Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
271 lượt xem

Huyền thoại về cô Sáu linh thiêng

Bạn đang quan tâm đến Huyền thoại về cô Sáu linh thiêng phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Huyền thoại về cô Sáu linh thiêng

  • Bảo vệ sự bình yên cho quê hương của những anh hùng văn võ
  • Bắt đầu làm đẹp Khu tưởng niệm Lục võ
  • Năm 1947, chị Sáu 14 tuổi trở thành trinh sát trong Lực lượng Cảnh sát Tình nguyện Datu. Tết Nguyên Đán cận kề (1950), sáu vị hoàng tử họ Ngô xung phong đi tìm diệt bọn ác ôn chuyên cướp chợ đất đỏ quê mình. Giết chết những kẻ hung ác này, nhưng sáu kẻ bị những kẻ hung ác khác săn lùng.

    Tháng 4 năm 1950, Wu Liuliu bị giam trong Nhà tù Zhihe. Người Pháp mở phiên tòa xét xử cô “án tử hình” khi còn ở tuổi vị thành niên. Pháp sợ dư luận phản đối nên đưa Võ sĩ Sáu ra Côn Đảo xử tử. Bốn giờ sáng ngày 21-1-1952, một chiếc thuyền chở sáu võ sĩ, cùng bốn mươi tù chính trị và ba tử tù khác vượt biển ra Côn Đảo.

    Ngày 23-1-1952, người tù Côn Đảo nhỏ tuổi nhất hát hành khúc không để địch bịt mắt. Địch nổ súng, Ngô Lưu Lưu hô to: “Đả đảo thực dân Pháp! Việt Nam độc lập muôn năm! Chủ tịch muôn năm! 7 giờ sáng ngày 23-1-1952, Ngô Lâm Lưu chưa đầy hai mươi tuổi.

    Trong hành trang tinh thần của tôi có những bài thơ của chị sáu nhà văn Phùng Quán: Hái hoa bên đường ở Lưu Phủ/ Đầu tóc bù xù/ Tiếng lưỡi lê hót… / Trên cành chim hót chim hót/ Chúng ta cách mạng, Chúng ta sẽ hạnh phúc cho đến cùng”… Tuổi thơ tôi ở vùng đất Quảng Bình đầy cát duyên dáng bên bờ biển Thượng Luật cũng thuộc lời bài hát của chị sáu: “Mùa hoa lekima. Ở Đất Đỏ quê tôi. Làng còn nhớ tên anh hùng. Chết vào… mùa Lekima nở hoa… Chị Sáu đã chết. Tiếng chị còn vang trong lòng người còn sống…”

    Năm 1993, Võ Lâm Đệ Lục được nhà nước truy tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Tại thị trấn Đất Đỏ, một bức tượng Wu Liu cao 6 mét đã được dựng lên. Ở Côn Đảo, mộ chị Sáu ở khu B được tôn tạo tương đối khang trang và là ngôi mộ được viếng thăm nhiều nhất. Huyện Côn Đảo cũng đã xây dựng Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trong khuôn viên trường đại học, nơi được bao bọc bởi núi và biển, quanh năm lộng gió.

    Nhưng khi ra Côn Đảo, khi đến nghĩa trang Hangyang, tôi cũng được nghe nhiều truyền thuyết về chị sáu. Câu chuyện linh thiêng, huyền bí nhưng chứa đựng truyền thống Á Đông ngưỡng mộ, tôn thờ những vị anh hùng vì dân, vì nước từ xưa đã được coi là thánh thần, là bất tử. Câu chuyện về chị Sáu do người Côn Đảo kể lại tuy không được sử sách ghi lại nhưng nó vẫn được truyền tụng cho đến ngày nay như dân gian…

    Ở thị trấn Đất Đỏ và tượng đài Sáu võ sĩ ở Côn Đảo, quanh năm người dân thắp hương cho bà. Ông Bảy, một cựu tù nhân ở Côn Đảo, hiện đang phụ trách Ban quản lý di tích Côn Đảo, cho biết nam nữ thanh niên ở Côn Đảo bây giờ thường đi tảo mộ trước khi lập gia đình. Họ thắp hương, dâng gương và thủ thỉ khấn bà cho “trăm năm hạnh phúc”.

    Lúc bấy giờ, ở Côn Đảo có mấy chục gia đình công chức, cai ngục, ai cũng thờ chị Sáu, coi chị như thánh tổ! Bà con gọi là chị Sáu, thím Sáu hay bà Sáu. Khi tuyên thệ, người ta nói “thề có sáu người làm chứng”. Chửi nhau thì bảo: “Mày sáu vặn cổ”! Ngày 23 tháng Giêng hàng năm là ngày giỗ thứ sáu của bà. Đây là lễ giỗ Côn Đảo rất hoành tráng do cả nước và nhân dân tổ chức. Người sẽ luôn ở tận TP.HCM, Vũng Tàu, Cần Thơ, Đồng Tháp… Dù phải vượt trùng dương vẫn ra Côn Đảo để giỗ bà lần thứ sáu. Nhiều người trong số họ từng là cai ngục Nhà tù Côn Đảo.

    Trong nhà tưởng niệm, ấn tượng nhất là tủ quà mà bà con đã bày tỏ lòng kính trọng trong những ngày giỗ lần thứ 6 của bà trong những năm qua. Hàng chục chiếc váy nữ tính màu trắng, xanh và tím oải hương được treo trong tủ kính cao. Một người dân nói với tôi: “Vì cô ấy chết khi còn là một trinh nữ và bị kẻ ác giết chết nên cô ấy rất thánh thiện. Ai cư xử nhẹ nhàng sẽ nhận được phước lành của cô ấy, còn ai cư xử độc ác sẽ bị bóp cổ!”.

    Trong tủ còn có một hộp trang sức đầy dây chuyền, hoa tai, nhẫn vàng… có người nhờ chị làm trang sức. Tôi hỏi chị thanh vân – hướng dẫn viên của di tích: “Cái dây chuyền, bông tai này bằng vàng thật hay giả?”. thanh vân lườm: “Thật chứ giả bộ làm sao được. Nếu là sáu cái đồ chết bây giờ!”.

    Kể từ thời điểm cô nằm xuống mặt đất Hangyang hơn sáu mươi năm trước, truyền thuyết về Lục Thánh Võ Thánh đã xuất hiện. thanh văn kể cho chúng tôi nghe nhiều chuyện về sự hiển linh của Cô Sáu. Ngày trước, trước mộ nàng có một cây dương cổ thụ, ngọn đã chết khô, chỉ còn lại gốc và một cành dương tươi tốt hướng về phía bắc. Người ta nói vong linh của bà hướng về phía Bắc, hướng về Bác Hồ.

    Người dân Côn Đảo kể, đêm nào cũng thấy cô bước ra khỏi gốc cây dương 6 bước. Cô mặc áo dài trắng, đi qua từng con phố, xuất hiện trước cửa từng nhà, nhìn vào mặt mọi người. Sau khi giám sát mọi việc tốt xấu trên đảo, cô Sáu biến thành cây dương trước bình minh, trước khi mọi người thức giấc, cô đến nghĩa trang cây dương thắp hương đặt hoa trước mộ rồi mới ra đi.

    Ngay cả bia mộ của cô cũng có nhiều truyền thuyết. Ngày chị bị giặc Pháp giết hại, cán bộ trại giam làm thợ hồ ở buồng 2, buồng 1 tráng xi măng dựng bia phía trên mộ. Vua của đảo Jati vô cùng tức giận, dẫn quân đến nghĩa trang, đập vỡ bia và cào nát ngôi mộ. Nhưng cai ngục không hiểu nổi, cứ mỗi lần phá bia thì hôm sau ngôi mộ và tấm bia lại hiện ra… Dân đảo nói nàng là Lục Thánh, không ai phá được mộ nàng. Câu chuyện khiến bọn bảo vệ, kẻ gian sợ hãi, ngần ngại. Trên thực tế, những ngôi mộ và bia mộ đó được xây dựng bởi những người thợ đá vào ban đêm.

    Các cựu tù ở Côn Đảo cho biết, sau khi biểu diễn võ thuật, các cựu binh đã nhịn ăn hai ngày. Anh ngồi suốt đêm dưới chân cầu. Lơ mơ và phờ phạc. Anh tâm sự với người tù làm bồi bàn: “Đôi mắt của cô gái ấy đã làm tôi day dứt, có lẽ ám ảnh tôi suốt đời. Tôi phải từ chức, không bắn được nữa!”.

    Bà Liu, vợ của Ruby Warden, người đã ngất đi trong lúc hành quyết, cho biết: Đêm giao thừa, bà lén sai chồng mang hoa viếng mộ thì bất ngờ nhìn thấy một cô gái mặc váy trắng. đến từ mồ mả. Liễu rũ loạn xạ. Trên đường về, đâu đâu cũng thấy bóng dáng người con gái hiện ra trước mặt. Đó là lễ hội mùa xuân năm đó, vợ chồng Liushu đã lập một bàn thờ để thờ cô ở nơi trang trọng nhất, và những điếu thuốc sớm còn vương vấn. Kể từ đó, nhiều người nhà của nữ cai ngục Việt Nam đã lập bàn thờ cho bà. Họ tin rằng một cô gái chết trẻ và chết như thế này sẽ trở thành một vị thần.

    Vợ chồng cò Vulpeter dắt nhau đi trồng hoa dừa trước mộ nàng được vua Ngô VI cảm động trong vườn cò, lúc đó vợ Volpeter xin chồng cho nàng mười phút để đi ra ngoài sân để sấy tóc, tắm nắng và chuẩn bị cho trận đấu. Cho đến hôm nay, những bông dừa đó vẫn nở bên mộ chị. Đã có thời người dân đảo rung động trước cái chết của tử tù Nguyễn Văn Tấn. Thi thể của anh ta bị treo trên cây bằng lăng trong vườn của người quản lý Passy.

    Nghe nói anh bị giết vì hợp tác xã tiêu dùng làm kế toán bị mất 200.000 đồng (tiền Đông Dương). Nhưng người dân đảo lại cho rằng anh chàng mới chết là do cô “bắt” được, vì anh là kẻ hung hãn nhất trong nhóm đã đập phá bia mộ của cô!

    Trong khi đó, chúa tể cầu tàu trên đảo đã mất chức vì vụ 200 tù nhân đóng tàu trốn khỏi cầu tàu bị đắm. Tương truyền, bà từng “làm phúc” cho những tù nhân đào hầm, đóng thuyền vượt biển, trừng trị tên chủ đảo quá tàn ác.

    Bach Fansi, tên của đệ nhất đảo chủ thời Mỹ – Ngô Đình Diệm khét tiếng chống cộng, bắt tù nhân ly khai cộng sản, cấm thăm viếng Wu Liuliu. Ông làm tỉnh trưởng Côn Đảo trong 4 năm và giết 500 tù nhân. Anh ấy biết về Đức Mẹ, nhưng anh ấy nghĩ đó là tuyên truyền của Việt Cộng.

    Một đêm nọ, A Tư mở cổng cung điện dẫn ra sân, thấy một cô gái đang đi ra bến tàu. Anh ta rút ra một khẩu súng lục. Cô gái đột ngột quay lại, bước tới và nhìn thẳng vào anh. Tay chân run lẩy bẩy, anh buông súng, vội vã chạy vào nhà, đóng cửa lại và thầm cầu nguyện. Kể từ đó, Silu rất sợ cô.

    Có thằng nghi bị đày ra đảo cầu an, không biết sáu người nó lợi hại cỡ nào. Ông đã bất chấp tổng đốc lê văn van (chứ không phải bạch văn tứ) phá sáu bia mộ của bà. Anh ta đập vỡ bia, lư hương và hai chiếc bình. Tất nhiên, ngày hôm sau, tượng đài mới lại được dựng lên. Và người đàn ông đó, vài ngày sau, được nhìn thấy đang vật vã trên đường phố gần bệnh viện, tiều tụy. Anh ấy bị sốt và không ăn uống được gì.

    Bệnh viện Côn Đảo không cứu chữa được nên có giấy chuyển ông ra Bệnh viện Chợ Rẫy. Ông qua đời ba ngày sau đó. Tỉnh trưởng Côn Đảo được tăng bốn chức Anh nghe nói nhiều về cô nên âm thầm lập bàn thờ cho cô trong biệt thự, không dám tàn nhẫn với những người bị giam giữ.

    Bốn nhà sư theo đuổi vụ án một cách trang nghiêm. Hai tổng giám đốc nghi ngờ nhau ăn cắp và đệ đơn kiện. Nhà sư ra lệnh cho hai người nhảy xuống xe và thề trước mộ cô rằng ai ăn gian sẽ biết ngay. Thế là có người quỳ xuống xưng tội!

    Chính nhà sư này đã đến Daxu để đặt bia mộ bằng đá cẩm thạch của Six Warriors, mang nó ra đảo và tổ chức một buổi lễ rất hoành tráng. Tấm bia mộ bằng đá cẩm thạch đã tồn tại được 9 năm trước khi nó bị một tù nhân chiến tranh tên là Spelling dùng búa đập vỡ. Sáng hôm sau, hết đường, người ta tìm đến, thấy ông nằm chết trên một tảng đá lớn bên bờ biển!

    Câu chuyện về sáu bà con thánh thiện ở Côn Đảo chưa dừng lại ở đó. Tôi nhớ rằng trước đây có một bàn thờ dành cho sáu chị em họ Ngô trong dinh thự của nhà văn Feng Quan phía sau Trường học Zhu Wen’an!

    Treo trên bàn thờ là một bài thơ dài cắt từ tờ Herald năm 1955, bên cạnh là bức ảnh của chị Wu, trong một khung rất trang trọng. Đó là tiểu phẩm của trường võ bị từng đoạt giải nhất cuộc thi sáng tác tại Warsaw (Ba Lan) hưởng ứng Đại hội thanh niên sinh viên thế giới. Kể từ khi hai vợ chồng chuyển đến đây vào năm 1982, anh ấy luôn coi Shi và Sixth Sister như báu vật.

    Anh thường nói với tôi: “Bà thánh lắm, hình như bà bảo ở đời có nhiều tai họa khó tránh khỏi, từ cái vụ ‘làm người’ đó…! Võ thuật dạy tôi sống có lý tưởng Tôi đã chọn: Vệ binh quốc gia!

    Ngày nào tôi cũng thắp hương trên bàn thờ hương của dì Sáu. Mỗi lần thắp hương khấn vái cho chị là đầu óc tôi như sáng ra, viết cả ngày cũng không thấy mệt! Vì vấn đề nghề nghiệp, tôi đã đổi bút danh khi in sách, nhưng tôi cũng kiếm được tiền để nuôi cháu trai của mình! Cảm ơn rất nhiều. “

    Nghe truyền thuyết về sáu người của nàng, tôi đã suy nghĩ về sự tồn tại vĩnh cửu của con người. Một người như Võ Sĩ VI tuy chết trẻ nhưng là người luôn ở bên dân, có hồn thiêng sông núi.

    XEM THÊM:  Biển Số Xe 97 Ở Đâu ? Biển Số Xe Tỉnh Bắc Kạn Là Bao Nhiêu ?

    Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Huyền thoại về cô Sáu linh thiêng. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

    Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

    Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

    Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *