Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
1303 lượt xem

Nghiên cứu liên văn bản Truyện Kiều của Nguyễn Du

Bạn đang quan tâm đến Nghiên cứu liên văn bản Truyện Kiều của Nguyễn Du phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Nghiên cứu liên văn bản Truyện Kiều của Nguyễn Du

nghiên cứu liên văn bản là một phương pháp tiếp cận theo trường phái phê bình giải cấu trúc. Có mặt gần nửa thế kỷ, giải cấu trúc đã góp phần tạo nên kỷ nguyên hậu hiện đại, dẫn đến bước ngoặt lớn trong đời sống tinh thần (bao gồm các khái niệm triết học, mỹ học, văn hóa học …). Trong văn học, giải cấu trúc mở ra nhiều hướng mới trong việc đọc văn học, tinh thần của nó chi phối hầu hết các trường phái khác, đặc biệt ở quan điểm đề cao tính mở, tính liên kết và tính biện chứng trong đời sống văn học. Do hoàn cảnh địa lý và lịch sử đặc biệt, văn học Việt Nam luôn được hình thành ở những giao điểm, luôn là sự kết tinh của những giao điểm. trong đó, truyện Kiều của Nguyễn Du là biểu hiện rõ nét và đặc sắc nhất.

Quy mô của vấn đề và quan điểm của hướng nghiên cứu này buộc chúng tôi phải có một dự án lớn, tỉ mỉ, hoàn chỉnh, chậm và tốn nhiều công sức. Trong phạm vi bài viết nhỏ này, chúng tôi muốn đi sâu vào một số trọng tâm nghiên cứu, xuất phát từ việc quan sát văn bản (Truyện kiều của Nguyễn Du [3] và Kim văn kiều truyện về người tài ba [5].] Và một số gợi ý phương pháp luận về phê bình liên văn bản [4, 6].

bài viết sẽ tích hợp các nội dung sau: diễn đạt liên văn bản truyện Kiều; ý nghĩa liên văn bản của truyện ở nước ngoài; nguồn gốc liên văn bản của truyện kieu.

Theo quan điểm của giải cấu trúc, tính liên văn bản là một thuộc tính của văn học, tính liên văn bản xuất hiện trong đời sống văn học, trong mọi không gian và thời gian, như một hiện tượng tự nhiên và tất yếu. Hoạt động đa văn bản, phong phú và đa dạng có thể diễn ra ở nhiều cấp độ, xu hướng và phương thức khác nhau.

1. với những câu chuyện về kieu, biểu hiện liên văn bản đầu tiên, biểu hiện, là bắt chước (pastiche). Nguyễn du phục hồi cốt truyện theo những nút thắt lớn của dòng sự kiện, tiếp thu hệ thống nhân vật quan trọng, lưu giữ thời gian và không gian của truyện kim văn kiều.

mô phỏng trong lịch sử của kiều theo tinh thần chủ động, tự giác và công khai: “Hương thơm xoay tròn trước ngọn đèn. khí hậu xưa nay vẫn xanh sử ”[3, tr.169]. sức mạnh (tính phản xạ) và tính minh bạch (rõ ràng) của trường hợp liên văn bản này chạy qua hoạt động tái tạo của nhà thơ, người tạo nên khác của văn bản và tạo ra xung lực trong lịch sử nhận văn bản.

2. Theo dõi hoạt động tái tạo của nhà thơ và phân tích văn bản của người khác, chúng tôi nhận thức được sự thay đổi (sự thay đổi) của truyện kiều.

2.1. trước hết, đó là sự thay đổi về thể loại, giọng điệu và bối cảnh. từ tiểu thuyết “chương” truyện của kim văn kiều, nguyễn du đã viết thành bài thơ truyện của kim văn kiều. với 3.254 câu lục bát, nguyễn du đã sử dụng một giọng điệu và ngữ cảnh hoàn toàn khác. đó là một giọng ca trữ tình. chất trữ tình nằm ở âm thanh, nhịp điệu, hình ảnh và cảm xúc của từng câu chữ. điều đó buộc văn bản phải đi theo dòng tâm lý, bên cạnh dòng sự kiện. Với khuôn khổ của lục bát, nhà thơ đã phải chắt lọc và cấu trúc lại truyện Kim văn Kiều. tính liên văn bản ở đây là trong phương pháp cấu trúc văn bản (arquitextuality), theo quan niệm của gérard genette.

2.2. Sự chắt lọc và dựng lại những câu chuyện về kiều có thể được nhìn thấy qua các phương pháp sau: cắt dán (cắt dán), bổ sung (tra vấn), chuyển dời (dời chỗ), tô đậm (nhấn mạnh), làm mờ (nhật thực), xoắn (xoắn ), tăng cường hiệu ứng thẩm mỹ với chất liệu, với các kỹ thuật tu từ bao gồm sự phá cách, sự mỉa mai, tạo ra các mức độ nén và khoảng trống, những chỗ lơ lửng, những nếp gấp, sự hợp nhất … tất cả những điều này hoàn toàn không có trong truyện kim văn kiều.

2.3. tuy vẫn giữ được những nút thắt chính của dòng sự kiện, nhưng nguyễn du đã loại bỏ nhiều yếu tố văn bản (lời mở đầu, tiêu đề, tiêu đề, chú thích phụ đề, chuyển cảnh) và các yếu tố trong văn bản truyện kim văn kiều (ký tự nhạt nhòa [[1]], tình tiết những sự kiện, những pha hành động dày đặc, những đoạn đối thoại (dài dòng, thô tục) trong nghệ thuật. cắt dán, có thể nói, nguyễn du là một thiên tài. Những gì anh bỏ đi là thừa, nặng [2], những gì anh chọn là bản chất, mọi thứ sẽ sáng lên theo một cấu trúc mới, giọng nói mới, thủ thuật mới.

2.4. Được phát triển theo lời kể và lời thoại của các nhân vật, trong suốt 20 màn, 338 trang sách, truyện Kim văn Kiều gần như không có trang nào chuyên tả cảnh, tả người và miêu tả tâm lý nhân vật. Truyện Kiều đã thêm nhiều trang (được coi là một áng tuyệt bút, cần nhiều giấy mực) để khắc họa say mê vẻ đẹp của thiên nhiên, con người và những trái tim đa sầu đa cảm. có khi cả ba đan xen nhau làm mờ ranh giới: “ngày xuân chim én đưa thoi… cỏ nửa vàng nửa xanh” [3, tr.171-172], “kiều chầm chậm trở lại theo gót nở rộ… tính cách, riêng tư, thân mật, dung dị ”[3, tr.178-182],“ trước đình có ổ khóa lò xo… tiếng sóng vỗ quanh ghế ”[3, tr. 226 -227] …

2.5. Nguyễn du cũng dịch một số chi tiết của truyện, sử dụng kỹ thuật “bắt tay”. thay vì giới thiệu kim trong ngay sau khi giới thiệu ba chị em vường quan, thủy kiều và thủy văn như trong truyện kim văn kiều [6, tr.26-28], nguyên du chiếu kim trong sáng từ sáng. . giữa khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, hình ảnh anh trở nên rung động; cuộc gặp gỡ diễn ra đầy bất ngờ, thú vị, với hai nhân vật thuy kiều, thủy vân và … cả với chúng ta. thay vì bày ra các hoạn quan ngay sau khi nói đến người chú sinh ra, với những điềm báo “con của một vị quan cao cấp, thông minh, tài giỏi, có thế lực, ghen ghét” như truyện kim văn kiều [6, tr. 181] , nguyễn du chỉ tự mô tả mình là một hoạn quan khi chú của ông từ quan về thăm nhà [3, tr.252-257]. dòng chảy như vậy rất liên tục, tạo ra hiệu ứng hài hòa giữa cảnh và người (nặng ký), hiệu ứng dồn dập giữa tính cách, mưu mô và hành động (nhân ái).

2.6. Nguyễn du đã in đậm những chân dung, phong cảnh, tâm trạng và tình huống mà anh cho là đặc biệt.

2.6.1. với những bức chân dung, nếu câu chuyện của kim văn kiều bắt đầu bằng cách giới thiệu thủy kiều, thủy văn với đôi dòng: “tuổi nào cũng đang tuổi thanh xuân. Cả hai chị em đều làm chủ thơ văn. Chỉ có thủy kiều hình như a nam nhân giản dị, phong lưu hào hoa, ưa âm luật, tinh thông đàn hạc, thủy chung dung mạo đoan trang, dịu dàng ”[6, tr.26] rồi để chân dung hai bà qua kim. trong của cái nhìn: “Thủy kiều có lông mày nhỏ nhưng dài, mắt trong nhưng sáng, trong như nước mùa thu, sắc như hoa đào; còn thùy văn thì thần thái điềm đạm, dung mạo đoan trang, phong thái độc đáo khó tả” [6, tr.34], nguyễn du dành hẳn 24 câu thơ để thể hiện rõ nhất diện mạo, tính cách, tài năng, gia phong của hai nhân vật: “tiên sinh nhị nữ… tường vi ong bướm” [3 , tr.170-171.

XEM THÊM:  Soạn Bài: Trao Duyên - Truyện Kiều Trang 103 SGK Ngữ Văn 10 - Ngữ Văn Lớp 10

tài năng thanh tam viết về kim trong khô khốc: “kể về một vùng có một chàng thư sinh giàu có họ kim, sinh ra một trang tương tự như phan an, văn. Tài đang ở tuổi đôi mươi, mơ gặp người tốt bằng tuổi mình… ”[6, tr.28], trong khi đó, nhà Nguyễn Du của chúng ta đã dùng 38 câu thơ để vẽ ông. một thứ kim loại quý tuyệt vời dưới con mắt của thủy văn kiều diễm và ngược lại, tạo nên một cuộc gặp gỡ bất an: “lưu luyến văn nhân… bên cầu tơ liễu rủ bóng duyên” [3,176-178].

khi nhân vật công tử xuất hiện, truyện kim văn kiều viết ngắn gọn và chi tiết về gia cảnh của anh ta, trong đó có viết về sách thái giám. không phải vậy, nguyễn du dành hẳn 110 câu để nói về một chàng thư sinh bộc lộ tính cách trong một sức quyến rũ kỳ lạ: “du khách bỗng có một người… ngọc càng rực rỡ, càng thắm màu sen” 3, tr. 239-244].

of hải chỉ có thể viết câu chuyện của kim văn kiều trong vài dòng: “lúc bấy giờ có một người đàn ông tốt họ tu, tên là hải, minh sơn, vốn người việt. đất đai, khoáng đạt, hào hiệp, coi của cải như lông hồng, xem người như rác rưởi, ngoài ra anh hùng tài trí mưu lược, lúc nhỏ cũng học hành đỗ đạt, vì không đỗ đạt. , Tôi đi làm buôn bán, dư dả, tôi thích kết bạn ”[6, tr.279] và cuộc gặp gỡ giữa hai nhân vật nam nữ chính con tàu chỉ được dành hơn 2 trang [ 6, tr.279-282], cho rằng lúc đó xu hai chưa có sự nghiệp lớn, trong khi đó, Nguyễn du có 45 câu thơ tiêu biểu cho nhân cách, tài năng, nhân cách và ngôn ngữ của hải và cho thấy sự tương hợp của cuộc gặp gỡ gọi là tri kỷ: “khoảnh khắc mà gió mát trăng thanh.

2.6.2. với nguyễn du, cảnh vật là nhân vật. thiên nhiên và các mùa tràn ngập trong từng trang thơ truyện của chị Kiều. mùa xuân, cỏ non, mùa hạ: lửa lựu, mùa thu: gió quăng lá. mùa đông: cát dặm sương mù… truyện kim văn kiều hầu như không có ý kiến ​​gì về nó. Ngập tràn trong xã hội loài người, thế giới của Kim văn Kiều truyện bị cắt rời khỏi thiên nhiên. nguyễn du đã nối lại một đoạn cầu. trên nhiều trang, gần như người và cảnh trở thành một: “cô ấy từ trong bóng tối của ánh nắng ban mai … đã nhìn từ trời cao xuống” [3, tr.291-292]

2.6.3. nội tâm của các nhân vật trong truyện kim văn kiều, đặc biệt là truyện đam mỹ, thường được bộc lộ một cách lộ liễu, ồn ào và trùng lặp: thở dài, khóc lóc, xúc động. Tôi hạnh phúc đến mức không ngủ được. Tôi lăn vào lòng khóc không thành tiếng, khóc không thành tiếng, đạp chân khóc, thở dài một tiếng khóc, thẫn thờ, rưng rưng, ​​rơi lệ, đối diện với cảnh buồn, khóc không thành tiếng … những chỗ cần miêu tả kỹ hơn, khơi thông óc tài hoa cho kiều bào làm thơ hay viết “bài” [6, tr.123-124]. kim trong thì: “mặt này vui”, “giậm chân”, “tát khen”, “nước mắt” … nói: “ruột như dao, cố nuốt nước mắt vào lòng” … nói tóm lại. , thanh tài nói lên trạng thái, không phải nội tâm . Truyện hải ngoại của nguyễn du toàn những trang miêu tả tâm trạng. niềm vui, nỗi buồn, nỗi thống khổ, điềm báo, ngậm ngùi, hạnh phúc, khao khát, giận dữ, bẽ bàng, bẽ bàng, biết ơn … mỗi tình huống, một sắc thái ngọt ngào, kín đáo, mạnh mẽ, ân cần, dịu dàng, quyết liệt … tất cả không bao giờ lặp lại. ai cũng nói đến nội tâm phong phú và sự thăng hoa của ngòi bút Nguyễn Du khi đi sâu vào mê cung tâm lý con người.

Trong một bài báo gần đây, chúng tôi có viết: “Nguyễn du nhấn mạnh những điều mình nhìn thấy, nhưng không chỉ kể lại (như truyện kim văn kiều) mà chủ yếu vang vọng trong lòng (tân thanh long) và cố ý tạo ra tiếng vang của vang vọng trong lòng người đọc nó, gần xa, hiện tại, tương lai … [3].

đó là từ tâm trạng. tâm trạng của chủ thể sáng tạo, tâm trạng của nhân vật, truyện của kiều thật sự là một “cuốn sách ngàn tâm trạng”, như Phan ngọc đã viết [5, tr.215].

nhưng tâm trạng trong thơ nguyễn du không phải là những cảm xúc thoáng qua, mơ hồ, mơ hồ của những nhân vật lãng mạn bình thường. trong truyện kiều, hầu như tâm trạng nào cũng nói lên một hoàn cảnh, một hoàn cảnh. đó là lý do tại sao ở Việt Nam có phong tục Việt kiều (liên văn bản) và hải ngoại (liên văn hóa) “… [4].

2.6.4. các trường hợp mà nguyen du đã nêu bật trong cách phân phối các câu thơ của mình. và điều này khác với truyện của kim văn kiều.

truyện kim văn kiều được dựng thành bốn tập, hai mươi hồi, có lời tựa mở đầu. Trong mỗi hành động, các nhan đề thơ đều bộc lộ sự quan tâm của tác giả đối với hàng loạt nhân vật, gắn với những sự kiện và tình huống khác nhau. trong khi đó, truyện Kiều được kết cấu thành tám phần thơ: phần 1 (38 câu: “gia cảnh và tài năng của chị em ngoại quốc”); part 2 (529 câu: “thanh minh kiều gặp kim toan”); <3 <3 part 5 (501 câu: thái giám ghen tuông trốn khỏi quan am các); phần 6 (619 câu: “kiều đã bán lầu xanh ở châu thái- kiều gặp từ hải); phần 7 (89 câu:“ kiều được cứu bởi ân sủng); phần 8 (515 câu: “trở về sở thú-đại viên mãn đoàn”) [5].

nguyễn du đã dừng lại nhiều tình huống ca dao để ca ngợi vẻ đẹp, ca ngợi tâm hồn, ca ngợi tình yêu, ca ngợi sự cảm thông. Kim Trọng và Thúy Kiều nhận nhiều dòng nhất: 1.251 câu / 3.254 câu, không kể nhiều dòng thơ Thúy Kiều viết về Kim Trọng ở nơi khác. Nếu chương đoàn kết, Kim văn Kiều truyện chỉ có một đoạn 22 trang / 338 trang (tỉ lệ 1/15) thì Truyện Kiều dành tới 515 câu / 3254 câu (tỉ lệ 1/6). Mối quan hệ giữa thủy kiều và chú sinh, tử hải cũng được nguyễn du tô đậm với những sắc thái tình cảm khác nhau, lời thoại ý nhị, tinh tế, hoàn toàn khác với truyện của kim văn kiều, chỉ là dĩ vãng, vô vị hay thể hiện qua những đối thoại tầm thường. . chẳng hạn như hai đoạn văn nhỏ sau đây: “Thủy kiều nói: muốn lấy vợ thì phải thuận ý làm một việc! Chú vội vàng nói:” đừng nói một đằng, mười điều cũng được. ” ! “(truyện kim văn kiều, tr.185-186) /” nếu yêu anh ấy trọn vẹn thì sẽ yêu anh ấy, nếu bạn cho rằng anh ấy đúng, thì có “đó là sinh ra:” nói đến thận trọng, có tấm lòng này. chưa bao giờ tốt? đừng ngại đường xa, cứ tin tưởng một trăm điều. “(truyện kiều, tr. 243).

XEM THÊM:  Tìm hiểu một vài nét nghệ thuật trong Truyện Kiều của Nguyễn Du

3. Ngoài việc in đậm, nguyễn du mờ / lược bỏ (nhật thực) một số chi tiết trần trụi vốn dày đặc, táo bạo trong câu chuyện của kim văn kiều: biểu hiện thô lỗ và tầm thường của kim trong; lời nói cay đắng của thủy kiều; lời dạy “nhẫn ngoài bảy chữ, nhẫn ngoài tám nghề” của đại tiểu thư; đặc biệt là lời cảnh báo về sự trả thù trước những đòn tra tấn khủng khiếp của thủy kiều …

4. cuối cùng là sự kỳ công và kỳ công vặn ( xoắn) của nguyễn du, để tạo ra một lưới văn bản với vô số nếp gấp, vô số tầng. Bước ngoặt thứ nhất là sự gắn kết giữa thơ và truyện ngắn, giữa lãng mạn và hiện thực, tạo thành một thể thống nhất chưa từng có trong lịch sử truyện ngắn văn học nói riêng và thể loại truyện thơ nói chung. Bước ngoặt thứ hai là sự kết nối giữa văn học dân gian và văn học hàn lâm: điều này được thể hiện dưới hình thức thơ lục bát, âm nhạc dân gian, lồng vào đó là một loạt chi tiết truyền thuyết và kinh điển. ngã rẽ thứ ba là sự kết hợp giữa văn hóa và tự nhiên: Thủy kiều tuân theo các giá trị văn hóa (chủ yếu rút ra từ Nho giáo và Phật giáo), nhưng Thủy kiều cũng là người có khả năng giao tiếp với tự nhiên và do đó linh hồn và hành vi của Thủy kiều trong truyện kim văn có nét gì đó cao quý, tinh tế và uyển chuyển hơn thủy kiều của truyện kim văn kiều.

5. Những thay đổi về bề mặt và chiều sâu của truyện kiều cho chúng ta thấy rằng nguyễn du đã thực hiện liên văn bản trên tinh thần phê phán. nguyen du đã xúc động trước câu chuyện (trong truyện của kim văn kiều) mà không chia sẻ cách viết. Truyện của kiều là một hành động phê phán lối viết của nguyễn du. Qua áng văn này, Nguyễn Du muốn nói với chúng ta rằng, văn học tồn tại trên nguyên tắc cái đẹp huyền bí, cái truyền cảm xúc . truyện của kim văn kiều không mang vẻ đẹp huyền bí và truyền cảm.

6. lấy truyện kim văn kiều dung hợp với nhiều sử liệu văn hóa, văn học khác của Việt Nam và Trung Quốc, có thể nói truyện Nguyễn du kiều là một biểu hiện. cấp độ cao. sự tác động lẫn nhau của vô số yếu tố dữ liệu bên trong / bên ngoài văn bản (hẹp / rộng) là vô cùng tinh tế, tạo thành các cấu trúc động liên tục tương tác với nhau, tạo ra các trường ý nghĩa và liên kết mới. . đó là lý do tại sao những câu chuyện về kieu cho thấy hiệu quả và hai mươi lăm năm qua luôn thu hút chúng tôi.

7. giải thích sự lựa chọn viết lại truyện kim văn kiều nguyên du, chúng ta nói đến nhịp rung động của cá nhân nhà thơ, trong tâm trạng chung “thương người như thể thương thân” của người dân Việt Nam thời bấy giờ. Với Truyện Kiều, Nguyễn Du không chỉ thể hiện tài năng của bản thân mà còn nói với thế giới về tinh hoa văn hóa Việt Nam. nhưng các nguyên tắc nghệ thuật điều chỉnh hệ thống thủ tục của trường hợp liên văn bản này vẫn tiếp tục nằm trong sự hướng dẫn của thể loại và sự thúc đẩy của ngôn ngữ. Có thể nói, không phải cốt truyện, tình tiết, tình tiết trong truyện Kim Vân Kiều truyện chi phối nguyên tắc và phương pháp của Tân Thanh Đoạn Trường, mà ngược lại.

hiện tượng liên văn bản của truyện kiều diễn ra trong một hoàn cảnh bất lợi về chính trị (mối quan hệ bấp bênh giữa Việt Nam và Trung Quốc) và bất bình đẳng văn hóa (ngoại vi / trung tâm), nhưng nguyễn du đã xóa bỏ biên giới, xóa bỏ vị trí quyền lực thông qua văn học.

p>

với những câu chuyện về kiều, ngày hôm qua, hôm nay và ngày mai lặp đi lặp lại, chúng tôi tin rằng cái đẹp sẽ gắn kết mọi người trong một tình yêu, “cái đẹp sẽ cứu thế giới”. thế giới ”(Fyodor Dostoevsky).

<3 nxb. đại học quốc gia thành phố hồ chí minh cm, 2015.

tài liệu tham khảo:

  1. g. genette (1979), giới thiệu về architexte, seuil, paris.
  1. le dinh ky (1970), kieu truyện ngắn và chủ nghĩa hiện thực của nguyễn du, nhà xuất bản. khoa học xã hội, h.
  2. nguyễn du (1976, phần giới thiệu của ha huy giap, nguyen thach giang giai phong và ghi chép) truyện kiều, nhà xuất bản. đại học và trung học chuyên nghiệp, h.
  3. phan ngọc (2003), nghiên cứu về phong cách nguyễn du trong truyện kiều, xã luận. tuổi trẻ, h. tr.215.
  4. michael payne (1993), đọc lý thuyết: giới thiệu về lacan, derrida và kristeva, blackwell, usa
  5. thanh tam talent (1994, nguyen khac) hanh and nguyễn đức văn dịch), Kim văn kiều truyện, Nxb. hàng hải.
  6. 7. nguyễn minh quan, tính liên văn bản, sự mở rộng vô hạn của tác phẩm văn học http://www.tienve.org/home/litether/viewlitether.do?action=viewartwork&artworkid=792, truy cập ngày 20-11-2015.

[1] Vợ của vuong viên là họ ngoại, công chức, sai chủ, phó phòng, mai mối với họ, gia đình có họ chung, nhóm sở khanh (tr.137), quan viên với anh. thưa cô, sử dụng mẹo …

[2] Giấc mơ của thủy kiều gặp được kim trong sau khi nhận lời bán mình; văn của thủy kiều sau khi tuân thủ mã học sinh và ở đầu tường; cô nương đến quán xá nhậu khuya với thúy kiều nhân ngày hẹn với sở; rút ngắn tư cách bộ trưởng; hãy xem hộp thoại “vòng ngoài bảy chữ” …

<3 (thanh ký ít độc hại hơn)

[4] Nguyễn Thị Thanh Xuân, Nguyễn Du, tác giả của những cuộc hôn nhân kỳ diệu trong giới văn học, phát biểu tại hội thảo quốc tế “ 250 năm kể từ ngày sinh của Đại thi hào Nguyễn Du: Di sản và giá trị Qua các thời đại ”tại Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, Hà Nội, ngày 8 tháng 8 năm 2015.

  • kỷ niệm chương trinh công – 2011-04-01 – 07:00:00
  • le dinh ky lý luận – phê bình văn học – 2008-09-13 – 11:45:20
  • sinh viên từ khoa nghệ thuật và ngôn ngữ đã giành giải nhất … – 2008-09-17 – 10:46:00
  • bài thuyết trình của khoa – 2012-04-07-07 : 00: 00
  • Chuyên đề văn học Việt Nam – 2008-12-28 – 02:54:30
  • Chuyên đề lý luận, phê bình văn học – 2008-12-28 – 02: 54: 57
  • văn học dân gian – 2008-12-28 – 02:55:25
  • văn học nước ngoài và văn học so sánh – 2008-12-28 – 02:55:44
  • sáng tác và phê bình sân khấu – điện ảnh – 2008-12-28 – 02:56:18
  • chữ Hán – 2008-12-28 – 02:56:32

– 2008- 09-17 – 10:53:15

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Nghiên cứu liên văn bản Truyện Kiều của Nguyễn Du. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *