Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
300 lượt xem

Môi trường kinh doanh là gì? Đặc trưng, vai trò và phân loại?

Bạn đang quan tâm đến Môi trường kinh doanh là gì? Đặc trưng, vai trò và phân loại? phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Môi trường kinh doanh là gì? Đặc trưng, vai trò và phân loại?

Trong các hoạt động kinh doanh hiện nay, môi trường kinh doanh có vai trò vô cùng quan trọng đối với các công ty, doanh nghiệp. công ty hoạt động trong môi trường kinh doanh. vậy môi trường kinh doanh là gì?

1. môi trường kinh doanh là gì?

Môi trường kinh doanh là tập hợp tất cả các yếu tố có liên quan chặt chẽ đến hoạt động của một công ty, những yếu tố này có ảnh hưởng bên trong hoặc bên ngoài đến kết quả và hoạt động của doanh nghiệp, đến công việc và sự phát triển của công ty.

Có nhiều cách phân loại môi trường kinh doanh hiện nay, nhưng theo hàng rào ngăn cách, chúng ta có thể phân biệt môi trường kinh doanh của công ty thành 2 loại, chẳng hạn như:

  • môi trường bên ngoài của công ty: môi trường quốc tế, môi trường kinh tế quốc gia (điều kiện kinh tế, xã hội …)
  • môi trường bên trong công ty: đối thủ cạnh tranh, nhà cung cấp, khách hàng, …

Môi trường doanh nghiệp có thể được chia thành môi trường vĩ mô và vi mô tùy theo quan điểm. Môi trường vĩ mô thường gắn liền với các yếu tố ảnh hưởng đến tất cả các công ty, bất kể ngành hoặc quy mô của họ, chẳng hạn như ảnh hưởng chính trị hoặc kinh tế vĩ mô. Mặt khác, môi trường vi mô được gọi là bầu không khí cạnh tranh kinh doanh, bao gồm đối thủ cạnh tranh, khách hàng và nhà cung cấp.

Từ góc độ chiến lược, phân tích môi trường kinh doanh là rất quan trọng để phát triển các chiến lược hiệu quả nhằm đạt được các mục tiêu của công ty. các công ty thường thuê các công ty tư vấn chuyên về phân tích chiến lược để nghiên cứu hiện trạng của môi trường này nhằm tìm hiểu các động thái của môi trường. Những nghiên cứu này thường xác định các mối đe dọa và cơ hội tiềm ẩn mà công ty phải kết hợp với việc hoạch định chiến lược để đạt được mục tiêu của mình. Cuối cùng, các công ty phải đủ linh hoạt để thích ứng với những thay đổi đột ngột của môi trường kinh doanh. khả năng thích ứng này sẽ đảm bảo sự tồn tại của công ty ngay cả trong những tình huống kinh doanh tồi tệ nhất.

môi trường kinh doanh – danh từ, trong tiếng Anh gọi là môi trường kinh doanh .

XEM THÊM:  Mủ trôm là gì? Công dụng và lưu ý khi ăn mủ trôm, mủ trôm để được bao lâu?

để biết thêm thông tin: môi trường là gì?

Sự tồn tại và phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào không phân biệt quy mô, kinh doanh trên các lĩnh vực khác nhau luôn là một quá trình vận động không ngừng trong môi trường kinh doanh đầy biến động.

với tác động của môi trường kinh doanh, nó sẽ tích cực theo nghĩa tạo cơ hội hoặc tiêu cực theo nghĩa ngược lại là tiêu cực cho hoạt động kinh doanh của công ty. từ đó, đòi hỏi các nhà quản lý phải luôn theo dõi, nghiên cứu môi trường kinh doanh ở các cấp. (Theo Giáo trình Quản trị kinh doanh, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân).

2. đặc điểm của môi trường kinh doanh:

yếu tố bên ngoài:

xem thêm: môi trường kinh doanh quốc gia là gì? các yếu tố ảnh hưởng

Yếu tố chính trị là các hoạt động của chính phủ và các điều kiện chính trị có thể ảnh hưởng đến một doanh nghiệp. chẳng hạn như luật, quy định, thuế quan và các rào cản thương mại khác, đôi khi là chiến tranh và bất ổn xã hội.

Các yếu tố kinh tế vĩ mô là những yếu tố ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, không chỉ các công ty. bao gồm lãi suất, tỷ lệ thất nghiệp, tỷ giá hối đoái, niềm tin của người tiêu dùng, thu nhập khả dụng thực tế của người tiêu dùng, tỷ lệ tiết kiệm của người tiêu dùng, suy thoái và khủng hoảng.

Các yếu tố kinh tế vi mô là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. bao gồm quy mô thị trường, nhu cầu, nguồn cung, mối quan hệ với nhà cung cấp và chuỗi phân phối, chẳng hạn như các cửa hàng bán lẻ mang sản phẩm, khối lượng và sức mạnh cạnh tranh của công ty.

Các yếu tố xã hội về cơ bản là các yếu tố liên quan đến xã hội nói chung và các mối quan hệ xã hội có ảnh hưởng đến công ty. các yếu tố xã hội bao gồm các phong trào xã hội, chẳng hạn như các phong trào môi trường, cũng như những thay đổi theo thời gian và sở thích của người tiêu dùng.

Yếu tố công nghệ là những đổi mới công nghệ có thể mang lại lợi ích hoặc gây hại cho công ty. Một số đổi mới công nghệ có thể làm tăng tỷ suất lợi nhuận và lợi nhuận của công ty, chẳng hạn như phần mềm máy tính và dây chuyền sản xuất tự động. mặt khác, một số đổi mới công nghệ là mối đe dọa hiện hữu đối với doanh nghiệp, chẳng hạn như phát trực tuyến nội dung qua internet, điều này sẽ gây bất lợi cho các công ty cho thuê dvd.

XEM THÊM:  Bị bỏng dạ tắm lá gì cho nhanh khỏi?

yếu tố bên trong:

Văn hóa tổ chức là khung giá trị, tầm nhìn, chuẩn mực và thói quen được chia sẻ bởi các thành viên của tổ chức. Văn hóa công ty ảnh hưởng đến cách nhân viên của công ty tương tác với nhau, với khách hàng của họ và với các bên liên quan khác.

Cơ cấu tổ chức là cách thức mà một công ty được tổ chức để thực hiện các hoạt động của mình. Các tổ chức có thể được thiết lập phẳng, với rất ít thứ bậc hoặc được thiết lập theo chiều dọc, với nhiều cấp độ. cách tổ chức của một tổ chức sẽ ảnh hưởng đến cách điều hành doanh nghiệp và mức độ kiểm soát của mỗi nhân viên đối với công việc của họ.

xem thêm: môi trường kinh doanh là gì? các yếu tố tạo nên môi trường kinh doanh

Cơ cấu quản lý là cách thức quản lý doanh nghiệp. Quản lý có thể là tập trung, nơi tất cả các quyết định từ cấp cao nhất được di chuyển trong toàn công ty hoặc có thể được phân cấp, nơi việc ra quyết định được phân phối trong toàn tổ chức và các quyết định được đưa ra gần hơn với các hoạt động hoặc vấn đề liên quan. (theo shawn grimsley, môi trường kinh doanh là gì ?, study.com)

3. vai trò của môi trường kinh doanh:

Môi trường doanh nghiệp có thể được chia thành môi trường vĩ mô và vi mô tùy theo quan điểm. Môi trường vĩ mô thường gắn liền với các yếu tố ảnh hưởng đến tất cả các công ty, bất kể ngành hoặc quy mô của họ, chẳng hạn như ảnh hưởng chính trị hoặc kinh tế vĩ mô. Mặt khác, môi trường vi mô được gọi là bầu không khí cạnh tranh kinh doanh, bao gồm đối thủ cạnh tranh, khách hàng và nhà cung cấp.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Môi trường kinh doanh là gì? Đặc trưng, vai trò và phân loại?. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *