Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
410 lượt xem

Soạn bài Ngôi kể trong văn tự sự ngắn nhất | Soạn văn 6

Bạn đang quan tâm đến Soạn bài Ngôi kể trong văn tự sự ngắn nhất | Soạn văn 6 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Soạn bài Ngôi kể trong văn tự sự ngắn nhất | Soạn văn 6

Bố cục lời kể cá nhân trong văn bản tự sự là tài liệu được biên soạn đọc với mục tiêu chính là giúp các em bước đầu hiểu khái niệm cơ bản về người kể chuyện và vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự. có thể dễ dàng áp dụng trong cuộc sống thực khi kể một câu chuyện nào đó.

Với hướng dẫn chi tiết để trả lời các câu hỏi sách giáo khoa dưới đây, bạn không chỉ chuẩn bị tốt mà còn nắm vững những kiến ​​thức quan trọng trong bài học này.

để tham khảo …

chuẩn bị lời tường thuật trong văn bản tự sự

tôi. người kể chuyện và vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự

đọc các đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi trang 87,88 SGK ngữ văn 6 tập 1

đoạn 1

Nhà vua và triều đình chấp nhận rằng cậu bé thông minh xuất chúng. nhưng nhà vua vẫn muốn thử lại. Ngày hôm sau, khi hai cha con đang dùng bữa trong nhà hàng, bỗng nhà vua mang đến một con chim sẻ, lệnh bắt chúng làm ba bữa. cậu bé yêu cầu cha mình mang cho mình một chiếc kim khâu và sau đó đưa nó cho người đưa tin, nói rằng:

– hãy cầm lấy cái này và mang về, thưa đức vua, hãy làm cho tôi một con dao để chặt chim.

Nhà vua phát hiện ra và hoàn toàn chấp nhận.

(em bé thông minh)

đoạn 2

Bởi vì tôi ăn uống tiết kiệm và làm việc một cách tiết kiệm, tôi lớn lên rất nhanh. Trong một thời gian ngắn, tôi đã trở thành một vận động viên cricket trẻ và khỏe. đôi khi, như bóng mù. các móng vuốt ở chân, trên lưng cứng và sắc. Đôi khi, muốn kiểm tra sức mạnh của móng vuốt, tôi duỗi thẳng chân lên, đập mạnh những ngọn cỏ dừng lại. cỏ bị gãy, như thể một con dao vừa xuyên qua nó. đôi cánh của tôi, trước đây ngắn, bây giờ trở thành một chiếc váy dài che phủ đến đuôi. mỗi khi tôi nhảy, tôi nghe thấy tiếng lách tách.

(mãi mãi, hãy đến với cuộc phiêu lưu)

a) Đoạn 1 được kể theo ngôi thứ nào? Dựa vào dấu hiệu nào để nhận biết điều đó?

b) Đoạn 2 được thuật lại ở ngôi vị nào? làm thế nào để bạn nhận ra điều đó?

c) Người xưng hô với tôi trong đoạn 2 là nhân vật (con dế) hay tác giả (con hoai)?

d) Trong hai người được đề cập ở trên, người nào có thể nói thoải mái và không hạn chế, người nào chỉ có thể nói những gì họ biết và đã trải qua?

đ) thử đổi ngôi kể ở đoạn 2 thành ngôi thứ ba, thay tôi bằng con dế mèn. sau đó bạn sẽ có loại văn bản nào?

e) bạn có thể thay đổi ngôi kể thứ ba trong đoạn 1 thành ngôi thứ nhất, nói chuyện với tôi không? tại sao?

câu trả lời

a) đoạn (1) được thuật lại ở ngôi thứ ba. Vì tất cả các nhân vật đều được gọi bằng tên của họ nên người kể chuyện sẽ ẩn đi.

b) đoạn văn (2) được thuật lại ở ngôi thứ nhất. bởi vì người kể chuyện là một nhân vật mà anh ấy gọi là “Tôi” – con dế

c) người kể chuyện tuyên bố “tôi” là một nhân vật hoài nghi, không phải tác giả, mặc dù để nói, tác giả phải biến thành “tôi” – con dế

d) lời tường thuật ở ngôi thứ ba trong đoạn (1) cho phép người kể tự do hơn để xem, biết và kể mọi thứ. người kể chuyện ở ngôi thứ nhất (tôi) trong đoạn (2) không thể tự do như ngôi thứ ba, người kể chuyện ở dạng cá nhân “tôi” chỉ nói những gì “tôi” biết, “tôi” chứng kiến, tức là tôi. không được. Nói gì mà dế không biết.

đ) Lời kể ở đoạn (2) mang tính chất tự sự, nhân vật tự kể về mình, nếu thay bằng ngôi thứ ba thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến câu chuyện nhưng sẽ làm giảm màu sắc riêng của câu chuyện. kể ở ngôi thứ nhất, mọi thứ được quan sát, kể bằng con mắt của loài dế, với tính cách táo bạo của loài dế.

XEM THÊM:  Gam màu là gì? Tông màu là gì? Ý nghĩa của 6 tông màu chính

e) Bạn không thể thay đổi ngôi kể vì ở ngôi thứ 3, mọi thứ được kể không hạn chế và rất tự do. người kể chuyện dường như biết mọi thứ và kiểm soát mọi thứ.

ii. chuẩn bị phần tường thuật trong phần thực hành của bài văn tự sự

bài 1 trang 89 SGK ngữ văn 6 tập 1

chuyển người kể chuyện trong đoạn văn sau sang ngôi thứ ba và nhận xét về người mới mà anh ta mang đến cho đoạn văn:

ngày nào cũng vậy, suốt ngày chui rúc vào cùng một cái hang, cật lực đào một cái tổ lớn để làm một cái giường lạ mắt. Vì vậy, cũng lo lắng như các ông già nhà dế, tôi đào hang sâu ra hai lối đi làm lối tắt, cửa sau, góc trên, đề phòng có chuyện nguy hiểm có thể trốn sang lối khác.

(mãi mãi, hãy đến với cuộc phiêu lưu)

câu trả lời

Nếu chuyển ngôi kể từ “tôi” sang ngôi thứ ba – Dế mèn thì truyện sẽ có một dàn diễn viên khách quan hơn, cứ như có một người vô hình âm thầm theo dõi và kể lại hoạt động của Dế mèn. sau đó kể như thể chúng ta đang chứng kiến ​​câu chuyện.

bài 2 trang 89 SGK ngữ văn 6 tập 1

thay đổi người kể chuyện trong đoạn văn sau thành ngôi thứ nhất và xem người kể chuyện mang đến điều gì khác cho đoạn văn:

Một bóng đen nhanh chóng bắn ra từ bên trong và đáp xuống bàn. Đầu óc Thành có thể nhìn thấy rõ ràng: con mèo già của bà cậu, con mèo già mà hôm qua vẫn chơi với cậu. con vật cuộn tròn với đôi chân của nó vẫy đuôi nhẹ, rồi hai con mắt màu xanh ngọc bích ngước lên nhìn anh ta. Thanh mỉm cười và vuốt ve con mèo.

(nhũ đá xanh, dưới bóng phong lan)

câu trả lời

thay ngôi thứ ba (thanh, cậu) bằng ngôi thứ nhất – “i”, sẽ làm sâu sắc thêm sắc thái tình cảm của đoạn văn, nhân vật như đang trực tiếp bộc lộ cảm xúc của mình.

bài 3 trang 90 SGK ngữ văn 6 tập 1

câu chuyện về cây bút thần được kể lại như thế nào? tại sao?

câu trả lời

Cũng như các truyện cổ khác, truyện Chiếc lông kỳ diệu được kể theo ngôi thứ ba, kể như “người ta kể” chuyện về một em bé tên là Mã Lương. Câu chuyện kể này phù hợp với đặc điểm của thể loại thơ dân gian ở tính chất truyền khẩu tập thể và cộng đồng.

Vào thời điểm ra đời của các thể loại tự sự như truyền thuyết, cổ tích, nhu cầu thể hiện đời sống cá nhân và thể hiện sắc thái cá nhân không còn mấy quan trọng, thì truyện đã được kể. không phải từ một người cụ thể, có lẽ màu sắc chủ quan trong lời tường thuật quá yếu.

bài 4 trang 90 SGK ngữ văn 6 tập 1

Tại sao những người trong truyện cổ tích, truyền thuyết thường kể chuyện ở ngôi thứ ba mà không kể ở ngôi thứ nhất?

câu trả lời

Trong truyện cổ tích, truyền thuyết, người ta thường kể chuyện ở ngôi thứ ba chứ không kể ngôi thứ nhất vì người kể là tập thể những người đã sáng tạo và truyền lại từ đời này sang đời khác. ngôi thứ ba đảm bảo sự ổn định của các sự kiện, lược bỏ cảm xúc riêng của các nhân vật, một yếu tố khó tìm thấy trong các câu chuyện bình dân.

bài 5 trang 90 SGK ngữ văn 6 tập 1

XEM THÊM:  Phúc lợi là gì? Tầm quan trọng của phúc lợi trong doanh nghiệp

Khi viết thư, bạn sử dụng tính cách nào?

câu trả lời

Khi viết một bức thư, người ta thường sử dụng ngôi thứ nhất để xưng hô với người nhận, khi đọc bức thư (ở ngôi thứ hai).

đọc 6 trang 90 SGK ngữ văn 6 tập 1

sử dụng ngôi thứ nhất bằng lời nói về cảm giác của bạn khi nhận được món quà từ một người thân yêu.

câu trả lời

phải ghi nhớ khi nói:

– giữ nguyên đại từ (người kể chuyện xưng hô với tôi).

– lần lượt nói các chi tiết:

+ lý do nhận quà.

+ món quà đó là gì? nó giúp ích gì cho bạn?

+ bạn đã vui như thế nào khi nhận được món quà đó từ người thân yêu của mình?

– niềm hạnh phúc của tôi khi mọi người quan tâm đến tôi.

– sử dụng ngôi thứ nhất để nói điều đó.

– giữ nguyên đại từ (người kể chuyện xưng hô với tôi).

– lần lượt nói các chi tiết:

+ lý do nhận quà.

+ món quà đó là gì? nó giúp ích gì cho bạn?

+ bạn hạnh phúc như thế nào khi nhận được món quà đó từ người thân yêu?

– niềm hạnh phúc của tôi khi mọi người quan tâm đến tôi.

xem thêm:

  • bài trước: soạn danh từ
  • bài sau: soạn ông lão đánh cá và con cá vàng

tóm tắt nội dung lý thuyết của văn tự sự

1. khái niệm

– người kể chuyện là vị trí giao tiếp mà người kể chuyện sử dụng khi kể câu chuyện.

– có các loại trình tường thuật chính:

+ người tường thuật ngôi thứ ba

  • người kể chuyện gọi các nhân vật bằng tên riêng của họ (vua, cậu bé, cha và con trai, sứ giả, chim sẻ, gia đình, em bé, cha, tôi, sứ giả của nhà vua …)
  • the người kể chuyện ẩn mình như thể anh ta không có mặt, nhưng thực tế anh ta ở khắp mọi nơi.
  • kể một cách tự do và linh hoạt những gì xảy ra với nhân vật.

+ người tường thuật ngôi thứ nhất

  • người kể chuyện tuyên bố “Tôi”
  • người kể chuyện có thể nói trực tiếp những gì mình nghe, thấy, trải nghiệm, trực tiếp bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ và cảm xúc của mình.

2. vai trò của người kể trong văn bản tự sự

– người kể chuyện có thể tự do chọn người kể chuyện.

– Khi chọn cách kể ngôi thứ nhất, có thể “tôi” là tác giả, hoặc “tôi” là nhân vật trong câu chuyện kể về mình, mang tính chủ quan. người kể chuyện có thể nói trực tiếp những gì anh ta nghe, thấy và trải nghiệm, anh ta có thể trực tiếp bày tỏ cảm xúc và suy nghĩ của mình.

– Bằng cách gọi tên các nhân vật, người kể chuyện ẩn, tức là ở ngôi thứ ba, bạn có thể linh hoạt và tự do kể những gì xảy ra với nhân vật một cách khách quan.

– Có thể chuyển lời kể từ ngôi thứ nhất sang ngôi thứ ba, nhưng khó chuyển người kể từ ngôi thứ ba sang ngôi thứ nhất.

ghi nhớ

// Trên đây là nội dung chi tiết của bài văn mẫu tự sự viết theo văn bản tự sự được bạn đọc tổng hợp và gửi tới các bạn. Mong rằng nội dung phần hướng dẫn soạn văn 6 bài văn tự sự này sẽ giúp các em ôn tập và nắm vững những kiến ​​thức trọng tâm của bài học. Chúc các bạn luôn đạt kết quả cao trong học tập.

[không sao chép] – chúng tôi chia sẻ bài viết này với mục đích giúp các bạn có thể tham khảo, giúp các bạn có thể tự soạn bài văn tự sự theo cách hay nhất. “trên con đường học tập cần cố gắng tự học” – chỉ khi bạn tự học thì mới giúp bạn hiểu bài hơn và luôn đạt kết quả cao.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Soạn bài Ngôi kể trong văn tự sự ngắn nhất | Soạn văn 6. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *