Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
1678 lượt xem

CÁC KIỂU NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN CỔ TÍCH VIỆT – HÀN – Viện Nghiên Cứu Đông Bắc Á

Bạn đang quan tâm đến CÁC KIỂU NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN CỔ TÍCH VIỆT – HÀN – Viện Nghiên Cứu Đông Bắc Á phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ CÁC KIỂU NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN CỔ TÍCH VIỆT – HÀN – Viện Nghiên Cứu Đông Bắc Á

Truyện cổ tích phản ánh trí tưởng tượng lạc quan của những người bình thường, họ tin rằng mọi khó khăn đều có thể vượt qua và những người chăm chỉ, tốt bụng và lương thiện sẽ được hưởng một cuộc sống hạnh phúc. kẻ ác và kẻ tham lam phải nhận hình phạt. do đó, không giống như truyền thuyết, truyện cổ tích không dựa trên thực tế lịch sử. trong một số câu chuyện, nhân vật chính vượt qua biên giới để tìm một cuộc sống với tình yêu. nhân vật truyện cổ tích rất phong phú và đa dạng, có nhiều dạng nhân vật khác nhau: quan, phú, anh, dì ghẻ, mẹ chồng; nhân vật cậu em trai, nhân vật mồ côi, nhân vật cải trang, nhân vật cô con dâu… nhân vật thường được chia thành hai tuyến: nhân vật chính diện và nhân vật phản diện. Những kiểu nhân vật này khác nhau về xuất thân, phẩm chất, tài năng và kết cục định mệnh. Truyện cổ tích hấp dẫn người đọc bởi nó thắp lên ánh sáng lạc quan cho cuộc sống. ở đây, cuộc chiến giữa thiện và ác rất khốc liệt, nhưng cái thiện luôn chiến thắng. để khắc họa tính cách và kết cấu cốt truyện, người ta rất chú trọng đến hành động của nhân vật, không miêu tả ngoại cảnh, ngoại hình, tâm lý của nhân vật. hành động của nhân vật là chủ đạo, hành động của nhân vật nói chung tạo thành cốt truyện nên người đọc không thể biết được nhân vật suy nghĩ, lo lắng, dằn vặt như thế nào. Với đặc điểm sử dụng hình thức kỳ ảo làm phương thức truyền tải nội dung, truyện cổ tích hấp dẫn mọi lứa tuổi, mọi thế hệ.

1. chàng quan, chàng nhà giàu

Những người giàu có trong truyện cổ tích Việt Nam và Hàn Quốc, thường được miêu tả là những nhân vật tiêu cực, hay còn gọi là nhân vật phản diện. Họ đều có điểm chung về tính cách: tham lam, xấu xa, coi trọng tiền bạc, khinh thường đạo đức, những người này thường đi ngược lại với đạo đức và lý tưởng của con người, được sử sách miêu tả với thái độ chế giễu, lên án và phủ nhận. dân tộc Việt Nam đã không ngần ngại vạch mặt bọn cường quyền là bọn quan lại ăn chơi xa xỉ, không màng đến việc dân, việc nước, hại dân lành. Đó là hình ảnh vị quan trong truyện Xuân Hương tin tưởng vào uy quyền, ham mê cái đẹp, buộc Xuân Hương phải làm theo ý mình. Những việc làm xấu xa của vị quan này không che được mắt người đời: “khi bị quan xét hỏi, ai cũng tỏ ra khinh bỉ, chửi rủa ông là đồ chó, lợn, chỉ quen nhận hối lộ và làm những việc phi pháp…”. có nhiều điều khó hiểu và phức tạp ở nơi chính thức. các quan luôn tìm cách hãm hại lẫn nhau, nhất là những người tài giỏi, liêm khiết thường không được trọng vọng, mà là những phần tử xu nịnh “thuận buồm xuôi gió”, được thăng quan tiến chức. do đó, anh thanh niên trong câu chuyện dưa hấu đã bị đày ra hoang đảo vì những kẻ thù ghét và đố kỵ với địa vị của anh. cũng có người vì đóng góp công lớn cho triều đình, được vua tôn làm quan, nhưng khi làm quan lại trở thành những con người hoàn toàn khác, hách dịch với mọi người, điển hình là những người của quần chúng. quan lớn được nhắc đến ở đầu lịch sử thành phố Hồ Chí Minh.

Nhìn vào những câu chuyện cổ tích của Hàn Quốc, chúng ta thấy rằng người Hàn Quốc cũng cực lực lên án và phê phán những quan chức tham nhũng, dâm ô. Ông quan giàu có trong truyện bộ ba bị mất hết tài sản vì lòng tham muốn chiếm đoạt vợ, trong khi người đàn ông quan lại điên cuồng ban hành luật pháp và chính sách khiến mọi người phải bỏ đi. cá tính, cuối cùng mọi người dưới trướng hắn đã nghĩ ra một kế để khiến cho vị quan này khỏi bệnh trở thành bệnh hoạn. vị quan không còn có thể dựa vào quyền hành của mình để đàn áp dân chúng. truyện choon hyang-hoang xuân, cũng chỉ ra tội ác của bọn quan lại sa đọa nhân phẩm, đạo đức, bọn quan lại trong truyện “là thứ tham ô, ăn chơi trác táng”. thay vì chăm sóc mọi người, anh ấy dành cả ngày để vui chơi ”. ông ta dùng mọi cách để ép cô lấy choon hyang mặc dù cô đã có chồng, choon hyang kiên quyết từ chối nên quan đã đẩy cô vào ngục tối. vị quan này là kẻ đã phạm nhiều tội ác, đẩy nhân dân vào cảnh khốn cùng, sách nhiễu những người lương thiện tốt bụng, vì vậy mà ông bị trừng phạt và trở thành một người nghèo khổ, bất lực, sống trong ngục tù. Đây là một trong những quan chức đại diện cho những con người keo kiệt, gian dối, ngu dốt, tham lam, bủn xỉn, tham lam tiền bạc, quyền lực, mưu lợi cá nhân, sẵn sàng chà đạp lên lương tâm, đạo đức, nhân phẩm của con người.

Những kẻ cầm quyền không chỉ lợi dụng những người nghèo, hiền lành, lương thiện để làm giàu cho bản thân và phục vụ mục đích cá nhân, mà ngay cả những kẻ giàu có cũng độc ác và tham lam không kém, họ nắm trong tay người giàu chữ nghĩa là họ có quyền lực, khiêu khích người nghèo khổ, và phục vụ họ suốt đời như tôi tớ. người Việt có truyện con chim năm ngưu sáu cột và con chim thắt dây cót, truyện con khỉ mũi dài … đã thể hiện tính cách nhà giàu: tham lam, bủn xỉn, giả tạo. nói dối, tính cách này được tiếp nối ở tất cả các thế hệ con cháu trong các gia đình giàu có, khá giả; ngay cả những cô gái là con gái cũng dùng nhan sắc để lừa gạt nhằm chiếm đoạt của cải người khác, coi thường tình vợ chồng, ham của cải. những gia đình giàu có thường đưa ra kế hoạch: hứa gả con gái cho cư dân của mình khi cư dân đó hoàn thành mọi công việc nặng nhọc, khó khăn, gian khổ hoặc đưa ra những thử thách cao cả hoặc vượt quá khả năng của trẻ em nghèo. là phú ông trong truyện cây tre một trăm đốt lấy một con dê, chàng khờ bị kiện, “tao giận mày là ai” hay truyện phượng hoàng trên cạn. Hình tượng nhân vật phú ông trong truyện cổ tích Hàn Quốc như chuyện chú rể cóc cũng rất giống với phú ông tư sản trong truyện cổ tích Việt Nam, đó là ông lão nhà giàu rất tức giận khi hai ông bà câu cá. nhà nghèo tìm đến ông lão để xin vợ cho con trai họ. Truyện không nói nhiều về hành động của một ông già giàu có như truyện của người Việt Nam, nhưng qua những câu chuyện kể về kiểu nhân vật này, chúng ta cũng nhận ra rằng sự phân biệt giàu nghèo luôn đi đôi với sự phân biệt đối xử. . con đường của nhân vật được tiết lộ rõ ​​ràng.

2. kiểu ký tự người Anh

mối quan hệ giữa con người với con người sẽ làm nổi bật nhân cách, bản chất của từng lớp người trong xã hội, nhất là khi mối quan hệ đó được chi phối và quyết định bởi tiền bạc, của cải, danh vọng. Người có chút quyền lực luôn bắt nạt người dưới mình, dù là họ hàng ruột thịt hay ruột thịt. lòng tham, ham muốn của cải vật chất đã lấn át tình cảm và cướp đi con người. Nhìn vào từng gia đình trong truyện cổ tích, chúng ta thấy cả người Việt Nam và người Hàn Quốc đều phản ánh hiện thực cuộc sống gia đình với những mâu thuẫn nảy sinh từ việc phân chia tài sản, thừa kế. Khi cha mẹ già hoặc chết, kẻ tham lam, ích kỷ, muốn chiếm đoạt tài sản luôn là anh em, người chịu thiệt thòi, không than thở, trách móc một lời, chấp nhận cuộc sống khó khăn, túng thiếu là kẻ anh trai tội nghiệp. những câu chuyện về người việt ham tài, chim đói có thực, hai anh em chó đá, ha ham ha rac, binh và dinh của người việt đã khai thác chủ đề xung đột giữa hai anh em, nhân vật con người. đã thể hiện rõ lòng tham. cướp đoạt, lấy hết của cải cha mẹ để lại, không chia cho ai, luôn coi thường em trai. sống chết của anh trai ra sao thì người anh không để ý, nhưng khi người em trở nên giàu có, người anh lại tìm những lời ngon ngọt thuyết phục để kể cho anh nghe bí quyết đòi giàu sang phú quý gấp nhiều lần. . Truyện Hàn đăng pu và non pu cho thấy rõ sự giống nhau về tính cách đáng ghét này của người anh, thành viên lớn nhất trong gia đình. Nol-bu đã cướp hết tài sản và đối xử với em trai mình như người hầu, khi gia đình anh trai gặp nguy hiểm, Nol-bu khinh thường và tàn nhẫn đuổi anh ta ra ngoài. cuối cùng, người anh phải trả giá cho hành động của mình, nol-bu trở nên tội nghiệp, còn người em được hưởng cuộc sống sung sướng, hạnh phúc. Sự phân biệt giàu nghèo xuất hiện trong truyện cổ tích phản ánh sự phát triển của xã hội và chính sự xung đột lợi ích giữa con người là biểu hiện bắt đầu của sự phân chia giai cấp, dẫn đến nhiều số phận bất công cho những người bất hạnh. muốn cuộc sống của mọi người trong cộng đồng được hạnh phúc thì trước hết cần có tình thương và lòng nhân từ, mọi người hiểu và tin tưởng nhau, nhưng đây vẫn chỉ là một giấc mơ vì mọi gia đình còn nhiều nghi vấn. , ghét.

3. kiểu nhân vật mẹ kế

Theo quan điểm của dân gian, các bà mẹ ghẻ thường đối xử bất công với con rể, nhưng nhiều điều tốt đẹp nhất lại được dành cho con trai của họ. Bằng những hành động gian dối, mụ dì ghẻ trong truyện cổ trang Việt Nam như tiểu tam đã cướp đi mọi tiện nghi và giết chết niềm hy vọng nhỏ nhoi của cô, lừa dối cô bằng những hành động không thể tha thứ. : con lừa bị hỏng phải đi chăn trâu, trộn lẫn với thóc và bắt cô nhặt để không được đi dự lễ hội, ngoài ra người đàn ông tội nghiệp còn lên kế hoạch giết con bò để của mình. con trai được vào cung làm vợ vua. kể cả khi Tấm chết hóa thân thành chim vàng anh, cây xà nu, khung cửi cũng không thoát khỏi lòng ghẻ lở, việc mẹ con Tấm đốt khung cửi thành tro cho thấy tác phẩm văn học dân gian đã được sáng tạo. hình ảnh sắc nét để nói lên sự tàn bạo tột độ của bà mẹ kế đối với con rể. Hình ảnh người cha dượng độc ác không bao giờ vắng bóng trong truyện cổ tích khi chế độ hôn nhân đa thê vẫn tồn tại trong xã hội. nạn nhân của các gia đình một vợ một chồng không ai khác chính là con của người vợ cả, đây cũng là vấn đề nhức nhối của xã hội, làm suy thoái nhân tính con người và xuất hiện tội ác. truyện dì ghẻ độc ác đã lấy tính cách và nhân vật dì ghẻ làm tên truyện, góp thêm tiếng nói lên án, tố cáo tội ác của tầng lớp người này trong xã hội một cách quyết liệt, mạnh mẽ; Dì ghẻ coi van linh con vợ cả như kẻ thù, chỉ mong van linh chết để chiếm toàn bộ cơ nghiệp nhưng cuối cùng lại chuốc lấy cái chết. chúng ta cũng bắt gặp hình ảnh người mẹ kế độc ác khi đến với truyện hàn quốc, đó chính là bà mẹ kế trong truyện chim pul-kuc. Hết lần này đến lần khác, người mẹ kế đã che mắt được chồng về tội ác với con của chồng với người vợ cũ đã khuất. Tuổi thơ của cô gắn liền với công việc vất vả, thiếu thốn cả về tình cảm lẫn vật chất, với vẻ ngoài “ngồi xó xỉnh” trong thời gian dài đủ thấy cô bé Ypini đáng thương đến nhường nào. Tình trạng của cô bé nhỏ và sự sống quá mong manh đối với cô, và cuối cùng, cô gái Ypini đáng thương, đang ở độ tuổi vô tội, đã phải chết một cách thảm thương dưới bàn tay của mẹ kế. người mẹ là người gánh vác nỗi nhọc nhằn nuôi con khôn lớn, những vất vả, khó khăn, thiếu thốn mà bản thân gánh chịu để con cái có được tuổi thơ hồn nhiên, hạnh phúc và luôn cảm nhận được không khí hạnh phúc trong gia đình mà chỉ có mới . người mẹ ruột sẵn sàng hy sinh vì con cái, còn người mẹ kế xuất hiện trong truyện cổ tích thì bản chất luôn độc ác và ích kỷ.

XEM THÊM:  Nhập vai tấm kể lại truyện cổ tích tấm cám

4. kiểu nhân vật mẹ chồng

Nhân vật bà mẹ chồng cũng là một trong những nhân vật có bản tính tham lam, độc ác. Người Việt với câu chuyện Quan am có thị kính (song song với Quan am có thị kính) đã nói lên vô vàn những đau khổ, bất công mà người con dâu phải chịu đựng vì chồng và mẹ chồng độc ác. . , vốn không ưa con dâu nên khi có chuyện, mẹ chồng nhất quyết đổ lỗi cho con dâu dù con dâu hết lời giải thích, giải thích. Hành động đuổi con dâu ra khỏi nhà mẹ chồng khiến cuộc đời con người ta dang dở, nhất là vào thời phong kiến, những người con dâu đó không thể chịu được sự soi mói, khinh miệt của cuộc sống gia đình. mẹ chồng trong truyện cổ tích Hàn Quốc: nguồn gốc của loài chim pơ-khu-ky, tiếng kêu của chim cu gáy trực tiếp gây ra cái chết của con dâu. sự xuất hiện của nàng dâu trong gia đình khiến mẹ chồng luôn để mắt đến mọi thứ, từ những việc nhỏ nhất, kể cả món ăn. vì miếng ăn mà họ mất nhân tính, tròn mắt nhìn con dâu với những tiếng rít dữ tợn, họ đã đánh con dâu đến chết. Gia đình là nền tảng của xã hội, có vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy xã hội và đất nước hướng tới tương lai tươi sáng, thịnh vượng, nhưng muốn vậy cần phải loại bỏ những cái xấu tồn tại trong mỗi gia đình, đem lại những mối quan hệ tốt đẹp cho gia đình. thành viên, đây là ước mơ và khát vọng của mọi người ở mọi thế hệ và thời đại.

xây dựng các nhân vật quan lại, phú ông, anh, dì ghẻ, mẹ chồng, người ta đã đặt những nhân vật này vào vị trí, hoàn cảnh thuận lợi có cuộc sống sung túc, giàu sang, từ đó vạch trần bộ mặt xấu xa của các nhân vật này. sự hiện diện của những nhân vật có tính cách tham lam, ác độc đóng vai trò thử thách tính cách của nhân vật chính. Cuối truyện, những nhân vật làm trái với luân thường đạo lý đều bị trừng trị và thường phải trả giá bằng cái chết vì “gieo nhân nào gặp quả ấy” là điều không thể tránh khỏi. văn học dân gian cũng có khuynh hướng nhấn mạnh sự đối lập giữa các nhân vật quan lại, nhà giàu, anh em, dì ghẻ và các nhân vật thuộc tầng lớp bần cùng, hiền lành, lương thiện. Khi nghiên cứu truyện cổ tích, các nhà nghiên cứu đã gọi những nhân vật này là nhân vật chính, tức là cô em, cô bé xấu xí, cô nhi, cô con dâu … là nhân vật chính hay còn gọi là nhân vật chính diện. một nhân vật tiêu biểu cho những giá trị tinh thần, những phẩm chất cao đẹp và những hành vi cao cả mà trọng tâm là miêu tả, khẳng định và làm tôn lên những tư tưởng thẩm mỹ – xã hội nhất định trong tác phẩm theo quan điểm tư tưởng. văn học luôn có những nhân vật chính thể hiện lý tưởng xã hội và lý tưởng thẩm mỹ của thời đại họ.

5. kiểu nhân vật anh trai, mồ côi

Người dân hai nước Việt Nam – Hàn Quốc rất chú trọng đến những con người thật thà, tốt bụng, chịu thương chịu khó. dàn nhân vật trong truyện bao gồm nhiều lứa tuổi, nhiều nhóm xã hội khác nhau và nhiều nghề nghiệp khác nhau. trong xã hội đa số là những người lao động nghèo, không có quyền lực, địa vị: lao động hợp đồng, ở trọ, mồ côi, xấu xí … trong gia đình họ là anh chị em, con dâu, con dâu luôn chịu sự quản thúc. và sự kiểm soát của “bề trên” trong gia đình phụ hệ. cuộc sống của những nhân vật này thường xuyên thay đổi và mâu thuẫn với nhau. Ban đầu là cuộc đời đen tối, bất hạnh, nhưng càng về sau, hạnh phúc, giàu sang, hạnh phúc đã đến với những nhân vật này khiến cuộc đời họ tươi sáng hơn, xứng đáng với tính cách lương thiện, hiền lành, chất phác của họ. lòng tốt vốn có của các nhân vật chính. đó là nhân vật em trai trong truyện việt nam: ha ha ha rac, người ham tài, chim đói kiếm ăn, hai anh em chó đá, binh và dinh và truyện cây gậy tokkaebi, hung pu và non pu , bắt hổ bằng chó ngâm dầu mè hàn quốc. Mặc dù bị người anh trai tham lam đối xử tàn nhẫn nhưng người em không bao giờ phàn nàn về anh mà ngược lại, mỗi ngày đều chăm chỉ làm việc bằng chính sức lực của mình để lo cho bản thân và gia đình. Dù nghèo khó nhưng người em với lòng tốt của mình đã giúp đỡ những người nghèo khổ hơn mình, thậm chí cả những loài động vật cũng nhận được tình yêu thương từ anh. khi vận may đến, đứng trước núi vàng, núi bạc, người em chỉ nhận được một phần nhỏ đủ trang trải cuộc sống. Với tính cách thật thà, cậu em trai đã chia sẻ với mọi người niềm vui trước sự may mắn của mình, kể cho anh và những người hàng xóm biết nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi trong cuộc đời anh. một số câu chuyện cũng xuất hiện chi tiết: người em khi giàu có không quên anh trai, ngược lại còn ra sức an ủi, giúp đỡ gia đình anh trai vượt qua khó khăn.

cái nghèo của cuộc sống đã khiến con người ta vất vả, nhưng bất hạnh hơn nữa là những số phận không nơi nương tựa, mồ côi cả cha lẫn mẹ, một mình bươn chải, lo toan mọi thứ. sự thiếu thốn về vật chất và tình thương luôn đeo bám những con người nghèo khổ. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khắc nghiệt, các nhân vật mồ côi vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp của mình: chân chất, ngọt ngào và đức độ. người Việt Nam đã xây dựng thành công những nhân vật mồ côi như bà tam (Tấm cám), văn linh (người mẹ ghẻ độc ác hay truyện chú dế mèn). tam và van linh đều mồ côi cha mẹ và luôn bị mẹ kế đối xử tệ bạc, nếu tam được giúp đỡ mỗi khi gặp khó khăn thì nhân vật của van linh được người anh cùng cha khác mẹ giúp đỡ và được bảo vệ, chăm sóc bởi người mẹ đã khuất của cô, người đã biến thành chim. cuối truyện là hình ảnh người phụ nữ xinh đẹp hơn xưa hạnh phúc bên vị vua hết mực yêu thương, còn văn linh hạnh phúc bên người vợ hiền và chàng trai thi đỗ tiến sĩ trở về làng trong niềm vui khôn xiết. . Nhưng không phải trẻ mồ côi nào cũng may mắn có được cuộc sống tươi đẹp sau khi trải qua bao khó khăn, đau khổ. nhân vật người cháu trong truyện Con chim họa mi mồ côi phải sống với dì ruột, cái đói, cái nghèo và sự thờ ơ của người dì đã cướp đi sinh mạng của đứa cháu nhỏ. Ngoài ra, còn có nhân vật cậu bé mồ côi trong câu chuyện gà gô bị người cha dượng độc ác lừa dối và bỏ rơi trong rừng rậm, cậu bé chết biến thành gà gô với tiếng khóc thương tâm. Trong truyện cổ tích, mô típ cô nhi là một trong những mô típ có hình thức khá phổ biến và thường có ở đầu truyện. Người Hàn Quốc có câu chuyện về cô con gái hiếu thảo shim Ch’ong, kể về nhân vật shim ch’ong mồ côi mẹ, sống với người cha già mù lòa, tần tảo sớm hôm làm thuê để nuôi cha. . lòng hiếu thảo của anh ấy đã được mọi người biết đến, hơn nữa, shim ch’ong thậm chí còn hy sinh tính mạng của mình để cứu cha mình khỏi bị mù. Khi trở thành hoàng hậu, shim Ch’ong luôn nghĩ đến cha mình, hạnh phúc lớn nhất đối với cô là tìm được cha và khi đó đôi mắt của cô sẽ sáng trở lại. shim ch’ong mất mẹ, nhưng vẫn nhận được tình yêu thương của cha nên cuộc sống của shim ch’ong ấm áp và ý nghĩa hơn, còn em bé y-p-ni trong câu chuyện về chú chim pul-kuc mồ côi mẹ, sống với mẹ. cha, nhưng lại phải chịu thêm bất hạnh và đau khổ khi phải sống với người mẹ kế độc ác, nên mẹ đã ra đi ở độ tuổi vô tội, cái tuổi luôn cần được yêu thương và chiều chuộng.

XEM THÊM:  Nhận định về truyện cổ tích tấm cám

Để làm nổi bật phẩm chất, tính cách, số phận của những nhân vật mồ côi, người ta đã đặt những nhân vật này vào hoàn cảnh khó khăn, gian khổ, bất hạnh nên câu chuyện thường mở đầu bằng việc giới thiệu hoàn cảnh gia đình bằng câu nói quen thuộc: ” ngày xửa ngày xưa”. từng có một cậu bé mồ côi cha từ khi còn nhỏ “hay” mẹ mất khi còn nhỏ “… nguồn gốc và cuộc đời của các nhân vật đều sống một mình, không hàng, không nơi nương tựa, luôn bị quấy nhiễu. Nhân vật thiếu vắng một cuộc sống gia đình bình thường, bị đẩy vào trại trẻ mồ côi, bị bóc lột sức lao động, thậm chí bị giết. Câu chuyện truyền kỳ miêu tả rõ ràng những gì mà các nhân vật mồ côi phải chịu đựng và những nguyên nhân xã hội khiến các nhân vật không thể thoát khỏi đau khổ và bất công.

6. kiểu nhân vật xấu xí

Không giống như những nhân vật mồ côi, những nhân vật có vẻ ngoài xấu xí hầu hết đều có cuộc sống sau này rất hạnh phúc và những nhân vật này lớn lên sẽ trở thành những chàng trai hay cô gái xinh đẹp tài giỏi. những nhân vật xấu xí có ngoại hình dị dạng như con cóc, con dê, con ếch … đối lập với cái xấu bên ngoài là vẻ đẹp bên trong của những nhân vật có tính cách hiền lành, lương thiện, cao thượng và tâm hồn trong sáng, yêu thương chân thành. nhưng những nhân vật có hình hài xấu xí, kỳ dị luôn bị cộng đồng xa lánh, phải sống trong sự khinh miệt, miệt thị của tất cả; Đặc biệt, cô luôn bị các cô khinh thường và sợ hãi, chỉ có em út là có định giá hoàn toàn khác với các chị và chấp nhận lấy chồng, chung sống, chia sẻ mọi khó khăn. chi tiết xây dựng nhân vật xấu xí muốn lấy gái đẹp, con nhà giàu, thượng lưu, văn hóa, thanh lịch, dân dã đã gửi gắm ước mơ về một cuộc sống hạnh phúc, không phân biệt giàu nghèo. những người sinh ra với vẻ ngoài xấu xí sẽ được đánh giá công bằng và nhìn nhận về phẩm chất, đạo đức, tư cách và tài năng của họ. Người Việt Nam đã xây dựng nhân vật cô gái ếch trong câu chuyện người đàn ông lấy ếch, chàng trai dê trong câu chuyện cưới một con dê và cô gái ếch trong câu chuyện người đàn ông lấy con ếch. những nhân vật này vượt qua mọi thử thách và lấy được người vợ, người chồng đẹp cả về hình thức lẫn tâm hồn, hai vợ chồng sống hạnh phúc từ chính công việc và tài năng của mình. kể từ đó, nhân vật xấu xí đã vĩnh viễn trút bỏ bộ trang phục biến dạng mà mình phải mặc từ trước đến nay để trở thành những người có nhan sắc xinh đẹp và tương lai tươi sáng. Người Hàn Quốc cũng có cách nhìn và đánh giá phẩm giá con người thông qua tính cách xấu xí là nhân vật trong truyện Con rể cóc. Cóc tự nguyện sống chung với một cặp vợ chồng người đánh cá, khi lớn lên nó muốn lấy vợ nhưng lại là một trong những cô gái giàu có. trong mắt con nhà giàu, con cóc bị khinh thường và hai chị em nhất quyết không lấy cóc, nhưng người em không ngần ngại, nhận lời ngay và làm vợ con cóc. Với ngoại hình dị dạng, tính cách con cóc bị mọi người chối bỏ nhưng con cóc có niềm tin vào cuộc sống, dũng cảm, dũng cảm chấp nhận mọi khó khăn, ghẻ lạnh của xã hội. Hình dáng con cóc bên ngoài của nhân vật cũng là một thách thức đối với những người xung quanh và các cô gái, nhưng những cô gái tốt bụng, hiền lành sẽ không ngại ngoại hình xấu xí của người mình sẽ lấy làm chồng vì vẻ đẹp bên trong mới là điều quan trọng và nó quyết định tất cả. . sau khi lấy được một cô vợ xinh đẹp cả về hình thức lẫn phẩm chất, nhân vật con cóc mới lột xác và lộ nguyên hình là một chàng thanh niên khôi ngô tuấn tú, cùng người bạn sống hạnh phúc mãi mãi.

7. loại nhân vật con dâu

Trong truyện cổ tích về nhân vật xấu xí, nhân vật trong trang phục, ta thấy nhân vật có cuộc sống hạnh phúc vì có được người vợ ngoan hiền, nhân hậu. nhưng nói đến những câu chuyện về cuộc sống gia đình vợ chồng sống chung với bố mẹ vợ thì hạnh phúc hôn nhân chịu sự tác động của nhiều yếu tố, trong đó nổi bật nhất là mối quan hệ giữa con dâu và mẹ chồng, qua mối quan hệ này, các cách họ quan hệ với nhau.thể hiện rõ con dâu. Nhân vật con dâu trong truyện cổ tích của người Việt Nam và người Hàn Quốc có một điểm chung là ngoan ngoãn, chịu khó. mọi việc trong gia đình đều lo nhưng số phận không mỉm cười với họ bởi bà mẹ chồng tham lam, độc ác. những vất vả của con dâu không được mẹ chồng chia sẻ, thương xót, thêm vào đó con dâu thường sống e dè, không có tự do, bị mẹ chồng quản thúc. -pháp luật trong mọi hành động, việc làm và kiểm soát từ ăn, uống…. nhân vật Thị kính trong truyện Quan âm thị kính Việt Nam là một người vợ yêu chồng, biết lo cho chồng, nhưng chịu nhiều bất hạnh và bất công. ; Sự yêu thương, chung thủy và ngoan ngoãn của cô lẽ ra xứng đáng được hưởng một cuộc sống đầy tình yêu thương, nhưng ngược lại, điều cô nhận lại là sự phản bội của chồng và mẹ chồng. thị kính đã bị trục xuất khỏi gia đình mà anh rất quan tâm. còn nhân vật cô con dâu trong truyện chim cu gáy của Hàn Quốc với đức tính cần cù, chịu khó lại phải chết một cách bi thảm trước sự đối xử tàn nhẫn của mẹ chồng.

kết luận

Truyện cổ tích là tiếng nói ca ngợi những phẩm chất cao quý của người lao động nhân hậu, lương thiện, sống có lòng hiếu thảo, yêu thương chân thành, thủy chung qua các nhân vật người em, đứa trẻ mồ côi, người xấu xí, người con dâu … Tại đồng thời, truyện cổ tích còn là ước mơ cao đẹp của các dân tộc xưa về một xã hội công bằng, nơi con người được sống khỏe mạnh, ấm no, hạnh phúc. xây dựng nhân vật chính, truyện cổ tích luôn đặt nhân vật vào những hoàn cảnh khó khăn, gian khổ và vô vàn thử thách cam go, từ đó khẳng định phẩm chất, phẩm chất đáng quý của kiểu nhân vật này. mỗi nhân vật là một dáng vẻ, một tính cách và một số phận khác nhau. tính cách bộc lộ qua hành động, xuyên suốt truyện hầu hết tính cách nhân vật không thay đổi. các kiểu nhân vật: quan, phú ông, anh, dì, mẹ chồng luôn phản đối nhân vật em trai, cô nhi, xấu xí, con dâu về tính cách và số phận. Nếu trong quá trình truyện, các nhân vật chính bị kẻ xấu ức hiếp, lợi dụng, hãm hại thì đến cuối truyện, hầu hết các nhân vật chính đều được hưởng cuộc sống hạnh phúc, giàu sang, đủ đầy, được người đời trân trọng, ca tụng. trong khi những kẻ thủ ác bị trừng trị thích đáng: mất hết của cải, mất mạng, bị lên án và chỉ trích nặng nề.

luu thi hong vietnam

(đại học dalat)

tài liệu tham khảo

  1. nguyễn đồng chí (2000), kho tàng truyện cổ tích việt nam, i, nhà xuất bản giáo dục, hà nội.
  2. nguyễn đồng chí (2000), kho tàng truyện cổ tích việt nam, ii, nhà xuất bản giáo dục, hà nội li>
  3. đại học quốc gia hà nội-trường đại học khoa học xã hội và nhân văn-khoa đông phương học (2006), tuyển tập bài giảng hàn quốc học, hà nội.
  4. dinh gia khanh (chủ biên) (2001), Văn học dân gian Việt Nam, nhà xuất bản giáo dục, Hà Nội.
  5. jeon hye kyung (2005), Nghiên cứu so sánh lịch sử cổ đại Hàn Quốc và Việt Nam qua nghiên cứu truyền thuyết động vật, nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội. , Hà Nội.
  6. dang van lung (2002), Tiếp cận văn hóa Hàn Quốc, Nhà xuất bản Văn hóa – Thông tin, Hà Nội. Văn học dân gian Việt Nam (Bài giảng ngắn), (Lưu hành nội bộ), Đại học Đà Lạt T.
  7. Cơ quan Thông tin Hải ngoại Hàn Quốc (2003), Đất nước – Con người Hàn Quốc, Nhà xuất bản Thế giới, Hà Nội.
  8. nguyen Ba Thanh (1996), Những nét tương đồng văn hóa Việt – Hàn, NXB Văn hóa – Thông tin, Hà Nội. ), đại học dalat

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc CÁC KIỂU NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN CỔ TÍCH VIỆT – HÀN – Viện Nghiên Cứu Đông Bắc Á. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *