Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
69 lượt xem

Trọn Bộ Nghị Luận Văn Học Tác Phẩm &quotSang Thu&quot Hữu Thỉnh

Bạn đang quan tâm đến Trọn Bộ Nghị Luận Văn Học Tác Phẩm &quotSang Thu&quot Hữu Thỉnh phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Trọn Bộ Nghị Luận Văn Học Tác Phẩm &quotSang Thu&quot Hữu Thỉnh

Video Nghi luan bai tho sang thu

các dạng bài văn mẫu “cho đến khi mùa thu” dành cho các em học sinh lớp 9 ôn thi vào lớp 10 một cách dễ dàng và đầy đủ theo hệ thống chi tiết ôn tập và tự học.

trên tập văn nghị luận văn học lớp 9 ‘rơi lệ’

đề 1: cảm nhận của em về hình ảnh trong bài thơ

phác thảo

  1. giới thiệu

mô tả ngắn gọn về tác giả

Bạn đang xem: Nghi luan bai tho sang thu

bạn là một nhà thơ nổi tiếng lớn lên trong quân đội

là nhà thơ viết nhiều về nông thôn, về mùa thu, thơ mang đậm hồn quê Việt Nam, mộc mạc và giàu tinh tế, viết cuối năm 1977 và in lần đầu trên tạp chí văn học. đó là cảm nhận của nhà thơ về mùa thu về sự chuyển mùa cuối hạ đầu thu và những triết lý về cuộc sống mà anh gửi gắm.

  1. body

khổ thơ 1: hình ảnh mùa thu được tác giả cảm nhận qua những dấu hiệu của thời khắc chuyển mùa cuối hạ đầu thu:

“Tôi chợt nhận ra mùi ổi

chắn gió ”

Đó là hương ổi, hương thơm dìu dịu thoảng trong gió, tạm biệt mùa hè oi bức và chào đón một mùa thu dịu êm. từ láy gợi tả cảm giác chợt, chợt nhận ra sự đổi thay của đất trời của thiên nhiên. động từ “pha” là động từ mạnh biểu thị sự đột ngột mạnh mẽ, nhưng ở đây tác giả dùng từ “thổi vào gió se” rất nhẹ nhàng vì hành động đó là để trở lại không gian trong gió se – vô hình, không phải vậy. hữu hình. bài thơ tuy ngắn nhưng đã đủ hương và gió, những nét đặc trưng nhất của mùa thu vùng núi phía Bắc. tiếp theo là hình ảnh mùa thu:

“sương mù di chuyển xuống con hẻm

có vẻ như mùa thu đã đến ”

ở đây, hình ảnh “sương mù” được coi là một thực thể hữu hình đang chuyển động, một chuyển động chậm. của từ “chậm”, người đọc thấy được sự dung dị, sinh động và thanh bình của mùa thu. Đều là những hình ảnh quen thuộc gần gũi với người nông dân Việt Nam, nhưng tác giả đã cho người đọc thấy mùa thu đang đến, đã chạm qua cả khứu giác (hương ổi) và cảnh giác (sương). các dấu hiệu do đó tạo ra một ấn tượng mới với những liên tưởng mơ hồ và chập chờn không rõ ràng. phải chăng khi cảm nhận được những nét riêng của mùa thu, nhà thơ vẫn thận trọng: hình như mùa thu đã đến?

khổ thơ 2: rung động của thi nhân trước mùa thu

“Dòng sông luôn dễ dàng

những con chim bắt đầu nhanh lên

có mây mùa hạ

vắt một nửa vào mùa thu ”

sự cảm nhận của tác giả trở nên bao quát hơn, dòng sông không còn dữ dội như mùa hạ mà đã dịu lại, dòng sông êm đềm hơn, êm ả hơn trôi. trên trời cao, đàn chim ùa về phương Nam, từ “bắt đầu” chỉ thời khắc mới sang thu, nên đàn chim chưa vội rời xa giá lạnh. vẫn là không gian trên không, là mây thu trôi, mềm mại “vắt giữa thu”, một bức tranh đầy sáng tạo và độc đáo chưa từng thấy. hình ảnh tinh tế “siết chặt một nửa mình trong mùa thu” có được nhờ sự cảm nhận tinh tế của cá nhân. sự nhạy cảm của tác giả.

khung cảnh lúc này mới chớm thu khi mùa hạ chưa qua, mùa thu sắp đến, thiên nhiên nhẹ nhàng, thanh bình và êm ả như chính bản chất của mùa thu.

Nếu ở khổ thơ đầu, cảm nhận về sắc thu còn mơ hồ thì ở khổ thơ 2, người đọc nhận ra mùa thu đang trở lại một cách mới mẻ và trọn vẹn. khổ thơ thứ hai đôi khi được người ngay cảm nhận một cách tinh tế và mới lạ.

khổ thơ 3: chúng là những suy ngẫm về triết lý mùa thu, triết lý cuộc sống:

“vẫn còn rất nhiều mặt trời

mưa đã tạnh

sấm sét cũng ít gây ngạc nhiên hơn

trên những cây cổ thụ ”

hình ảnh nắng và mưa là của mùa hạ, nhưng trong khổ thơ mọi thứ đã giảm bớt, mức độ giảm dần ánh nắng không còn gay gắt như mùa hạ, mưa không còn xối xả, chỉ còn tiếng “sấm”. sấm sét xuất hiện trước hoặc sau một trận mưa lớn mùa hè “cây cổ thụ” là cây thường cao và lớn

những hình ảnh ẩn dụ: “sấm sét” chỉ bão táp, thăng trầm của cuộc đời, “cây cổ thụ” dùng để chỉ những con người từng trải, vượt qua bao khó khăn nhưng vẫn kiên cường, bất khuất.

  1. end

về nghệ thuật: tác giả sử dụng khá thành công hàng loạt biện pháp tu từ nghệ thuật như nhân hoá, ẩn dụ … các biện pháp nghệ thuật có tác dụng nhấn mạnh vẻ đẹp ngọt ngào, thanh bình của đất trời vào thu.

tài liệu tham khảo 1:

Mùa thu là nguồn cảm hứng thi ca vô tận của các thi nhân. mỗi nhà thơ đều muốn vẽ một bức tranh về chính mình. và đôi khi bạn có một món quà rất đặc biệt đó là thời khắc chuyển mùa.

bài thơ là những cảm xúc, những rung động của tác giả, nỗi buồn của tác giả trước sự thay đổi lạ lùng lúc giao mùa của đất trời trước ngưỡng cửa sang thu.

được sinh ra và nuôi dưỡng tại vinh phúc, hẳn bạn không còn lạ lẫm gì với mùa thu đất bắc. tuy nhiên, khi cảm nhận được dấu hiệu của tình yêu, anh ấy cũng rất ngạc nhiên. với anh, mùa thu đến với những cảm xúc khó tả:

“Tôi chợt nhận ra mùi ổi

hít thở trong gió

sương mù trôi xuống con hẻm

có vẻ như mùa thu đã đến ”

Như một quy luật tuần hoàn của tự nhiên, dường như mùa thu đã về. dường như hình ảnh mùa thu đã có những điểm đầu tiên: hương ổi thoang thoảng thoảng vào trong gió; gió đã dịu hẳn, không còn “nam bắc” nữa. Thoang thoảng trong gió là hương thơm mộc mạc của thị trấn nhỏ. làn sương mù giăng mắc khắp nơi dường như không muốn trôi đi. sương cũng mang tâm trạng bước chầm chậm theo nhịp thu. Đó là dấu hiệu của hương thu, gió hay sương? có lẽ tất cả cảm giác ngỡ ngàng thể hiện trong từ đầu tiên “bất chợt” kéo dài đến không gian rất đỗi thân quen, xao xuyến vô cùng. Chính vì vậy mà nhà thơ dù đang ngỡ ngàng vẫn tự hỏi mình: trong khi đất trời bắt đầu có những chuyển mình dịu dàng, dường như mùa thu đã đến? … Nhận ra điều đó nhưng không tin hoàn toàn, vì tình. của mùa thu thật say lòng. .

Cảm giác “hình như” đó gần như bị xóa bỏ bởi những dấu hiệu chuyển mùa dần hiện ra rõ ràng hơn:

“Dòng sông luôn dễ dàng

những con chim bắt đầu nhanh lên

có mây mùa hạ

vắt một nửa vào mùa thu ”

hình ảnh mùa thu dường như tối sầm lại vì cảnh vật ngày càng thay đổi: những dòng sông không còn chảy nữa mà trôi, chậm rãi, “dễ dãi” khi tiết kiệm nước cho mùa thu. Họ có thả hồn mình trong những ngày chuyển mùa này không? đối lập với “yên lặng” là biểu hiện có vẻ khẩn trương của loài chim trên trời. bạn đang vội làm gì làm tổ, tích trữ thức ăn cho mùa đông lạnh giá hay chuẩn bị cho một chuyến đi xa giá lạnh đến chân trời xa xăm nào đó? hai câu thơ đã vẽ nên những dòng đối lập: mùa thu không phải lúc nào cũng “bình yên” vì vạn vật xung quanh ta đều biến đổi lạ lùng theo cách riêng của nó. thiên nhiên chứa đầy những bí mật, cũng giống như cuộc sống của chúng ta: một xã hội với nhiều tầng lớp: có người giàu, có người nghèo, người đang vui vẻ tận hưởng cuộc sống này, người thì bận rộn kiếm sống. nó đầy những thay đổi! nhưng xuất hiện trong tất cả các điểm sáng, có lẽ sáng nhất là đám mây vẫn còn vương chút nắng hè:

Tham khảo: Giải vbt ngữ văn 7 bài ca dao dân ca

“có những đám mây mùa hạ

vắt một nửa vào mùa thu ”

Đám mây đó có còn bám vào mùa hè năm ngoái không? có lẽ đó là kỉ niệm của “mùa hạ” đối với “mùa thu”. nó dường như là một cây cầu duyên dáng cho những đôi bờ xa lạ. khoảnh khắc thiêng liêng này bay lên trên đám mây như một bằng chứng về sự thay đổi của các mùa. “bóp” được đặt trên bầu trời hoặc bạn không biết nó ở đâu. những đám mây cứ nhẹ nhàng trôi qua và rồi thời gian cũng trôi đi. bức tranh mùa thu chứa đựng cái hữu hình để gợi lên cảnh không thể nhìn thấy! mùa thu đến gần rồi, đất trời cũng như ngừng trôi, không còn chợt đến, rồi lại bất chợt như mùa hạ:

“vẫn còn rất nhiều mặt trời

mưa đã tạnh

sấm sét cũng ít gây ngạc nhiên hơn

trong một hàng cây cổ thụ. ”

Có thể nói, hạ thể vẫn còn đó, nhưng linh hồn phía dưới đã bay đi mất. nắng, mưa, sấm, chớp vẫn còn, nhưng cường độ và độ khắc nghiệt của nắng, tính chất “loé sáng” của mưa hay sấm chớp vội vã đã tan dần theo từng phút trôi qua. hình ảnh mùa thu càng được bộc lộ rõ ​​nét bao nhiêu thì những suy nghĩ về trạng thái của sự vật cũng hiện ra bấy nhiêu.

qua hình ảnh ẩn dụ ở hai dòng cuối của bài thơ, người đọc cảm nhận được sau tiếng “sấm” là những cơn giông tố của trần gian, của vương quốc loài người. đôi khi tiêu điểm chính của bức ảnh là hình bóng con người. mùa hè qua đi, mùa thu đến, con người ta dường như đã già đi một chút. Chính vì vậy mà những trải nghiệm trong cuộc sống đã bổ sung thêm một chút vào hành trang của họ, giúp họ vững vàng hơn trước những giông tố của cuộc đời đầy biến động. đôi khi tôi đã cảm nhận được cuộc sống của con người một cách sâu sắc. và nhà thơ đã gửi vào tuyển tập một thông điệp rằng con người sống phải vững vàng chấp nhận và vượt qua thử thách. do đó, bài thơ vừa là hình ảnh đẹp của thiên nhiên, vừa là bức phác họa đầy ám ảnh về con người: một phần diệu kỳ của thiên nhiên kỳ thú.

XEM THÊM:  Các bài thơ thiếu nhi hay cho bé mà bố mẹ không nên bỏ qua!

những hình ảnh thơ đẹp, ngôn từ sắc sảo, giàu ý nghĩa đã tạo nên những rung động và ấn tượng khó quên cho người đọc. một số bạn bè đã trải nghiệm kiệt tác khi chuyển mùa: sang thu!

tài liệu tham khảo 2:

Bạn thơ sinh năm 1942 tại tam dương-vinh phúc, thuộc lớp nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Mỹ, hiện là Tổng thư ký Hội nhà văn Việt Nam. bài thơ “sang thu” được các bạn viết vào cuối năm 1977 và lần đầu tiên được đăng trên báo văn nghệ. đoạn thơ thể hiện cảm nhận tinh tế của nhà thơ về vẻ đẹp của thiên nhiên lúc giao mùa từ cuối hạ sang đầu thu. Ở đồng bằng Bắc Bộ có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông nhưng hai mùa rõ rệt nhất là mùa hạ và mùa đông. và sự thay đổi của các mùa thể hiện một cách rất tinh tế. nhưng với tình yêu thiên nhiên và sự cảm nhận rất tinh tế, nhà thơ đã thỉnh thoảng phát hiện ra sự chuyển mùa từ cuối hạ sang đầu thu. trước hết, tác giả cảm nhận được cảnh vật thay đổi trong một không gian rất gần:

“Tôi chợt nhận ra mùi ổi

hít thở trong gió

sương mù băng qua ngõ

có vẻ như mùa thu đã đến ”

buổi sáng thức dậy, mở cửa bước ra ngoài hiên, tác giả phát hiện ra một mùi rất quen “chợt nhận ra mùi ổi”. ở vùng quê đồng bằng bắc bộ việt nam hầu như nhà nào cũng trồng ổi. ít nhiều nên mùi thơm của ổi rất quen thuộc, không lẫn vào đâu được. khi mùa hè sắp kết thúc, mùa thu sắp đến. mùa ổi chín. mùi ổi thơm và ngọt rất hấp dẫn. với gió, mùi ổi bay khắp nơi. nhà thơ sử dụng động từ “phẩy” ở đầu câu vừa để gợi mùi ổi lan tỏa trong không gian vừa để nắm bắt sự chuyển động của gió. mà là “se gió”, nghĩa là gió đã mang đến làn gió mát, tạo cảm giác khô ráo, không phải là gió mùa hạ (gió mùa hạ mang theo hơi ẩm). và sương mù đầu ngõ mơ hồ trôi trong ngõ. nhà thơ thật sáng tạo khi sử dụng biện pháp nhân hoá để miêu tả chuyển động của sương: “sương trôi xuống ngõ” khiến sương như mang theo tâm trạng con người thống nhất, dùng vết rạn, nửa muốn rời, nửa muốn. ở lại. Trong một thời gian rất ngắn, nhà thơ đã phát hiện ra ba dấu hiệu mới của giác quan: đầu tiên là mùi ổi, của gió, sau đó là sương sớm ngoài ngõ, không phải là dấu hiệu của mùa hạ mà là dấu hiệu của mùa thu. nhà thơ như gieo vào lòng mình một điều ngọt ngào: “dường như mùa thu đã đến, nhưng chỉ ba dấu hiệu thôi thì chưa đủ, nhà thơ cứ ngước mắt lên cao hơn, cao hơn nữa, lại phát hiện thêm những dấu hiệu mới:

“Dòng sông luôn dễ dàng

những con chim bắt đầu nhanh lên

có mây mùa hạ

vắt một nửa vào mùa thu ”

Dòng sông lúc này thật êm đềm, mềm mại, không còn dữ dội như mùa hè nữa, chim bay vội vã, bạn có cảm nhận được cái lạnh đến bay về phương Nam tìm nơi không? tránh cái lạnh. một lần nữa, nhà thơ lại sử dụng phép nhân hoá kết hợp với một cặp đường thẳng song song và tương phản: “sông” đối với “chim”, “thời gian” đối với “bắt đầu”, thác ghềnh ”đối với“ ào ạt ”để miêu tả một cách sinh động sự thay đổi của dòng sông và loài chim. tuy đối lập nhau nhưng tựu chung lại ở thời điểm trở lại hai câu thoại: “mùa hạ có mây – mùa thu có nửa mình” được xây dựng bằng lối miêu tả giàu chất tượng hình và phong cách tưởng tượng phong phú .autumn mây thường nhẹ hơn nên bay lên cao. cách miêu tả của nhà thơ có tác dụng miêu tả sự chuyển động tinh tế của mây trong sự chuyển mùa từ cuối hè sang đầu thu. Cảnh vật trong sự chuyển mùa, dấu hiệu mùa thu đến càng hiện rõ: đến gần có mùi ổi, gió se se và sương rơi, xa xa có dòng sông, lên cao. có cánh chim. và mây đã tạo nên một hình ảnh phóng khoáng, mềm mại, dịu mát và cũng rất thơ mộng, quả là một hình ảnh độc đáo của mùa thu. Với những người yêu thiên nhiên mà hình ảnh mùa thu thôi chưa đủ, nhà thơ đã khám phá ra nhiều nét mới về sự thay đổi của thời tiết khi chuyển mùa:

“vẫn còn rất nhiều mặt trời

mưa đã tạnh

sấm sét cũng ít gây ngạc nhiên hơn

trong hang cây cổ thụ ”, hai câu đầu nhà thơ tạo nên một cặp quan hệ động từ“ còn ”và“ có ”có tác dụng miêu tả những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt của mùa hè chưa biến mất hẳn như cơn mưa. ., nhưng tiếng sấm đang thay đổi theo từng mùa hạ qua đi, lụi tàn hai câu thơ trên tô điểm thêm cho hình ảnh trong sáng nhưng tươi tắn và thanh thoát hơn, đó là hình ảnh mang lại cảm giác về mùa thu êm dịu. Tuy nhiên, trong khổ thơ này, đặc biệt là hai câu: “sấm cũng bớt giật – trên cây cổ thụ” ở đây tác giả vừa miêu tả vừa thực và ẩn dụ tượng trưng. do miêu tả trước, khi tết đến cuối hạ đầu thu thì tiếng sấm. sẽ thưa dần, không còn chua chát như mùa hạ, tuy không có sấm sét làm cho tiết trời từ hè sang thu trong trẻo hơn, nhưng có lẽ nhà thơ đã tập trung và suy ngẫm. hay nghĩa ẩn dụ “sấm sét” tượng trưng cho những biến động của đời người, “cây cổ thụ” tượng trưng cho người từng trải. Về hai câu thơ này, tác giả muốn tạo cho mình những suy tư triết lý về con người và dân tộc: một khi đã từng trải, con người sẽ có khả năng chống chọi tốt hơn với những tác động bên ngoài của cuộc sống. Đây cũng là những suy ngẫm đầy triết lý về con người và cuộc sống.

Tóm lại, khám phá, chắt lọc cũng như khắc họa những hình ảnh thơ đẹp, gợi cảm, độc đáo về thời khắc giao mùa từ cuối hạ sang đầu thu ở vùng quê đồng bằng Bắc Bộ. sự sáng tạo trong cách sử dụng các từ láy như: chợt, nhận, phả, hình như, nhân hoá, ẩn dụ, bài thơ sang thu đã thể hiện cảm nhận tinh tế và trạng thái ngỡ ngàng, thất thần của nhà thơ khi nhận ra tín hiệu thu. đồng thời thời gian cũng bộc lộ những suy tư triết lí sâu sắc về con người và cuộc đời để tạo nên tình cảm sâu lắng trong bài thơ.

chủ đề 2: suy nghĩ về bài thơ mùa thu

i.schema

  1. giới thiệu

giới thiệu bài thơ “hát mùa thu” của một người bạn và nêu cảm nghĩ, ý kiến ​​chung

  1. body

Stanza 1: Cảm nhận tinh tế đến bất ngờ: không có lá rụng của thơ cũ, không có màu vàng úa như trong “thơ mới”, tác giả cảm nhận mùa thu rất riêng, rất mới, với những rung động tinh tế.

mùi (ổi) – & gt; xúc giác (gió) – & gt; nhận thức thị giác (sương mù trôi xuống ngõ) – & gt; lý trí (dường như mùa thu đã đến). tâm trạng ngỡ ngàng, cảm xúc u uất qua các từ “chợt”, “hình như”.

– & gt; tác giả rất yêu mùa thu, yêu làng quê, gắn bó với quê hương mới có được tình cảm thật tinh tế.

câu 2:

từ sự cảm nhận của các giác quan, cảm xúc của tác giả về mùa thu dần hòa quyện với cảnh vật xung quanh.

mọi thứ ở thời điểm giao mùa hè thu đã bắt đầu thay đổi: sông “dễ dãi” – chim “bắt đầu lao xao”, mây mùa hạ “nuốt nửa mình sang thu”. ở hai khổ thơ đầu, các từ “chậm rãi”, “dễ dãi”, “vội vàng”, “nửa căng” vốn là những từ dùng để chỉ trạng thái, tính chất của con người được tác giả dùng để miêu tả thiên nhiên nên cảnh trở nên sống động và cảm động.

câu 3:

Cảm giác về thời điểm chuyển mùa dần dần hiện ra trong đầu.

Hai dòng cuối của bài thơ nên được hiểu với hai tầng ý nghĩa: hình ảnh hiện thực “mưa nắng, sấm chớp” nhưng lại gợi cho ta một tầng ý nghĩa khác: ý nghĩa của con người và cuộc đời. * tóm lại:

nghệ thuật: bài thơ hấp dẫn với những từ ngữ gợi cảm, gợi tả cảnh ngụ tình. nhân hoá làm cho cảnh trở nên xúc động, gần gũi với cuộc sống. nội dung: tình yêu thiên nhiên, quê hương đất nước.

  1. end

khẳng định giá trị nghệ thuật và nội dung của bài thơ.

bày tỏ cảm xúc chung của bạn.

tài liệu tham khảo 2:

“thơ là thu của lòng người, thu là thơ của đất trời.” Mùa thu từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho thơ ca, nhạc họa. những cảnh thiên nhiên tươi sáng, bầu trời trong xanh của mùa thu, không khí trong lành của mùa thu, những cảnh trong veo của mùa thu đã làm say đắm biết bao trái tim của bao thi nhân. nhỏ bé và khiêm nhường, những người bạn đã mang đến cho đất trời niềm tự hào một góc thiên nhiên “mùa thu” để tôn vinh những mùa hoa trái, hương sắc của đất, trời, đất nước.

Xem thêm: Soạn bài Mẹ tôi | Soạn văn 7 hay nhất

ở đầu bài thơ, trước hết, nhà thơ đã thỉnh thoảng gửi đến người đọc những cảm xúc tinh tế của mình trước mùa thu trong không gian làng quê:

“Tôi chợt nhận ra mùi ổi

hít thở trong gió

sương mù trôi xuống con hẻm

Có vẻ như mùa thu đã đến. ”

Trong không gian quen thuộc của vùng quê Bắc Bộ, nhà thơ chợt cảm nhận được mùi ổi chín. Chính cái vị ngọt ngào, nồng nàn của đồng quê, của những tâm hồn đã hun đúc nên mùi ổi. Đó là hương vị quen thuộc, bình dị gợi nhớ về mùa thu quê hương. Không phải là vỏ ngô như trong thơ biếc, cũng không phải là hương của hạt trong bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi, để cảm nhận và thiết tha tình yêu quê hương đất nước, mùi ổi đã thổi hồn vào tâm hồn thi nhân, đánh thức tâm hồn thi nhân những cảm xúc ngỡ ngàng khi nhận ra mùa thu đã đặt chân lên miền đất diệu kỳ. nhưng mùi thơm nồng nàn và ngọt ngào của ổi thoảng trong gió càng làm cho cái vị ngọt dịu của ổi càng hòa quyện hơn. nhưng đôi khi nó cũng cho ta cảm giác như mây khi mùa thu đến:

XEM THÊM:  Soạn văn bài lưu biệt khi xuất dương ngắn nhất

“sương mù di chuyển xuống con hẻm.”

Từ láy gợi tả vẻ đẹp mơ màng, thướt tha, duyên dáng như một cô thiếu nữ e ấp, duyên dáng nơi làng quê. khung cảnh không gian làng quê e ấp trong làn sương mờ ảo, trải dài như khiến thiên nhiên thêm huyền ảo, bừng sáng. và trước mùi ổi trong gió, trước mây, nhà thơ của chúng ta ngỡ ngàng “hình như mùa thu đã đến”. từ “dường” diễn tả tâm trạng đau khổ, man rợ của nhà thơ, cũng như sự hoài nghi không dám tin mùa thu đã đến. đó là nỗi nhớ da diết của tâm hồn nhà thơ, vừa ngỡ ngàng trước mùa thu vừa là nỗi nhớ nhung khi mùa hạ rời đi. Thật là một tâm hồn nhạy cảm, yêu thiên nhiên sâu sắc.

sang khổ thơ tiếp theo, cảm nhận tinh tế về thiên nhiên mùa thu trong không gian đất trời. sự tinh tế và mong muốn đồng cảm, nắm bắt sự thay đổi của vạn vật đã bộc lộ rõ:

con sông luôn dễ dàng

những con chim bắt đầu nhanh lên

có mây mùa hạ

giảm một nửa vào mùa thu. ”

dòng sông mùa thu không còn vội vã, chảy xiết như những ngày hè, dòng sông êm đềm, lặng lẽ và hiền hòa, uốn mình nhẹ nhàng sau lũy tre xanh của cánh đồng. những cánh chim bắt đầu nhú ra, thể hiện sự quan sát tinh tường, thỉnh thoảng chuyển động của đàn chim tìm nơi trú ẩn cũng là dấu hiệu của mùa thu. còn đám mây kia là điểm nhấn cho nền trời, cho hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp đáng yêu ấy. đám mây che nửa thân mình dường như cũng chất chứa nỗi nhớ nhung, khắc khoải. mây như nhịp cầu nối mùa hạ và mùa thu để vĩnh viễn rung động theo nhịp tách biệt với đất trời. thu vào bao nhiêu là thơ muôn thuở, nay trở về thơ của bạn bè, sao còn đắm say, thương người đến thế. nên mùa thu trong không gian phố thị thật tinh tế và thơ mộng biết bao. bạn chỉ có thể yêu thiên nhiên đến vậy, đôi khi bạn có thể vẽ một bức tranh đẹp và đáng yêu như vậy.

Khổ thơ cuối là những suy ngẫm sâu sắc của nhà thơ về cuộc đời của mỗi người:

“vẫn còn rất nhiều mặt trời

mưa đã tạnh

sấm sét cũng ít gây ngạc nhiên hơn

trong một hàng cây cổ thụ. ”

Với những chiêm nghiệm sâu sắc về nhân sinh, đôi khi ông gửi đến chúng ta những thông điệp ý nghĩa. hình ảnh “nắng, mưa, sấm” là biểu tượng cho những giông tố, thăng trầm của cuộc đời mà con người đã trải qua, trải qua bao nắng mưa, bao nhiêu giông tố, con người dường như cũng trở nên bình tĩnh hơn, điềm đạm hơn. trước những thử thách và chông gai của cuộc đời. Khi con người ta lớn lên, những “cây cổ thụ” sẽ không còn sự sôi nổi, nhiệt huyết và liều lĩnh của tuổi tre nữa mà sẽ ngồi lại để ngẫm nghĩ, chiêm nghiệm, không để những giông tố cuộc đời quật ngã mình mỗi lúc một đông. đó cũng là thông điệp sâu sắc mà mã gửi đi theo thời gian.

với thể thơ năm chữ, nhịp điệu uyển chuyển, giọng điệu tự nhiên, mượt mà, ngôn ngữ hình ảnh trong sáng, tinh tế, giàu sức gợi, biểu cảm, đôi khi gợi cho người đọc một bức tranh. thiên nhiên mùa thu thực sự đẹp đến mê hồn và tinh tế từ một tâm hồn yêu thiên nhiên, quê hương mãnh liệt. “khúc ca mùa thu” của người bạn đã góp vào bản giao hưởng mùa thu của quê hương, đất nước một tiếng nói riêng đầy chất thơ, ám ảnh và xúc động.

tài liệu tham khảo 2:

Trong bốn mùa của thiên nhiên, đất trời, ai cũng công nhận mùa xuân là mùa đẹp nhất với sự tưới mát và tràn đầy sức sống, đã trở thành nguồn cảm hứng lớn cho thơ ca, nhạc họa. nhưng mùa thu cũng có vẻ đẹp riêng tạo nên nguồn cảm hứng cho những nghệ sĩ tài hoa. ngày xưa Nguyễn Khuyến có ba bài thơ mùa thu, nổi tiếng nhất là bài “Thu điếu” “thu ẩm” “thu vịnh”, tan da có “cảm thu – bâng khuâng chia tay mùa thu”, sau này có bài “Thu điếu”. âm thanh của mùa thu ”. “và điều kỳ diệu của mùa xuân có” ở đây là mùa thu “. Nhưng khi nói đến thời khắc chuyển mùa, có lẽ thỉnh thoảng” mùa thu “của nhà thơ lại nổi bật.

Bài thơ mùa thu được sáng tác năm 1977, thể hiện cảm xúc tinh tế của tác giả trước những đổi thay của thiên nhiên, sức sống của tạo vật trong sự chuyển mùa.

đột nhiên anh nhận ra mùi hương của ổi

hít thở trong gió

sương mù trôi xuống con hẻm

có vẻ như mùa thu đã đến

mở đầu bài thơ là từ “chợt” thể hiện sự ngạc nhiên, bất chợt, khứu giác, đánh thức tâm hồn, gợi một “hương ổi” rất riêng. hương vị đặc trưng của mùa thu khiến nhà thơ chợt xao xuyến, không phải hương hoa mà là mùa ổi chín, nghe mộc mạc và dân dã biết bao! ooitr hay hương vị nồng nàn của quê hương gợi lên tình cảm của những con người tha thiết với quê hương yêu dấu. hương ổi không chỉ lan tỏa mà còn lay động rất mạnh trong không gian, thoảng trong gió. mùa thu miền Bắc đã bắt đầu se lạnh, bởi những cơn gió thu se se lạnh, hương ổi mới nồng nàn hơn, chạm đến đất trời, tâm hồn con người. từ “chậm” được nhân hóa tạo cho chị một dáng vẻ thư thái, dịu dàng như thiếu nữ đôi mươi. và câu thoại “dường như mùa thu đã sang” đã kết thúc cảm xúc bất ngờ, bất ngờ của nhà thơ. tất cả những dấu hiệu trên cũng đến câu hỏi “thu đã về chưa?”, ngỡ ngàng và bàng hoàng, sưu tầm đã thấu trời đất.

Hơi thở của mùa thu rõ rệt hơn. sự hiện diện của mùa thu không còn mơ hồ mà cụ thể, hữu hình trong thiên nhiên và tạo vật, trong một không gian rộng lớn hơn, từ bầu trời đến mặt đất, đâu đâu cũng thấy cảnh vật nhuốm màu mùa thu.

dòng sông chảy chầm chậm, chậm rãi, nhưng nhẹ nhàng và duyên dáng, không vội vã, cuộn chảy như vào mùa hè. nhưng ngược lại với sự chậm rãi của dòng sông, những cánh chim trời đang vội vã, chuẩn bị cho một cuộc hành trình mới, khi mùa thu đến, ngày ngắn, đêm dài, gió thổi vi vu. như vậy mùa thu của tác giả không chỉ êm đềm, thư thái mà còn gấp gáp, gấp gáp.

không gian nghệ thuật của bức tranh “mùa thu” mở ra chiều cao, chiều rộng của bầu trời và chiều dài của dòng sông qua khổ sau:

con sông luôn dễ dàng

những con chim bắt đầu nhanh lên

có mây mùa hạ

vắt một nửa vào mùa thu

chuyển động của sự thay đổi của mùa được cụ thể hóa trong sắc thái thay đổi của mọi thứ. đó là khía cạnh “dễ dãi” của một dòng sông đầy nước lặng lẽ trôi chầm chậm sau những ngày hè mệt mỏi vì vội vã, gấp gáp. đó là sự “khởi đầu vội vã” của những đàn chim di cư khẩn trương chuẩn bị trốn giá rét. từ “vội vàng” ở đây rất phù hợp với từ “dễ dàng”. bắt đầu vội vàng, không vội vàng. vì vậy bầu không khí chung vẫn thoải mái, bình tĩnh, chậm rãi. có như vậy mây mùa hạ mới thư thái, thanh tao “vắt nửa mình vào mùa thu”. một tưởng tượng sáng tạo và độc đáo, đám mây dường như mang theo hai mùa. vẫn còn bao nhiêu mặt trời

mưa đã tạnh

sấm sét cũng ít gây ngạc nhiên hơn

trong một hàng cây cổ thụ.

vâng hai khổ thơ trước đẹp về hình thức, rất hay về cảm nhận. ở khổ thơ cuối này, vẻ đẹp của thu được khẳng định bằng sự suy tư, trải nghiệm chứ không phải cảm nhận trực tiếp. Vẫn nắng, mưa, sấm chớp như mùa hè, nhưng cuối mùa, nó ở một mức độ khác. nắng đang tắt dần nhưng không còn chói chang và gay gắt, mưa cũng ít hơn. các từ “tĩnh lặng” “biến mất” “cũng bớt ngỡ ngàng” gợi rất rõ những hiện tượng, sự vật đang dần đi vào trạng thái ổn định của mùa thu. đoạn thơ khép lại bằng hình ảnh “sấm rền” và “cây cổ thụ” vừa hiện thực, vừa ẩn dụ gợi nhiều suy nghĩ sâu sắc. Mùa thu không chỉ làm cho cây cối già đi trông thấy mà còn làm cho cây cối vững vàng hơn trước những biến cố của thiên nhiên. những chiếc lá mùa thu vẫn còn nhuốm màu buồn bởi những chiếc lá khô héo từng chút một theo quy luật của tự nhiên, nhưng chúng vẫn mang trong mình một nhựa sống căng tràn sức sống. khi mùa thu đến, anh ấy đã sẵn sàng cho nhiệm vụ mới của mình. hình ảnh cây cổ thụ ấm áp đã gợi lên một ý nghĩa sâu sắc hơn, đó là hình ảnh con người phải trải qua những tác động của ngoại cảnh, những biến cố bất thường của cuộc sống.

Tóm lại, mùa thu là một bài thơ hay. tác giả không sa vào lối miêu tả thông thường, sáo rỗng mà bằng những cảm nhận tinh tế qua những hình ảnh thơ thiên nhiên mộc mạc, mới lạ, những hình ảnh ấy được đặt trong sự chuyển động uyển chuyển mà không làm mất đi cái hồn của thiên nhiên là những hình ảnh trong trẻo và rất tĩnh lặng. Từ đó, chúng ta có thể thưởng thức hình ảnh thiên nhiên độc đáo và giàu sức biểu cảm về thời điểm chuyển mùa và tâm hồn giàu cảm xúc, yêu thiên nhiên từ bạn bè.

Tham khảo: Đi đường – Hồ Chí Minh

  • chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi môn hoá học 9 [trọn bộ]
  • tóm tắt kĩ năng học sinh giỏi môn toán lớp 9 ôn thi tuyển sinh lớp 10 // li>
  • tóm tắt văn bản lịch sử để vô hiệu để luyện thi vào lớp 9 vào lớp 10 [ngắn gọn]

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Trọn Bộ Nghị Luận Văn Học Tác Phẩm &quotSang Thu&quot Hữu Thỉnh. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.