Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
642 lượt xem

Nhà thơ lớn ư là để cho nhân loại yêu mình bằng mọi cách

Bạn đang quan tâm đến Nhà thơ lớn ư là để cho nhân loại yêu mình bằng mọi cách phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Nhà thơ lớn ư là để cho nhân loại yêu mình bằng mọi cách

tiêu đề:

“nhà thơ vĩ đại? là để nhân loại yêu bạn theo bất kỳ cách nào

đôi khi để đánh giá cao, đôi khi để trừng phạt

bằng cách tra tấn từng từ

khi kính cẩn quan sát từ xa

nhà thơ vẫn nguyên vẹn qua hàng trăm lần thử lửa

Tôi yêu bạn ”

(chuẩn bị trồng lan)

hãy bình luận về vấn đề được nêu ra trong đoạn văn trên.

bài tập

Độc giả trung thành của văn học qua nhiều thời đại vẫn yêu “Iliad” (Homer), sử thi kinh điển của nền văn minh châu Âu với cuộc chiến khốc liệt giành thành phố cổ đại, vẫn yêu tình yêu chung thủy của rama và vị trí của anh trong sử thi Ấn Độ “ramayana”, … điều gì đã khiến những công trình của quá khứ vẫn trường tồn, trường tồn với thời gian? Dù có nhiều bàn tán, ý kiến ​​trái chiều nhưng những “đứa con tinh thần” này đã giữ nguyên giá trị qua bao đời nay? Phải chăng điều kỳ diệu đến từ tài năng và tâm hồn giàu cảm xúc của người nghệ sĩ? Để trả lời câu hỏi này, nhà thơ Chế Lan Viên đã viết:

“Một nhà thơ lớn? là để nhân loại yêu thương bạn bằng mọi cách

đôi khi để đánh giá cao, đôi khi để đánh giá

bằng cách tra tấn từng từ

khi kính cẩn quan sát từ xa

nhà thơ vẫn còn nguyên vẹn qua hàng trăm thử thách bằng lửa

Tôi yêu bạn ”

Cuộc sống cung cấp một kho tàng ý tưởng vô cùng phong phú và quý giá cho người nghệ sĩ sáng tác, nhưng nó cũng là thứ lửa thử vàng, đánh giá tác phẩm có đáng để mọi người đón nhận hay không. suối nhạt và buồn tẻ. Vì vậy, chính cái đất sét của cuộc đời, nhưng biến thành một chiếc bình gốm đẹp đẽ hay chỉ là một đống đất vô nghĩa còn phụ thuộc vào tài năng và tâm hồn của tác giả. họ quan niệm tác phẩm, đưa tác phẩm đến gần hơn với độc giả, có lúc nhận được sự đồng cảm, nhưng cũng có lúc vấp phải những bình luận trái chiều, đó là “con đường tình yêu” khác biệt của con người. văn học chân chính phải cho người đọc đi sâu vào nhiều tầng ý nghĩa, khám phá những bí ẩn còn ẩn chứa, đưa ra những góc nhìn riêng để xây dựng tác phẩm. nhà thơ chỉ “vẹn nguyên qua trăm lần thử thách” khi tác phẩm của họ neo đậu trong lòng người đọc, tạo nên “sự đồng cảm mãnh liệt và rộng lượng” (đồng điệu), hoàn thành sứ mệnh trở thành “sách giáo khoa của cuộc đời” giúp con người hiểu đời, để hiểu bản thân họ. tốt hơn. tài năng và tâm hồn là những yếu tố làm nên một nghệ sĩ chân chính, một “nhà thơ lớn”!

Nam văn hào đã viết: “một tác phẩm có giá trị phải vượt qua mọi biên giới và giới hạn, nó phải là tác phẩm chung cho cả loài người”, vậy sức sống đã làm được gì? cường độ của văn học, cho nó sức mạnh để vượt qua tất cả những “biên giới và giới hạn” đó? một tác phẩm chân chính giống như hạt mầm xanh gieo trên mảnh đất đầy nắng và gió, nhưng lớn lên là nhờ dòng nước trong lành tuôn trào từ tâm hồn thi nhân. Điều gì sẽ xảy ra nếu tác giả tự cô lập mình với cuộc sống, không nhấn chìm mình trong cơn mưa thời gian mà sáng tạo ra tác phẩm? như một quy luật bất di bất dịch của nghệ thuật, văn chương phải bắt nguồn từ hiện thực, để thi nhân không thể quay lưng lại với cuộc đời mà lao vào thế giới hư ảo, hư ảo, “sáng tạo” của mình. bắt nguồn từ thực tế, nhưng điều đó không có nghĩa là nhà thơ sẽ sao chép mọi thứ trong tác phẩm của mình. họ chỉ biết mở lòng để đón nhận những dư âm của cuộc sống, họ quan tâm sâu sắc đến những đổi thay, đổi thay của thời cuộc, hướng đến sự đồng cảm và sẻ chia với mọi người. nhà thơ chỉ “vẹn nguyên qua trăm lần thử lửa” khi họ biết hân hoan trước những niềm vui của cuộc đời, biết gánh chịu nỗi đau của thế giới, biết “cho giọt máu ấm của mình cho nhân loại” (Lev Tolstoy). nhà thơ Nga lermontov từng tâm sự: “có những đêm không ngủ, mắt rưng rưng thổn thức, lòng đầy khao khát… thì tôi viết”, những cảm xúc mãnh liệt, cháy bỏng chính là mạch sống nuôi dưỡng trang thơ. , là nhịp cầu kết nối những trái tim, đưa “tri kỉ tìm về những tri kỉ đồng điệu” (là)

còn nhớ, cụ nguyễn du viết “truyện kiều”, được chủ nhân của mộng liên quân nhận xét là “máu chảy đầu bút, nước mắt thấm giấy”, có lẽ, đại thi hào họ Nguyễn đã dành tâm huyết. tất cả tâm huyết của mình, tất cả máu nóng của mình để hoàn thành công việc. nó không phải là một cảm giác bình thường, mà là một cảm giác có ý thức, được sinh ra từ những tư tưởng vĩ đại, dành cho tất cả nhân loại. Tôi cảm thấy tiếc cho những điểm đến “tài năng và kém may mắn” như việt kiều hay dam tien, nguyen du viết:

XEM THÊM:  Viết Cho Hai Nhà Thơ-Người Lính Họ Phạm | Trần Thị Nguyệt Mai

“nó: mặt đỏ từ ngày xưa

xui xẻo không cứu được ai ”

từng dòng thơ, câu chữ như một lời than thở cho số phận của một người đẹp có số phận éo le, tuy tài hoa nhưng cuộc đời đầy sóng gió. cô ấy phải rất có tâm và có duyên, phải đặt hết tâm hồn vào nhân vật, để nguyễn du khóc cho cuộc đời của mình như thế này. chính tấm lòng nhân đạo của tác giả đã khơi dậy niềm đồng cảm sâu sắc, mãnh liệt ở người đọc. chu minh trinh từ cuối thế kỷ 20 đã tự coi mình là một giống nòi yêu thương và hiểu biết sâu sắc với phụ nữ nước ngoài như một người cùng một giai điệu: “người bày tỏ tình cảm hòa hợp”. rồi đến vua minh chủ, người đã khen ngợi người nước ngoài là người trung thành, hiếu thảo, nhân đức chính trực, “khai quốc công thần, đời đời phú quý”. hay qua cái cách mà nhà văn quynh cảm thán về tác phẩm rằng: “Truyện kiều còn, tiếng ta còn, tiếng ta còn, nước ta còn” cũng đủ cho thấy “truyện kiều” được đón nhận và đánh giá cao đến vậy. . của độc giả. nhà thơ thành hu cũng bày tỏ lòng thành kính, ngưỡng mộ đối với đại thi hào họ Nguyễn:

“một nghìn năm sau, nhớ nguyen du

giọng nói thân thương như lời ru của mẹ ngày nào ”

(nguyen du thân mến)

“Truyện kiều” là tiếng khóc xé lòng, gây rúng động khắp không gian “những điều nhìn thấy mà đau lòng”, day dứt mãi trong lòng người đọc nỗi xót thương cho những con người tài hoa bị xã hội đè nén. đối với người đời là “trân trọng”, trân trọng và nhìn từ xa ”, nhưng đó chẳng phải chỉ là chặng đường 200 năm của những“ truyện cổ tích ”sao? Việc “trong sạch” hay “dằn vặt” là điều khó tránh khỏi, nếu coi “đói là chuyện nhỏ, mất chữ hiếu là việc lớn” thì chắc chắn Việt kiều đã không tự tử mà đã chấp nhận. một cuộc đời tủi nhục mấy chục năm. Đồng quan điểm, Nguyễn Công Trứ cũng có những ý kiến ​​chỉ trích rất gay gắt trong vở “vịnh thúy”:

“số phận hẩm hiu không bắt người ta vâng lời

Sự sắp đặt đáng để ngoại tình ”

Cũng có nhiều người đánh giá “truyện kiều” dựa trên lập trường đạo đức nghiêm khắc, chẳng hạn như ngo đức kế, huynh chú khang, và cho rằng dù văn hay nhưng tác phẩm vẫn không tránh khỏi “cái nhìn” soi mói của ai đó. , tình dục, đau buồn, phẫn uất, tôn giáo, tình dục, gia tăng “,…

từ khi ra đời cho đến nay, “truyện kiều” của Nguyễn Du đã có nhiều cách tiếp nhận và đánh giá khác nhau, “kẻ tán dương, kẻ phê bình”, người “kính cẩn”, “kẻ cầm quyền”, “kẻ quan sát kính cẩn từ xa”. “. “, mà” tra tấn từng chữ “. Dù có chuyện gì xảy ra đi nữa thì ngọn lửa sức sống” kiều diễm “vẫn không thể tàn, dù nguyễn du mất đi vẫn đi vào cõi bất tử, và thi nhân là” đại thi hào “của mọi thời đại… Phải chăng Nguyễn du với “tấm lòng suy nghĩ ngàn đời”, “đôi mắt nhìn thấu sáu cõi” và “tấm lòng thơ nồng nàn yêu đời” đã làm nên điều kỳ diệu ấy? từ xa xưa cho đến nay hay từ bao giờ, “truyện kiều” vẫn trường tồn với sức sống mãnh liệt, nó vẫn được yêu mến và trân trọng như lời nhà thơ Chế Lan viên đã nói: “Nguyên du viết kiều, đất nước viết văn”.

Nhà văn nguyễn công hoan đã bày tỏ quan điểm về nghệ thuật: “Muốn viết thì trước hết phải sống. Đừng tin tưởng thiên tài. Thiên tài cho ta thấy nghệ thuật, cuộc đời cho ta nội dung”, nhà thơ viết về cuộc sống, vâng, nhưng chúng không thể là những câu thơ hời hợt, nhàm chán, thơ hay ngoài việc chứa đựng những dòng cảm xúc sâu lắng còn phải được viết nên từ tài năng của tác giả, người nghệ sĩ phải có con mắt tinh tường để nhìn ra sự thay đổi của thời thế, nắm bắt được sự đổi đời. không chỉ vậy, nhà thơ còn cần có kiến ​​thức sâu rộng, đa dạng từ văn hóa, nghệ thuật đến triết học, tôn giáo, lịch sử, xã hội,… nên “sự sáng tạo” của họ khi ra đời sẽ mang dấu ấn của thời gian, bắt nguồn từ những đất và đất ngày càng sinh sôi, đơm hoa kết trái, làm đẹp cho đời Tài năng của nhà thơ sẽ là chỗ dựa vững chắc bảo tồn giá trị của tác phẩm, làm cho tác phẩm trường tồn theo năm tháng và người nghệ sĩ vẫn “vẹn nguyên qua trăm lần khói lửa ”. thử hỏi, nếu không có tài năng, không có vốn kiến ​​thức phong phú về xã hội thời bấy giờ thì làm sao nhà thơ nguyễn bình quân viết được hai tập thơ “bửu bối thi tập” và “bài văn tế ngữ” được nhiều người biết đến. là một thành tựu lớn của thơ ca trung đại Việt Nam, mở đầu cho dòng thơ “chạm đến hiện thực”? hay như Quang dũng được mọi người biết đến như một nhà thơ đa tài “cầm, trác, khảo, họa”, nên tác phẩm nào ông cũng viết ra. đặc biệt là bài “tây tiến” sẽ sáng như một bức tranh, vang lên như giai điệu ngọt ngào của khúc ca cuộc đời, chỉ với vài câu thơ, người đọc có thể hình dung ra khung cảnh vùng cao phía Bắc hiện ra với vẻ hoang sơ mà thơ mộng. nhìn:

XEM THÊM:  Phân tích sóng của nhà thơ xuân quỳnh

“xin lỗi vì đã hỗ trợ đội quân mệt mỏi

Muông hoa lát trở về vào ban đêm

đi lên một khúc cua dốc

lợn hút rượu, chúng ngửi thấy cả bầu trời

một nghìn mét trên, một nghìn mét dưới

nhà ai mưa xa ”

Song song với tâm hồn dạt dào cảm xúc, vốn hiểu biết phong phú, sâu sắc về cuộc sống, người nghệ sĩ chân chính muốn “vẹn nguyên qua trăm lần lửa cháy” còn phải có cá tính sáng tạo, độc đáo. , có tiếng nói, tiếng nói của riêng mình. Nếu nhà thơ không có dấu ấn cá nhân, không có sự đột phá trong phong cách sáng tác thì tác phẩm mình viết ra sẽ dần chìm vào quên lãng, và người nghệ sĩ sẽ mãi loay hoay trong guồng quay của việc lặp lại cho người khác, lặp lại cho chính mình. hay nói như hựu: “… chính là tửu sắc trong văn học, một xứ sở mà việc suy ngẫm lại là điều cấm kỵ ngay cả đối với những sự thật quan trọng”, nên nhà thơ sẽ không thể đối diện với cuộc đời, với độc giả khi tác phẩm của mình hoàn toàn mờ nhạt, lặp lại người khác. thử hỏi đến thời điểm đó tác giả có còn “trải qua trăm lần thử thách quỳ” nữa không? Việc đánh mất cá tính sáng tạo và phong cách độc đáo sẽ khiến nhà thơ trở thành một loại “nghệ sĩ múa rối”, rồi đến một lúc nào đó, họ sẽ không còn là chính họ nữa:

“Diễn viên đó đóng tốt cả trăm vai

chỉ một vai không thể đóng:

vai của tôi! ”

(suy nghĩ về thơ)

người đọc đến với thơ trên hết là tìm đến những điều mới mẻ để thanh lọc tâm hồn, yêu đời hơn, yêu đời hơn. vậy nếu nhà thơ cứ lặp đi lặp lại một mình, hay hàng trăm nhà thơ nhưng một hành động, một việc làm thì người đọc sẽ cảm thấy buồn chán và ngán ngẩm như thế nào? với mỗi nhà thơ, mỗi cá tính riêng, mỗi giọng văn, có thể độc giả yêu mến, “quan tâm” hay “cảm ơn nhìn từ xa”, nhưng cũng có khi “quở trách”, “giày xéo từng chữ”, quan trọng là Nhà thơ vẫn giữ được những giá trị cốt lõi của mình, không phải vì người khác có ý kiến ​​phản đối, mà vì nó làm thay đổi cách nhìn của bạn về cuộc sống. Chính những cách đón độc giả khác nhau đã thử thách lòng kiên trì của người nghệ sĩ, buộc họ phải không ngừng sáng tạo và rèn giũa bản thân để đến gần hơn với độc giả. Thơ ca thế giới và Việt Nam đã ghi dấu tiếng nói riêng của nhà thơ. những cái tên hay nhất là những cái tên luôn nỗ lực hết mình để khẳng định tiếng nói cá nhân trong sự sáng tạo. Nhà phê bình Hoài Thanh, người hoài niệm về những “Thi nhân Việt Nam”, đã nhận định: “Chưa bao giờ hồn sách rộng lớn như hiện ra cùng thời. Thơ mộng như Lưu Trọng Lư, hùng tráng như Huy Thông, trong sáng như Nguyễn Mỹ. phấp phới, minh mẫn như huy gần, mộc mạc như nguyễn bình, xa lạ như che lan viên …. và tha thiết, thiết tha, háo hức như một mùa xuân diệu kỳ. ” Mỗi tác phẩm ra đời dù nhận được nhiều ý kiến ​​trái chiều nhưng không thể phủ nhận tài năng và cá tính riêng của mỗi nhà thơ. họ là những nghệ sĩ chân chính, những “nhà thơ lớn” được “mọi người yêu mến”.

huynh nguyen bao trinh

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Nhà thơ lớn ư là để cho nhân loại yêu mình bằng mọi cách. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *