Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
464 lượt xem

Nero, nhà thơ bạo chúa của Kosztolányi Dezső: Sự nguy hiểm của nghệ thuật và tri thức – Zzz Review

Bạn đang quan tâm đến Nero, nhà thơ bạo chúa của Kosztolányi Dezső: Sự nguy hiểm của nghệ thuật và tri thức – Zzz Review phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Nero, nhà thơ bạo chúa của Kosztolányi Dezső: Sự nguy hiểm của nghệ thuật và tri thức – Zzz Review

Lajos Tihanyi

Thời gian đọc: 6 phút

(Bài viết thuộc Zzz Review số 6, 31-7-2019)

Nero, nhà thơ bạo chúa (nay gọi tắt là nero), là một cuốn sách chỉ vỏn vẹn 276 trang theo bản gốc (374 trang theo bản dịch tiếng Việt) nhưng lại mang đến một không gian rộng lớn về phong cảnh và trí tuệ cho người đọc. . . rất hợp lý vì tác giả vốn là một nhà thơ, nhưng một nhà thơ khi chuyển lĩnh vực, như ghép âm thành nhạc, luôn là người biết dùng những ngôn từ tinh tế nhất để đạt được hiệu quả gợi tình gợi cảm cao độ.

một người chơi sách ở Việt Nam cho biết, trước đây, việc tìm được bản dịch của nero giống như một khám phá. Đến lượt mình, vào thời điểm năm 2019, tôi cũng xác nhận rằng đây là một khám phá, thậm chí là một bước đột phá.

hãy thử đặt một bức tượng ở giữa một núi sách chứa đầy một số tên tuổi nổi tiếng nhất trong văn học cổ đại thế giới, như tôi đang giới thiệu với bạn, cuốn sách xuất bản năm 1922 của một tác giả nổi tiếng. Tác giả thực sự kỳ lạ mặc dù đến từ một khu vực không xa lạ như cường quốc văn học đặc biệt của Hungary; và sau khi đọc nó, cảm giác là: trời ơi, tôi suýt bỏ lỡ một mỏ vàng.

Trên thực tế, mỏ vàng này luôn là một mỏ vàng, chỉ có thời gian đã che lấp nó. Vào thời điểm đó, nó từng khiến Thomas Mann phát điên. đã hết lời ca ngợi nero trong bức thư gửi tác giả, rằng “tác phẩm này vượt trội so với sản phẩm văn hóa, vượt trội hơn trình độ sản phẩm của một dân tộc hay thậm chí ngang với mức châu Âu, điều đó là trên trán của anh ấy. nó là dấu hiệu của lòng dũng cảm cá nhân, nó được sinh ra từ cô độc gan dạ, và nó chạm vào tâm hồn của chúng ta với nhân loại, tâm hồn của chúng ta đau đớn, nó là rất thực ”. Thomas Mann vẫn có bản chất cuồng nhiệt của một chàng trai đồng tính, nhưng những lựa chọn của anh ấy thực sự sắc sảo và mang tính cách mạng, như trường hợp Demian của Hermann Hesse.

vậy chính xác thì sách nero là gì? điều gì đã khiến nó tăng lên một chiều cao vượt trội như vậy? Nó nên được nhìn từ góc độ nào?

“Nero, nhà thơ bạo chúa” của Kosztolányi Dezső: Sự nguy hiểm của nghệ thuật và tri thức - Zzz Review

Tranh chân dung Kosztolányi Dezső, hoạ sĩ: Tihanyi Lajos. Hình ảnh thuộc phạm vi công cộng.

Nero được viết dưới hình thức một cuốn tiểu thuyết lịch sử, xoay quanh Nero Claudius Caesar Augustus Germanicus, hoàng đế La Mã thứ năm và cũng là cuối cùng của triều đại Julius-Claudius, trị vì từ năm 54 tới 68. Để viết tác phẩm này, tác giả đã tìm hiểu khá kỹ lưỡng về nhân vật này cũng như đời sống La Mã thuở đó. Tuy nhiên, quả thật, vì quá thú vị sau khi đọc Nero, tôi đã google và Wikipedia để đọc thêm về Nero nhưng kết quả là… cũng hao hao như con mình với con ông hàng xóm! Một bạo chúa bình thường. Còn Nero trẻ thơ, cuồng nhiệt, đa đoan, hiểm độc, cùng quẫn, tuyệt vọng… mà tôi biết đâu?

XEM THÊM:  Quan niệm về tình yêu của các nhà thơ

Tôi đã phải quay lại làm việc để phát hiện ra rằng nero hóa ra chỉ là một cái móc treo cho ý tưởng của tác giả. có nghĩa là, anh ta đã xây dựng nên hình ảnh của một người đàn ông bất tài, khao khát đỉnh cao của nghệ thuật, vì anh ta bất mãn, biến dạng và sử dụng quyền lực của mình để làm những điều vô cùng tàn ác (người ta đồn rằng anh ta dựa trên một nhân vật đối thủ của tác giả ngoài đời). ); rồi tìm một nhân vật có đặc điểm tương tự trong truyện để cải trang cho anh ta.

Tuy nhiên, không chỉ có nhân vật này, tác giả còn xây dựng nhiều khuôn mặt khác nhau như trong lăng mộ của Thành Cát Tư Hãn để mô phỏng một thế giới mới, nơi tư tưởng của ông thỏa mãn quyền lực, dưới những mỹ từ tuyệt đẹp.

vẻ đẹp của các từ là ấn tượng đầu tiên của tôi về tác phẩm. là một nhà thơ, một người khắc kỷ trong nghệ thuật vì mục đích nghệ thuật, từ kosztolányi được sử dụng trong nero luôn rất chính xác và giàu sức gợi, khiến tôi cảm thấy như mình có thể ngửi thấy mùi trái cây chín trong khu vườn xanh khi đối mặt với thảm họa. quyền lực làm tôi nhớ đến nabokov nhưng không lộn xộn như tác giả lolita, vẻ đẹp trong ngôn từ của kosztolányi như dòng nước chảy, trong lành và mượt mà không một gợn sóng. Tôi nhớ đến một nhân vật trong câu chuyện của Albert Camus, vì không tìm được từ thích hợp để viết trong đơn mà anh ấy đã sống cả đời đầy oán hận. nếu người này biết kosztolányi, họ sẽ sạch sẽ ngay lập tức vì kosztolányi đã sử dụng từ ngữ với độ chính xác và đẹp đẽ như vậy.

Chỉ riêng những ngôn từ hoa mỹ cũng đủ khiến nero trở thành một tác phẩm đáng được ngưỡng mộ. nhưng không, đối với kosztolányi, nó chỉ là nền tảng của kim tự tháp tư tưởng.

Nghĩ lại, thật kinh hoàng. với 276 trang, làm sao có thể xây dựng được nhiều kiểu nhân vật như vậy, với những tính cách nổi bật, khác biệt và hơn hết là một tư tưởng được lồng ghép liên tục. nhưng cũng nên nghĩ lại, trên thực tế có những nhân vật mà với tài năng của kosztolányi, chỉ cần vài nét mực cũng đủ thể hiện cá tính. từ khét tiếng đến cao quý, từ tham lam đến chối bỏ, từ quanh co đến chính nghĩa, từ mù quáng đến khôn ngoan, v.v., tất cả đều hiện ra rõ ràng bằng những ngôn từ cô đọng.

Tuy nhiên, câu chuyện cơ bản xoay quanh hai nhân vật, Hoàng đế Nero và người thầy của anh ta là Seneca.

nero, như đã đề cập ngắn gọn, là một hoàng đế trẻ. Khi mẹ giết cha dượng Claudius để chiếm đoạt quyền lực, Nero vẫn mang vẻ đẹp bên trong và bên ngoài của một đứa trẻ. anh ấy dịu dàng, nhạy cảm, không quan tâm đến khoái cảm và quyền lực. tuy nhiên, trong anh luôn có cảm giác về sự thiếu vắng điên cuồng của một thứ gì đó (được phóng đại một cách tuyệt vời bởi tài năng của kosztolányi). Giống như Henderson, Rain King luôn muốn bùng nổ với sự thôi thúc “Tôi muốn, tôi muốn”, nhưng anh không biết mình muốn gì. May mắn thay (hoặc không may), Nero sớm nhận ra rằng đó là mong muốn của mình để trở thành một nhà thơ. nhưng, than ôi, anh ta thực sự là một kẻ bất tài. trong phần tiếp theo có thể đoán trước, với quyền lực của một hoàng đế, anh ta trấn áp những tài năng khiến anh ta ghen tị và để cho mình được tâng bốc bởi những người phụ nữ luôn có mặt xung quanh ngai vàng.

XEM THÊM:  Giới Thiệu Nhà Thơ Đặng Trần Côn

Nhưng kosztolányi không dừng lại ở mức dễ đoán như vậy khi nói đến nhân vật Seneca. Mặc dù là một quản gia khắc kỷ sống xa hoa, Seneca vẫn là một người có trí tuệ vượt trội so với những người khác. Cái nhìn sâu sắc của ông thể hiện rõ ở chỗ, mọi thứ luôn có hai mặt, không có gì là đúng hoàn toàn hoặc sai hoàn toàn và có thể đảo ngược được. Chính vì vậy, Seneca luôn là nhân tố tạo ra những bước ngoặt trong vận mệnh của Nero, đưa tên bạo chúa này lên một tầm cao mới của sự ngu dốt. đây là mối nguy hiểm của kiến ​​thức. Nó là một con dao hai lưỡi rất hữu ích trong tay của những người tài giỏi, nhưng lại gây tử vong trong tay của những kẻ vụng về. tuy nhiên bao nhiêu lời tâng bốc, sự thúc giục của những kẻ mưu mô nhỏ nhen, không có hại bằng một vài lời khôn ngoan từ Seneca. trước sự khôn ngoan của chủ nhân, nero dường như có cánh để rơi.

nhưng cuối cùng, chính Seneca cũng không biết anh ta. vào phút cuối, anh ấy rõ ràng là một người cũng bế tắc vì mọi thứ hóa ra không chỉ có hai mặt mà nhiều mặt, hay nói đúng hơn là không.

Vòng xoáy quay cuồng đã bẫy các nhân vật khác trong câu chuyện cuối cùng cũng đến với người cuối cùng, Seneca. lúc này, mọi nút thắt đột nhiên được kosztolányi giải quyết… chỉ với vài trang cuối cùng, kết thúc bằng vẻ đẹp hài hước như đầu truyện, như rắn tự cắn vào đuôi.

Tình cờ, một người bạn của tôi đọc được vài trang cuối cùng này và hài lòng với vẻ đẹp của nó, đến nỗi cô ấy đã để nguyên cây nero trang trọng trên giá hàng chục năm mà không mở ra xem lại. mỹ nhân như luu quang vũ viết: “Mọi thứ sẽ đơn giản, chân thành, dễ hiểu / ở mảnh đất đau khổ của tôi.”

bình an vô sự

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Nero, nhà thơ bạo chúa của Kosztolányi Dezső: Sự nguy hiểm của nghệ thuật và tri thức – Zzz Review. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *