Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
105 lượt xem

Đọc sách cùng bạn: Một nhà thơ hiện – đại – cổ – điển Việt Nam

Bạn đang quan tâm đến Đọc sách cùng bạn: Một nhà thơ hiện – đại – cổ – điển Việt Nam phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Đọc sách cùng bạn: Một nhà thơ hiện – đại – cổ – điển Việt Nam

Nhà thơ Nguyễn Duy (sinh năm 1947) xuất hiện trong cuộc thi đàn Việt Nam kể từ khi đoạt giải nhất cuộc thi thơ báo văn nghệ (Hội nhà văn Việt Nam) năm 1973. Kể từ đó, thơ của ông ngày càng phát triển và lan rộng khắp nơi. thế giới và công chúng. Nói đến thơ Nguyễn Duy, người ta hay nói đến đặc điểm bình dân hiện đại, dễ nhận thấy thơ ông khác với thơ nói chung đương thời.

nhưng để nói rằng phẩm chất bình dân hiện đại, khác biệt với thơ Nguyễn Duy một cách thuyết phục về mặt khoa học văn học thì không đơn giản và cũng không dễ dàng. nhà văn học Chu Văn Sơn sinh đã viết một bài viết công phu và xúc động nhan đề “Trạng nguyên thi đàn” nêu lên một số nét nổi bật trong sáng tác của nhà thơ. và bây giờ nhà nghiên cứu lu nguyen (la khac hoa) đã có một chuyên luận về thơ của nguyễn duy để xác định ông là một nhà thơ Việt Nam hiện đại.

Bạn đang xem: Nhà thơ hiện đại

Trong chuyên luận này, tác giả Lỗ Nguyên phân tích diễn ngôn văn học của thơ Nguyễn Duy ở các khía cạnh sau: Hình tượng tác giả-nhà thơ với tư cách là người sáng tạo ra thể loại thơ; Nhân vật trữ tình (trả lời câu hỏi ai đang nói trong bài thơ); thiên tài và cảm hứng (trả lời câu hỏi bài thơ nói gì); ngôn ngữ và giọng điệu (bài thơ được nói bằng ngôn ngữ nào).

toàn bộ chuyên luận là quá trình phân tích và chứng minh kết luận được tác giả nêu ra ngay từ dòng đầu tiên: “ công trình nghiên cứu này chỉ có một ý duy nhất, hướng đến một mục đích: chứng minh rằng minh nguyên duy là một nhà thơ. cổ điển Việt Nam hiện đại, các sáng tác của ông không phải là phiên bản của nghệ thuật hiện thực xã hội chủ nghĩa. ”(tr. 15).

Để làm được điều này, ông đã sử dụng phép toán so sánh và đối chiếu giữa một bên là nguyễn duy và các nhà thơ hiện thực xã hội chủ nghĩa, mặt khác được tiêu biểu là các nhà nguyên tố. do đó, tác giả cũng đưa vào cuốn sách trong phần phụ lục bài báo nghiên cứu công phu của mình “Thi ca thiên nhiên: Kho“ Hồi ức thể loại ”của Văn học chương” để độc giả có thêm cơ sở tin tưởng vào công trình nghiên cứu. .

tùy thuộc vào sự cô lập của âm dương, người đọc chuyên luận này có thể thấy:

Trên hình tác giả, bên phải là nghệ sĩ-chiến sĩ , ở nguyễn duy là nhà thơ của sinh linh . do đó có hai loại nhà thơ: một là “tác giả cách mạng” và hai là “tác giả của nhân dân”.

Xem thêm: Bộ mặt thật của Nhà văn Thùy Linh

Về nhân vật trữ tình, trong thơ hiện thực xã hội chủ nghĩa là người chiến sĩ cách mạng , còn trong thơ Nguyễn Duy là người , người . ở đây hoặc ở đó có liên quan đến địa vị của con người. “ nhưng trong thơ văn hiện thực xã hội chủ nghĩa,” nhân dân “trên hết là một phạm trù chính trị có nội dung tư tưởng, dùng để chỉ quần chúng cách mạng. Phải là quần chúng cách mạng. Chỉ có cách mạng mới đứng vào hàng ngũ của nhân dân. . (tr. 36-37) và trong thơ Nguyễn Duy “ chỉ có một thân phận! danh tính duy nhất của họ là của con người. “(tr. 38).

XEM THÊM:  Nhà thơ Huy Cận và ''cái duyên'' gây dựng lớp thẩm phán đầu tiên - Hànộimới

Về tài năng và cảm hứng, “thơ của nguyễn duy hòa nhập với dòng văn học hiện thực xã hội chủ nghĩa chủ yếu về đề tài chiến tranh và thể loại truyền thuyết. ” (tr 64) nhưng đó là chuyện khác huyền thoại, huyền thoại về “lòng dân” và sự trường tồn của nhân dân. “Vì vậy, chúng ta cũng nói về đất mẹ và dân tộc, nhưng đằng sau huyền thoại của nguyễn duy có một hình ảnh thế giới rất khác với hình ảnh thế giới trong truyền thuyết của văn học hiện thực xã hội chủ nghĩa. ” ( tr 67)

Về ngôn ngữ và giọng điệu, tác giả đã phân tích ngôn ngữ thơ Nguyễn Duy thành ba lớp. lớp thứ nhất là ngôn ngữ thế giới quan: trong tou hu là “ ngôn ngữ quân sự ” với từ khóa “ mặt trận “, trong nguyễn duy là “ ngôn ngữ hàng ngày của đời sống, tiếng người “với từ khóa” nhà nhà “. lớp thứ hai là ngôn ngữ cơ thể: trong yếu tố, nhân vật trữ tình giao tiếp một cách nghệ thuật thông qua “ thân thể chiến sĩ, thân thể cộng đồng “, tức là phương thức “ thân thể quan trọng”, được đặt trong một không gian giao tiếp không chính thức. “(tr. 135); ở Nguyễn Duy, nhân vật trữ tình giao tiếp nghệ thuật bằng” thể xác của chúng sinh “, chứ không phải tiếng phổ thông.

Tầng thứ ba là giọng điệu trữ tình: trong hò là bốn giọng điệu rập khuôn của thời trung đại: hic van, vo thi, poe và dai cao. “bướu và cáo là tiếng nói mạnh mẽ từ bên trên. Lời thề và thơ ca là tiếng nói kính trọng từ bên dưới.” (tr. 150); trong nguyen duy, giọng nói chính là hài hước tình yêu truyền thống . với giọng hát đó nguyen duy “đã chọn hát và nói là giai điệu phù hợp với mình nhất”. (trang 154).

Trên đây, tôi đã tóm tắt rất ngắn gọn, trong khuôn khổ một bài điểm sách, những điểm chính trong chuyên luận về thơ Nguyễn Duy của Lữ Nguyên. Ở mỗi thể loại, trong mỗi luận điểm, tác giả cũng trưng bày những dẫn chứng chi tiết, kỹ lưỡng với nhiều dẫn chứng thơ lục bát của cả hai phía. đọc sâu cuốn sách “còn nhiều điều tốt đẹp bên trong”.

Cuối cùng, tác giả tóm tắt bằng cách cho biết lý do tại sao ông đặt tiêu đề cho luận thuyết này xuất hiện trên bìa sách. “ trước đây, nghệ thuật hiện thực xã hội chủ nghĩa hiện tại đã không đưa con tàu thơ của nguyễn duy trở lại với nghệ thuật quy phạm, của chương. Bây giờ, ngọn gió” đổi mới “cũng không thể đẩy con tàu thơ ấy bơi về phía chủ nghĩa hiện đại và chủ nghĩa hậu hiện đại với những người theo chủ nghĩa dần dần, le dat và nhiều nhà thơ trẻ khác

Phong cách và cá tính sáng tạo của Nguyễn Duy đã đưa ông lên vị trí của một nhà thơ Việt Nam. tất cả các phương diện thơ tạo nên cấu trúc thất ngôn trong thơ ông, như tôi đã phân tích, từ nhân vật trữ tình, qua tài năng và cảm hứng, đến ngôn ngữ và phương thức biểu đạt, đều là sự tiếp nối của quá trình phát triển và hoàn thiện một nền thơ mới, biến mỹ học ấy thành một thể thơ dân tộc hiện đại. Tôi gọi Nguyễn Duy là nhà thơ cổ điển hiện đại Việt Nam theo nghĩa đó. “(tr. 167).

XEM THÊM:  Tiểu sử và cuộc đời sự nghiệp của nhà văn Nguyễn Thành Long

Xem thêm: Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Hữu Thỉnh

Hiệp ước đồng nhân dân tệ này có ý nghĩa quan trọng về nhiều mặt. Thứ nhất, nó dẫn đến cách đọc thơ Nguyễn Duy một cách khoa học khác với lối trước, thậm chí có thể phản cảm. chẳng hạn khi tác giả coi nón đàm chứ không phải lu bát là giọng thơ của nguyễn duy. Tất nhiên, cuốn sách cũng mời gọi và thách thức sự trao đổi, thảo luận về thi pháp và nghiên cứu văn học từ các bài thuyết trình của tác giả.

Thứ hai, thông qua thực hành phân tích nghị luận văn học về một tác giả cụ thể này, Lữ Nguyên đã cung cấp cho các nhà nghiên cứu một bộ công cụ cần thiết để áp dụng cho các tác giả khác, tất nhiên là sử dụng sáng tạo. thứ ba, quan trọng nhất, “Tập sách mỏng về thơ của nguyễn duy nhất đặt ra một vấn đề rất lớn đối với văn học và lịch sử Việt Nam đương đại.” Tập sách bên trong của nó “(tr. 7) với tư cách là gs. tran dinh su noi tieng tren mang xa hoi “danh hieu”. điều này đã được nói bởi những người ở đây và ở đó trước đây.

tou huu là ngọn cờ đầu của nền thơ ca cách mạng Việt Nam. chấp nhận. nhưng văn học Việt Nam không chỉ có dòng đó mà còn có dòng khác. Thật không may, những dòng khác này đã không còn tồn tại dưới ánh mặt trời từ lâu. Lữ Nguyên với chuyên luận này muốn khẳng định rằng thơ của nguyễn duy “không phải là một phiên bản của nghệ thuật hiện thực xã hội chủ nghĩa”. thì nó là bản gốc, bản gốc của người khác. khác là gì, tác giả của luận thuyết đã giải thích và mời độc giả cùng suy nghĩ và tiếp tục tìm hiểu.

Học giả văn học lu nguyen (tức pgs, Ts la khac hoa, sinh năm 1947) là chuyên gia lý luận văn học. Từ lý luận, nó đã phát triển thành nghiên cứu một số tác giả và hiện tượng trong văn học Việt Nam hiện đại, mang lại những khái quát và phát hiện mới, độc đáo cho học viện văn học nước nhà.

bạn có thể đọc các tác phẩm chất lượng của ông như “i. lotman. ký hiệu học văn hóa” (2015), “lý thuyết văn học Nga thời hậu Xô Viết” (2017), “vận mệnh lịch sử” của các lý thuyết văn học “(2018),” ký hiệu học phê bình đọc văn học như một hành trình tái tạo ngôn ngữ ”(2018).

nhưng nếu bạn mới bắt đầu làm quen với lu nguyen (người hoa tàn), thì bạn nên bắt đầu với cuốn sách “Trạng nguyên hiện đại Việt Nam (phân tích nghị luận văn học thực tiễn)” này.

hẹn gặp lại bạn lần sau với một cuốn sách mới khác.

hà nội, ngày 26 tháng 6 năm 2021

Tham khảo: Quang Dũng – một sắc thơ áo lính – Văn Chương Phương Nam

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Đọc sách cùng bạn: Một nhà thơ hiện – đại – cổ – điển Việt Nam. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.