Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
1079 lượt xem

Nhà thơ chính là con ong hút nhụy

Bạn đang quan tâm đến Nhà thơ chính là con ong hút nhụy phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Nhà thơ chính là con ong hút nhụy

quận ubnd ku hop

giáo dục & amp; BỒI DƯỠNG KỲ THI ĐỦ ĐIỀU KIỆN CHO HỌC SINH LỚP 10

vòng 1 – năm học 2018 – 2019

chủ đề chính thức: nguyen van

thời gian: 150 phút (không tính thời gian làm bài tập)

phần i- đọc hiểu (4 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

mặt trời trong mắt tuổi thơ

cũng xanh như lá trầu không

chia cau thành tám thuyền

dành buổi chiều sớm để câu tôm

hoàng hôn trên môi của người phụ nữ cô đơn

mặt trời xiên khoai tây qua bức tường chưa được lắp đặt

bóng của anh ấy rơi xuống đất

mời tôm hùm và tôm hùm đến bắt chúng

Lời mời centella asiatica, ví

trong một bát súp ngọt lành

Tôi đã trải qua thời thơ ấu của mình.

(khi nắng xanh, truong nam huong)

Câu 1: Xác định thể thơ của đoạn thơ trên? cơ sở để xác định phạm trù đó là gì? (1,0đ)

Câu 2: Trong các từ sau: “tóm tắt”, “tôm hùm”, “tôm hùm”, từ nào là lá? (1,0đ)

câu 2: xác định 01 biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn thơ trước. (1,0đ)

Câu 4: Nêu cảm nhận của anh / chị về “ngày thơ ấu” của tác giả trong bài thơ. (viết khoảng 5-7 dòng) (1,0đ)

phần ii- viết (16 điểm)

câu 1. (6 điểm)

câu chuyện về han si

một viên sỏi kể về nguồn gốc của nó: “Ban đầu tôi là một tảng đá khổng lồ trên đỉnh núi cao, sau nhiều năm bị ánh nắng mặt trời thiêu đốt, cơ thể tôi đầy vết nứt. Em gãy tay lăn xuống núi, mưa bão lũ cuốn em trôi sông suối. Vì liên tục bị va quệt và lăn lộn nên tôi bị thương hoàn toàn. nhưng sau đó nó là nước chữa lành vết thương của tôi. và tôi đã trở thành một viên sỏi nhẵn nhụi như bây giờ. “

vui lòng cho biết ý kiến ​​của bạn về thông điệp cuộc sống mà văn bản trên gợi ý.

câu 2. (10 điểm)

nhà thơ che lan vien đã từng viết:

một nhà thơ giống như một con ong biến trăm bông hoa thành một mật.

một giọt mật kêu gọi hàng nghìn chuyến bay của ong

nay là rừng nhãn non ở xứ Đoài, rừng cam mai ở miền Bắc,

mật ngọt ở đồng bằng nhưng ngậm nhị hoa ở miền tây.

(theo tuyển tập hoa lan, ong và mật, xã luận văn học, 1985)

từ một bài thơ đã học, bạn có thể thảo luận về khái niệm trên không?

-end-

lưu ý: học sinh nhóm b không phải làm câu 4 (phần i- đọc hiểu)

tên và họ của ứng cử viên ………………………………….. … …………….. … … ……………………… ………. ……………………………

quận ubnd ku hop

giáo dục & amp; BỒI DƯỠNG KỲ THI ĐỦ ĐIỀU KIỆN CHO HỌC SINH LỚP 10

vòng 1 – năm học 2018 – 2019

câu trả lời và hướng dẫn về điểm

chủ đề: Ngôn ngữ tiếng Anh. yêu cầu chung:

– Do đặc thù của môn ngữ văn và mục đích của kỳ thi chọn học sinh giỏi nên bài thi của thí sinh phải được đánh giá cả về kiến ​​thức và kỹ năng, tránh đếm ý một cách máy móc.

– chú ý khuyến khích sự sáng tạo của học sinh, chấp nhận cách suy nghĩ độc đáo và mới lạ (ngay cả khi nó không có trong đáp án), miễn là giải thích hợp lý và thuyết phục.

: Tổng điểm bài thi là 20, chiết đến 0,25. giám khảo chủ động và linh hoạt trong việc đánh giá bài làm thực tế của học sinh.

b. yêu cầu đặc biệt:

<3

đọc hiểu 1

– câu thơ tự do

– cơ sở: số từ trên mỗi dòng… 0,5

0,51,0

1,02

trong các từ trên, có một từ ghép: “sơ yếu lý lịch”

XEM THÊM:  Những bài thơ thiếu nhi đi cùng năm tháng | websosanh.vn

lưu ý: nếu học sinh thêm từ khác, trừ một nửa số điểm; nếu ss đề cập đến một từ khác từ phía trên, sẽ không có điểm nào

vì trong tiếng Việt, ngoài những từ ghép, từ ghép dễ nhầm lẫn, còn có một loại từ mà chúng ta dễ phân loại nhầm là từ ghép xác định đối tượng. đây chỉ là những danh từ dùng để gọi tên một thứ gì đó, nhưng chúng không phải là từ ghép. (ví dụ: đu đủ, bươm bướm, rau muống, cào cào, chôm chôm, chuồn chuồn, châu chấu, gián, bìm bịp, chào mào, đu đủ, bìm bịp, …) 1,01,03hs nêu tên một biện pháp tu từ (có dẫn chứng) trong các biện pháp sau

danh sách các biện pháp: châu chấu- cào cào- gotu kola- Purslane

biện pháp so sánh: nắng trong mắt ngày thơ ấu / xanh như lá trầu.

phương thức ẩn dụ: đi suốt tuổi thơ của tôi

các biện pháp nhân cách hóa: cám dỗ châu chấu, cào cào; sam1.01.04-hs viết một đoạn văn 5-7 dòng với cấu trúc đoạn văn chặt chẽ; diễn đạt ý tưởng một cách mạch lạc

– có thể cho bạn một ý tưởng: những ngày thơ ấu trong trẻo và hồn nhiên, biết bao kỉ niệm gắn bó với người mình yêu, với tình yêu ấm áp của mình.0.5

0,5ii- Với tư cách là người viết, hãy trình bày suy nghĩ của anh / chị về thông điệp cuộc sống mà văn bản “truyện chú cuội” gợi ra? một yêu cầu chung:

– thí sinh biết cách kết hợp kiến ​​thức và kỹ năng để làm một bài văn xã hội

– bài viết có lập luận đầy đủ, rõ ràng, có cảm xúc, thuyết phục và mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu; kết hợp nhuần nhuyễn các thao tác lập luận b.Yêu cầu cụ thể: * Đảm bảo cấu trúc bài văn: có đủ mở bài, thân bài và kết luận. mở bài nêu vấn đề, thân bài nêu vấn đề, kết bài nêu vấn đề, 0,50,75 * xác định vấn đề cần nghị luận:. những chông gai và thử thách của cuộc sống giúp chúng ta trưởng thành và hoàn thiện mình hơn. bày tỏ tình cảm sâu sắc; sử dụng tốt các thao tác lập luận, có sự kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.-giải thích:

+ hành trình của viên sỏi: từ một tảng đá sần sùi, nứt nẻ chịu nhiều tác động đã trở thành viên sỏi nhẵn nhụi. hay đó là hành trình của con người trong cuộc đời

+ rút ra ý nghĩa: cuộc sống không phải lúc nào cũng bằng phẳng mà đôi khi chúng ta gặp nhiều chông gai, thử thách, nhưng chính những chông gai, thử thách đó đã giúp chúng ta hoàn thiện bản thân; vì những điều tốt đẹp1,01,0-thảo luận:

+ cuộc sống luôn đồng hành với những điều tốt đẹp và những thử thách khó khăn. chông gai và khó khăn là môi trường thử thách và uốn nắn con người.

+ người dám đương đầu với thử thách, lòng dũng cảm sẽ trưởng thành; có thêm kinh nghiệm sống. từ đó sẽ thành công và hạnh phúc (ví dụ)

+ nếu bạn sợ hãi, bạn không thể chịu đựng được những “vết thương” mà cuộc sống gây ra cho bạn, bạn sẽ không thể vượt qua hoàn cảnh, không thể đánh bại chính mình nghĩa là bạn không thể thành công (ví dụ)

p>

+ Phê phán những người gặp khó khăn, thử thách, dễ bỏ cuộc, nản chí. họ sẽ trở nên bi quan, thiếu tự tin, cảm thấy cô đơn và mất niềm tin vào cuộc sống.

+ thấy giá trị của những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống;

+ sống cần biết khát khao, đam mê, vượt qua giông tố của cuộc đời, biết cho đi, hy sinh, cống hiến bản thân; đề cao giá trị của sự hy sinh; từ bỏ thói tầm thường, hèn nhát, ích kỉ … 1,01,0 * Sáng tạo: có cách thể hiện độc đáo, sáng tạo, có tầm nhìn sâu sắc mới về chủ đề đã đề ra0,50,5 * chính tả, dùng từ, trau chuốt câu văn: đảm bảo các quy tắc về chính tả, dùng từ và đặt câu ..0,50,52.a. yêu cầu chung: bài viết phải có thiết kế đầy đủ, rõ ràng, có cảm xúc, thể hiện được cảm thụ văn học tốt, lập luận thuyết phục, mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu; Kết hợp nhuần nhuyễn các thao tác lập luận b. Yêu cầu cụ thể: đảm bảo cấu trúc của bài văn nghị luận: biết cách giới thiệu và trình bày vấn đề cần nghị luận theo một sơ đồ cho trước (sử dụng các phương pháp: suy luận, quy nạp, tổng hợp, …) 0,50. 75 * xác định đúng vấn đề cần nghị luận: yêu cầu về quá trình sáng tạo của nhà thơ 0,50,75 * phát triển mệnh đề của vấn đề cần nghị luận thành luận cứ; sử dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ các thao tác lập luận, chứng minh và giải thích:

XEM THÊM:  Nhà thơ Xuân Quỳnh trong ký ức con riêng, con chung - Hội Nhà Văn Việt Nam

+ “ong” ở đây là nhà thơ; “hoa” là thực tế của cuộc sống; “giọt mật” là một tác phẩm đầy chất thơ

+ Với cách so sánh trên, tác giả đặt ra hai câu hỏi quan trọng về quá trình sáng tạo thơ ca nói riêng và văn học nói chung:

thơ là kết tinh của những đề tài sáng tạo và hiện thực. Nếu để có mật bạn cần sự chăm chỉ của đàn ong và trăm ngàn bông hoa, thì để có thơ bạn cũng cần đến tài năng của nhà thơ và hiện thực muôn màu của cuộc sống.

cũng giống như con ong muốn làm mật phải bay về bốn phương trời “rừng nhãn nay non, bắc vườn xoài…” để hút mật hoa trăm hoa, quá trình tạo ra tác phẩm là cả một quá trình, quá trình lâu dài và gian khổ của người nghệ nhân. thơ là sự kết tinh của hiện thực cuộc sống qua tài năng sáng tạo của nhà thơ. 1,51,5 sao

+ chức năng của văn học là phản ánh hiện thực cuộc sống

+ thơ là tiếng nói của tâm hồn; anh ấy là đứa con tinh thần của nhà thơ

+ Để có sức sống lâu bền, tác phẩm thơ phải phản ánh được hiện thực cuộc sống và phải có giá trị thẩm mỹ cao1,01,0 -kiểm tra:

Phần này, học sinh có thể lựa chọn các tác phẩm thơ theo sở thích của mình. sau đó phân tích tác phẩm để làm nổi bật các ý tưởng:

+ tác phẩm ra đời là nhờ nhà thơ tắm mình trong cuộc sống hiện thực muôn màu

+ Ngoài ra, tác phẩm còn được tạo ra thành công nhờ vào tài năng của người nghệ sĩ (trong cách lựa chọn ngôn từ, hình ảnh, kết cấu, hình ảnh …)

2.0

2.0

2.0

2.0-bình luận:

+ khái niệm như một tuyên ngôn, điều chỉnh một tầm nhìn đơn phương: hoặc coi trọng chủ thể sáng tạo (nhà thơ) quá nhiều hoặc coi trọng hiện thực cuộc sống quá mức và coi nhẹ vai trò của nhà văn

+ bài học cho sự sáng tạo nghệ thuật: rèn luyện tài năng, kinh nghiệm sống; nếu bạn chia sẻ và đồng cảm, thơ sẽ chạm đến hàng ngàn trái tim

0,75

0,75

0,5

0,5 * sáng tạo: có cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo, có cái nhìn sâu sắc, mới mẻ về vấn đề đề ra0,50,5 * chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo các quy tắc về chính tả, dùng từ, sáng tạo của câu. 0,50,5tổng 20.020,0

ghi chú: ……………………………………… ….. ……………………. ………………

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Nhà thơ chính là con ong hút nhụy. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *