Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
727 lượt xem

Những đánh giá về nhà thơ huy cận

Bạn đang quan tâm đến Những đánh giá về nhà thơ huy cận phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Những đánh giá về nhà thơ huy cận

nhà thơ siêu phàm

xem thêm tài liệu:

cách phân tích bài làm đạt điểm cao

huy cận tên thật là cu huy truyen, sinh ngày 31 tháng 5 năm 1919 tại Hà Tĩnh – học cấp 3 tại huế và đại học hà nội, bài thơ đầu tay nổi tiếng của ông. đã đăng trên tạp chí ngày nay hầu hết các bài thơ lãng mạn trước năm 1945, điển hình là tập thơ Lửa thiêng.

đã viết một cuốn sách văn xuôi – câu văn – nhưng nó không thành công lắm

Sau năm 1945, ông tham gia kháng chiến và ở lại miền Bắc. Những tác phẩm được biết đến sau năm 1954 bao gồm: Mặt Trời Tỏa Sáng Mỗi Ngày Một Lần Nữa (1958), Trái Đất Nở Hoa (1960), Bài thơ cuộc đời (1964), Những năm 60 (1964). các tập thơ sau này nghiêng nhiều về xã hội.

Theo như lời của Hoài thanh và Hoai chan được viết trong sách Thi nhân Việt Nam thì ông sinh ngày 31 tháng 5 năm 1919, tại làng An Phú, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh và tác phẩm tiêu biểu được nhắc đến từ đó là Thánh lửa.

viết về anh, các tác giả của sách Thi nhân Việt Nam nhận xét:

“Có một thời, người ta cho rằng muốn viết được một bài thơ hay thì phải khóc thật nhiều, mỗi khi cầm bút nhà thơ phải“ nâng khăn lau khô nước mắt ”. nhưng mãi vẫn chán.

“Trong diễn đàn Việt Nam bỗng nổi lên một cơn gió yêu đời, tuy không thổi bay những đám mây u ám, nhưng cũng vang lên mấy lần hoan hô vui vẻ.

“Những người lắng nghe chúng sẽ nhận thấy trong những giọng hát đó vẫn còn bao nhiêu niềm vui, nhưng bất chấp những nỗ lực đau đớn của cả một lớp người đang tìm kiếm niềm vui, ai có thể xem cảnh đó mà không xúc động?

p>

“ouch! ngày vui ngắn chẳng tày gang đã mấy năm rồi nỗi buồn lại quay trở lại, ảm đạm và nặng nề hơn xưa.

“Anh ấy trở về trong ngọn lửa thiêng. với những tính cách khác nhau. nỗi buồn của ngọn lửa thiêng là nỗi buồn tỏa ra từ sâu thẳm tâm hồn của một con người hầu như không biết đến thế giới bên ngoài.

“Ai muốn làm thơ thì phải tìm cảnh thơ. Đó không phải là tình huống. nguồn thơ đã có sẵn trong lòng thi nhân không cần nhiều câu chuyện.

“Trung úy có thể đã sống một cuộc sống rất bình thường, nhưng anh ấy luôn lắng nghe cuộc sống của mình để nắm bắt nhịp điệu tĩnh lặng của thế giới nội tâm.”

huy cận vẫn được coi là một nhà thơ tài năng và có những đóng góp rất quan trọng cho nền thơ mới của Việt Nam.

Anh có tài vì đã kết hợp được vẻ đẹp của ba thể loại thơ: thơ phương Tây, thơ song thất lục bát và nguồn thơ ca dân tộc.

Theo nhà thơ nguyễn trong tao, thành viên hội đồng thơ của hội nhà văn Việt Nam, nhà thơ là một trong 10 nhà thơ hàng đầu của thế kỷ 20 ở Việt Nam, hoặc nếu sẵn sàng chỉ chọn được 7 ngôi sao sáng. . Trong bầu trời thơ ca Việt Nam, dù chỉ có 5 người được chọn là ngũ hổ của thơ Việt Nam thì tên tuổi của Huian vẫn lọt vào top 5.

Ông cũng là một nhà thơ tham gia chính trường và giữ nhiều chức vụ khác nhau trong suốt 42 năm tham gia chính trị, từ năm 1945 đến năm 1987.

chức vụ đầu tiên của ông là bộ trưởng nông nghiệp thuộc chính phủ Hồ Chí Minh năm 1945, sau đó là thứ trưởng bộ văn hóa, bộ trưởng hội đồng chính phủ, phụ trách văn hóa, v.v.

p>

Ngoài hai tác phẩm lớn về lửa thiêng và vũ trụ học, sau năm 1954 ông còn sáng tác nhiều tác phẩm khác như Bầu trời tỏa sáng mỗi ngày; mặt đất nở hoa; đời thường, thơ thường ngày; phu dong thien vuong; chúa sơn lâm chúa tể biển cả; tập huy cận thơ..v.v. ông đã tạo nên một sự nghiệp thơ ca kéo dài hơn nửa thế kỷ và sẽ đứng vững trước thử thách của thời gian.

chuyển qua phong trào thơ mới

cuộc trò chuyện sau đây giữa Huy quan, thành viên Viện Hàn lâm khoa học thế giới, với hai nhà thơ sau này là Trần Đăng Khoa và Trần Anh Thái, đề cập đến những chủ đề thú vị liên quan đến phong trào thơ mới 1932 – 1945, mà ông là một đại biểu ưu tú.

nhà thơ (nt) trần anh thái: nhà thơ thân yêu lánh nạn, ở nước ta đã có lúc người ta xa cái “ta”. Cho đến nay, vẫn có người cho rằng cái “tôi” trong thơ là cái “tôi” chịu ảnh hưởng chủ yếu của thơ. Theo bạn, đâu là cội nguồn của dân tộc, đâu là ảnh hưởng?

nhà thơ bỏ trốn: Người ta đã tranh cãi rất nhiều về nguồn gốc và giá trị của thơ mới. Đó là cuộc cách mạng vĩ đại của thơ ca Việt Nam trong thế kỷ 20, ảnh hưởng của nó sẽ còn tỏa sáng vào đầu thế kỷ 21. Còn về nguồn gốc của thơ mới, một số ý kiến ​​cho rằng nó chủ yếu chịu ảnh hưởng của thơ ca là sai. xuyên tạc. Thơ mới trước hết chịu ảnh hưởng của thơ ca dân tộc, thấm nhuần văn hóa Việt Nam, sau đó là văn hóa Á Đông cổ đại: Trung Quốc, Ấn Độ, sau đó là thơ ca, tiếng Anh và tiếng Đức với những ảnh hưởng khác nhau. các tác giả như shakespeare, geek, brahbo, veron, bodole…

XEM THÊM:  Bà Chiểu - thủ phủ đất Gia Định xưa - Tuổi Trẻ Online

nt tran anh thai: vậy theo nhà thơ, trước cách mạng, thơ mới có manh mối gì?

nt hyung: đúng vậy. Sự ra đời của chữ “tôi” ở Việt Nam, vốn nằm im lìm từ trước những năm 1930. Chính cái “tôi” đó là động cơ thúc đẩy sự phát triển của cái tôi trong thơ. có một điều mà ít ai phân biệt được là chữ “tôi” của người Việt khác với chủ nghĩa cá nhân của phương Tây thời kỳ phục hưng. sự phục hưng cá nhân nảy sinh cùng lúc với chủ nghĩa tư bản; nó phù hợp, bằng xương bằng thịt, với chủ nghĩa tư bản. quan niệm về cá nhân ở nước ta ra đời muộn hơn và bắt nguồn từ tinh thần dân tộc đã được nung nấu trong các hoạt động cách mạng của Phan Bội Châu, Phan Chu trinh, Nguyễn ái quốc và khởi nghĩa Yên Bái. . trong bối cảnh hâm nóng tinh thần dân tộc, mỗi người đều gắn bó máu thịt với dân tộc, đánh thức tinh thần văn hóa dân tộc, đề cao ý thức dân tộc Việt Nam. Đến đây, có thể thấy cái “tôi” Việt Nam không phải là một cá thể riêng lẻ, mà là cái tôi – Việt Nam; cá nhân – quốc gia.

nt tran dang khoa: Ở nước ta có một số nhà thơ chịu ảnh hưởng của thơ. như một mùa xuân tuyệt vời. còn trung úy thì không. Thơ Huian vẫn thuần chất hồn dân tộc, nếu có chút uẩn khúc thì lẽ nào là thơ Đường? câu thoại “không khói hoàng hôn nhớ nhà quá” gợi cho người đọc liên tưởng đến dòng tang thương “yên ba giang thương nỗi buồn bâng khuâng…”.

nt chạy gần: linh hồn của dân tộc!

nt tran dang khoa: “Holy fire” là tập thơ hay nhất của huy. cuốn sách này có nhiều bài thơ độc đáo. em thích nhất là bài “trang giang”. bài thơ có thể được coi là hoàn hảo. trong “trang giang” có một cụm từ nghe rất giống dòng từ doan van cu. Tả bãi biển khi đi dọc sông, Đoàn văn Cừ viết: “Những cồn xanh kề bãi biển tím”. lời thơ chân thực và có phần vụng về. ditto, huy close viết: “bờ xanh lặng gặp bãi vàng” sáng hơn nhiều …

nt tran anh thai: còn những nhà thơ khác. thời thơ mới có nhiều lớp sóng, ví như “lớp sóng” của han mo tu. trước thì chê nhiều, khen nhiều, gần đây có khuynh hướng đề cao, các nhà thơ nói gì?

nt chạy sát: han mac bạn là người tài giỏi. gia đình ông ba đời theo đạo Công giáo. Thơ của han mozi có nguồn gốc từ hai nguồn cảm hứng: cuộc sống và đạo. han mozi có niềm tin vào tôn giáo, có nhiều bài thơ về tôn giáo, có những bài hay như: ave maria … và một số bài về tôn giáo thì hơi “hết cảm xúc, hết thơ”. Thơ Hàn còn nhiều bài hay hơn nữa. “School of Relationships” là bài hát yêu thích của tôi. bài “giữa nỗi buồn”, “chín mùa xuân”, “gái quê” là những bài hát hay. Đặc biệt, bài “thẹn” Hàn Mặc Tử viết: “Trăng nằm thẹn trên cành liễu”, đăng trên báo thời tiết, Lỗ đã điểm lại: “Trăng nằm trên cành liễu”. Theo tôi, đời sống Hàn Quốc sẽ còn rất nhiều thơ. ông là một người rất tài năng, có đóng góp quý báu cho nền thơ mới. ngày nay họ có xu hướng đánh giá quá cao, tôi không có ý kiến.

nt tran dang khoa: có nhiều ý kiến ​​khác nhau về han mac tu. cả khen lẫn chê đều có phần phiến diện, tôi có cảm giác đôi khi lời phê bình này nằm ngoài văn chương. dừng lại ở đánh giá hoai thanh là chuẩn nhất. han mac tu có khoảng bảy bài hát hay, trong đó bốn bài là hoàn hảo. phần còn lại là những bài thơ hay. những câu thơ này không được viết bởi bất cứ ai. tiếc là những dòng đó trong bài thơ vẫn còn nhiều ngổn ngang…

nt tran anh thai: Vào thời xuân thu (xtnt), có một thời bị người ta khinh thường. nhưng cũng có người cho rằng chỉ có thơ hay và dở chứ không có thơ trung bình. nếu vậy nhà thơ đánh giá đúng đắn sự đổi mới của xtnt như thế nào?

nt chạy trốn: một trong những thành viên của nhóm xtnt là bạn của tôi nguyen xuan sinh. Lúc bấy giờ có một số nhà thơ như Đoàn Phú Tứ, Nguyễn Lương Ngọc,… muốn đẩy thơ đi xa hơn. tưởng muốn một cái gì đó mới hơn thơ mới. báo chí đã bình luận về xtnt “trình độ cao – tài năng thấp”. Tôi nghĩ rằng mục đích tìm kiếm của xtnt là không rõ ràng. các câu thơ, bài thơ chủ yếu sử dụng phép đảo ngữ và đảo ngữ; triết lý không trong sáng, không gắn với truyền thống văn hóa dân tộc nên ít thành công. thậm chí một số bài được coi là thành công như “giọt sương mai” của văn hào, đọc rất thích nhưng trôi không rõ; và bài “Màu thời gian” của doan phu tu hay.

XEM THÊM:  Xuân Quỳnh trở thành nữ văn sĩ đầu tiên của Việt Nam được Google vinh danh - Tuổi Trẻ Online

nt tran dang khoa: Tôi không thực sự thích bài thơ này. vì nó vẫn nghiêng về hình thức. sử dụng quá nhiều thường làm mất đi tính tự nhiên của nó. thơ cần giản dị và hồn nhiên. hình thức phải xuất phát từ nội dung. bài thơ này không phải như vậy. Tôi ngờ rằng lời bình về bài thơ này trong “Thi nhân Việt Nam” là do chính Đoàn Phú Tứ viết. lại hoài niệm “đồ”. bởi vì một chút văn chương không phải là một chút hoài niệm. và những nhận xét không tốt. văn học hoài cổ là văn học siêu việt. nó thường hút hồn của bài thơ hơn là chạm vào từng câu chữ cụ thể. Tất nhiên bài thơ này và lời bình của nó có mặt trong “Thi nhân Việt Nam…” lại để tô điểm thêm cho dư âm. Nhờ đó, cuốn sách mang tính hoài cổ và đa dạng. độc giả thấy “giọng điệu” của anh ấy quá rộng …

nt chạy trốn: đúng là comment của doan phu tu do chính anh ấy viết. rồi đưa vào tập “Thi nhân Việt Nam”…

nt tran anh thai: trở lại tập thơ “lửa thánh”. Trên trang bìa của tập thơ này có hình một Lạt ma và một phụ nữ khỏa thân, điều này có nghĩa là gì?

nt chạy trốn: lúc đó nhờ ngoc van vẽ bìa. thoạt đầu, bức tranh mây ngọc vẽ một người phụ nữ đang nằm, mặc váy dài. Tôi nói: tên bài thơ là “thánh hỏa” – ngang tàn; xuan dieu viết lời tựa – ngang; bây giờ, khi nói đến người phụ nữ nằm xuống, có ba đường ngang. Tôi nghĩ nếu có đường ngang thì phải có đường thẳng đứng. hơn nữa, người phụ nữ tượng trưng cho tạo hóa phải là người phụ nữ đứng vững. Ngoài ra, tôi thích chiêm ngưỡng người phụ nữ đứng, cô ấy đẹp hơn, sáng sủa hơn!

nt tran dang khoa: bài thơ “đêm mưa buồn” của nhà thơ sao không bỏ chữ “buồn”, vì nỗi buồn tự nó nói lên, thêm chữ “buồn” vào làm gì.

nt huy gần: Tôi viết bài thơ đó vào năm 1938 tại đập yên phú. không khí lúc đó thật thê lương: “tai nghe cậy cửa nóc nhà; lắng nghe bầu trời nặng trĩu, nghe tôi buồn; nghe không mạch lạc trong tâm hồn; chân còn xa, muôn dặm… ”.

nt tran anh thai: bài thơ “với bàn tay ấy” đăng trên tạp chí thời tiết mùa hè năm 1935, xuân diệu nhận được quà từ màu son đỏ. huy cận và xuan dieu là hai người bạn thân của nhau, sự cống hiến đó có ý nghĩa gì?

nt xa: Tháng 9 năm 1936, tôi gặp Xuân Diều ở trường Quốc học Huế, sau đó chúng tôi gặp nhau. Vì tôi thích bài thơ đó, do Xuân Diệu tặng tôi chứ không liên quan gì đến tình bạn của chúng tôi!

nt tran anh thai: Gần đây, nhiều tờ báo đã đăng những bài thơ và bài thơ về xuân sắc. một số người nói điều này là tốt, một số đánh giá sự kỳ diệu của mùa xuân, theo nhà thơ?

Việc các nhà thơ giao thơ, biên tập thơ, bàn luận về thơ với nhau là chuyện bình thường. chẳng hạn trong bài “nắm tay ấy”, xuan dieu viết dòng “cả một buổi chiều”. vì vậy nó đã được đổi thành “một đêm ở đây”. “ở đây thì hay hơn. Có lần, sự diệu kỳ của mùa xuân đã viết nên bài thơ” mùa thu “. Câu đầu của khổ thơ thứ hai là” gió lặng, mây lặng, dáng thu “câu thứ hai xuân bí quá nên nhan đề tạm tựa là “tiều tri, ti ti nghìn tỷ nghìn tỷ”, chỉ để giữ nguyên âm điệu., mr tiếp tục viết câu thứ 3 và thứ 4. Huy cận bình luận: “mai ơi, mới đọc một câu đã muốn nghĩ đến câu thứ hai. “thì xuân điều đọc:” trời vừa tạnh mưa, chiều đã xế chiều “và cả khổ thơ là: gió lặng, mây lặng, mưa thu tạnh, chiều mưa rơi trên dòng sông xanh. và mơ hồ được nghe thấy lại giọng của một con chim.

huy cận nghe thấy liền thốt lên: “hay quá!”. Lúc đó, Xuân Diệu không nghĩ đó là một câu thơ hay, nhưng hai ngày sau, Xuân Diệu đã công nhận rằng câu thơ thật hay.

nt tran anh thai: trong tập “Lửa thiêng” chỉ có tám bài thơ lục bát, đều hoàn mỹ, nhà thơ có bí quyết gì?

nt huy gần: đó là bản năng thơ, tôi không có bí mật, tôi không có lý lẽ, thơ là tự nhiên.

nt tran anh thai: thanks nhà thơ bỏ trốn!

thảo luận cho bài báo: nhà thơ bỏ trốn

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Những đánh giá về nhà thơ huy cận. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *