Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
1283 lượt xem

Nghệ thuật tả người trong truyện kiều

Bạn đang quan tâm đến Nghệ thuật tả người trong truyện kiều phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Nghệ thuật tả người trong truyện kiều

Văn mẫu lớp 9: Nghệ thuật miêu tả nhân vật trong Truyện Kiều cung cấp dàn ý chi tiết kèm theo 4 bài văn mẫu giúp các em học sinh lớp 9 hiểu sâu hơn về nghệ thuật miêu tả nhân vật của Nguyễn Du.

nguyen du đã rất tài tình trong việc khắc họa nhân vật, không chỉ khắc họa hình dáng bên ngoài mà còn giúp người đọc hình dung rõ ràng nội tâm và tính cách của nhân vật. vậy các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của download.vn để hiểu rõ hơn nhé:

phác hoạ nghệ thuật miêu tả nhân vật trong truyện Kiều

1. giới thiệu:

  • giới thiệu về tác phẩm: truyện kiều là một tác phẩm văn học chứa đựng nhiều giá trị, được truyền mãi.
  • giới thiệu về nghệ thuật miêu tả nhân vật: nghệ thuật miêu tả nhân vật là một trong những điểm sáng. qua các đoạn trích đã học trong chương trình ngữ văn 9 như “chị em Thúy kiều”, “cảnh một ngày xuân”, “miếu kiều bên lầu hoa” đã thể hiện phần nào điều này.

2. nội dung:

a, nghệ thuật miêu tả ngoại hình nhân vật:

* ước lệ tượng trưng: là một thủ pháp miêu tả được sử dụng trong văn học trung đại, lấy vẻ đẹp của thiên nhiên để miêu tả vẻ đẹp của con người. thiên nhiên là trung tâm, là biểu ngữ của vẻ đẹp.

– trong đoạn trích “chị em thuy kiều”: giới thiệu về chị em thuy kiều: “tiên sinh nhị nữ”, “tuyết tinh linh nữ” – những mỹ từ ca ngợi 2 cô gái xinh đẹp. .

  • miêu tả thuỷ chung: dùng hình ảnh mây, tuyết, hoa, ngọc để nói về vẻ đẹp thuần khiết, dịu dàng và trang nghiêm của van.
  • miêu tả thuỷ chung: dùng hình ảnh “mùa thu nước, bức tranh xuân ”để tả vẻ đẹp của đôi mắt kiều, ngợi ca tài năng của kiều“ vốn dĩ là thiên lương ”,“ nghề riêng tàn chương ”.

– Ở đoạn “thanh mai trúc mã”, tác giả dùng hình ảnh hoa để tả kiều: “mấy hàng hoa”, “nét buồn như cúc, mỏng như mai” vừa tả một người phụ nữ đẹp và thể hiện được bản thân đồng thời thể hiện được nỗi hổ thẹn khi phải bán mình chuộc cha.

– cảnh ngày xuân ”: tả những nam thanh nữ tú đi hội đạp xe là“ yên anh ”,“ tài tử ”,“ vẻ đẹp của con người hòa với cảnh sắc thiên nhiên, làm bản chất của con người trở nên sống động hơn.

⇒ nhận xét:

– về ngôn ngữ: tác giả dùng từ ngữ trang trọng, hoa mỹ, hình ảnh đẹp, rõ ràng.

– hình ảnh: chọn những hình ảnh đẹp trong tự nhiên.

– qua phần miêu tả có thể thấy được lời thoại của nhân vật chính, thể hiện tình yêu và sự ngưỡng mộ của tác giả đối với nhân vật.

* phương pháp thực tế: mô tả mã của sinh viên

– giới thiệu nhân vật: “hỏi tên, rằng: mã sinh viên / hỏi quê quán, rằng: huyện lam thanh cũng gần đây.”

<3

– thể hiện phẩm chất con người thông qua một loạt các hành động:

  • không mổ xẻ mệnh lệnh, người ta vô học: “trước thầy, sau em sai”, “ghế trên ngồi ghế thô”.
  • bản chất của thị trường, thương nhân: “định cân tài sắc” bắt kiều đàn phải hát, làm thơ để xem tài, sau khi vừa ý thì “vô tình định” hỏi giá, tục “cò xuống một thêm hai”, coi kiều như một món hàng mà trả giá bốn. trăm lượng.

⇒ nhận xét:

– tác giả sử dụng từ ngữ hiện thực, chỉ dùng 2 câu miêu tả ngoại hình của nhân vật, còn lại miêu tả hành động thể hiện bản chất con người của nhân vật; sử dụng nhiều tính từ như “ghê tởm”, “dũng cảm”, đặc biệt động từ “tao” chỉ hành động nổi loạn, tư thế xấu xí.

– qua miêu tả có thể thấy được kẻ ác, thể hiện thái độ coi thường của tác giả

b, nghệ thuật thể hiện nội tâm nhân vật: qua đoạn trích Kiêu trên lầu các

* thủ thuật để mô tả cảnh yêu

– cảnh vật nhìn qua con mắt ai sầu thảm như thủy chung mang một màu u ám, hiu quạnh và hiu quạnh: 8 dòng cuối của bài thơ, cảnh vật được nhìn thấy với sự cô đơn và sợ hãi của người ngoại quốc, tác giả miêu tả tâm trạng của kiều qua những hình ảnh thiên nhiên như con thuyền, cánh hoa trôi trên mặt nước, gió hú và sóng hú.

* kỹ thuật độc thoại nội bộ

– Tác giả miêu tả nỗi nhớ nhung của Kiều với kim trong, với cha mẹ qua 8 câu độc thoại nội tâm của Kiều, từ nhớ người yêu đến thương cảm cho đức hạnh và tình yêu của hai người; từ lo lắng cho bố mẹ đến cảm thấy buồn khi nghĩ rằng mình khó có thể gặp lại bố mẹ.

c, nhận xét về nghệ thuật miêu tả nhân vật:

– Dùng cách gián tiếp để miêu tả nhân vật chính: dùng thiên nhiên để tả vẻ đẹp, dùng thiên nhiên để tả nội tâm; giọng thơ ngọt ngào, trang trọng, đằm thắm, xót thương.

– Sử dụng cách miêu tả trực tiếp nhân vật phản diện: miêu tả trực tiếp ngoại hình, tính cách, hành động, không sử dụng hình ảnh thiên nhiên trong đoạn miêu tả; giọng thơ thể hiện sự tức giận và căm thù.

– thông qua mô tả dự đoán số phận của nhân vật.

3. kết luận:

  • Nghệ thuật miêu tả nhân vật của nguyễn du qua một số đoạn trích đã học: kết hợp miêu tả với tự sự, sử dụng những thủ pháp nghệ thuật truyền thống xen lẫn cảm hứng nhân văn. giám đốc mới.
  • thể hiện tài năng của Nguyễn Du.

nghệ thuật miêu tả nhân vật trong truyện Kiều – mẫu 1

Truyện Kiều là một kiệt tác không chỉ của văn học Việt Nam mà còn của văn học thế giới. thành công của tác phẩm không chỉ nằm ở nội dung hấp dẫn, truyền tải nhiều giá trị nhân văn tốt đẹp. mà còn ở một loại hình nghệ thuật độc đáo, một trong những đặc sắc của nghệ thuật đó là nghệ thuật xây dựng chân dung nhân vật. Bằng những nét vẽ thông thường cho nhân vật chính diện và những nét vẽ chân thực cho nhân vật phản diện, Nguyễn Du đã dựng nên những bức chân dung nghệ thuật độc đáo.

trước hết, trong việc xây dựng nhân vật chính, những con người có phẩm chất đạo đức tốt, nguyễn du sử dụng bút pháp ước lệ, tượng trưng để làm nổi bật vẻ đẹp của họ. anh ấy là một học giả cao quý, anh ấy thể hiện mình đẹp, theo cách của một học giả, một người đàn ông lịch lãm:

tuyết in màu ngựa câu giòn giã, cỏ hòa màu áo nhuộm trời, [..] muôn người chung quanh xa vắng, quan trọng dòng họ. anh ấy thông minh và có một khí chất tuyệt vời, anh ấy thanh lịch từ trong ra ngoài.

nhưng chàng trai vùng biển hiện lên vô cùng oai phong, có khí chất của một anh hùng, khuấy động non nước: “râu hùm, hàm én, mày ngài, vai rộng năm tấc, thân cao ba mươi thước”. nhưng bức tranh chân dung đẹp nhất là khi anh tả chân dung của hai người phụ nữ ở nước ngoài, đây là những bức chân dung dự báo số phận. van mang vẻ đẹp đầy đặn, dịu dàng: “van trông khác trang nghiêm / trăng rằm nở hoa / hoa cười trang nghiêm ngọc / mây mất nước, tóc tuyết nhường màu da”. Nguyễn du dùng những hình ảnh ước lệ: khuôn trăng, nét nàng, hoa cười, ngọc để miêu tả vẻ đẹp của nàng, v.v. thuy van có khuôn mặt đầy đặn như trăng rằm, trang nghiêm và nụ cười duyên dáng. vẻ đẹp ấy khiến thiên nhiên mất đi, từ đó cũng dự báo cuộc sống thanh bình, yên ả, hạnh phúc của nó.

với nhân vật tiểu kiều, nguyễn du sử dụng lối miêu tả, ngắt quãng vài dòng nhưng gợi được thần thái và tính cách của nhân vật:

nhan sắc ngày càng mặn mà so với bề ngoài tài hoa hơn cả sắc thu thủy chung, sắc xuân ghen tị, liễu kém xanh.

vẻ đẹp sắc sảo, mặn mà nghiêng nước nghiêng thành khiến ai cũng mê. không giống như thủy văn miêu tả chi tiết, thủy kiều nguyên du chỉ tả đôi mắt, đôi mắt như làn nước mùa thu trong veo, êm đềm chất chứa biết bao cảm xúc, lông tơ. bạn tinh tế như một ngọn núi mùa xuân. chính cách miêu tả này đã làm nên vẻ đẹp riêng của cây kiều. vẻ đẹp của nó khiến hoa phải ghen, liễu hờn, tạo hóa cũng phải ghen, từ đó dự báo một cuộc đời nhiều bất hạnh, sóng gió. và cuộc đời phiêu bạt kéo dài 15 năm của bà đã bộc lộ những chiêm nghiệm của nguyễn du: “Thật kỳ lạ khi kiểu phông chữ hai màu / bầu trời má hồng có thói quen chống lại sự ghen tuông”.

Nếu đối với các nhân vật chính, Nguyễn Du sử dụng ước lệ tượng trưng, ​​chân dung nhân vật trông vô cùng đẹp đẽ, có phẩm chất tốt đẹp thì đến với các nhân vật phản diện, ông lại sử dụng bút pháp hiện thực, vạch trần bộ mặt gian trá của họ. mã sinh viên xuất hiện là đại lý chính hãng:

<3

là một người đàn ông ngoài bốn mươi, theo tục lệ cổ đại thường để râu, nhưng thanh mai trúc mã lại cạo trọc đầu, ăn mặc lôi thôi, lố lăng, cố ý ăn mặc như thiếu niên. . hai chữ mềm mỏng và hào hoa đã vạch trần bản chất thật của nó, đồng thời thể hiện thái độ mỉa mai, châm biếm của tác giả. anh ta cố tình mặc quần áo bên ngoài để che đậy bản chất xấu xa bên trong, nhưng hành động và cử chỉ của anh ta thì không thể thay đổi được: “cái ghế ngồi” vô cùng mất dạy. Không những thế, bản chất người lái buôn còn bộc lộ khi bắt Kiều đánh đàn làm thơ cho mình để kiểm chứng: “lái cân sắc, cân tài / buộc trăng phải nếm tiếng quạt của bài thơ. ” rồi mua đi bán lại như một món hàng, trừ cò một lần hai để được giá mà nó cho là xứng đáng nhất.

cũng với ba của bạn, chỉ với bốn dòng thơ, nguyễn du đã cho người đọc thấy được bản chất xấu xa, phản nghịch của thị:

Trong bức màn, anh nhìn thấy một người bước ra. đột nhiên màu da nhợt nhạt, bạn đang ăn gì, bạn cao bao nhiêu? chào trước xe

Bản chất buôn người, làm đêm thành ngày, hiện rõ trên làn da trắng ngần, vóc dáng to cao, đầy đặn. Hơn nữa, cử chỉ ve vãn, chào hỏi khách của cô đã cho chúng ta thấy đầy đủ về bản chất xấu xa, cũng như công việc bẩn thỉu của cô: lừa gạt, đưa bao nhiêu cô gái ngọt ngào khốn khổ đến mức phải bán rẻ nhân phẩm.

Với tài năng xây dựng và khắc họa chân dung nhân vật, Nguyễn Du đã tạo dựng thành công hai tuyến nhân vật chính diện và phản diện. Qua những bức chân dung nhân vật này, ông cũng gửi gắm thái độ trân trọng của mình đối với những con người có bản sắc dân tộc, bậc kỳ tài trong xã hội. đồng thời cũng thể hiện thái độ mỉa mai, châm biếm, căm thù những kẻ xấu xa, độc ác.

nghệ thuật miêu tả nhân vật trong truyện kiều – mẫu 2

Nếu ai đã từng đọc truyện Kiều của nguyễn du hẳn đều ấn tượng về nghệ thuật kể chuyện tài tình, cách sử dụng ngôn ngữ hàn lâm, bình dân một cách linh hoạt, khéo léo và đặc biệt là nghệ thuật. cách miêu tả nhân vật độc đáo và gần gũi với đời sống. Nói về nghệ thuật miêu tả nhân vật trong truyện Kiều của Nguyễn Du, có ý kiến ​​cho rằng: “Trong truyện Kiều, Nguyễn Du rất tài năng trong việc khắc hoạ nhân vật, nhưng tác giả không chỉ dừng lại ở ngoại hình mà đối với ông, miêu tả ngoại hình là để giúp người đọc hình dung rõ hơn về nội tâm và tính cách của nhân vật. “

nguyen du đã xây dựng nhân vật của mình bằng cách tập trung vào hai hình thức chính theo quan điểm truyền thống: nhân vật phản diện và nhân vật chính diện. Nếu ở nhân vật chính diện, tác giả thường sử dụng những ước lệ tượng trưng, ​​xây dựng nhân cách một cách lý tưởng thì ở nhân vật phản diện, tác giả thường sử dụng lối viết hiện thực để khắc họa. Dù bạn miêu tả nhân vật theo cách nào, thì ngòi bút của bạn đã đạt đến trình độ ngôn ngữ bậc thầy, vì nhân vật trông rất sống động và chân thực.

Về nhân vật chính, khi miêu tả nàng thùy văn, nàng kiều, tác giả đã sử dụng lối viết thư pháp ước lệ, ẩn dụ tượng trưng và phép đối phụ để miêu tả vẻ đẹp chung của hai cô gái. hai cô gái có dáng vẻ thướt tha, thướt tha như cây mai “thanh mai trúc mã”, tâm hồn trong sáng, hồn nhiên như tuyết “thanh mai trúc mã”. nhan sắc của hai cô gái đều đạt đến độ tròn trịa, hoàn hảo “mười phân vẹn mười”. nhưng mỗi người có một vẻ đẹp khác nhau đó là “mỗi người một vẻ”. chân dung thủy vân được nhà văn nguyễn du miêu tả là một cô gái có vẻ đẹp hài hòa, cân đối:

“van vẻ trang nghiêm khác với trăng rằm, nét nở, nụ cười, ngọc, mây trang nghiêm, mất nước, tóc tuyết nhường màu da.”

hai từ “trang trọng” miêu tả vẻ đẹp kiêu sa và quý phái khác thường của nàng. vẻ đẹp thuần khiết và cao quý ấy đã được nguyễn du so sánh với những hình ảnh đẹp nhất của thiên nhiên như trăng, hoa, ngọc, mây, tuyết. nàng có khuôn mặt tròn và đầy đặn như mặt trăng, lông mày sắc sảo, miệng cười tươi như hoa, giọng nói trong trẻo như ngọc, da trắng hơn tuyết, tóc sáng hơn mây. nàng có vẻ đẹp trong sáng, nhân hậu, chan hòa khiến thiên nhiên phải “chào thua”, “mất hút”. Bằng cách này, thi hào Nguyễn Du đã vẽ nên bức chân dung Thuý Vân gợi lên một tương lai tươi sáng, bình yên và hạnh phúc.

XEM THÊM:  Tổng hợp kiến thức các tác phẩm văn học lớp 9 theo hình

vẫn theo văn phong ước lệ, tượng trưng cho vẻ đẹp của thủy kiều, tác giả chỉ miêu tả một cách khái quát mà không đi sâu vào chi tiết, miêu tả là thủy văn. nhà thơ chủ yếu miêu tả đôi mắt của mình. Vì đôi mắt vốn được coi là cửa sổ tâm hồn, nên qua đôi mắt, vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ của thủy chung được thể hiện một cách đặc biệt.

“trong mùa thu thủy chung ghen tị, liễu kém xanh”

Thúy kiều được miêu tả là đôi mắt sáng, trong veo và dẻo dai như làn nước mùa thu, lông mày thanh tú như dáng núi mùa xuân, khiến nhan sắc của nàng khiến thiên hạ “nghiêng nước nghiêng thành”. vẻ đẹp của nàng khiến thiên hạ phải ghen tị và ghen tị. Với cách miêu tả đó, Nguyễn Du đã vẽ nên bức chân dung người con gái Việt Nam xinh đẹp ở nước ngoài, vẻ đẹp sắc sảo, rạng ngời, uy nghiêm, kiêu sa nhưng cũng hiên ngang một cuộc đời đầy khó khăn, trắc trở, chông gai.

Khi miêu tả cậu quý tử, tác giả dùng những từ ngữ đã học để miêu tả xuất thân cao quý, sang trọng và phong nhã của nhân vật:

mọi người ở đâu, họ ở đâu? Tên của Kim rất quan trọng đối với gia đình, giàu có, nổi tiếng, văn chương, thông minh, bẩm sinh và tài năng

đối với tuồng tích, nhân vật anh hùng, tác giả đã mượn những hình ảnh “râu hùm, hàm én, lông mày / vai rộng năm tấc, thân cao mười thước”, để miêu tả đường nét mạnh mẽ, sức hấp dẫn, thần thái mạnh mẽ của một người đàn ông tốt.

Ngược lại với những nhân vật phản diện như mã sinh, sở khanh, tiểu thư, tác giả dùng những từ ngữ rất bình dân nhưng đã lột tả được bản chất gian dối, xảo quyệt của nhân vật. với phần giới thiệu bộ mã hóa kép:

“hỏi tên:” mã sinh viên “hỏi quê quán, cái nào:” huyện lam thanh cũng gần đây.

tác giả đã khắc họa bản chất giả dối, một con người vô học. tuy đã “tứ tuần” nhưng vẻ ngoài vẫn “mềm mại thanh thoát”, thể hiện tính cách chỉn chu, chỉn chu. bản chất của một thương gia còn được thể hiện rõ qua cách “cò bớt thêm một bớt hai” cho thấy hắn là một kẻ rất gian xảo, xảo quyệt và kỳ cục. với nhân vật chu khanh, một kẻ “gian phu dâm phụ”, tác giả tạo dựng hình tượng một người đàn ông “thân mình trong tà áo mềm” nhằm dụ dỗ “cành phù du”. trong việc miêu tả tính cách một quý bà, dáng người “mập mạp” quá khổ qua màu da “nhợt nhạt” đã tố cáo thói buôn bán, làm ăn trên thân phận phụ nữ khiến người đọc phải tưởng tượng. không những thế còn ghê tởm mà còn độc ác, đanh đá, đanh đá khi anh ta nói “Tôi phải làm phép của tôi” và đánh nhau khiến mọi người sợ hãi. có thể thấy, đối với các nhân vật phản diện, việc tác giả sử dụng ngôn ngữ bình dân đã khiến nhân vật lộ rõ ​​bản chất.

nghệ thuật xây dựng nhân vật trong truyện Kiều không chỉ được tác giả khắc họa thông qua việc miêu tả chân dung bên ngoài mà thành công nhất là việc miêu tả thế giới nội tâm của nhân vật vô cùng phong phú và tinh tế. họ có cuộc sống riêng, sức sống riêng của họ. trong đoạn “kieu en el piso del conclave” miêu tả tình cảnh cô đơn, buồn tủi, nỗi nhớ nhung người thân, tác giả đã khắc họa sâu sắc tấm lòng thủy chung, hiếu thảo, vị tha của nàng. qua ngôn ngữ độc thoại nội tâm, nỗi đau thất tình với kim không bao giờ nguôi ngoai:

“chân trời góc hồ nét son không phai”

o khi miêu tả tính cách thái giám, tác giả không ngần ngại thể hiện rõ thái độ:

<3

Đi từ trang thơ ra đời thực, hệ thống nhân vật trong truyện Nguyễn du kiều còn rất nhiều, nhưng có lẽ chỉ qua vài nét phác họa về nhân vật chính diện và nhân vật phản diện bằng ngôn từ điêu luyện. Tài năng của Nguyễn Du đã được nhân loại khẳng định. với tư cách là một “nhà thơ lớn”. nhà phê bình hoai thanh đã rất tâm đắc khi viết bình luận như sau: “nguyễn du đã tái hiện một cuộc sống đương đại và tạo ra một thế giới thực. Trong thế giới đó có những người sống rất nhiều, rất thật đến nỗi đôi khi người ta không nhớ rằng họ đang Mọi người.” trong tiểu thuyết. “

bài thơ kể về lịch sử xứ kiều là một tác phẩm xuất sắc trong chương trình ngữ văn lớp 9, nó không chỉ có tác phẩm nghệ thuật miêu tả nhân vật lịch sử xứ kiều mà quý thầy cô giáo và các em học sinh còn có thể rút ra những bài học làm văn mẫu khác chẳng hạn như nguồn gốc và giá trị của truyện kiều, vẻ đẹp của ngôn từ trong truyện kiều, phân tích hình ảnh thiên nhiên trong truyện kiều, phân tích nhân vật kiều để làm nổi bật giá trị nhân đạo của truyện kiều, hay cả những đoạn văn của những câu chuyện ở nước ngoài và nhiều kiến ​​thức bổ ích khác.

nghệ thuật miêu tả nhân vật trong truyện Kiều – mẫu 3

Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du là một kiệt tác có một không hai trong lịch sử văn học Việt Nam. Tài năng kiệt xuất của tác giả tạo nên giá trị vĩnh hằng cho Truyện Kiều: kết tinh những tinh hoa giàu đẹp của đất nước Việt Nam. nguyễn du xứng đáng là bậc thầy trong việc sử dụng ngôn ngữ, tả cảnh, tả người, đặc biệt là miêu tả tâm lý nhân vật đã đạt đến trình độ điêu luyện và tinh xảo.

Trong đoạn trích Tự tình, nhà thơ tập trung thể hiện những diễn biến tâm trạng phức tạp của nàng thủy chung. sau một trận gió bão bất ngờ, tổ ấm của gia đình chị tan hoang. cha và anh trai bị đánh đập và bỏ tù; của cải bị bọn đầu trâu mặt ngựa cướp đoạt. Để đáp ứng nhu cầu của du khách đến thăm ô, Thủy kiều chỉ còn cách bán thân lấy ba trăm lượng vàng để chuộc cha.

cả đêm: một mình bà với ngọn đèn khuya, áo dài nước mắt, tóc mái ngố, kiều sống với tâm trạng đầy sóng gió và tội lỗi. Đứng trước hiện thực phũ phàng rằng ngày mai mình sẽ phải chịu cảnh quan trường trong tay quản giáo, Thúy Kiều cảm thấy mình đáng trách cho chuyện tình dang dở, người đáng trách cho sự bất hạnh của Kim Trọng. nàng thương mình một, thương nàng mười, chính vì thế mà nàng cắn răng chấp nhận số phận đen bạc, cố quên mình để nghĩ đến vàng:

<3 này! đất nước bao xa trời, tưởng chia cửa đâu?

thuy kieu chịu trách nhiệm chính đáng trách. cô tự trách mình, dằn vặt vì quá chặt nên người ta mới dang dở. đúng là thủy chung, thủy chung, tận trung đoàn kết, yêu thương nhau, tự nguyện gắn bó, cả hai phải sống hạnh phúc. đó là vì anh ấy luôn nghĩ đến người khác, ngay cả trong những lúc đau khổ nhất.

Đối diện với gia đình tan nát và tâm trạng rối bời, anh chỉ biết khóc thầm cho số phận của mình, cho số phận bất hạnh của mình. do dự, suy nghĩ trước sau, anh thấy chỉ còn cách cứu vãn một phần nhân duyên của hai người. Đó là nhờ vào mối quan hệ định mệnh của em gái với Kim. tưởng anh đang làm, thuy kiều đã cho thuy van một cơ hội khi cô em gái của anh đột ngột tỉnh dậy vào mùa xuân.

Có vẻ như nguyen du đã hóa thân thành Thủy Kiều để thấu hiểu, thông cảm và thương xót cô ấy, nói lên những câu từ chính tên cô ấy mà lay động trái tim người nghe:

cái gì: trái tim đầy thổn thức, nhân duyên còn vướng bận mối tình này. hé môi cũng ngại, hãy để lòng mình giúp ai.

sự ngại ngùng của anh chàng thật khó nói vì chàng vẫn còn trong mối tình với kim, một mối tình đầu trong sáng và nồng nàn mà chỉ có hai người biết nhau. Không dễ để nói chuyện riêng với người khác, dù đó là chị em. hơn nữa, tình yêu này đã gắn bó keo sơn, thề non hẹn biển dưới trăng rằm trên trời. đó là lý do tại sao nó thiêng liêng, sâu sắc và khó thay đổi.

kiều nữ khó xử không nói ra được nhưng ngại không dám nói ra. anh băn khoăn, lưỡng lự hồi lâu trước khi thốt ra một câu khiến cả những người xa lạ cũng phải bực bội:

tin tôi đi, bạn sẽ chấp nhận, ngồi cho tôi và tôi sẽ nói.

nghèo tên kiều! Nguyễn du hiểu rõ hoàn cảnh và địa vị của mình lúc này nên đã dùng những từ ngữ hàm chứa nỗi đau, sự chua xót như cậy (tin cậy, nhờ vả), vâng lời, cúi đầu, thưa. người ta ở nước ngoài nói chuyện với em gái (cấp dưới) mà như đang nói chuyện với cấp trên, hơn nữa, với tư cách là ân nhân. đã dẫn thuy van đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Sau khoảng thời gian đầu khó khăn, giờ đây cô đã tâm sự rất chân thành với Thủy Vân về mối tình dang dở của mình:

kể từ khi chúng ta gặp chàng trai kim, khi ngày thì quạt, khi đêm thì ôm ấp và thề thốt. Dù anh ấy có đi đến đâu, tình yêu đôi bên cũng không hề dễ dàng. món nợ ân tình chưa trả được cùng ai.

nguyen du đã miêu tả tâm trạng đau khổ của nàng thuy kiều khi nghĩ đến người yêu nay đã ở sâu nơi đất khách Liêu Dương, chưa hề biết đến sự tan vỡ đột ngột của tình yêu đôi lứa. Kiều định coi đây là món nợ ân tình, kiếp này nếu chưa trả được thì đành phải đưa khối tình yêu theo mình đến đài chưa tan. Thuý kiều nghèo và cao quý biết bao!

trong quá trình diễn biến tâm lý của Thủy kiều nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Nàng đã chủ động tin tưởng người em gái của mình: thề với máu mủ thay nước, thay tình nghĩa với Kim Trọng. Tin tưởng tôi, nó đã mang lại tất cả những kỷ niệm quý giá:

chạm vào lá liễu gai, bùa hộ mệnh này là để giữ cho điều này chung.

nhưng chỉ thoáng tưởng tượng ra cái chết thê thảm của mình, bằng xương bằng thịt, tôi chỉ còn là một mảnh hồn oan uổng trong cỏ cây hoa lá, khi trái gió trở trời, kiều hối tiếc và đau. nhân đôi nỗi đau. đúng là có mâu thuẫn nhưng đó là mâu thuẫn khó tránh khỏi của tấm lòng vị tha đáng quý của kiều nữ. đầu tiên là chăm sóc người yêu, sau đó mới nghĩ đến bản thân và thực sự hoang mang, lo sợ trước tương lai bấp bênh. nỗi đau quá đỗi thân thương của cô gái liễu yếu đào tơ:

mất lời, bất tỉnh, say rượu, một hơi thở im lặng, hai bàn tay đáng đồng.

nguyen du với ngòi bút tài hoa đã miêu tả thành công sự khủng hoảng, sóng gió trong tâm hồn người con gái tài hoa bạc mệnh. cô ấy đau khổ không phải cho mình, cho mình, mà cho người yêu của mình, cho người yêu của mình. Lòng vị tha, nhân hậu cao cả của Thuý Kiều càng khiến mọi người khâm phục và yêu mến nàng hơn.

Đoạn trích buồn kể chuyện sau khi cậu học trò đưa Kiều đến lầu xanh của một cô nương, nàng đã quyết liệt chống lại âm mưu tàn độc của hắn là biến nàng thành gái điếm. nàng định hy sinh tính mạng để thoát khỏi cảnh thất sủng nhưng do tính tình ngây thơ, cả tin nên bị tên ma cô lừa gạt, nàng rơi vào bẫy của tú bà và bắt nàng đi tiếp khách. hoàn cảnh trớ trêu khiến cô thường xuyên chìm trong tủi hổ và cay đắng:

<3

Chỉ qua bốn câu thơ, Nguyễn Du đã miêu tả một cách sinh động hình ảnh tiêu biểu của sinh hoạt trên mặt đất xanh. Những hình ảnh ẩn dụ như cánh bướm dập dờn, cành lá gió bay, hình ảnh tiếng cười say sưa thâu đêm suốt sáng và cả những tác phẩm văn học kinh điển về tông thất, trượng phu (hai vị khách giàu có nổi tiếng) đã phản ánh thú vui sa đọa chốn lầu xanh. Giữa cái ồn ào, náo nhiệt, nhàn nhã, khó chịu về đêm, sáng sớm và khuya, nổi bật lên một hải ngoại cô đơn và buồn bã:

Khi tôi tỉnh táo, vào cuối đêm, giật mình, tôi cảm thấy có lỗi với chính mình.

Hai bài thơ tâm lý này cũng có thể được coi là xuất sắc. nhịp điệu, âm thanh và điệp ngữ kết hợp hài hòa với thiên nhiên đã diễn tả chính xác tâm trạng nặng nề, u uất của nàng Thủy Kiều. trong sự tĩnh lặng của màn đêm, nỗi buồn ấy dường như hiện rõ, thành một khối bằng xương bằng thịt. đọc hai câu thơ trên, ai cũng phải khóc nghẹn ngào.

nỗi đau của tôi là cảm xúc chủ đạo trong đoạn trích này. Thủy kiều buộc phải rời xa cha mẹ, xa quê hương để bước lên chuyến xe định mệnh: vó ngựa, bánh xe ổ gà, đua xuống con đường mù sương và không xác định. nàng chấp nhận: Ta phải nhắm mắt đưa chân, xem còn quay được bao xa, nhưng không thể tin được mình sẽ ngã xuống và cái hang đầy rẫy những tên đồ tể vô liêm sỉ và đê hèn. anh đang sống ở một góc biển lẻ loi, không nơi nương tựa, không ai an ủi, an ủi, sẻ chia để xoa dịu nỗi đau. Tôi rất tiếc cho bản thân mình!

XEM THÊM:  EPISODE I | THE ENGLISH VERSION OF TRUYỆN KIỀU

nguyễn du không chỉ “đọc” tâm trạng của kẻ ngoại tình, mà hơn thế, nhà thơ còn thực sự đồng cảm và xúc động trước nỗi đau khổ của họ, đồng thời truyền những rung cảm mãnh liệt ấy vào trái tim nàng. trái tim và khối óc của người đọc, tạo ra một mối liên kết đồng ý và hài hòa.

Thủy Kiêu cay đắng nghĩ đến sự đối lập giữa quá khứ tươi đẹp, hạnh phúc và hiện thực tăm tối, khắc nghiệt:

Khi sao gấm vóc, nay sao lác đác như hoa giữa đường. mặt sao gió dày, thân sao bướm chán ong!

Đằng sau những ngôn từ và hình ảnh đẹp đẽ ấy là những nỗi uất hận khôn nguôi, những câu hỏi day dứt muốn thấu tận trời xanh. oan, trớ trêu thay, trời xưa độc ác! Thực ra, tạo hóa không nỡ lòng theo đuổi cô gái tài sắc vẹn toàn mà chính thế lực xấu xa trong xã hội đã dìm cô xuống vũng bùn đen bẩn thỉu.

Đau khổ đã khiến cô trở nên vô tri vô giác trước những kẻ ăn chơi sa đọa xung quanh cô:

Dù người ta đang trong cơn mưa, nhưng họ không biết mùa xuân là gì. xin gió như hoa, nửa màn tuyết phủ tứ bề trăng. cảnh nào không buồn, người buồn có vui không? yêu cầu vẽ một đoạn thơ, một bài thơ cầm trên trăng, cờ dưới hoa. vui thì vui, kẻo tiếng lành đồn xa cho ai?

Hai câu thơ cuối đã tổng hợp tâm trạng cô đơn, đau khổ của thủy chung. cô ấy chỉ thực sự sống với nỗi đau của riêng mình. Viết được những câu thơ như vậy chứng tỏ ngòi bút miêu tả tâm lí của đại thi hào Nguyễn Du xứng đáng là bậc thầy trong lịch sử văn học nước ta.

Trong suốt cuộc đời của mình, Nguyễn Du đã gặp rất nhiều hạng người. có những người tốt rất đáng thương và tốt bụng, nhưng cũng có những người xấu và đáng ghét. anh hiểu rõ tính cách, tâm lý của họ đến mức khi cầm bút vẽ lên mẫu người nào thì đúng là chân dung, tính cách, tâm lý của người đó. Nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật, đặc biệt là miêu tả tâm lí nhân vật trong Truyện Kiều của Nguyễn Du đã tạo nên một tác phẩm có giá trị vĩnh hằng.

nghệ thuật miêu tả nhân vật trong truyện Kiều – mẫu 4

Nói chung, bướm xanh cho biết: nếu một nhà văn tiêu biểu được chọn cho mỗi quốc gia, người Anh sẽ không ngần ngại chọn sspia, france – molie và germany – ngỗng. Còn tôi, nếu được quyền lựa chọn, tôi sẽ không ngần ngại kể tên Nguyễn Du và kiệt tác Đoạn trường tân thanh của ông. là một trong những đỉnh cao sáng giá của văn học Việt Nam và thế giới, điều làm nên giá trị bất hủ của tác phẩm này có nhiều lý do, nhưng có một điều không ai có thể phủ nhận là tài thể hiện và khắc họa tính cách nhân vật sắc sảo đến mức các nhà tiểu thuyết hiện đại khó có thể theo kịp nguyễn du.

Trước hết, hãy nói đến nghệ thuật miêu tả của tác phẩm tiên hiệp bởi ngoại hình của một con người luôn là điều đầu tiên khiến chúng ta chú ý và tìm đến. Có một điều rất dễ nhận thấy là sự khác biệt trong cách khắc họa nhân vật chính diện và nhân vật phản diện của Nguyễn Du. trong quan niệm về nhân vật, cả một con người và nhiều nho sĩ đương thời đều chịu ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa Trung Quốc, những nhân vật mang đỉnh cao của chân, thiện, mỹ được thể hiện bằng hàng loạt tác phẩm kinh điển, đối phó với thư pháp thông thường. đối với các chị em ở nước ngoài thì là “cốt cách, tuyết tinh”, mấu chốt là phải:

tuyết in màu sắc của ngựa đánh cá; cỏ tàn lụi và nhuộm màu bầu trời

cũng từ hải, anh hùng? một lần nữa chúng ta lại tìm thấy “râu hùm, hàm én, lông mày đàn ông, vai rộng 5 inch, thân cao 10 mét”, các tiêu chuẩn và kích thước điển hình của một người đàn ông tốt. Ngược lại, ở những vai phản diện, lối viết của Nguyễn Du rất chân thực và sống động đến mức khỏa thân. mã nam sinh là một chủ tiệm và cũng là một gã lười biếng, hẳn là cần một ngoại hình bảnh bao và chỉnh tề chứ? nên đây là “râu mềm, áo sạch”. và thế khanh, “chuyện tình gia đình trên mặt đất xanh”, nguyễn du đưa ra “hình ảnh chải chuốt, khăn mềm” để quyến rũ “cành phù du”. Mặc dù có những khác biệt đó, nhưng tác giả Nguyễn Du vẫn khắc họa những chi tiết rất tiêu biểu, được chọn lọc kỹ càng để làm nổi bật diện mạo của từng lớp người, những cô nương, “gái làng chơi tuổi vô duyên”, một lần nữa, không thể nào xóa bỏ được vẻ xanh xao của mình. da “xám”. và tú bà chủ nhà chứa từng “ăn nên làm ra” nếu không nhờ những đồng tiền ăn chơi trác táng của chị em trong những đêm tiếp khách, được nhồi nhét đến mức “no nê”. nàng là một kẻ háo sắc, được vợ là nguyễn du đốt sáp cho nàng, biến nàng thành một pho tượng đàng hoàng, rồi ném cặp lên “giường bảy báu” ngay giữa ngôi nhà “ngày thắp sáp” ấy.

Đặc biệt, khiến người đọc bao thế hệ không ngớt ngưỡng mộ chính là tài năng tả người dường như đoán được cả cuộc đời của nhân vật Nguyễn Du. khi miêu tả thuy van:

khuôn mặt đầy đặn, nét đẹp … mây rụng tóc, tuyết đổi màu da

và trong việc miêu tả thủy chung đẹp đến nỗi “hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh”, nguyen du có nghĩa là tốt. trên thì “thua” “bội”, sắc trung chỉ hiền, dưới là “ghen”, “hận” sắc giữa chỉ thánh, khi nói đến hiền nhân là nguyễn du đã mắc phải nỗi thống khổ. , lựa chọn từ ngữ để miêu tả cho rõ ràng. Ai nhận xét như vậy là có lý. Thảo nào sau này, khi hoàn cảnh ở nhà lâm nguy, trong khi kiều “trăng sao nước mắt” vì “sợ hãi” và “uất ức ở nhà”, thì nàng vẫn ngon giấc trong khi kiều lênh đênh trên mặt nước. Trường Dương còn vất vả chung sống với Kim Trọng. ai có thể mô tả tốt hơn một người ở mức độ đó hơn nguyen du?

“Xe van” ngày càng rung lắc! Đi đến góc độ khắc họa tính cách nhân vật, mới thấy “bàn tay thần tiên” của nguyễn du “làm mưa làm gió” đến nhường nào. đi vào nhân cách, vào con người bên trong không phải là điều dễ dàng, nhưng nguyen du đã vượt qua thử thách đó tưởng chừng rất suôn sẻ và dễ dàng.

mô tả tính cách của bạn và trình bày trực tiếp như cách bạn mô tả:

<3

không nói gì, và nếu đúng như vậy, câu chuyện của anh kieu sẽ không còn sống mãi với chúng ta ngày nay. Hãy cùng khám phá cội nguồn khiến văn chương Kiều chảy mãi.

trước hết, việc mượn lối viết văn để miêu tả nguyễn du đã khắc họa thành công tính cách nhân vật. Nhà phê bình xuan dieu từng rất tâm đắc với chữ “tho” trong bức chân dung của mình.

hoa cười với một viên ngọc trai trang nghiêm

Kết quả là, nếu bạn thay thế “giọng nói” bằng “nói chuyện”, bạn sẽ cười và nói cả ngày, khía cạnh “hòa bình” ở đâu? và “to speak” là nói vào bất cứ lúc nào, vào đúng thời điểm. chỉ khi đó chúng ta mới có thể thấy được công dụng cuối cùng của tien dien. và khan, một người đàn ông “tưởng tượng sự chăm sóc nhẹ nhàng.” mã sinh viên, mày râu kiểu gì mà “râu mềm”. Theo lẽ suôn sẻ ấy, theo lụa là, nhân cách của “đấng nam nhi” cũng sẽ mất đi, chỉ còn lại một kẻ buôn người, bất hiếu.

Chỉ bằng một vài thao tác tiêu biểu, nguyễn du cũng đã giúp người đọc đi vào tâm khảm của nhân vật. với hành động éo le: “ngoảnh đầu sông đã thấy Sở lẻn vào”, khó ai không đoán được dã tâm đầy rẫy những âm mưu đen tối của Sở. còn kiều nữ nếu đi theo anh thì chỉ có “nguy hiểm nhắm mắt đưa chân” trong nỗi tuyệt vọng tột cùng của người thiếu nữ cành vàng lá ngọc, nhanh chóng bị xã hội ném vào vũng bùn đen. rõ hơn ở chữ hải. dường như sự xuất hiện của người này luôn đột ngột, bất ngờ:

đột nhiên không có khách của gia đình đến chơi

sau này, trong tài khoản Hải a kim của gia tộc, anh ta cũng dùng từ “đột ngột”. đó là tất cả từ biển! đã đến, đột ngột ra đi như một cơn gió lốc, cuốn đi mọi bụi bẩn, đem lại hạnh phúc cho con người. nó giống như một ngôi sao băng vụt sáng, đột ngột xé toạc màn đêm, đầy bất ngờ, ấm áp, vui sướng. văn chương “bỗng dưng” bừng sáng sau bao “cơn mưa gió buồn”.

nguyen du cũng sử dụng triệt để ngôn ngữ để làm nổi bật tính cách nhân vật. chỉ đọc những dòng “ghi danh” thái giám:

làm cho bạn mệt mỏi, hãy làm cho nó đau đớn.

Anh ta cũng phải nổi da gà trước giọng nói khó nghe như muốn hạ thấp đầu người ta, xé thịt người ta. và cái lưỡi của người phụ nữ:

Màu sắc của hồ không còn nữa, chúng ta hãy đi đến ngôi nhà ma ám.

những bài học đầu tiên trong làng game tình cờ đến với kiều khiến xuan dieu như thể chỉ nói được vài phút mà sùi bọt mép ngàn năm. trái tim của họ và nguyễn du đã rất thành công.

một thủ pháp tiêu biểu trong nghệ thuật miêu tả tính cách nhân vật, một phong cách quen thuộc với các nhà tiểu thuyết và tác giả truyện ngắn, đặt nhân vật vào những tình huống điển hình. kieu là nhân vật được thể hiện rõ nhất với phong cách đó. cô ấy là một cô gái, cô ấy là một người phụ nữ. không có gì điển hình hơn trong việc đặt kiều vào vị trí đối lập của lễ giáo phong kiến ​​so với tình yêu vàng chớm nở. chế độ phong kiến ​​khắt khe, hà khắc, “cây nam, cây nữ không sống”. nhưng kiều vẫn chủ động đến kim trong: ‘vì hoa mà tìm hoa’, đêm vẫn nằm mơ:

<3

Cách cư xử đó đã khiến nhiều nhà Nho xưa phải cau mày, mím môi và đến bây giờ, nó vẫn không khỏi khiến chúng ta kinh ngạc. bạn cũng cần đặt tình người đó giữa một bên là cha mẹ và đứa em đang chịu cảnh “giường chiếu kéo nhầm”, một bên là mối tình đầu chớm nở mới thấy hết giá trị. và câu nói đầy nước mắt của kiều: “bán mình chuộc cha” mới thấy hết được tấm lòng hiếu thảo ở người con. đây cũng là người sống có trước có sau. Làm sao quên được hình ảnh “từ quan đến phu nhân ngồi chung một chỗ”? Khi đã nắm trong tay quyền lực, Kiều đã chi bao bạc, vàng, lụa để làm phần thưởng và kiên quyết tuyên án tử hình “phường bạc, quỷ ám” đã đẩy nàng xuống vũng bùn đen. chưa bao giờ kiều xuất hiện một cách mỉa mai và dứt khoát như vậy. anh thực sự là một người có tình, có hiếu, có đạo. đặc biệt, tuy là anh hùng nhưng anh lại là người rung động trước vẻ đẹp của một người phụ nữ yếu đuối. không gì tuyệt vời hơn khi đặt anh vào cuộc gặp gỡ với những người con xa xứ nơi lầu xanh chứ không phải nơi trận mạc, trong trận chiến để khắc họa tấm lòng cao cả của người anh hùng ấy. đó là sự sáng tạo độc đáo và cũng rất thành công của nguyen du.

điều làm chúng tôi ngạc nhiên nhất là “cây bút phân tâm độc ác”, như phan ngọc, nguyễn du. nhân vật của anh ấy được thể hiện một cách rất con người. trong truyện của kiều, ai được anh yêu hơn tiểu kiều và tu hai? tuy nhiên Nguyễn Du vẫn có tài chỉ huy ngòi bút của mình. điều gì phải đến sẽ đến. con người luôn là con người với tất cả những điểm mạnh và điểm yếu của mình. đến một lúc nào đó, người phụ nữ xa xứ sau bao nhiêu “sóng gió” sẽ phải mệt mỏi, sợ hãi, sẽ phải “tan biến” trước “lễ đường ngọt ngào”, trước những vinh hoa, phú quý. cho cô ấy để tư vấn cho cô ấy. hàng hải. và từ biển cả, người anh hùng ấy vốn đã từng gục ngã trước “lòng người con gái” nay lại nghe lời vợ đến nỗi cũng phải giãn binh, cuối cùng đầu hàng cũng là điều dễ hiểu. chúng ta không đổ lỗi cho họ, con người không phải là gỗ và đá. và càng ngày tôi càng yêu nguyen du.

một người nào đó đã bình luận về một bức ảnh của một con ngựa và nói: “Vì tôi có con ngựa đó trên thế giới, không còn gì đáng gọi là một con ngựa nữa.” cũng có thể nói, từ khi ra đời những nhân vật kiều diễm điển hình đến nỗi mỗi khi nhắc đến chàng trai không chung thủy, người ta nói “cục súc quay thế nào” và “máu ghen ăn tức ở” cũng trở thành một câu thành ngữ vĩnh viễn. . . đó là cách bạn biết tài nguyên.

mặt bổ sung cho cây bút trông ngầu và ngầu hơn

Nét bút của Nguyễn Du, nghệ thuật tiêu biểu và khắc họa tính cách nhân vật sẽ làm cho Truyện Kiều sống mãi.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Nghệ thuật tả người trong truyện kiều. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *