Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
615 lượt xem

Mô tơ là gì? Cấu tạo và cách thức hoạt động motor điện

Bạn đang quan tâm đến Mô tơ là gì? Cấu tạo và cách thức hoạt động motor điện phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Mô tơ là gì? Cấu tạo và cách thức hoạt động motor điện

động cơ là gì? Tóm lại, nó là một thiết bị tạo ra chuyển động. dùng để chỉ động cơ điện hoặc động cơ đốt trong. Động cơ điện phổ biến nhất trong gia đình là quạt điện, tủ lạnh, máy bơm,…

cấu trúc của động cơ là gì?

Cấu trúc của động cơ điện khi không đồng bộ sẽ phụ thuộc vào loại vỏ và hệ thống làm mát. Có hai loại nắp, đóng và mở. và cho các hệ thống làm mát có cánh tản nhiệt nằm bên trong hoặc bên ngoài động cơ điện.

Cấu tạo của mô tơ điện

Cấu tạo của mô tơ điện

Tóm lại, mô tơ có hai phần chính là phần tĩnh và phần quay.

phần tĩnh của động cơ là gì?

Phần tĩnh còn được gọi là stator. Nó gồm hai phần chính là lõi thép và dây quấn.

lõi thép

Nó là một bộ phận hình trụ rỗng có chức năng dẫn động từ tính cho máy. lõi thép được làm từ các lá thép kỹ thuật có độ dày từ 0,35-0,5mm. lõi thép dập hình vành khăn, bên trong có rãnh để lắp dây quấn và được sơn trước khi lắp ráp.

dây quấn

dây quấn làm bằng vật liệu đồng hoặc nhôm đặt trong các rãnh của lõi thép.

Ngoài lõi thép và dây quấn, bộ phận phụ bao bọc lấy lõi thép là hộp. nó được làm bằng nhôm hoặc gang được sử dụng để hỗ trợ lõi thép. ở dưới cùng là phần đế để gắn vào đế của máy. hai đầu có hai nắp làm cùng chất liệu với hộp. bên trong nắp có một ổ trục dùng để đỡ trục quay của rôto.

phần quay của động cơ là gì?

Phần quay còn được gọi là rôto, được cấu tạo bởi lõi thép, dây quấn và trục máy.

lõi thép

Lõi thép có dạng hình trụ đặc, cấu tạo từ các lá thép kỹ thuật điện. chúng được dập hình nĩa và được ép cứng. có rãnh trên mặt để lắp dây quấn. lõi thép được liên kết chặt với trục và đặt trên hai ổ trục stato.

dây quấn

cáp quấn phụ thuộc vào loại rôto. hiện nay trên thị trường có hai loại rôto lồng sóc và rôto dây quấn.

  • Rôto quấn có cùng hệ thống dây quấn với stato. Loại này có ưu điểm là momen xoắn lớn. nhược điểm là cấu tạo phức tạp, giá thành tương đối cao.
  • Rôto lồng sóc: cấu tạo dây quấn của rôto này rất khác so với dây quấn của stato. nó được làm bằng cách đúc nhôm trong các khe của rôto. do đó tạo ra thanh nhôm và ngắn mạch ở hai đầu. một điểm đặc biệt là nó được đúc với các cánh quạt để làm mát bên trong khi cánh quạt quay.
XEM THÊM:  Trò chơi rút gỗ tiếng anh là gì

Phần dây quấn được làm bằng thanh nhôm và hai vòng dây nối ngắn hình lồng, gọi là rôto lồng sóc. Các khe của rôto thường được dập xiên với trục, để cải thiện đặc tính mở và giảm rung do lực điện từ tác dụng lên rôto không liên tục.

nguyên lý hoạt động của động cơ điện

Stato của động cơ cần dòng điện xoay chiều để hoạt động. dòng điện qua cuộn dây stato sẽ tạo ra từ trường quay với tốc độ: n = 60 (vòng / phút).

Nguyên lý hoạt động của mô tơ điện

Nguyên lý hoạt động của mô tơ điện

Trong quá trình quay, từ trường được tạo ra sẽ quét qua các thanh dẫn của roto. Suất điện động cảm ứng sẽ xuất hiện. Bởi dây quấn roto là mạch kín nên suất điện động tạo ra được dòng điện trong các thanh dẫn của roto. Các thanh dẫn có dòng điện sẽ tương tác với nhau ngay tại từ trường. Tạo ra lực điện từ đặt vào các thanh dẫn.

Tổng các lực này tạo ra một mômen quay trên trục rôto. rôto bây giờ sẽ quay theo hướng của từ trường.

Khi làm việc, tốc độ quay của rôto sẽ chậm hơn tốc độ quay của từ trường. động cơ bây giờ được gọi là động cơ không đồng bộ.

sự khác biệt giữa tốc độ của rôto và tốc độ của từ trường được gọi là hệ số trượt, ký hiệu là s.

Hiện tại, hệ số trượt chủ yếu nằm trong khoảng từ 2% đến 10%

XEM THÊM:  Biển Số Xe 51 Ở Đâu Và Nó Có Ý Nghĩa Như Thế Nào?

tìm hiểu về động cơ điện một chiều

phân loại động cơ điện một chiều

Có 4 loại động cơ DC được sử dụng phổ biến nhất hiện nay:

  • động cơ điện kích từ song song: cuộn trường được nối song song với phần ứng của động cơ.
  • Động cơ điện một chiều kích từ riêng biệt: phần ứng và phần kích từ được nối từ hai nguồn riêng biệt.
  • động cơ điện kích từ kết hợp: được chế tạo với 2 cuộn dây trường. một cuộn dây song song với phần ứng và một cuộn dây nối trực tiếp với phần ứng.
  • động cơ điện một chiều kích từ nối tiếp: cuộn dây trường mắc nối tiếp với phần ứng động cơ.

ưu nhược điểm của động cơ điện một chiều

Mặc dù có vị trí rất quan trọng trong ngành cơ khí và giao thông vận tải nhưng động cơ điện một chiều vẫn tồn tại những nhược điểm. nghĩa là so với động cơ không đồng bộ để chế tạo động cơ điện một chiều có cùng kích thước thì giá thành cao hơn. lý do sử dụng nhiều kim loại màu, bảo tồn và chế tạo cổ góp phức tạp. nên đôi khi sẽ hoạt động không chính xác và không đảm bảo an toàn trong môi trường nguy hiểm, cháy nổ.

nhưng những ưu điểm của động cơ điện một chiều vẫn rất nổi bật. Ưu điểm của động cơ điện một chiều là có thể dùng làm động cơ điện hoặc máy phát điện trong nhiều điều kiện làm việc khác nhau. có thể điều chỉnh, thay đổi tốc độ và khả năng làm việc trong điều kiện quá tải. điều chỉnh chính xác mạch điều khiển, đạt chất lượng vượt trội so với động cơ điện không đồng bộ.

Bài viết trên đã cung cấp thông tin toàn diện về động cơ điện. cấu tạo và nguyên lý làm việc của thiết bị này. Bài viết cũng cung cấp thêm kiến ​​thức về động cơ điện một chiều. Tôi hy vọng thông tin sẽ giúp ích cho bạn trong cuộc sống hàng ngày của bạn.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Mô tơ là gì? Cấu tạo và cách thức hoạt động motor điện. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *