví dụ: trắc nghiệm tính đúng đắn của câu tục ngữ “cây chẳng nên non – ba cây cùng làm nên núi cao”, hướng dẫn giải dạng bài này như sau:

+ mở bài: trình bày câu tục ngữ và khẳng định tính đúng đắn của nó.

+ nội dung:

  • thứ nhất: giải thích nghĩa của từng từ “một cây”, “ba cây”, “cụm”, “núi cao” và nghĩa của cả câu, mục đích là phát huy sức mạnh đoàn kết và mang lại thành công.
  • thứ hai: chứng minh câu tục ngữ trên bằng cách lập luận và xem xét thực tế. cụ thể.
  • về mặt lý luận: đoàn kết là điều cần thiết để con người có sức mạnh, động lực chiến đấu, nếu không đoàn kết thì không thể đạt được thành công.
  • về mặt thực tế: đoàn kết là sức mạnh dẫn đến thành công (cung cấp bằng chứng về chiến đấu chống giặc ngoại xâm, lao động sản xuất …). Ngoài ra, sức mạnh đoàn kết còn giúp con người vững vàng vượt qua những khó khăn thử thách của cuộc sống (ví dụ như chương trình truyền hình “triệu tấm lòng – một tấm lòng”, “việc tốt”…).
XEM THÊM:  Bài văn tả ca sĩ đang biểu diễn

>

+ kết bài: nêu ý kiến ​​của anh / chị về câu tục ngữ và cho biết bài học kinh nghiệm là gì?

– trước khi làm bài thi, học sinh phải đọc kỹ đề, chú ý nghe từng từ, hiểu nghĩa của từng từ, từng câu; học sinh cũng chú ý đến dấu câu hoặc dấu câu trong câu hỏi để hiểu yêu cầu của đề.

– đối với chủ đề nghị luận xã hội, hãy lấy kiến ​​thức, thông tin và thậm chí cả kinh nghiệm sống để chứng minh quan điểm của bạn. do đó đòi hỏi học sinh phải có vốn kiến ​​thức cuộc sống phong phú; có sự tinh tế và sáng suốt trong việc xác định một vấn đề. Để làm tốt điều này, học sinh cần được các phương tiện thông tin đại chúng thông tin thường xuyên hàng ngày. ghi các thông tin cần thiết làm tài liệu riêng (lưu ý ghi nguồn thông tin để chú thích khi trích dẫn trong đề bài). Tất nhiên, khi đưa dẫn chứng vào đề bài, học sinh phải lọc ra những chi tiết liên quan, tránh để dẫn chứng bị dàn trải, lệch lạc hoặc đi lạc quá xa so với vấn đề cần phân tích, kiểm tra. nguồn kiến ​​thức này không được sai tuyệt đối, không được tạo thành từ chính nó; tránh quy chụp “râu của đàn ông trên cằm đàn bà”.

đoạn văn cần đảm bảo đúng kích thước theo yêu cầu của đề, thường là 200 từ (khoảng 20-23 dòng), tránh viết quá dài hoặc quá ngắn. một đoạn văn có thể tùy ý lựa chọn các cấu trúc sau: song song, xâu chuỗi, quy nạp, suy diễn hoặc tổng hợp,… nhưng cấu trúc của đoạn văn phải đúng: không ngắt dòng ở giữa đoạn; một đoạn văn bắt đầu bằng một chữ cái viết hoa và đi một chữ cái ở đầu dòng và kết thúc bằng dấu câu; nó có thể là dấu chấm, dấu chấm than, dấu hai chấm hoặc dấu chấm hỏi, tùy thuộc vào loại câu phù hợp với nội dung của phần cuối.

Xem thêm: Bài 15 bảo vệ di sản văn hóa

– Sau khi nhận đề, học sinh không nên làm bài thi ngay, sẽ dễ bị lạc đề. Việc đầu tiên là học sinh dùng bút (nên dùng bút chì) gạch chân những từ quan trọng trong bài trắc nghiệm để trên cơ sở đó làm đúng yêu cầu của đề trong quá trình làm bài, tránh lan man. hiểu và hiểu đúng các điều khoản này. sau khi nắm vững yêu cầu của đề, các em tập trung vào công việc lập dàn ý chi tiết. đọc đi đọc lại dàn ý để xem có khoảng trống nào cần thêm không. sau đó tìm bằng chứng để minh họa hoặc lồng ghép các bằng chứng liên quan vào các lập luận phân tích của bạn. bằng chứng càng phong phú và độc đáo (chọn lọc, tránh tham lam) và càng độc đáo thì chất lượng công việc của bạn sẽ được cải thiện. tránh viết lan man và quá dài dòng gây nhàm chán, dễ lạc đề dẫn đến phân tích không sát chủ đề. những bài tập như thế này chắc chắn không phải là trung bình, nếu không muốn nói là tệ.

– Ngoài ra, phong cách thể hiện (chính là phong cách của mỗi học sinh) là vô cùng quan trọng, các em cần thể hiện được sự sáng tạo trong bài làm của mình. cách viết hay cách thể hiện của các em dễ thu hút sự chú ý của giám khảo, nếu có sự khác biệt, độc đáo thì chắc chắn các em sẽ đạt điểm cao.

XEM THÊM:  Bài phát biểu tại Lễ mừng thọ người cao tuổi 8 mẫu bài phát biểu chúc mừng thọ người cao tuổi

– Với những bài văn nghị luận xã hội, khi sử dụng ngôn ngữ, học sinh nên lựa chọn từ ngữ súc tích, có tính hình tượng cao, diễn đạt ngắn gọn nhưng cần đảm bảo đầy đủ ý, tránh giảng điều, khô khan. sự kết nối giữa các câu và giữa các ý là điều cần thiết để tránh sự rời rạc. Một bài văn dù thuộc thể loại nào cũng luôn cần có yếu tố hấp dẫn và văn phong mượt mà thì mới hấp dẫn được. một bài văn thường dài hơn một bài văn xã hội. Các bài văn nghị luận xã hội không cần phải viết quá dài, nhưng chúng cần bằng chứng sắc nét và thuyết phục. Một bài viết sâu sắc luôn thu hút người đọc và dễ đi sâu vào lòng người. đối với mỗi bài tự luận, thời gian thường từ 90 đến 120 phút trên lớp và 150 phút trong các bài thi. do đó, bạn phải biết cách phân bổ thời gian một cách khôn ngoan.

– Tuy nhiên, để đạt điểm cao trong phần viết của mình, học sinh cần thường xuyên rèn luyện kỹ năng viết của mình bằng nhiều cách, chẳng hạn như: tự mình tạo và hoàn thành bài tập, sau đó nhờ anh chị hoặc thầy cô xem xét và góp ý. ; luyện viết khi rảnh rỗi … nhưng trên hết, các em cần nhận ra vẻ đẹp của ngôn ngữ; thấy được giá trị của văn học; Hơn hết là phải có tâm hồn với văn chương, yêu văn học. Nếu bạn có những yếu tố trên, bạn sẽ luôn đạt điểm cao trong môn văn kể cả viết luận.

Nhiều giáo viên, khi cho điểm bài làm của học sinh, cho rằng rất ít học sinh làm tốt các bài luận xã hội. bởi vì, trong trường học, các em còn quá phụ thuộc vào việc học theo mô hình, các em thiếu tư duy và sáng tạo. vì vậy, để đạt điểm cao, ngoài kiến ​​thức tiếp thu được ở trường, các em phải có hiểu biết về xã hội. Thí sinh có thể ủng hộ hoặc phản đối một quan điểm đã cho, nhưng phải có khả năng lập luận sắc bén và viết trôi chảy, thuyết phục. nghị luận xã hội khác với nghị luận văn học ở chỗ là kiến ​​thức tích lũy được đúc kết từ cuộc sống hàng ngày. do đó, bạn cần phải tìm, học và hiểu thông tin một cách nhanh chóng. muốn vậy, cần khai thác thông tin từ đài, báo, truyền hình hàng ngày; ghi chép lại những lời chứng, bài học và tình huống hay và có ý nghĩa trong cuộc sống để làm tài liệu và làm bằng chứng cho việc làm.

Những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn ban hành các đề thi ngữ văn theo hướng mở nhằm đánh giá năng lực và phân loại trình độ của học sinh, đặc biệt là các đề văn nghị luận của xã hội. Điều này cũng giúp học sinh có khả năng vận dụng kiến ​​thức thực tế vào bài viết của mình. tuy nhiên, nhiều năm nay vẫn còn hiện tượng thí sinh lạc đề, lạc đề, lan man,… nên việc xác định dạng câu hỏi tự luận là rất quan trọng, tránh để thí sinh lạc đề và mắc lỗi sai chủ đề. Muốn vậy, mỗi thí sinh phải đọc kỹ đề, chú ý câu chữ để nhận ra văn phong, hình thức của bài văn. Thông thường, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hai kiểu, đó là: tranh luận về một ý tưởng, đạo lý và tranh luận về một hiện tượng của đời sống xã hội.

Một bài văn xã hội thường có yêu cầu về số lượng câu, vì vậy thí sinh nên phân bổ thời lượng làm bài hợp lý, tránh viết dài, lê thê, thuyết minh những chủ đề không cần thiết. Dựa vào dàn ý, chúng ta nên luyện viết và trình bày ngắn gọn, mạch lạc, dễ hiểu và có sức thuyết phục cao.

Xem thêm: Soạn văn 11 bài một thời đại trong thi ca

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Lập dàn ý cho bài văn nghị luận lớp 7. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.