Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
568 lượt xem

Phân tích nghệ thuật miêu tả nhân vật trong Truyện Kiều | Văn mẫu 9

Bạn đang quan tâm đến Phân tích nghệ thuật miêu tả nhân vật trong Truyện Kiều | Văn mẫu 9 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phân tích nghệ thuật miêu tả nhân vật trong Truyện Kiều | Văn mẫu 9

Khám phá nghệ thuật miêu tả nhân vật trong truyện kiều để thấy được tài năng của Nguyễn Du và hiểu vì sao truyện kiều đã trở thành kiệt tác qua nhiều thế kỷ.

nhan đề : phân tích nghệ thuật miêu tả nhân vật trong tác phẩm lịch sử kiều bào của nguyễn du.

***

hướng dẫn phân tích nghệ thuật miêu tả nhân vật trong truyện kiều

1. phân tích chủ đề

– đề ứng dụng: phân tích nghệ thuật miêu tả nhân vật của Nguyễn Du được thể hiện qua các đoạn trích đã học trong chương trình ngữ văn lớp 9 như “Chị em thủy chung”, “Cảnh ngày xuân”, “Phò mã mua kiều”, “ kieu lầu lầu cầu ”

– đề kiểm tra: nghệ thuật miêu tả nhân vật trong truyện kiều

– phương pháp kiểm tra: phân tích

2. những điểm chính cần triển khai

luận điểm 1 : nghệ thuật miêu tả ngoại hình nhân vật

luận điểm 2: nghệ thuật khắc họa nội tâm nhân vật

luận điểm 3: nhận xét chung về nghệ thuật miêu tả nhân vật nguyễn du

3. lập dàn ý

1, mở đầu:

– Giới thiệu về lịch sử thành kiều và nghệ thuật miêu tả nhân vật của Nguyễn Du: nghệ thuật miêu tả nhân vật là một trong những điểm sáng. qua những đoạn trích đã học trong chương trình ngữ văn lớp 9 như “chị em gái thùy mị”, “cảnh ngày xuân”, “điệu kiều trong lầu biếc” đã phần nào thể hiện được điều đó.

2, nội dung:

a, nghệ thuật miêu tả ngoại hình nhân vật:

* ước lệ tượng trưng: là một thủ pháp miêu tả được sử dụng trong văn học trung đại, lấy vẻ đẹp của thiên nhiên để miêu tả vẻ đẹp của con người. thiên nhiên là trung tâm, là biểu ngữ của vẻ đẹp.

– trong đoạn trích “chị em thuy kiều”: giới thiệu về chị em thuy kiều: “tiên sinh nhị nữ”, “tuyết tinh linh nữ” – những mỹ từ ca ngợi 2 cô gái xinh đẹp. .

+ tả thủy vân: dùng hình ảnh mây, tuyết, hoa, ngọc để nói về vẻ đẹp trong sáng, dịu dàng và trang nghiêm của van.

+ tả kiều: dùng hình ảnh “thu thủy, xuân sơn” để gợi tả vẻ đẹp của đôi mắt kiều, ca ngợi tài năng “thiên tư” của kiều, “nghề riêng tàn hồ thành chương”. .

– Ở đoạn “thanh mai trúc mã”, tác giả dùng hình ảnh hoa để tả kiều: “mấy hàng hoa”, “nét buồn như cúc, mỏng như mai” vừa tả một người phụ nữ đẹp và được thể hiện mình đồng thời thể hiện được nỗi tủi hổ khi phải bán mình chuộc cha. – cảnh ngày xuân ”: tả thanh niên nam nữ đi trẩy hội thanh là“ yên anh ”,“ tài tử ”, vẻ đẹp của con người hòa với cảnh sắc thiên nhiên làm cho thiên nhiên thêm sinh động. .

⇒ nhận xét:

– về ngôn ngữ: tác giả dùng từ ngữ trang trọng, hoa mỹ, hình ảnh đẹp, rõ ràng.

– hình ảnh: chọn những hình ảnh đẹp trong tự nhiên.

– qua phần miêu tả có thể thấy được lời thoại của nhân vật chính, thể hiện tình yêu và sự ngưỡng mộ của tác giả đối với nhân vật.

* phương pháp thực tế: mô tả mã khai sinh.

– giới thiệu nhân vật: “hỏi tên, rằng: mã sinh viên / hỏi quê quán, rằng: huyện lam thanh cũng gần đây.”

– ngoại hình, tuổi tác: “trên bốn mươi / râu ria, quần áo sạch sẽ”. – thể hiện phẩm chất con người thông qua một loạt các hành động:

+ không có thứ bậc, con người vô học: “trước thầy, sau em sai”, “ghế trên ngồi ghế thô”.

+ tính tình thị phi, thương gia: “định cân tài sắc” bắt đàn cò ngoại phải hát, làm thơ để xem tài, sau khi vừa ý thì “tùy nghi” hỏi giá, tiếp “con cò” trừ một bớt hai “, coi kiều như hàng hóa và trả giá bốn trăm lượng.

⇒ nhận xét:

– tác giả sử dụng từ ngữ hiện thực, chỉ dùng 2 câu miêu tả ngoại hình của nhân vật, còn lại miêu tả hành động thể hiện bản chất con người của nhân vật; sử dụng nhiều tính từ như “ghê tởm”, “dũng cảm”, đặc biệt động từ “tao” chỉ hành động nổi loạn, tư thế xấu xí.

– qua miêu tả có thể thấy được kẻ ác, thể hiện thái độ coi thường của tác giả

b, nghệ thuật thể hiện nội tâm của nhân vật: qua đoạn trích đường phố ở đầu bức tường

* thủ thuật để mô tả cảnh yêu

– cảnh vật nhìn qua con mắt ai sầu thảm như thủy chung mang một màu u ám, hiu quạnh và hiu quạnh: 8 dòng cuối của bài thơ, cảnh vật được nhìn thấy với sự cô đơn và sợ hãi của người ngoại quốc, tác giả miêu tả tâm trạng của kiều qua những hình ảnh thiên nhiên như con thuyền, cánh hoa trôi trên mặt nước, gió hú và sóng hú.

* kỹ thuật độc thoại nội bộ

– Tác giả miêu tả nỗi nhớ nhung của Kiều với kim trong, với cha mẹ qua 8 câu độc thoại nội tâm của Kiều, từ nhớ người yêu đến thương cảm cho đức hạnh và tình yêu của hai người; từ lo lắng cho bố mẹ đến cảm thấy buồn khi nghĩ rằng mình khó có thể gặp lại bố mẹ.

c, nhận xét về nghệ thuật miêu tả nhân vật:

– Dùng cách gián tiếp để miêu tả nhân vật chính: dùng thiên nhiên để tả vẻ đẹp, dùng thiên nhiên để tả nội tâm; giọng thơ ngọt ngào, trang trọng, đằm thắm, xót thương.

– Sử dụng cách miêu tả trực tiếp nhân vật phản diện: miêu tả trực tiếp ngoại hình, tính cách, hành động, không sử dụng hình ảnh thiên nhiên trong đoạn miêu tả; giọng thơ thể hiện sự tức giận và căm thù.

– thông qua mô tả dự đoán số phận của nhân vật.

3, kết thúc:

– Nghệ thuật miêu tả nhân vật của nguyễn du qua một số đoạn trích đã học: kết hợp miêu tả với tự sự, sử dụng những thủ pháp nghệ thuật truyền thống xen lẫn cảm hứng nhân đạo mới.

– nghệ thuật miêu tả nhân vật thể hiện tài năng của nguyễn du.

& gt; & gt; có thể bạn cần : thuyết minh về tác giả nguyễn du và truyện kiều

4. bản đồ tư duy

Sau khi đọc hướng dẫn, các em có thể tham khảo các bài văn mẫu hay tìm hiểu nghệ thuật miêu tả nhân vật trong truyện Kiều dưới đây để có thêm ý tưởng hoàn thiện bài văn của mình.

bài văn tham khảo để phân tích nghệ thuật miêu tả nhân vật nguyễn du trong lịch sử ở kiều

bài luận mẫu 1:

Truyện kiều của đại thi hào Nguyễn Du là một kiệt tác có một không hai trong lịch sử văn học Việt Nam. Tài năng kiệt xuất của tác giả tạo nên giá trị vĩnh hằng cho Truyện Kiều: kết tinh những tinh hoa giàu đẹp của đất nước Việt Nam. nguyễn du xứng đáng là bậc thầy trong việc sử dụng ngôn ngữ, tả cảnh, tả người, đặc biệt là miêu tả tâm lý nhân vật đã đạt đến trình độ điêu luyện và tinh xảo.

Trong đoạn trích Tự tình, nhà thơ tập trung thể hiện những diễn biến tâm trạng phức tạp của nàng thủy chung. sau một trận gió bão bất ngờ, tổ ấm của gia đình chị tan hoang. cha và anh trai bị đánh đập và bỏ tù; của cải bị bọn đầu trâu mặt ngựa cướp đoạt. Để đáp ứng nhu cầu của du khách đến thăm ô, Thủy kiều chỉ còn cách bán thân lấy ba trăm lượng vàng để chuộc cha.

cả đêm: một mình bà với ngọn đèn khuya, áo dài nước mắt, tóc mái ngố, kiều sống với tâm trạng đầy sóng gió và tội lỗi. Đứng trước hiện thực phũ phàng rằng ngày mai mình sẽ phải chịu cảnh quan trường trong tay quản giáo, Thúy Kiều cảm thấy mình đáng trách cho chuyện tình dang dở, người đáng trách cho sự bất hạnh của Kim Trọng. nàng thương mình một, thương nàng mười, chính vì thế mà nàng cắn răng chấp nhận số phận đen bạc, cố quên mình để nghĩ đến vàng:

một phần dầu, thậm chí một phần dầu,

xin lỗi vì quá lâu!

các tác phẩm đếm hàng chục,

vì tôi căng thẳng cho việc chưa hoàn thành.

Tôi thề rằng những bông hoa vẫn chưa được trút khỏi chiếc cốc vàng,

Thật sai lầm khi đặt cược vào hoa!

thiên đường là bao xa,

hãy nghĩ đến việc tự mình phá cửa!

rất nhiều duyên nợ,

đó là tất cả trong cuộc sống này, còn gì nữa?

thuy kieu chịu trách nhiệm chính đáng trách. cô tự trách mình, dằn vặt vì quá chặt nên người ta mới dang dở. đúng là thủy chung, thủy chung, tận trung đoàn kết, yêu thương nhau, tự nguyện gắn bó, cả hai phải sống hạnh phúc. đó là vì anh ấy luôn nghĩ đến người khác, ngay cả trong những lúc đau khổ nhất.

Đối diện với gia đình tan nát và tâm trạng rối bời, anh chỉ biết khóc thầm cho số phận của mình, cho số phận bất hạnh của mình. do dự, suy nghĩ trước sau, anh thấy chỉ còn cách cứu vãn một phần nhân duyên của hai người. Đó là nhờ vào mối quan hệ định mệnh của em gái với Kim. tưởng anh đang làm, thuy kiều đã cho thuy van một cơ hội khi cô em gái của anh đột ngột tỉnh dậy vào mùa xuân.

Có vẻ như nguyen du đã hóa thân thành Thủy Kiều để thấu hiểu, thông cảm và thương xót cô ấy, nói lên những câu từ chính tên cô ấy mà lay động trái tim người nghe:

gì: trái tim tôi rưng rưng, ​​

mối quan hệ định mệnh này vẫn còn rắc rối.

Mở miệng ra cũng xấu hổ lắm,

hãy để trái tim bạn ở bên ai đó.

sự ngại ngùng của anh chàng thật khó nói vì chàng vẫn còn trong mối tình với kim, một mối tình đầu trong sáng và nồng nàn mà chỉ có hai người biết nhau. Không dễ để nói chuyện riêng với người khác, dù đó là chị em. hơn nữa, tình yêu này đã gắn bó keo sơn, thề non hẹn biển dưới trăng rằm trên trời. đó là lý do tại sao nó thiêng liêng, sâu sắc và khó thay đổi.

kiều nữ khó xử không nói ra được nhưng ngại không dám nói ra. anh băn khoăn, lưỡng lự hồi lâu trước khi thốt ra một câu khiến cả những người xa lạ cũng phải bực bội:

tin tưởng tôi, tôi sẽ chấp nhận,

ngồi xuống cho tôi và tôi sẽ chào bạn.

nghèo tên kiều! Nguyễn du hiểu rõ hoàn cảnh và địa vị của mình lúc này nên đã dùng những từ ngữ hàm chứa nỗi đau, sự chua xót như cậy (tin cậy, nhờ vả), vâng lời, cúi đầu, thưa. người ta ở nước ngoài nói chuyện với em gái (cấp dưới) mà như đang nói chuyện với cấp trên, hơn nữa, với tư cách là ân nhân. đã dẫn thuy van đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Sau khoảng thời gian đầu khó khăn, giờ đây cô đã tâm sự rất chân thành với Thủy Vân về mối tình dang dở của mình:

kể từ khi tôi gặp Kim,

khi người hâm mộ ban ngày ước ao, khi người hâm mộ đêm thề nguyền uống rượu.

bất kỳ tình huống mưa bão nào,

Tình yêu đôi bên không dễ dàng.

món nợ tình yêu chưa trả

khối lượng tình yêu đưa đến đài vẫn chưa tan.

nguyen du đã miêu tả tâm trạng đau khổ của nàng thuy kiều khi nghĩ đến người yêu nay đã ở sâu nơi đất khách Liêu Dương, chưa hề biết đến sự tan vỡ đột ngột của tình yêu đôi lứa. Kiều định coi đây là món nợ ân tình, kiếp này nếu chưa trả được thì đành phải đưa khối tình yêu theo mình đến đài chưa tan. Thuý kiều nghèo và cao quý biết bao!

trong quá trình diễn biến tâm lý của Thủy kiều nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Nàng đã chủ động tin tưởng người em gái của mình: thề với máu mủ thay nước, thay tình nghĩa với Kim Trọng. Tin tưởng tôi, nó đã mang lại tất cả những kỷ niệm quý giá:

mô hình với trang tính đám mây,

định mệnh này, hãy giữ lấy điều này chung.

nhưng chỉ thoáng tưởng tượng ra cái chết thê thảm của mình, bằng xương bằng thịt, tôi chỉ còn là một mảnh hồn oan uổng trong cỏ cây hoa lá, khi trái gió trở trời, kiều hối tiếc và đau. nhân đôi nỗi đau. đúng là có mâu thuẫn nhưng đó là mâu thuẫn khó tránh khỏi của tấm lòng vị tha đáng quý của kiều nữ. đầu tiên là chăm sóc người yêu, sau đó mới nghĩ đến bản thân và thực sự hoang mang, lo sợ trước tương lai bấp bênh. nỗi đau quá đỗi thân thương của cô gái liễu yếu đào tơ:

không nói nên lời, bất tỉnh và say xỉn,

một hơi thở yên tĩnh, bàn tay bằng đồng.

nguyen du với ngòi bút tài hoa đã miêu tả thành công sự khủng hoảng, sóng gió trong tâm hồn người con gái tài hoa bạc mệnh. cô ấy đau khổ không phải cho mình, cho mình, mà cho người yêu của mình, cho người yêu của mình. Lòng vị tha, nhân hậu cao cả của Thuý Kiều càng khiến mọi người khâm phục và yêu mến nàng hơn.

trích đoạn nỗi đau của tôi kể về câu chuyện sau khi học trò của thầy giáo đưa cô vào lầu xanh của các nữ tu, cô đã quyết liệt chống lại âm mưu tàn độc của hắn là biến cô thành gái điếm. . nàng định hy sinh tính mạng để thoát khỏi cảnh thất sủng nhưng do tính tình ngây thơ, cả tin nên bị tên ma cô lừa gạt, nàng rơi vào bẫy của tú bà và bắt nàng đi tiếp khách. hoàn cảnh trớ trêu khiến cô thường xuyên chìm trong tủi hổ và cay đắng:

rất nhiều bướm bay lượn,

say sưa cười suốt đêm.

én lá, gió, cành,

anh ấy sớm gửi viên ngọc bích đen tối đi tìm nhà vua.

Chỉ qua bốn câu thơ, Nguyễn Du đã miêu tả một cách sinh động hình ảnh tiêu biểu của sinh hoạt trên mặt đất xanh. Những hình ảnh ẩn dụ như cánh bướm dập dờn, cành lá gió bay, hình ảnh tiếng cười say sưa thâu đêm suốt sáng và cả những tác phẩm văn học kinh điển về tông thất, trượng phu (hai vị khách giàu có nổi tiếng) đã phản ánh thú vui sa đọa chốn lầu xanh. Giữa cái ồn ào, náo nhiệt, nhàn nhã, khó chịu về đêm, sáng sớm và khuya, nổi bật lên một hải ngoại cô đơn và buồn bã:

khi tỉnh táo, khi kết thúc thời gian xem,

giật mình, tôi cảm thấy có lỗi với bản thân.

Hai bài thơ tâm lý này cũng có thể được coi là xuất sắc. nhịp điệu, âm thanh và điệp ngữ kết hợp hài hòa với thiên nhiên đã diễn tả chính xác tâm trạng nặng nề, u uất của nàng Thủy Kiều. trong sự tĩnh lặng của màn đêm, nỗi buồn ấy dường như hiện rõ, thành một khối bằng xương bằng thịt. đọc hai câu thơ trên, ai cũng phải khóc nghẹn ngào.

nỗi đau của tôi là cảm xúc chủ đạo trong đoạn trích này. Thủy kiều buộc phải rời xa cha mẹ, xa quê hương để bước lên chuyến xe định mệnh: vó ngựa, bánh xe ổ gà, đua xuống con đường mù sương và không xác định. nàng chấp nhận: Ta phải nhắm mắt đưa chân, xem còn quay được bao xa, nhưng không thể tin được mình sẽ ngã xuống và cái hang đầy rẫy những tên đồ tể vô liêm sỉ và đê hèn. anh đang sống ở một góc biển lẻ loi, không nơi nương tựa, không ai an ủi, an ủi, sẻ chia để xoa dịu nỗi đau. Tôi rất tiếc cho bản thân mình!

nguyễn du không chỉ “đọc” tâm trạng của kẻ ngoại tình, mà hơn thế, nhà thơ còn thực sự đồng cảm và xúc động trước nỗi đau khổ của họ, đồng thời truyền những rung cảm mãnh liệt ấy vào trái tim nàng. trái tim và khối óc của người đọc, tạo ra một mối liên kết đồng ý và hài hòa.

Thủy Kiêu cay đắng nghĩ đến sự đối lập giữa quá khứ tươi đẹp, hạnh phúc và hiện thực tăm tối, khắc nghiệt:

khi ngôi sao rơi,

bây giờ các ngôi sao nằm rải rác như những bông hoa giữa đường.

mặt của ngôi sao dày và có gió,

tại sao những con bướm quá nhàm chán?

Đằng sau những ngôn từ và hình ảnh đẹp đẽ ấy là những nỗi uất hận khôn nguôi, những câu hỏi day dứt muốn thấu tận trời xanh. oan, trớ trêu thay, trời xưa độc ác! Thực ra, tạo hóa không nỡ lòng theo đuổi cô gái tài sắc vẹn toàn mà chính thế lực xấu xa trong xã hội đã dìm cô xuống vũng bùn đen bẩn thỉu.

Đau khổ đã khiến cô trở nên vô tri vô giác trước những kẻ ăn chơi sa đọa xung quanh cô:

mặc mây mưa,

ai biết mùa xuân là gì.

gió giống như một bông hoa ở bên cạnh bạn,

một nửa bức màn tuyết bao phủ cả bốn mặt của mặt trăng.

bạn không nhìn thấy cảnh nào về nỗi buồn,

Những người buồn có bao giờ vui không?

yêu cầu một đoạn thơ,

vòng cung liên tục trong chuyển động của trăng tròn dưới hoa.

hãy hạnh phúc vì bạn sẽ không bị như vậy,

ai tốt như vậy với ai?

Hai câu thơ cuối đã tổng hợp tâm trạng cô đơn, đau khổ của thủy chung. cô ấy chỉ thực sự sống với nỗi đau của riêng mình. Viết được những câu thơ như vậy chứng tỏ ngòi bút miêu tả tâm lí của đại thi hào Nguyễn Du xứng đáng là bậc thầy trong lịch sử văn học nước ta.

Trong suốt cuộc đời của mình, Nguyễn Du đã gặp rất nhiều hạng người. có những người tốt rất đáng thương và tốt bụng, nhưng cũng có những người xấu và đáng ghét. anh hiểu rõ tính cách, tâm lý của họ đến mức khi cầm bút vẽ lên mẫu người nào thì đúng là chân dung, tính cách, tâm lý của người đó. Nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật, đặc biệt là miêu tả tâm lí nhân vật trong truyện Kiều của Nguyễn Du đã tạo nên một tác phẩm có giá trị vĩnh hằng.

xem thêm:

  • phân tích biện pháp tu từ ẩn dụ trong truyện kiều
  • phân tích giá trị nghệ thuật và nội dung của truyện kiều

bài luận ví dụ 2:

Butter-green nói, nói chung: nếu bạn chọn một nhà văn tiêu biểu cho mỗi quốc gia, Anh sẽ không ngần ngại chọn sspia, france – molie, và germany – ngỗng. Còn tôi, nếu được quyền lựa chọn, tôi sẽ không ngần ngại kể tên Nguyễn Du và kiệt tác tân thanh tân tú của ông. là một trong những đỉnh cao sáng giá của văn học Việt Nam và thế giới, điều làm nên giá trị bất hủ của tác phẩm này có nhiều lý do, nhưng có một điều không ai có thể phủ nhận là tài thể hiện và khắc họa tính cách nhân vật sắc sảo đến mức các nhà tiểu thuyết hiện đại khó có thể theo kịp nguyễn du.

Trước hết, hãy nói đến nghệ thuật miêu tả của tác phẩm tiên hiệp bởi ngoại hình của một con người luôn là điều đầu tiên khiến chúng ta chú ý và tìm đến. Có một điều rất dễ nhận thấy là sự khác biệt trong cách khắc họa nhân vật chính diện và nhân vật phản diện của Nguyễn Du. trong quan niệm về nhân vật, cả một con người và nhiều nho sĩ đương thời đều chịu ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa Trung Quốc, những nhân vật mang đỉnh cao của chân, thiện, mỹ được thể hiện bằng hàng loạt tác phẩm kinh điển, đối phó với thư pháp thông thường. đối với các chị em ở nước ngoài thì là “cốt cách, tuyết tinh”, mấu chốt là phải:

tuyết có màu sắc của những chú ngựa câu giòn giã

cỏ khô và nhuộm bầu trời

cũng từ hải, anh hùng? một lần nữa chúng ta lại tìm thấy “râu hùm, hàm én, lông mày đàn ông, vai rộng 5 inch, thân cao 10 mét”, các tiêu chuẩn và kích thước điển hình của một người đàn ông tốt. Ngược lại, ở những vai phản diện, lối viết của Nguyễn Du rất chân thực và sống động đến mức khỏa thân. mã nam sinh làm nghề buôn bán và cũng là một anh chàng lười biếng, cần một vẻ ngoài bảnh bao, bảnh bao? nên đây là “râu mềm, áo sạch”. và thế khanh, “chuyện tình gia đình trên mặt đất xanh”, nguyễn du đưa ra “hình ảnh chải chuốt, khăn mềm” để quyến rũ “cành phù du”. Mặc dù có những khác biệt đó, nhưng tác giả Nguyễn Du vẫn khắc họa những chi tiết rất tiêu biểu, được chọn lọc kỹ càng để làm nổi bật diện mạo của từng lớp người, những cô nương, “gái làng chơi tuổi vô duyên”, một lần nữa, không thể nào xóa bỏ được vẻ xanh xao của mình. da “xám”. còn bà chủ nhà chứa quen “ăn vạ” nếu không nhờ những đồng tiền nhầy nhụa mà chị em ăn trong những đêm tiếp khách, nhồi nhét đến mức “no căng”. nàng là một kẻ háo sắc, được vợ là nguyễn du đốt sáp cho nàng, biến nàng thành một pho tượng đàng hoàng, rồi ném cặp lên “giường bảy báu” ngay giữa ngôi nhà “ngày thắp sáp” ấy.

Đặc biệt, khiến người đọc bao thế hệ không ngớt ngưỡng mộ chính là tài năng tả người dường như đoán được cả cuộc đời của nhân vật Nguyễn Du. khi miêu tả thuy van:

đầy đủ khuôn mặt, đầy đủ các tính năng

…..

mây rụng tóc, tuyết nhường chỗ cho da thịt

và trong việc miêu tả thủy chung đẹp đến nỗi “hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh”, nguyen du có nghĩa là tốt. trên thì “thua”, “bỏ”, sắc giữa chỉ hiền lành, sắc dưới chỉ “ghen”, “hận”, sắc giữa chỉ thánh hiền, nói đến hiền nhân thì quả là nguyễn du ai. đã phải chịu đựng nỗi thống khổ, lựa chọn từ ngữ để miêu tả rõ ràng. Ai nhận xét như vậy là có lý. Thảo nào sau này, khi hoàn cảnh ở nhà lâm nguy, trong khi kiều “trăng sao nước mắt” vì “sợ hãi” và “uất ức ở nhà”, thì nàng vẫn ngon giấc trong khi kiều lênh đênh trên mặt nước. trường dương vẫn sống hòa với kim trong. ai có thể mô tả tốt hơn một người ở mức độ đó hơn nguyen du?

“Xe van” ngày càng rung lắc! Đi đến góc độ khắc họa tính cách nhân vật, mới thấy “bàn tay thần tiên” của nguyễn du “làm mưa làm gió” đến nhường nào. đi vào nhân cách, vào con người bên trong không phải là điều dễ dàng, nhưng nguyen du đã vượt qua thử thách đó tưởng chừng rất suôn sẻ và dễ dàng.

mô tả tính cách của bạn và trình bày trực tiếp như cách bạn mô tả:

Ăn cả trong lẫn ngoài đều tốt

nếu bạn nói điều gì đó ràng buộc, tay bạn sẽ già đi

không nói gì, và nếu đúng như vậy, câu chuyện của anh kieu sẽ không còn sống mãi với chúng ta ngày nay. Hãy cùng khám phá cội nguồn khiến văn chương Kiều chảy mãi.

trước hết, việc mượn lối viết văn để miêu tả nguyễn du đã khắc họa thành công tính cách nhân vật. Nhà phê bình xuan dieu từng rất tâm đắc với chữ “tho” trong bức chân dung của mình:

hoa cười với một viên ngọc trai trang nghiêm

Kết quả là, nếu bạn thay thế “giọng nói” bằng “nói chuyện”, bạn sẽ cười và nói cả ngày, khía cạnh “hòa bình” ở đâu? và “to speak” là nói vào bất cứ lúc nào, vào đúng thời điểm. chỉ khi đó chúng ta mới có thể thấy được công dụng cuối cùng của tien dien. và khan, một người đàn ông “tưởng tượng sự chăm sóc nhẹ nhàng.” mã sinh viên, mày râu kiểu gì mà “râu mềm”. Theo lẽ suôn sẻ ấy, theo lụa là, nhân cách của “đấng nam nhi” cũng sẽ mất đi, chỉ còn lại một kẻ buôn người, bất hiếu.

Chỉ bằng một vài thao tác tiêu biểu, nguyễn du cũng đã giúp người đọc đi vào tâm khảm của nhân vật. với hành động éo le: “ngoảnh đầu sông đã thấy Sở lẻn vào”, khó ai không đoán được dã tâm đầy rẫy những âm mưu đen tối của Sở. còn kiều nữ nếu đi theo anh thì chỉ có “nguy hiểm nhắm mắt đưa chân” trong nỗi tuyệt vọng tột cùng của người thiếu nữ cành vàng lá ngọc, nhanh chóng bị xã hội ném vào vũng bùn đen. rõ hơn ở chữ hải. dường như sự xuất hiện của người này luôn đột ngột, bất ngờ:

đột nhiên không có khách của gia đình đến chơi

sau này, trong tài khoản Hải a kim của gia tộc, anh ta cũng dùng từ “đột ngột”. đó là tất cả từ biển! đã đến, đột ngột ra đi như một cơn gió lốc, cuốn đi mọi bụi bẩn, đem lại hạnh phúc cho con người. nó giống như một ngôi sao băng vụt sáng, đột ngột xé toạc màn đêm, đầy bất ngờ, ấm áp, vui sướng. văn chương “bỗng dưng” bừng sáng sau bao “cơn mưa gió buồn”.

nguyen du cũng sử dụng triệt để ngôn ngữ để làm nổi bật tính cách nhân vật. chỉ đọc những dòng “ghi danh” thái giám:

khiến bạn mệt mỏi

khiến nó đau đớn.

Anh ta cũng phải nổi da gà trước giọng nói khó nghe như muốn hạ thấp đầu người ta, xé thịt người ta. và giọng nói của người phụ nữ:

màu của hồ đã biến mất

chúng ta hãy đến ngôi nhà ma ám.

Những bài học đầu tiên của Kiều trong làng trò khiến Xuân Diệu như chỉ nói được vài phút đã sùi bọt mép ngàn năm. “này”, thì ngôn ngữ là một cây bút rất tốt để vẽ. trái tim của họ và nguyễn du đã rất thành công.

một thủ pháp tiêu biểu trong nghệ thuật miêu tả tính cách nhân vật, một phong cách quen thuộc với các nhà tiểu thuyết và tác giả truyện ngắn, đặt nhân vật vào những tình huống điển hình. kieu là nhân vật được thể hiện rõ nhất với phong cách đó. cô ấy là một cô gái, cô ấy là một người phụ nữ. không có gì điển hình hơn trong việc đặt kiều vào vị trí đối lập của lễ giáo phong kiến ​​so với tình yêu vàng chớm nở. chế độ phong kiến ​​khắt khe, hà khắc, “cây nam, cây nữ không sống”. nhưng kiều vẫn chủ động đến kim trong: ‘vì hoa mà tìm hoa’, đêm vẫn nằm mơ:

bạn biết ai

trăm năm mới biết có nhân duyên nào

Cách ứng xử đó đã khiến nhiều nhà Nho xưa phải cau mày, mím môi và đến bây giờ, nó vẫn khiến chúng ta phải kinh ngạc. bạn cũng cần đặt tình người đó giữa một bên là cha mẹ và đứa em đang chịu cảnh “giường chiếu kéo nhầm”, một bên là mối tình đầu chớm nở mới thấy hết giá trị. và câu nói đầy nước mắt của kiều: “bán mình chuộc cha” mới thấy hết được tấm lòng hiếu thảo ở người con. đây cũng là người sống có trước có sau. Làm sao quên được hình ảnh “từ quan đến phu nhân ngồi chung một chỗ”? Khi đã nắm trong tay quyền lực, Kiều đã chi bao bạc, vàng, lụa để làm phần thưởng và kiên quyết tuyên án tử hình “phường bạc, quỷ ám” đã đẩy nàng xuống vũng bùn đen. chưa bao giờ kiều xuất hiện một cách mỉa mai và dứt khoát như vậy. anh thực sự là một người có tình, có hiếu, có đạo. đặc biệt, tuy là anh hùng nhưng anh lại là người rung động trước vẻ đẹp của một người phụ nữ yếu đuối. không gì tuyệt vời hơn khi đặt anh vào cuộc gặp gỡ với những người con xa xứ nơi lầu xanh chứ không phải nơi trận mạc, trong trận chiến để khắc họa tấm lòng cao cả của người anh hùng ấy. đó là sự sáng tạo độc đáo và cũng rất thành công của nguyen du.

Điều làm chúng tôi ngạc nhiên nhất là “lối viết phân tâm học tàn nhẫn”, chẳng hạn như phan ngọc, hay nguyễn du. nhân vật của anh ấy được thể hiện một cách rất con người. trong truyện của kiều, ai được anh yêu hơn tiểu kiều và tu hai? tuy nhiên Nguyễn Du vẫn có tài chỉ huy ngòi bút của mình. điều gì phải đến sẽ đến. con người luôn là con người với tất cả những điểm mạnh và điểm yếu của mình. đến một lúc nào đó, người phụ nữ xa xứ sau bao nhiêu “sóng gió” sẽ phải mệt mỏi, sợ hãi, sẽ phải “tan biến” trước “lễ đường ngọt ngào”, trước những vinh hoa, phú quý. cho cô ấy để tư vấn cho cô ấy. hàng hải. và từ biển cả, người anh hùng ấy vốn đã từng gục ngã trước “lòng người con gái” nay lại nghe lời vợ đến nỗi cũng phải giãn binh, cuối cùng đầu hàng cũng là điều dễ hiểu. chúng ta không đổ lỗi cho họ, con người không phải là gỗ và đá. và càng ngày tôi càng yêu nguyen du.

một người nào đó, khi nhìn thấy hình ảnh một con ngựa, đã nói: “Vì tôi có con ngựa đó, không có gì đáng gọi là ngựa trên thế giới”. cũng có thể nói, từ khi ra đời những nhân vật kiều diễm điển hình đến nỗi mỗi khi nhắc đến chàng trai không chung thủy, người ta nói “cục súc quay thế nào” và “máu ghen ăn tức ở” cũng trở thành một câu thành ngữ vĩnh viễn. . . đó là cách bạn biết tài nguyên.

mặt bổ sung cho cây bút trông ngầu và ngầu hơn

Nét bút của nguyen du, nghệ thuật miêu tả và khắc họa tính cách nhân vật sẽ làm cho truyện kiều sống mãi.

Trên đây là tài liệu tham khảo nghị luận về nghệ thuật miêu tả nhân vật trong truyện kí . Để hiểu rõ hơn về những nét đặc sắc trong nghệ thuật khắc họa và khắc họa nhân vật Nguyễn Du, các em có thể tham khảo thêm một số bài văn hay nghị luận về nhân vật Thúy Kiều trong đoạn trích Chị em Thúy Kiều hoặc phân tích ký tự của mã sinh viên trong mã sinh viên đại học để tìm ra lý lẽ và dẫn chứng cụ thể cho bài viết của mình. Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm nhiều bài văn mẫu lớp 9 khác được cập nhật thường xuyên tại doctailieu.com. Chúc các bạn thành công trong học tập!

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phân tích nghệ thuật miêu tả nhân vật trong Truyện Kiều | Văn mẫu 9. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *