Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
213 lượt xem

Những bài văn lí luận văn học hay

Bạn đang quan tâm đến Những bài văn lí luận văn học hay phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Những bài văn lí luận văn học hay

Video Những bài văn lí luận văn học hay

Thảo luận về Trại gia đình miền Nam

sinh viên sáng tạo học tập nghiên cứu học tập

Bạn đang xem: Những bài văn lí luận văn học hay

truong thanh tong – tran ngoc thu

trường trung học phổ thông năng khiếu nguyễn thiển

tỉnh tra vinh

  1. giới thiệu

j.paul. Sartre từng quan niệm rằng, “tác phẩm văn học giống như những con quay kỳ lạ, chỉ có thể xuất hiện trong chuyển động. Để chúng xuất hiện, cần phải có một hoạt động cụ thể là đọc. Và tác phẩm văn học. Chúng chỉ tồn tại được chừng nào việc đọc có thể tiếp tục . Ngoài việc đọc chỉ là những dòng chữ đen trên trang giấy trắng. ”Theo chúng tôi, việc đọc, tiếp cận và tiếp nhận tác phẩm văn học của học sinh sẽ thú vị và hiệu quả hơn nếu các em được trang bị những hiểu biết sâu sắc về lí luận văn học ở trường phổ thông.

sẽ luôn là “một câu hỏi hay. chưa trả lời được ”nếu học sinh không nắm vững khái niệm văn học: nhân vật điển hình. Một câu hỏi đặt ra là liệu chú gà trống trong “tắt đèn” của ngô nghê và chú gà trống trong “Những người khốn khổ” của người chiến thắng có phải là nhân vật tiêu biểu? và nhiều câu hỏi khác liên quan đến lĩnh vực kiến ​​thức lí luận văn học luôn được các em học sinh đặt ra trong các kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia,…

Như vậy, để hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi đạt hiệu quả đối với môn văn, ngoài việc cung cấp cho tác phẩm những kiến ​​thức về tác phẩm và luyện làm văn, việc hiểu và vận dụng kiến ​​thức một cách linh hoạt thì lập luận văn học là một trong những kĩ năng cần có để được đào tạo cho học sinh.

  1. nội dung

đầu tiên, lý luận văn học giúp khắc phục khuyết điểm là bài viết thiếu chiều sâu. vì trong quá trình học văn, nhất là khi thi cử, trong nhận thức của học sinh vẫn còn hiện tượng hiểu sai hoặc nhầm lẫn các khái niệm, thuật ngữ chuyên môn. Quan trọng hơn, nó khiến học sinh không giải được đúng và đầy đủ nội dung yêu cầu, hoặc viết một cách phiến diện, mơ hồ hoặc chung chung …

trang bị kiến ​​thức lí luận văn học giúp học sinh khắc phục những điểm yếu trên. đối với đối tượng là học sinh giỏi được cung cấp những kiến ​​thức lí luận về văn học giúp học sinh có những nhận định, bình luận chính xác hơn về một hiện tượng văn học nào đó; bài viết của bạn trở nên sâu sắc hơn trong ý tưởng, chặt chẽ hơn trong lập luận và thuyết phục hơn trong lập luận của nó.

Ngoài ra, chương trình sách giáo khoa hiện hành trang bị kiến ​​thức lí luận văn học rất ít: trong chương trình ngữ văn cấp THCS hiện hành, tuy có một số bài lí luận văn học nhưng như vậy là chưa đủ đối với học sinh giỏi. thực tế của các kỳ thi học sinh giỏi đã chứng minh rõ điều này.

  1. nắm vững kiến ​​thức lý luận văn học

theo từ điển thuật ngữ văn học , “lý luận văn học là nghiên cứu văn học ở trình độ lý luận chung, bao gồm nghiên cứu bản chất của các sáng tác văn học, chức năng thẩm mỹ xã hội của chúng, và ở Đồng thời, xác định phương pháp luận và phương pháp phân tích văn học. ”

trong khuôn khổ trường phổ thông, học sinh cần được trang bị những kiến ​​thức cơ bản như: đặc điểm văn học, giá trị văn học, phong cách nghệ thuật, cách tiếp nhận văn học, … thuật ngữ lí luận văn học, …

Nếu học sinh nắm vững đặc điểm của nhân vật điển hình, câu hỏi đặt ra ở phần đầu sẽ được giải thích một cách sáng tạo. có lẽ bạn sẽ phản bác rằng chú gà trống không phải là một nhân vật điển hình, dù có thể bán con, bán mọi thứ nhưng cũng không thể bán được nhân phẩm. lấy con gà trống làm hình mẫu về sự hi sinh, thương con là điều hơi phi lý, mâu thuẫn và thiếu nhân văn. vì cái gì mẹ muốn bán “ruột” của mình? có thể, một lúc nào đó trong cuộc đời này, chúng ta sẽ phải can đảm để nói lời đồng ý. tuy nhiên, tất nhiên điều đó không thể phổ biến, “điển hình”.

và bạn cũng có thể khẳng định rằng hồn ma không phải là nhân vật điển hình “vì văn học lãng mạn không có nhân vật điển hình”. Tuy nhiên, trong fantine, độc giả tìm thấy những đặc điểm của nhân vật điển hình.

p>

“Khi nói đến nhân vật hugo, người ta ít nói đến điển hình, mà thường nói đến“ động trừu tượng ”,“ hình ảnh lý tưởng ”…” [2]. dấu hiệu cũng được viết theo cùng một cách quen thuộc. Khi nhắc đến những nhân vật nữ trong số những người khốn khổ, có lẽ khi khép lại trang sách người ta nghĩ ngay đến bóng ma: “bông hoa mọc lên từ quần chúng”.

phần lớn hugo miêu tả cuộc đời bất hạnh của anh, có lẽ vì vậy mà khi nhớ đến tin tức, người ta không nhớ nhiều đến vẻ đẹp của anh mà thiên về tình yêu của mẹ anh, cái chết thiêng liêng, tức là người ta nhớ đến tình yêu của một người mẹ dành cho những đứa con của cô ấy. người đã chi phối mọi suy nghĩ và hành động của hãng thông tấn. xúc động cảnh người mẹ bán tóc, bán nó – chỉ là vật sở hữu – vì tiền với niềm vui sướng: “Mẹ đã dệt tóc cho con dùng”, “con trai mẹ sẽ không chết vì căn bệnh quái ác, vì đã có thuốc” . hugo tái hiện rất thành công và có chiều sâu trạng thái tâm hồn kỳ lạ của hồn ma khi anh nhận được một lá thư từ lũ quỷ đòi anh tiền: anh đọc những lá thư trong đó nhăn nhó vì tin tức của con trai mình, anh lạnh lùng vì thiếu thốn. quần áo, anh ốm mà cô không có tiền mua thuốc… cô “cười như điên hoặc chạy ra đường cười một cái…” với nhân vật này, hugo không đi sâu miêu tả tâm trạng của anh, không có độc thoại nội tâm mà chỉ có hành động. người phụ nữ tội nghiệp vì con cái cuối cùng đã phải tự nhủ “hãy bán cô ta đi” và đi làm gái mại dâm. đứng trước cảnh đó, người viết đã phải chua xót thốt lên: “Trời ơi, số phận đưa đẩy làm sao vậy? Họ bị đẩy đi đâu vậy? Tại sao lại như vậy? Giữa rác rưởi mà thời sự, cô lại tỏa sáng. là biểu tượng của tình mẫu tử thiêng liêng, biểu tượng của lòng người mẹ, Fantine được coi là nhân vật tiêu biểu bởi qua nhân vật này, độc giả liên tưởng ngay đến “điều kỳ diệu tuyệt vời nhất” của trái tim người mẹ.

Một trường hợp nữa tôi muốn chia sẻ với các bạn đồng nghiệp, nếu học sinh nắm vững kiến ​​thức về các thể loại văn học thì sẽ hiểu tại sao lại cho rằng: ‘chiến tranh và hòa bình’ của tác giả lep tonxi không phải là ‘tiểu thuyết’. Như chúng ta đã biết, khi mới xuất bản, tác phẩm này đã gây tranh cãi gay gắt trên văn đàn. trong bốn năm, cuốn sách được tái bản ba lần và bán hết với tốc độ chưa từng có vào thời điểm đó. .người ta đã nhận ra rằng tác phẩm này đánh dấu sự ra đời của một loại tiểu thuyết mới, đó là lep ton-xi đã mở ra một con đường mới cho tiểu thuyết. “Chiến tranh và hoà bình” khẳng định con đường mới đó. Với tác phẩm này, Lep Tonstoy đã vươn lên tầm những tác gia vĩ đại nhất trong lịch sử văn học nhân loại. Ngày 20 tháng 1 năm 1880, trên tờ báo “Siglo XIX”, một tờ báo có uy tín ở châu Âu, ngày 20 tháng 1 năm 1880, nhà văn Tucgenep đã đăng một bức thư giới thiệu độc giả nước ngoài gửi cho tổng biên tập Edmon Abu. . trong thư có đoạn viết: “lep ton-sur-ton là tác phẩm được biết đến nhiều nhất trong các nhà văn Nga đương đại, nhưng chiến tranh và hòa bình, tôi có thể mạnh dạn nói rằng, là một trong những tác phẩm nghệ thuật kỳ diệu nhất của thời đại chúng ta. … ”

và, “đến một thời điểm nào đó, một câu chuyện hay sẽ trở thành một bài thơ” (pau-topky). (pau-topky) là một nhà văn lãng mạn. tác phẩm của ông thường có cảm giác nhẹ nhàng, êm dịu, đầy hình ảnh, như một chuyến tàu đêm, một giỏ dứa, hoa hồng vàng. đây là câu nói phù hợp nhất với những câu chuyện tình lãng mạn. những câu chuyện hay đạt chuẩn mực thẩm mỹ như ngôn từ, hình ảnh, hệ thống kí hiệu nghệ thuật đặc sắc, tư tưởng nhân văn, v.v. chúng sẽ dẫn mọi người đến cái đẹp, cái chân, cái thiện và sẽ được đánh giá cao.

truyện “hai đứa trẻ” của nhà văn tha phương là một bài thơ trữ tình đượm buồn: ngôn ngữ thơ, nhạc tính, gợi bao nỗi niềm, bồi hồi điều gì tương lai, bút pháp. phương pháp tương phản tạo hiệu ứng hình ảnh để làm nổi bật ý tưởng, giá trị nhân đạo, một câu chuyện không có cốt truyện, hấp dẫn trong việc khơi gợi những cảm giác mong manh, mơ hồ và khó nắm bắt.

  1. khai thác và vận dụng các yếu tố của lý thuyết văn học – quá trình kép

thực tế trong các kỳ thi học sinh giỏi, đặc biệt là kỳ thi học sinh giỏi quốc gia cho thấy, đề thi liên quan đến kiến ​​thức lý luận văn học chiếm tỷ lệ khá lớn, tuy với các dạng bài khác nhau.

(a) có những đề thi yêu cầu trực tiếp kiến ​​thức lý thuyết để giải quyết một vấn đề, giải quyết một hiện tượng văn học (lý luận văn học là xuất phát điểm).

(b) có những đề thi không yêu cầu trực tiếp vận dụng kiến ​​thức lí thuyết, chỉ cần phân tích tác phẩm văn học, nhưng ngay cả dạng đề này, trong quá trình giải đề, kiến ​​thức này vẫn cần thiết để làm bài văn trở nên vững chắc hơn. theo quan điểm, lập luận mạch lạc, từ đó sẽ thuyết phục hơn (tác phẩm văn học là điểm xuất phát).

nhưng dù là dạng chủ đề nào, học sinh cũng cần lưu ý rằng việc vận dụng một lượng kiến ​​thức lý thuyết nhất định và phù hợp sẽ giúp bài viết có chiều sâu và hiệu quả hơn.

p>

ví dụ 1:

nhà thơ hoàng cẩm đã nói: “âm nhạc là phương tiện chuyên chở hồn thơ”.

Em hiểu ý trước như thế nào? Chúng ta có cảm nhận được hồn thơ “Tiếng đàn của Lorca” (đầy kịch tính) qua âm nhạc của bài thơ không?

– giải thích sự cố:

+ “nhạc” (của thơ): là yếu tố biểu đạt và lắng đọng cảm xúc thơ nhờ năng lực biểu đạt của ngôn ngữ. âm nhạc là hình thức hóa hồn thơ cũng là một đặc điểm thiết yếu của thơ.

XEM THÊM:  Soạn bài Số phận con người (M. Sô-lô-khốp) | Soạn văn 12 hay nhất

+ “hồn thơ”: là tư tưởng, tình cảm, cảm xúc và thông điệp nghệ thuật được nhà văn truyền tải qua bài thơ.

Theo ý kiến, một khía cạnh của khả năng biểu đạt cảm xúc và ý tưởng của ngôn ngữ thơ đã được đề cập, cũng là một đặc trưng cơ bản của thơ, đó là tính nhạc.

– thảo luận các vấn đề:

+ xuất hiện và thực hiện bài hát ở dạng văn bản: mở đầu bài hát với những nốt nhạc nhẹ nhàng và tiết tấu chậm rãi, xuyên qua bức chân dung trữ tình của nhân vật trong văn hóa Tây Ban Nha. Bài hát sau đó phát triển với nhiều nốt thăng ở cuối câu để tái hiện những khoảnh khắc đau khổ và buồn bã trong cuộc đời của Lorca. đoạn cao trào của bài hát với tiết tấu nhanh, âm hưởng dồn dập thể hiện vẻ đẹp tâm hồn, lòng dũng cảm của lorca. đoạn cuối bài hát xuống trầm chậm rãi với những nốt trầm nhẹ nhàng, chậm rãi “li – la li – la li – la”… như âm vang của cây đàn cò, với niềm tin mãnh liệt vào sức sống nghệ thuật và sự bất tử của đàn luýt.

+ Những cách kết hợp từ ngẫu hứng và bất thường: ghi ta nâu, ghi ta lá xanh… tạo nên âm thanh của cây đàn piano với nhiều cách diễn đạt và ý nghĩa phong phú.

+ các từ mô phỏng âm thanh của nốt nhạc và giai điệu đàn guitar: li la, li la, li la với cách lặp lại hình ảnh và từ ngữ tương tự, tạo nên những đoạn điệp khúc, cao trào: tiếng đàn guitar , tiếng đàn, hình ảnh bọt nước … thể hiện sâu sắc sức hấp dẫn của tiếng đàn, nghệ thuật và vẻ đẹp tâm hồn, khí phách, nỗi đau thân phận, bi kịch và bi kịch, sự bất tử của nghệ thuật, bởi nghệ sĩ lorca.

+ hình thức thơ tự do dài ngắn giao nhau, dòng thơ chảy tràn, không dấu câu, không viết hoa đầu câu, đầu câu thơ… câu thơ tự do thể hiện cảm xúc mãnh liệt, suy nghĩ phóng khoáng, đa chiều. .

– đánh giá vấn đề:

Đàn ghi ta của + lor-ca là một bài thơ giàu nhạc tính, bằng chứng hùng hồn về giá trị nhạc tính trong thơ.

+ Chất nhạc của bài thơ giúp thể hiện đúng vẻ đẹp và sức ám ảnh của hình ảnh cây đàn, bày tỏ lòng kính trọng đối với người nghệ sĩ Lor-ca bằng sự cảm thông, tri âm, tri kỉ, yêu thương, kính trọng, ngưỡng mộ của người thanh tao. nhà thơ cho Lorca.

+ Sức hút của bài thơ bởi tính nhạc giúp khẳng định sự thành công và đóng góp của cây bút thanh tao trên con đường đổi mới của thơ ca Việt Nam.

ví dụ 2:

Nhà văn Nga k.pau-top-xki nghĩ:

Xem thêm: Soạn văn 7 bài 21 lập luận chứng minh

cuộc sống được miêu tả bằng văn xuôi mà không có thơ sẽ trở nên thô thiển, theo một chủ nghĩa tự nhiên không cánh mà bay, không ràng buộc, không dẫn dắt chúng ta đi đến đâu.

Bạn hiểu ý tưởng trước đó như thế nào? Dựa trên cảm nhận của bạn về một số tác phẩm văn xuôi yêu thích, hãy thảo luận ý kiến ​​trên.

– giải thích sự cố:

+ Chất thơ: là chất trữ tình được thể hiện qua việc thể hiện tình cảm, cảm xúc bằng ngôn ngữ giàu hình ảnh, nhạc tính và sức biểu cảm.

+ cuộc sống được miêu tả trong văn xuôi mà không có thơ sẽ trở thành thô: một cuộc sống trần trụi.

+ Cuộc sống được miêu tả bằng văn xuôi mà không có thơ sẽ trở thành một chủ nghĩa tự nhiên không cánh mà bay, không ràng buộc, không đưa chúng ta đi đâu: một hiện thực phản xạ không có phương hướng xác định, không có khả năng tác động đến suy nghĩ và trái tim của người đọc.

>

Bằng cách nói phủ định, ý kiến ​​đã khẳng định ý nghĩa của thơ trong văn xuôi: thơ là cánh nâng đỡ để cuộc sống được phản ánh trở nên thơ mộng, trong sáng và giàu tính thẩm mĩ, đồng thời khơi dậy, hướng dẫn, bồi đắp những tư tưởng nhân văn. và cảm xúc. cho tâm hồn của độc giả.

– thảo luận các vấn đề:

+ Phương thức biểu đạt chủ yếu của văn xuôi là tự sự, người viết thường chú ý đến việc xây dựng cốt truyện, nhân vật, sự việc, tình tiết, tình huống. trong khi phương thức biểu đạt chính của thơ là biểu cảm, thì nhà thơ lại tập trung thể hiện tiếng nói tâm hồn của mình bằng văn vần. do đó, khi văn xuôi chứa đựng chất thơ sẽ tạo nên hương vị ngọt ngào, dễ lây lan, thấm vào tâm hồn người đọc.

+ Trong thực tế, các nhà văn có xu hướng pha trộn và kết hợp các thể loại. đưa thơ vượt qua ranh giới thể loại vào văn xuôi là sự kết hợp linh hoạt và sáng tạo của nhà văn với nhiều phương thức biểu đạt.

Thí sinh tự do lựa chọn một số tác phẩm văn xuôi yêu thích của mình để cảm nhận. tuy nhiên, đây không phải là cảm nhận của toàn bộ tác phẩm mà cần tập trung hướng cảm nhận về hai khía cạnh:

+ cho biết sự thể hiện chất thơ trong tác phẩm cả về nội dung và hình thức nghệ thuật.

+ Phân tích ý nghĩa của thơ bằng cách phản ánh hiện thực trong tác phẩm văn xuôi ở hai khía cạnh:

++ Đầu tiên, hãy làm cho cuộc sống trên trang trở nên thơ mộng, trong sáng và được nâng tầm.

++ thứ hai, thực tế có thể hướng dẫn và định hướng tâm hồn người đọc.

– đánh giá vấn đề:

+ cho rằng câu nói của nhà văn Nga k.pau-top-xki là sự trân trọng, đánh giá cao ý nghĩa của thơ văn xuôi. đồng thời là sự trao đổi kinh nghiệm quý báu của một nhà văn đã không ngừng lao động sáng tạo để viết nên những câu văn xuôi hay, thấm đẫm chất thơ.

+ đây cũng là lời nhắc nhở và động viên người viết sử dụng tổng hợp nhiều phương thức biểu đạt để mong có được những tác phẩm văn học có giá trị.

+ Đưa thơ lên ​​văn xuôi không có nghĩa là nhà văn thoát ly với thực tế cuộc sống mà tô điểm, tô thắm cuộc sống.

kiến ​​thức lí luận văn học thường tồn tại dưới dạng nguyên lí nên thường khô khan, chung chung, trừu tượng, khó hiểu, khó gây hứng thú cho học sinh trong quá trình tiếp nhận, trong quá trình nghiên cứu, khám phá, khả năng của họ, giáo viên nên cố gắng diễn giải lại chúng một cách đơn giản và dễ hiểu hơn. mặt khác, in thành tài liệu để học sinh đọc và tìm hiểu trước, nhằm mục đích để học sinh bước đầu có những hiểu biết nhất định về nội dung chính của từng chủ đề. sau đó, trong quá trình tự học, sinh viên sẽ ghi lại các từ và khái niệm. , các thuật ngữ và nguyên tắc khó hiểu mà bạn vẫn cảm thấy mơ hồ cần được thảo luận sau trong nhóm học hoặc với giáo viên nếu cần.

nếu cô ấy là một học sinh giỏi, cô ấy sẽ thảo luận về điều đó trong giây phút cập nhật; Nếu là học sinh bình thường sẽ trao đổi ngoài giờ lên lớp hoặc qua các kênh liên lạc khác nhau, giáo viên sẽ trực tiếp giải đáp thắc mắc giúp học sinh hiểu rõ hơn và nắm vững vấn đề, khi không còn thắc mắc giáo viên sẽ yêu cầu học sinh trình bày lại kiến ​​thức đã học. đã nắm được thông qua các hình thức như thuyết trình trước lớp, thi viết trên giấy … sau đó học sinh sẽ tái hiện kiến ​​thức theo cách hiểu của mình, giáo viên sẽ bổ sung nếu chưa đầy đủ, chỉnh sửa nếu chưa hiểu …

Trên cơ sở hiểu khá chắc lý thuyết, giáo viên sẽ ra đề văn trên lớp hoặc ở nhà, học sinh vận dụng kiến ​​thức đã học để giải các bài toán cụ thể, giáo viên sẽ cho điểm và sửa bài. hoàn thành từng bài tập và trả lại cho học sinh để học sinh tự kiểm tra. một trong những việc rất cần thiết đó là bắt đầu bằng kiến ​​thức lí thuyết, yêu cầu học sinh tìm dẫn chứng qua các tác phẩm cụ thể đã học hoặc hoạt động để phân tích các hiện tượng văn học cụ thể, từ đó giúp các em nắm bắt kiến ​​thức tốt hơn.

  1. ôn thi học sinh giỏi quốc gia môn văn ba năm gần đây

3.1. 2015 – 2016

quan niệm của marcell proust: “thế giới không được tạo ra một lần, nhưng mỗi lần một nghệ sĩ độc đáo xuất hiện, thế giới lại được tạo ra.”

Tôi luôn nghĩ rằng: “mỗi trang văn học phản ánh thời gian nó ra đời”.

Bằng kinh nghiệm văn học của bản thân, hãy bình luận về những nhận định trên.

2.2. 2016 – 2017

mỗi nhà văn chân chính bước lên sân khấu văn học về bản chất đều là tiếng nói nghệ thuật có giá trị nhân văn nhất định được chắt lọc từ những trải nghiệm sâu sắc trong lĩnh vực cuộc sống.

với kiến ​​thức của bạn về tài liệu, vui lòng nhận xét ở trên.

2.3. 2017 – 2018

Lan vien đã bao giờ viết một bài thơ về một đất nước xinh đẹp như vậy chưa? : “ơn muối đời cho mặn thơ!”

trong bài viết làm thế nào để có một công việc tốt ?, phương pháp tiếp cận là: “sống phải có tinh, phải có tinh, phải vươn lên, phải có” tập trung cao độ “thì mới như quả xanh. Phải thành kén vàng, gạo trắng phải thành men rượu, chân lý phải tạo ra, phải nâng cánh tư tưởng để lại sức sống sâu sắc hơn trong lòng người. “

Với kiến ​​thức về tài liệu của bạn, hãy bình luận về các khái niệm ở trên.

Ba năm gần đây, đề xuất luận văn khác nhau về hình thức (năm 2015 – 2016 nhận xét hai ý; năm 2016 – 2017 nhận xét một ý; năm 2017 – 2018 nhận xét hai ý). ý kiến) nhưng đều có điểm chung là đề cập đến những chủ đề lý luận văn học giống nhau và không giới hạn cụ thể phạm vi tài liệu. điều này giúp học sinh bày tỏ quan điểm cá nhân của mình về các chủ đề văn học, cũng như phát huy sự hiểu biết và khả năng của bản thân thông qua việc lựa chọn bằng chứng để làm rõ chủ đề.

* phương pháp giải bài tập trên yêu cầu học sinh nắm vững kiến ​​thức lý thuyết xoay quanh các vấn đề sau:

– các tính năng văn học.

– hình ảnh văn học.

– nhà văn – cuộc đời – tác phẩm.

– nội dung và hình thức của văn bản văn học.

– tiếp nhận văn học và các giá trị văn học.

Tham khảo: Viết đoạn văn đơn giản bằng tiếng Nhật – Tự học tiếng Nhật online

– đặc điểm của thơ và ngôn ngữ thơ, suy tư của thơ.

XEM THÊM:  Phân tích bài thơ Tôi yêu em (Puskin) | Văn mẫu 11

– phong cách sáng tạo và cá tính của tác giả.

– tác phẩm văn xuôi và các yếu tố như: tình huống trong truyện; không gian và thời gian của nghệ thuật; kết cấu; tình tiết, vai trò của chi tiết trong truyện…

– một số vấn đề lý thuyết khác …

* rồi nắm được phương pháp làm bài văn trong đề thi học sinh giỏi quốc gia, bạn có thể làm theo các bước sau:

– giải thích vấn đề / ý kiến ​​(nếu câu hỏi yêu cầu hai bình luận).

– thảo luận, kiểm tra vấn đề / bình luận về vấn đề (đồng ý hay không đồng ý với các ý kiến? tại sao? (nếu chủ đề yêu cầu bình luận hai ý kiến)).

– đánh giá mở rộng vấn đề / thảo luận về mối quan hệ giữa hai ý kiến ​​(nếu chủ đề yêu cầu bình luận về hai ý kiến).

  1. hướng dẫn học sinh vận dụng kiến ​​thức lý thuyết để giải các yêu cầu của kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

Trong bài, kiến ​​thức về lí luận văn học được sử dụng khi học sinh giải thích vấn đề, thảo luận vấn đề, đánh giá sâu rộng. trong đó kiến ​​thức lí luận văn học được vận dụng nhiều, nhiều hơn trong phần nghị luận vấn đề.

kiến ​​thức văn học lý thuyết được sử dụng trong bài viết phải đầy đủ theo yêu cầu của đề, trình bày vừa phải, không vụng về, phô bày kiến ​​thức một cách không cần thiết (không nên thể hiện tùy tiện, không gắn với nội dung của đề hoặc bao gồm mà không cần phân tích và giải thích). tuy nhiên, tránh trường hợp học sinh vận dụng kiến ​​thức lý thuyết một cách mơ hồ, chung chung chưa đủ sức thuyết phục người đọc. việc kiểm tra đạt hiệu quả cao là do vận dụng nhiều kiến ​​thức một cách linh hoạt, hợp lý. các kiến ​​thức lý luận, văn học được thể hiện bằng những cảm xúc và hình ảnh phong phú.

những câu nói, câu nói hay về lí luận văn học rất phong phú, giáo viên cần chọn lọc những chủ đề để học sinh dễ vận dụng. kiến thức lý thuyết cần được trình bày một cách tự nhiên, rõ ràng bằng ngôn từ và sự hiểu biết của học sinh, không sao chép một cách máy móc kiến ​​thức sách vở hay cách giảng dạy rập khuôn của giáo viên. nếu không đồ sẽ bị khô. khan thiếu cảm hứng.

example1: “giá trị của một tác phẩm nghệ thuật trước hết nằm ở giá trị tư tưởng của nó. nhưng đó là suy nghĩ đã rung động trên các cung bậc của cảm xúc, chứ không phải là suy nghĩ nằm yên trên trang giấy. có thể nói cảm xúc của người viết là bước đầu tiên và cũng là bước cuối cùng trong quá trình xây dựng một tác phẩm nghệ thuật ”(theo nguyen khai, nhà văn nói về văn học)

Bằng những trải nghiệm văn học của bản thân, hãy bày tỏ suy nghĩ của anh / chị về ý kiến ​​trên.

Trong chủ đề này đề cập đến mối quan hệ khăng khít, không thể tách rời giữa tư tưởng và tình cảm của người viết. do đó, khi giải thích vấn đề, học sinh nên vận dụng những kiến ​​thức lý thuyết sau đây cho hoạt động tâm linh, nhằm giúp người đọc hiểu rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của mối quan hệ đó, giải thích từng ý, từ đó đi đến giải thích được toàn bộ câu văn. Bạn có thể trích dẫn lời giải thích về bài làm của học sinh như sau:

… có thể nói tình cảm của người viết là bước đầu tiên trong quá trình xây dựng một tác phẩm nghệ thuật. điều này có nguồn gốc sâu xa trong đặc tính của văn học. Văn chương là tiếng nói tâm hồn, tình cảm của cá nhân người nghệ sĩ trước cuộc sống, làm sao nhà văn có thể viết ra tác phẩm – sản phẩm của thế giới tinh thần của mình – nếu tâm hồn trơ như đá trước cuộc đời? một nhà văn chỉ có thể tạo ra một tác phẩm khi anh ta chán nản với kiếp người và bị tiếng nói của trái tim mình thôi thúc mạnh mẽ. nhiều nghệ sĩ đã gọi đó là khoảnh khắc “bùng nổ cảm hứng” hay “sự thúc đẩy sáng tạo” cho điều đó. Không phải vô ích, le quy don cho rằng “thơ bắt nguồn từ lòng người” …

ví dụ 2: nhà văn người Nga leoneph đã viết: “mọi tác phẩm phải là một phát minh về hình thức và khám phá về nội dung”.

Bài viết này đề cập đến sự sáng tạo, độc đáo về nội dung và hình thức của tác phẩm, tạo nên phong cách riêng của người nghệ sĩ. do đó, trong phần nghị luận, học sinh phải vận dụng nhuần nhuyễn những kiến ​​thức lí thuyết đã học, kết hợp với lí lẽ và dẫn chứng để làm sáng tỏ vấn đề và thuyết phục người đọc. ví dụ như đoạn văn sau:

… nó là một “phát minh về hình thức” nhưng đồng thời nó cũng phải là một “khám phá về nội dung”. người đọc tìm đến văn học không chỉ để giải trí mà hơn hết là để làm giàu tâm hồn và giàu có. .Sự “khám phá nội dung” của mỗi tác giả khác nhau mang đến cho người đọc những cảm nhận khác nhau. những “khám phá nội dung” đó không phải là những điều xa lạ, phù phiếm ở một thế giới kỳ thú xa xôi mà trong chính cuộc sống của những chủ đề trong cuộc sống mà họ có giới hạn, nhưng chúng trở nên vô hạn trong sự truy tìm vô hạn của người nghệ sĩ. nhà văn phải “khơi nguồn cho những đài phun nước chưa ai mở” – đài phun nước là mạch nguồn của sự sống, là suối nguồn của tình yêu không bao giờ cạn để có được những “khám phá của nội dung “, nhà văn phải có một cách nhìn mới.” Vẻ đẹp không phải ở đôi má hồng của thiếu nữ, mà ở đôi mắt của kẻ xử tử “… nếu những thi sĩ cùng thời đã chán cuộc sống trần thế, hãy tìm kiếm cõi trời hay về với áo chàm xưa, mùa xuân trở lại yêu đời, ước giao với đời. với vẻ đẹp trần gian. tất cả cuộc đời hiện lên tươi đẹp qua đôi mắt xanh của thi nhân:

của con ong và con bướm này trong tuần này, con yêu

đây là những bông hoa của cánh đồng xanh

Nỗi đau của con người là một bể vô tận. vâng v. huygo đi sâu vào nỗi đau của những người khốn khổ dưới đáy xã hội, rồi l.tonstoy đi sâu vào bi kịch tinh thần của những người phụ nữ quý tộc như anna karenina. …

ví dụ 3: nhà nghiên cứu văn học dang thai mai đã viết: “Điều quan trọng nhất trong sự nghiệp của những nhà văn vĩ đại này là cuộc sống, một trường đại học chân chính. họ đã biết đến cuộc sống xã hội của thời đại, họ đã cảm nhận sâu sắc mọi nỗi đau của con người thời đại, họ đã chạm đến tận sâu thẳm tâm hồn mình những nỗi thống khổ, thất vọng, tủi hổ và khát khao được tha thứ của nhân loại. đó là hơi thở, là sức sống của những tác phẩm lớn ”. (quá trình luyện viết của tôi, trang 81)

bình luận ở trên.

bài viết này đề cập đến mối quan hệ giữa nhà văn và cuộc đời, là sợi dây vững chắc để mọi cánh diều tài năng vươn lên tầm cao của thời đại và con người. vì vậy, khi đánh giá vấn đề, học sinh cần có những nhận xét tổng thể và bao quát hơn. ví dụ, đoạn văn sau:

linh cảm của văn học, với dang thai mai, bắt nguồn từ sự tìm tòi sâu sắc của người nghệ sĩ về hiện thực thời đại. đó là cách tiếp cận cuộc sống ở nhiều cấp độ khác nhau liên quan đến quá khứ và tương lai, là cơ sở của tầm nhìn xa trong văn học. Nhưng có lẽ điều thú vị và sâu sắc nhất trong nhận xét của dang thai mai là đặt “niềm khao khát tha thiết của loài người” bên cạnh nỗi đau trên là một nhận định: văn chương luôn phải vượt lên trên nỗi đau để hướng tới một cái gì đó cao cả hơn con người. nỗi đau tự nhận thức cũng là một biểu hiện đẹp của cuộc sống và đó là định hướng cho tính dễ đoán của văn học.

iii. kết luận

Trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi, việc dạy các em nắm kiến ​​thức cơ bản về lý luận văn học đã giúp học sinh đặt nền tảng vững chắc để cảm thụ tác phẩm văn học.

Việc trang bị cho học sinh những kiến ​​thức cơ bản về lập luận và hướng dẫn các em cách làm bài văn dưới dạng các bài lập luận là vô cùng cần thiết để khắc phục khuyết điểm thiếu chiều sâu của bài văn, để việc cảm thụ, phân tích tác phẩm văn học và đánh giá một hiện tượng văn học sẽ sâu sắc và có sức thuyết phục hơn.

mỗi đoạn văn được trích dẫn trong bài viết này dù lớn hay nhỏ đều phản ánh tầm hiểu biết, đời sống tình cảm, tâm hồn của người viết; và nó có thể gợi mở cho các “sĩ tử” hiện tại và tương lai của chúng ta nhiều điều bổ ích cho việc học văn nói chung và thi học sinh giỏi nói riêng. Chúng tôi mong rằng với tinh thần ham học hỏi, ham học hỏi và hơn hết là tự chủ, các bạn đồng nghiệp sẽ khai thác bài viết này một cách sáng tạo và hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của đơn vị. Chúng tôi mong nhận được phản hồi từ bạn.

cảm ơn rất nhiều. /.

tài liệu tham khảo

[1] dang thi hanh, red ginseng le (1985), Văn học hiện thực và lãng mạn phương tây thế kỷ 10, biên tập. trường cao đẳng và dạy nghề, tr.65, tr. 66, tr. 147, tr. 172

[2]. làm huých (1990), một số luận điểm về cách tiếp cận ngôn ngữ học tác phẩm văn học. tạp chí ngôn ngữ, số 2, 1990.

[3]. Đỗ ngọc thông (2012), văn học chuyên ngành, tập i, ii, iii. Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam.

[4]. hà bình tri (2003), các bài văn đạt giải quốc gia. bài xã luận giáo dục.

[5]. jean-paul sartre – niềm đam mê của con người trong thế kỷ

[6]. nguyễn an (2003), sống với văn học đương đại, xã luận. thanh niên, hà nội, p. 473

[7]. le ba han, tran dinh su, nguyen khac phi (đồng chủ biên 2011), Từ điển thuật ngữ văn học. Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam.

[8]. nhiều tác giả (2015), các chuyên đề trong việc quảng bá ngữ văn 10, 11, 12. biên tập giáo dục.

[9]. nguyen thuy, đang viết, đang đọc: “đối thoại với chính mình, với mọi người”

Xem thêm: Bài thơ thỏ bông bị ốm của tác giả nào

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Những bài văn lí luận văn học hay. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.