Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
448 lượt xem

Ngữ văn lớp 11 viết bài tập làm văn số 1 nghị luận xã

Bạn đang quan tâm đến Ngữ văn lớp 11 viết bài tập làm văn số 1 nghị luận xã phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Ngữ văn lớp 11 viết bài tập làm văn số 1 nghị luận xã

soạn bài văn nghị luận số 1 – bình luận xã hội

đề 1 (trang 14 SGK ngữ văn tập 1) : đọc truyện tấm cám , em có suy nghĩ gì về cuộc sống đấu tranh giữa cái thiện. và cái ác, giữa thiện và ác trong xã hội xưa và nay?

a. mở đầu

– Tấm Cám là một truyện cổ tích đã có từ lâu đời nhưng những vấn đề xã hội đặt ra trong truyện đó vẫn còn nguyên giá trị giáo dục. ….. bạn phải trích dẫn nội dung của câu chuyện, như vậy sẽ cho thấy rằng cuộc chiến giữa những người tốt luôn luôn chiến thắng.

b. cơ thể

– Trong xã hội cũ : nạn nhân của cái ác thường là những người có hoàn cảnh đặc biệt: trẻ mồ côi, người có ngoại hình xấu xí nhưng tấm lòng nhân hậu. truyện tam tam cũng không ngoại lệ, kể về một cô gái từ nhỏ đã phải chịu cảnh mất mẹ, cha gả cho một người vợ lẽ, có một đứa con riêng ….

+ thế nào là cái ác luôn độc ác, nhiều thủ đoạn, chà đạp cái thiện? (Mẹ bạn đã giết anh ta bao nhiêu lần? tại sao?)

+ à anh ấy không đơn độc mà luôn có sự giúp đỡ của mọi người. (được trợ giúp)

+ cái thiện đã chiến đấu chống lại cái ác như thế nào? (từ thụ động, chỉ tin thần, sang chủ động, đấu tranh giành lấy hạnh phúc; từ yếu đến mạnh, phản ứng quyết liệt như thế nào?)

– trong xã hội ngày nay :

+ thiện và ác luôn song hành cùng nhau, vì cuộc sống luôn bất công.

+ càng nhiều thủ đoạn xấu xa, càng sâu.

+ thiện phải xây dựng địa vị xã hội vững chắc, đứng vững, phải đoàn kết chống lại cái ác.

– & gt; Dù là xã hội trong quá khứ hay hiện tại, cuối cùng phần thắng luôn nghiêng về cái thiện, cái ác luôn bị tiêu diệt. những kẻ sống vô lễ luôn phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng.

– quy tắc : “thiện gặp ác, ác báo đáp”

c. kết thúc

– liên hệ với chúng tôi để có bài học:

+ cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, cái thiện và cái ác không chỉ tồn tại trong xã hội xưa và nay mà còn trong mỗi con người.

+ bạn cần xây dựng một nhân cách tốt để có thể mạnh mẽ chống lại những ảnh hưởng xấu.

+ kiên quyết chống lại cái xấu, cái ác trong xã hội.

đề 2 (trang 14 SGK ngữ văn, tập 1) : bày tỏ ý kiến ​​của mình về chủ đề mà người thân của tác giả nêu ra trong “ đề văn được công nhận là tiến sĩ năm học của con chó, thứ ba là dai bao – 1442 “:

hiền nhân là nguyên khí của quốc gia”, khí thịnh tức là nước mạnh thì nước hưng thịnh, khí yếu nghĩa là nước yếu thì nước suy.

a. giới thiệu : trực tiếp và trích dẫn câu nói

bạn có thể làm theo mẫu :

4.000 năm lịch sử, 4.000 năm xây dựng và bảo vệ quê hương, 4.000 năm ấy đủ để ghi lại dấu tích của những người con quê hương – những con người làm nên quê hương – “ hiền “nguyên khí quốc gia “. Thực ra, một bậc thân sĩ bậc trung đã từng viết: “ trí tuệ và tài năng là nguyên khí của quốc gia”, khí thịnh tức là nước mạnh thì nước đi lên, hiền nhân. qi làm suy yếu đất nước, và sau đó đất nước đi xuống .

b. nội dung bài đăng

– giải thích câu nói của một người thân trung bình:

+ Được hiểu theo nghĩa hiển nhiên của từng chữ, khôn ngoan là sống tốt với mọi người (công bình), hết lòng làm tròn bổn phận của mình đối với người khác; tài năng là khả năng đặc biệt để làm một cái gì đó. hiểu theo nghĩa bóng, hiền nhân là người tài cao, học rộng, có đức, một lòng một dạ vì dân, vì nước.

XEM THÊM:  Thơ Anh Yêu Em Chế Hài Hước❤️ Thơ Tương Tư Chế Vui

+ nguyên khí là nguyên khí tạo ra sự sống của vạn vật. Theo nghĩa rộng, nguyên tắc là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của xã hội, đất nước.

– Khẳng định rằng ý định “hiền tài là nguyên khí của quốc gia” của gia đình Trung Quốc là hoàn toàn đúng đắn, đã được chứng minh bằng chứng cứ lịch sử:

+ mac dinh chi, nguyen khiêm nhuan, tran quoc tuan, nguyen trai, chu van an, le quy don, nguyen hue … (có sự kiện cụ thể)

+ những thế kỷ trước và nhân vật nổi tiếng của thế kỷ 20 là chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại – người đã lãnh đạo thành công sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc khỏi ách nô lệ, phong kiến, giành lại chủ quyền, độc lập, tự do cho Tổ quốc và khẳng định tên Việt Nam trước toàn thế giới.

– Nếu nguyên khí thịnh thì nước mạnh hay chính những con người này là nền tảng của đất nước, những con người đã làm nên lịch sử 4000 năm. (trích dẫn các ví dụ trong các cuộc chiến tranh của nhân dân ta)

– Nguyên tắc yếu kém: thời kỳ suy tàn của chính quyền trinh nguyên, an cư lạc nghiệp do chủ quan khinh địch mà lâm vào cảnh nước mất nhà tan,…

c. kết thúc

– bài học rút ra từ suy nghĩ của những người thân trung gian:

+ thời nào “thiên tài” cũng là “khai quốc công thần”. vì vậy cần trọng dụng nhân tài, có chính sách ưu đãi đối với họ, nhất là trong thời kỳ mở cửa, tình trạng chảy máu chất xám không hiếm như hiện nay.

+ ở cấp nhỏ hơn: Các cơ quan, đơn vị biết cách sử dụng người tài có thể thúc đẩy công việc nhanh hơn và hiệu quả hơn.

+ nhà nước ta hiện nay cũng coi “giáo dục là quốc sách chính”. Đồng thời, vẫn có nhiều chính sách ưu đãi cho những người tài có điều kiện cống hiến cho đất nước.

đề 3 (trang 14 SGK ngữ văn tập 1): viết bài văn bày tỏ quan điểm của anh / chị về phương châm: học đi đôi với hành .

a. mở đầu

– từ xưa đến nay, việc học luôn được coi trọng. học tập là một quá trình liên tục lâu dài được duy trì trong con người trong suốt cuộc đời.

– nếu chúng ta chỉ học kiến ​​thức mà không áp dụng kiến ​​thức đó vào cuộc sống thì việc học sẽ không mang lại kết quả như mong muốn.

– việc học luôn phải đi đôi với hành.

b. nội dung bài đăng

giải thích về khái niệm :

– học là gì? học ở đây được hiểu là quá trình tiếp thu kiến ​​thức, rèn luyện kỹ năng do người khác truyền lại hoặc tự học, tiếp thu kiến ​​thức qua sách báo, tivi, …

– hành tây là gì? thực hành là thực hành. Lấy những gì bạn đã học và áp dụng nó để kiểm tra kỹ năng của bạn.

– Học cùng với hành là gì? nghĩa là sau khi tiếp thu kiến ​​thức do người khác truyền lại hoặc tự mình học hỏi, hãy thực hành những điều đã học để xác minh sự thật hay giả, để khuyến khích điều đó.

thảo luận, nhận xét, đánh giá :

– các lộ trình học tập để thu nhận kiến ​​thức:

+ tiếp thu tri thức nhân loại dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

+ tiếp thu kiến ​​thức thông qua sự dạy dỗ của ông bà, cha mẹ, anh chị em…

+ Tiếp thu kiến ​​thức thông qua việc tự học: học từ sách báo, tài liệu, tivi. học tập trong cuộc sống,…

– mục đích học tập:

+ quá trình học tập hướng đến một mục tiêu chung, đó là làm phong phú thêm sự hiểu biết. giúp tôi mở rộng và hiểu biết sâu sắc hơn về tri thức nhân loại.

XEM THÊM:  Soạn bài Thuật ngữ | Soạn văn 9 hay nhất

+ nhằm trang bị cho chúng ta những kiến ​​thức, kỹ năng và kỹ thuật chuyên môn để chúng ta có thể áp dụng chúng vào công việc sản xuất, tạo ra của cải vật chất, v.v., góp phần xây dựng một xã hội ngày càng phát triển. phát triển.

+ để phát triển một nhân cách toàn diện.

– phương châm “học đi đôi với hành” là hoàn toàn chính xác, bởi vì:

+ Trong mối quan hệ giữa học và hành, học có vai trò quyết định. vì nếu bạn không tự học kiến ​​thức thì lấy đâu ra kiến ​​thức để áp dụng vào thực tế và kiểm nghiệm xem đúng hay sai, tốt hay xấu?

+ nếu chúng ta chỉ biết học lý thuyết mà không biết thực hành thì những lý thuyết chúng ta học cùng nhau sẽ không có nhiều tác dụng trong cuộc sống. Ví dụ: Một sinh viên học làm bác sĩ phẫu thuật, nếu chỉ học lý thuyết mà không thực hành thì khi ra trường kỹ năng của anh ta sẽ như thế nào? hay một nhà nông học suốt ngày chỉ chăm chăm vào lý thuyết mà không bao giờ thực hành thì lý thuyết đó có tác dụng như thế nào đối với sự phát triển chăn nuôi và nông nghiệp nước nhà.

– & gt; chúng ta không nhất thiết phải học những lý thuyết, nhưng chúng tôi phải biết vận dụng những lý thuyết đó vào cuộc sống. chúng ta phải biến kiến ​​thức đã học thành kiến ​​thức phục vụ cuộc sống. Để làm được điều đó, trước hết chúng ta phải học lý thuyết thật tốt.

mở rộng, nâng cao vấn đề :

– Ngày nay, vừa học vừa làm đã được đánh giá cao và coi trọng.

– nhưng vẫn có trường hợp sinh viên học lý thuyết mà ít khi thực hành. Ví dụ, ở một số trường THPT, khi học lý thuyết hóa, lý không cho 100% học sinh trực tiếp làm thí nghiệm, ở các trường dạy nghề, máy móc thực hành có thể đã cũ, lạc hậu so với thực tế. do đó, hành tây không có tác dụng gì.

– Tôi cần phê phán những quan điểm sai lầm:

+ học mà không hành: mọi người sẽ trở nên thiếu thực tế khi nhìn vấn đề một cách phiến diện. Chẳng hạn, trong xã hội phong kiến ​​Việt Nam, cách học phổ biến là “chương hồi”. cuối cùng, những học giả được đào tạo chỉ biết sách vở, thiếu thực hành. do đó làm cho xã hội trì trệ và kém phát triển.

+ nếu bạn thực hành mà không học thì bạn sẽ thiếu kiến ​​thức cơ bản. mọi thành tựu trong công việc chỉ dựa trên kinh nghiệm bản thân. thành công nhất định sẽ không tiếp tục, sẽ không bền vững.

c. kết thúc

– “Học đi đôi với hành” là phương châm học tập khoa học, rất quan trọng trong xã hội ngày nay.

– Bạn phải biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa việc học lý thuyết và thực hành những gì đã học. Điều đó giúp chúng tôi rèn luyện để sống có ích cho xã hội.

– Bạn phải biết “học đi đôi với hành” để trở thành người có ích cho cộng đồng và đất nước.

xem thêm các bài văn ngắn lớp 11:

  • tự tình – hồ xuân hương
  • câu cá mùa thu (hái thuốc lá)
  • phân tích đề, lập dàn ý cho một bài văn nghị luận tế bào xương

ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm lớp 11 tại khoahoc.vietjack.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *