Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
167 lượt xem

Nhận định về Xuân Diệu ngắn gọn, hay nhất

Bạn đang quan tâm đến Nhận định về Xuân Diệu ngắn gọn, hay nhất phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Nhận định về Xuân Diệu ngắn gọn, hay nhất

Video Nhận định về nhà thơ xuân diệu

Nếu phải chọn một nhà thơ tiêu biểu nhất của phong trào thơ mới (1930-1945), người ta không ngần ngại chọn Xuân điệu, một nhà thơ được nhà phê bình nổi tiếng Hoài Thanh coi là nhà thơ thời nay. . Nói về thơ của nhà thơ tài hoa này, nhà phê bình thơ Việt Nam cũng nhận định:

Thơ xuân điệu còn là nguồn sống dồi dào chưa từng thấy ở đất nước non sông êm đềm này, xuân sắc say đắm lòng người, yêu trời, ai sống vội, ai sống vội, muốn tận hưởng cuộc sống ngắn ngủi ngắn ngủi của nó. Dù vui hay buồn, mọi người vẫn say mê và nghiêm túc.

Bạn đang xem: Nhận định về nhà thơ xuân diệu

Nhận định về Xuân Diệu ngắn gọn, hay nhất

Trước Cách mạng tháng Tám, Xuân Diệu đã được tôn vinh là “Ông hoàng thơ tình” với hai tập thơ: Thơ thơ (1938) và Gửi hương cho gió (1945). Hai tập thơ này cùng chung một mạch cảm xúc là say đắm tình yêu và khao khát hạnh phúc: cuồng nhiệt. Đủ thấy nhà thơ đã tìm nguồn cảm hứng lãng mạn ở ngay cuộc đời trần thế. Thơ Xuân Diệu là thơ của một tâm hồn rất yêu đời, yêu tha thiết cuộc sống. Đối với tác giả tập Thơ thơ, điều kì diệu nhất là cuộc sống, điều đẹp đẽ đầy ý nghĩa nhất là con người, tuổi trẻ và tình yêu. Nhà thơ ham sống, tha thiết với đời và khao khát tình yêu đến độ mê say. Thật vậy, Xuân Diệu yêu cuộc sông trần thế này với tất cả về bình dị, trong trẻo và nồng nhiệt nhất bàng một trái tim đắm đuối đến phút cuối cùng.

Hãy để tôi nói lời tạm biệt

chào đón thế giới thực, tràn vào khoảng trống

Trong hơi thở hấp hối, tôi cho trời đất

Anh ấy vẫn rất điên cuồng vì nó

(không có tiêu đề)

do đó, nhà thơ đã quan sát, ghi chép và phát hiện ra những thú vui của cuộc sống. hãy lắng nghe sự tự tin của chính xuan: “cho lòng tôi, đất trời chỉ có hai mùa xuân hạ, hai mùa đặc biệt tinh tế, hai mùa có mặt trời mọc… mà còn từ đông sang xuân phải không anh. thật hạnh phúc! thật hạnh phúc! từ lạnh đến ấm, từ điều khó chịu đến điều gì đó rất dễ chịu. Theo phong tục đó, từ mùa hè sang mùa thu, cảm giác thật là vui, thoát ra khỏi ngọn lửa thiêu đốt và đi vào sự mát mẻ và êm đềm nước … đầu xuân là ánh bình minh ấm áp trong tim em. ấm áp hay se lạnh. mùa thu hay xuân, lòng em cũng rạo rực tiếng gọi yêu thương trong gió.

(long diệu ca-xuan)

<3

cũng với tâm hồn đa tình và lãng mạn, trong một bài ngắn gọn nhà thơ viết:

của ong và bướm này trong tuần mật này

đây những bông hoa của cánh đồng xanh

đây cành lá rung rinh

Đây là một bản tình ca của anh này

và đây là đèn nhấp nháy …

(ma thuật mùa xuân vội vã)

Đối diện với mùa xuân diệu kỳ, cuộc sống vô cùng sôi động, một nguồn sinh khí không bao giờ cạn dường như đang trào dâng. hai chữ “đây này” được lặp lại nhiều lần như cho thấy hương xuân mà nhà thơ đang tỏa ra đang nhiều, chuẩn bị cho những thú vui của một bữa tiệc trần gian khó tả. này đây, này này … là những hình ảnh đẹp và hấp dẫn của thiên nhiên, cây cối, cành lá, bản tình ca của chim yến và họa mi với đôi mắt chớp. tất cả đều xuất hiện với màu sắc tươi tắn, sống động thể hiện “một nguồn sống dồi dào và thú vị chưa từng có ở đất nước non trẻ yên ả này”.

là người sống bám vào cuộc sống, đắm đuối trước mọi vẻ đẹp của thiên nhiên, cây cỏ, con người và khát khao tình yêu một cách say đắm. sự kỳ diệu của mùa xuân muốn ôm trọn hương thơm của thế giới vào trái tim bạn.

Tôi muốn ôm

tất cả sự sống chỉ mới bắt đầu nở hoa

chúng ta đầy mây và gió

Tôi muốn yêu những chú bướm

Tôi muốn ghi lại cảnh hôn

và nước, cây và cỏ …

Bài thơ này, với nhịp điệu nhanh, sôi động, trôi chảy, gợi cho người đọc liên tưởng đến nhịp đập của trái tim nhà thơ lúc này. Xưa nay ít ai có được ham muốn cuồng nhiệt và mãnh liệt như vậy. ở đây, xuân điều muốn trọn đời trong vòng tay, tình tri kỷ giữa hai người nhưng nhà thơ cho rằng mình đã thấm cả đất nước, cỏ cây. Ngoài ra, niềm khao khát đồng cảm, niềm đam mê bầu trời và tình yêu của nhà thơ mỗi ngày một lớn mạnh hơn.

cho hương thơm, cho ánh sáng

tận hưởng vẻ đẹp của những ngày mát mẻ

ôi mùa xuân hồng, tôi muốn cắn bạn!

(ma thuật mùa xuân vội vã)

cũng chỉ có ma thuật mùa xuân mới có thể say mê và yêu đến đói như cô ấy đã tuyên bố:

làm thế nào để sống mà không có tình yêu

Tôi không nhớ hay yêu ai

(bài thơ thời thơ ấu – phép thuật mùa xuân)

trong thơ tình của nhà thơ này có nhiều vần điệu nồng nàn, da diết, nồng nàn, da diết:

Tôi nhớ ngôn ngữ. Tôi nhớ bức ảnh. Tôi nhớ anh ấy.

Tôi nhớ bạn, tôi nhớ bạn rất nhiều!

(giống như sự kỳ diệu của buổi tối mùa xuân)

vì vậy khi môi tôi nói với miệng tôi

trời ơi! Tôi muốn uống linh hồn của bạn!

(ma thuật mùa xuân không giới hạn)

Mặc dù xuân sắc khẳng định mạnh mẽ cái “tôi” với khát vọng được hưởng hạnh phúc trần gian như thế, nhưng do thiếu quan niệm biện chứng về thế giới thời bấy giờ nên nhà thơ chỉ thấy thời gian thoái hóa, suy tàn, lụi tàn và chỉ già. tuổi xem như tàn, chết chẳng là gì:

tóc sẽ không còn đen trong tương lai

Tuổi trẻ đã khô héo và khuôn mặt xấu xí của nó

ông già bị cụt tay

Hôm đó, cô ấy có vẻ rất mệt mỏi

bệnh cắn xương như rắn cắn,

Chúng ta ngồi lại để ghi nhớ ngày hôm nay.

(không có gì – phép thuật mùa xuân)

ông già sẽ đến, giơ tay bắt đèn

đuổi bướm và chim khiến hoa thậm chí sợ hãi

và từng chút một, bộ xương ngày càng lộ rõ ​​hơn

rằng bạn bè của bạn sẽ thành công.

(tuổi trẻ – xuan dieu)

giống như một người có một bảo vật, trong lòng luôn lo sợ mất đi. mùa xuân cũng vậy. đắm say tình yêu, mê đắm thiên lương, các thi nhân sợ mất đi, vì họ biết rằng tuổi trẻ rồi sẽ qua đi, cuộc đời cũng sẽ mất đi. chính vì vậy mà thanh xuân luôn vội vã, vội vã để tận hưởng cuộc đời ngắn ngủi của mình:

nhanh lên! nhanh lên!

Em ơi: Tình trẻ ngày càng già đi

Trái tim con chim màu hồng của tôi

Nhanh lên, thời gian không chờ đợi

… nhanh lên, tôi sợ ngày mai

(khẩn cấp – phép thuật mùa xuân)

tận đáy lòng của cái “lao xao”, của cái “thôi thúc” ấy vẫn còn đó một tâm hồn yêu đời sâu sắc, yêu đời nồng nàn tuổi xuân, nên cả khi vui và khi buồn, ai cũng say đắm. nghiêm túc.

tâm hồn nhà thơ luôn khao khát được tiếp xúc với cuộc sống, yêu đời, yêu bầu trời. bằng cả tâm hồn, người đã nhiều lần nghe được những tiếng kêu “huyền diệu” của đất trời:

Nghe bài hát ngọt ngào của tôi

say như rượu cưới

như hương tẩm trong xương

giai điệu cổ tích tràn ngập tâm hồn

(mùa xuân huyền diệu-kỳ diệu)

Xem thêm: Hoàng Nhuận Cầm và những bài thơ tiên tri viết về sự ra đi của mình

phải say mê và nghiêm túc để “tiếp tục rung như chiếc lá” khi âm nhạc “đã dừng”.

Phải mất rất nhiều tâm huyết và sự nghiêm túc, nhà thơ mới có thể lắng nghe bài hát của trái tim hai người yêu nhau:

ngày hôm đó trái tim tôi đã lắng nghe bạn

lần đầu tiên tình yêu khiến tôi cảm động

(bài thơ đáng yêu – xuan dieu)

bằng tất cả tâm hồn nhạy cảm, đam mê và nhiệt thành của mình, xuan dieu cũng có thể nghe thấy những rung động trong trái tim ta và trong suy nghĩ của bạn.

Chiều nay anh ấy trông thật ngớ ngẩn

trái tim của tôi đã kết hôn với trái tim của bạn

(thơ diệu kỳ duyên xuân)

đang rất vui. nhưng ngay cả trong nỗi buồn, sự kỳ diệu của mùa xuân cũng không hề bình lặng mà rất nồng nàn, nghiêm túc. chính điều đó đã khiến nhà thơ nhìn mọi vật trong cuộc sống giữa một hoàn cảnh đang vận động không ngừng. quả thật chỉ có đôi mắt non xanh của mùa xuân mới thấy được sự “rung động” của ánh trăng khi nghe bản nhạc dương cầm se lạnh giữa đêm thu:

ánh sáng rực rỡ rung lên đột ngột

XEM THÊM:  Chương 14: Phùng Cung (1928-1998)

để nghe bài hát của công chúa

Anh ấy chết vào một đêm trăng tròn với làn nước trong xanh!

(nguyen cam-xuan magic)

Chính đôi mắt ấy đã phát hiện ra hình dạng của cái lạnh thổi trong cơn gió đến, khi mùa thu vừa mới bắt đầu:

Tôi nghe thấy nó lạnh, thổi trong gió

(đây là mùa xuân mùa thu tuyệt vời tiếp theo)

Trong thơ tôi và ngay cả trong cuộc sống của tôi, mùa xuân luôn thể hiện sự nghiêm túc nồng nàn hay nói cách khác là một sức sống dồi dào và mãnh liệt. không thể tìm thấy ở nhà thơ tài hoa này sự lạnh lùng hay sự đơn điệu của phong cách bình bình, đồng đều và phẳng phiu. với các nhà thơ:

tốt hơn một phút huy hoàng rồi đột nhiên tối tăm

Còn hơn buồn trăm năm.

(khuyến khích điều kỳ diệu của mùa xuân)

Phải hiểu rằng hai câu thơ này không nói lên niềm vui hay sống vội mà là nói lên một tấm lòng ham sống, say mê sống đến mức nghiêm túc, say mê, dạt dào và mãnh liệt của chính nhà thơ.

nói tóm lại là trung thành với ý kiến ​​của hoai thanh: “xuân diệu thơ còn một nguồn sống dồi dào chưa từng thấy ở non nước êm đềm này. xuân là yêu tình, yêu trời, sống sống vội, sống vội, muốn tận hưởng cuộc sống ngắn ngủi của mình. Dù vui hay buồn, con người ta vẫn say mê và nghiêm túc. ” Trong suốt cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình, tình yêu cuộc sống, con người, tuổi trẻ và tình yêu trong trái tim nhà thơ luôn dạt dào, mãnh liệt. Chính vì vậy mà “ông hoàng thơ tình” đã khám phá ra nhiều biến thể tinh tế của thiên nhiên cũng như lòng người và thể hiện mình trong những bài thơ ít chữ, nhiều ý, súc tích là tinh túy. (du lịch thế giới).

chú thích 2: trong lời tựa cho tuyển tập thơ của xuan dieu, nhà thơ lu đã viết: “xuan dieu là một người của thế giới, một người ở giữa nhân loại. thơ của ông được xây dựng trên đất của một trái tim trần thế ”. Nhưng trong Thi nhân Việt Nam, Hoài Thanh đã viết về Xuân Diệu như sau: “Ông mặc áo dài tân thời đến giữa chúng tôi và chúng tôi sợ rằng chúng tôi không kết bạn được với người đàn ông này một cách xa vời. Khi tìm hiểu thơ của tác giả Xuân. Diệu và Xuân Diệu, hãy trình bày suy nghĩ của anh / chị về các ý kiến ​​trên.

yêu cầu chung

– câu này kiểm tra khả năng viết luận văn học của thí sinh; yêu cầu thí sinh phải huy động vốn hiểu biết về tác phẩm văn học, lý luận văn học, kỹ năng viết và khả năng cảm thụ văn học để làm bài.

– ứng viên có thể cảm nhận và diễn giải theo nhiều cách khác nhau, nhưng họ phải có lý do, cơ sở xác đáng và phân tích công trình để hỗ trợ lập luận của họ.

yêu cầu cụ thể

a. cho biết chủ đề sẽ được thảo luận

b. giải thích

– ý kiến ​​của người du ký: khẳng định bản lĩnh nhập thế, gắn bó với cuộc đời của xuân sắc. đỉnh cao, lộng lẫy của xuân sắc có cội nguồn sâu xa trong trái tim “lưu luyến trần gian” của nhà thơ. thơ xuân diệu kỳ là tiếng nói của khát vọng giao cảm với cuộc đời, với cuộc đời.

– ý kiến ​​của hoai thanh: nhấn mạnh những cách tân táo bạo của xuân diệu đến mức khiến người tiếp nhận đương thời phải ngạc nhiên và sửng sốt.

c. thảo luận

* thơ xuân diệu kỳ là tiếng nói của khát vọng giao cảm với đời, với đời:

<3

– khẳng định, đề cao cái “tôi” của con người một cách rực rỡ và vẻ vang. tỏ thái độ tham lam, hấp tấp, vội vàng, say mê.

– Với cách nhìn mới mẻ và trẻ trung về cuộc sống, Spring đã khám phá và xây dựng nên một thiên đường trên trái đất với rất nhiều sinh vật xinh đẹp và xứng đáng.

– đối với mùa xuân kỳ diệu, cuộc sống tươi đẹp và vui tươi nhất là mùa xuân và tuổi trẻ. trong tâm hồn anh luôn là mùa xuân, mùa xuân “tình yêu không tuổi, mùa xuân không ngày tháng”.

– là một tâm hồn khao khát được giao tiếp với cuộc đời, tất nhiên xuân điều phải là “ông hoàng của thơ tình”, bởi tình yêu là thứ giao cảm mãnh liệt và trọn vẹn nhất của con người. chất thơ huyền diệu của tình yêu mùa xuân đã thể hiện tất cả các sắc thái và cung bậc của tình yêu, một tình yêu đích thực đòi hỏi sự hòa hợp giữa tâm hồn và thể xác.

(Thí sinh giỏi có thể đặt xuân điểu vào một bối cảnh thơ mới để so sánh. Trong khi các nhà thơ mới thường có “tháp ngà” thoát tục, thì xuân điệu ”không trốn đời, nhưng vẫn lưu luyến trần gian “(thế giới, tên một tập thơ).

* Những cải tiến kỳ diệu mới mẻ táo bạo của mùa xuân:

– khả năng tạo hình ảnh bắt mắt, mới và độc đáo.

– cách đặt câu theo kiểu đan chéo, chịu ảnh hưởng của thơ Pháp.

– thúc đẩy nhận thức cao về mối quan hệ qua lại giữa các giác quan để nhận thức thế giới. từ đó có thể miêu tả những biến đổi tinh tế của thiên nhiên và tâm hồn con người.

(Thí sinh phân tích các dẫn chứng để minh họa cho các ý kiến ​​trên).

lưu ý: trên thực tế, xuân diệu đổi mới thể hiện trên hai phương diện: nội dung và hình thức. tuy nhiên, theo cách diễn đạt của hoài cổ thì trang trọng hơn (trang phục tân thời, hình thức xa cách).

* đánh giá

– cả hai ý kiến ​​đều là những đánh giá chính xác và tinh tế về thơ Xuân điệu. ý kiến ​​thứ nhất nhấn mạnh nội dung tình cảm, tình cảm trong thơ xuân sắc; ý kiến ​​thứ hai nhấn mạnh những cách tân mới mẻ, táo bạo của xuân diệu về hình thức. Cả hai ý kiến ​​không trái ngược nhau mà bổ sung cho nhau để hình thành cách nhìn và đánh giá đúng đắn về sự nghiệp của nhà thơ.

– Cả hai ý kiến ​​này đều có tác dụng hướng dẫn người đọc tìm hiểu, nghiên cứu về thơ văn của xuân.

bình luận 3: nhà phê bình văn học Hoài Thanh bình luận: “Bây giờ khó có thể nói hết sự bất ngờ của người Việt thơ trong mùa xuân sắp tới. người đã đến giữa chúng tôi trong một bộ đồ tối tân và chúng tôi đã rất ngại kết hợp mình với người đàn ông đó một cách xa vời. nhưng rồi cũng thành quen, vì thấy người đi cùng mình còn nặng tình nghĩa hiệp “. Anh / chị hãy trình bày ý kiến ​​của mình ở comment trước

1. ý nghĩa của câu nói hoai thanh

xuan yao đến với thơ ca và có những đóng góp mới cho thơ ca với những cách tân nghệ thuật đầy sáng tạo. nhưng sự đổi mới của xd vẫn có nguồn gốc rất sâu xa trong thơ ca truyền thống.

-xuan dieu là một học giả phương Tây, người đã tiếp thu ảnh hưởng của tư tưởng và văn hóa Pháp. đối với thơ ca Pháp, nó đặc biệt chịu ảnh hưởng của trường phái thơ tượng trưng.

-phần thơ thể hiện mối quan hệ tương hỗ giữa cảm quan và nhạc tính của bài thơ. ông là nhà thơ của khát vọng giao tiếp với cuộc sống. niềm đam mê với mùa xuân, tuổi trẻ và tình yêu trong mùa xuân đã dẫn đến một sự đổi mới độc đáo trong cảm hứng, thơ và thư pháp; xây dựng hình ảnh, cú pháp, nhịp điệu …

<3

cô đơn, trước đây vì thiếu người, vì thiếu thứ gì đó để duy trì bạn bên cạnh. da diết cảm thấy cô đơn vì “rượu, tình trống, bạn bè trống rỗng”. còn nguyễn bình cô đơn buồn buồn / trời tạnh mưa bướm bay về chơi đùa ”. diệu kỳ của mùa xuân có khác, dẫu có người, vật, cảnh bên mình thì vẫn là“ cù lao lẻ loi ”:

mặc dù họ tin vào một cuộc sống và một giấc mơ

bạn vẫn là tôi, bạn vẫn là tôi

có thể đi xuyên qua bức tường lớn

của hai vũ trụ đầy bí mật

(xa)

tình yêu trong thơ xuân diệu kỳ không diễn tả những ám chỉ, ước lệ tượng trưng như trước mà cụ thể, trọn vẹn với ý nghĩa của tình yêu bao gồm cả tâm hồn và thể xác: “gối đây là tay ta, mời khách gối đầu.” say rượu.” “,” không thể quấn chân một mình / sát vai, sát ngực / kết hợp tóc dài ngắn “

Nhận định về Xuân Diệu ngắn gọn, hay nhất (ảnh 2)

Thiên nhiên trong thơ xưa thường được tiếp nhận bằng thị giác, ít nhiều bằng thính giác nhưng Xuân Diệu thưởng thức thiên nhiên không chỉ vậy mà còn cả bằng xúc giác:

Tôi để da tay mềm ra

XEM THÊM:  Tiểu sử nhà thơ Thế Lữ - Trường THPT Thành Phố Sóc Trăng

gửi một chút âu yếm

vui chân trần nghe đất

Tôi đi bộ hàng dặm từ một nghìn

(đi bộ)

và cả hương vị: “mùi thơm nên gió cũng thơm”

Sự kỳ diệu của mùa xuân thường nhân hóa thiên nhiên một cách đậm nét. nhà thơ quy những suy nghĩ, hành động và tâm trạng “rất con người” vào thiên nhiên một cách tự nhiên và hợp lý:

“Hôm nay trời lạnh, mặt trời đi ngủ sớm”

“đêm với hai mảnh ghép ẩn trong cành”

Tham khảo: Con gái nhà thơ Hữu Thỉnh: Bố xem các show của tôi và. bắt lỗi | VOV.VN

“những cây liễu đang để tang

Tóc buồn rơi ngàn giọt lệ ”

+ Xuan dieu chịu ảnh hưởng của thơ ca thế kỷ 19 về cách diễn đạt, nhịp điệu, cú pháp … nên cách thể hiện của xuan dieu còn quá mới mẻ đối với độc giả Việt Nam thời bấy giờ:

Hôm nay tôi chết ở bên trong

yêu tôi ngàn năm

(thơ)

còn hơn cả một bông hoa rơi

trong khu vườn xanh đỏ

(đây là mùa thu tới)

+ xuan dieu cũng đã tìm kiếm và phát minh ra các từ mới:

“gió đẹp thì thầm trong lá xanh”

“những cành cây rung rinh theo chân anh ấy”

“Tôi rất vui khi có trăng tròn”

-nhưng sự đổi mới của xuan dieu vẫn bắt nguồn từ thể thơ truyền thống, mà người thanh niên gọi là “tình quê còn nặng”. Vì là con trai của cụ kép nên Xuân Diệu có cơ hội tiếp xúc và hiểu biết về văn học cổ điển từ rất sớm. Bản thân xuan dieu đã tiếp thu một cách tự nhiên ảnh hưởng của văn hóa truyền thống trong quá trình học tập và cuộc sống (anh đã học ở Quy Nhơn, Huế, Hà Nội và làm việc ở Mỹ Tho một thời gian). anh tìm đến thơ hiện đại của Pháp vì nó có khả năng diễn tả chân thực những khát khao mãnh liệt của trái tim anh, nhưng điệu xuân vẫn gắn bó với thơ ca dân tộc:

+ đôi khi những từ được chọn bởi mùa xuân quá đơn giản và dễ hiểu:

đi bộ nhẹ nhàng mà không bị cản trở

đi chậm và không đi theo

vô tâm nhưng giữa bài thơ thật lạ lùng

bạn và tôi giống như một bài đồng dao

(bài thơ đáng yêu)

+ phép tu từ thường thấy trong thơ ca truyền thống:

sử dụng ám chỉ, ám chỉ:

“Mùa xuân đến có nghĩa là mùa xuân đã qua

xuân còn trẻ nghĩa là xuân đã già ”

“từ con ong và con bướm này trong tuần này, con yêu

đây những bông hoa của cánh đồng xanh

đây cành lá rung rinh

và ở đây đèn nhấp nháy ”

(vội vã)

đôi khi, họ sử dụng tối đa các từ vựng tiếng Việt: “suối rung rinh lá rung rinh”

2. bình luận

– sự đánh giá cao về nội thanh là có cơ sở, nhà phê bình đã nhìn thấy ở nhà thơ xuân điệu – mới nhất trong các nhà thơ mới- ngoài những nét mới lạ, có vẻ rất tây là “vẫn nặng lòng yêu nước” nghĩa là vẫn còn rất Tiếng việt. đây là nét đặc sắc của xuân điệu nói riêng và phong trào thơ mới nói chung.

bình luận 4: trong cuốn “Thi nhân Việt Nam”, hoai thanh bình luận về xuân khảo; ông là một hồn thơ “trăn trở, thiết tha, trăn trở”. hãy làm sáng tỏ nhận định trên qua bài thơ “vội vàng”.

1. đặt ra vấn đề.

2. trình bày tác giả – tác phẩm.

3. giải thích:

– hoai thanh nhận xét về hồn thơ xuân điệu chỉ với ba từ “xao xuyến, rạo rực, xao xuyến” nhưng đã khái quát được diện mạo thơ xuân điệu trong nền thơ mới. anh là một hồn thơ yêu đời say đắm nhưng cũng dễ bi quan, chán nản, băn khoăn trước sự vô thường của cuộc đời.

4. “vội vàng” thể hiện hồn thơ “khắc khoải, thiết tha, khắc khoải” trong xuân sắc:

a. “vội vàng lên” thể hiện sự “xao xuyến, rạo rực” của một trái tim yêu đời, khát sống say đắm trước khu vườn trần gian đầy sắc màu, âm thanh và ánh sáng …

– Tình yêu say đắm, sôi nổi, cuồng nhiệt với cuộc sống đã khiến nhà thơ khám phá ra một thiên đường kỳ thú và hấp dẫn ngay trên mặt đất. âm thanh của thế giới tràn vào trong thơ như tươi mới và ấm áp như hơi thở nồng nàn của cuộc sống.

– hồn thơ xuân đồng hành với những gì đẹp đẽ nhất, tươi trẻ nhất. qua “đôi mắt xanh non” của thi nhân, qua “lăng kính tình yêu” của một hồn thơ, hình ảnh thiên nhiên có sức quyến rũ kì lạ. vạn vật tràn ngập sắc xuân, tràn ngập tình xuân.

b. trong lúc gấp gáp cũng có lo lắng, buồn phiền trước thời gian xáo trộn. đó còn là biểu hiện của một trái tim yêu đời, yêu đời hết mình.

– Thật đáng tiếc khi nhận thức được sự hữu hạn của đời người khi đối mặt với dòng chảy của thời gian.

– nhạy cảm với dòng thời gian vô hình, nên cảm nhận được sự mất mát, xa cách trong tâm hồn thi nhân.

c. “vội vàng” có sự háo hức, rạo rực của một trái tim khát sống, yêu đời đến ngây ngất, bồng bột, đầy khao khát và tham lam.

– yêu đời, yêu cuộc sống một cách cuồng nhiệt, mãnh liệt, thật nhanh, thật nhanh, chạy như cướp với thời gian. đó còn là sự thể hiện quan niệm sống tích cực và triết lý sống sâu sắc.

– “đánh thức các giác quan” để đón nhận mọi âm thanh và hương vị của cuộc sống với mong muốn tận hưởng nó một cách trọn vẹn nhất.

d. “vội vàng” thể hiện sự “khao khát, xúc động, lo lắng” của một tâm hồn thi sĩ đang đi qua “

– nhịp điệu sôi động, đầy biến hóa, giọng thơ tâm huyết, say đắm …

– thế giới hình ảnh thơ mộng tươi mới, tràn đầy sức sống, tràn đầy cảm xúc vừa gần gũi, vừa hiện hữu đâu đó quanh ta, vừa mới lạ, độc đáo trong góc nhìn riêng của mùa xuân.

(con người là tiêu chuẩn của cái đẹp, là “lăng kính của tình yêu” …)

– Cách dùng từ, đặt câu, … rất độc đáo thể hiện ấn tượng “niềm khao khát, cảm xúc” dâng trào đến cao trào.

= & gt; chính tình yêu cuộc sống mãnh liệt đã đưa cảm xúc của nhà thơ lên ​​đến đỉnh cao của sự sáng tạo. “vội vàng” là cảm xúc thăng hoa của một trái tim yêu đời, yêu cuộc sống.

5. xếp hạng tổng thể:

– hoai thanh đã có một nhận định rất chính xác về hồn thơ xuân điệu: “khắc khoải, thiết tha, khắc khoải” – đó chính là cao trào làm nên nét riêng cho phong cách của xuân điệu.

– ở góc độ tiếp nhận văn học, nỗi niềm hoài cổ xuân sắc là cuộc gặp gỡ tuyệt vời giữa hồn thơ và hồn nghệ sĩ của một độc giả luôn “mang hồn ta để thấu hiểu hồn người”.

– Lời bình của noi thanh dẫn người đọc cảm nhận sâu sắc thế giới nghệ thuật thơ xuân điệu và hiểu rằng chính sự độc đáo của hồn thơ và cá tính sáng tạo của người nghệ sĩ đã góp phần làm phong phú thêm “một thế giới thơ”.

một số nhận xét về xuan dieu:

“Xuân điệu là nhà thơ lớn có một không hai của thơ ca hiện đại Việt Nam … cho đến nay và những năm sau này, liệu có ai có thể vượt qua được xuân điệu trong lĩnh vực thơ tình?

và không ai có thể thay thế sự kỳ diệu của mùa xuân. “

(hệ số)

Nhà thơ nổi tiếng, bra-gri-a-ma dưới chân núi vito-sa (bulgaria) chọn lọc những bài thơ tình từ khắp nơi trên thế giới, cô khoe với những người bạn Việt Nam của mình: “Tôi mở bộ sưu tập hàng trăm bài này. của tác giả với nhà thơ nga và kết thúc bằng nhà thơ xuân điểu – Việt Nam, xuân điểu là nhà thơ tình yêu vĩ đại của phương đông! “

“xuân diệu là một người của thế giới, một người ở giữa nhân loại. thơ của anh ấy được xây dựng trên đất của một trái tim trần thế. ”

(la lu – lời tựa của tuyển tập “thơ”)

nguyễn đăng mạnh: “xuuuuuu không quan niệm tình yêu chỉ là sự giao cảm của xác thịt mà còn là sự giao cảm của những tâm hồn, đó là khát vọng cao cả nhất, là mục tiêu cao nhất trong cuộc sống tình yêu”.

“Nhà thơ xuân sắc qua đời, tôi cùng ông tìm lại mảnh đời văn chương của mình”.

(nguyen tuan)

– / –

Trên đây là những bài viết cảm nhận về sự kỳ diệu của mùa xuân do top giải biên soạn và tổng hợp, mong rằng với nội dung tham khảo này các bạn có thể hoàn thành bài tiểu luận của mình một cách tốt nhất. cách!

Xem thêm: Nhà văn trung quốc lỗ tấn có câu

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Nhận định về Xuân Diệu ngắn gọn, hay nhất. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.