Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
357 lượt xem

Nhung bai van nghi luan lop 8 hoc ki 2

Bạn đang quan tâm đến Nhung bai van nghi luan lop 8 hoc ki 2 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Nhung bai van nghi luan lop 8 hoc ki 2

Đề thi học kì 2 môn ngữ văn lớp 8 năm học 2020 – 2021 gồm 6 đề thi có đáp án và bảng ma trận đề thi. từ đó giúp giáo viên dễ dàng ra đề thi học kì 2 cho học sinh.

đang xem: bài luận 8 hk2

Đề thi học kì 2 lớp 8 môn ngữ văn được biên soạn theo đề cương của môn ngữ văn giúp các em học sinh lớp 8 dễ dàng ôn tập, luyện tập cách giải bài tập sau đó đối chiếu đáp án đúng. thuận tiện hơn. Ngoài đề văn, các em có thể tham khảo thêm đề thi các môn toán, hóa, lý, … để đạt kết quả cao trong kì thi học kì II. chúc may mắn với việc học của bạn.

Đề thi học kì 2 môn văn lớp 8, năm 2020 – 2021

<3

Đề thi học kì 2 môn ngữ văn lớp 8 năm 2020 – 2021 – đề 1

ma trận đề thi học kì 2 môn văn lớp 8

phần đầu tiên

đọc – hiểu

– văn bản được trích dẫn của tên.

phương thức biểu đạt chính của đoạn văn.

số lượng cụm từ

điểm

tỷ lệ%

số câu: 2

điểm: 1

tỷ lệ: 10%

số câu: 2

điểm: 1

tỷ lệ: 10%

cho biết nội dung chính của đoạn văn.

cho biết tác dụng của trật tự từ trong các phần in đậm

số lượng cụm từ

điểm

tỷ lệ%

số câu: 2

điểm: 2

tỷ lệ: 20%

số câu: 2

điểm: 2

tỷ lệ: 20%

phần 2

viết

viết đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của cá nhân về việc bảo vệ môi trường

viết một bài luận về một bài thơ

số lượng cụm từ

điểm

tỷ lệ%

số câu: 1

điểm: 2

tỷ lệ: 20%

số câu: 1

điểm: 5

tỷ lệ: 50%

số câu: 2

điểm: 7

tỷ lệ: 70%

số lượng cụm từ

điểm số

tỷ lệ%

số câu: 2

điểm: 1

tỷ lệ: 10%

số câu: 2

điểm: 2

tỷ lệ: 20%

số câu: 1

điểm: 2

tỷ lệ: 20%

số câu: 1

điểm: 5

tỷ lệ: 50%

số câu: 6

điểm: 10

tỷ lệ: 100%

đề thi ngữ văn 8 học kì 2 năm 2021

phòng gd – tel ………………

trường thc ………………

Chủ đề kiểm tra ba tháng thứ hai

Năm học 20 20 – 202 1

chủ đề: văn học

thời gian: 90 phút (không tính thời gian thuyết trình)

phần i: đọc hiểu: (3 điểm)

đọc kỹ đoạn văn và trả lời các câu hỏi sau:

Như chúng ta đã biết, việc sử dụng bao bì nhựa có thể gây hại cho môi trường do tính chất không phân hủy sinh học của nhựa. Hiện nay ở Việt Nam có hàng triệu túi ni lông được đổ ra mỗi ngày, một số được thu gom và hầu hết được vứt bừa bãi ở những nơi công cộng, sông hồ. Theo các nhà khoa học, thùng nhựa lẫn với đất trong lòng đất đã cản trở sự phát triển của thực vật xung quanh, cản trở sự phát triển của cỏ và gây xói mòn ở các khu vực miền núi. . thùng nhựa đổ xuống cống làm tắc đường cống, làm tăng khả năng ngập úng khu đô thị vào mùa mưa lũ. cống rãnh bị tắc tạo điều kiện cho muỗi sinh sản và truyền bệnh. hộp nhựa trôi nổi trên biển và giết chết các sinh vật khi nuốt phải. Đặc biệt, hộp đựng thực phẩm bằng nhựa màu làm ô nhiễm thực phẩm do chứa các kim loại như chì và cadmium gây hại cho não và gây ung thư phổi. nguy hiểm nhất là khi đốt hộp nhựa bỏ đi, các khí độc thải ra, đặc biệt là dioxin có thể gây ngộ độc, gây ngất, khó thở, nôn ra máu, ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, rối loạn chức năng, gây ung thư và dị tật bẩm sinh. ở trẻ sơ sinh.

Câu 1: (0,5 điểm) Đoạn văn trên được trích trong văn bản nào?

Câu 2: (0,5 điểm) cách diễn đạt chính của đoạn văn?

<3 ". Thứ tự từ in đậm biểu thị điều gì?

Câu 4: (1 điểm) cho biết nội dung chính của đoạn văn?

phần ii: làm văn (7 điểm)

Câu 1: (2 điểm)

Dựa vào nội dung đoạn trích trên, hãy viết một đoạn văn ngắn (15-20 dòng) bày tỏ suy nghĩ của em về lợi ích của việc bảo vệ môi trường.

Câu 2: (5 điểm)

vẻ đẹp tâm hồn của bạn qua bài thơ “trông trăng”.

Đáp án đề kiểm tra học kì 2 lớp 8 môn văn

phòng gd – tel ………………

trường thc ………………

Nguyên tắc chấm điểm bài kiểm tra học kỳ 2

Năm học 20 20 – 202 1

chủ đề: văn học 8

phần i. đọc hiểu (3 điểm)

câu 1 (0,5 điểm)

yêu cầu phản hồi:

– đoạn văn trên được trích từ văn bản thông tin về ngày trái đất năm 2000.

hướng dẫn điểm:

– điểm 0,5: trình bày đầy đủ các ý trên.

– điểm 0: trả lời sai hoặc không trả lời.

câu 2 (0,5 điểm)

XEM THÊM:  Soạn bài giao tiếp văn bản và phương thức biểu đạt

yêu cầu phản hồi: —-

– phương thức biểu đạt là lời giải thích.

hướng dẫn điểm:

– điểm 0,5: trình bày đầy đủ các ý trên.

– điểm 0: trả lời sai hoặc không trả lời.

câu 3 (1 trang)

yêu cầu phản hồi:

Thứ tự của các từ trong các phần in đậm ở trên thể hiện sự tiến triển của các từ mà người nói quan sát được.

hướng dẫn điểm :

– điểm 1: trình bày đầy đủ các ý trên.

– điểm 0,5: bạn có thể trình bày một số ý kiến ​​trước đó.

– điểm 0: trả lời sai hoặc không trả lời.

câu 4 (1 trang)

phản hồi:

nội dung của đoạn văn nêu lên tác hại của việc sử dụng hộp nhựa

hướng dẫn điểm :

– điểm 1: trình bày đầy đủ các ý trên.

– điểm 0,5: bạn có thể trình bày một số ý kiến ​​trước đó.

– điểm 0: trả lời sai hoặc không trả lời.

phần ii: làm văn (7 điểm)

Câu 1: (2 điểm)

* yêu cầu chung:

bài viết của học sinh phải đáp ứng các yêu cầu sau:

– Loại bài luận: viết loại bài luận lập luận thích hợp.

– diễn đạt: rõ ràng, nhất quán, không mắc lỗi chính tả.

– bố cục: chặt chẽ, ngắn gọn.

* yêu cầu cụ thể:

tt

chấm

1

đảm bảo cấu trúc 1 đoạn văn nl

0,25

2

sửa lỗi nl

0,25

3

vấn đề triển khai nl

sinh viên có nhiều cách khác nhau để thể hiện bản thân, họ có thể nói:

– nghĩ về tác hại của bao bì ni lông đối với môi trường.

– trách nhiệm của các tổ chức xã hội (nói chung) và cá nhân tôi.

(đặc biệt) hạn chế và không sử dụng bao bì ni lông

1

4

quảng cáo

0,25

5

chính tả, cách sử dụng câu, cách đặt câu.

0,25

6

tổng số

2

hướng dẫn điểm:

điểm 2: bạn có thể viết một đoạn văn với các ý tưởng hoàn chỉnh.

Điểm 1: Bạn có thể viết một đoạn văn với một nửa số ý.

điểm 0,5: Bạn có thể viết một đoạn văn với 1/3 số ý.

điểm 0.: Tôi không viết được đoạn văn.

Câu 2: (5 điểm)

* yêu cầu chung:

bài viết của học sinh phải đáp ứng các yêu cầu sau:

– Kiểu bài: viết đúng kiểu bài văn nghị luận kết hợp với các yếu tố miêu tả, biểu cảm và tự sự.

– diễn đạt: rõ ràng, nhất quán, không mắc lỗi chính tả.

– thiết kế: chặt chẽ, đủ ba phần của bài luận.

* yêu cầu cụ thể:

a, đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận. (0,5đ)

– điểm 0,5: trình bày đầy đủ phần mở đầu, thân bài và kết luận.

phần giới thiệu có thể dẫn dắt và nêu vấn đề một cách chính xác. Phần thân bài có thể được sắp xếp thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau để làm rõ chủ đề. kết luận tóm tắt vấn đề.

– Điểm 0,25: trình bày đủ 3 phần: mở đầu, thân bài, kết luận, nhưng chưa đầy đủ các phần như trên. phần thân có một đoạn văn.

– điểm 0: không làm bài kiểm tra.

b, xác định đúng vấn đề được đề xuất. (0,25 đ)

– điểm 0,25: xác định đúng đối tượng nghị luận, làm toát lên vẻ đẹp tâm hồn qua bài thơ

– điểm 0: xác định không đúng, trình bày sai đối tượng thảo luận.

c, chia chủ đề thảo luận thành các phần thích hợp, dàn trải hợp lý, liên kết chặt chẽ và trình bày kiến ​​thức về chủ đề thảo luận.

– điểm 3,5: đáp ứng các yêu cầu trên. bạn có thể tham khảo sơ đồ sau:

+ bài thơ lấy chủ đề quen thuộc: ngắm trăng, nhưng ở đây, nhân vật trữ tình nhìn trăng trong tù.

+ hai câu đầu miêu tả sự bối rối của viên quản ngục trước cảnh đẹp không có rượu và hoa để thưởng ngoạn ngày rằm. Đó là một sự xấu hổ rất nghệ thuật.

+ hai câu tiếp theo tả cảnh ngắm trăng. có một sự giao hòa tuyệt vời giữa con người và thiên nhiên. trong giây phút thăng hoa ấy, nhân vật trữ tình không còn là quản ngục nữa mà trở thành “thi sĩ” say sưa thưởng ngoạn vẻ đẹp của thiên nhiên.

xem thêm: câu 1, câu 2, câu 3 trang 101 sgk tiếng việt lớp 5 tập 1 trang 101

+ Đoạn thơ cho thấy một tâm hồn giàu nghệ thuật, một tâm hồn yêu thiên nhiên, nhưng cuối cùng, tâm hồn ấy là kết quả của lòng dũng cảm phi thường, sự điềm tĩnh và tự do, có khả năng vượt qua sự giam cầm để rung động trước vẻ đẹp của thiên nhiên. . đó còn là biểu hiện của một tinh thần lạc quan, luôn tìm kiếm sự sống và ánh sáng.

– điểm từ 3 đến 3,5 về cơ bản đáp ứng các yêu cầu trên, nhưng một số phần chưa hoàn thiện hoặc chưa liên quan chặt chẽ với nhau.

XEM THÊM:  cảm nhận về bài thơ ông đồ

– điểm 2 – 2,5 đáp ứng 2/4 – các yêu cầu trên.

– điểm 1 – 1,5 đáp ứng các yêu cầu trên.

– điểm 0,25 – 0,5 vừa đủ các yêu cầu trên.

– điểm 0 không đáp ứng các yêu cầu trên.

d, tính sáng tạo (0,5đ)

– điểm 0,5: các em có cách diễn đạt độc đáo, lời văn chính xác, rõ ràng, dễ hiểu.

– điểm 0: không có biểu thức duy nhất, dập khuôn, máy móc.

e, đánh vần, dùng từ, đặt câu. (0,25đ)

– điểm 0,25: không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.

– điểm 0: mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ đặt câu.

…………………… ..

Đề thi học kì 2 môn ngữ văn lớp 8 năm 2020 – 2021 – đề 2

ma trận đề thi học kì 2 môn văn lớp 8

1. bài thơ, tác giả

2. phương thức biểu đạt

3. hùng biện

4. nội dung văn bản

… 1…

… 1…

… ..…

… ..…

. ……

……

… 1…

… 1…

……

……

……

…….

……

……

……

…….

… 1…

… 1…

… 1…

… 1…

số lượng cụm từ

điểm số

… 2…

… 2.0…

… 2…

… 2.0…

….…

….…

….…

….…

… 4…

… 4.0…

Từ nghị luận về việc học con phu thê, em hãy suy nghĩ về mối quan hệ giữa “học” và “hành”.

…….

…….

…….

… 1…

… 1…

số lượng cụm từ

điểm số

…….

…….

…….

…….

… ..…

… ..…

… 1…

… 6,0…

… 1…

… 6,0…

Câu hỏi kiểm tra cuối học kì 2 môn ngữ văn lớp 8

a. Đọc hiểu: (4,0 điểm) Đọc văn bản và làm các công việc dưới đây:

thị trấn của tôi ở thủ đô đánh cá: được bao quanh bởi nước, cách biển nửa ngày đường. Khi trời trong xanh, gió nhẹ, sáng sớm, những người trẻ tuổi đi câu cá. thuyền nhẹ như ngựa mái chéo. , mạnh mẽ băng qua đoạn sông dài. cánh buồm to lớn như hồn làng vươn mình rộng lớn trong trắng đón gió …

Ngày hôm sau, trên bến ồn ào náo nhiệt, dân làng chen chúc đón tàu trở về. “ơn trời biển êm tàu ​​thuyền”, những con cá tươi rói trắng cả xác. da rám nắng thân thể tràn đầy hơi thở, hương vị xa xa, tàu êm tai mỏi, lại nghe muối thấm dần vào vỏ.

Giờ xa rồi lòng tôi luôn nhớ dòng nước xanh, con cá bạc, cánh buồm vôi, con tàu chắn sóng chạy về phía biển, tôi nhớ mùi mặn mòi!

(ngữ 8, tập 2)

1. tên bài thơ trên là gì? ai là tác giả ? (1,0 điểm)

2. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài thơ trên là gì? (1,0 điểm)

3. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thoại: “tàu nhẹ như ngựa hay”? (1,0 điểm)

4. cho biết nội dung chính của bài thơ trước. (1,0 điểm)

b. tập làm văn: (6,0 điểm)

Từ nghị luận về việc học con phu thê, em hãy suy nghĩ về mối quan hệ giữa “học” và “hành”.

Đáp án đề kiểm tra học kì 2 lớp 8 môn văn

1

– tên bài thơ: quê hương.

– tác giả: te hanh.

0,5

0,5

2

biểu thức chính: biểu thức.

1.0

3

tu từ: so sánh.

1.0

4

nội dung chính của văn bản:

– thể hiện hình ảnh tươi sáng và sống động của làng biển, trong đó nổi bật lên hình ảnh mạnh mẽ, sống động của những người dân chài và các hoạt động của làng chài.

– thể hiện tình cảm yêu nước trong sáng và chân thành của nhà thơ.

0,5

0,5

b

viết

Từ bài đ ược tranh luận về học son phu tu nguyen tien, hãy cho biết ý kiến ​​của anh / chị về mối quan hệ giữa “học” và “hành”. >

6,0

a. đảm bảo cấu trúc bài luận.

0,5

có đủ phần mở đầu, phần thân và phần kết luận. mở bài có thể nêu vấn đề, thân bài có thể phát triển vấn đề, kết bài có thể kết luận vấn đề.

b. xác định luận điểm chính xác.

0,5

mối quan hệ giữa học tập và thực hành.

c. hiển thị vấn đề được đề xuất.

sử dụng tốt các phương thức lập luận, tự sự, miêu tả, biểu cảm, …

4.0

– trình bày mối quan hệ giữa học tập và thực hành.

– giải thích:

+ học là gì?

+ hành tây là gì?

+ tại sao học phải đi đôi với hành?

– tầm quan trọng của việc học kết hợp với thực hành.

– bài học / ý nghĩa /… rút ra.

d. sáng tạo.

xem thêm: Sách bài tập Tiếng Anh lớp 6 Tập 1 (Có đáp án), Sách bài tập Tiếng Anh lớp 6 Tập 1 (Có đáp án)

0,5

có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện những suy nghĩ sâu sắc và mới mẻ về chủ đề được đề xuất.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Nhung bai van nghi luan lop 8 hoc ki 2. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *