Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
372 lượt xem

Hồ sơ tác giả Tố Hữu – Nguyễn Kim Thành – tao đàn

Bạn đang quan tâm đến Hồ sơ tác giả Tố Hữu – Nguyễn Kim Thành – tao đàn phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Hồ sơ tác giả Tố Hữu – Nguyễn Kim Thành – tao đàn

a huu tên thật là nguyễn kim thanh (4 tháng 10 năm 1920 – 9 tháng 12 năm 2002), quê ở thôn phú lai, nay là xã Quảng Thọ, Huyện Quảng Điền, Tỉnh Thừa Thiên Huế. ông là nhà thơ tiêu biểu của nền thơ ca cách mạng Việt Nam, đồng thời là nhà chính trị. Ông từng đảm nhiệm các chức vụ quan trọng trong hệ thống chính trị Việt Nam với tư cách là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

a huu – nguyễn kim thanh (1920 – 2002)

nguồn gốc của một bút danh

theo lời tố cáo tự giải thích về bút danh của mình, năm 1938, ông đến Lào để thăm một người anh em. tại đây anh đã gặp một ông già là một người đàn ông bình thường. ông cố đặt cho ông bút hiệu là “thụu” (tiếng Trung: 素有), lấy từ trong truyện Đỗ thị là “ngo nhi thành huu dai chi” 吾兒 素有 大志. yếu tố 素有 có nghĩa là “sẵn có, ý chí khí chất tiềm tàng trong người”. chủ nhân của món đồ nhận được cái tên này nhưng lại hiểu nó có nghĩa là “một người bạn trong sáng”, viết bằng chữ Hán là “素 友”, khác với tên mà ông lão đặt ở chữ “huu”.

tiểu sử

thiếu niên

nguyễn kim thanh sinh ngày 4 tháng 10 năm 1920 tại thành phố hội an, tỉnh quảng nam. Năm 9 tuổi, ông cùng cha về sinh sống tại làng Phù Lai, nay là xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Cha ông là một nhà Nho nghèo, thất bại, phải kiếm sống rất vất vả, nhưng ông rất yêu thơ và thích sưu tầm ca dao, tục ngữ. đã dạy tôi làm thơ cổ. Mẹ ông cũng là con nhà Nho, thuộc nhiều làn điệu ca Huế, rất mực thương con. cha mẹ đã góp phần nuôi dưỡng tâm hồn thi sĩ.

mẹ anh mất khi anh 12 tuổi. Năm 13 tuổi thi vào trường Quốc học Huế. Tại đây, ông được tiếp xúc trực tiếp với tư tưởng của Karl Marx, Frederick Engels, Vladimir Ilyich Lenin, Maxim Gorky, v.v. Thông qua sách báo, kết hợp với sự vận động của các chiến binh Đảng Cộng sản Việt Nam lúc bấy giờ (Lê) Duẩn, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Chí Diểu), Nguyễn Kim Thành đã sớm tiến gần hơn đến lý tưởng cộng sản. Năm 1936, ông tham gia Đoàn Thanh niên Dân chủ Đông Dương.

hoạt động trong đảng cộng sản

Năm 1938, ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương. Tháng 4 năm 1939, đồng chí bị bắt, bị tra tấn dã man và đày đi Nhà lao Chính phủ (Huế), sau đó bị chuyển đi Nhà lao Lào (Quản xứ Quảng) và nhiều nhà tù khác ở Tây Nguyên. tháng 3 năm 1942, đồng chí vượt ngục Dak glei (nay thuộc Kon tum) ra Thanh Hóa bắt liên lạc với đảng (về hoạt động bí mật ở huyện Hậu Lộc và thôn Tam Quy, xã Hà Tân, huyện Hà Trung). Năm 1945, khi Cách mạng Tháng Tám bùng nổ, ông được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Khởi nghĩa Thừa Thiên – Huế.

năm 1946, ông là Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa. Cuối năm 1947, ông sang Việt Nam hoạt động nghệ thuật và tuyên truyền. Từ đó đến nay, các chức vụ quan trọng đều được giao cho anh trong công tác văn hóa văn nghệ, trong bộ máy lãnh đạo của đảng và nhà nước:

  • 1948 : phó tổng thư ký hội văn nghệ việt nam;
  • 1952 : giám đốc văn nghệ tuyên truyền dưới thời thủ tướng;
  • 1954 : thứ trưởng bộ tuyên truyền;
  • 1963 : phó chủ tịch công đoàn văn học nghệ thuật Việt Nam;
  • tại đại hội đảng lần thứ hai ( 1951 ): phó ủy viên trung ương; Năm 1955: thành viên chính thức;
  • tại đại hội đảng lần thứ 3 ( 1960 ): tham gia ban bí thư;
  • tại đại hội đảng bộ lần thứ 4 của đảng ( > 1960 ): 1976 ): phó ủy viên bộ chính trị, bí thư trung ương, trưởng ban tuyên giáo trung ương, phó ban nông nghiệp trung ương;
  • từ 1980 : ủy viên đầy đủ của bộ chính trị;
  • 1981 : phó chủ tịch hội đồng bộ trưởng, sau đó là phó chủ tịch thứ nhất của hội đồng của các bộ trưởng cho đến năm 1986. Ngoài ra, ông còn là bí thư của ủy ban trung ương.

Trong thời gian đứng đầu ngành văn nghệ, ông là người phê phán quyết liệt trào lưu nhân văn và tác phẩm (1958). nhiều người coi anh ta là nhân tố chủ chốt trong sự kiện này. Ông đã từng đảm nhiệm nhiều chức vụ khác, bao gồm hiệu trưởng trường nguyễn ái quốc, giám đốc ban thống nhất trung ương, giám đốc ban tuyên giáo trung ương, giám đốc sở giáo dục trung ương. ông cũng là đại biểu Quốc hội khóa II và khóa VI.

Sau năm 1986, Việt Nam thực hiện công cuộc đổi mới để thoát khỏi khủng hoảng kinh tế chung. ông bị mất uy tín về mặt chính trị vì chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng tiền tệ những năm 1980, ông bị sa thải khỏi các vị trí quản lý, chỉ còn là thành viên quốc hội và đảm nhiệm các chức năng nghiên cứu văn học và học thuật.

Năm 1996, Nhà nước trao tặng ông Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật (Đợt 1).

qua đời lúc 9:15 sáng. 7 giây ngày 9 tháng 12 năm 2002 tại bệnh viện 108.

quan điểm chính trị

  • Ông là một nhà thơ đã chọn con đường cách mạng từ khi còn trẻ, ông đã trải qua những năm tháng trong tù, thơ của ông là tiêu biểu cho quan niệm nghệ thuật cách mạng. Anh nói: “Muốn có thơ hay thì trước hết phải tạo được cái tình. các nhà thơ chân chính phải không ngừng phấn đấu, tu dưỡng tư tưởng; xác định rõ tầm nhìn, cách nhìn. tự nguyện và chân thành gắn bó là yêu cầu cao nhất đối với một nghệ sĩ trong mối quan hệ với đất nước và nhân dân. hơn nữa, các nhà thơ cách mạng phải kiên quyết đấu tranh, không khoan nhượng với những biểu hiện lệch lạc, với cái xấu, cái ác. tóm lại, làm thơ phải xứng đáng là chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng và văn hóa. “
  • ngoài tư cách là nhà thơ, ông còn là một nhà chính trị, với hàng loạt bài thơ ca ngợi các vị lãnh tụ. của phong trào cộng sản quốc tế như sttin (tôi sẽ luôn nhớ bạn), mao trạch đồng (đường đến đất nước của bạn), Hồ Chí Minh (chú, tôi nhớ bạn), fidel castro (từ Cuba).

đóng góp văn học

Có một sự thống nhất cao đẹp giữa cuộc đời cách mạng và cuộc đời thơ. đến hành trình thơ của hủ là hành trình lịch sử của cả một dân tộc. Nó được coi là ngọn cờ đầu của thơ ca cách mạng và kháng chiến.

hoạt động

  • “pick up” (1949)
  • that word (1946)
  • viet bac (1954)
  • wind (1961)
  • ra trận (1962-1971)
  • máu và hoa (1977)
  • từ cuba
  • a lute (1992)
  • ở lại với tôi (1999)
  • xây dựng một nền văn hóa vĩ đại xứng đáng với dân tộc chúng ta, của thời đại chúng ta (tiểu luận, 1973)
  • một mạng lưới văn học và cuộc sống khác (tiểu luận, 1981)

nguyen huyuu đã dành những dòng dành tặng ông để bày tỏ tình yêu và sự kính trọng của mình, như: “Bạn là người rất vững chắc, được tất cả văn nghệ sĩ kính trọng” (trích nhật ký ngày 28 tháng 9 năm 1949); “suy nghĩ của nguyên tố, sáng như vàng, như ánh sáng” (trích từ nhật ký tháng 12 năm 1949); “Hôm nay anh tranh thủ lại những ý kiến ​​hay, ý tưởng hay…” (trích nhật ký ngày 28-4-1959); “đóng vai chính diện. thoải mái. nói về việc đi đến cõi vĩnh hằng. những người ủng hộ đồng ý. lúc đó… người bạn tốt đã đưa ra nhiều ý kiến ​​về vấn đề này. ”Qua cuộc gặp gỡ đó, Nguyễn Huy Tưởng cảm thấy“ yêu Đảng, yêu cách mạng ”(trích nhật ký ngày 11 tháng 10 năm 1959).

  • bác gái
  • mẹ hậu giang
  • bài ca xuân năm 1961
  • bài ca quê mẹ
  • khúc tráng ca !
  • một con cá một mắt khác
  • bạn có thể ở một mình không?
  • biến đi!
  • Tôi sẽ nhớ bạn mãi mãi
  • đợi anh về (tập thơ dịch, 1998)
  • em yêu … ba lan
  • anh biết em ở Hồ Chí Minh
  • hai trẻ em
  • ho chi minh
  • nhớ lấy lời tôi dặn nhé
  • hoa màu tím
  • chúc các chú bộ đội an khang
  • kính thưa cụ nguyễn du
  • vạn tuế
  • lao bảo
  • người lạ
  • tập hợp
  • tất cả các bà mẹ
  • bà mẹ nhỏ
  • trẻ mồ côi
  • đàn hạc
  • li>

  • phía nam
  • mưa
  • năm xưa
  • sáng có thể
  • ngoan cố! ngoan cố!
  • emily, cưng
  • hãy đi
  • tôi với tôi
  • từ đó
  • tâm trí trong tù
  • mối quan hệ
  • li >

  • theo chú
  • tiếng chổi tre
  • hát dòng sông thơm
  • lời ru
  • bằng tiếng lenin
  • vườn
  • viet bac (thơ, 1954)
  • máu và hoa của việt nam
  • mùa xuân ở đâu …
  • đó là mùa xuân

bài thơ cuối cùng

tạm biệt cuộc sống thân yêu của tôi

một vài dòng thơ, một số ít tro.

bài thơ cho bạn bè. tro bón đất

sống là cho đi. cái chết cũng là sự cho đi.

giải thưởng chính và giải thưởng văn học

  • Giải nhất Hội văn học nghệ thuật Việt Nam 1954-1955 (tập thơ tiếng Việt)
  • giải thưởng văn học Thái Lan năm 1996 cho tập thơ “Một tiếng đàn”.
  • giải thưởng văn học – nghệ thuật thành phố Hồ Chí Minh (đợt 1, 1996)
  • huy chương sao vàng (1994)
  • nhiều giải thưởng, danh hiệu khác …

những sự kiện rắc rối sau cái chết của anh ấy

chết vì bệnh hiểm nghèo. Bài phỏng vấn với tiêu đề: “Gặp gỡ một người bạn tại 76 thôn Phan Định Phường” được đăng bởi Nhất Hòa Khánh sau khi anh ta qua đời gặp phải sự phản đối của gia đình anh ta. Tháng 4 năm 2004, tài liệu này bắt đầu phổ biến trong giới báo chí và nghệ thuật Việt Nam. Tháng 5 năm 2004, nhật báo Quân đội nhân dân đã đăng 3 số của tài liệu này với các tiêu đề “a huu” và “cứu các chiến sĩ điện biên” (số 3 ra ngày 7 tháng 5 năm 2004). Ngoài ra, bài báo này còn được đăng trên nhiều chuyên mục nhỏ trên các báo khác như Nhân dân, Tiên phong Chủ nhật, Người Hà Nội, v.v. người đề xuất có lời khen ngợi cho những người này.

cuộc phỏng vấn được thực hiện vào năm 1997, nhưng khi nó được xuất bản, bà. Vũ Thị Thanh, vợ của huu, phủ nhận điều đó và cho rằng đó là những tài liệu giả “có nhiều ý kiến ​​trái chiều, mượn danh”. Ông đã nhờ cơ quan chức năng can thiệp để điều tra, làm rõ việc giả mạo tài liệu này, nhưng ông Nhất Hòa khánh cho biết có ghi âm đầy đủ cuộc nói chuyện của ông với chủ nhân.

true or false, true or false, nhưng thực tế nó đã được các tờ báo lớn ở Việt Nam phổ biến. sau đó, sự kiện này không còn được các cơ quan báo chí, tổ chức nghệ thuật nhắc đến.

cụm từ

“Ông già không bao giờ khen thơ tôi”

– chân dung và đối thoại – tran dang khoa

sử thi chiến đấu với nhân loại

tou huu, khi đó là ủy viên trung ương đảng công nhân Việt Nam, phụ trách công tác văn hóa, nghệ thuật và tuyên truyền, được coi là người cực lực phản đối và tham gia vào việc xóa sổ nhân văn và các tác phẩm nghệ thuật . mà ông cho là đã lợi dụng phê bình văn học để tuyên truyền phản chính trị, chống lại sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Trong cuốn sách về cuộc chiến đấu chống lại sự phá hoại của nhóm “nhân văn – văn học” trên mặt trận văn hóa, nhà xuất bản văn hóa, năm 1958, do ông là tác giả, ông đã bình luận về phong trào này và những người được coi là có liên quan. như sau:

lật bộ quần áo “hạng người” hôi hám từ trong ra ngoài, bạn có thể thấy một ổ phản động đầy gián điệp, mật vụ, côn đồ, troll, địa chủ tư sản phản động, tụ tập trong tổ quỷ với gái điếm, đèn, sách chống cộng, khiêu dâm . phim ảnh … trong cái công ty phản động “nhân nghĩa – tốt việc” ấy thực sự có đủ thứ “phân biệt”: từ bọn cuồng tín, từ bọn thực dân Pháp cũ đến bọn gián điệp, từ bọn trót lọt cống hiến, từ trần đức thao đến bọn phản động. đảng loạn, nguyen ngay dang, tran dần, le dat. đặc điểm chung là hầu hết đều là thành phần của giai cấp địa chủ, tư sản phản động, đều ngoan cố đề cao lợi ích giai cấp cũ, cố tình chống đối cách mạng và chế độ. bản báo cáo tóm tắt về vụ án “nhân văn – giải” cũng do người bạn viết có những kết luận như sau về tư tưởng chính trị và quan điểm nghệ thuật của trào lưu nhân đạo cổ điển:

các tư tưởng chính trị thù địch kích động chủ nghĩa cá nhân tư sản, bôi nhọ chủ nghĩa cộng sản. xuyên tạc những mâu thuẫn xã hội, kích động sự chống đối của nhân dân đối với chế độ và sự lãnh đạo của Đảng. chống chế độ độc tài dân chủ bình dân, chống cách mạng xã hội chủ nghĩa. gieo rắc chủ nghĩa dân tộc tư sản, cào bằng đầu óc chủ nghĩa sô vanh chống lại chủ nghĩa quốc tế vô sản. những quan điểm phản động về văn hóa nghệ thuật của nhóm “văn học – nhân văn”, phản đối văn nghệ phục vụ chính trị, thực chất là phản đối văn nghệ phục vụ đường lối chính trị cách mạng của giai cấp công nhân. họ đòi “độc lập tự do” của nghệ thuật, họ công khai “sứ mệnh đối lập” của nghệ thuật, thực chất là họ muốn biến nghệ thuật thành một thứ chính trị phản động. nhóm “cổ điển-nhân văn” phản đối nghệ thuật phục vụ công nhân và nông dân, đề cao “con người” trừu tượng, trên thực tế họ đòi quay lại chủ nghĩa cá nhân tư sản sa đọa. nhóm “nhân văn – tác phẩm văn học” đã căm thù tấn công nghệ thuật xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là nghệ thuật Xô Viết, và tấn công nghệ thuật kháng chiến của chúng ta. trên thực tế, họ phản đối hệ thống xã hội chủ nghĩa, họ đòi theo chế độ tư bản chủ nghĩa. nhóm “nhân văn – giải thưởng” phản đối đường lối văn nghệ của đảng, họ đòi “trả lại nghệ thuật cho giới văn nghệ sĩ”, thực chất là họ đòi đặt đường hướng văn nghệ vào tay bọn phản cách mạng.

nhà văn nguyễn bỏ trốn , trong nhật ký của mình, sau khi nhắc đến tên một số người trong nhóm nhân văn, ông cũng nói: “họ có người nói: đừng viết nữa, để vậy. bọn trẻ viết. Dù bài báo hay sáng tác nào của các anh mà chúng gọi là “cây đa”, chúng đều gạt nó ra là dở. (Trích báo ngày 23 tháng 1 năm 1956).

đánh giá

“Tôi chỉ biết anh ấy là nhà thơ được đọc nhiều nhất trong thời đại của anh ấy. Tôi chỉ biết rằng anh ấy sinh ra rất đúng thời điểm. giọng nói của anh ấy là giọng nói của thời đó. Có hai nhà thơ ra đời một cách thời cơ nhất là Tố Hữu và Trần Đăng Khoa. Tôi không hiểu nếu trong những năm này, người bạn 20 tuổi và bạn trần đăng khoa 8 tuổi thì giọng hát của họ sẽ ra sao. họ có tài và sẽ làm thơ. nhưng họ sẽ làm thơ như thế nào? Tôi đã luôn nghĩ rằng toan là một nghệ sĩ của làng. thơ anh là một khúc ca của niềm vui bất tận. khi thơ ông bước vào thời kỳ sôi nổi nhất cũng là lúc dân tộc Việt Nam sau bao năm nô lệ đã trở thành con người tự do. Ai sống trong khoảng thời gian ấy cũng sẽ quên đi những nỗi buồn riêng tư để cất cao tiếng hát của nền độc lập dân tộc. ”

– phần tử và đèn đã tắt – nguyễn quang thiều

“bạn là một nhà thơ vĩ đại. đúng hơn, ông là một nhà thơ lãng mạn cách mạng. cả đời cống hiến cho cách mạng. thơ và đời là một. mặt trước và mặt sau nhất quán. cánh hữu đã nhìn cách mạng bằng con mắt lãng mạn của một nhà thơ. thơ anh dường như chỉ có một giọng. đó là tiếng nói tưng bừng ca ngợi cách mạng. đọc nó trong bất cứ hoàn cảnh và tâm trạng nào, ta cũng thấy rạo rực, náo nức như đi trẩy hội. Đi đến đâu bạn cũng nghe thấy tiếng trống, tiếng kèn. mà thơ ông không chỉ có tiếng trống đánh như rước, ông còn bắn 21 phát đại bác. Cho đến nay, ông là nhà thơ Việt Nam duy nhất được bắn đại bác một cách trang trọng như vậy. ”

– chân dung và đối thoại – tran dang khoa

“Cuối cùng, giống như tất cả cuộc sống của con người, anh ấy đã rời bỏ cuộc sống của mình ở một nơi bụi bặm vào một ngày mùa đông lạnh giá. anh không còn ở lại trần gian để đón một mùa xuân nữa. từ đây sẽ không bao giờ ra đời những bài thơ về mùa xuân của ông được nhiều độc giả Việt Nam mong chờ mỗi khi xuân về. Một lần, tôi gặp anh ấy trong một cuộc hội thảo, anh ấy nói với tôi: “Khi anh đến nhà em chơi, anh kể cho em nghe những câu chuyện rất hay. bạn có khả năng ghi lại nó. ” nhưng cuộc trò chuyện đó đã không bao giờ xảy ra. có lẽ sau này, khi tôi cũng trở thành một ông già và gặp anh ở cõi vĩnh hằng, có lẽ anh sẽ nói cho tôi biết. Nhưng tôi nghĩ trong muôn đời, những điều xấu, những điều tốt không còn quan trọng nữa. bởi vì ở đó, mọi đau khổ đều được chữa lành, mọi bóng tối được chiếu sáng, mọi lỗi lầm được tha thứ, mọi nỗi sợ hãi bao trùm, mọi tuyệt vọng được cứu vãn… giờ đây, tâm hồn bạn đang mỉm cười hay chiêm nghiệm, thở dài nhẹ nhõm hay tự dằn vặt mình – ”

– phần tử và đèn đã tắt – nguyễn quang thiều

“Thời đại của chúng ta thật may mắn khi có một nhà thơ hay”

gia đình

Vợ tôi là Vũ Thị Thanh, nguyên phó trưởng ban tuyên giáo trung ương (nay là ban tuyên giáo trung ương). Chuyện tình của họ được họ khen là đẹp, và Thanh đã viết một cuốn hồi ký về mối tình mang tên “thương nhớ ở người”. anh ấy đã qua đời vào năm 2012.

Cặp đôi có ba người con, hai gái và một trai.

danh dự

Hiện nay, tên gọi của nó xuất phát từ một tuyến đường ở thủ đô Hà Nội, nối từ ngã tư Duy Tiên – Lê Văn Lương khuất nẻo đến ngã tư Vạn Phúc – Yên lộ chạy qua hàng loạt khu đô thị lớn như: Phùng Khoang Mới. Khu đô thị, trung văn, văn phúc … ở Huế còn có một con phố mang tên anh.

XEM THÊM:  Nguyễn Hoàng Thu - Lãng tử trong đời, chí thú trong văn - Hội Nhà Văn Việt Nam

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Hồ sơ tác giả Tố Hữu – Nguyễn Kim Thành – tao đàn. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *