Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
90 lượt xem

Đôi nét về phong trào thơ mới – Thời kỳ đỉnh cao của văn học việt nam

Bạn đang quan tâm đến Đôi nét về phong trào thơ mới – Thời kỳ đỉnh cao của văn học việt nam phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Đôi nét về phong trào thơ mới – Thời kỳ đỉnh cao của văn học việt nam

pham quynh từng nói: “Thơ được cho là tiếng kêu của trái tim. người Trung Quốc nghiêm khắc ra lệnh rằng các nhà thơ chân chính muốn sửa lại, sửa lại tiếng kêu đó cho hay hơn, nhưng cũng vì thế mà đánh mất đi chất giọng tự nhiên của mình “.

  • Tác phẩm văn học nổi tiếng của Nhà văn Nguyễn Trãi
  • Xuân Diệu: Hồn thơ cô đơn
  • Tiểu sử và sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Trãi, Nhà văn Nam cao

Đôi nét về phong trào thơ mới - Thời kỳ đỉnh cao của văn học việt nam

Bạn đang xem: Một số nhà thơ mới

Ở thời kỳ nào, văn học cũng có những giai đoạn hưng thịnh nhất định, cũng có những đóng góp cho sự phát triển của nền văn học nước nhà. tuy nhiên, không thể phủ nhận thời kỳ đánh dấu bước ngoặt quan trọng nhất của văn học Việt Nam là phong trào thơ mới. trào lưu thơ mới đã phá bỏ sự gò bó của thơ cổ với những niêm luật chặt chẽ, giải phóng bản ngã con người của các nhà thơ, đưa thơ ca nước nhà đến thời đại sôi nổi nhất, ngông cuồng nhất. một thời đào hoa nở rộ, đầy tài năng và đạo đức.

câu chuyện về sự ra đời của phong trào thơ mới

Sự cai trị của Pháp đối với Việt Nam sau Thế chiến thứ nhất, cùng với việc Pháp thúc đẩy phong trào thuộc địa, đã vô tình thổi bùng làn gió văn hóa phương Tây vào Việt Nam. Phan Khôi cũng viết nhiều bài phê phán những hạn chế của thơ cổ và đòi cởi trói cho sáng tác thơ.

Giữa những năm 1924-1925, cuốn tiểu thuyết hoang đường về tình yêu đối với tiểu tam đã gây xôn xao trong giới sinh viên và thanh niên thành thị, mặc dù tình yêu đó vẫn chưa vượt qua được rào cản của gia đình phong kiến. Tiếp theo, năm 1928, Nguyễn văn Vĩnh cũng phá bỏ vần, số câu, số chữ trong “cổ thơ” bằng cách dịch La Cigale et la fourmi (The Tick and the Ant) de La Fontaine sang tiếng Việt. . năm 1929, trinh định ru viết tiếp trên tờ báo phụ nữ tân văn (số 26)

Ngày 10 tháng 3 năm 1932, bài thơ Tình xưa của Phan Khôi được đăng trên tờ báo Phụ nữ Tân Văn số. 122 cùng với phần giới thiệu nhan đề Một phong cách thơ mới được trình bày ở giữa làng thơ. bài thơ mở đầu phong trào thơ mới. ngay sau đó, cuộc tranh luận giữa thơ cũ và thơ mới nổ ra rất gay gắt. mãi đến năm 1941, cuộc tranh chấp mới chấm dứt do thắng lợi của phong cách thơ mới, chấm dứt mấy trăm năm đô hộ của thơ Đường. Một thời hoàng kim mới của văn học Việt Nam đã bừng sáng dưới một cái tên quen thuộc: trào lưu thơ mới.

Phong trào thơ mới được chia thành các giai đoạn sau:

giai đoạn 1932 – 1935

đây là thời kỳ đánh dấu sự ra đời của thơ mới, với sự đấu tranh gay gắt giữa hai trường phái thơ. Thực hiện sáng kiến ​​của Phan Khôi, một số nhà thơ như Thế Lữ, Lưu Trọng Lư, Huy Thông, Vũ Định liên tục đả kích thơ Đường luật, kêu gọi thất ngôn, thất luật, đối ngược, bỏ điển cố, sáo ngữ. …

XEM THÊM:  Giới thiệu về nhà thơ trần đăng khoa

ở giai đoạn đầu, lu là nhà thơ tiêu biểu nhất của phong trào thơ mới với tập thơ (1935). Ngoài ra, còn có các nhà thơ luu trong lu, nguyễn mỹ pháp, vũ đình liên

Xem thêm: Nhà thơ Đỗ Phủ tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp – WRHC

giai đoạn 1936-1939

Đây là thời kỳ thơ mới có một sức ép đối với “thơ cũ” trên nhiều phương diện, nhất là về thể loại. Trong thời kỳ này, nhiều tên tuổi quan trọng đã xuất hiện như Xuân Diệu (Tuyển tập thơ ca -1938), Hàn Mặc Tử (Gái quê -1936, Dolourous-1937), Chế Lan Viên (Diệu Tần – 1937), Bích Khuê (bản chất của máu – 1937). 1939),… đặc biệt là sự có mặt của xuân khảo, “nhà thơ cuối cùng trong số những nhà thơ mới” vừa bước vào làng thơ đã “yên bề gia thất” (hoai thanh). xuân điểu là nhà thơ tiêu biểu nhất thời kỳ này

Phong trào thơ mới phát triển mạnh mẽ với sự xuất hiện của một số tác gia nổi tiếng, thể hiện rõ nét tài năng nghệ thuật độc đáo cũng như sự trỗi dậy của cái tôi cá nhân sau một thời gian dài bị kìm hãm. nhà thơ hoàn toàn có thể bộc lộ cảm xúc của mình.

giai đoạn 1940-1945

đây là thời kỳ thơ mới xuất hiện với nhiều khuynh hướng khác nhau, về cơ bản vẫn giữ được những nét đặc trưng của thơ mới giai đoạn đầu, nhưng bắt đầu thoái trào. các nhà thơ của thời kỳ này đã xuất hiện để đề cao thú chơi và hưởng thụ khi đối mặt với thời kỳ hỗn loạn và lãng mạn một cách quá mức hiện thực. tầng lớp tiểu tư sản thành thị và một bộ phận trí thức không giữ được tư tưởng độc lập đã tự phát theo giai cấp tư sản. Với thân phận của những người mất nước, bị xã hội thực dân áp bức, họ như những người đứng ở ngã ba đường, sẵn sàng đón nhận những luồng gió khác nhau.

Những đặc điểm lớn của phong trào thơ mới

những đặc điểm chính của phong trào thơ mới

xu hướng chung của thời kỳ thơ mới những năm 1932-1945 là xu hướng lãng mạn, là lý tưởng thẩm mỹ về cái “tôi” của tác giả, thẩm mỹ hóa cuộc sống lộn xộn, bát nháo của xã hội nửa thuộc địa, nửa phong kiến ​​và một tâm trạng buồn bã, u uất, lạc lõng giữa cuộc đời. khuynh hướng nghệ thuật lãng mạn rất đa dạng, có khi lãng mạn, mộng mơ, dạ hành, huyền hoặc, anh hùng, triết luận, có lúc anh hùng, dân sự hay xã hội, … nhưng đặc trưng chủ yếu của chủ nghĩa lãng mạn là mộng mơ. nhà thơ luôn muốn lên thiên đàng hoặc trốn tránh thực tại. những trí thức tiểu tư sản có khuynh hướng cải cách, không có dũng khí chống giặc ngoại xâm nên đã dùng đến chủ nghĩa lãng mạn.

Đặc điểm lớn thứ hai của phong trào thơ mới là cái tôi trữ tình đặc sắc. đây là thời kỳ cái tôi cá nhân lên ngôi, các nhà thơ mới khao khát được bộc lộ trọn vẹn tình cảm của mình. Trong văn học thời kỳ này, cả thơ và văn xuôi, các cá nhân khẳng định và bộc lộ mình với niềm vui, ước mơ và khát vọng. cảm hứng sáng tạo gắn liền với nhận thức cá nhân; thơ mới là thơ của cái “tôi”, một cái “tôi” chưa từng được biết đến trong thơ ca cổ điển. cái “tôi” lúc bấy giờ không còn có tác dụng “dỡ đạo” nữa mà đã vượt lên trên những công thức thông thường và những khuôn khổ cố định. xuan dieu từng nói:

XEM THÊM:  Thơ tình Trương Quế Chi - VnExpress Giải trí

Xem thêm: Nhà thơ, họa sĩ Bàng Sĩ Nguyên: Kỳ nhân Phủ Lạng Thương |> Đăng trên báo Bắc Giang

“chúng ta là một, chúng ta tách biệt, chúng ta là người đầu tiên”

phong cách nghệ thuật bộc lộ không có rào cản, hoàn toàn khác với cái tôi ngoan đạo của thơ cổ vốn chỉ bàn chuyện quốc gia đại sự và loại trừ cá nhân, trong khi thơ là “tiếng dân tộc, chữ hiếu đầu tiên”

thơ mới còn mang trong mình dư âm của thời đại, nỗi buồn của một thế hệ yêu nước nhưng bất lực trước thời cuộc. cái tôi trong thơ mới ẩn chứa nhiều nỗi niềm khác nhau, đâu đâu cũng thấy buồn cô đơn. nỗi buồn cô đơn tràn ngập cảm xúc mùa thu với hình ảnh: “con nai vàng ngơ ngác. giẫm lên lá vàng và khô. (tiết kiệm trọng lượng). buồn bã, cô đơn là trạng thái tâm hồn của cá nhân nhà thơ, nhưng lại là đặc điểm chung của các nhà thơ thuộc trường phái này. không phải là hiện tượng lạ mà do những nguyên nhân khách quan chung. Họ không biết phải làm gì, đi con đường nào giữa xã hội phân tán ấy. họ cũng không chấp nhận một cuộc sống tầm thường và tẻ nhạt như bao người khác. do đó, họ cảm thấy lạc lõng và bơ vơ trong xã hội.

thơ mới theo chủ nghĩa lãng mạn, lấy cảm hứng tự nhiên và trữ tình làm chủ đạo, nhưng không quá xa rời thời đại. thơ mới thể hiện lòng yêu nước của các thi sĩ đương thời:

trái tim của đất nước đập cùng nước,

hoàng hôn không khói cũng là nỗi nhớ.

những bài thơ mang đậm tinh thần dân tộc và thể hiện tấm lòng của những người con Việt Nam trước cảnh nước mất nhà tan. có thể nói, tinh thần dân tộc là động lực tinh thần giúp các nhà thơ mới đề cao lòng yêu nước. quê hương yêu dấu đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều bài thơ. thơ mới luôn ấp ủ trong tôi niềm khao khát tự do, độc lập và lòng yêu nước sâu sắc.

Có thể nói, trào lưu thơ tuy diễn ra trong thời gian rất ngắn nhưng ánh sáng của nó vô cùng rực rỡ. Sự trỗi dậy của phong trào làm tiền đề cho giai đoạn văn học cách mạng tiếp theo, giai đoạn mà cái tôi của các tác giả bộc lộ hết, bùng nổ những biện pháp nghệ thuật mới mà vẫn giữ được vẻ đẹp Việt Nam.

thảo nguyên

Xem thêm: TIỂU SỬ RABINDRANATH TAGORE – THỜI THƠ ẤU, THàNH TỰU CUỘC SỐNG &AMP DòNG THỜI GIAN – TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI-SAO

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Đôi nét về phong trào thơ mới – Thời kỳ đỉnh cao của văn học việt nam. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.