Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
229 lượt xem

TOP 30 Tác Phẩm Văn Học Việt Nam Kinh Điển Hay Nhất 2022

Bạn đang quan tâm đến TOP 30 Tác Phẩm Văn Học Việt Nam Kinh Điển Hay Nhất 2022 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ TOP 30 Tác Phẩm Văn Học Việt Nam Kinh Điển Hay Nhất 2022

Văn học Việt Nam luôn là một thể loại chứa đựng nhiều giá trị nhân văn và có những ý nghĩa nhất định đối với bất kỳ người Việt Nam nào. Khi đọc những tác phẩm này, người đọc sẽ có chiều sâu tâm hồn và để lại những suy ngẫm khác nhau cho bản thân. Để giúp bạn đọc đỡ tốn công tìm kiếm, Bổn Sách xin giới thiệu Top 30 Tác phẩm văn học kinh điển của Việt Nam năm 2021.

cuộn xuống để tiếp tục!

Bạn đang xem: Những tác phẩm văn học

( lưu ý: bên dưới mỗi cuốn sách, chúng tôi có liên kết đến các nhà cung cấp sách có uy tín. Hãy giả mạo!)

tác phẩm văn học Việt Nam kinh điển nhất định phải đọc

chi phèo – cao thủ

chi phèo là truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn nam cao viết vào tháng 2 năm 1941. Chí phèo là một tác phẩm xuất sắc của văn học Việt Nam, thể hiện nghệ thuật viết truyện độc đáo của nam cao đồng thời là bi kịch của một người nông dân nghèo. xa lánh xã hội. Hiện tại, truyện đã được đưa vào Sách giáo khoa Ngữ văn 11 tập 1. Chí Phèo cũng là tên của nhân vật chính trong truyện.

truyện ngắn chí phèo, ban đầu gọi là Cái lò gạch cũ; Lần đầu in thành sách năm 1941, Nhà xuất bản Đời sống mới – Hà Nội đã tự ý đổi tên thành “Đôi lứa xứng đôi”. khi in lại trên tạp chí (do Hội văn hóa cứu quốc Hà Nội xuất bản, năm 1946), nam cao đổi tên là chí phèo.

những ngày thơ ấu – nguyen hong

Những ngày thơ ấu có thể coi là một tác phẩm xuất sắc của nền văn học Việt Nam. đây là một cuốn hồi ký thời thơ ấu ghi lại “những rung động tột cùng của một tâm hồn trẻ thơ.”

Cuốn sách bao gồm các phần chính sau:

– tiếng kèn

– Chúa thương xót chúng tôi

– sự biến thái

– trong lòng mẹ

– đêm trước giáng sinh

– trong đêm đông

– đồng xu nữ tính

– thả

– một bước ngắn

cánh đồng bất tận – nguyễn ngọc tu

cánh đồng bất tận gồm những truyện hay và mới nhất của nhà văn nguyễn ngọc tu. Đây là một trong những tác phẩm văn học Việt Nam hay nhất đang gây xôn xao trong đời sống văn học, vì ở đó người ta thấy được sự dữ dội, khốc liệt của cuộc sống nông thôn qua con mắt của một cô gái. bi kịch của sự mất mát, cô đơn được mang đến tận cùng, khiến người đọc đôi khi cảm thấy nhói đau trong tim …

làm một con chó cái – khiêu vũ với một con chó cái

là một con điếm là một tiểu thuyết cánh tả có mục đích khuyến khích các nhà đạo đức và các bậc cha mẹ chăm lo cho hạnh phúc của con cái họ và chú ý đến những định kiến ​​hư hỏng vẫn coi là điều gì đó tồi tệ: rác rưởi, tức là gian dâm.

Làm gái điếm không miêu tả lối sống của một cô gái gypsy mà chỉ nêu lên hoàn cảnh khó khăn đã biến cô gái xinh đẹp, có học thức và thông minh phải bỏ trốn, vô tình bước vào cuộc sống sa đọa. mại dâm là tiểu thuyết hiện thực đã không ngần ngại đặt ra vấn đề: tại sao có người phải làm gái mại dâm, xã hội có mại dâm?

chính tác giả trong “Đoạn cuối” của cuốn sách đã nói rõ ràng với nhân vật chính của mình: “đối với thế giới, cuộc sống của một người như bạn, ở một nơi yên tĩnh nhưng trong một nơi khó khăn, chỉ là đoạn văn đó. đáng nói. Tại sao con nhà gia thế tử tế, con nhà quyền quý mà lại … hư hỏng thì người ta chỉ cần biết những nguyên nhân đó là được … “

hà nội băm sáu phố – thach lam

“Dù đi khắp bốn phương, lòng tôi vẫn nhớ về Hà Nội”. Quả thật, Hà Nội đẹp, bình dị đến mê hồn và mộng mơ, như một thứ tình yêu không dễ gọi tên, chỉ để ngắm nhìn, mới biết trân trọng và biết ơn. Hà Nội, quê hương thứ hai của nhiều người con xa xứ. Cuốn sách “Hà Nội băm sáu phố phường” là một tác phẩm văn học Việt Nam có thể giúp chúng ta hiểu hơn về một Hà Nội như thế, hiểu thêm về những nét đẹp của mảnh đất Cố đô.

“Hà Nội băm sáu phố” viết chủ yếu về chuyện phố, chuyện xóm, chuyện đời thường của người dân, đặc biệt là những món quà mà chỉ nơi đây mới có. Lật giở những trang giấy, Hà Nội xưa hiện ra ở nhiều góc độ với những nét đặc trưng riêng, tạo nên sức cuốn hút kỳ lạ, níu chân bất cứ du khách nào đi qua.

đó là những mái nhà cổ kính được khoác lên mình nét kiến ​​trúc độc đáo, dáng vẻ quanh co nhưng rất đỗi mềm mại của những con phố thân quen, là nét văn hóa ẩm thực tinh tế giữa không gian tĩnh lặng, yên bình, không ồn ào nhưng bình lặng. Nói cách khác, cuốn sách đã giúp người đọc thấy được cả cơ thể và hồn của Hà Nội.

Nhật ký xe điện – Đăng Thủy xe điện

Một cuốn nhật ký được tìm thấy bên cạnh xác của một Việt Cộng suýt bị lính Mỹ ném vào đống lửa, nhưng người phiên dịch khuyên anh ta nên giữ lại vì nó “có lửa”. Nhật ký của dang thuy tram là những ghi chép hàng ngày của một bác sĩ về cuộc sống của cô trên tiền tuyến.

Tờ báo là thế giới riêng của những trí thức nhạy bén nhưng không nhu nhược, nghiêm túc với cuộc sống, không ngại khó. ở đó ta vẫn trăn trở về tình yêu, về cuộc sống thường ngày phức tạp, nỗi buồn, nỗi nhớ, nỗi cô đơn của người con gái, nhưng đồng thời ta cũng thấy được ý chí quật cường, lời tự khẳng định, lòng dũng cảm phi thường – những điều đã làm nên một thế hệ của những anh hùng.

đất rừng phương nam – đội thiện

cuộc sống lang thang của cậu bé ở rừng núi phía Nam vào đầu cuộc kháng chiến chống Pháp. một vùng đất trù phú, đa dạng và kỳ vĩ với kênh rạch, cá, chim, muông thú, lúa và cây cối, rừng cổ thụ.

Trên thế giới ấy có những người vô cùng tốt bụng như cha mẹ nuôi bé an, như con cò, con cò, những người anh em yêu quê hương đất nước. cuộc sống tự do và cuộc sống phóng khoáng, cởi mở đã để lại dấu ấn sâu đậm trong tâm trí độc giả nhiều thế hệ trong suốt nhiều năm qua.

cái chất thơ mà doan hay gửi gắm trong từng trang bút của ông, bắt nguồn từ tình yêu đất và người phương Nam, được thể hiện qua từng chi tiết miêu tả, ngôn ngữ và tính cách của con người. nhân vật. . “chất liệu miền Nam” đã mang đến cho nền văn học của chúng ta những năm 1950 và 1960 một sự khởi sắc mới và ấn tượng hấp dẫn, một thứ bổ sung cho cách nhìn của chúng ta về con người và thiên nhiên của vùng đất phía Nam.

tạp chí về cuộc phiêu lưu cricket: forever

“Một chú dế được thả ra khỏi tay anh ấy để đi khắp thế giới tìm kiếm những điều tốt đẹp cho nhân loại. và chú dế đó đã mang tên anh trong những chuyến phiêu lưu đến với cộng đồng động vật trong văn học thế giới, đến những vùng đất tự nhiên và văn hóa của các quốc gia khác. Dế mèn hòe lại sinh ra Dế mèn trưa, một nhà văn trẻ mãi không già trong văn học ”- nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên

“Anh ấy rất hiểu suy nghĩ của bọn trẻ, anh ấy nói với chúng theo cách nghĩ của chúng, anh ấy giải thích mọi thứ theo logic của bọn trẻ. hơn nữa, với biệt tài miêu tả động vật, tôi tạo ra một thế giới gần gũi với trẻ thơ. Khi cần, anh ấy biết cách mang đến những tư liệu du lịch khiến độc giả nhỏ tuổi háo hức tìm kiếm và thích thú khám phá. “- TS. nguyen dang diep

red number – vu trong phung

Với bút pháp trào phúng độc đáo, số đỏ đã lên án mạnh mẽ xã hội tư sản thành thị Việt Nam đương thời, theo lối sống “văn minh nhân bản” rất lố bịch và đồi trụy. tác giả phê phán các phong trào “Âu hóa”, “thể thao”, “giải phóng nữ quyền” đang nở rộ lúc bấy giờ, nhân danh “văn minh”, “tiến bộ”, “cải cách xã hội”. tiền bạc, ngang nhiên chà đạp lên mọi đạo lý truyền thống.

Vũ điệu ngôn ngữ nghệ thuật thấm đẫm cá tính sáng tạo. thứ ngôn ngữ vừa gai góc, sắc sảo, vừa mỉa mai, cay nồng. nó cũng là thứ ngôn ngữ nhằm vạch trần, lên án và tố cáo những mặt tiêu cực của xã hội, nhưng dữ dội hơn những tác giả hiện thực khác.

Tôi yêu và nhớ mười hai – dance bang

Thương nhớ mười hai là một tác phẩm văn học Việt Nam tiêu biểu cho tâm thế và lối viết của vu bang. nội dung cuốn sách anh viết về hình ảnh người vợ quỳ gối trước linh cữu. bắt đầu viết từ tháng 1 năm 1960, ông mất 11 năm để hoàn thành tác phẩm dày 250 trang vào năm 1971.

Tham khảo: Tác giả của một tác phẩm bao gồm

gs hoàng nhu mai đánh giá: “dù phải thích ứng với hoàn cảnh chính trị như thế nào thì cuốn sách vẫn thể hiện rõ tấm lòng của một người con phương bắc rất nhớ quê hương bên kia thế giới”. Chính tấm lòng đó cùng với ngòi bút tài hoa của Vũ Bằng đã tạo nên giá trị văn chương của tác phẩm văn học Việt Nam này. Nó quyến rũ chúng tôi từng dòng, từng trang… ”.

chuyện quê – nguyễn quang lòng

Câu chuyện của Nguyễn Quang Lập trong lịch sử đất nước lôi cuốn một cách kỳ lạ. như nhà văn bảo ninh đã nhận xét, bọ lap đã rất thành công với thể loại “văn học truyền miệng” qua tác phẩm văn học Việt Nam này.

Tiếng nói bình dị, chân chất của người dân dường như đã thu hẹp khoảng cách giữa tác giả và người đọc. đơn giản trong việc nắm bắt tính cách từng nhân vật nhưng lại rất tinh tế trong mạch cảm xúc. có lẽ ít ai có khả năng chọc giận và làm tổn thương người đọc như nguyễn quang lòng.

tuổi thơ gắn liền với một thị trấn yên bình bị chiến tranh chà đạp, lịch sử của miền quê như một ký ức không thể phai mờ của người con khi nhớ về nơi chôn nhau cắt rốn. phố và phố trong văn học của bo lap có sự kết hợp giữa cái nghèo nàn, chất phác của “phố thị” với sự ồn ào, náo nhiệt của phố phường. thậm chí trong một vài khoảnh khắc, hai phẩm chất đối lập này xuất hiện cùng lúc.

Cảm hứng châm biếm được coi là một trào lưu mới trong cách nhìn nhận cuộc sống của các nhà văn hiện đại. Nguyễn Quang Lập đã biết lồng ghép yếu tố này vào lịch sử nước nhà. sự nhạy cảm vốn có của một nhà văn dày dặn kinh nghiệm sống đã giúp Bọ hung viết nên những trang rất “đời”.

phản ánh qua mỗi câu chuyện và các nhân vật thể hiện cái nhìn cảm thông trước sự xa lánh và đổi thay của con người và thời đại. Mặc dù văn của anh thoạt nghe giống như lời tường thuật của một câu chuyện hơn là một câu văn được chuyển thành văn bản, nhưng chính sự khô khan này đã giúp người đọc nhận ra triết lý.

tuổi thơ khắc nghiệt – sưng tấy

“Tuổi thơ dữ dội” là một câu chuyện đẹp và xúc động về tuổi thơ. Cuốn sách dày 404 trang khiến người đọc không bao giờ muốn dừng lại, bị cuốn hút bởi những nhân vật ngây thơ, xảo quyệt, những anh hùng, những sự kiện có lúc sôi động, có lúc hài hước, có lúc hoang mang, xúc động đến rơi nước mắt.

XEM THÊM:  Tổng kết văn học nước ngoài

“Tuổi thơ dữ dội” không chỉ là một câu chuyện cổ tích mà là một câu chuyện có thật trên thế giới, nơi những người trẻ tuổi tham gia cuộc kháng chiến chống ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc với hàng loạt chiến công gay cấn, hấp dẫn. Đọc tuổi thơ mãnh liệt là đọc lại một phần lịch sử tuổi thơ Việt Nam, thấm đẫm cảm xúc, sự khâm phục và tự hào. ”

(nhà thơ – nhạc sĩ nguyen trong tao)

“Có một viên ngọc quý của thời gian dành tặng cho mọi người, đó chính là tuổi thơ. một viên ngọc kỳ diệu, tinh khiết nhưng quá mong manh, không thể tìm thấy lần thứ hai trong đời. Và có một thế hệ người Việt Nam chưa từng cầm viên ngọc trên tay, “Tuổi thơ dữ dội” của Phùng Quán được viết cho thế hệ đó. đọc để ghi nhớ, để tự hào và cầu nguyện cho sự xuất hiện của tuổi thơ… ”

(văn hoàng phủ tường ngọc)

bão – vũ bão

nếu bạn đọc cuốn tiểu thuyết “gây bão” trong 50 năm qua, bạn biết rằng nó đã ít nhiều rơi vào tình trạng mất phương hướng qua những lần truyền tải.

Cuốn sách này có tính cách của một tác phẩm văn học. được biết, nghiên cứu văn học như một ngành của ngữ văn, thiên về thực hành; nó gắn liền với thực tiễn biên tập, gắn liền với việc xuất bản các tác phẩm viết bằng chữ; do đó, hầu hết các chuyên gia xuất bản sách, ở một mức độ nào đó, đều tham gia vào công việc văn bản. tuy nhiên, cho đến nay, cả giới xuất bản sách và nghiên cứu văn học ở nước ta, hầu như không có mấy chuyên gia về văn bản.

truyện kiều – nguyễn du

Tác phẩm truyện kiều, trước đây có tên là Đoạn trường tân thanh, từ khi ra đời đến nay (khoảng 200 năm), trong lịch sử văn học Việt Nam chưa có công trình nghiên cứu chuyên sâu nào về nó. Một trong những nguyên nhân chính là bản gốc sáng tác của Nguyễn Du không còn. tuy nhiên, đó không phải là lý do tại sao lịch sử hải ngoại bị mất. những câu chuyện về kiều vẫn trường tồn theo thời gian, những câu thơ, câu văn vẫn còn nguyên giá trị:

“một trăm năm trong cõi người,

tài năng và kỹ năng có nghĩa là họ ghét nhau.

trải qua một vụ bê bối,

những điều khiến bạn đau lòng khi xem.

thật kỳ lạ khi phong cách là riêng tư,

Trời xanh, thói quen má hồng ghen tị. ”

mất một thời gian – nguyen tuan

tuyển tập những câu chuyện đã làm sống lại một thời kỳ phong kiến ​​đã qua với những nghệ thuật cổ kính và cao quý, lối sống Nho giáo và sinh hoạt xã hội của một nền văn minh cổ đại, đó cũng là sự ăn năn của một nền văn minh cổ đại hoài niệm về cái thiện, cái đẹp, cái tinh nghệ thuật của một thời đại đã qua, thời đại đó giờ đã chết, chỉ để lại dư âm.

tắt đèn – tất cả các yếu tố

Vắt tắt đèn nhà văn phản ánh rất chân thực cuộc sống khốn khó của giai cấp nông dân Việt Nam đầu thế kỷ 20 dưới ách đô hộ của thực dân Pháp. tác phẩm xoay quanh nhân vật chú gà trống và gia đình, một điển hình cho cuộc sống bần cùng với thuế cao mà chế độ thực dân áp đặt lên xã hội Việt Nam. Cuối cùng, chị gà trống phải bán khoai, bán đàn con, bán cả con trai để lấy tiền đóng thuế cho chồng, nhưng cuộc sống vẫn tiếp tục tê liệt, không lối thoát.

Trong tác phẩm văn học Việt Nam này, cảnh sống đẫm nước mắt của gia đình chú gà trống đã được tái hiện sinh động trong từng câu chữ, từng chi tiết văn học với nhiều cung bậc cảm xúc của tác giả khiến người đọc xúc động. vở kịch không chỉ khơi dậy niềm đam mê văn học trong giới trẻ mà còn hun đúc tình cảm tốt đẹp trong giới trẻ và khơi dậy lòng nhân ái trong họ.

gió lạnh đầu mùa – bluestone

gió lạnh đầu mùa tập hợp tất cả các tác phẩm văn học Việt Nam nổi tiếng trong tuyển tập truyện kể về gió mùa đầu mùa của nhà văn thach lam, sách gồm các truyện: con trai đầu lòng, nhà mẹ đẻ, về .. .trong truyện ngắn của anh, người ta mới thấu hiểu sâu sắc nỗi khổ, bất hạnh, cảnh ngộ của những người nghèo khổ và cảm nhận sâu sắc tình người ấm áp, cao cả và thiêng liêng.

Giới thiệu tập truyện ngắn Gió mùa đầu mùa, Thạch Lam viết: “Đối với tôi, văn chương không phải là con đường đưa người đọc thoát vào quên lãng, ngược lại, văn chương là một thứ khí chất cao quý, mạnh mẽ của thế giới ta đang có. , vừa để tố cáo, vừa thay đổi một thế giới giả dối và tàn khốc, làm cho lòng người trong sáng và phong phú hơn. “

Quả thực, Thạch Lam đã rất trung thành với triết lý viết văn này và mỗi trang truyện của ông đều hướng đến tầng lớp lao động nghèo khổ trong cảnh nghiệt ngã và hấp dẫn. một người mẹ góa bụa nghèo khổ phải tần tảo nuôi con, người bác làm nghề tài xế trên phố hàng bột, người bán hàng lúc hoàng hôn … thach lam không liên tưởng nhân vật với những sự kiện bi thảm mà được chuyển thành cảnh của họ. những bi kịch hoàn chỉnh, nhưng bạn cũng không nhìn thấy chúng trong “một loại ánh trăng lừa dối”. Vì vậy, các tác phẩm văn học Việt Nam của tha phương vẫn giữ được chất hiện thực nhưng không bi lụy như Lão Hạc, chí phèo … của nam cao.

break the dam – vu trong phung

vỡ đập là một cuốn tiểu thuyết phản ánh rất chi tiết khuôn khổ xã hội, thực tế là cuộc sống của thị trấn dưới chế độ nô lệ.

Vụ vỡ đê phản ánh hiện thực trên phạm vi khá rộng, từ thành thị đến nông thôn, nhưng tập trung tố cáo chính sách thống trị, thủ đoạn của bọn thực dân, quan lại đã đẩy người dân vào cảnh cùng cực. Một tác phẩm văn học hiện thực phê phán Việt Nam của Vũ Trọng Phụng đã cho người đọc thấy những ngày đen tối của dân tộc ta dưới ách thống trị của thực dân phong kiến ​​giai đoạn trước năm 1945.

trên đê ca ngợi những người cộng sản trên báo chí phổ thông đầu tiên của tầng lớp lao động, những người đã không chút nao núng xem nhà tù là nơi huấn luyện cho những người lính thuộc thành phần bị bóc lột của nhân loại, để chống lại những người có tay trên vai những người lao động khác. .

Cuốn sách này giúp người đọc thấy được tấm lòng của người viết hiểu tận cùng xã hội, không phải từ trên cao nhìn xuống, từ ngoài nhìn vào, mà như một người bước vào để hiểu và đưa vào trang sách.

bến đơn – duong huong

Bến đò vắng chồng của nhà văn không chỉ đề cập đến những người lính thời hậu chiến mà còn xây dựng hệ thống nhân vật những người phụ nữ cô đơn đợi chồng, không chồng mà đá. bến tàu đơn lẻ như một chứng nhân của lịch sử, trằn trọc qua hai cuộc chiến, với những nỗi đau mà các nhân vật nữ phải chịu đựng.

cuộc sống thêm – người đàn ông cao lớn

lãnh đạo: ấn bản sách tri thức mới phát hành chọn lọc những truyện ngắn của những nhân vật đặc sắc của nam cao xoay quanh cuộc đời của những người trí thức, với những câu nói biến đổi cuộc đời của nam cao về văn học và nghệ thuật. .

Về đề tài trí thức tiểu tư sản, cụ thể là truyện ngắn: truyền lửa, chuyện tình, đời ngang trái, mua danh … nhà văn nam của Cao đặc biệt đi sâu vào những bi kịch của tâm hồn họ, từ đó nêu lên những vấn đề có ý nghĩa hết sức quan trọng. .Ý nghĩa xã hội.

Những tác phẩm văn học Việt Nam này đã phê phán sâu sắc xã hội phi nhân tính bóp nghẹt cuộc sống, tàn phá tâm hồn con người, đồng thời thể hiện sự tự đấu tranh nội tâm của những người trí thức hẹp hòi. những người tư sản lương thiện chiến đấu vì một lẽ sống cao đẹp, thực sự có ý nghĩa, xứng đáng với cuộc sống của con người.

Qua các tác phẩm của mình, Nam Cao thể hiện quan điểm nghệ thuật của mình rằng một tác phẩm văn học phải vượt qua mọi biên giới và giới hạn, nó phải là tác phẩm chung cho cả nhân loại.

p>

“nó phải chứa đựng điều gì đó to lớn, mạnh mẽ, vừa đau đớn vừa phấn khích; đề cao tình yêu, lòng bác ái, sự công bằng ”và“ văn chương không có kỹ năng, theo một khuôn mẫu. văn học chỉ có sức chứa những ai biết đào sâu, tìm tòi, biết tìm đến những nguồn chưa được khám phá và sáng tạo ra những thứ chưa có. nó đòi hỏi người cầm bút phải có lương tâm và nhân cách xứng đáng với nghề; và cho rằng sự cẩu thả trong văn học không những không trung thực mà còn đáng khinh bỉ. ”

nhặt vợ – kim lân

tác phẩm “nhặt vợ” của tác giả kim lân (1921-2007). Ông là một trong những nhà văn viết truyện ngắn hay nhất của nền văn học Việt Nam hiện đại. với “người vợ được chọn” tác giả viết về cái đói, khi đói người ta thường khổ sở và chỉ muốn chết. nhưng không, khi đói đừng nghĩ đến con đường chết mà là con đường sống.

Dù hoàn cảnh bi đát đến đâu, dù cận kề cái chết, anh vẫn khao khát được sống, vẫn hạnh phúc, vẫn hướng về ánh sáng, vẫn tin tưởng vào cuộc sống và hy vọng vào tương lai, vẫn mong ước. sống, sống tốt… chúng ta có thể thấy điều đó ở các nhân vật trong tập truyện này.

trúng số độc đắc – nhảy bọ cạp

win the dac xổ số là tác phẩm văn học Việt Nam cuối cùng của tác giả vu trong. không giống như cách viết tiểu thuyết cũ, ngày đăng báo chỉ viết một chương, in xong thành sách, trúng số, trúng số, trúng số, độc đắc viết liền một mạch cho đến khi hoàn thành thì thôi. bạn phải đóng nó theo cách thủ công trên cuốn sách bạn vừa giao cho nhà xuất bản.

Tham khảo: Tác phẩm Truyện Kiều: Đề cao khát vọng công lý và vẻ đẹp con người Việt Nam

với tiểu thuyết, vu trong trọng văn lên án thế gian và người khác, nhưng giọng kể chuyện, tả cảnh, tả tình thì hồn nhiên, vui tươi, thừa dịp không quên hài hước.

Trong khi viết độc đắc, Vũ Trọng Phụng đã dồn toàn bộ ngòi bút của mình để truy tìm, phân tích và miêu tả những thay đổi trong cuộc đời và trái tim của một nhân vật. không có trang nào mà không có hạnh phúc, tất cả chỉ để nói lên tâm tư và suy nghĩ của anh, ngay cả diện mạo của anh cũng được phác họa trong vài dòng ngắn ngủi.

có một tầm nhìn rất rõ ràng, một sự nhạy cảm rất tinh tế, không chỉ nhìn thấy những cảm xúc được thể hiện mà còn cả những ham muốn tiềm ẩn ban đầu, những ký ức bị lãng quên đột nhiên xuất hiện trở lại, cảm giác được sống lại từ lâu.

XEM THÊM:  Phân Tích Truyện Kiều Nguyễn Du ❤️️15 Bài Văn Mẫu Hay Nhất

lá ngọc cành vàng – nguyễn công hoan

lá ngọc cành vàng kể về câu chuyện của một thiếu nữ, con của một viên quan, người đã gửi gắm tình cảm và tình cảm của mình cho Chi, con trai của một bà chủ tiệm góa vợ nghèo. khi gia đình nhà quan phát hiện, họ đã làm mọi cách để ngăn cấm mối quan hệ yêu đương đó.

vị quan coi tình yêu không được đáp lại đối với anh là tội bất hiếu đối với tổ tiên và cha anh, anh đã lạm dụng tình phụ tử và tra tấn tinh thần của cả nga và chi. tra tấn không xong, nghiêm trị thân xác và ra tối hậu thư buộc con gái phải chia tay người tình.

Không thể chịu đựng được sự hành hạ về tinh thần và thể xác, cô con gái đã tìm đến nhà người bác ruột để nương náu. ở đây, cô nhớ người yêu đến phát điên. chỉ đến khi cô ấy đến chăm sóc thì cô ấy mới hồi phục, rồi lửa gần rơm lâu ngày, cô ấy mang thai một đứa trẻ.

quan phủ biết tin chấn động này đã tra tấn hai mẹ con anh rất dã man, vì thương con gái, anh bắt cô uống thuốc phá thai. nga từ chối khiến quan phủ nổi giận đánh chết con gái.

Lá ngọc cành vàng được coi là cuốn tiểu thuyết sống động và thành công nhất của Nguyễn Công Hoan. lối viết của cuốn sách này rất điển hình của lớp nhà văn miền Bắc trước chiến tranh trước đây: miêu tả hoặc muốn tả thực, phê phán xã hội quan lại cũ, phê phán bọn thực dân (ở đây chỉ là luật pháp) và những kẻ cường quyền, gian ác.

Qua ngòi bút của nguyễn công hoan, chất trào phúng, hài hước, trào phúng vẫn được lồng vào nội dung bi thương và cảm động, để thể hiện rõ nét sự cứng rắn của gia phong Thượng Quan gia, hiển nhiên đến mức khiếp sợ, khiến người con gái tên là nga, cành vàng lá ngọc, chịu những trận đòn của cuộc đời.

sóng dưới đáy sông – lựu

“hàng loạt lỗi lầm liên tiếp của một đời người: ngọn núi – vốn sinh ra từ lỗi của người cha, sau những lần“ không kìm được mình trước mặt con ”“ nằm giữa rừng cháy ”. một số phận không mong muốn. một khoảng cách không thể hòa giải với thứ được gọi là sự công nhận hợp pháp, chính đáng.

Cuộc sống trên núi chìm vào bóng tối. bất hạnh vẫn tồn tại. chiến tranh và thời kỳ bao cấp có thể khiến con người trở nên to lớn hoặc ngắn ngủi…

một bộ phim tối màu, nhưng bạn có thể nhìn thấy một tia sáng ở cuối đường hầm. và độc giả có quyền đi ra ngoài vùng sáng, nơi mọi người quay trở lại với bản gốc chân thực của họ.

với lối viết mộc mạc và chân thực; Với những triết lý, ẩn dụ và ngụ ngôn được nhà văn Le Garnet sử dụng một cách khá tinh tế và thuần khiết, chắc chắn lớp độc giả ngày nay sẽ được bước vào một thời kỳ khác và hình dung về một thời kỳ đầy biến động. phong trào đã suy giảm. ”

– nhà văn vo thi xuan ha –

cánh đồng bồ tát – lữ khách

truong bo tung linh là một cuốn tiểu thuyết xuyên không tuyệt sắc bằng vàng và máu, một tác phẩm kỳ lạ của văn học Việt Nam đã làm sống lại tinh thần của những truyền thuyết cổ xưa dưới dạng viết hiện đại, sau đó trước hết là một câu chuyện “ma mị”. , gợi nhớ mô-típ tình yêu giữa văn nhân và hồ ly, tinh mộc và hoa trong truyền thuyết thời trung cổ.

ngay ở đầu tác phẩm, lu đã cố tình dụ độc giả vào những câu chuyện cổ tích khi để anh tuấn viết thư cho cô bạn thân tên “binh” về việc anh “gọi đùa” bạn trai của cô là trại viên. “bản lĩnh của bồ tát”, thậm chí tin rằng “cái tên được đặt trong lúc đùa giỡn không ngờ lại phù hợp với khung cảnh hẻo lánh này đến vậy”. (chủ yếu là vì những điều có thể gọi là rất bất thường đã xảy ra ở đây) ”; và từng chút một, chàng trai đẹp trai dẫn theo một thiếu nữ “, mặc dù có cái miệng rất nhỏ, nhưng ngay ngày đầu tiên cô ấy đã nói cùng một suy nghĩ” như của anh tuấn: “trại này trông giống như một trại ma ám.”

tôm – cả quả hồng

“ghê tởm”: “… ngay cả trong những kẻ cặn bã nhất, họ chỉ biết giết chóc và lừa lọc, những tia sáng của con người vẫn tỏa sáng, họ vẫn một lòng yêu thương, hy sinh, dám làm việc thiện, dám làm. sống chết để bảo vệ đồng đội và đặc biệt là khát khao yếu ớt muốn thoát khỏi kiếp tội lỗi của mình. Cái nhìn của Nguyên Hồng ở đây cũng giống cái nhìn của Gorky khi ông viết về tầng lớp “hạ đẳng” của xã hội Nga, đầy chủ nghĩa nhân văn. Vì vậy, đọc những câu chuyện của những nhân vật này, chúng ta thấy tội ác của họ, nhưng đồng thời cũng cảm thấy xót xa cho những kiếp người bị xã hội xấu xa nhấn chìm trong vũng lầy tội lỗi mà khó lòng thoát ra được. … ”

(giáo sư phan cu de)

thời gian rảnh – lựu đạn

thời xa vắng là cuốn tiểu thuyết tiêu biểu trong đời văn của nhà văn pera granada. các tác phẩm của ông chứa đựng một khối lượng lớn về lịch sử 30 năm hào hùng của dân tộc, từ ngày dựng nước đến ngày giải phóng đất nước.

Câu chuyện được khái quát trong tiểu thuyết qua số phận của người nông dân Giang Minh Sài: học giỏi, là niềm hy vọng và tự hào của cả gia đình, dòng họ. nhưng chính niềm kiêu hãnh ấy cũng đã tạo nên một áp lực vô hình lên vai chàng trai, khi luôn phải học để làm được những điều mà những người xung quanh cho là “tốt nhất”.

hôn nhân cũng nên do cha mẹ lựa chọn, ngủ với vợ cũng phải vì tránh hình phạt kỷ luật làm mất uy tín của gia đình là kẻ sĩ bề ngoài thô kệch, nhưng thực tế là con người ai cũng phải vất vả. khát khao được yêu, được sống với cảm xúc thật của mình. Hơn nữa, tác phẩm văn học Việt Nam này được xếp lớp và nhiều lớp với những trăn trở suy tư của tác giả.

công việc làng – ngô của tất cả các yếu tố

Từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, phóng sự thị xã giới thiệu đến độc giả, đặc biệt là độc giả trẻ đến từ các vùng miền khác trên đất nước ta hình ảnh cuộc sống và con người của vùng quê Bắc Bộ.

Việc làng thu hút người đọc bởi sự hiểu biết sâu sắc về bộ mặt của làng, được ghi lại một cách sinh động với nhiều “phong tục tập quán”, phổ biến trong đời sống làng quê Việt Nam cách đây vài năm.

không chỉ nói về “phong tục”, Người tế nhị đề cập đến những phong tục có ý nghĩa gắn bó với con người, đó là tục “lên ngôi” khi đứa trẻ được sinh ra, về nghi lễ khi có người mất, về lễ ăn hỏi. về cánh đồng cao, về nghệ thuật nấu nướng hoặc một số công việc lao động cần cù trong phong tục làm lúa nước, nuôi chim,

việc làng chỉ ra “hủ tục” của làng, không phải của người tốt, mà là “tên làng” được sử dụng để bóc lột dân làng từ đời này sang đời khác. Vì vậy, có thể nói, cho đến ngày nay, đọc tác phẩm của người dân, chúng ta vẫn thấy ẩn chứa nhiều bài học về quá trình xây dựng đời sống văn hóa nông thôn.

bước cuối cùng – nguyen cong hoan

bước cuối cùng đánh dấu đỉnh cao tư tưởng của nhà văn nguyễn công hoan và là một trong những tác phẩm văn học Việt Nam hay nhất tiêu biểu cho văn học hiện thực phê phán thời kỳ tiền cách mạng Việt Nam.

đã viết “bước cuối cùng”, tác giả đã thấy trước hậu quả là cuốn sách sẽ bị cấm. thậm chí có nhà văn bị khởi tố. nhưng anh ấy không sợ. anh ta cho rằng nếu bị thương nặng thì chỉ phải nhận mức án từ một năm đến năm năm tù. khi nó quay trở lại, nó sẽ viết lại.

bước cuối cùng là một cuốn tiểu thuyết về một người nấu rượu, một người nông dân nghèo trải qua một kỳ thi: một người hàng xóm xấu bỏ chất thải rượu ra ruộng, và sau đó bắt được tờ báo phương tây. nhưng kỳ thi lại nhầm ông ở quê, một địa chủ lớn trong vùng. giai đoạn thoát hiểm. đề nghị lại xúi giục giai thi kiện giai, rồi lại xúi giai khởi kiện giai thi… nên ngôn ngữ học trở thành ngư ông đắc lợi.

thuế đến nơi, binh lính trở lại trấn, muốn làm tù binh, trói lại, xiềng xích; sau thuế, nhiều gia đình nông dân bị phá sản, trong khi quốc hội và những người lập dị kiếm được hàng trăm. vợ chồng hỗn láo phải đi làm hội nghị, làm việc vất vả mà cơm không đủ no. về quê thì bà ốm nặng, lại phải đi vay gạo để ăn. vợ còn ốm đau, không có tiền mua thuốc, chỉ uống vài thứ lá linh tinh rồi cúng vái rồi xông vào tảo mộ.Nước sông dâng cao, hỗn tạp và hàng trăm nông dân phải đi làm đập, trong khi vợ con của họ chết đói. sau đó là bệnh tả. cô ấy đã bị lẫn lộn chỉ vì cô ấy không chịu tiêm chủng và chết vì dịch. hơn nữa, đợt đó cũng bị “thị” chặn lại vì cho rằng đã “xấc xược với ông trời” để thị bị vạ lây! con trai ông cũng chết, để lại ông một mình, chết đói.

Tác giả dùng ngòi bút của mình để chọc phá quan lại, nhưng với dân làng thì không hiếm trường hợp ông ta đùa cợt đến mức vô tình xúc phạm họ, như khi ông miêu tả một người nông dân bị đe dọa bởi một người phương Tây khi cầm gậy “trăm người chạy như vịt, đè lên người nhau”, hay trước tiếng khóc oan ức của em gái, anh viết “thấy em gái khóc không rõ lý do. túi… ”.

sống lâu – người đàn ông cao

“Cuối năm 1944, tác giả viết xong và sống một cuộc đời. cuốn tiểu thuyết đã bị loại bỏ, trả lại và không lọt lưới kiểm duyệt để xuất bản, mặc dù không thể bác bỏ việc kiểm tra từng chữ. sống một cuộc đời tả xung hữu đột, tròn trịa, vụn vặt của một số ít trí thức tiểu tư sản đáng thương, một cuộc đời mù mịt mù mịt, cứ “nhuốm màu, rỉ sét, ăn mòn, thối rữa”, không lối thoát. nói một cách khái quát hơn, số phận của những con người này, chúng ta thấy đặt ra một cách băn khoăn câu hỏi về số phận chung của một xã hội cay đắng, đau đớn, buồn bã và tủi nhục mà cuộc đời không còn ý nghĩa. Nhìn về mọi hướng, bạn sẽ thấy những bức tường tù đọng được dựng lên. “/ P>

(nguyen dinh thi)

kết luận

Trên đây là top 30 tác phẩm văn học cổ điển Việt Nam hay nhất mà chúng tôi đã tìm kiếm và tổng hợp. Hy vọng qua những gợi ý trên, bạn đọc sẽ sớm tìm được cho mình những tác phẩm văn học Việt Nam phù hợp nhất.

Chúc các bạn sức khỏe và thành công.

Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết tiếp theo!

Xem thêm: Vẻ đẹp của thúy kiều trong truyện kiều

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc TOP 30 Tác Phẩm Văn Học Việt Nam Kinh Điển Hay Nhất 2022. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *