Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
444 lượt xem

Top 3 bài nghị luận văn học Chiều tối siêu hay – Nghị luận về bài thơ Chiều tối

Bạn đang quan tâm đến Top 3 bài nghị luận văn học Chiều tối siêu hay – Nghị luận về bài thơ Chiều tối phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Top 3 bài nghị luận văn học Chiều tối siêu hay – Nghị luận về bài thơ Chiều tối

Chiều là một trong những bài thơ hay trong nhật ký trong tù của Hồ Chí Minh khi bị chính quyền giam cầm trong nhà tù Trung Quốc. đây là những bài văn về buổi tối article hay hoatieu, xin chia sẻ để các bạn cùng tham khảo.

  • top 6 bài văn mẫu phân tích vẻ đẹp cổ điển và hiện đại trong bài thơ Chiều tối hay được chọn lọc
  • top 8 bài văn mẫu đêm cảm nhận bài thơ siêu hay

1. nêu ý kiến ​​nghị luận xã hội về bài thơ Chiều tối

i. mở bài: bài văn nghị luận xã hội về bài thơ Chiều tối

giới thiệu chung về tập thơ Nhật kí trong tù của chủ tịch Hồ Chí Minh và hướng chủ đề, giá trị chung của bài thơ Chiều tối

ii. thân bài: bài văn nghị luận xã hội về bài thơ Chiều tối

1. phân tích vẻ đẹp tâm hồn của Hồ Chí Minh trong bài thơ Chiều tối:

– vẻ đẹp của nghị lực, trí tuệ, sự lạc quan, ý chí sắt đá…

– dù bị kẻ thù giam cầm nhưng anh vẫn không mất đi tình yêu thiên nhiên. do đó thể hiện hy vọng về một ngày mai tươi đẹp…

2. thảo luận về ý chí và nghị lực của con người trong cuộc sống:

– thể hiện ý chí và nghị lực trong bài thơ

3. bài học nhận thức và hành động:

– ý chí và nghị lực có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người

– họ cần rèn luyện cho mình những kỹ năng sống cần thiết để vượt qua khó khăn và là một trong những con đường nhanh nhất dẫn đến thành công.

– có ý thức vươn lên trong học tập và vượt qua thử thách trong cuộc sống.

iii. kết bài: bài văn nghị luận xã hội về bài thơ Chiều tối

– khẳng định ý chí của Hồ Chí Minh trong bài thơ “chiều tàn”

– liên hệ với tôi

2. bài thơ tranh luận xã hội buổi tối

Nhật ký trong tù (1942 – 1943) làm sáng tỏ tâm hồn cao cả của người chiến sĩ cộng sản vĩ đại Hồ Chí Minh. tâm hồn tha thiết yêu con người, đất nước như yêu thiên nhiên và cuộc sống. tâm hồn ấy trong những ngày tù đày tăm tối luôn hướng về tự do, ánh sáng, sự sống và tương lai. Trên đường bị bắt đi vào một buổi chiều ảm đạm ở tỉnh Quảng Tây – Trung Quốc, trái tim của thi nhân – quản ngục bỗng ấm áp và hân hoan trước thiên nhiên tươi đẹp và hình ảnh cuộc sống ấm cúng, bình dị. các nhà thơ của cảm xúc viết những bài thơ vui. bài thơ được sáng tác vào cuối mùa thu năm 1942.

bài thơ có hai hình ảnh rõ ràng: hai câu đầu là cảnh hoàng hôn, hai câu sau là cuộc sống thường ngày.

hoàng hôn trên con đường vắng vẻ, thiên nhiên như một đóa hồng đang chờ đón:

những con chim mệt mỏi trở về rừng để tìm chỗ ngủ

những đám mây trôi nhẹ giữa bầu trời.

Hình ảnh hoàng hôn đã được xác định. thời gian buổi tối trôi qua thật chậm và không gian là bầu trời bao la khi ánh sáng mặt trời chỉ chiếu rọi rồi nhường chỗ cho bóng tối dần lan tỏa. xa xa có thể nhìn thấy cánh chim mải miết về tổ, phía trên là đám mây trắng cô đơn bồng bềnh. thiên nhiên được miêu tả bằng một vài nét chấm phá nhưng lại gợi lên khung cảnh bao la, trong trẻo và êm đềm của buổi chiều tà trên núi. thiên nhiên mang vẻ đẹp trong trẻo, thơ mộng nhưng cũng hiu quạnh, buồn bã. vẻ đẹp nào cảm động bằng trái tim yêu thương của bạn.

hai câu có sử dụng dấu câu miêu tả, đặc biệt là cách sử dụng chất liệu thơ cổ điển: cánh chim tượng trưng cho hoàng hôn, và hoàng hôn là biểu tượng của nỗi buồn, nhất là đối với những người con xa xứ, nó gợi thêm nỗi buồn xa quê, nhớ nhà, ngừng viết:

đất nước ẩn mình sau hoàng hôn

khói sóng trên sông khiến ai đó buồn.

(cần trục cũ)

và những người đi bộ một quãng đường dài trong cảnh hoàng hôn đó dễ cảm thấy cô đơn và đau lòng.

bài thơ có cách cảm nhận thế giới thơ cổ quen thuộc, thiên nhiên đồng cảm với tình cảm của con người. hình ảnh con chim sau một ngày đi săn vất vả như ẩn dụ cho người tù mệt nhoài sau một ngày vượt ngục. đám mây buồn như một ẩn dụ cho tâm trạng cô đơn, buồn tủi của người tù. thơ cổ điển mà vẫn hiện đại, bởi thiên nhiên và con người có sự đồng cảm, không đồng nhất. bản chất mòn mỏi vẫn có chốn nương thân, một mình tuy tự do nhưng người tù không biết đi đâu, mất tự do vô hạn. vì vậy nhà thơ khao khát tự do và một mái ấm gia đình. tả cảnh ngụ tình, hàm súc, đó là vẻ đẹp giàu chất thơ cổ điển.

Tóm lại, hai câu thơ miêu tả một khung cảnh thiên nhiên đẹp đẽ nhưng buồn bã, bởi vì ‘một người buồn thì không bao giờ vui’

buồn vì phải rời bỏ đất nước, buồn vì họ bị giam cầm một cách vô cớ, buồn vì họ đã vĩnh viễn mất tự do. nhưng trước vẻ đẹp của khung cảnh ấy, lòng người ít nhiều cũng tìm được niềm vui và sự thư thái.

nét nghệ thuật của bài thơ là chỉ miêu tả không gian bằng hai hình ảnh chuyển động: cánh chim bay và đám mây bồng bềnh, nhưng lại gợi tả sự luân chuyển của thời gian: chiều đang dần về đêm. .

không gian thay đổi, khung cảnh sống của một ngôi làng miền núi mở ra một cách tự nhiên:

cô gái làng núi xay ngô

mài tất cả than hồng

hai câu thơ sử dụng phong cách nổi bật của thơ cổ điển, nhưng hình ảnh thơ giản dị và hiện thực được ghi lại theo phong cách hiện thực. hình ảnh người con gái miệt mài xay ngô, xay xong trong lò lửa gợi lên hình ảnh cuộc sống với vẻ đẹp bình dị, ấm cúng và yên bình. nhất là đối với người tù đang mòn mỏi được giải thoát, cảnh tượng ấy trở nên vô cùng hấp dẫn, quý giá và thiêng liêng, bởi nó thuộc về thế giới tự do. Chỉ những ai từng trải qua đau thương, sóng gió cuộc đời mới thấy hết giá trị của từng giây phút sống bình yên. vì vậy, hình ảnh cuộc sống trở thành nguồn thơ dồi dào, thể hiện những rung động mãnh liệt, xao xuyến của hồn thơ.

cái lò hồng là hình ảnh trung tâm nổi bật của bức tranh thơ, tô đậm thêm hình ảnh người con gái. hình ảnh cô đơn ấm áp của thiên nhiên. lạnh lùng và sưởi ấm tâm hồn thi nhân. vì vậy, hình tượng cuộc sống con người là nơi hội tụ vẻ đẹp của bài thơ, tỏa ánh sáng và hơi ấm bao quanh nó. hình ảnh lò lửa đặt cạnh cô gái tạo nên vẻ đẹp trẻ trung, sôi động của khung cảnh thơ mộng. hoang trung thong cho rằng chữ hoa hồng là nhãn của bài thơ, đó là lý do. khổ thơ cuối khỏe đẹp thể hiện niềm vui, yêu đời, yêu cuộc sống. sự lạc quan của bạn.

vì vậy hai câu thơ không phải là cái nhìn của những người qua đường mà là cái nhìn của một người khao khát tìm kiếm một cuộc sống bình lặng và giản dị. Vì vậy, khi tôi nhìn thấy hình ảnh cuộc sống của con người trên núi, tình yêu và niềm vui tràn ngập trong lòng tôi. nó không phải là ngoại cảnh ảnh hưởng đến con người, mà là những cảm xúc của con người bao trùm ngoại cảnh. thiên nhiên đẹp, nhưng không đủ để mang lại niềm vui. cuộc sống tươi đẹp đã mang lại niềm vui dồi dào. điều đó đã thể hiện phẩm chất nhân văn cao cả của nhà thơ.

3. luận văn: buổi tối

Nhật ký trong tù là tên một tập thơ của chủ tịch Hồ Chí Minh viết khi chính quyền giam ông trong nhà tù Trung Quốc, từ mùa thu năm 1942 đến mùa thu năm 1943. Trong bài thơ này, ông ghi lại nhiều điều của ông. đã chứng kiến ​​và những suy nghĩ của mình trong “mười bốn vầng trăng khuyết và xiềng xích” ấy. một trong những bài thơ tả cảnh hay nhất trong tập thơ này là bài thơ Chiều tối (mộ):

“Con chim mệt mỏi trở về rừng tìm chỗ ngủ. Mây bay nhẹ giữa không trung. Cô gái xóm núi xay ngô trong bóng tối, lò than đã cháy từ màu hồng phấn ”. bản gốc là: “quyen quy lam tuong thu, van man man do thien khong son thôn. ma girl che ma hoan lo do hong”

dựa trên đơn đặt hàng của tập thơ “đêm khuya” được sáng tác không lâu sau khi nhà thơ bị bắt. bài thơ thể hiện cảm xúc của những con người trên đường lái xe, lúc chạng vạng, lưng chừng núi.

bữa tối (lăng mộ) là thời điểm mà ánh sáng trong ngày gần như bị dập tắt hoàn toàn. vào thời điểm này, đường chân trời bị che khuất bởi cây cối và đá, do đó, ánh sáng còn lại từ thời điểm sắp hết ngày có thể được nhìn thấy ở phần trên của bầu trời. do đó, tự nhiên nhà thơ nhướng mắt:

“Những con chim mệt mỏi đi vào rừng để tìm một nơi để ngủ.” những đám mây lơ lửng giữa bầu trời ”

các sinh vật hiện đang dần chuyển sang chế độ nghỉ ngơi sau một ngày tập thể dục mệt mỏi. trời đã tối, lũ chim sau một ngày kiếm mồi kiếm ăn cũng cảm thấy uể oải và cần được nghỉ ngơi. Dù là “chim trời”, chim trời cũng cố tìm về khu rừng nơi làm tổ để ngủ đêm, nhưng chẳng đâu vào đâu. hình ảnh cánh chim thấp thoáng trên bầu trời chiều tà là hình ảnh quen thuộc trong thơ ca:

“chim bay về núi”

(tiếng lóng)

“những con chim bay về rừng”

(truyện của chị kieu)

“con chim có đôi cánh nhỏ trong bóng hoàng hôn”

(trang giang – chạy trốn)

Hình ảnh cánh chim trở về rừng không chỉ biểu thị ngày tàn, bóng tối sắp buông xuống mà còn thể hiện rõ hơn tâm trạng của người tù bị áp giải xuống đường, khi tĩnh lặng. đã đi thì dù có muốn dừng lại cũng không thể chủ động, nhưng cũng không thể có một nơi gọi là nhà để trở về. hình ảnh cũng đi sâu vào tình cảm xa quê hương, xa quê hương, về cảm giác bị giam cầm và mất tự do, khiến người đọc cảm nhận được một nỗi nhớ bâng khuâng qua hình ảnh gợi lên.

tiếp theo là hình ảnh con chim trong rừng là hình ảnh mà nhà thơ ẩn chứa khi nhìn lên bầu trời lúc đó.

“một đám mây lơ lửng giữa bầu trời”

bằng lời nói: “phía của người đăng quang” có nghĩa là một đám mây đơn độc từ từ lướt qua bầu trời. giữa bầu trời tĩnh lặng mây che nắng cũng chậm rãi, mệt mỏi, cũng muốn tìm một chỗ để ở. ngay cả nhà thơ lúc này cũng không thể khác được. được xe dắt bộ, trời đã về đêm, người ta cũng muốn có chỗ nghỉ chân, nhưng biết làm sao! cảnh của hai câu thơ vừa đẹp vừa gợi như một bức tranh mực vẽ phác gợi lên nỗi cô đơn của người tù xa xứ, xa quê hương, xa bạn bè, gia đình đang bị trói và bị áp giải. . Dù trời tối, bạn vẫn phải tiếp tục bước đi trên con đường sâu cho dù bạn có mệt mỏi, sau một ngày di chuyển vất vả. do đó, một số người nhận xét rằng cảnh trong hai câu thơ giống nhau và tương phản với hoàn cảnh của nhà thơ.

Từ nhìn theo hướng khác, nhìn xung quanh, nhà thơ bị giam cầm đã nhìn sang bên đường.

“Cô gái phố núi đêm đêm xay ngô xay cả đống than hồng rực cháy”

bằng lời nói:

“trai trieu phu la mot nguoi phu nu, ma, ma, lot, hong”

nghĩa là: “Cô gái xóm núi xay ngô. xay ngô xong ống khói đã hồng ”, từ khung cảnh thiên nhiên hoang vắng của hai câu thơ đầu, đến đây hai câu thơ sau đã là một khung cảnh xã hội ấm áp. Đó là hình ảnh của một xóm nhỏ, ít nhà của người dân miền núi. ở đây là cô gái xay ngô, công việc vất vả nhưng quen thuộc và sau đó là ánh lửa đỏ rực. đó chỉ là những hình ảnh bình dị đời thường của những người dân lao động. Sau một ngày làm việc đồng áng vất vả, họ trở về nhà ăn tối và nghỉ ngơi. những bức tranh ấy tuy không có gì bắt mắt nhưng cũng gây xúc động mạnh cho nhà thơ. nhấp nháy trong nhật ký trong tù ít nhiều là hình ảnh của một người phụ nữ, thường phải trải qua nhiều cảnh đời bất hạnh (nửa đêm nghe tiếng chồng khóc). mà ở đây là hình ảnh “cô thôn nữ” (thiếu nữ xóm núi) với nét khỏe khoắn, mạnh mẽ của người lao động đã góp phần làm nên bức tranh thiên nhiên tràn đầy sức sống. nhất là hình ảnh “bông hồng đỏ”, ngọn lửa hồng, xuất hiện trong ánh chiều tà, tuy giản dị, thân quen nhưng cũng thật thú vị, ấm cúng và quyến rũ! Về dòng cuối của bài thơ, nhà thơ Hoàng Trung Thông nhận xét: Chỉ với một chữ “hồng” đã làm bừng sáng cả bài thơ, làm mất đi sự mệt mỏi, chậm chạp, vội vàng, nặng nề. nề nếp diễn ra trong ba câu thơ đầu đã được soi sáng. khuôn mặt chị gái sau khi xay ngô xong thâm đen. từ “hoa hồng” trong nghệ thuật thơ đường phố được gọi là “mắt thơ” (mắt thơ hay chữ nghi thức (chữ mắt sáng lên, nó xếp hàng, nó chỉ là một chữ với hai mươi bảy chữ khác ở đầu) mà thôi). dù có bao nhiêu đi chăng nữa. với từ “hồng nhan” ấy, không ai còn thấy nặng nề, mệt nhọc và vất vả nữa, mà chỉ thấy sắc đỏ đã nhuộm cả bóng tối, cả thân hình, công việc của người con gái ấy. màu đỏ của tình yêu của tôi

đó là sự thật. cảnh thật buồn nhưng bên bếp lửa hồng ấm áp trong gian bếp gia đình bỗng vui biết bao. kể cả tâm trạng của nhà thơ từ mệt mỏi, cô đơn đến những tâm tình thường thấy trong thơ xưa về cảnh chiều tà: nỗi buồn mênh mang:

<3

Không ngờ tôi lại chuyển sang giọng nói “vui bên bếp lửa hồng xóm núi” của tâm hồn anh “quên mình là kẻ tù tội chưa dừng chân trên đường tối tăm mịt mù”.

Như vậy, bài thơ “buổi chiều” được nhà thơ thành phố Hồ Chí Minh sáng tác trong một hoàn cảnh cụ thể mà không hề ấm áp, vui vẻ. tuy bài thơ tả cảnh là “chiều tối” nhưng cuối cùng trời cũng sáng. trung thành với lời nhận xét của giáo sư Nguyễn Đăng Mạnh: bức tranh của ông “buổi chiều” có quá nhiều niềm vui và ấm áp bởi ông là một người rất dũng cảm, tâm hồn luôn hướng về cuộc sống và ánh sáng soi rọi. nhất là con người có tấm lòng nhân ái bao la: “ơi hỡi ơi thương nhớ đời nhau thắm tình hoa Chỉ biết quên mình vì tất cả. Như dòng sông gánh nước lũ” (chú tố) .Đây, chú đã quên bất hạnh của bản thân khi được tận hưởng những niềm vui nhỏ nhoi trong cuộc sống đời thường của một cô gái vô danh ở một bản làng miền núi vô danh bên bếp lửa ấm áp. Chủ nghĩa nhân đạo Hồ Chí Minh cao cả biết bao.

xem các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục văn học – tài liệu hoatieu.vn.

XEM THÊM:  Nghị Luận Từ Ấy Tố Hữu ❤️️ 15 Bài Văn Ngắn Hay Nhất

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Top 3 bài nghị luận văn học Chiều tối siêu hay – Nghị luận về bài thơ Chiều tối. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *