Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
626 lượt xem

Những nhà thơ tiêu biểu trong phong trào thơ mới

Bạn đang quan tâm đến Những nhà thơ tiêu biểu trong phong trào thơ mới phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Những nhà thơ tiêu biểu trong phong trào thơ mới

Bạn quan tâm đến những nhà thơ tiêu biểu của phong trào thơ mới đúng không? Hãy cùng phe binh van hoc theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

video đầy đủ nhà thơ tiêu biểu của thơ mới

tôi. khái quát về thơ mới

1. quá trình hình thành và phát triển.

một. nền:

+ sự hình thành của phong trào thơ mới trên cơ sở điều kiện văn hoá xã hội Việt Nam 1930 – 1945:

– Sự phát triển nhanh chóng của tầng lớp tiểu tư sản thành thị đã tạo ra một thế hệ nhà văn và độc giả mới với nhu cầu mới về sự sáng tạo và niềm vui.

bạn đang xem: những nhà thơ tiêu biểu của nền thơ mới

– Ảnh hưởng của phương Tây từ đời sống vật chất đến đời sống tinh thần đã mở đường cho sự hình thành văn học lãng mạn Việt Nam, trong đó có thơ mới

– Sự ngột ngạt về chính trị và kinh tế đã tạo ra sự hoang mang, vô vọng và chủ nghĩa thoát ly trong phần lớn thanh niên. họ muốn thoát khỏi hiện thực đen tối, khỏi cái chính trị mà họ thấy ồn ào và kém hiệu quả để tìm kiếm con đường của văn học lãng mạn.

+ Như vậy, phong trào thơ mới lãng mạn ra đời năm 1932 nhằm thỏa mãn nhu cầu tình cảm của một lớp thanh niên mới. nó là kết quả tất yếu của một cuộc biến chuyển lịch sử vĩ đại. (nỗi nhớ)

b. quy trình:

– những mầm mống đầu tiên dẫn đến sự hình thành thơ mới xuất hiện từ những năm 1920. Những bài thơ mở không quy luật, không câu từ, câu văn hạn chế xuất hiện lẻ tẻ. nhất là thứ thơ đầy cám dỗ xen lẫn sự trác táng của thời gian gần đây “(hoai thanh)

– Năm 1932 được coi là cột mốc đánh dấu sự ra đời của nền thơ mới với bài ca dao – thể hiện đúng nghĩa trong lòng bằng những câu văn vần điệu mà không bị giới hạn bởi ngôn từ. không có gì

– 1932 – 1935: thơ mới cạnh tranh gay gắt với thơ cũ, từng bước soán ngôi và khẳng định vị thế của mình với các nhà thơ tiêu biểu: thơ lục bát, lục bát …

– 1936 – 1939: thơ mới phát triển mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu với hàng loạt tác giả: xuân khảo, tản văn, nguyễn bình, hán tự, chế lan viên….

– 1940 – 1945: thơ mới dần đi vào bế tắc. dòng tiêu cực của chủ nghĩa thoát ly xuất hiện: tổ ấm, lễ hội xuân thu … cách mạng tháng Tám đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc và cả trong lịch sử văn học. một thời đại trong thơ.

2. đóng góp của trào lưu thơ mới trong văn học Việt Nam:

+ thơ mới đã có những đóng góp to lớn vào công cuộc hiện đại hoá thơ ca dân tộc về nhiều mặt:

– Về quan niệm nghệ thuật: nếu thơ ca trung đại coi trọng chức năng dạy văn để truyền đạo, làm thơ thì phong trào thơ mới đã xác lập một quan niệm hoàn toàn mới: quan niệm nghệ thuật vì nghệ thuật. các nhà thơ mới tự nhận mình là những kẻ lang thang, đãng trí, không phải là quý tộc. tâm hồn lãng mạn của họ ru gió, mơ trăng và lang thang với mây. họ tôn thờ cái đẹp và sáng tạo để tô điểm.

– Về nội dung tư tưởng: thơ trung đại ít chú ý đến yếu tố cá nhân. thơ thực sự là tiếng nói của cá nhân cảm xúc: sự khẳng định cái tôi dưới nhiều hình thức khác nhau: cái tôi cuồng nhiệt, cái tôi bồng bột, cái tôi bơ vơ, cái tôi điên cuồng, cái tôi cô đơn …

– Về hình thức: sự phá vỡ khuôn khổ của thể thơ, đường nét, ngôn ngữ thơ thay đổi, hình ảnh thơ … trong thơ mới có những câu thơ cách tân như: Hơn một bông hoa rụng khỏi cành. / trong vườn chúng có màu đỏ và xanh, với những hình ảnh mới như: bạn có đi từ hàng này sang hàng khác không? những từ đơn như: Tôi đã ngủ trên mặt trăng vào đêm đó

sự tiếp biến sáng tạo những thành tựu của văn học phương tây kết hợp với truyền thống và ý thức dân tộc đã tạo nên một cuộc cách mạng lớn về thơ ca.

+ phong trào thơ mới đã tạo nên một thời đại phong phú và rực rỡ trong lịch sử văn học Việt Nam. Hoai Thanh viết về các nhà thơ Việt Nam: “… Trong lịch sử thơ Việt Nam, chưa có lúc nào phong phú như thế này. chưa bao giờ xuất hiện những con người cởi mở như vậy. mơ màng như nguyệt trong lu, hùng vĩ như huyễn, trong sáng như ngọc, tàn như trường ca, bình dị như nguyễn bình, lạ lùng như lan bao… và nồng nàn, say đắm, háo hức như mùa xuân. cái kỳ diệu của thơ mới là thời đại của những phong cách thơ độc đáo.

+ Những thành tựu của thơ mới đóng vai trò then chốt đối với sự phát triển của thơ Việt Nam đương đại: trào lưu thơ mới là hiện tượng lớn nhất trong nửa đầu thế kỷ, nó đã đưa thơ Việt Nam ra thế giới. thời gian, góp phần tạo nên nguồn gốc và ảnh hưởng của thơ ca hiện nay. (khen ngợi)

ii. các tác giả tiêu biểu trong phong trào thơ mới

1. mùa xuân tuyệt vời

Xuân Diệu (1916 – 1985) là nhà thơ tiêu biểu nhất của phong trào thơ mới và là một trong những cây bút lớn của nền văn học hiện đại Việt Nam. Thơ của xuan dieu có phong cách riêng và rất hấp dẫn. đây là những đặc điểm chính trong phong cách thơ của anh ấy

a. có thể nói con chim mùa xuân là tấm lòng cao cả, nguồn yêu đời, thiết tha với cuộc sống trần thế.

(trước khi qua đời, xuân điểu đã để lại những bài thơ xúc động:

“Hãy để tôi nói lời tạm biệt

xin chào thế giới thực

trong tiếng thở dốc cuối cùng của trời đất

Anh ấy vẫn yêu cô ấy đến mức ngất đi. ”

(không có tiêu đề)

Đây là một nhân cách kỳ diệu mùa xuân tự nhiên. nhưng tính cách này còn liên quan đến hoàn cảnh gia đình anh và môi trường tự nhiên, xã hội nơi anh sinh ra và lớn lên. Phép thuật mùa xuân được ảnh hưởng rất nhiều từ cha ông. Anh là người chăm chỉ, cần cù, ham học hỏi. đồi diệu kỳ mẹ xuân quy nhon. Mùa xuân chim đã lớn nơi đây “gió mát thổi”. sau đó tôi sẽ đi đến hà nội và sau đó tôi sẽ đi hué để học. Cảnh đẹp lộng lẫy của đất trời cùng với vẻ đẹp mộng mơ của Huế, của gió nam và biển cả Quy Nhơn đã đánh thức một tình yêu mãnh liệt yêu đời trong tâm hồn tuổi trẻ.

XEM THÊM:  Bể bơi nhà văn hóa quận thanh xuân

b. xuan tuong là nhà thơ tiêu biểu nhất của phong trào thơ mới nghĩa là ông có ý thức sâu sắc về việc khẳng định cá nhân của mình thông qua nghệ thuật thơ, nhưng ông khác với nhiều nhà thơ khác trong phong trào thơ. phép thuật không đưa bản ngã của bạn chống lại cuộc sống và tìm ra lối thoát cho cuộc sống này; ngược lại, ông muốn khẳng định điều đó trong mối quan hệ với cuộc sống, hiểu theo nghĩa trần gian nhất: là con người, là đất trời, là cỏ cây hoa lá bao bọc lấy chúng ta. Anh tin rằng được sống mãi là hạnh phúc lớn nhất. nhưng trên đời này không có gì đẹp hơn tuổi trẻ, thanh xuân và tình yêu. đó là nguồn thơ phong phú, là chủ đề chính của thơ ông. hoai thanh viết: “xuân diệu thơ cũng là nguồn sống chưa từng có trên đất nước non trẻ thanh bình này. xuân là tình yêu, tình trời, sống vội, sống vội, muốn vui cuộc đời ngắn ngủi. Khi họ. ‘vui vẻ và khi buồn, họ đều say mê và nghiêm túc. “

tham khảo: nhà văn, nhà thơ ở Đà Nẵng

c. Với mong muốn được giao cảm trọn vẹn với cuộc sống trần thế này, Xuân Diệu đương nhiên cũng là nhà thơ của tình yêu, bởi tình yêu là sự giao cảm mãnh liệt nhất trên đời. đây là thứ tình yêu luôn đòi hỏi cao độ “” không giới hạn và trọn vẹn “… người ta đã đặt cho loài chim tầm xuân danh hiệu:” ông hoàng thơ tình “số một.

d. chân thành cống hiến cho mùa xuân, tuổi trẻ và tình yêu, sự kỳ diệu của mùa xuân đã đạt đến một sự đổi mới thơ đáng kể. Nếu văn học cổ đại coi thiên nhiên là ngọn cờ của cái đẹp thì nay, sự kỳ diệu của mùa xuân đã bị đảo ngược: đối với con người, không có gì hoàn hảo hơn con người, nhất là người phụ nữ đang tuổi thanh xuân. quan điểm thẩm mĩ ấy đã tạo nên trong thế giới nghệ thuật chim mùa xuân những hình ảnh giàu sức sống, tràn đầy tình yêu và sắc xuân.

Tuy nhiên, ở xã hội trước, Xuân Diệu cảm thấy tình yêu nồng nàn, say đắm của mình không được trọn vẹn, chẳng khác nào “nước đổ lá khoai”. Với sự kỳ diệu của mùa xuân, thơ mới đã đi vào tâm hồn và cái tôi cá nhân của con người. và “càng vào sâu, trời càng lạnh”. Đó là lý do tại sao người ta yêu cuộc sống nhưng đôi khi họ cảm thấy cô đơn, thậm chí họ muốn chạy trốn khỏi cuộc sống, khỏi chính mình (vài nghìn km). do đó, trong thế giới xuân diệu, xuân và bình minh gắn liền với những buổi tối cuối thu và những đêm trăng se lạnh.

e. giai điệu mùa xuân chịu ảnh hưởng của văn học phương đông và phương tây, cổ điển và hiện đại (mùa xuân đặc biệt chịu ảnh hưởng của thơ biểu tượng Pháp, chẳng hạn như bodele, rimbo, bản ngữ). thơ tượng trưng đánh giá cao sự tương tác giữa các giác quan và âm nhạc của thơ, đồng thời tinh chỉnh các giác quan để cảm nhận và thể hiện những biến thể tinh tế nhất của thiên nhiên và trái tim con người.

kết luận:

là nhà thơ của khát vọng giao cảm với cuộc đời, xuân sắc dễ gần gắn bó với cách mạng và nhân dân. Từ một nhà thơ tiêu biểu của nền thơ ca lãng mạn mới, Xuân Diệu đã trở thành một nhà thơ lớn của nền văn học cách mạng. Là một nghệ sĩ đa tài, sau cách mạng, Xuân Diệu phát huy tài năng của mình ở nhiều thể loại: viết, chính luận, dịch thuật, đặc biệt là nghiên cứu và phê bình văn học. trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng có những đóng góp vô cùng quý giá.

2. bỏ chạy

+ vai trò trong phong trào thơ mới:

Nổi lên ở đỉnh cao của thơ mới, Huian đã trở thành một nhà thơ được chú ý, người đã giúp đưa phong trào này lên đỉnh cao. thoát tục có một giọng thơ khác lạ, một phong cách thơ độc đáo. nói đến phương xa là người ta nghĩ ngay đến một thi sĩ đến từ vũ trụ bao la đau thương. là nhà thơ chuyển tải rõ nhất nỗi sầu muộn của thơ mới.

+ một số đặc điểm cơ bản của thơ chạy trốn:

– thế giới của nghệ thuật huian là một trời đất rộng lớn và trống rỗng. thế giới đó được tạo ra bởi không gian vô hạn và thời gian vô hạn:

“mặt trời lặn và bầu trời mọc trên bầu trời

sông dài, trời rộng, bến vắng ”

“Trái tim tôi đã nhớ bạn hàng ngàn năm

hẹn gặp lại bạn hôm nay nhưng đã lâu rồi ”

sông dài, trời rộng, miệng hang, đèo cao … là những miền thơ tiêu biểu cho chất thơ thoát tục, tạo nên một nét văn hoa: ý thức vũ trụ. Tìm kiếm vũ trụ bao la và vẻ đẹp cổ kính là con đường thoát khỏi thực tại của Huy. nhưng nó lại đẩy nhà thơ vào cảnh cô đơn lẻ loi, khao khát một nhịp cầu khơi gợi một tình cảm nào đó. nên suy cho cùng, không gian và thời gian trong thơ ông không chỉ thể hiện sự đối lập với hiện thực, mà còn chứa đựng tình yêu cuộc sống và khát vọng giao tiếp với cuộc đời.

– cái tôi thơ:

huy cận tự thú nhận rằng anh ấy đã rất buồn trong quá khứ. Thực ra, thơ của Huian là tiếng nói của một tâm hồn đa sầu đa cảm, một tâm hồn nhỏ bé nhưng lại đa sầu đa cảm. trạng thái cảm xúc này rất quen thuộc trong thơ mới, nhưng với sự cân bằng tuyệt vời, nó mang một sắc thái riêng. Trước hết, đó là nỗi buồn toát ra từ sâu thẳm tâm hồn của một con người hầu như không biết đến thế giới bên ngoài. thứ hai, nỗi buồn trong thơ húy là sự giao hòa giữa nỗi sầu của thế giới đặc trưng thơ tang với nỗi cô đơn, bơ vơ của cái tôi cá nhân thơ mới và nỗi đau của thực tại. nỗi buồn đã trở thành một cảm xúc thẩm mỹ thường trực trong thế giới nghệ thuật huian. nỗi buồn ấy tuôn trào từ trái tim nhà thơ, bao trùm lên mọi không gian và thời gian, tạo nên một cánh đồng thơ: sầu. tuyên bố: người đẹp luôn buồn. điều này tạo nên phong cách thơ cơ bản nhất trước cách mạng tháng Tám: hồn thơ u ám

XEM THÊM:  Phân tích Việt Bắc của Tố Hữu siêu hay (21 mẫu) - Văn 12

– thể thơ gần gũi của huy bị ảnh hưởng bởi thời trung đại và cận đại, đông và tây. Đồng thời, có thể tìm thấy ở huy gần với thơ: sự ví von trong ca dao tục ngữ, từ Hán Việt xưa của người xưa, hình tượng thơ mới và hiện đại… những yếu tố này đối lập và hài hòa với nhau. . bạn phải điều chỉnh công việc để mang lại những đặc điểm của bút máy

3. sử dụng cái chết

+ vị trí, vai trò trong phong trào thơ mới:

bắt đầu con đường thi ca của mình bằng thơ than khóc, nhưng han mac tu nhanh chóng say mê thơ mới. han mac tu đã khẳng định được vị trí đặc biệt của mình trong phong trào thơ mới: một hiện tượng thơ lạ lùng nhất của phong trào thơ mới.

+ nghệ thuật ý tưởng:

han mo tu có một hệ thống đầy đủ các quan niệm về thơ, về nhà thơ và về việc làm thơ. trong một số bài văn xuôi chơi giữa trăng, nhà thơ tuyên bố:

“Tôi có làm thơ không? nghĩa là ta chơi đàn, ta chạm vào sợi tơ, ta rung nhẹ ”“ thơ là niềm khao khát vô bờ bến đối với những thú vui thuần khiết của một miền đất xa xôi ”

“một nhà thơ là một người đàn ông khao khát”

Hệ thống khái niệm này thống trị ngòi bút của nhà thơ, đưa các bài thơ của Hàn Quốc đến sự mở rộng vô biên của vẻ đẹp hiếm có và hoàn hảo.

Về cơ bản, quan niệm của nhà thơ vẫn thuộc về quan niệm nghệ thuật vì nghệ thuật. tuy nhiên, không giống như các nhà thơ đương thời, han mo tu đã thiết lập một khái niệm duy nhất về cái đẹp. Chịu ảnh hưởng sâu sắc của thơ tượng trưng và chủ nghĩa siêu thực Pháp, Han tin rằng vẻ đẹp là kỳ lạ, vẻ đẹp là nỗi đau. tuyên bố rằng không có tiếng rên rỉ là thơ vô nghĩa. Có thể nói, một trong những đóng góp to lớn của han mac tu là mở rộng quan niệm về cái đẹp trong phong trào thơ mới.

xem thêm: nhà thơ quang dung tên gì

+ một số đặc điểm cơ bản của thơ có:

– thế giới nghệ thuật

thế giới phức tạp và đầy bí ẩn với sự đan xen chặt chẽ giữa những gì thuần khiết nhất và thiêng liêng nhất, thậm chí là khủng khiếp nhất, rùng rợn nhất và cuồng loạn nhất. có những bài thơ tươi như mùa xuân chín, có những bài thơ trong sáng như kinh Kính Mừng, có những bài thơ mơ hồ như phố này là đời, thơ cuồng loạn như ai ơi, hồn ta … cứt. cũng được đưa đến mức cực đoan.

Mặt trăng, linh hồn và máu là những hình ảnh được sử dụng với tần suất cao và đã trở thành biểu tượng tiêu biểu của thế giới nghệ thuật Hàn Quốc. rất khó để phân biệt hình ảnh là vật thể hay chủ thể. thế giới của nghệ thuật thế giới dao động giữa hiện thực và siêu thực, ý thức và vô thức. đây là một nét đặc sắc và độc đáo của thơ mac tu.

– cái tôi thơ:

hồn thơ rất phức tạp với sự đan xen của nhiều cung bậc cảm xúc, cái tôi thơ đa nghĩa thay đổi theo từng giai đoạn của bài thơ. tuy nhiên, điểm trung tâm đánh dấu sự nhất quán của thơ Hàn là: say mê đắm đuối đến tuyệt vọng (bốn đi đều). đó là sự nghiêm túc của một người yêu đời và có chí cầu tiến. càng ý thức sâu sắc về cái chết sắp xảy ra, nhà thơ càng khao khát được sống. nhưng bạn càng sống lâu, bạn càng trở nên tuyệt vọng hơn. vì vậy hãy nghiêm túc với cuộc sống:

con tàu của ai đã cập bến trên dòng sông mặt trăng đó

bạn có thể quay lại mặt trăng kịp tối nay không?

yêu một người sâu sắc đến mức đau đớn:

một nửa linh hồn của tôi đã biến mất

một nửa tâm hồn tôi sững sờ

bất lực đến cùng cực:

tôi vẫn ở đây hay ở đâu đó?

người đã đặt tôi dưới bầu trời

hoa phượng nở trong máu

giọt ngọc trai rơi vào trái tim tôi

Cảm xúc đau đớn tột cùng đã khiến thơ han mo tu rơi vào trạng thái điêu đứng, điên cuồng. nó là nguồn gốc của thơ điên, một dấu ấn của han trong phong trào thơ mới.

– về nghệ thuật:

han mo tu chịu ảnh hưởng sâu sắc của thơ tượng trưng Pháp, nhà thơ đã đưa thơ mới tiến thêm một bước trong cách tân nghệ thuật. thơ han mac tu là sự vận dụng sáng tạo những kỹ thuật nghệ thuật tinh xảo và huyền diệu của thơ tượng trưng:

đầu

han mac tu đẩy thơ về cõi tâm linh, cõi vô thức, mạch cảm xúc phi logic và bất định của thơ. ví dụ: đây là cuộc đời – một bài thơ có mạch cảm xúc nhảy vọt không tuân theo logic của không-thời gian, tâm lí thông thường.

thứ hai , nhà thơ tạo ra những câu thơ giàu nhạc tính. ví dụ:

mặt trăng, mặt trăng, mặt trăng! Đó là mặt trăng, mặt trăng, mặt trăng!

ai mua mặt trăng, tôi bán nó

hoặc một bài thơ có chuỗi tiếng cười, nhà thơ sử dụng điệp khúc 4 dòng để tạo nhạc cho bài hát.

trong

thứ ba, nhà thơ sử dụng thành công hệ thống biểu tượng độc đáo và ý nghĩa (trăng, hồn).

thứ tư, việc sử dụng các kết hợp ngôn ngữ kỳ lạ tạo ra sự giao tiếp giữa các giác quan. ví dụ: đầy tiếng cười, đầy mùi trăng ”,“ Đêm ấy tôi ngủ trong bồn tắm trăng ”…

xem thêm: nhà văn Trung Quốc có câu

Như vậy, trên đây chúng tôi đã trình bày với độc giả những nhà thơ tiêu biểu của phong trào thơ mới . Tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong cuộc sống hàng ngày và học tập. chúng tôi xin dừng bài viết này tại đây.

trang web: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Những nhà thơ tiêu biểu trong phong trào thơ mới. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *