Bạn đang quan tâm đến Những nhận định về nhà thơ hàn mặc tử phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!
Video đầy đủ Những nhận định về nhà thơ hàn mặc tử
Hàn Mặc Tử.
Sinh thời, nhà thơ Chế Lan Viên từng nhận xét: “Trước ai, sau ai, Hàn Mặc Tử như sao chổi đâm thủng bầu trời Việt Nam với chiếc đuôi chói lọi”.
thực ra, trong làng thơ mới, han mac tu là một nhà thơ có dáng vẻ thơ vô cùng phong phú, sáng tạo và đầy bí ẩn. Bên cạnh những vần thơ điên, thơ say, thơ siêu thực là tiếng nói trữ tình, đằm thắm, thể hiện lòng yêu đời chân thành, khát vọng tình người cháy bỏng.
Bạn đang xem: Những nhận định về nhà thơ hàn mặc tử
“ánh sáng” bất thường
han mac tu tên thật là nguyễn trong tri, sinh ngày 22 tháng 9 năm 1912 tại làng Lệ Mỹ bên sông Nhất Lệ, nay thuộc thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.
>
han mo tu ngay từ nhỏ đã bộc lộ năng khiếu thơ văn. Năm 16 tuổi, ông bắt đầu làm thơ và trở nên nổi tiếng trên cây đàn piano với bài thơ đầu tay “vội vàng chi tiêu”, bức tranh vẽ bài hát tạm biệt “manda la golondrina” của nhà thơ.
Thơ của Hán ban đầu mang đậm chất thơ cổ, chất trữ tình của thơ ông là trữ tình cổ điển, với lối so sánh ước lệ và thể thơ tang lu. tuy nhiên, mặc dù dựa trên khuôn mẫu, thơ của ông đã có những bước tiến táo bạo:
” bóng trăng lên chạm gối, gió thu xuyên cửa lùa chăn ”… (đến khuya)
Từ năm 1935, ông đổi bút danh thành li thanh, sau đó là han mac tu. “han mo tu” là “chàng trai lạnh lùng” hay “chàng trai lạnh lùng và cô đơn”. cái tên đó dường như đã ứng với điềm báo những năm gần đây ở đỉnh cao thơ cô đơn lẻ bóng của anh.
năm 1936, han mac tu cho xuất bản cuốn “Gái quê” nổi tiếng và chính lúc này ông mới phát hiện ra mình mắc bệnh phong. gần như cả cuộc đời chống chọi với bệnh tật, gần như cả cuộc đời nhà thơ luôn đấu tranh cho ý chí sống, được yêu thương đến quằn quại, đau đớn.
tuy nhiên, nhờ những đau khổ của cuộc sống, cộng với bản năng sáng tạo đã chắp cánh cho thơ han mac tu, đưa anh lên đỉnh cao của văn học nghệ thuật hiện đại.
Xem thêm: Nhà thơ LINH PHƯƠNG
Từ những năm ba mươi thế kỷ, trong tư tưởng nghệ thuật của mình, Hàn Mặc Tử đã ý thức đi tìm cái lạ và nung nấu một cảm hứng sáng tạo mãnh liệt: ” Tôi đã sống một cuộc đời tràn đầy nhựa sống. tê liệt và hoàn toàn – sống bằng tim, bằng phổi, bằng máu, bằng nước mắt, bằng linh hồn. Tôi đã phát triển tất cả các cảm xúc của tình yêu. Tôi vừa vui, vừa buồn, vừa tức giận và suýt chút nữa đã tự kết liễu đời mình. ”
Thế giới nghệ thuật trong thơ Hàn Mặc Tử vô cùng phong phú và đa dạng, như ông từng nói: “Vườn thơ của tôi rộng lớn vô hạn. Càng đi xa, trời càng lạnh”.
lá thư gợi cảm trong nỗi đau
trong cuốn sách: “Hàn mac tu: một hiện tượng thơ độc đáo trong tư tưởng thơ ca Việt Nam”, nhà phê bình văn học Tô lai thúy cho rằng: “Nếu nguyệt, lãng trong và nguyễn bình là lãng mạn thuần túy, nếu xuân diệu. và đặc biệt là trốn chạy là dòng truyện lãng mạn có yếu tố tượng trưng … thì han mac tu là sự hòa hợp của lãng mạn, kỳ ảo và thậm chí cả chủ nghĩa siêu thực. ”
có lẽ chính từ cuộc sống mệt mỏi trong bệnh tật, cô đơn, trong đêm hoang vu đầy ác mộng, ẩn chứa những ẩn ức, ám ảnh giữa thực và mơ, anh đã thăng hoa từ vô thức mà thắp sáng những hình ảnh siêu thực trên nền lãng mạn: ” không gian đầy trăng / Ta cũng là trăng mà nàng là trăng ‘,’ nước thành trăng mà trăng thành nước / lụa ướt đẫm trăng thơm ‘…
Khi đọc thơ của han mac tu, đôi khi người ta cảm thấy khó chịu ghê gớm vì văn phong đậm chất phương Đông, vừa hở hang vừa phiến diện. thơ ông không bắt người đọc phải cảm nhận những gì mình cảm nhận được, ngôn từ chỉ đóng vai trò là đòn bẩy, là phương tiện để mở ra những liên tưởng độc đáo, làm nổi bật những cảm xúc riêng biệt trong mỗi con người, mà bằng cách đó, chúng ta tiếp nhận cái thẩm mỹ một cách trọn vẹn hơn, chín chắn hơn. và hét lên với niềm vui:
” trăng tựa cành liễu đợi gió đông về cuốn đi hoa lá, hờ hững chẳng muốn động lòng, xao xuyến chị ơi ” (ngại ngùng)
đôi bàn tay của người bệnh co quắp trong cơn đau, nhưng càng đau, đôi tay ấy lại càng khao khát, khao khát bám lấy sự sống, níu kéo tình yêu thương. dường như nhà thơ cố gắng dồn hết sức lực vào đôi tay để “bám”, “bám”, “bám” vào cuộc đời. và cũng có những khoảnh khắc khi đôi bàn tay ấy mở rộng, nhà thơ như mở rộng trái tim để yêu, để viết và hòa mình vào thiên nhiên với cuộc sống thơ mộng:
” tung thơ, cất mộng, cất tình ” … (ngủ với trăng)
nhà thơ đã mở “túi thơ” của mình để nhận và cho. nói về linh hồn, nhưng nó vẫn đơn giản như mọi khi. ngay cả trong những câu thơ hay nhất, giả sử về chiều không gian bao la, rộng lớn của vũ trụ, anh ấy vẫn sử dụng những cách diễn đạt như vậy:
Xem thêm: Văn hóa Huế-Cổng thông tin điện tử tỉnh Thừa Thiên Huế
” áo tơi tả tơi, trời không vá mà trăng bốn mùa mặc áo trăng. ” (lang thang)
Giáo sư le dinh cay nhận xét: “Không ai khác ngoài han mac tu có thể viết được như vậy… câu thơ mang chiều kích của vũ trụ và vẫn tự nhiên như không, xuyên không nhưng trần tục với lịch sử. “
một trong những tiêu chí để đánh giá tài năng của người nghệ sĩ là cái lạ, cái độc đáo. Thơ của han lạ ở cách nghĩ, cách lập ý, so sánh, cách dùng từ và hình ảnh. và điều lạ lùng nhất là một người phải trải qua nỗi đau đớn về thể xác và tâm hồn khủng khiếp như vậy nhưng giọng thơ nói chung không bi quan mà luôn mơ ước, hướng về thế giới vĩnh hằng “bốn năm xuân sắc nước non”. p>
Bên cạnh những bài thơ điên cuồng đầy ý tưởng của hồn, trăng và máu, người ta còn biết đến những bài thơ trong sáng như những bài hát phổ, ngọt ngào như trái chín với một khía cạnh trẻ trung lãng mạn và đầy bí ẩn của thi nhân. anh ấy là nhân vật trữ tình của thời đại: ” tuổi hai mươi mốt tuổi như hoa ”.
với những hy vọng của tuổi trẻ: khi tôi sinh ra, tôi thấy cuộc sống hạnh phúc / đầy say sưa và ngọt ngào… / ngay lúc đó lòng tôi như bùng cháy / khao khát rượu chè / (chạy theo hạnh phúc).
han mac tu đã hòa hồn mình vào thiên nhiên đất nước, với những không gian đã từng chứng kiến bao kỉ niệm vui buồn, được mất trong cuộc đời và tình yêu của thi nhân. thú vị với han mac tu “những địa danh cụ cũng trở nên huyền ảo”, cũng nên thơ với trăng mờ đà lạt, đây thôn vi da, phan thiết! cần thiết.
mộ han mo tu ở ghềnh, quy nhon, binh dinh. (nguồn: wikipedia.org)
tình yêu đất nước trong cách cảm, cách nghĩ của nhà thơ không chỉ là tình người, tình đời như thơ nguyễn bình hay hình ảnh quê như trong thơ. của bang ba lan, thi nhân nhưng âm vang tâm linh, với những hình ảnh gợi cảm, giàu nhạc tính: mây chiều cứ trôi / lang thang trên đồi / gió chiều quên ngừng / nước mãi chảy / ngàn lau không có. giọng nói / lòng tôi dường như say … / giọng buồn trong sương âm u / tiếng giận hờn trên lũy tre / dưới trời thu / bàng bạc trên núi (cánh đồng tình).
‘Xuân đã chín’ và ‘Đây thôn vi da’ là những bài thơ nổi tiếng của han mac tu. với ” mùa xuân chín ”, thiên nhiên trong thơ như không có biên giới. trong không gian rộng rãi, phóng khoáng ấy, một cái tôi thơ mộng, tài hoa, trữ tình, đầy chất thi sĩ, ẩn hiện: trong nắng nóng, khói mơ tan / mái tranh lất phất vàng / gió rì rào tà áo xanh. /. thềm thiên thu, ánh xuân đến / sóng cỏ xanh nhấp nhô lên tận trời / bao cô phố hát trên đồi / – mai xuân xanh ấy / ai đó theo chồng bỏ cuộc chơi.
ngày 11/11/1940, han mac tu thở lần cuối trong bệnh viện hòa bình. Ngôi sao ấy đã tỏa sáng trên bầu trời thơ ca Việt Nam, nhưng nó đã để lại một thứ ánh sáng mãnh liệt đến lạ lùng. chưa hết nửa đời người, nhưng han mac tu đã hoàn thành sứ mệnh của mình, để lại cho nền văn học Việt Nam một đời thơ giá trị.
Quả đúng như lời nhà thơ che lan viên nhận xét: ” trong tương lai, những thứ tầm thường và chuẩn mực đó sẽ biến mất, và trên đời này sẽ không còn thứ gì đáng kể nữa, đó là han mac tu ” ‘… ./.
theo ttxvn
Tham khảo: Tóm tắt tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp Cao Bá Quát – Áo kiểu đẹp
Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Những nhận định về nhà thơ hàn mặc tử. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.
Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/
Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.
Chúng tôi Xin cám ơn!