Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
476 lượt xem

Nhớ nhà văn Thanh Giang: Một tấm lòng và trang văn đáng quý

Bạn đang quan tâm đến Nhớ nhà văn Thanh Giang: Một tấm lòng và trang văn đáng quý phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Nhớ nhà văn Thanh Giang: Một tấm lòng và trang văn đáng quý

Ngày 16 tháng 3 năm ngoái là tròn 3 tháng ngày nhà văn Thanh Giang vĩnh viễn ra đi. Không xuất sắc như nhiều nghệ sĩ cùng thời, nhưng ông đã có những đóng góp đáng kể với tư cách là một chiến sĩ và nghệ sĩ vô giá …

Hai người bạn vườn dừa

Hơn một tuần sau khi nhà văn thế tử qua đời, một nhà văn thanh giang khác từ Biển Chọi cũng về quê. Bằng cuộc đời và cách viết chân thành của mình, nhà văn Qingjiang đã có cách sống riêng và đóng góp tiếng nói riêng của mình cho nền văn học miền Nam đương đại. Không biết có “hẹn” trước không mà tháng 12/2015, hai nhà văn lão thành ở bến tre đã được “mời” về cùng nơi chôn nhau cắt rốn: Một ngày mất của các nhà văn hiện đại. . Ngày mùng 8, nhà văn thanh giang mất ngày 16.

Cuộc đời và sự nghiệp của hai nhà văn đồng bào này có những vận may và con đường văn chương khác nhau, nhưng cũng có những điểm tương đồng. Tên quen thuộc của cả hai là bút danh, không phải tên thật do bố mẹ đặt. Nhà văn trang thế hy tên thật là võ tướng, nhà văn thanh giang tên là lê mai sơn. Cùng quê Biển Thước, nhưng nhà văn Thanh giang sinh tại huyện Moli ngày 13 tháng 11 năm 1930, kém 6 tuổi nhà văn mất tại huyện Châu Thành ngày 29 tháng 10 năm 1924. Hai ông đã sớm tham gia cách mạng từ những ngày Kháng chiến chống Pháp. Tuy nhiên, sau Hiệp định Genève 1954, đất nước bị chia cắt, có một thời gian tác giả được các đồng chí lãnh đạo cử vào nội thành Sài Gòn dự sự kiện công khai, rồi trở lại chiến khu sau hai năm bị địch bắt tù đày. Nhà văn Thanh Giang trở lại bộ đội chống Mỹ sau một thời gian tập kết ra bắc, tham gia nhiều trận đánh, tung hoành trên các chiến trường trọng điểm cho đến ngày đất nước hòa bình thống nhất.

Năm 1975, cả hai sinh sống và làm việc chủ yếu tại Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 1992, tác giả từ giã thành phố và về hưu trí ở nông trường trồng dừa ở quê hương Bentree cho đến cuối đời. Cho đến ngày mất, nhà văn Qingjiang vẫn gắn bó với những mái nhà tranh lụp xụp nằm rải rác trên tầng thượng của khu chung cư ở trung tâm thành phố này, dù những người con thành đạt đều muốn đưa vợ chồng ông về sống cùng. Một ngôi nhà thông thoáng hơn, nhưng anh quyết định không làm như vậy.

XEM THÊM:  Phong cách sáng tác của nhà thơ hàn mặc tử

Nhìn bề ngoài, hai vị cao niên gốc dừa này chân chất, giản dị, hiền lành, tốt bụng và dễ gần. Các nhà văn hiện đại viết chậm, ít, và có góc cạnh sắc nét, trong khi nhà văn Qingjiang viết nhanh, viết nhiều hơn và giản dị và chân thành. Nghĩ đến hai người họ, tôi thường liên tưởng đến một bài thơ của các tác giả Thanh Giang trong chiến tranh, trong đó có đoạn:

“Bao năm bùn sâu, quen hơi, đứng dưới nước, đứng thẳng trong sương mù đêm đen, và trong nắng, những chiếc lá tròn mỏng sẽ mãi che chở cuộc đời tôi…”

Hình ảnh đẹp lãng mạn tự tin của bông súng “đứng thẳng” khiến tôi cảm thấy mình thật “may mắn” khi được bước vào cuộc đời của hai nhà văn đáng kính sinh ra ở vùng “bùn sâu” của miệt vườn bên sóng nước!

Nhà thơ Nga Evtushchenko từng viết rằng “mỗi số phận đều chứa đựng một phần lịch sử”. Mặc dù không nổi tiếng và được kính trọng như các nhà văn đồng nghiệp Dong hay Song Nan, Ruan Guangsheng và Mr. De, các nhà văn Qingjiang cũng tương thích với các nhà văn khác như Chen Qingqiao và Mai Wentao. quang nha, võ trần nha, ông Đống… đều có “số phận lịch sử” riêng, đóng góp tiếng nói khó quên cho nền văn học đương đại Xinnandi.

Một tấm lòng đáng quý, một nhân cách hiếm có

Nhà văn thanh giang là một người rất nghiêm túc và đam mê nghề nghiệp. Thời trẻ, ông ra trận, viết trong mưa bom, bão đạn và tiếp tục miệt mài sáng tác, xuất bản tác phẩm cho đến những năm cuối đời. Ngoài kịch bản phim, ông đã xuất bản hơn 20 tập tiểu thuyết, truyện và thơ, một số tập đã được tái bản nhiều lần. Càng lớn tuổi, bạn càng có thể viết tốt hơn. Nhà thơ tội phạm sáu tuổi đã thừa nhận sự thật về thời kỳ sau này của nhà văn Thanh Giang: “Những tác phẩm của ông dần mở ra cho người đọc hình ảnh chân thực về những con người trong chiến tranh, từ những anh hùng ra mặt trận trực diện với kẻ thù, những kẻ muôn là người ở hậu phương sẵn sàng sống trong làn đạn của kẻ thù Dù được viết ở phía này hay phía khác, những nhân vật trong truyện và hồi ký của ông đã trở nên nhiều màu sắc hơn, không còn là suy nghĩ đơn thuần mà là sự day dứt, giằng xé. trái tim, mà đã trở thành trong cuộc sống Tình cảm và trung thành hơn. Hành động ”.

XEM THÊM:  Nhà thơ nổi tiếng của việt nam

Đặc biệt về tiểu thuyết, nhà văn Qingjiang đã xuất bản 7 cuốn sách: Vùng tranh chấp (1982; tái bản 2003), Dòng sông nước mắt (1989), Vườn bồ đề trăng mọc (1995), Chuông tháp (2001), Sông Xianliang (2005, tái bản năm 2009), Cuộc chia ly vinh quang (2011) và hai năm trước The Marvelous Sage (2013) viết về các nhân vật lịch sử của ca le luong. một lực lượng lao động mạnh mẽ. Điều đáng nói là Đồng hồ chùa do Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn hóa Việt Nam trao tặng năm 2002 là một cuốn tiểu thuyết dài 600 trang kể về ngôi chùa Sansheng tự dựng trong một bãi rác ở trung tâm Sài Gòn. Trước năm 1975, theo nhà văn Trần Thanh Kiều: “Trong việc tìm cách thể hiện các đề tài truyền thống, Thanh Giang đã kết hợp truyện trừ tà với một chút tinh thần, thu hút người đọc.” Trinh thám “(xã hội đen, bắt cóc, giải thoát …), một chút “bi thương” (lên xuống núi, đấu tay đôi …), mối tình tay ba (Huệ – Phong Sa – Hoa Tráng) – Quang Minh – Hồng Song – Nguyên Chí …) khiến cuốn tiểu thuyết thêm phần hấp dẫn. .. ”. Tác giả cũng đã chuyển thể tiểu thuyết Shrine Bell thành kịch bản phim, từng đoạt giải thưởng của Hội Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh …

Ngoài sáng tác nhạc, nhà văn thanh giang còn là một trong những người có ý thức phát hiện và nâng đỡ các cây bút trẻ. Anh làm điều này khi còn làm báo Quân giải phóng nhân dân trên chiến trường, sau này anh tiếp tục sứ mệnh cao cả này khi phụ trách trại sáng tác, ươm mầm sức viết trẻ của Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kết hợp. Có thể nói, hơn 20 năm qua kể từ ngày đất mẹ thống nhất, nhà văn Thanh Giang và nhà văn Trần Thanh Kiều là hai cây bút tâm huyết, có công phát hiện và ươm mầm những cây bút trẻ.

Nghĩ đến anh, bạn bè, đồng nghiệp và đàn em luôn nghĩ đến một con người có tấm lòng nhân hậu và nhân cách hiếm có. Những dòng trong bài thơ tứ tuyệt của anh Kyoko thoáng qua trong tâm trí tôi: “Đời ai biết trước được / Thời gian ngắn chưa đầy một ngày / Cánh vàng bay đi / Để hồn buồn trên cây”! Những nỗi buồn hiển nhiên của kiếp người như anh xứng đáng là nguồn cảm hứng cho các thế hệ mai sau. Anh ấy đã ra đi, nhưng trái tim và những trang viết của anh ấy sẽ luôn ở đó!

Pan Huang

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Nhớ nhà văn Thanh Giang: Một tấm lòng và trang văn đáng quý. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *