Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
345 lượt xem

Nội dung chính của bài ý nghĩa văn chương

Bạn đang quan tâm đến Nội dung chính của bài ý nghĩa văn chương phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Nội dung chính của bài ý nghĩa văn chương

Phân tích tác phẩm Ý nghĩa văn chương của hoai thanh theo hướng dẫn cách làm và dàn ý chi tiết dưới đây để hiểu rõ quan điểm của tác giả về nguồn chính, ý của ý. của văn học trong cuộc sống.

hãy nhìn ngay bây giờ …!

Phan tich tac pham Y nghia van chuong lop 7

tôi. giới thiệu sơ lược về tác giả, tác phẩm

1. tác giả của nỗi nhớ

– Hoài Thanh (1909 – 1982) là nhà phê bình văn học Việt Nam, người đã có những đóng góp về lý luận và phê bình để khẳng định thơ mới trong văn học Việt Nam thế kỷ 20.

– các tác phẩm tiêu biểu: văn học và hành động (1936), Thi nhân Việt Nam 1932 – 1941 (1941), Tuyển tập hoa khôi (2 tập, 1982 – 1983), Di bút và Di cảo (1993)…

– một số đánh giá hoai thanh tiêu biểu:

+ “Cả một đời viết lách, tôi chỉ tìm cái hay, cái đẹp để bình luận. Đó là mong muốn của tôi. vậy mà tôi đã vướng vào rất nhiều rắc rối: người yêu, kẻ thù. Tôi thậm chí đã bị buộc tội sai. Tôi biết nhưng tôi không thể sống khác, viết khác tạng của mình. Điều tôi có thể chắc chắn và tự hào trước khi ra đi là tôi đã sống và viết với sự trung thực hoàn toàn. ”

+ “một dân tộc coi thường cá nhân, không coi trọng cá nhân thì không thể có một nền văn học phong phú là điều đương nhiên”, “nếu hiện nay chúng ta muốn làm giàu cho nền văn học của mình ngày càng phong phú thì rất cần phải để nhà văn được tự do ”

bạn đang xem: phân tích tác phẩm văn học

+ “Suy cho cùng, nghệ thuật nào không vì đời sống con người, không vì đời sống vật chất, thì cũng vì đời sống tinh thần của mỗi người.”

+ “khát vọng thoát khỏi nô lệ, giả dối, sự khô khan khuôn sáo, khát vọng làm sáng tỏ những bí mật đen tối, khát vọng được làm người lương thiện. một mong muốn cấp bách đến đau đớn. ”

+ “Đời sống vật chất như bức màn đen ngăn cản nhận thức của con người về bóng tối. vén bức màn đen ấy lên, tìm cái hay, cái đẹp, cái lạ trong cảnh vật thiên nhiên và trong tâm linh của con người, rồi mượn những cụm từ, hòn đá, bức tranh để mọi người cùng nghe và cùng cảm nhận, đó là nhiệm vụ của nghệ thuật, và đặc biệt là nhiệm vụ của văn học. ”

2. tác phẩm có ý nghĩa văn học

– hoàn cảnh ra đời: “cảm thụ văn học” viết năm 1936, in trong “bình luận văn học” (nhà xuất bản giáo dục, hà nội, 1998)

– Bố cục 3 phần:

+ phần 1 (từ đầu đến “vạn vật, muôn loài”): nguồn gốc của văn học

+ phần 2 (phần tiếp theo của “đề xuất lòng vị tha”): nhiệm vụ của văn học

+ phần 3 (còn lại): việc sử dụng văn học

– nội dung chính: hoai thanh khẳng định cội nguồn cốt yếu của văn chương là tình cảm và lòng vị tha. văn chương là hình tượng sống đa dạng và sáng tạo ra cuộc sống, tạo ra những cảm xúc không có, rèn luyện những cảm xúc sẵn có. đời sống tinh thần của nhân loại nếu không có văn học sẽ rất nghèo nàn.

– Đặc điểm nghệ thuật: giàu hình ảnh độc đáo, lối hành văn lập luận có lí, có cảm

ii. lập dàn ý để phân tích ý nghĩa văn học của tác phẩm

1. mở bài phân tích ý nghĩa văn chương

– giới thiệu sơ lược về tác giả và tác phẩm:

+ Hoài Thanh là nhà phê bình văn học xuất sắc của Việt Nam với nhiều bài báo nghiên cứu có giá trị, trong đó nổi tiếng nhất là tác phẩm “Thi nhân Việt Nam” (1942).

+ “văn chương cảm thán” được tác giả viết năm 1936, được in trong tập “bình luận văn học” với nội dung chủ yếu bàn về công dụng và ý nghĩa của văn chương trong cuộc sống.

2. phần thân của bài phân tích ý nghĩa văn học

* luận điểm 1: nguồn gốc của văn học

– tác giả mở đầu văn bản bằng cách mượn câu chuyện cổ như một hình thức ngụ ngôn để đặt ra câu hỏi về nguồn gốc của văn học: “tiếng khóc ấy, cái dịp đau thương ấy là cội nguồn của thi ca.

– & gt; cách nhập đề rất tự nhiên, mềm mại, tinh tế và tài hoa, thể hiện rõ phong cách phê bình của người thanh niên.

– theo tác giả, “cội nguồn cốt yếu của văn học là lòng trắc ẩn đối với con người và tình yêu thương được mở rộng bởi tất cả các sinh vật và loài”.

= & gt; vấn đề rất công bằng, sâu sắc và hợp lý, có tình.

– việc sử dụng hai từ “cốt yếu” để người đọc thấy rõ nguồn chính, quan trọng nhất nhưng không phải là tất cả. Để có một tác phẩm văn học có giá trị, cần nhiều yếu tố cấu thành kết hợp với nhau, nhưng tựu chung nhất là nhờ văn chương mà biết yêu cái đẹp, yêu người.

– origin “cốt yếu” có nghĩa là nơi xuất xứ, một yếu tố để hình thành tác phẩm văn học. Theo hoai thanh, nguồn chính của văn học là “tình yêu thương con người” và “muôn vật, muôn loài”.

– & gt; câu khẳng định văn chương có nguồn gốc từ bi, vạn vật đều có nguồn gốc của nó. và chân lý đó đã được chứng minh qua nhiều tác phẩm văn học xưa và nay.

– Nhận xét của hoai thanh đã khám phá ra rằng bản chất quý giá của văn học là cảm xúc, điều này đã được nhiều nhà văn, nhà nghiên cứu và phê bình khẳng định trong thời gian qua bằng nhiều cách khác nhau, trực tiếp hoặc gián tiếp: “chạm vào hồn thơ bởi một bút có thần ”(le quy don),“ đập vào tim, thiên tài ở đó ”(muytxe)…

– nguồn văn học chính là lòng nhân ái đối với con người và nói rộng ra là tình yêu thương đối với vạn vật và muôn loài

= & gt; đây là một khái niệm đúng và hợp lý, nhưng không phải là duy nhất.

* luận điểm 2: nhiệm vụ của văn học

– văn học là hình dung cuộc sống dưới nhiều hình thức

+ văn học phản ánh hiện thực cuộc sống phong phú và đa dạng thông qua chất liệu ngôn từ

+ tác phẩm văn học là sự phản ánh những điều kiện ngoại cảnh đa dạng của thế giới thông qua những hình tượng văn học cụ thể, sinh động và giàu cảm xúc. Thông qua những hình ảnh như ruột thịt của tác phẩm, độc giả có thể hình dung ra cuộc sống với muôn hình, muôn vẻ cùng những con người với những số phận và tính cách khác nhau.

– văn học tạo ra cuộc sống

+ Văn học phản ánh cuộc sống dưới nhiều hình thức, phản ánh hiện thực khách quan qua cái nhìn chủ quan của nhà văn.

+ Dấu ấn tình cảm của nhà văn, tư tưởng của nhà văn in sâu vào tác phẩm văn học, để cuộc sống như tái hiện qua con mắt của nhà văn và tiếp tục bồi đắp, làm giàu chính mình qua cảm nhận và trí tưởng tượng của người đọc.

= & gt; văn học cung cấp, xây dựng hình ảnh, ý tưởng, một thế giới duy nhất mà mọi người luôn khao khát vươn tới.

* luận điểm 3: sử dụng văn học

– văn học đánh thức những trạng thái tình cảm khác nhau của con người, giúp “xúc động” và khơi gợi “lòng vị tha”

– mang lại cho chúng ta những cảm xúc mà chúng ta không có, huấn luyện chúng ta với những cảm xúc mà chúng ta đã có

+ cho ta biết cảm nhận cái hay, cái đẹp của cảnh vật, của thiên nhiên = & gt; mang lại niềm vui thẩm mỹ cho người đọc.

+ theo dõi lịch sử văn hóa nhân loại

– văn học giáo dục dạy mọi người yêu những gì gần gũi và thân yêu nhất đối với họ, chẳng hạn như quê hương, gia đình và các dân tộc.

+ Đồng cảm sâu sắc với những người có số phận bất hạnh, những người kém may mắn.

+ thể hiện tình đoàn kết một cách quên mình với những người tốt, những người cùng chí hướng, những người làm việc một ngày hai sương.

+ hun đúc thêm quyết tâm học tập, rèn luyện, lao động, sáng tạo, ước mơ vươn tới một tương lai tốt đẹp hơn ở phía trước.

– & gt; văn học đào tạo và mở rộng thế giới tình cảm của con người.

= & gt; các nhà thơ, nhà văn làm phong phú thêm đời sống tinh thần của lịch sử nhân loại.

3. kết luận của việc phân tích ý nghĩa văn học

– tóm tắt giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản: cảm thụ văn học là một tác phẩm văn nghị luận xuất sắc với cách lập luận súc tích, mạch lạc và hình ảnh giàu cảm xúc, bài viết đã được hơn 60 năm nhưng vẫn có giá trị tương tự.

& gt; & gt; & gt; xem lại nội dung ý nghĩa của bài văn để xác định những nội dung chính cần phân tích.

iii. Gửi bài văn mẫu hoặc phân tích tác phẩm có ý nghĩa văn học

Để giúp các em hiểu cụ thể cách làm, cách trình bày cũng như có thêm vốn từ vựng cho bài viết của mình, soc trang thpt tổng hợp hơn 6 bài văn mẫu phân tích. những món quà ý nghĩa văn chương độc đáo nhất để bạn tham khảo:

1. phân tích ý nghĩa tác phẩm văn học mẫu 1

Từ khi còn nhỏ, chúng ta được nghe ông bà kể chuyện cổ tích, được nghe mẹ hát ru, những bài dân ca. khi lớn lên chúng ta được đọc và học các bài thơ, truyện và một số tiểu thuyết … truyện cổ tích, bài hát, bài thơ, truyện là tác phẩm văn học. chúng ta đến với văn chương một cách hồn nhiên, theo sự rung động của cảm xúc. ít người đã suy ngẫm về ý nghĩa của văn học đối với chính mình và đối với người khác. Vậy văn chương nghĩa là gì? đọc thơ, học thơ, ta thu được gì?

Để trả lời những câu hỏi lý thuyết rất hay và bao quát này, chúng ta hãy đọc bài viết ý nghĩa văn học của nhà phê bình văn học có uy tín cao của Hoài Thanh. văn bản được viết năm 1936 (in trong sách văn học và hành động). đây là tác phẩm nghị luận văn học đề cập đến chủ đề văn học, khác với bài văn về tinh thần yêu nước của nhân dân ta là bài văn chính luận về các vấn đề chính trị xã hội… vì nó là bài trích từ một bài báo. văn bản chúng ta học không bao gồm ba phần hoàn chỉnh: thiết lập, giải quyết và kết thúc vấn đề. Ba nội dung quan trọng nổi bật trong văn bản mà tác giả Hoài Thanh gọi là ý nghĩa văn học: nguồn gốc và nhiệm vụ của văn học nói chung, của tác phẩm thơ, văn, kịch nói riêng.

Đi sâu vào văn bản, chúng ta được gặp ở đầu một câu chuyện cổ đại thú vị. Từ câu chuyện đó, tác giả lý giải nguồn gốc của văn học. Theo Hoài Thanh, “Cội nguồn cốt yếu của văn chương là lòng thương người, tình thương yêu muôn loài, muôn loài”. Quan niệm đó có đúng không? Rất đúng, nhưng không phải là duy nhất. có nhiều nhà lý luận lý giải: văn học bắt nguồn từ việc làm, hay văn học bắt nguồn từ nỗi đau và khát vọng cao cả của con người… tuy quan điểm của bác sĩ có khác với các quan niệm trước đây, nhưng không đối lập, không loại trừ lẫn nhau. trái lại, ý kiến ​​của ông đã bổ sung và làm phong phú thêm một chủ đề quan trọng trong lý thuyết về nguồn gốc của văn học.

do đó, tác giả dùng từ then chốt sau từ origin để chỉ nguồn chính, nguồn quan trọng của văn học là lòng nhân ái… anh không cho rằng quan điểm của mình bao gồm tất cả các quan niệm khác. theo ý kiến ​​của hoai thanh, cứ suy nghĩ và học tập, lên các lớp trên chắc chắn chúng ta sẽ biết nhiều hơn về chủ đề này.

Bắt đầu từ một câu ngắn gọn giải thích về nguồn gốc của văn học, nhà văn tiếp tục: “Văn học sẽ là hình ảnh của sự sống muôn mặt. Không chỉ vậy, văn học còn tạo ra sự sống.” Hai câu ngắn gọn nêu ra những nhiệm vụ và chức năng cơ bản của văn học, tập trung vào hai cụm từ “tưởng tượng cuộc sống”, “sáng tạo cuộc sống”. ý nghĩa của tác giả là gì? tác giả muốn nói: văn học có nhiệm vụ phản ánh cuộc sống? ở đây, hình dung là danh từ, có nghĩa như hình ảnh, kết quả. phản ánh, mô tả trong tài liệu.

Hai câu thơ của chú ho “tiếng suối trong như tiếng hát xa: Trăng cổ soi bóng hoa” ( cảnh khuya ) đã hình dung, phản ánh, tái hiện cảnh vật. vẽ đẹp về đêm của rừng bắc việt nam. hay qua bài hát “sài gòn tôi yêu”, tác giả minh hương cũng đã hình dung ra khung cảnh và con người, cuộc sống vô cùng trọng đại của mảnh đất kim sa cổ và hiện đại. cách hình dung, cách tái hiện và phản ánh đời sống của văn học vô cùng phong phú và đa dạng, đúng như cách nói của ông hoai thanh.

Mỗi nhà văn, nhà thơ đều có cách phản ánh, hình dung lại cuộc đời của chính mình dựa trên vốn sống, tài năng và tâm hồn của họ. tâm hồn con người bao la và vô hạn. do đó, hoai thanh đã viết: “vũ trụ này tầm thường, nhỏ hẹp, không đủ thỏa mãn tình yêu dồi dào của nhà văn. nhà văn sẽ sáng tạo ra những thế giới khác” .đó cũng là nhiệm vụ của văn học: nhiệm vụ của sáng tạo nghĩa là gì? có nghĩa là: thông qua tác phẩm văn học, bằng trí tưởng tượng cao cả, bằng khát vọng tốt đẹp, nhà văn đã tạo nên một hình tượng thiên nhiên, một hình tượng cuộc sống ngoài hiện thực, đẹp hơn đời thực.

như nguyen trai chẳng hạn. sau khi đất nước hòa bình, cuộc đời ông tìm về bao ẩn ức, tố cáo quan, về với trai. núi rừng vẫn như xưa với suối chảy, đá rêu phong, thông, trúc… im lìm, vô cảm. tuy nhiên, trong tiếng hát bội, mọi thứ đều hiện ra sống động, với tiếng đàn đàn nguyệt, tấm thảm êm ái, chiếc giường phẳng phiu, trần nhà rợp bóng và … tiếng thơ con người ngân nga, thong thả. Nguyễn Trãi đã tạo ra một cuộc đời khác với cuộc đời mà nàng đã phải đối mặt. Không chỉ tạo dựng cuộc sống cho riêng mình để giải tỏa những ẩn ức, uất ức, nhà văn còn gửi gắm đến người đọc những thông điệp, mong muốn, nguyện vọng để nhắc nhở chúng ta hãy biết yêu, ghét đúng đắn. chia sẻ và cộng hưởng những niềm vui, nỗi buồn, ước mơ và khát vọng quyết tâm của người viết. làm những điều tốt và có ích để cuộc sống mà nhà văn tưởng tượng ra tốt hơn và mới mẻ hơn, thậm chí khác với cuộc sống trong văn học.

tả cảnh đêm rừng Việt Nam, nhà thơ mong muốn cuộc kháng chiến lúc bấy giờ sớm thành công để núi rừng Việt Nam, quê hương Việt Nam thêm tươi đẹp, và cuộc sống của mọi người sẽ hạnh phúc hơn. ca ngợi mảnh đất và con người sài gòn trong bài hát “i love saigon”, nhà văn Hương mong muốn “mọi người cũng yêu saigon như mình”. tình yêu thương sẽ thúc đẩy con người làm nhiều việc tốt. tôi yêu saigon, “tất cả mọi người”, bao gồm cả người viết và độc giả sẽ tích cực đóng góp để tạo ra một saigon đẹp hơn và quyến rũ hơn.

sau tác phẩm văn học, sức sống luôn kéo dài, nảy nở trong tâm hồn, ý chí, nguyện vọng và hành động của người đọc… đó là nhiệm vụ “sáng tạo ra sự sống” của văn học như một hoài niệm.

Nhắc đến nhiệm vụ tưởng tượng lại, sáng tạo cuộc sống, cũng là nói đến một ý nghĩa quan trọng khác của văn học. “và như vậy – noi thanh viết – công dụng của văn chương cũng là để nâng đỡ tình cảm và khơi gợi lòng vị tha”. phần thứ hai của văn bản ý nghĩa văn học tập trung giải thích, bình luận về công dụng của văn học. chúng ta hiểu nghĩa của từ công dụng là: tác dụng, hiệu quả, bồi bổ trí tuệ, truyền cảm hứng … của văn học cho người đọc nói riêng, con người nói chung. Vậy qua ý kiến ​​của bạn hoai thanh, chúng ta hiểu như thế nào về công dụng của văn chương?

hoai thanh viết: “một người hàng ngày chỉ quan tâm đến bản thân mình … khi xem truyện hoặc ngâm thơ, anh ta có thể vui, buồn, hạnh phúc, giận hờn với mọi người ở bất cứ đâu …”. điều đó có nghĩa là văn học có sức lay động tâm hồn, giúp ta chia sẻ nỗi buồn, niềm vui, nỗi khổ, hạnh phúc… với mọi người, dẫn ta đến sống gần hơn trong lòng nhân ái, tình thương yêu, đoàn kết giữa con người với con người… ”. những cảm xúc ta không có, nó rèn luyện những tình cảm ta đã có ”Rõ ràng, văn học đã bồi đắp những tình cảm tốt đẹp nơi người đọc, làm phong phú thêm thế giới tinh thần của chúng ta. , con người và cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn […]

kể từ khi các thi sĩ ca ngợi cảnh đẹp của núi rừng, hoa lá; Vì ai đó đã dùng tiếng chim hót, tiếng suối chảy làm đề tài ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối, tiếng suối mới o … nội thành viết như thế này, nhấn mạnh sự sử dụng văn học khi chúng ta hiểu và suy ngẫm về những ý tưởng này, sau đó suy nghĩ về tài liệu chúng ta đã đọc và nghiên cứu, chúng ta thấy rằng điều này là đúng. đọc những bản tình ca của mọi người, chúng ta càng yêu quý ông bà, cha mẹ của mình hơn.

Thông qua những bài hát và những lời than thở, chúng ta ngày càng hiểu và yêu thương cha mẹ của mình hơn, đặc biệt là những người chị, người mẹ Việt Nam lớn tuổi. Cũng như vậy, đọc chùm thơ Đường của Lý Bạch, Hạ Tri Chương, Đỗ Phủ, tình yêu quê hương đất nước của ta được bồi đắp bằng những rung động tinh tế. qua hai bài văn: món quà của cây lúa non: đậu biếc, mùa xuân của tôi, chúng ta càng cảm nhận được vẻ đẹp của cây lúa Việt Nam, mùa xuân hà nội, mùa xuân đất nước ta,…

hãy kể cho cùng, dẫn đến những tác dụng tương tự, những công dụng kỳ diệu của văn học! Rõ ràng, văn học đã bồi đắp trong chúng ta biết bao tình cảm trong sáng, hướng chúng ta đến những điều chân, những điều tốt, những điều cao đẹp. văn học góp phần tôn vinh cuộc sống con người. Một số nhà lý luận cho rằng, chức năng của văn học là gắn kết con người lại với nhau, hướng con người đến những điều “chân, thiện, mỹ”. Hoài niệm, tuy không sử dụng những từ ngữ khái quát như vậy, nhưng thông qua những cốt truyện giản dị, kết hợp cảm xúc nhẹ nhàng, giàu hình ảnh cũng đã nói lên khá đầy đủ, hiệu quả tác dụng của văn học.

Nói cách khác, bài văn tế là những lời hay, ý đẹp ca ngợi văn chương, tôn vinh tài năng, công lao của văn nghệ sĩ. “Nếu lịch sử nhân loại xóa sổ những nhà thơ, nhà văn, đồng thời với tinh thần con người, xóa hết những dấu vết mà họ để lại thì sân khấu sẽ tội nghiệp biết bao…!” câu cuối cùng của văn bản là thú vị. tác giả dường như muốn khẳng định vai trò thần kì của người nghệ sĩ và nhấn mạnh ý nghĩa của văn chương. đồng thời cũng nhắc nhở chúng ta phải biết ơn các nhà văn, quý trọng thơ văn nói riêng và văn học nói chung. Đó là một cụm từ có nhiều nghĩa, buộc chúng ta phải tiếp tục suy nghĩ…

XEM THÊM:  Unit 3 lớp 10: Reading | Hay nhất Giải bài tập Tiếng Anh 10

Nói tóm lại, với lối viết lập luận vừa logic, vừa có cảm xúc, vừa có hình ảnh, noi thanh cho rằng cội nguồn cốt yếu của văn chương là tình cảm và lòng vị tha. văn học là hình dung cuộc sống và sáng tạo cuộc sống, giúp nuôi dưỡng tâm hồn và tình cảm của chúng ta. nếu lịch sử loài người xóa sổ văn học thì cuộc sống sẽ vô cùng nghèo nàn. Quan niệm như vậy có thể chưa đầy đủ, nhưng có những điều cơ bản và đúng đắn giúp chúng ta hiểu rõ: nguồn gốc, tác phẩm và công dụng của văn học. nhờ đó, chúng ta đọc văn, nghiên cứu văn học, hiểu và suy ngẫm về văn học một cách rõ ràng và sâu sắc hơn.

2. phân tích văn mẫu tác phẩm 2

Hoai Thanh tên thật là Nguyễn Đức Nguyên (1909 – 1982), sinh ra tại xã nghi trung, huyện nghi địa, tỉnh nghệ an. ông là một nhà phê bình văn học xuất sắc. Năm 2000, ông được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn hóa Nghệ thuật. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là cuốn Thi nhân Việt Nam, in năm 1942. Bài Ý nghĩa của văn chương sau đó được tái bản và đổi tựa là Ý nghĩa và công dụng của văn học.

Với lối lập luận kết hợp hài hoà lí lẽ sắc bén với cảm xúc tinh tế, trong văn bản này, nội dung khẳng định: cội nguồn cốt yếu của văn chương là tình cảm, lòng vị tha. văn học là tấm gương phản chiếu cuộc sống dưới nhiều góc độ khác nhau. Ngoài ra, văn học còn góp phần kiến ​​tạo sự sống, bồi đắp những tình cảm không có ở con người và rèn luyện những tình cảm sẵn có. đời sống tinh thần của nhân loại nếu không có văn học sẽ rất nghèo nàn và tẻ nhạt.

Quan niệm đúng đắn đó thể hiện sự hiểu biết sâu sắc và thái độ yêu quý, trân trọng của tác giả đối với văn học. Thiết kế thử nghiệm có thể được chia thành hai phần. phần đầu từ đầu đến “… vị tha”: đề cập đến nguồn gốc cốt yếu của văn học. phần còn lại phân tích vai trò quan trọng và công dụng to lớn của văn học. Trước khi phân tích văn bản, chúng ta phải tìm hiểu khái niệm văn học. Vậy văn học là gì?

học giả phan kế binh đã định nghĩa ngắn gọn rằng: văn chương là gì? văn học là cái đẹp. chương là gì? chương nhẹ nhàng. Nhờ (lời nói) của con người mà sáng ngời, như có vẻ đẹp và ánh sáng nên được gọi là văn … theo cách hiểu trên thì văn học có nghĩa rộng bao gồm triết học, lịch sử, văn học. … nghĩa chặt chẽ là để gọi tác phẩm văn học, nghĩa chặt chẽ nhất là nghệ thuật, cái hay của cụm từ, chất thơ … trong văn bản này, thuật ngữ văn học được dùng theo nghĩa chặt chẽ.

âm thanh giải thích nguồn gốc của văn học bắt đầu bằng một câu chuyện thần thoại:

Người ta kể rằng một nhà thơ Ấn Độ đã từng nhìn thấy một con chim bị thương rơi dưới chân mình. nhà thơ thương xót, thổn thức, tim đập đồng thanh trước sự run rẩy của con chim sắp chết. tiếng hét đó, nỗi đau đó là cội nguồn của thi ca.

Cách mở bài độc đáo như trên đã gây được sự chú ý cho người đọc. tác giả mượn câu chuyện này để giải thích nguồn gốc của văn học. văn học chân chính chỉ xuất hiện khi người viết có cảm xúc mãnh liệt về một tình huống, hiện tượng nào đó của đời sống. tác giả kết luận: cội nguồn cốt yếu của văn học là lòng nhân ái đối với con người và tình yêu thương mở rộng đến muôn vật, muôn loài. theo anh, lòng nhân ái bao la là cội nguồn của văn học.

Đây là một nhận xét rất đúng. tuy nhiên, bên cạnh nó còn có những tầm nhìn khác nhau như văn học bắt nguồn từ cuộc sống lao động của con người hay văn học là nghệ thuật ngôn từ, cuộc sống lao động của con người hay văn học là nghệ thuật ngôn ngữ … của … những khái niệm này tuy khác nhau nhưng không loại trừ lẫn nhau. trái lại, chúng bổ sung cho nhau về mặt ý nghĩa.

Để làm rõ hơn nguồn gốc văn học, hoai thanh xin tiếp tục bình luận về vai trò của cảm xúc trong quá trình sáng tạo văn học.

“Văn học sẽ là hình ảnh của cuộc sống dưới nhiều hình thức. không chỉ vậy, văn học còn tạo ra cuộc sống. vì vậy, dù tưởng tượng ra cuộc sống, hay sáng tạo ra cuộc sống, nguồn gốc của văn học là tất cả tình cảm, lòng vị tha. ”

Ngay câu đầu tiên, tác giả đã nhấn mạnh: cuộc sống vốn có muôn hình vạn trạng, văn học có nhiệm vụ phản ánh cuộc sống theo quy luật tự nhiên của nó. thậm chí văn học còn góp phần tạo ra cuộc sống, làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. ở câu thứ hai, ông nêu rõ: Văn học tạo ra những hình ảnh và tư tưởng mới, tiến bộ mà trong cuộc sống hiện tại không có, để con người nỗ lực biến những ý tưởng đó thành hiện thực.thực tế cho thấy sáng tạo văn học được sinh ra từ tình cảm yêu thương chân thành của các nhà văn, nhà thơ. Thông qua văn học, tác giả giúp người đọc cảm nhận được nhiều điều bổ ích về cuộc sống xưa và nay. Đọc những câu ca dao, tục ngữ hay những câu chuyện thần thoại, cổ tích, chúng ta có thể hình dung được hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của tổ tiên ta như thế nào. ước mơ và khát vọng chinh phục thiên nhiên; những bài học đạo đức, kinh nghiệm sống gắn bó mật thiết với nhau qua các thể loại văn học dần ngấm vào máu thịt, tạo nên đời sống tinh thần phong phú cho mỗi người.

Văn học hướng con người đến chân, thiện, mỹ của cuộc sống. vì vậy, nó là món ăn tinh thần không thể thiếu, giúp con người hoàn thiện nhân cách để sống có ích hơn cho gia đình và cho xã hội.

từ hàng trăm năm trước, ông cha ta đã có câu tục ngữ: lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng người khác. nguồn gốc của câu tục ngữ trước đây cũng xuất phát từ lòng nhân ái, từ mục đích mong muốn con người có cách nói đúng, cho hoặc; có cách cư xử tốt hơn với người khác.

Ca dao: Công cha như núi, nghĩa mẹ như nước trong suối chảy, được truyền từ đời này sang đời khác, như một lời nhắc nhở con cái nên hiếu nghĩa với cha mẹ. vì bổn phận, trách nhiệm và lòng hiếu thảo là thước đo phẩm chất đạo đức của con người.

Trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam có rất nhiều bài hát, lời ru, câu chuyện … khuyên mọi người nên xây dựng tình cảm gia đình êm ấm, hòa thuận. một trong những mẹo đó là:

anh chị em giống như tay và chân,

được chữa lành và bảo vệ, xấu hoặc không có khả năng tự vệ.

cuộc đời lao động mờ ám của người nông dân xưa trở nên đẹp đẽ và thơ mộng trước cái nhìn yêu thương của ông đối với con người và thiên nhiên quê hương:

bạn đập nước vào một bên

tại sao bạn lại lấy ánh trăng vàng?

Chỉ với hai dòng thơ, tác giả bình dân đã vẽ nên một bức tranh đời thường đẹp đẽ, đó là cảnh những cô thôn nữ đánh nước vào một đêm rằm. ánh sáng của trăng tròn vạn vật, gợn sóng trong từng xô nước, xô nước là xô trăng. cô gái lấy nước như một vầng trăng vàng. sự liên tưởng độc đáo đã tạo nên một hình ảnh đẹp và thơ mộng. Những câu hỏi tu từ đầy nghệ thuật cũng là một cách thể hiện tình yêu của người xưa rất tinh tế.

Để tôn lên vẻ đẹp của cảnh vật và phẩm chất cao quý của dân làng, bài hát phổ biến có đoạn:

còn gì đẹp hơn hoa sen trong chiếc váy,

lá xanh, hoa trắng, nhị vàng.

nhị vàng, hoa trắng, lá xanh

gần giống bùn, nhưng không có mùi giống như bùn.

bài hát ca ngợi vẻ đẹp của hoa sen. hoa sen thường mọc ở đầm và trong ao không có loài hoa nào đẹp bằng hoa sen. hoa sen là loài hoa có hương thơm hoàn hảo. Không chỉ ca ngợi vẻ đẹp của hoa sen, bài hát còn ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của người lao động dù sống gần chân lấm tay bùn nhưng vẫn giữ được phẩm chất cao quý, trong sạch. tình yêu quê hương chân thành của người xưa được thể hiện rất rõ trong bài hát nổi tiếng này:

Nói về sức hấp dẫn đặc biệt và công dụng tuyệt vời của văn chương, Hoài Thanh viết: … một người hàng ngày chỉ bận lo cho bản thân, nhưng khi đọc truyện, ngâm thơ thì có thể vui, buồn, vui. , tức giận với mọi người, bởi vì những câu chuyện ở đâu, đó không phải là bằng chứng về sức mạnh kỳ lạ của văn học sao?

Đúng vậy! văn chương khơi gợi những tình cảm nhân văn cao cả. Khi đọc nguyen kieu của nguyen du, nhiều thế hệ độc giả đã bị say đắm và hài lòng với nhân vật của Thủy kiều. Họ ghét chó, chỉn chu, tú bà bao nhiêu thì thương cảm cho số phận của người đàn bà ngoại quốc bấy nhiêu, lại càng căm ghét cái xã hội ham tiền: “có tiền thì cầm trong tay. Một tấm lòng, khó đổi trắng thành đen! ”Qua bài văn cánh cửa mở trường của Lí Bạch, người đọc hiểu thêm về tình yêu thương của người mẹ đối với con. mới thấu hiểu sâu sắc tình yêu quê hương sâu nặng đối với kiếp người xa quê bao năm.

khi xét về tác dụng to lớn của văn chương, hoài cổ viết: văn chương làm cho chúng ta cảm nhận được những cảm xúc mà chúng ta không có, nó rèn luyện những cảm xúc mà chúng ta đã có; cuộc sống phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn học mà trở nên sâu sắc và rộng lớn gấp trăm nghìn lần.

Đây là chức năng giáo dục của văn học. văn học nuôi dưỡng tâm hồn, tư tưởng và tình cảm của con người. mục đích của văn học là giúp con người khám phá, hiểu biết, nâng cao lòng tự tin và có khát vọng hướng tới chân lý, hướng tới cái đẹp của cuộc sống.

Đặc trưng của văn học là nâng con người lên trên những lợi ích vật chất tầm thường. bước vào thế giới của văn học, độc giả sẽ được sống cùng nhau, cùng chia sẻ vui buồn, cùng chia sẻ hạnh phúc và đau khổ với nhân vật. khi đến với văn chương, tâm hồn ta bình yên biết bao! Có thể nói, văn học đã mang lại cho con người nhiều niềm vui và đời sống tinh thần phong phú.

Văn học thỏa mãn thị hiếu thẩm mỹ của con người bằng vẻ đẹp của ngôn từ, vần điệu, kết cấu cốt truyện tài tình … nhưng trên hết là lay động tâm hồn người đọc bằng hình tượng nhân vật điển hình trong tác phẩm. những hình tượng tiêu biểu như: thủy kiều, cửu vạn, huấn cao, chị gà trống, chi phèo … chúng có sự sống vĩnh hằng bởi chúng là hiện thân chung nhất, đầy đủ nhất của vui buồn, sướng khổ trong cuộc đời con người.

văn học còn dạy cho chúng ta nhiều điều hay lẽ phải trong cuộc sống, giúp chúng ta ngày càng hoàn thiện hơn về nhân phẩm và đạo đức. Văn học giúp chúng ta nâng cao kiến ​​thức và mở mang đầu óc. Vì lẽ đó, văn học vừa là người bạn tri kỷ, vừa là người thầy uyên bác, luôn sát cánh bên ta trên đường đời.

Văn chương như một phép màu khiến những điều bình thường của cuộc sống bỗng trở nên đẹp đẽ lạ thường: “Có người nói rằng từ khi các thi sĩ ca ngợi cảnh núi rừng, hoa lá, trái cây trông rất mới mẻ; vì có người lấy tiếng chim hót, tiếng suối chảy làm đề tài ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối mới nghe… ”.

chúng ta hãy thử đọc lại bài hát con sơn ca của nguyen trai:

suối núi chảy róc rách

Tôi nghe thấy tiếng đàn hạc bên tai mình

với những tảng đá phủ đầy rêu

Tôi ngồi trên một tảng đá giống như một chiếc chiếu mềm.

trong rừng thông, nó mọc lên như nêm,

Tìm một chỗ râm mát để chúng ta có thể nằm xuống.

trong rừng có bóng tre,

Dưới màu xanh mát, em ngâm thơ …

Cảnh thiên nhiên hiện lên sinh động với dòng chảy rì rào như tiếng đàn khoan, tiếng đàn. phiến đá phẳng lì phủ rêu xanh, mềm như chiếu, tùng, tùng mọc như nêm. rừng trúc xanh bạt ngàn soi bóng hồn người. Dưới ngòi bút tài hoa của Nguyễn Trãi, Côn Sơn có một vẻ đẹp riêng, không giống với bất kỳ cảnh đẹp nào ở bất kỳ nơi nào khác.

những câu thơ trên giúp chúng ta hiểu thêm về cội nguồn tình yêu quê hương, đất nước của thi sĩ nguyễn trai, đọc với sơn ca, trái tim ta rộn ràng, bồi hồi và thêm gắn bó với từng mảnh vườn, góc phố quê hương.

Văn học có vai trò quan trọng và tác dụng to lớn như vậy nên nó là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. thử tưởng tượng một ngày nào đó: nếu trong lịch sử loài người xóa sổ hết các nhà thơ, nhà văn, đồng thời tinh thần con người xóa hết dấu vết họ để lại thì cảnh tượng sẽ tội nghiệp biết bao! đây là giá trị to lớn và vĩnh cửu mà văn học không gì có thể thay thế được. Các nhà thơ, nhà văn từ xưa đến nay đã dùng văn chương để tạo nên thế giới tinh thần phong phú của nhân loại.

như vậy, chỉ với bốn câu nói về văn học, bài văn tả thanh đã giúp chúng ta hiểu thêm về nguồn gốc và vai trò quan trọng của văn học. văn học cảm hóa và bồi đắp tâm hồn con người. văn học tô điểm và làm phong phú thêm cuộc sống trên trái đất này.

những nét nghệ thuật trong văn bản ý thức văn học là lập luận chặt chẽ và khoa học, kết hợp nhuần nhuyễn với cảm xúc tinh tế. ta có thể thấy thái độ và tình cảm nhớ nhung đối với văn chương được bộc lộ khá rõ nét trong bài văn này. ông là một người sành sỏi về văn học và sử dụng lý trí và tình cảm để bày tỏ quan điểm của mình. Qua quá trình bình luận, thái độ của ông trước sau đều giống nhau: đánh giá cao và bảo vệ giá trị của văn học, và ông hoai thanh cho rằng thế giới văn học là huyền diệu và có sức hấp dẫn bất diệt đối với con người. .

3. phân tích tác phẩm văn mẫu 3

Nói đến văn học, đã có rất nhiều nghiên cứu, xác định, xác định chức năng sử dụng của nó đối với đời sống con người chúng ta. một trong những bài nghiên cứu đó nên nói về ý nghĩa văn học của nỗi nhớ. Trong bài viết, những lập luận rõ ràng về nguồn gốc và chức năng của văn học sẽ khiến chúng ta hiểu sâu hơn ý nghĩa của nó.

Đầu tiên, tác giả đề cập đến nguồn gốc của văn học. bằng cách trích dẫn một câu chuyện Ấn Độ, nhà nghiên cứu xác định nó là nguồn gốc của văn học. do đó, nguồn gốc của văn học xuất hiện khi con người có cảm xúc mãnh liệt về một hiện tượng đời sống nào đó. văn chương là sự xót thương của con người trước những điều không may. có thể nói cội nguồn của văn học là tình yêu. Vậy văn học bắt nguồn từ đâu?

theo truyền thống văn học bắt nguồn từ cuộc sống lao động hàng ngày từ những bài ca dao bình dân về “con trâu, ta nói với con trâu này…” cho đến những tác phẩm hay. Không chỉ vậy, văn học còn có cội nguồn từ cuộc đấu tranh bảo vệ quê hương, chống giặc ngoại xâm. Hơn nữa, văn học cũng có nguồn gốc từ văn hóa và lễ hội truyền thống. Tóm lại, văn học sinh ra từ lòng yêu cuộc sống của con người. hoai thanh đã khéo léo biến bài văn trở thành một bài văn thuyết phục nhưng vẫn vô cùng lôi cuốn. cách tiếp cận vấn đề của tác giả rất tự nhiên.

Thứ hai, tác giả đề cập đến công dụng và nhiệm vụ của văn học trong đời sống con người. Về nhiệm vụ của văn học hoai thanh, chỉ ra rằng văn học phản ánh hiện thực và sáng tạo hiện thực. Từ hình ảnh em bé trong bài thơ cùng tên của Tố Hữu đến cánh cò trong ca dao đều phản ánh hiện thực cuộc sống. từ truyện thư sinh đến truyện cây bút thần đều phản ánh ước mơ công lý, cải thiện hiện thực cuộc sống cho người lao động.

về việc sử dụng văn học, ông hoai thanh chỉ ra rằng văn học giúp xúc cảm và khơi gợi lòng vị tha; văn học làm cho chúng ta cảm nhận được những cảm xúc mà chúng ta không có và đào tạo chúng ta với những cảm xúc đã có. Để chứng minh điều này, tác giả trích dẫn hai câu chuyện Nhật ký phiêu bạt của Tô Hoài và Cuộc chia ly của những con búp bê của Khánh Hoài. nhà phê bình đã đúng khi nhận xét rằng “một người hàng ngày chỉ quan tâm đến việc chăm chỉ làm việc cho bản thân, nhưng khi xem truyện hoặc ngâm thơ, anh ta có thể vui, mừng, buồn, giận người ở đâu đó… hay không”.

Nói tóm lại, qua bài viết của người bình luận, chúng ta có thể hiểu rõ ý nghĩa của văn chương. cội nguồn của văn chương là tình yêu thương, công dụng của văn chương là khơi dậy lòng vị tha và vun đắp những phẩm chất tốt đẹp. nhiệm vụ của văn học là phản ánh hiện thực và tạo ra hiện thực.

4. phân tích tác phẩm ý nghĩa văn học mẫu 4

hoai thanh (1909 – 1982) là một nhà phê bình xuất sắc. nhận xét của bạn rất độc đáo và tài năng. tên tuổi ông trở thành bất tử với tác phẩm Thi nhân Việt Nam (1942). bài văn tế nghĩa của hoai thanh đã viết hơn 60 năm mà ngày nay đọc vẫn thấy nhiều điều thú vị. hai chữ “văn” trong bài văn tế này có nghĩa hẹp là một tác phẩm thơ, cái hay của câu thơ, câu chữ. Đây là một bài viết ngắn, vì vậy hoai thanh chỉ có thể nói một vài điều, một số ý kiến ​​về ý nghĩa văn chương.

Tác giả vào chủ đề bằng một câu chuyện cổ kể về một nhà thơ Ấn Độ đã khóc nức nở khi nhìn thấy một con chim bị thương …, tác giả chỉ ra rằng: “tiếng kêu, tiếng tim đau đớn ấy là cội nguồn của thi ca. ”. hoài niệm về chủ thể một cách quyến rũ, nhẹ nhàng và lôi cuốn. hình thức mở đó gọi là khai thị (mở dụ, tướng cao của trần quốc tuấn cũng có mở đó). Từ huyền thoại đó, tác giả xác lập rõ ràng nguồn gốc của văn học. đó là tình yêu đối với con người và nói rộng ra là tình yêu đối với tất cả chúng sinh. hay nói cách khác, cảm hứng của thơ chính là tình yêu.

XEM THÊM:  Phân tích 2 khổ thơ đầu bài đây thôn vĩ dạ

Ý nghĩa văn học là “tưởng tượng cuộc sống hoặc tạo ra cuộc sống”. nguồn gốc của văn học “cũng là giúp tình cảm và khơi dậy lòng vị tha”. hoai thanh có cách nói riêng chỉ ra hai chức năng của văn học: nâng cao nhận thức và giáo dục. văn học phản ánh hiện thực, nâng cao nhận thức về hiện thực, giúp người đọc “tưởng tượng cuộc sống dưới nhiều hình thức”; văn chương còn “tạo ra sự sống”, đó là điều kỳ diệu của thơ. Ví dụ, khi đọc những bài thơ như bầu trời, hố bom (lam thị mỹ đà), thơ về tiểu đội xe không kính (tiểu thuyết tiên hiệp), v.v., chúng ta có thể hình dung và hiểu được cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta. dân tộc ta trải qua bao gian khổ ác liệt, tuổi trẻ Việt Nam rất anh dũng.

nguồn gốc của văn học “là tình cảm, đó là lòng vị tha”; thơ chân chính có một “sức mạnh kỳ lạ” có thể làm cho người đọc vui, buồn, mừng, giận… đó là tính chất giáo dục của văn học. văn học nhân văn đã góp phần nhân đạo hoá con người. Quan niệm về nguồn gốc và cách sử dụng văn học của hoai thanh rất tiến bộ và đúng đắn. chúng ta thương cha mẹ nhiều hơn, hiếu thảo hơn khi đọc câu ca dao “công cha bình yên như núi thái”. chúng ta thầm ghi nhớ công ơn người trồng cây, gieo hạt nhờ người, nếm trải cuộc đời:

“Ai đang bưng một bát đầy cơm?

hương thơm, một hạt đắng cay. ”

Văn học rất kỳ diệu, nó thể hiện ước mơ và khát vọng của con người, “làm cho chúng ta cảm nhận được những cảm xúc mà chúng ta không có (hoặc sẽ có), rèn luyện những cảm xúc mà chúng ta có sẵn” như lời nói. . yêu con người, yêu đất nước, yêu thiên nhiên, yêu học tập và lao động, sáng tạo, ước mơ vươn tới những chân trời rộng lớn… những tình cảm ấy là do cuộc sống, do văn chương mà tâm hồn bồi đắp cho ta.

Văn học làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn, cuộc sống nhiều màu sắc hơn, phong phú hơn, tươi đẹp hơn. như tác giả đã viết: “cuộc sống phù phiếm và hẹp hòi của cá nhân vì văn chương mà trở nên sâu sắc và rộng lớn gấp trăm nghìn lần”.

“Tôi yêu sông xanh và núi tím; Em yêu đôi mày như trăng non và em cũng xây mộng, nhưng em yêu mùa xuân hơn…! ” (nhảy theo).

“khi anh ấy uống rượu, khi anh ấy chơi cờ vua

ngắm hoa nở, chờ trăng lên. ”

(lịch sử kiều – nguyễn du )

Cuộc sống không thể tồn tại nếu không có văn học. văn học tạo ra cái đẹp, nó làm cho chúng ta thấy cuộc sống đẹp hơn, tươi đẹp hơn. hoai thanh đã dùng những hình ảnh giàu sức gợi để thể hiện ý tưởng đó: “vì nhà thơ ca ngợi cảnh núi rừng, hoa lá, núi rừng, hoa lá đẹp đến nao lòng; vì ai đó đã dùng tiếng chim hót, tiếng suối chảy làm chủ đề để lặn xuống vịnh, tiếng chim và tiếng suối nghe thật hay. ”

Vai trò, vị trí của các nhà văn, nhà thơ là rất lớn. loài người và các dân tộc nếu “xóa hết những dấu vết thơ ca nhân bản”, nếu “xóa hết những dấu vết đã để lại” (những tác phẩm) thì xã hội và cuộc sống sẽ “nghèo nàn” biết bao! cảm giác nhớ nhung dường như tràn khắp trang giấy.

Khi phân tích tác phẩm cảm thụ văn học, hoài cổ đã đưa ra những luận cứ xác đáng về nguồn gốc và công dụng của thể thơ. giá trị nhân văn, nhân văn của văn học đã được tác giả tô đậm. văn phong trôi chảy, giàu biểu cảm, sử dụng hình ảnh hữu tình, táo bạo nên cách lập luận của anh Hoài thanh không mới, nhưng có sức thuyết phục.

5. phân tích văn mẫu tác phẩm 5

hoai thanh là một trong những nhà phê bình xuất sắc nhất của văn học Việt Nam. những đánh giá, nhận xét của họ về văn học có giá trị lớn. Tác phẩm nổi tiếng nhất của Hoài Thanh là “Thi nhân Việt Nam”, in năm 1942. Tác phẩm “Ý nghĩa văn chương” cho người đọc thấy được nguồn gốc, tác dụng và ý nghĩa của văn học trong đời sống thiếu nhi.

tác giả phan kế bình đã định nghĩa về văn chương như sau: “văn chương là vẻ đẹp, chương là ánh sáng. Lời nói của người ta trong sáng và sáng ngời, như có vẻ đẹp và ánh sáng, đó là lý do tại sao họ được gọi là văn học”. khái niệm văn chương mà hoai thanh sử dụng trong tác phẩm này tương tự như định nghĩa của phan kế bình, nghĩa là nghệ thuật, vẻ đẹp của câu và từ. hoai thanh mở đầu tác phẩm bằng cách giải thích nguồn gốc văn học bằng một giai thoại: “Ngày xửa ngày xưa, kể rằng, một nhà thơ Ấn Độ nhìn thấy một con chim bị thương rơi dưới chân mình. nhà thơ thương xót, thổn thức, tim đập đồng thanh trước sự run rẩy của con chim sắp chết. tiếng khóc ấy, dịp đau thương ấy là cội nguồn của thi ca.

Nguồn gốc của văn học không xa từ những rung động nhỏ nhất trong trái tim của các nhà thơ, nhà văn đối với thế giới. văn chương không thể có hình thức và linh hồn nếu tình cảm bị đánh lừa. Để kết thúc ý kiến ​​này, tác giả khẳng định một lần nữa: “cội nguồn cốt yếu của văn học là lòng nhân ái đối với con người và nói rộng ra là tình yêu thương đối với muôn vật, muôn loài”. không gì khác ngoài lòng nhân từ bao la là nguồn gốc của văn học. Đây là một nhận xét rất đúng đắn. Văn chương là công cụ thể hiện tình cảm của con người, dù là yêu hay ghét, tất cả đều xuất phát từ tấm lòng nhân hậu của tác giả.

Ngoài ra, tác giả còn nhìn nhận thêm về nguồn gốc của văn học. Cũng như bắt nguồn từ lòng bác ái, văn học cũng bắt đầu từ cuộc sống hiện thực. Khái niệm này của người thanh cao cũng giống với quan niệm văn học nghệ thuật nói chung và văn học nói riêng của Nam cao: “nghệ thuật không phải là ánh trăng lừa dối… nghệ thuật chỉ có thể đến từ những kiếp người giả dối. than trong cuộc sống… ”. ý kiến ​​này đã được tác giả thể hiện qua câu nói: “văn học sẽ là hình tượng của cuộc sống dưới mọi hình dạng và kích thước”. các sự kiện về thế giới xã hội và tự nhiên được ghi lại trong văn học, thậm chí một số sự kiện còn được ghi lại rất chi tiết và cụ thể.

văn học đã phản ánh cuộc sống theo quy luật tự nhiên của nó. Điều này có thể thấy ở chỗ khi đọc tác phẩm dân gian ta sẽ biết được tổ tiên ta đã sống và dựng nước như thế nào, ta cũng hình dung ra một thời bom đạn, với những câu chuyện cảm động của người lính… ta có thể hình dung ra nhiều khía cạnh của cuộc sống này. qua các tác phẩm đó. Chính vì vậy mà có ý kiến ​​cho rằng: “văn chương đã mở ra trước mắt tôi một chân trời mới”.

tổng hợp hai ý kiến ​​trước, chúng ta có thể thấy rằng nguồn gốc của văn học là cả tình yêu và cuộc sống hiện thực: “khi đó, hoặc bạn tưởng tượng cuộc sống, hoặc bạn tạo ra cuộc sống. Nguồn gốc của văn học là tất cả tình cảm, lòng vị tha”. Hai yếu tố này kết hợp với nhau để tạo ra những tác phẩm có ý nghĩa.

Văn học ra đời trên thế giới không chỉ vì nhu cầu bộc lộ tình cảm của con người mà còn vì nó có những tác dụng to lớn đối với cuộc sống. hoai thanh lưu ý rằng “văn học là hình dung cuộc sống dưới mọi hình dạng và kích thước … văn học cũng tạo ra cuộc sống”. hai câu đã khẳng định nhiệm vụ của văn học là “tưởng tượng cuộc sống” và “sáng tạo cuộc sống”. điều này có nghĩa là mỗi nhà văn với một cách nhìn khác nhau về cuộc sống đã cho chúng ta những hình ảnh từ những góc nhìn khác nhau về cuộc sống. ai cũng viết về hà nội, nhưng vu bang mang tầm nhìn khác về thach lam, mỗi người khai thác một khía cạnh.

Những hình ảnh cuộc sống được hình dung qua văn học cũng đầy màu sắc. Nguyen trai so huu giong ca nay choang vang, trong khi ho chi minh vang xa. cách hình dung và tái hiện cuộc sống trong văn học vô cùng phong phú. thế giới này dường như không đủ rộng trong mắt các nhà văn. hoai thanh viết: “vũ trụ này tầm thường, nhỏ hẹp, không đủ thỏa mãn tình yêu dồi dào của nhà văn. nhà văn sẽ tạo ra thế giới khác.” Vâng, nhà văn bằng khối óc và trái tim của mình đã tạo ra thế giới mới, một thế giới có cả bản ngã của nhà văn cũng như bản thân của cộng đồng nhân loại.

Văn học không chỉ phản ánh thế giới mà quan trọng hơn là sự sáng tạo. sáng tạo ở đây vừa là năng lực sáng tạo của tác giả văn học, vừa là năng lực sáng tạo của văn học để trao tặng cuộc sống.

Thế giới được tạo ra trong văn học có thể giống hoặc khác với thực tế. Đó có thể là một thế giới mộng mơ như trong truyện cổ tích như Cô bé Lọ Lem, Tấm Cám, … nhưng cũng có thể u ám như trong các tác phẩm văn học hiện thực của các bậc cao nhân hay các tác phẩm về đề tài thiện chiến. Vậy những tác phẩm này tạo ra sự sống như thế nào? suy cho cùng, các tác phẩm văn học dù nói về cái hay hay dở trong cuộc sống cũng chỉ nhằm mục đích cải tạo và xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. truyện cổ tích phản ánh ước mơ của con người về một thế giới không có bất công, chỉ có tình yêu và hạnh phúc. Đọc những tác phẩm hay hiện thực về chiến tranh giúp con người nhận ra cái xấu, cái ác trong xã hội để từ đó đấu tranh cho cuộc sống tốt đẹp hơn. đó là vai trò xây dựng sự sống của văn học sau khi phản ánh nhiều khía cạnh của cuộc sống.

Ngoài ra, noi thanh còn nêu một tác dụng to lớn khác của văn học: “văn học làm cho chúng ta cảm nhận được những cảm xúc mà chúng ta không có, nó rèn luyện những cảm xúc sẵn có của chúng ta; cuộc sống phù phiếm và chật hẹp của cá nhân vì văn học đã trở nên sâu sắc và rộng lớn gấp trăm nghìn lần. thế giới của những linh hồn con người có lẽ là miền khó chạm tới nhất. chúng ta không thể nhìn, cảm thấy hoặc nghe thấy bằng các giác quan thông thường của chúng ta. tuy nhiên, có vẻ lạ, văn học có thể làm được nhiệm vụ khó khăn này. Trẻ biết yêu thương những người thân yêu trong gia đình, biết yêu quý động vật, cây cối qua các câu chuyện ông bà kể.

mọi người biết yêu đất nước của mình, yêu thế giới xung quanh, để yêu thương mọi người. chúng ta biết khóc cho số phận của người Việt kiều khi phải bán thân, bán xác cho cảnh gà trống nuôi con, bán chó. những cảm giác đó không dễ đạt được trong chính cuộc sống này. tuy nhiên, khi bước vào văn chương, có cái nhìn rộng hơn, tình cảm con người trở nên bao la hơn với những người bạn đồng trang lứa.

thế giới thực của mỗi chúng ta chỉ xoay quanh công việc, gia đình và một vài người bạn. Tuy nhiên, khi nhìn vào văn học, chúng ta biết rằng ở bên kia bán cầu có một cô bé bán diêm đáng thương trong đêm Giáng sinh, một cậu bé chăn cừu đã nói dối để tự làm tổn thương mình. thế giới của tri thức mở ra với tình yêu. văn học thấm nhuần tinh thần con người một cách tự nhiên và sâu sắc, đó là lý do tại sao nó giống như một món ăn tinh thần thiết yếu cho chúng ta.

Văn học có một vai trò quan trọng và to lớn như vậy, nó trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. nếu mất đi hình ảnh thế giới này khi màu sắc của văn học sẽ trở nên đơn điệu, buồn tẻ và xám xịt: “nếu lịch sử loài người xóa đi những nhà thơ, nhà văn, đồng thời với tinh thần con người, nó xóa đi tất cả những dấu vết đã để lại. “. , cảnh nghèo làm sao! “. Đây là giá trị vĩnh hằng to lớn, không gì thay thế được của văn học. Văn học đã tạo ra một thế giới khác song song với thế giới hiện thực của con người.

Với những lí lẽ đúng đắn và nhân văn, nỗi nhớ đã giúp chúng ta hiểu thêm về nguồn gốc và tác dụng của văn học. văn học cung cấp kiến ​​thức như các môn khoa học khác và quan trọng hơn là khả năng nuôi dưỡng cảm xúc và tinh thần của con người.

Với lí lẽ khoa học chặt chẽ kết hợp với cảm xúc tinh tế, chúng ta có thể thấy được tình yêu đối với văn học hoài cổ qua tác phẩm này. Qua đây, tác giả cũng đã khẳng định sức sống và sức hút bất diệt của văn học đối với con người.

6. phân tích văn mẫu tác phẩm 6

hoai thanh là nhà phê bình văn học nổi tiếng của nền văn học Việt Nam hiện đại. với bài Cảm nhận văn học ông đã bày tỏ quan niệm của mình về nguồn gốc, chức năng, nhiệm vụ của văn học đối với tâm hồn và đời sống con người. Từ đó, anh xác định vị trí, nhiệm vụ của người nghệ sĩ sáng tác đối với đời sống văn học của con người và cuộc đời này.

Bài báo có ba điểm chính. Trước hết, hoai thanh xác định cội nguồn cốt yếu của văn học là lòng nhân ái đối với con người và tình thương yêu muôn loài, muôn loài. Luận điểm này nêu lên quan niệm hoài cổ về nguồn gốc cốt yếu của văn học là cảm xúc. cái “cốt yếu” ở đây là nói cái chính, cái quan trọng nhất chứ không phải tất cả. hoai thanh cho rằng “cội nguồn cốt yếu của văn chương là lòng thương người”. nghĩa là trên hết, văn học phải là tiếng nói của tình yêu thương giữa con người với con người. từ đó, nó được định nghĩa rộng rãi là tình yêu dành cho “mọi vật và mọi loài”. nói rất đúng, rất có lý, rất nhân văn.

cách trình bày các khái niệm rất thú vị, độc đáo và hấp dẫn người đọc. tác giả đã kể một câu chuyện xúc động dẫn đến cuộc thảo luận. trên thực tế có nhiều quan niệm khác nhau về nguồn gốc văn học như: văn học bắt nguồn từ việc làm, từ lễ nghi tôn giáo, từ vui chơi, giải trí … những quan niệm này và quan niệm về văn hoài không mâu thuẫn, mâu thuẫn với nhau mà có tác dụng bổ sung cho nhau. .

Khi đó, văn học sẽ là hình dung của cuộc sống dưới mọi hình dạng và kích cỡ. Không chỉ vậy, văn học còn tạo ra cuộc sống. văn học sẽ là hình ảnh của cuộc sống dưới mọi hình thức của nó. việc sử dụng từ “tưởng tượng” là rất thuận lợi. mặt khác, “tưởng tượng” được hiểu là một hình ảnh.

Văn học là hình ảnh của cuộc sống phong phú, văn học phản ánh sự đa dạng của cuộc sống: thế giới tự nhiên muôn màu, muôn vẻ, sự biến đổi của đời sống xã hội … mặt khác, “tưởng tượng” là giúp con người thấy được quá trình sáng tạo. của người viết. nhà văn không giữ chính xác những gì cuộc sống bên ngoài đặt trên trang sách của mình. cuộc sống bên ngoài được nhìn qua lăng kính của nhà văn và nhà văn sẽ tái hiện nó bằng trí tưởng tượng, bằng cảm nhận, bằng cách suy nghĩ của mình.

Văn học cũng tạo ra cuộc sống. cuộc sống được nhà văn trình bày trên trang là một sự sáng tạo. nhưng hơn thế nữa, nhà văn còn tạo ra những thế giới khác, những con người khác và những thứ mà anh ta không thực sự phải gọi nó. ví dụ như thế giới của các nàng tiên, thế giới của siêu nhân, thế giới của các loài chim, dế, …

Các nhà văn thường thể hiện trong tác phẩm của mình một hình ảnh cuộc sống theo lý tưởng thẩm mỹ của họ để mọi người thấy cần phải tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn. hay như nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã nói: “Nghệ thuật có sứ mệnh quan trọng là nâng cao sự hiểu biết của con người, nhưng sứ mệnh rất quan trọng của nó là nuôi dưỡng tình cảm, làm cho tình cảm của con người luôn tươi mới, giống như một đóa hoa luôn nở, chẳng bao giờ tàn” . . ”

Xét cho cùng, việc sử dụng văn học cũng là để nâng đỡ tình cảm và khơi gợi lòng vị tha. văn học làm cho chúng ta cảm nhận được những cảm xúc mà chúng ta không có, nó rèn luyện những cảm xúc mà chúng ta đã có. những cảm xúc mà chúng ta không có cũng chính là những cảm xúc mà chúng ta không có trước khi đọc tác phẩm văn học. những tình cảm ấy chưa nảy sinh trong lòng ta như: thương người phụ nữ trong xã hội phong kiến, thương quê ngoại, xót xa cho cảnh ngộ của những đứa trẻ lang thang cơ nhỡ … nhưng đọc những tác phẩm văn học viết về những con người, những cảnh vật, vùng đất, v.v., những những cảm xúc mới nảy sinh trong chúng ta.

Những cảm xúc mà chúng ta có sẵn là những cảm xúc luôn thường trực trong tim, chẳng hạn như: yêu cha mẹ, yêu thiên nhiên, yêu nước … văn học rèn luyện cho chúng ta những cảm xúc được đúc kết sẵn. nó có nghĩa là văn học tô điểm cho những cảm xúc đó, thuần khiết hơn, cao siêu hơn.

Như vậy, văn học đã tác động một cách tự nhiên đến người đọc và thế giới tình cảm của con người. văn học ngày càng làm phong phú tâm hồn người đọc, giúp con người sống đẹp hơn, cao cả và vị tha hơn. Chỉ có một tình cảm cao quý, một phong cách trong sáng, từ trái tim, dưới ngòi bút chợt tuôn trào, đó mới là bài thơ chân chính có sẵn trên trời dưới đất. văn học tô điểm cho cuộc sống và cuộc sống không thể tồn tại nếu không có văn học. do đó, vị thế của các nhà văn rất lớn.

với hệ thống luận điểm phong phú, được trình bày cụ thể, rõ ràng, thuyết phục, lập luận chặt chẽ, sắc sảo, giàu cảm xúc; Bằng lí trí và tình cảm, tác giả đã làm rõ công dụng và ý nghĩa của văn chương. văn học giúp người đọc có tình cảm, có lòng vị tha, “khơi gợi những cảm xúc không có, rèn luyện những cảm xúc sẵn có”, biết được cái hay, cái đẹp của cảnh vật, thiên nhiên. lịch sử loài người, nếu văn học bị xóa đi thì mọi dấu vết của bản thân cũng bị xóa đi, tinh thần sẽ nghèo nàn biết bao.

Qua quá trình phân tích ý nghĩa văn học của nỗi nhớ, chúng ta mở rộng hiểu biết về nguồn gốc và ý nghĩa cốt yếu của văn chương trong cuộc sống. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể thấy cách lập luận và phê bình văn học tài tình của Hoài thanh.

được đăng bởi: thpt luna sóc

danh mục: giáo dục

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Nội dung chính của bài ý nghĩa văn chương. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *