Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
557 lượt xem

Nhà thơ đỗ phủ có hiệu là gì

Bạn đang quan tâm đến Nhà thơ đỗ phủ có hiệu là gì phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Nhà thơ đỗ phủ có hiệu là gì

thơ được coi là một âm hưởng đặc sắc góp phần tạo nên giao hưởng văn học của Trung Quốc đại lục, trong đó thời Đường là một trong những thời kỳ phát triển nhất của thơ ca với những cái tên tiêu biểu như: ly bi, bach cu di, vuong duy va dac biet. phú, được mệnh danh là thánh thơ trong tứ đại thi sĩ.

Cuộc đời thơ ca của ông là một bức tranh sống động của lịch sử Trung Quốc mà người ta thường gọi là sử thi. thơ du fu trầm bổng, da diết để bày tỏ niềm thương cảm với những con người đang lâm vào cảnh khốn cùng. cùng với tài năng và tấm lòng, tấm lòng yêu nước kiên trung của ông đã được thế giới tôn kính như một vị thánh.

làm phu và lý tưởng con đường chính thức lâu đời

nhà thơ có hiệu là tu mỹ, hiệu là thao đường, sinh năm 712, nhưng quê quán không rõ, sử sách chỉ ghi nơi nhà thơ sinh ra là một trấn nhỏ trong tỉnh. of lac duong, han nam province. sau đó, du fu được coi là một thành viên của kinh đô Chang’an.

Bậc vĩ nhân Đỗ Phủ xuất thân từ gia tộc danh giá

Bậc vĩ nhân Đỗ Phủ xuất thân từ gia tộc danh giá

Song thân của nhà thơ đều xuất thân danh giá, cha là Đỗ Nhàn thuộc gia tộc quyền quý tự cho là dòng dõi của vua Nghiêu, một triều đại sớm đã sa sút, còn mẹ là Thôi thị xuất thân từ Thôi Thị Thanh Hà, tuy nhiên, bà đã tạ thế không lâu sau khi hạ sanh Đỗ Phủ.

sinh ra trong một gia đình quyền quý, từ nhỏ nhà thơ đã được học truyền thống Hán học để phục vụ cho việc đi lên con đường làm quan sau này, ngay từ nhỏ đã bắt đầu biết đến nhưng những tác phẩm thời đó đã thất truyền vì nhà thơ đã làm. không lưu chúng.

vào năm 730, do phu nhân đến Chang’an để dự thi nhưng không thành công, điều này đã gây ra rất nhiều tranh cãi, nhưng cho đến ngày nay, vẫn chưa ai có thể đưa ra bằng chứng xác thực để chứng minh điều đó. thất bại trong kỳ thi này chỉ là suy đoán.

Tuy nhiên, sau này, du vẫn có cơ hội bước lên triều đình khi cha qua đời vào năm 740, nhà thơ được kế thừa ngôi vị của cha nhưng lại nhường cơ hội cho một người em khác mẹ và đến sống ở Lạc Dương.

Vài năm sau, duyên phận phú quý gặp lại người bạn cũ của mình là li bai, khi đó thi sĩ vẫn còn trẻ và li bai đã bốn mươi tuổi, nhưng tuổi tác không phải là một trở ngại. Những tâm hồn đồng điệu trở thành bạn tâm giao, cả hai viết nhiều bài thơ về nhau.

“trong tương lai, cuộc phiêu lưu mới nhất của thương, đàn sa hồng xinh đẹp. hyung hyung ca hệ thống không phải nhật, phi dương bạt cho thủy hung? “

tặng ly bach (biên soạn tương lai giai nhân cuối đời thương)

năm 746, Do fu một lần nữa đến Chang’an tìm vị trí chính thức, tham gia kỳ thi năm đó nhưng đều chịu chung số phận với các ứng cử viên khác, bị tể tướng đình chỉ, để chứng tỏ bản thân. ông đã khôn ngoan loại bỏ tất cả những tài năng là mầm mống của tai họa.

COn đường quan trường là lý tưởng cả đời Đỗ Phủ luôn theo đuổi

Con đường quan trường là lý tưởng cả đời Đỗ Phủ luôn theo đuổi

Sau này, ông không đi thi nữa mà trực tiếp thỉnh cầu hoàng đế trong nhiều năm với mong muốn có thể được ban một chức quan, đến năm 755, ước muốn của nhà thơ được toại nguyện với chức quan coi kho vũ khí nhỏ song một vài chuyện xảy ra trước đó khiến Đỗ Phủ không hoàn thành được mong muốn.

Câu chuyện về bạo loạn xảy ra, chiến tranh bùng nổ và chiến tranh đã đẩy Trung Quốc vào cảnh khốn cùng của hàng trăm gia đình, nhà cửa bị đốt cháy, người dân sống trong cảnh nghèo đói và bệnh tật dưới sự ngược đãi của triều đình. Trong những ngày này, Du cũng phải chịu một vết thương lòng, phải lang thang khắp nơi để tìm nơi ở.

Cũng chính nhờ những tháng ngày bôn ba khắp bốn phương mà nhà thơ có dịp tiếp cận với cuộc sống khốn khó của làng quê, từ đó nảy sinh lòng thương cảm sâu sắc đối với cuộc sống cơ cực, cơ cực. tính nhân văn trong thơ của chính nó.

Chiến tranh được coi là một trong những sự kiện lịch sử vĩ đại nhất của Trung Quốc làm rung chuyển triều đại nhà Đường đã có hơn trăm năm cực thịnh, cũng ít nhiều ảnh hưởng đến thơ văn của Đỗ Dự và đời sau.

XEM THÊM:  Nhà thơ thế lữ và bài thơ nhớ rừng

p>

Năm 756, khi tang xuanzong thoái vị, nhà thơ đưa gia đình đi lánh nạn và cũng cố gắng theo triều đình mới của nhà thơ, nhưng sau đó nhà thơ bị quân nổi dậy bắt và áp giải. trở về trường an, cùng năm đó con trai út của phu nhân ra đời.

Vào triều đại mới, nhà thơ được phong tước hầu và gửi thư phản đối với hoàng đế về việc dỡ bỏ quán trọ, nhưng ý kiến ​​của ông không trùng với ý kiến ​​của tân vương, du bị giáng chức. đến một chính phủ tư nhân gia nhập quân đội và vị trí này khiến anh ấy trở nên vô cùng nhàm chán.

Cuộc đời truân chuyên của nhà thơ Đỗ Phủ

Cuộc đời truân chuyên của nhà thơ Đỗ Phủ

Đến năm 759, nhà thơ rời bỏ triều đình đến Tần Châu, nhiều người cho rằng lần rời đi này là vì nạn đói nhưng cũng có một vài ý kiến cho rằng Đỗ Phủ đã vỡ mộng trước con đường quan trường.

cuộc đời thơ ca huy hoàng của Phủ bị sa lầy trong nghèo khó và bệnh tật

Sau đó, khi nghỉ hưu, ông sống 5 năm ở Thành Đô trong cảnh nghèo khó và phải gửi thư cho người quen nhờ giúp đỡ, may mắn sau đó, du fu có được một người bạn là thống đốc thành phố. Thành Đô là một hậu thuẫn nghiêm túc, dù phải trải qua những tháng ngày khó khăn nhưng có thể nói đây là khoảng thời gian bình yên và hạnh phúc nhất của nhà thơ.

“Trong chốc lát, gió lặng, mây đen,

bầu trời mùa thu âm u và đêm tối.

vải cũ lạnh như sắt,

Tôi đang nói dối một cách tệ hại

đầu giường bị rò rỉ không dấu vết

những giọt dày đặc, mưa, mưa bất tận.

trải qua chứng mất ngủ

làm thế nào để tóc dài và bồng bềnh?

– một bài thơ bị gió cuốn lấy

Vào mùa đông năm 762, Đỗ Phủ cùng gia đình trở về Lạc Dương, nhưng cuộc hành trình rất chậm chạp vì sức khỏe của nhà thơ không ổn định, lúc này ông đã bị điếc và bị bệnh về mắt và các bệnh khác. những suy nghĩ buồn bã của tuổi già khiến sức khỏe của nhà thơ ngày càng giảm sút.

giai đoạn thăng hoa cuối cùng của thơ Đỗ Phủ rơi vào hai năm giữa chuyến đi đến Lạc Dương, khi gia đình quyết định dừng chân ở quyễn châu, đến thời điểm này, nhà thơ đã sáng tác hơn bốn trăm bài thơ và hầu hết là thơ tang lu, tập thơ tiêu biểu cho ba phần mười thơ ca cả đời của ông.

vào năm thứ ba của lịch đại, do phu nhân rời bỏ lệ châu, bắt đầu một chuyến đi ho nam cùng vợ con trên một chiếc thuyền trôi dạt khắp nơi, sau đó ông theo sông đến đập châu nhưng gặp cảnh đau thương. , vì vậy anh ta định rời tàu để đi Hoành Châu, xuôi dòng sông Hàn trở về Thường An.

Bậc thi thánh tài hoa và cuộc đời chìm trong đói nghèo cũng như bệnh tật

Bậc thi thánh tài hoa và cuộc đời chìm trong đói nghèo cũng như bệnh tật

Tuy nhiên, Đỗ Phủ đã không đợi được đến lúc quay trở về nơi mình mong muốn, đói rét và bệnh tật một đời quấn thân mang linh hồn nhà thơ rời xa nhân thế vào một ngày mùa đông năm Đại Lịch thứ năm, trên chiếc thuyền nát vẫn trôi nổi trên sông Tương.

Trước đó, khi nằm trên con thuyền trong gió lạnh mùa đông và đau đớn vì bệnh tật, do phu nhân đã sáng tác bài thơ ba mươi sáu âm “phong thủy, trung thu, ô thủ” cũng được coi là. một kiệt tác văn thơ của anh ấy.

“Tên nhà hiền triết đã già, đói ốm quanh năm. thuyền cập bến tránh giông, hồ phẳng lặng và sao sớm ghé thăm. “

<3

Sau khi ông mất, người thân trong gia đình ông vì quá nghèo khó nên phải đặt tạm quan tài của nhà thơ ở Lạc Châu, mãi đến đời cháu nội của ông, làm nghề tự do, có đủ điều kiện mới được đến Nhạc Châu đưa linh cữu của ông về chôn cất. anh ta. Dưới chân mình. núi thu dương ở Lạc Dương.

cuộc đời thơ mộng tuyệt vời của một vĩ nhân

với hơn một nghìn bài thơ được nhân dân lưu truyền và một số tác phẩm thất truyền, có thể thấy cả cuộc đời làm phú gắn với cái duyên bút mực, ông sáng tác từ rất sớm và cũng sớm nổi tiếng ngay sau những tác phẩm đầu tay. ra mắt.

XEM THÊM:  1 số nhà thơ trong phong trào thơ mới

Tuy nhiên, ngay cả khi còn sống cho đến sau khi ông qua đời, thơ du fu vẫn không được coi trọng, và những ý tưởng trong tác phẩm của ông bị các nhà phê bình văn học Trung Quốc thời đó cho là quá táo bạo và kỳ cục, nhưng đã hết theo thời gian, thơ phú càng ngày càng mạnh.

Những bài phê bình đầu tiên về trang thơ của ông là do bach ky ky viết, tiếp theo là han vu cũng bảo vệ thẩm mỹ thơ phú của phu nhân và nói dối về những lời đàm tiếu của dư luận.

Chính những nhận biết đó đã khẳng định vẻ đẹp của thơ nhà thơ, giúp đời thơ của anh ngày càng phát triển.

Đỉnh cao trong sự nghiệp văn học của Du fu là thời Bắc Tống, các tác phẩm của ông được đánh giá đầy đủ nhất, tên tuổi của nhà thơ đã gắn liền với sự phát triển của Tân Nho học. ông đã dành cả cuộc đời của mình để chứng minh cho cả thế giới thấy rằng dù sống trong cảnh nghèo khó nhưng ông không bao giờ quên vị vua của mình.

đồng thời, Đỗ Phủ cũng khẳng định tấm lòng anh hùng của mình giữa thời loạn lạc, dưới con mắt của một thi sĩ tài hoa, cảnh chiến tranh đã được hiện lên một cách trọn vẹn nhất, những bài thơ của Phủ trong bao năm loạn lạc là một bức tranh. đầy tang tóc.

Đời thơ tài hoa của bậc vĩ nhân khắc tạc vào trang sử Trung Hoa

Đời thơ tài hoa của Đỗ Phủ khắc tạc vào trang sử Trung Hoa

Thơ ca của ông chia thành hai loại là cổ thi và cận cổ thi, dù ở thể loại nào thì Đỗ Phủ cũng đều rất dụng công, nhà thơ hiểu rõ được thanh vận trong ngôn ngữ Trung Quốc và có thể vận dụng nó một cách dễ dàng trong việc sáng tác thơ ca.

Không chỉ nắm vững những quy tắc nghiêm ngặt của thơ cổ, mà phú ông còn tiếp thu có chọn lọc những sáng tạo trong thơ ca đương thời, tỉ mỉ điêu khắc những chất liệu vốn có để làm nên những viên ngọc quý cho đời.

“đam mỹ của bạn ở phía trên làm nhạt phong cách, phía dưới làm mờ đi thẩm mỹ – tông; bài thơ nằm ngoài giá cả, ngoài lý trí; toàn bộ thơ nuốt khí, ngoại trừ; họ tối tăm mặt mũi, đục khoét con chữ, máu me xối xả …, họ có cả thân phận của tổ tiên, và họ có cái riêng của từng thi nhân. chưa ai làm thơ như do tu my. “

– văn bia được viết bởi nhà thơ gốc

thơ của ông tập trung vào ba chủ đề chính: thuyết ưu sinh, lòng yêu nước và tinh thần đấu tranh chống lại cường quyền. nhiều tác phẩm của phú đan xen ba yếu tố, bổ sung cho nhau và cùng góp phần tạo nên hiện thực tiêu biểu cho đời thơ ông.

với làm phú là trái tim, tất cả chủ đề của tác phẩm đều xoay quanh ông, đó là tiếng nói nỗi khổ riêng của nhà thơ xen lẫn nỗi thống khổ của nhân dân để dệt nên trang sử Trung Hoa. Trong những trang thơ, có thể nói cuộc đời thơ của Phủ hầu hết là một dòng biên niên về những năm tháng khó khăn của ông.

Để lại hơn một nghìn bài thơ cho thiên hạ, nhưng tên tuổi của vĩ nhân không chỉ dừng lại ở tài làm thơ, hậu thế còn biết đến ông với tư tưởng và đạo lý cao cả không khuất phục trước khổ sau. , các thế hệ sau này đã không tiếc lời ca tụng mà tôn vinh nhà thơ như một vị thánh.

Tuy nhiên, cuộc đời của làm phu nhân không được vinh quang như cuộc đời thơ phú của ông, người đàn ông tài hoa này đã phải chịu đựng gian khổ trong suốt cuộc đời và khi chết cũng không thể thoát khỏi căn bệnh hiểm nghèo ập đến. thăng trầm, nhưng luôn có nhiều thăng trầm hơn.

nhưng giữa cái nghèo và cái bộn bề ấy, làm phu vẫn luôn nung nấu cho mình một ước nguyện với tấm lòng nhân ái về cuộc sống ấm no của nhân dân, thì thơ ông đã mãi mãi là một bóng hình. cây cổ thụ bao phủ Trung Quốc cho muôn đời.

kỳ diệu

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Nhà thơ đỗ phủ có hiệu là gì. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *