Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
355 lượt xem

Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học

Bạn đang quan tâm đến Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học

bất kỳ tác phẩm văn học, nghệ thuật nào cũng có mối quan hệ hữu cơ giữa hai phương diện trung tâm của hình thức nghệ thuật và nội dung tư tưởng. nó cũng là quan hệ của người ký hiệu và người được ký hiệu. Một hình thức nghệ thuật là một biểu hiện, một chất liệu và một phương tiện để tổ chức một tác phẩm nghệ thuật. nội dung tư tưởng là những gì được biểu hiện và tồn tại dưới hình thức biểu hiện có tổ chức trong một tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh. đây là cơ sở của lý thuyết chung về nghệ thuật mà tôi nghĩ những người sáng tạo nghệ thuật nhiếp ảnh đã biết.

Bạn đang xem: Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học

Bạn đang xem: Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học

1. tác phẩm văn học là gì?

Bạn đang xem: Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học

tác phẩm văn học là tác phẩm nghệ thuật ngôn từ do một cá nhân hoặc một nhóm sáng tạo ra, thể hiện những nét khái quát về cuộc sống, con người và thể hiện tư tưởng, tình cảm, thái độ của chủ thể đối với hiện thực thông qua hình tượng nghệ thuật.

Tác phẩm văn học luôn là hình ảnh chủ quan của thế giới khách quan. tác phẩm văn học không phải là một sản phẩm cố định. nó mang tính lịch sử, có nhiều nghĩa, có sự biến đổi trong văn bản và khác nhau trong nhận thức của người đọc trong các giai đoạn lịch sử khác nhau.

Bạn đang xem: Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học

a. một tác phẩm văn học là một hệ thống chỉnh thể

Bạn đang xem: Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học

Tính tổng thể của tác phẩm văn học được xem xét chủ yếu trong mối quan hệ giữa nội dung và hình thức. nội dung và hình thức của một tác phẩm văn học có quan hệ mật thiết như linh hồn và thể xác.

nội dung bao gồm: chủ đề, chủ đề, ý tưởng chính được thể hiện qua các nhân vật. hình thức: ngôn ngữ, cấu trúc, giới tính.

Bạn đang xem: Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học

b. nội dung và hình thức của tác phẩm văn học

Bạn đang xem: Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học

– nội dung của một tác phẩm văn học

Bạn đang xem: Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học

khái niệm:

Nội dung của tác phẩm không dựa trên mối quan hệ giữa văn học và hiện thực. cái được phản ánh là mối quan hệ nhất định giữa con người và hiện tượng đời sống. nó vừa là cuộc sống có ý thức vừa là sự đánh giá cảm xúc về cuộc sống đó.

Nội dung của tác phẩm văn học là một hiện tượng đời sống được nghệ thuật khai thác, soi sáng bằng lí tưởng của tác giả và xuyên qua vòng tư tưởng của tác giả. (gulaiép)

Bạn đang xem: Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học

– khái niệm nội dung

Bạn đang xem: Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học

Xem thêm: Cảm nhận của em về truyện kiều ngắn gọn

+ chủ đề văn học: là phạm vi cuộc sống được nhà văn lựa chọn, khái quát, đánh giá và thể hiện trong văn bản.

ví dụ: “tắt đèn” bằng hình xăm ngô cũng viết về chủ đề nông dân.

+ chủ đề của tác phẩm: là nội dung cuộc sống được phản ánh trong tác phẩm.

ví dụ: “Tắt đèn” của ngô Tơ Tơ có chủ đề: thể hiện nỗi thống khổ của người nông dân dưới chế độ sưu cao của bọn thực dân, địa chủ phong kiến. đồng thời miêu tả cuộc xung đột giữa nhân dân với thủ lĩnh và quan lại.

+ chủ đề không phụ thuộc vào độ dài ngắn của văn bản và mỗi văn bản có thể có nhiều chủ đề.

+ tư tưởng chủ đề: là thái độ, tư tưởng, tình cảm của nhà văn đối với cuộc sống và con người được thể hiện trong tác phẩm.

ví dụ: “tắt đèn” thể hiện sự cảm thông, chia sẻ sâu sắc và mối quan hệ thân thiết với những người nông dân trồng ngô tốt bụng. đồng thời vở kịch thể hiện thái độ của nhà văn đối với quan lại và địa chủ.

XEM THÊM:  Các tác phẩm văn học dân gian lớp 10

+ cảm hứng nghệ thuật: là cảm xúc chủ đạo của văn bản. đó là những tâm trạng, cảm xúc được thể hiện một cách táo bạo và trôi chảy trong văn bản.

ví dụ: “tắt đèn” hạt ngô để truyền cảm hứng yêu thương, tức giận,

Bạn đang xem: Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học

– dạng tác phẩm văn học

Bạn đang xem: Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học

khái niệm:

hình thức là sự thể hiện của nội dung, cách thức mà nội dung được thể hiện. hình thức được xây dựng trên chất liệu là ngôn ngữ đời sống kết hợp với sự sáng tạo độc đáo của người viết.

Hình thức của tác phẩm văn học được xây dựng thông qua sự tổng hợp sinh động của hệ thống phương tiện biểu đạt nhằm thể hiện cả hình thức tổ chức bên ngoài và bên trong của nội dung tác phẩm trong mối quan hệ phù hợp. đơn vị

– khái niệm về hình thức của tác phẩm văn học

+ ngôn ngữ: nó là yếu tố đầu tiên của một văn bản văn học. Nhờ câu chữ, tạo nên các chi tiết, hình ảnh, ký tự trong văn bản.

+ từ có trong câu, hình ảnh, âm điệu và mang tính cá nhân. có chữ tài hoa của nguyễn tuấn mỹ; jasper rõ ràng, tinh tế; quê hương nguyễn bình…

+ cấu trúc: bao gồm sắp xếp và tổ chức các thành phần của văn bản trong một đơn vị thống nhất, hoàn chỉnh và có ý nghĩa.

bất kỳ văn bản văn học nào cũng phải có một cấu trúc nhất định. cấu trúc phải phù hợp với nội dung.

  • có cấu trúc nội dung hoành tráng.
  • có kết cấu bất ngờ của một trò đùa.
  • có cấu trúc theo dòng suy nghĩ của người viết. , một số.

+ thể loại: là quá trình tổ chức hình thức của văn bản sao cho phù hợp với nội dung của văn bản.

Tham khảo: Nguồn gốc câu Truyện Kiều còn. – Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM

ví dụ: bộc lộ cảm xúc có thể là thơ; kể những sự kiện, những mối quan hệ của cuộc sống, người ta có thể viết ra những câu chuyện; đại diện cho một xung đột gay gắt trong thể loại kịch; bày tỏ suy nghĩ trước cuộc sống, người ta có thể viết…

Bạn đang xem: Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học

– tầm quan trọng của nội dung và hình thức tác phẩm văn học

Bạn đang xem: Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học

Văn bản văn học phải có sự thống nhất cao giữa nội dung và hình thức, một nội dung tư tưởng cao cả và một hình thức nghệ thuật hoàn mỹ. đây là ý nghĩa cực kỳ quan trọng và cũng là tiêu chí để đánh giá một tác phẩm.

Trong quá trình phân tích, chúng tôi không chỉ tập trung vào nội dung mà bỏ qua hình thức. phân tích phải luôn kết hợp giữa nội dung và hình thức.

Trong đời sống văn học, có những văn bản đạt được nội dung mà không cần tính đến hình thức và ngược lại. chúng ta cần biết điều này khi hiểu và phân tích văn bản.

Bạn đang xem: Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học

2. mối quan hệ giữa nội dung và hình thức của tác phẩm văn học

Bạn đang xem: Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học

nội dung và hình thức vốn dĩ là một phạm trù triết học liên quan đến mọi hiện tượng của đời sống. hình thức nhất thiết phải là hình thức của một nội dung nhất định và nội dung bao giờ cũng là nội dung được biểu hiện thông qua hình thức. không thể có cái này mà không có cái kia hoặc ngược lại. Tác phẩm nghệ thuật là một hiện tượng xã hội, vì vậy, trong những tác phẩm nghệ thuật có giá trị, nội dung và hình thức luôn gắn bó chặt chẽ với nhau.

khi nói về một tác phẩm có giá trị, bielinsky nói: “trong một tác phẩm nghệ thuật, tư tưởng và hình thức phải hài hòa với nhau một cách hữu cơ như linh hồn và thể xác. Nếu bạn tiêu diệt hình thức, bạn cũng sẽ tiêu diệt tư tưởng và ngược lại. ở nơi khác, ông viết rằng khi hình thức là sự thể hiện của nội dung, thì nó gắn bó mật thiết với nội dung đến mức tách nó khỏi nội dung đồng nghĩa với việc phá hủy chính nội dung và ngược lại, tách nội dung khỏi hình thức có nghĩa là phá hủy hình thức.

XEM THÊM:  Các câu thơ tả cảnh trong truyện kiều

Sự thống nhất giữa nội dung và hình thức được thể hiện ở hai khía cạnh: nội dung quyết định hình thức và hình thức trùng khớp với nội dung.

Trong tác phẩm văn học, nội dung và hình thức luôn thống nhất với nhau một cách hữu cơ và biện chứng. Như Bielinski đã nói: “nội dung và hình thức gắn bó mật thiết như linh hồn với thể xác”. sự gắn bó này là đầu ra sáng tạo chứa đựng tài năng và tâm huyết của người viết. và tác phẩm văn học có giá trị lớn thì sự thống nhất giữa nội dung và hình thức càng lớn. Nhà văn Nga Leonov khẳng định: “tác phẩm nghệ thuật đích thực luôn là sự phát minh về hình thức và khám phá về nội dung.”

Sự thống nhất giữa nội dung và hình thức thể hiện trên mọi phương diện của một tác phẩm văn học: ngữ âm, từ vựng, cú pháp, kí tự, cấu trúc, thể loại, …. (số lượng từ trong văn học nam nhiều, từ chỉ tình cảm trong văn lam văn).

trong mối quan hệ giữa nội dung và hình thức trong một tác phẩm văn học, nội dung luôn quyết định hình thức, quyết định sự lựa chọn phương tiện và phương pháp sáng tạo của lao động trí óc. tất cả các yếu tố hình thức, chẳng hạn như ngôn ngữ cấu trúc, thể loại, v.v., đều phục vụ tốt nhất cho việc thể hiện nội dung của tác phẩm một cách sinh động và sâu sắc.

Tuy nhiên, biểu mẫu cũng có một số độc lập. hoạt động trở lại nội dung. nó đòi hỏi người viết phải có sự nghiên cứu, trăn trở để tạo ra những thứ có giá trị nghệ thuật cao nhất. và khi đã tìm được các phương tiện và phương pháp phù hợp nhất, các phương tiện và phương pháp này sẽ tối đa hóa giá trị của chúng và thêm giá trị vô giá cho tác phẩm.

kết luận:

thì một tác phẩm văn học có thể đứng vững trong lòng người hay không là do tài năng và phẩm chất của người nghệ sĩ. chỉ qua bàn tay nhào nặn điêu luyện của người viết thì mỗi tác phẩm mới thực sự là một tác phẩm sáng tạo nghệ thuật. sáng tạo nghệ thuật là sáng tạo tinh thần. nó không được sản xuất theo dây chuyền công nghệ mà phụ thuộc vào ý kiến ​​chủ quan của người nghệ nhân. nghệ sĩ là người quyết định sự ra đời của tác phẩm. và tác phẩm văn học chỉ là sáng tạo nghệ thuật nếu tác phẩm của nghệ sĩ thực sự là tác phẩm sáng tạo. nhà văn đóng vai trò quan trọng trong quá trình sáng tạo. mỗi nhà văn là một thế giới khác nhau, tạo nên sự giàu có cho văn học, cho sự đa dạng của các cá tính nghệ thuật.

Lao động nghệ thuật của nhà văn là một quá trình công phu vì nó đòi hỏi rất nhiều khối óc và trái tim của người nghệ sĩ. Đó không chỉ là mồ hôi, mà còn là máu và nước mắt. có những nghệ sĩ dành cả cuộc đời để cùng nhau viết nên một tác phẩm, nhưng cũng có những người chỉ một tích tắc để tạo ra một tác phẩm.

Sáng tạo văn học không cho phép người nghệ sĩ chân chính đi theo lối mòn hoặc đi theo con đường của người khác. Nam Cao từng cho rằng, một tác phẩm văn học phải vượt qua mọi biên giới và giới hạn, nó phải là tác phẩm chung cho cả nhân loại. nó phải chứa đựng một cái gì đó to lớn, mạnh mẽ, vừa đau đớn vừa phấn khích; ca ngợi tình yêu, lòng bác ái, sự công bằng và “văn chương không có kỹ xảo, theo một khuôn mẫu. văn chương chỉ tiếp nhận những người biết đào sâu, tìm tòi, khám phá những nguồn chưa được khám phá và sáng tạo ra những thứ chưa tồn tại. “Văn học nằm ngoài quy luật của sự băng hoại. một mình cô ấy không nhận ra cái chết ”(sedrin). các tác phẩm văn học đã ghi nhận sự sáng tạo của người nghệ sĩ và khẳng định điều đó bằng những giá trị bất hủ của mình.

Xem thêm: Phân tích Tràng giang của Huy Cận (19 mẫu) – Văn 11

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *