Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
922 lượt xem

Nguyễn Du là một con người suốt đời khắc khoải về con người, về lẽ đời – Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng

Bạn đang quan tâm đến Nguyễn Du là một con người suốt đời khắc khoải về con người, về lẽ đời – Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Nguyễn Du là một con người suốt đời khắc khoải về con người, về lẽ đời – Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng

đề: Trong sách “nguyễn du toàn thư” (tập 1, nhà xuất bản văn học, 1996), nhà nghiên cứu văn học mai quốc liên, viết: “nguyễn du là nhân. Tôi đã lo lắng cả đời về con người và sự thật của cuộc sống. ”

em hãy xem lại một số tác phẩm của Nguyễn Du mà em đã học và đọc thêm ở lớp 10 như: kiều, truyện thanh bi, văn chiêu hồn ”… để làm rõ nhận định trên.

speech nguyen du là một người luôn trăn trở về con người và cuộc sống

đề cương chi tiết

i. mở đầu

bạn đang xem: nguyễn du là một người luôn trăn trở về con người và cuộc sống

– nguyễn du là một người nổi tiếng, tài năng nhưng cũng là người trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống. Đọc tác phẩm của Nguyễn Du, trước hết ta thấy được tình thương của ông đối với những số phận con người bất hạnh và ông đã suy ngẫm, trăn trở về nỗi đau của họ như thể đó là nỗi đau của chính mình.

– Cảm nhận được điều đó nên nhà nghiên cứu mai quốc liên đã nhận xét “nguyễn du là người luôn trăn trở về con người và sự thật của cuộc sống.”

ii. nội dung bài đăng

1. yêu thương, đồng cảm với những người cùng khổ, chịu nỗi đau của họ

– Thủy kiều vô cùng tài năng, có một tình yêu trong sáng, xinh đẹp và trung thành với tự do, … nhưng lại phải trải qua 15 năm lưu lạc, đau khổ, tủi nhục, hết tai họa này đến tai họa khác. chém hai lần, chém và hai lần ”

– một thiếu nữ xinh đẹp, tài năng nhưng kém may mắn.

– những người đã mất nhưng tâm hồn chưa được thanh thản, nhất là những người phụ nữ làm nghề “buôn trăng bán hoa” và những em bé “bỏ cha bỏ mẹ”. / p>

2. ca ngợi, tin tưởng vào năng lực và phẩm chất của con người, đồng thời khao khát và mơ ước rằng mọi người được sống hạnh phúc và tự do

– Thủy kiều vẫn giữ được phẩm chất tốt đẹp, luôn có ý chí tiến thủ, chống lại xã hội bất công, tàn bạo.

– tu hai được nguyễn du xây dựng như một anh hùng khát vọng tự do, công bằng và công bằng xã hội. kể từ khi anh ấy qua đời, nhưng những gì anh ấy khao khát và làm được vẫn tiếp tục được cả thế giới ngưỡng mộ.

– tình yêu của thủy kiều – kim trong là tình yêu tự do, trong sáng và chung thủy. Mối tình ấy tan vỡ do xã hội phong kiến ​​tàn bạo nhưng Nguyễn Du và nhân dân vẫn kính trọng.

– tình yêu giữa thu và kiều – chú sinh ra, thật tiếc khi vòng tay của người đàn ông này không đủ “rộng” và đủ “lực” để cõng họ ra nước ngoài. nhưng cuối cùng, tình yêu ấy hợp với logic của cuộc sống. vì mối quan hệ của họ phát triển khá tự nhiên:

đào sớm, mận đậm

Có trăng và gió trước, sau mới có đá vàng.

vì vậy, mọi người vẫn thích thú và xúc động trước bài thơ tả cảnh tiễn biệt người dưng của thủy tổ của Nguyễn Du.

3. lên án mạnh mẽ mọi thế lực tàn bạo của xã hội phong kiến ​​đã chà đạp lên quyền sống của con người

– Bọn quan lại, hàng thịt, bọn buôn bán, đồng tiền trong xã hội phong kiến ​​đã làm tan cửa nát nhà của bao người lương thiện, làm tan nát bao hạnh phúc lứa đôi, giết hại những người tài hoa, hào hoa, nghĩa hiệp… (truyện kiều).

– Phép tắc, lễ giáo và bản chất xã hội phong kiến ​​bất nhân đã khiến “hồng nhan bạc mệnh”, người tài hoa bạc mệnh (doc tieu thanh ky).

(phải nắm vững phương pháp lập luận, dẫn chứng và phân tích đoạn thơ để minh họa và làm nổi bật: tấm lòng nhân đạo cao cả của Nguyễn Du đối với con người).

iii. kết thúc

– nguyễn du mang nỗi đau của con người và cũng lo lắng khi cuộc đời giông bão. những lo lắng, xót xa ấy đều xuất phát từ một tấm lòng cao cả và một nghệ sĩ lớn. cuộc đời và sự nghiệp làm thơ của ông là bằng chứng hùng hồn cho điều này.

bài văn mẫu cho thấy nguyễn du là người luôn trăn trở về con người và cuộc sống

bài đăng số 1

:

Vô tình, ba trăm năm sau,

Thiên hà có tệ như nó không?

(Tôi không biết ba trăm lẻ năm,

ai đang khóc như vậy?)

Trái tim của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du đã gần hai thế kỷ ngừng đập. vạn vật đổi thay, kiếp làm dâu bãi bể, nhưng nỗi đau của một người luôn trăn trở về con người, về lẽ sống, vẫn sâu thẳm như dòng nước xanh dưới chân hồng. núi người đó dường như đang sống giữa chúng ta – “thời gian khác nhau, yêu nhau chỉ có nước mắt”. người đã để lại những hạt ngọc về tấm lòng nhân đạo cao cả, lương tâm tư tưởng văn hoá nhân văn sâu sắc.

Tất cả chúng ta đều thừa nhận rằng để hun đúc nên một tài năng lớn không thể không kể đến yếu tố gia đình, đất nước và thời đại. Có thể nói, đây là cơ sở nền tảng hình thành nên tài năng văn chương và lòng dũng cảm của Nguyễn Du. quê cha tiên sinh – nghi xuân – hà tĩnh, quê mẹ bắc ninh sinh ra ở thành thăng long trong một gia đình quý tộc có truyền thống yêu văn chương. sống trong thời đại với những biến cố lịch sử khốc liệt, nhiều núi non dịch chuyển. mười năm gió bụi “mấy chục năm gió bụi” với cuộc đời nghèo khó, khốn khó, bộn bề. chuyến đi Trung Quốc … tất cả những điều kiện kỳ ​​diệu trên kết hợp với tài năng thiên bẩm và một trái tim luôn nhạy cảm trước nỗi đau trước sự việc đã tạo nên một Nguyễn Du “có con” mắt nhìn thấu sáu cõi và lòng nghĩ đến. vĩnh cửu. ”

nguyễn du đã để lại cho hậu thế một di sản văn học và tư tưởng nhân văn sâu sắc. cho dù chúng là các tác phẩm viết bằng chữ Hán hay danh mục. thơ chữ Hán có thể coi là cơ quan ngôn luận chính thức của nguyễn du. Đối với Nguyễn Du, cái lớn lao là văn hóa, những thành tựu của các thời đại đã qua đều được phản ánh trong văn hóa. văn hóa là cuộc đấu tranh bi tráng của con người trong thời kỳ lịch sử lâu dài để khẳng định và phát triển bản chất con người. các triều đại đã trôi qua, quyền lực của các vị vua, các danh hiệu của các tướng lĩnh và hoàng tử, mọi thứ đều trôi qua và diệt vong. chỉ có con người, duy nhất nhân loại. có thể nói, đó là tầm nhìn vượt ngưỡng mà nhân loại sống trong thế kỷ 21 hiểu hơn bao giờ hết.

Nói đến nguyễn du là chúng ta nghĩ ngay đến một tập thơ du mục có tên là đoạn trường tân thanh, mà ta quen gọi là sử kiều . Cách đây 50 năm, kỷ niệm hai năm ngày sinh của nhà thơ vĩ đại giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ ác liệt đang lan rộng ra miền Bắc, nhà thơ đã khẳng định sức sống bất diệt của truyện kiều trong lòng dân tộc:

có bài thơ là một trận động đất

âm thanh như nước vang lên hàng ngàn từ

một ngàn năm sau, nhớ nguyen du

tình yêu như lời ru ngày của mẹ

thực ra, truyện kiều là chất thơ của tình người đạt đến mức độ nhân văn. ông viết về số phận đau thương của con người, về khát vọng hạnh phúc, về ước mơ công lý, đề cao tài năng và phẩm giá của con người … những điều này được nói lên từ một trái tim tê tái. tình yêu và một tài năng văn chương lỗi lạc, “Nguyễn du đã viết ở nước ngoài. Việt hóa thành văn học.” Truyện Kiều đã đi vào lòng người bằng nhiều cách khác nhau, trường tồn trong suốt chiều dài lịch sử văn hóa dân tộc, gắn liền với mỗi con người Việt Nam. vì vậy, nó đã trở thành lời nước, lời ru của mẹ, một thời vang xa, gần gũi với mọi tâm hồn từ thuở ấu thơ. một học sinh thi trượt, có thể lấy hai câu thơ trong truyện kiều như một định luật để an ủi: “có tài mà cậy tài”. chữ tài gắn với chữ tai bằng một âm tiết. tạm biệt người phương xa và hẹn ngày gặp lại, đọc hai câu sau vừa trọn vẹn vừa sâu nặng tình cảm: “nhớ món ăn hôm nay trong chén. Xin mong ngày này năm sau”. và chú ho thân yêu của chúng ta, trong đại hội đảng lần thứ hai, xúc động trước tốc độ phát triển nhanh chóng của đảng, cũng đã đọc lại hai câu này: “Tôi không thấy điều này cho đến bây giờ. nhưng chắc chắn đã một hoặc hai ngày… ”.

và cũng thật thú vị, những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21, trong mối quan hệ mở rộng, nhiều nguyên thủ quốc gia khi đến Việt Nam đã mượn hình thức Việt kiều như một biểu hiện của sự kính trọng. văn hóa, coi văn hóa là nhịp cầu xây dựng đạo hiếu, hướng tới tương lai. có thể nói rằng ở đâu có sự sống, ở đó có nguyễn du. Vì vậy, di sản văn hóa của Nguyễn Du là sản phẩm của sự kết tinh trí tuệ, tâm hồn, vẻ đẹp của văn hóa dân tộc Việt Nam qua tài năng sáng chói của ông, theo thời gian, di sản đó đã trở thành một phần di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam. tinh hoa văn hóa nhân loại.

XEM THÊM:  đóng vai thúy kiều kể lại truyện kiều

bài đăng số 2 :

Hai trăm năm qua, Nguyễn Du được mọi thế hệ người Việt Nam biết đến trước hết là đại thi hào dân tộc với bài thơ bất hủ Đoạn trường tân thanh hay còn gọi là Truyện Kiều. Những giá trị văn học, nghệ thuật, tư tưởng trong các tác phẩm của Người đã khơi dậy sự quan tâm của các thế hệ nhà nghiên cứu, được khám phá, làm cho chúng ta ngày càng nhận thức sâu hơn về chiều sâu, bề rộng và phạm vi của tư tưởng, tư tưởng Nguyễn Du. Tuy nhiên, dường như những nghiên cứu này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người đọc và chưa khai thác hết chiều kích giá trị mà tác phẩm của Nguyễn Du gửi gắm qua việc cập nhật những vấn đề xã hội, tư tưởng, nghệ thuật mà ông đặt ra qua các tác phẩm của mình. Bài viết tìm hiểu quan niệm sống và thân phận con người của Nguyễn Du dưới góc độ triết học với mong muốn mang đến cho người đọc cái nhìn độc đáo về cuộc đời của đại thi hào.

Quan niệm sống của Nguyễn Du chịu nhiều ảnh hưởng của quan điểm sống của Phật giáo và Đạo giáo. sau khi trải qua bao biến cố chóng vánh của cuộc đời, cuộc đời trôi dạt nhiều nơi, tận mắt chứng kiến ​​những biến cố sao đổi dời, những cảnh đời bi thảm… cuộc đời là vô thường. anh đã nhìn cuộc đời bằng con mắt nhân văn, nhân ái, nhân ái với thân phận con người:

“Đời người trăm năm có quá nhiều điều không may”

câu thơ chất chứa bao cảm xúc của nhà thơ. cảm xúc ấy trong bối cảnh ấy thể hiện nỗi đau khôn nguôi về cuộc đời, nỗi đau vô bờ bến đối với cuộc đời do nhà thơ cảm nhận chân thực về cuộc đời nên có sức truyền cảm, lan tỏa đến muôn đời sau. Vì vậy, mệnh đề triết học mà Nguyễn Du đưa ra tuy không mới so với triết lý “sống là bể khổ” của Phật giáo, nhưng lại tạo ra một hiệu ứng, một sự giao tiếp trong cộng đồng những người cùng ngôn ngữ, cùng nền tảng văn hóa với ông. . . Hơn nữa, câu thơ của Nguyễn Du còn thể hiện sự khái quát về sự vật và cuộc đời của ông. anh không phải là người xa lạ trong cuộc sống bộn bề này. nỗi đau của cuộc đời người khác cũng là nỗi đau của chính cuộc đời nguyễn du. anh ấy là một người quan sát, một người thấu hiểu, một người chia sẻ, một người biết. Tấm lòng nhân ái, sự đồng cảm và sẻ chia của Nguyễn Du đã làm nên triết lý sống đầy tính nhân văn của Nguyễn Du. Vì vậy, Nguyễn Du được coi là người đại diện cho tiếng nói của nhân dân, bởi thơ ông thấm đẫm hơi thở của nhân dân, phản ánh tình cảm, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Nhìn tổng quan cuộc sống dưới góc nhìn nhân văn thấm nhuần triết lý nhà phật như vậy, nguyễn du tiếp tục phát triển tư duy nhân sinh của mình theo hướng kết hợp giữa nho, phật và lão trên nền tảng đạo lý của người Việt: lấy tình cảm làm trọng. chỗ đứng cho những phán xét về nhân loại.

ở đầu câu chuyện của bạn nguyen du đã nhận xét rằng quy luật “tương sinh tương khắc” là một trong những “quy luật ở đời” khiến người ta đau đầu nhất:

“một trăm năm ở vương quốc loài người

tài năng và kỹ năng có nghĩa là họ ghét nhau.

trải qua một vụ bê bối

những điều khiến bạn đau lòng khi xem. ”

nguyen du coi sự đối lập giữa tài và mệnh là một trong những bất công lớn nhất và cơ bản nhất của đời người. tài năng là năng lực, là khả năng của mỗi người. Vận mệnh là bản chất đã được định sẵn từ trước khi mỗi con người được sinh ra trên đời, là số phận cố định và không thể thay đổi được theo số mệnh của mỗi con người. do đó, mỗi cá nhân sinh ra trên đời, bất kể khả năng, tài năng, vận hạn đều đã được định sẵn số phận, định đoạt số phận của họ là khổ hay vui, hạnh phúc hay tiếc nuối. thậm chí, người càng tài giỏi lại càng nhẫn tâm, độc ác, đa đoan và ngược lại. Với mâu thuẫn rõ ràng đầy bất công này, thiên nhiên, thần bắt đầu chơi với con người, bất chấp những nỗ lực của con người:

“buộc mái nhà thành mái nhà

cho thanh cao để lấy thanh cao ”

con người dường như quá nhỏ bé, không có khả năng tự vệ trước sức mạnh vô hình nhưng rất thực tế của “thần”. Cái nhìn bi quan về cuộc đời như vậy đã đẩy Nguyễn Du đến những quan niệm có ảnh hưởng của Cổ – Tràng. quan niệm: “mắt thấy chuyện đời như một đám lông tơ”, “cuộc đời trăm năm ở trần gian chỉ là mộng khi mở mắt ra”. Chính nhận thức về sự bất công trong suốt cuộc đời con người đã khiến nguyễn du đôi khi tìm đến những giải pháp tiêu cực và yếm thế:

“Một trăm năm cuộc đời, tôi chỉ muốn say sưa cả ngày.

thế giới như một đám mây trôi, thật đáng buồn! ”.

tư tưởng trốn tránh cuộc đời, trốn tránh danh lợi, tiền tài nói trên cũng chi phối tâm hồn ông, nhất là khi cuộc đời ông trở nên thảm khốc, bế tắc và không lối thoát trong thời kỳ nội chiến giữa các thế lực phong kiến ​​ở Việt Nam vào giai đoạn cuối. của thế kỷ 19:

“Sự giàu có trước mắt không hơn gì sự phù phiếm. con người ngày nay chỉ có thể cười nhạo những con người của quá khứ. người già qua đời, mồ mả rải rác, sao người còn ngổn ngang?

Ngày xưa, kẻ khôn và người dại chỉ còn lại một tấc đất. không ai vượt qua ngưỡng cửa của sự sống và cái chết. khuyên anh ấy uống rượu và vui vẻ… ”.

tuy nhiên, đó không phải là toàn bộ suy nghĩ của nguyen du. xét tất cả những di sản nghệ thuật mà ông để lại, chúng ta thấy một Nguyễn Du tràn đầy tình yêu cuộc sống, tình yêu thương con người. Đặc biệt, trong truyện kiều qua cách xử lý số phận của những người Việt Nam ở nước ngoài, ta thấy rõ một Nguyễn Du chịu thương, chịu khó nhưng cũng tràn đầy lạc quan về cái chân, cái thiện. cái đẹp sẽ là chiến thắng trong cuộc sống, đưa ra một thông điệp về nỗ lực tu tâm, làm việc thiện, con người sẽ cải biến được số mệnh, như vậy là thay đổi được vận mệnh của trời. Đề cao mục đích cuối cùng của con người là hướng tới cuộc sống hài hòa giữa chân, thiện, mỹ, Nguyễn Du đã thể hiện ước mơ, khát vọng của con người về một tương lai tốt đẹp. những con người đã chịu nhiều đau khổ, những con người bình thường không thể tồn tại nếu họ thiếu hy vọng, trước hết, chân lý, công lý và thiện lương sẽ ngự trị sau những nỗ lực của con người, nỗ lực thay đổi và hoán cải bằng cả trái tim và nghị lực của cuộc sống, như một Người nước ngoài sau 15 năm lưu lạc đã được đoàn tụ và vui vẻ bên gia đình. hy vọng đó, chân lý đó, theo cách diễn đạt của nguyễn du, chính là thắng lợi của chữ “lòng”:

“Những gốc rễ tốt đẹp ở trong trái tim chúng ta

tấm lòng kia bằng ba chữ tài. ”

Như vậy, nguyễn du đã luận giải quan niệm sống trong truyện kiều qua các bước tuần tự: sự đối lập giữa tài và mệnh là quy luật tất yếu của cuộc sống; con người sinh ra để tuân theo luật đó; Nhưng trong quá trình sống, bằng cách tu tâm, dưỡng tính, nỗ lực làm điều thiện, con người có thể thay đổi vận mệnh đã định trước của mình.

Trong quá trình nhận thức này, yếu tố tư tưởng mang sắc thái Việt Nam, yếu tố tình cảm, chủ nghĩa duy tâm, lòng yêu thương con người đã là nền tảng chi phối, định hướng tư tưởng của Nguyễn Du. , lấy suy nghĩ của họ để hiện thực hóa và phản ánh trung thực những nguyện vọng và hy vọng của nhân dân. đó là công lớn của Nguyễn Du và đã đưa ông trở thành nhà thơ của nhân dân và được nhân dân tôn vinh. Vì vậy, mặc dù quan niệm sống của Nguyễn Du mang tính duy tâm chủ quan cực đoan, nhưng chúng ta không thể phủ nhận những yếu tố duy lý, độc đáo và nhân văn của nó. Những yếu tố này càng trở nên thú vị hơn khi chúng đã có tác động tích cực đến việc định hướng và chuẩn hóa hệ giá trị sống của ông cha ta trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc và có lẽ cũng góp phần tích cực vào cuộc sống hiện tại nếu những ý tưởng đó được khai thác và công bố rộng rãi hơn.

XEM THÊM:  200 năm Truyện Kiều của Nguyễn Du: những bản dịch

Quan niệm của Nguyễn Du về thân phận con người là sự cụ thể hoá và phát triển tiếp theo những nhận định của ông về cuộc đời của ông bằng những hình mẫu cụ thể: những nhân cách, như bằng chứng cho nhận định của ông. .

xã hội mà nguyễn du miêu tả, phản ánh và chiêm nghiệm là một xã hội của những con người mê muội, không nhận thức được chính mình, không nhận thức được bản chất của cuộc sống và ý nghĩa của sự tồn tại của con người. Theo quan niệm của nhà Phật, đó là những con người còn đang ngẩn ngơ, theo quan niệm của Nho giáo, đó là những con người chơi trò của tạo hóa, của số mệnh. các mối quan hệ xã hội đan xen, đan xen được nguyễn du tháo gỡ, sắp xếp theo dòng chảy của các quy luật nhà phật, như luật nhân quả, nghiệp báo, kỳ ngộ … tất cả danh tính, của anh hùng, cũng như của biển. , kẻ tu thân như trọng binh, quan viên như hồ tận tụy, kẻ thư sinh như kim trong, tài mệnh như thủy chung, kẻ lưu manh như thanh mai trúc mã… đều được nhìn nhận dưới góc độ triết học. rằng họ phải chịu đựng tất cả những đau khổ đã được định sẵn bởi những hành động của kiếp trước:

“xấu hổ khi đi bộ xuống phố,

Tôi yêu cầu đầu tiên và thứ hai.

mỗi người có một nghiệp khác nhau,

linh hồn đang lạc lõng và lạc lõng bây giờ. ”

mỗi người bước vào đời với một nghiệp riêng do kiếp trước định đoạt, hạnh phúc thì anh hùng, đau khổ, bất hạnh …, cho đến khi từ giã cõi đời, mỗi người có một cái nhìn khác nhau về cái chết. . giống nhau, nhưng đều có một điểm chung, đó là đều bơ vơ, lạc lõng. Nếu thuyết hiện sinh về những người khác khẳng định sự xa lạ và phi lý của cuộc sống con người đối với cuộc sống trần thế, thì, con nguyên du, do ảnh hưởng sâu sắc của triết học Phật giáo, cái phi lý ấy thuộc về thế giới trần gian, trong những linh hồn. đã rời bỏ thế gian, không còn nơi nương tựa, họ lang thang tìm kiếm đoạn tận của nghiệp nhân duyên, tìm lại chân ngã tồn tại trong cõi vĩnh hằng. . với nguyễn du, thân phận con người trên đời vẫn tồn tại theo bối cảnh, không phải phi lý, mà là tự nhiên và tiền định:

“Biết cách chạy trốn khỏi thiên đường,

Tôi cũng đã mạo hiểm với khuôn mặt của mình cho một ngày xanh. ”

Những thân phận này dù có cố gắng đến đâu nhưng nếu chưa nhận ra chân lý vô thường, chưa nhận ra chân tâm thì vẫn không thể thoát khỏi số phận trớ trêu mà ông trời đã sắp đặt. trong cuộc sống mà mỗi thân phận con người tồn tại theo bản chất riêng, theo số phận đã định sẵn, thì sự chủ quan của con người trở nên thật nhỏ bé và vô vọng:

“trong trường hợp có sấm sét

còn con ong và con kiến ​​thì sao?

Trong quan niệm về con người, nguyễn du đặc biệt quan tâm đến hai loại người: người tài và người phụ nữ. đó là nơi mà quan niệm của ông về con người chứa đựng những nét đặc biệt nhất. Đồng thời, sắc thái tư tưởng Việt Nam trong tư duy về con người của Nguyễn Du cũng rõ ràng hơn khi ông thể hiện những quan niệm này. Trước Nguyễn Du, trong văn học Việt Nam nói chung, trong quan niệm về con người nói riêng, sự chú ý của xã hội luôn hướng về người sĩ, người quan, người sùng và Nho. theo ông, chỉ có đàn ông mới được coi trọng, đánh giá là có tài hay không có tài; tài năng chỉ có thể thể hiện ở một phương diện duy nhất đó là văn, thơ và sự nghiệp. Nhưng đối với Nguyễn Du, và gần như đồng thời với Hồ Xuân Hương, hiền tài không còn là độc quyền của đàn ông. Hồ Xuân Hương đã làm công việc quan trọng, mở đường cho việc đưa hình tượng người phụ nữ lên vị trí trung tâm của văn học và tâm thức dân tộc cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 19. khái niệm, nâng các nhu cầu về tình cảm, tâm lý và nguyện vọng của phụ nữ lên các quyền cơ bản của con người, có các quyền và giá trị như nhau. Nguyễn Du, đã làm được một việc quan trọng hơn, và đó là bước tiếp theo như một quy luật tất yếu, cần thiết trong ý thức tự giác của dân tộc, đó là tôn vinh phụ nữ là tinh hoa, là anh hùng của xã hội.

trong sử kiều, ông gửi gắm tất cả tình yêu thương, sự ngậm ngùi và kỳ vọng vào người phụ nữ khi xây dựng hình tượng người phụ nữ đảm đang, đa đoan, đa đoan, thánh thiện và nhân hậu. Mọi tư tưởng thẩm mỹ, đạo đức và lý tưởng nhân văn của Nguyễn Du đều được ông giao phó. đó là hình tượng người phụ nữ đẹp nhất mà văn học Việt Nam thời phong kiến ​​đã đạt được. nhân vật “kiều nữ” là sự thể hiện những phẩm chất cao quý của người phụ nữ: tài hoa, giàu đức hi sinh, dũng cảm đối mặt với số phận, thử thách số phận, chinh phục số phận bằng chính sự nỗ lực của mình. Tôi thực hành theo điều tốt, do đó thay đổi số phận của tôi. chưa từng có nhân vật văn học nào được xây dựng công phu, đẹp đẽ và chiếm được cảm tình của mọi người như vậy. tính tích cực của chủ thể được thể hiện cả trong nhận thức và hành động của anh ta như sự chiến thắng của con người trước số phận, thông điệp về khát vọng sống của Nguyễn Du.

Khi nói đến người tài, Nguyễn Du đã nhìn nhận quy luật “tương tài”. với nguyễn du, hiền tài không chỉ là văn nhân, trí thức Nho học mà còn là phụ nữ; tài năng không chỉ thể hiện trong thơ ca, chính trị, nghề nghiệp mà còn thể hiện ở các kỹ năng khác như ca hát, hội họa. Theo ông, người hiền tài luôn là tinh hoa của đất trời, được đồng loại kính trọng, thương xót và ca ngợi, vì họ đã làm cho cuộc sống ngày càng tươi đẹp và nhân ái hơn:

“phi thường”: “những người tài năng,

dòng thác là cơ thể thanh tao nhưng cũng là tinh hoa ”.

những người có tài năng trong cuộc sống phải chịu số phận lâu dài để chuộc tội cho nhân dân, bởi vì họ cũng là những người quan tâm, yêu thương nhất và là những người cảm thấy có trách nhiệm, mặc dù cảm thấy cái chết, cô vẫn sẵn sàng chấp nhận nó như một điều cần thiết, như một kẻ ngoại tộc coi việc bán mình chuộc cha là thiên chức của người con hiếu thảo. những con người tài hoa này tuy thân xác đã trở về cát bụi nhưng những giá trị tinh thần tinh túy và ảnh hưởng của họ vẫn tồn tại như những hiện hữu cần thiết. đó là sự tồn tại có giá trị. và biết bao điểm đến qua vùng đất này đã để lại những đóng góp cho đời sống tinh thần chung của xã hội, được trân trọng, gìn giữ và cấu thành bởi những giá trị chung nhất, gọi là văn hóa. .

nguyen du đã dùng trí tuệ (giác ngộ) và thiện lương, hai phương tiện duy tâm, làm chìa khóa để giải mã những bất công của cuộc đời. Tôn trọng những nguyên lý minh triết của Phật giáo và những sắc thái duy tâm của người Việt, Nguyễn Du đã đưa ra giải pháp của mình cho vấn đề nạn sinh đẻ. Chân lý, khả năng ứng dụng và phạm vi của câu trả lời cho con đường đó phụ thuộc vào cách tiếp cận của mỗi thế hệ sau khi ra đời triết lý sống và thân phận con người của Nguyễn Du. tuy nhiên, con đường của trí tuệ và thiện chí mà nguyễn du phát huy đã và đang là công cụ điều chỉnh của con người đối với xã hội.

(nguồn: http://phiosteronehy.vass.gov.vn)

Trên đây là những gợi ý chi tiết về nội dung dàn ý và một bài văn mẫu tham khảo để chứng minh cho nhận định: Nguyễn du là người cả đời trăn trở về lẽ và nhân. Khi xây dựng bài, học sinh có thể nêu thêm các ví dụ cụ thể trong các tác phẩm của Nguyễn Du để làm sáng tỏ câu nói của mình và tăng sức thuyết phục đối với người đọc. Chúc các bạn mọi điều tốt lành!

được đăng bởi: thpt luna sóc

danh mục: giáo dục

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Nguyễn Du là một con người suốt đời khắc khoải về con người, về lẽ đời – Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *