Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
622 lượt xem

Những yếu tố mới mẻ qua thi phẩm &quotVội vàng&quot – Xuân Diệu | ThayHieu.Net

Bạn đang quan tâm đến Những yếu tố mới mẻ qua thi phẩm &quotVội vàng&quot – Xuân Diệu | ThayHieu.Net phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Những yếu tố mới mẻ qua thi phẩm &quotVội vàng&quot – Xuân Diệu | ThayHieu.Net

viết về xuân điệu, hoa khôi trong “Thi nhân Việt Nam” đã từng nói: “Bây giờ khó có thể nói hết sự ngạc nhiên của người làm thơ Việt Nam khi mùa xuân đến. -vừa ăn mặc vừa có Chúng tôi ngại ngùng khi không muốn làm bạn với người đàn ông đó từ xa. Nhưng rồi chúng tôi cũng quen dần, vì chúng tôi thấy rằng những người đi cùng chúng tôi vẫn có lòng yêu nước mạnh mẽ. ” những câu nói đầy xúc động và tài năng của những con người nguyện cả đời dùng chính tâm hồn tôi để thấu hiểu tâm hồn con người, tìm kiếm những tâm hồn ấy đã hé lộ rất nhiều điều về sự đổi mới trong chúng ta. nhà thơ tươi tắn và đậm nét mùa xuân huyền diệu trong hành trình sáng tạo. Nhưng dù mới, hiện đại đến đâu thì Xuân Diệu vẫn mang tâm hồn, bản sắc của một nhà thơ Việt Nam. do đó, có thể nói, hồn văn hóa là thứ giữ vững tâm hồn thi nhân, cách tân, cách tân chính là yếu tố hòa nó vào hơi thở chung của thơ ca đương đại. Trên hành trình sáng tạo ấy, bài thơ “vội vàng” là một trong những đóa hoa thơm đầu mùa. Đứng vững trên cơ sở hiểu biết về hồn cốt của thủ đô văn hiến dân tộc, xuân điều đã thổi hơi thở đổi mới, sáng tạo để tạo nên “trong vội” một bài thơ mới lạ, mới lạ, càng hiểu sâu sắc hơn về nhận xét của nhà phê bình Hoài Thanh ”. xuan dieu là mới nhất trong các nhà thơ mới “!

1) sự đổi mới trong quan niệm nghệ thuật về cuộc sống và con người:

nếu coi trào lưu thơ mới như một bản nhạc thì âm hưởng bao trùm bản giao hưởng vẫn là một nỗi sầu, một nỗi buồn mênh mang. có thể đâu đó ngoài kia, mùa xuân của đất trời, vạn vật đã trở lại, nhưng ở đây, những cảm xúc đong đầy trong trái tim của các nhà thơ mới vẫn không gì khác chính là nỗi buồn và sự đau khổ:

Tôi không đợi, tôi không đợi

mang xuân chi mang thêm buồn

không có ý nghĩa đối với tôi

mọi thứ không là gì ngoài đau khổ

(chuẩn bị hoa lan)

âm nhạc hòa quyện giữa dòng đời, có huyễn cận không có gì khác ngoài khúc nhạc buồn hiu hắt:

ai đã chết? âm nhạc thật buồn

buổi chiều làm trẻ mồ côi trên đường phố

con phố bẩn thỉu với màu đá cũ trong sương mù

sương hoặc bụi tự mờ đi

nhưng điều kỳ diệu của mùa xuân đã đến với bài thơ “vội vàng” để thổi vào bài thơ mới một giai điệu vui tươi, rộn ràng. Chợt tôi thấy một thiên đường trần gian hiện ra trước mắt gọi mọi người:

của con ong và con bướm này trong tuần này, con yêu

đây là những bông hoa của cánh đồng xanh

đây là những chiếc lá của cành cây rung rinh

đây là bài hát tình yêu của tôi

và đây là đèn nhấp nháy

mỗi buổi sáng, thần vui vẻ gõ cửa

bằng con mắt trẻ trung của mình, xuan dieu đã nhìn cuộc đời này bằng những cảm xúc của tình yêu lứa đôi. đối với anh, cuộc sống trần thế thực sự là một lễ hội của màu sắc, âm thanh, ánh sáng và hương vị. đó là hương vị ngọt ngào của tháng mật, là sức sống của hoa cỏ xanh mướt của đồng ruộng, là sự mềm mại rung rinh của nhành lụa và âm thanh của bản tình ca say đắm của vạn vật và con người. do đó, ước nguyện khác thường ở đầu bài thơ – muốn tắt nắng, buộc gió – thực chất là ước mong níu giữ mọi vẻ đẹp của sự sống trên trần thế để con người vui chơi, thưởng ngoạn. tất cả những điều này bắt nguồn từ tình yêu chân thành của nhà thơ đối với một thiên đường trần thế trên trái đất. Nét mới đó trong quan niệm sống là một dấu ấn quan trọng giải thích tại sao ngay khi ông vừa xuất hiện trên cây đàn, người ta đã nhận định xuân điểu là thi sĩ của mùa xuân, tình yêu và tuổi trẻ!

XEM THÊM:  Quê Hương Của Nhà Thơ Tú Xương (Trần Tế Xương), Quê Hương Của Nhà Thơ Tú Xương

trong suốt mười thế kỷ thơ ca trung đại, dưới tác động của những quan niệm thẩm mỹ cá nhân, con người cá nhân hiện lên mờ nhạt, ẩn sau những mô-típ khuôn sáo đã trở nên thành công. họ tin rằng thiên nhiên, đất trời và vũ trụ là vĩ đại, vĩnh cửu, hoàn hảo, không gì có thể so sánh được. do đó, con người dù xuất hiện nhưng ẩn sau vẻ đẹp của tạo hóa:

ăn măng vào mùa thu, ăn gia vào mùa đông

mùa xuân tắm trong đầm sen, mùa hè tắm trong ao

(nguyen ngoan cố)

vẻ đẹp của con người nổi bật trong sự phản chiếu với vẻ đẹp của thiên nhiên và vũ trụ: bức tranh sơn thủy mùa thu

<3

(nguyen du)

nhưng đến “vội vàng”, xuan dieu đã đưa ra trước mắt chúng ta một quan niệm hoàn toàn mới về con người. đối với anh, trên đời này, không có gì đẹp hơn con người. con người là vẻ đẹp hoàn mỹ của tạo hóa và là chủ nhân của cuộc đời tươi đẹp này. do đó, ông đã tạo ra một trong những hình tượng so sánh độc đáo nhất trong văn học Việt Nam hiện đại:

Tháng Giêng ngon như một đôi môi khép kín

Với lăng kính của tình yêu, xuân điều đã dùng cái hữu hình (kề môi) để so sánh, làm nổi bật cái vô hình (cái ngon của tháng giêng). tất cả đều góp phần khắc họa sự ngọt ngào của mùa xuân, mùa của tình yêu và tuổi trẻ. lấy con người làm chuẩn mực cho vẻ đẹp của thiên nhiên, tạo vật không chỉ là một sự đổi mới sáng tạo, mà còn góp phần khẳng định và tôn vinh những giá trị con người, một khía cạnh mang tinh thần nhân văn cao đẹp. ngay cả qua bài thơ “nhanh lên”!

2) sự đổi mới trong khái niệm thời gian:

thơ ca cổ đại coi con người như một tiểu vũ trụ trong vũ trụ bao la của đất trời. mô hình thu nhỏ đó không biến mất trong vũ trụ bao la này. nhưng thời gian của vũ trụ là vô hạn, không có hồi kết nên con người không mấy quan tâm đến dòng chảy của thời gian. họ chấp nhận nó với một thái độ bình tĩnh và ôn hòa:

một trăm bông hoa đã rụng vào mùa xuân

xuân sang trăm hoa tươi

(sự hài lòng của bậc thầy thiền)

nhưng đến với thơ mới, trào lưu thơ của sự thức tỉnh ý thức cá nhân, con người có khát vọng khẳng định giá trị của mình, khẳng định ý nghĩa đích thực của sự tồn tại. “Vội vàng”, dùng chính tuổi trẻ của mình làm thước đo thời gian, Xuân Diệu đã thúc giục, thúc giục mọi người nhận ra một hiện thực nhuốm màu bi thương: thời gian của vũ trụ thì vô hạn nhưng tuổi trẻ của con người thì hữu hạn và quá ngắn ngủi trước đất trời. Bằng cảm nhận sắc sảo, mới mẻ ấy, nhà thơ đã thúc giục con người tăng cường độ sống để hưởng thụ khi tuổi trẻ, thanh xuân còn đó. có lẽ xuân khảo là nhà thơ đầu tiên thấy xuân đi khi xuân đến, xuân đi khi xuân về:

mùa xuân đến có nghĩa là mùa xuân đã qua

mùa xuân còn trẻ nghĩa là mùa xuân sẽ già đi

vì đơn giản, đối với anh, cuộc sống sẽ không còn nhiều ý nghĩa khi tuổi trẻ không còn, tuổi trẻ cũng không còn nữa. mùa xuân kỳ diệu gọi và đánh thức con người ru nhau bốn mùa không đổi thay. dưới đôi mắt xanh non của anh, mọi thứ cũng đi vào quỹ đạo của sự vội vàng và vội vàng:

gió đẹp rì rào trong những chiếc lá xanh

Đó là vì nhu cầu bay

con chim đang rì rào đột nhiên ngừng hót

lo sợ sắp xảy ra mất điện

gió, những con chim dường như vội vàng, vội vã bởi linh cảm đau khổ về sự tồn tại ngắn ngủi của chúng. sinh vật, huống chi là con người. chính vì vậy, qua trăn trở này, xuan dieu muốn gửi đến người đọc một thông điệp ý nghĩa: hãy trân trọng thời gian và tuổi trẻ của đời người; Hãy tăng cường sức sống khi “đêm chưa giao mùa”!

XEM THÊM:  Tố Hữu - nhà thơ bậc thầy của dòng thơ lãng mạn cách mạng

3) đổi mới trong hình thức thể hiện:

“vội vàng” kéo người đọc vào một nguồn cảm xúc dồi dào và mãnh liệt. tình cảm ấy được nảy sinh từ thể thơ tự do rất linh hoạt. những câu thơ 5 chữ mở đầu như thể hiện tâm trạng:

Tôi muốn tắt nắng

để màu không bị phai

Tôi muốn cuốn theo chiều gió

đừng để hương bay xa

Nhịp thơ chợt dồn dập, dồn dập cho người đọc thấy một bữa tiệc trần gian thu hút mọi người. hình ảnh cuộc sống hiện đại, mới mẻ, sống động, tươi mới, hấp dẫn khác xa với thế giới cũ kỹ trong thơ ca trung đại. Điều đặc biệt hơn, cảm nhận được vẻ đẹp tươi trẻ của cuộc sống trần thế, xuân sắc đã kết vào thơ trữ tình một cuộc tranh luận sôi nổi, hào hứng, gay cấn, hùng hồn:

Làm thế nào tôi có thể biết rằng mùa xuân vẫn đang tuần hoàn?

nếu tuổi trẻ không hai lần gục ngã

vẫn có trời đất nhưng mãi mãi không có em

rất xin lỗi mọi người …

tất cả đều nhằm lay động những con người đã sống thoải mái trong một thời gian dài trước khi thời gian trôi đi, do đó thúc giục mọi người sống vội vàng và vội vàng trong khi tuổi xuân và tuổi trẻ vẫn còn sống. do đó, đoạn thứ ba của bài thơ đột nhiên được rút ngắn như một tuyên bố:

Tôi muốn ôm

Tiếp đến, hệ thống động từ mạnh xuất hiện liên tiếp, dồn dập: nhanh – say – nhặt – hôn – cắn… thể hiện trạng thái tâm trạng phấn khởi, hào hứng, say mê trước vẻ đẹp của cuộc sống. hình ảnh “ô xuân hồng, anh muốn cắn em” thực sự là một sáng tạo lạ, thể hiện tâm trạng mãnh liệt muốn tận hưởng mọi vẻ đẹp của cuộc sống. đằng sau sự mới lạ, mới lạ về mặt hình thức trong ngôn từ và hình ảnh, người đọc cảm nhận được một thông điệp đáng trân trọng: cuộc đời, thanh xuân và tuổi trẻ là vốn quý nhất của cuộc đời. biết giữ gìn, chăm sóc, cống hiến, tận hưởng và tận hưởng vì không có gì đẹp hơn thiên đường trần gian đang hiện hữu trước mắt muôn người. có lẽ đối với thi sĩ xuân sắc, cuộc đời này chỉ có thể gói gọn trong chữ cường:

Nhanh lên, nhanh lên!

Em yêu của anh, tình yêu trẻ đang già đi

và sự cống hiến:

đó là thơ của tôi, các luồng không khí lan truyền

và trái tim của tôi, tôi mời bạn chia sẻ

cả một đời lao động miệt mài, sáng tạo và cống hiến trên con đường chạy đua với thời gian để được sống và được yêu, nhưng cũng thật lạ khi cả một đời thanh xuân sống trong cô đơn, lo lắng, chờ đợi. thiên nhiên thật tài tình khi giễu cợt bằng cách để cho những thi nhân của tuổi xuân, tình yêu, tuổi trẻ luôn phải háo hức tìm kiếm một tình yêu háo hức chờ đợi. có lẽ cuộc đời anh như thân con tằm hiến dâng cả cuộc đời để hóa ruột thành tơ. Khi còn sống, Xuân Diệu khao khát được lao động, được sáng tạo, được cống hiến tất cả sinh lực và dòng máu nồng nhiệt của mình để khi cái chết đến gõ cửa chỉ còn lại một mình với cái xác. và đã làm đúng như những gì anh ấy nghĩ. Đã mấy chục năm trôi qua kể từ ngày nhà thơ Xuân Diệu từ giã cõi trần, biết bao bạn trẻ, những người yêu thơ vẫn tiếp tục say mê tìm đọc để chia sẻ với những vần thơ của ông. Đối với họ, mùa xuân diệu kỳ mãi mãi là nhà thơ của tình yêu, và thực sự là nhà thơ của mùa xuân diệu kỳ!

thai van phu

gv quynh luu high school 2

Xã quynh van – huyện quynh luu – tỉnh nghệ an

số điện thoại: 0963.730.739

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Những yếu tố mới mẻ qua thi phẩm &quotVội vàng&quot – Xuân Diệu | ThayHieu.Net. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *