Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
436 lượt xem

Thơ ca Trung đại Việt Nam: Văn hóa quy ẩn của các nhà Nho – VIETNAM GOLDEN BOOKS | HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ DỊCH VỤ VIỆT NAM

Bạn đang quan tâm đến Thơ ca Trung đại Việt Nam: Văn hóa quy ẩn của các nhà Nho – VIETNAM GOLDEN BOOKS | HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ DỊCH VỤ VIỆT NAM phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Thơ ca Trung đại Việt Nam: Văn hóa quy ẩn của các nhà Nho – VIETNAM GOLDEN BOOKS | HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ DỊCH VỤ VIỆT NAM

điều này được thể hiện đậm nét trong các sáng tác thơ ca thời trung đại …

xa địa điểm chính thức

“Khám phá kho báu”, “tránh đục khoét mà tìm kiếm bên trong”, đó là cách cư xử của các nho sĩ trong thời kỳ phong kiến. khi xã hội đã mục nát, rối ren đến mức không thể dung hòa hay cải tạo, các nhà Nho tự nguyện “ở ẩn” rời bỏ chốn giang hồ bất hòa, các quan lại vội vã lui về quê hương, vui thú điền viên mà giữ lấy phẩm giá của mình. .

Nguyên trai (1380 – 1442) là anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa. ông là một nhà thao lược tài ba, một người trung kiên, suốt đời trung thành với nước, trung với dân, suốt đời xả thân vì dân, vì nước.

nhưng khi: “miệng lưỡi hơn giáo nhọn / mạng sống chừng nửa thau nước” (báo hiếu – bài 9), nguyễn trai không thể đứng yên nhìn triều thần chia tay nhau. , nổi khùng khắp nơi: “điềm nhiên nói những điều mình muốn / Khuỵu gối theo đời, không làm nổi” (hứng – bài 2).

nhà thơ đã than thân trách phận ở nhà vì hoàn cảnh xã hội và sự tự nhận thức, sự thôi thúc của tâm hồn: “sao không về sớm, cơm chín vạc làm gì / Cơm có nước với rau. , sau đó tùy thuộc vào bạn? ” (với là ca).

rồi khi trở về quê hương, ông lại hòa mình vào cuộc sống trong sáng, giản dị, gần gũi với mọi người, xóm giềng: “ẩn mình trong túp lều nhỏ có cửa hiên / Thu thai làm nơi ẩn cư hiền triết” (nghĩa là. )

Nguyên tinh khiem (1491-1585), tên hiệu là Bạch Vân am cư sĩ, được đệ tử tôn là tuyet giang phu tử. Nguyễn Phong Khiêm được biết đến là một nhà Nho có tư cách đạo đức, tài thơ phú, một nhà giáo nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam.

Sau 8 năm làm quan tại triều, sau khi dâng sớ xin nhà vua chém đầu 18 người đàn ông bất hiếu nhưng không được vua đồng ý, Nguyễn đã ngoan cố khai nhận rằng mình đang trốn ở quê nhà.

Đây là điều mà ông tin tưởng trong nhiều sáng tác thơ: “kẻ ngu thì tìm nơi hoang vắng / người khôn, người đến chốn không yên” (thanh nhàn). Nguyên ngoan cố tự cho mình là kẻ ngốc giữa một xã hội đầy rẫy những kẻ giang hồ, giang hồ, kỵ mã. ông tìm về chốn thanh vắng nơi quê nhà để thoát khỏi chốn liêu trai đầy thị phi, tìm sự bình yên trong tâm hồn: “quê cũ dẫu yên / Đạo xưa muôn thuở” (nhân gian). . tình trạng của sự việc – bài 15).

XEM THÊM:  Tiểu sử nhà thơ Tản Đà - Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng

sống tích cực mà không vội vàng

Rời xa chốn quan trường, các nhà nho trở về nông thôn, hòa mình vào cuộc sống trong sáng, giản dị nhưng cao đẹp trên đồn điền. họ thấy nhàn hạ, có thể làm những gì mình thích, sống phù hợp với thiên nhiên và hòa mình vào thiên nhiên.

khi lại ẩn cư trong lũy ​​sơn, nguyễn trai đã tìm thấy một không gian sống mộc mạc, bình dị và tìm thấy những phút giây thư thái hiếm có trong cuộc sống: “ừ thì hưởng những ngày đi học mát rượi / hòa xanh đùn đùn và tán” (kể giám – bài 43).

đã cảm nhận được hình ảnh làng quê tràn đầy sức sống, thấy được cuộc sống thanh bình, yên ả của làng quê: “ao cạn thu rong / trồng rau muống / tri thanh trồng sen” (cảm hứng nghệ thuật – bài 24) . nhà thơ có thể lắng nghe âm thanh của thiên nhiên, sống hòa mình với thiên nhiên để quên đi bao lo toan, cát bụi: “với son có đá rêu phong / ta ngồi tựa đá êm như đệm / trong ghềnh cây thông mọc lên như nêm / ta tìm bóng mát ta nằm / trong rừng có bóng trúc / dưới rặng xanh mát ta ngâm thơ thong thả ”- (với chim sơn ca).

Còn trạng thái khiêm tốn, khi về quê, ông trở thành một lão nông vác cần câu đánh cá, người vác vỏ, người vác cuốc làm ruộng để vui cùng người nông dân: “một mai, cái cuốc, cái cần câu / Bài thơ dù ai vui ”(nhàn hạ).

tìm thấy ở đó một triết lý sống, đó là sống thuận theo tự nhiên, mỗi mùa đều có những thú vui và sản vật riêng để con người phấn đấu và tận hưởng: “mùa thu ăn măng, mùa đông ăn giá, ăn giá ở.” mùa đông. / mùa xuân tắm ao sen, mùa hạ tắm ao ”(nhàn hạ). nhờ vậy mà danh lợi đối với người Trạng nguyên khiêm tốn nhẹ như gió thoảng, tâm hồn thanh thản nhẹ nhõm: “nghề cờ, dù cao hay thấp / Ta muốn nhàn nhã, thú vui ta” (vui thú).

Khi viên quan trở về quê hương, Nguyễn Công Trứ dường như không còn nghĩ đến danh, lợi hay những vấn đề chốn quan trường, ông tìm cách sống “ngất ngưởng” một cách tự do, tự tại. một mặt không hổ thẹn với công danh, sự nghiệp, mặt khác thích làm những gì mình thích, không bị bó buộc vào các lễ nghi: “cưỡi ngựa vàng, dắt bò, hay… thần tiên đi theo đôi dì / nụ cũng nực cười ông ngất ngưởng… / vừa hát, vừa uống rượu, say mê… ”(bài ca ngất ngưởng).

XEM THÊM:  Những bài thơ của nhà thơ tố hữu

<3 à, ai nhìn thấy ai? "(Tiến hành thử rượu – bài 1).

lòng yêu nước và yêu nhân dân

“Thân thể thảnh thơi nhưng tâm trí không nhàn rỗi”, đó là những gì chúng tôi cảm nhận được ở ngôi nhà hoa văn nguyễn trai. tuy có những lúc, ông về ở ẩn nhưng luôn trăn trở vì nước, vì dân.

cảm giác ấy luôn trào dâng, cuộn trào trong tâm hồn: “một tấc đất yêu cũ / những đêm ngày rưng rưng mùa đông thủy triều” (hứng – bài 5). Nguyễn Trãi đã từng ước mình có được cây đàn của vua thuỵ để tấu lên khúc nam phong, với ước mong muôn dân, muôn nơi ấm no, hạnh phúc: “Kẻ ngu chơi đàn dễ một tiếng / Dân giàu khắp nơi xưng” (hãy coi chừng giám sát – bài 43).

Lòng yêu nước, thương dân của Nguyễn Trãi đã được thử thách qua thời gian, dù có nhiều biến thiên, nhưng trong lòng ông vẫn vẹn nguyên tấm lòng trung nghĩa của một nhà Nho: “Có chí trung hiếu, có công mài sắt, có ngày nên kim”. (nghệ thuật truyền cảm – bài 24).

nhà thơ Nguyễn Khuyến đã hòa mình vào làng cảnh đồng bằng Bắc Bộ bằng lời khuyên nhủ của vị quan đại thần nhưng trong lòng luôn ẩn chứa ân vua, nợ dân, nợ nước: “ân tình vua chưa sinh quả / Cúi trước hổ đất, trông trời ”(ý chỉ).

trong tâm hồn của tam nguyên yên làm, dường như chất chứa bao nỗi sầu muộn, những suy tư, trăn trở về thời cuộc: “Quỳ gối không được bao lâu / Cá chẳng động dưới chân vịt” (hái lên thuốc lá). khung cảnh tĩnh lặng mà tâm hồn dạt dào biết bao cảm xúc, là lòng yêu nước thương dân, tư tưởng đã đồng hành cùng ông trong suốt cuộc đời.

Tư tưởng về cuộc sống nhàn hạ nhưng tích cực của các nhà Nho luôn được thể hiện trong các sáng tác thơ ca, một tư tưởng nhân văn tiến bộ trong văn học trung đại Việt Nam. đó có thể là những lời tự ti, những cảm hứng tự nhiên hoặc những ẩn ý được truyền tải trong lời nói. Trong đó tư tưởng vẫn là lòng yêu nước thương dân luôn không nguôi trong lòng các nhà Nho.

nguồn: http://giaoducthidai.vn/tho-ca-trung-dai-viet-nam-van-hoa-quy-an-cua-cac-nha-nho-20200601134408912.html

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Thơ ca Trung đại Việt Nam: Văn hóa quy ẩn của các nhà Nho – VIETNAM GOLDEN BOOKS | HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ DỊCH VỤ VIỆT NAM. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *