Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
384 lượt xem

Phan tich bai ca ngat nguong ngu van 11

Bạn đang quan tâm đến Phan tich bai ca ngat nguong ngu van 11 phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phan tich bai ca ngat nguong ngu van 11

Phân tích bài văn tế: Hoatieu xin chia sẻ với các bạn bài văn mẫu phân tích bài văn tế cùng với bài văn mẫu phân tích bài văn khấn của tác giả Nguyễn Công Trứ. Hi vọng đây sẽ là tài liệu học tốt ngữ văn 11 và hữu ích dành cho các bạn học sinh.

  • Top 5 nhận xét về các nhân vật trường trung học được chọn lọc
  • Top 5 ví dụ về phân tích hình ảnh chi tiết và chọn lọc về bốn người Việt Bắc

Bài ca ngất ngưởng là một trong những tác phẩm nổi tiếng của nhà thơ nguyễn công tử. bài thơ đã cho thấy nhà thơ là người có trách nhiệm với đất nước và thế giới, luôn tự hào về sự hiện diện của mình, muốn lưu danh muôn đời. Qua những câu ca dao, người đọc đã thấy được tài năng, bản lĩnh, chí khí của Nguyễn Công Trứ. Sau đây là tổng hợp các bài văn mẫu phân tích bài hát hay chọn lọc hay được nghệ sĩ sưu tầm, xin chia sẻ để các bạn cùng tham khảo.

1. nội mô không chức năng nghĩa là gì?

Bài thơ mở đầu bằng một câu thơ chữ Hán trang trọng thể hiện quan niệm cao đẹp của một nhà Nho chân chính về bổn phận và nghĩa vụ của mình đối với thiên hạ, đối với nhân dân, đối với đất nước; bộc lộ niềm tự hào không che đậy của nhà thơ về vị trí, vai trò và tầm vóc cá nhân của mình trong cuộc sống.

2. phân tích dàn ý bài hát đáng kinh ngạc

1. mở bài đăng

– Trình bày những nét khái quát về tác giả Nguyễn Công Trứ (đặc điểm con người, cuộc đời, sự nghiệp sáng tác, …)

– trình bày những nét khái quát về bài thơ “Bài ca ngất ngưởng” (hoàn cảnh ra đời, cảm hứng chủ đạo, những nét khái quát về nội dung và giá trị nghệ thuật của bài thơ, …)

– cung cấp tổng quan về các bài học kinh nghiệm từ công việc.

2. nội dung bài đăng

a. phân tích bài thơ “bài ca ngất ngưởng”

* cảm hứng chính của bài thơ – “ngất ngưởng”

– xuất hiện 4 lần trong toàn bộ tác phẩm

– là một từ giàu ý nghĩa:

+ nghĩa đen: mô tả độ cao ở trạng thái không ổn định, sắp rơi nhưng không rơi.

+ trong bài thơ, đó là lối sống và thái độ sống của người nguyễn công tử.

* “choáng ngợp” trong công việc

– câu thơ mở đầu khẳng định mạnh mẽ lý tưởng nam nhi mà tác giả tâm nguyện theo đuổi, đây là lý tưởng chung của những người theo đạo Nho: không có việc gì làm trên trời dưới đất. không phải việc của tôi.

– Sử dụng một loạt các từ Hán Việt và cách liệt kê, Nguyễn Công Trứ đã khéo léo xem xét hàng loạt chức quan, chức tước mà ông từng đảm nhiệm, chứng tỏ ông là người văn võ song toàn.

>

→ phô trương tài năng và danh vọng không phải là tự phụ, tự phụ, khoe khoang mà dựa vào tài năng và sự nghiệp của bản thân, là cái vỏ bên ngoài để ẩn sâu bên trong là cái tôi ý thức rõ về tài năng và vị thế của bản thân

* “ngạc nhiên” khi quan chức rời đi

– một cách sống khác, khác biệt và có phần mâu thuẫn:

+ con bò vàng được nhà thơ “trang điểm” cho bộ quần áo ngựa.

+ đi thăm chùa cũng đưa một cô gái xinh đẹp xuống nước chào hỏi.

– anh quan niệm sống rõ ràng, không màng đến được – mất, khen – chê: đối với anh, giữa cái được và mất, khen và chê không biết cái nào hơn cái nào. cái kia

– đã chọn cho mình lối sống tự do, được tự do làm những điều mình muốn: trân trọng hiện tại, hiện tại, biết tận hưởng những thú vui trong cuộc sống là thú chơi đầu tiên, thú vui, nhậu nhẹt và trên hết là tình yêu.

→ thái độ và lối sống của nguyễn công công đã đi quá giới hạn, nhưng ông vẫn luôn là một người đầy tớ trung thành.

b. bài học kinh nghiệm của bản thân từ bài thơ “bài hát swoosh”

– họ cần nhận thức được vai trò và vị trí của bản thân trong cuộc sống và ý thức rõ ràng về tài năng của bản thân

– có quan niệm sống đúng đắn, có lý tưởng sống thì phải biết thoát ra khỏi cuộc sống bận rộn, tẻ nhạt để sống có ý nghĩa.

– Đừng sống nhỏ nhen, ích kỷ, chỉ quan tâm đến lãi lỗ, khen chê mà quên đi những người xung quanh.

3. kết thúc

hãy khái quát những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ, những bài học kinh nghiệm của bản thân và nêu cảm nghĩ của mình.

3. phân tích bài hát ngất ngây – mẫu 1

Nguyễn Công Trứ (1778 – 1858) là nhà thơ lớn của dân tộc ta nửa đầu thế kỷ 19. văn học kiệt xuất, tài kinh bang tế thế, danh sách lưu danh sử sách. đôi khi sống cuộc sống của một học giả, đôi khi dẫn quân đi chiến đấu, đôi khi là một người lính thái thú, đôi khi là một sĩ quan. Vinh dự và tủi nhục, trải qua những thăng trầm nhưng anh luôn sẵn lòng nam nhi, sòng phẳng với những món nợ, sống vì một khát vọng phi thường:

“đã được biết đến trên trời và dưới đất,

phải có tên có núi và sông ”.

Sự nghiệp văn chương của Nguyễn Công Trứ vô cùng rạng rỡ, thể hiện một cá tính sáng tạo độc đáo được thể hiện một cách tuyệt vời qua bài phú “han nho phong phú” và hơn 60 bài thơ nói. vô cùng tài năng. “Song of Ecstasy” là một trong những kiệt tác của bức tranh toàn cảnh thơ ca dân tộc. Bài ca dao này có hai khổ thơ thừa, tổng cộng có 19 câu đủ vần, âm nhạc nghiêm trang, du dương, lúc trầm tư, lúc hào hùng, đọc rất thú vị. hieu say là một thể thơ dân tộc, có kết cấu chặt chẽ, chất thơ và sự kết hợp âm nhạc rất hấp dẫn, hài hòa.

Trạng nguyên trở về triêu năm 1848, sau gần 30 năm làm quan ở triêu nguyên. bài thơ “khúc xuất thần” được ông viết sau khi ông về quê làm quan. bài thơ gây được tiếng vang như một tự truyện về cuộc đời, qua đó ông tự hào về tài năng, đức độ và danh tiếng của mình, thể hiện một nhân cách, một lối sống tài tử và phóng khoáng.

“Ngập tràn” có nghĩa là không vững chắc, ở nơi dốc đứng, dễ ngã, dễ ngã (Từ điển tiếng Việt). ở bài thơ này, nên hiểu “ngỡ ngàng” là một con người khác, một cách sống khác và thách thức mọi người. và sự ngây ngất đã được nguyen cong nâng lên thành một bài hát, thành một giai điệu của tâm hồn với tất cả niềm tự hào và ngây ngất hiếm có.

Khổ thơ đầu đã cất lên tiếng nói, lời phát biểu của một con người, một con người tài hoa. rất trang trọng và hào hùng: “vũ trụ bên trong mà không có nhiệm vụ” – không có gì trong vũ trụ mà không phải là nhiệm vụ của chúng ta. cách nói phủ định nhằm khẳng định vị thế của một nhà Nho chân chính. nhưng không chỉ một lần? đôi khi ông viết: “the universe is in charge” (vạn vật trong vũ trụ là trách nhiệm của chúng ta)

– than khóc vì các khoản nợ; “vũ trụ nội bổn” (làm việc trong vũ trụ là bổn phận của ta – có hiếu). có tâm lý đó, chính xác là bởi vì “ông hi van tai bo đã vào lồng.” hi van la nickname cua nguyen cong tru. “tài” là tài lớn, nhiều tài. từ “khỉ” trong bài thơ có nhiều cách hiểu khác nhau. “vào lồng là tuân theo phép tắc của vua chúa ở nơi chật hẹp trái với tài giẫm đạp trời đất của mình” (le tri vien). có người giải thích: “lồng là trời đất, vũ trụ”. Nguyễn Công Trứ đã nhiều lần nói: “có tiếng trong thiên hạ”, hoặc “không có danh phận ở giữa thiên hạ” (tan hoan: thiên hạ, thiên hạ). cách hiểu thứ hai thì hợp lý hơn, vì chỉ trong lồng vũ trụ mới có ý chí thi đua, như ông nói:

“chỉ là một người đàn ông, bắc, tây, đông,

buộc phải bơi trong bốn bể bơi. ”

sau khi tuyên bố tên tuổi của mình, nhà thơ đã khẳng định được vị thế của chính mình, “tài năng” và sự nam tính của mình với tầm vóc vũ trụ.

ông chào văn là người có thực tài và tên thật. học giỏi, anh dám nói với mọi người: “nợ sách thì phải trả”. Năm 1819, Nguyễn Công Trứ đỗ thủ khoa Trường Nghệ An. làm quan quân vụ, giữ chức tham mưu; làm quan, làm tổng đốc đông (hải đường, quang yên). danh tiếng lẫy lừng về việc “làm anh hùng từ hư vô” (“tinh thần anh hùng”). tự đặt mình lên đỉnh cao danh vọng vì tài năng văn võ song toàn, vì có tài “gốm sứ”, và chính lúc đó, ông đã trở thành “người từ thiên hạ”, người hơn người và thiên hạ. câu thơ với cách ngắt nhịp (3-3-4-3-3-2), lặp lại từ “khi” ba lần đã tạo nên giọng điệu hào hùng, thể hiện nét dung dị, chí khí vô cùng:

“khi thủ khoa! khi tư vấn! khi thống đốc dong,

bao gồm xử lý! nên có bàn tay! vượt qua. ”

bốn câu tiếp theo (khổ thơ trung tâm), ý thơ được mở rộng, tác giả tự hào, khẳng định mình là một con người, một học giả có tài kinh bang tế thế. thời loạn lạc xông pha trận mạc, gánh vác trọng trách trước mặt ba quân – “tướng cờ”. thời bình, ông giúp nước giúp vua, làm “thiên tử”. Đó là năm 1847, Nguyễn Công Trứ đã đạt đến đỉnh cao của danh vọng. ông từng nói: “Khi làm tướng không lấy đó làm vinh, khi làm lính thú không lấy đó làm ô nhục”. Sau 30 năm làm quan, Nguyễn Công Trứ trở về quê hương, năm đó ông vừa tròn 70 tuổi (1848):

“Giải đấu Giáng sinh,

Con bò vàng và con ngựa được mặc trang phục kỳ diệu. ”

Trở lại cuộc sống bình thường, ông già vĩ đại đã hành động một cách nghịch lý, dường như để chế nhạo cuộc sống với tất cả sự xuất thần của nó. vị quan lớn từng là “ngựa thồ” nay chỉ cưỡi bò vàng, cho mặc áo ngựa. cả người và bò vàng đều ngây ngất. như một lời thách đố đối với “cái miệng”. Đến bây giờ, người ta vẫn cười và truyền nhau bài thơ viết trên mo cau của một ông già:

“Xuống ngựa, lên xe, bình tĩnh suy nghĩ.

có mùi của sự cách chức và thăng chức.

người làm vườn lái xe bò,

sẵn sàng che miệng thế giới ”.

Tám câu sau trong hai khổ thơ thừa nói lên một lối sống ngất ngưởng. xưa là một đại thần, một danh tướng – “cung kiếm” – nhưng nay sống nhân hậu, giản dị “nhân hậu”. viếng chùa, thăm những danh lam thắng cảnh “có núi, có mây trắng”, anh mang theo “một đôi dì ghẻ”, những cô thiếu nữ xinh đẹp trong “gót chân thần tiên”…

“có những đám mây trắng,

tay và cung phải từ bi.

thần theo dõi một vài cô gái.

ông phật cũng nực cười, ngất xỉu… ”

đã sống hết mình và chơi hết mình. “phật thủ cũng bâng khuâng, bâng khuâng” là một bài thơ đặc sắc. bản thân bài thơ đã gợi lên một chút hóm hỉnh. Bạn cười hay mọi người cười? Hay anh đang cười nhạo chính mình? đã thoát khỏi vòng danh lợi rồi thì chuyện “lãi lỗ” là chuyện của đời người, như sự tích “bảy con ngựa bất kham” thôi, chẳng nề hà làm chi! chuyện “khen chê” thiên hạ, mặc kệ, như gió đông (xuân) thổi. nếu bạn có can đảm và tự tin vào đức hạnh của chính mình, bạn sẽ có một thái độ tiêu cực như vậy và dám sống trên tất cả những điều trần tục. bạn có biết rằng Nguyễn Công Trứ là một nhà Nho được đào tạo ở cửa ải, một vị quan lớn của triều Nguyễn, mới thấy được một phần tính cách của ông với một nhân cách khác, một nhân cách khác, rất phóng khoáng, nho nhã? tình yêu và sự khéo léo. không màng đến vấn đề “lãi lỗ”, bỏ ngoài tai mọi lời dị nghị, khen chê, ông sống một cuộc sống tự nhiên, tự tại, vô cùng thư thái và dễ chịu. tuy ngây ngất nhưng trong sáng, thanh cao. đây là hai câu thoại tuyệt đẹp trong “bài hát swoosh”:

“khi cac / khi anh ấy uống / khi cac / khi anh ấy rời đi /

không có phật / không có thần tiên / không có rác rưởi. ”

cách ngắt nhịp 2, nghệ thuật hòa âm (bằng, tam), nhấn giọng, cách diễn đạt trùng điệp (khi … không …,) đã tạo nên một câu thơ giàu nhạc điệu, thể hiện phong cách quý ông đích thực, yêu đời, ham sống, thanh cao không sa vào bụi bặm. Nếu chúng ta đọc to và hát, nếu chúng ta lắng nghe tiếng đàn trong nền, la bàn và trống, chúng ta có thể cảm nhận được chất thơ và chất nhạc hòa quyện trong những bài thơ hay! anh ấy thực sự xuất thần nhưng tài năng, nghiệp dư.

phần sắp xếp của bài hát chỉ nói 3 câu. câu cuối cùng được gọi là câu keo chỉ có 6 từ. phải viết đúng như văn bản ‘tập thơ ca trù’ – biên tập văn học 1987 mới là thơ:

“không ngược lại, âm nhạc cũng tràn vào phòng, phu nhân,

đức vua chính trực, tôi xin ban cho đạo tướng quân đầu tiên,

Ai cũng ngây ngất trước tòa như bạn!

nguyễn công thật tự hào nói rằng mình là một trung thần, trọn vẹn là “vua tôi”. đã viết trong bài “duyên nợ”:

“chi tang hung thu giang san,

Trung với chữ hiếu, chữ quân tử là gánh vác. ”

tài năng và danh tiếng mà nguyễn công tử để lại cho đất nước và nhân dân không kém gì các vị minh quân, nhạc phụ, hán ký, phu nhân, các bậc hiền tài của triều đại, song triều ở Trung Quốc. trong hai phép so sánh gần xa, trong và ngoài, bắc nam, tác giả đã kết thúc bài ca bằng một “anh” đĩnh đạc, hào hùng: “ai ở chốn cung đình như anh!”. cái tôi phi thường của nhà thơ đã bị bộc lộ đến cùng cực.

nói tóm lại, con nguyên công thì phải có tài thật, có danh thật, phải “theo vua tôi thẳng” mới trở thành “tay sai”, “ngất ngưởng”. và cách sống ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ thể hiện tài năng, tài tử, không ở bẩn, không vướng vào thói tục ”, cũng không thoát tục. Thật là xa xỉ.

nhan đề, nhan đề bài thơ “thiên ca” của mr. hi van rất độc đáo. cách thể hiện cái tôi của nhà thơ cũng rất độc đáo. một thế kỷ sau, nhà thơ tan da cũng viết nhiều thơ nói, viết đậm chất “ngông”. một bên là xuất thần nhưng tài năng, một bên thì ngốc nghếch nhưng lại nhàm chán và lãng mạn.

Thơ văn và khẩu ngữ của Nguyễn Công Trứ đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật. những câu thơ chữ Hán mang đến sự uy nghiêm và uyên bác. thơ, nhạc hài hòa, hấp dẫn, lôi cuốn.

Trong nền thơ ca cổ điển Việt Nam, những ông Nguyễn Công Trứ, những bậc ông đồ, những ông thơ lục bát, nguyễn khuất, tân da … là những nhà thơ lớn đã để lại cho đời hàng loạt kiệt tác. Nguyễn cong truân đã tạo nên một giọng ca hùng tráng, chất lượng của người hâm mộ xen lẫn giữa khí phách anh hùng, duyên nợ và khí phách nam nhi. Đó là phong cách nghệ thuật, là cốt lõi, là bản sắc của thơ văn, nghị luận Nguyễn Công Trứ. “Bài ca ngất ngưởng” thực sự là một “bài hát của trái tim” của ông. hiu, điều đó làm chúng tôi thích thú rất nhiều.

Phân tích Bài ca ngất ngưởng

4. phân tích bài hát ngất ngây – mẫu 2

nếu ví như “ca khúc thể hiện một người cô đơn, buồn bã tìm kiếm những giá trị đã mất”, thì ca khúc nói “một cách thường thấy trong ca trù thể hiện một người tài tử thoát khỏi vòng ái tình”. ra ngoài, thoát khỏi tiếng sáo, thoát khỏi sự bẩn thỉu, danh, lợi, đón lấy khoảnh khắc hạnh phúc của hiện tại. “Nói đến thanh nhạc không thể không nhắc đến tác phẩm” Bài ca ngất ngưởng “của Nguyên cong cong, bài thơ kết thúc bài hát có nội dung phù hợp với vai trò và thể loại bài thơ thể hiện cái tôi dại dột của tác giả, một lối sống khác, vượt ra khỏi lễ giáo phong kiến ​​dựa trên ý thức về tài năng và giá trị của bản thân.

Nguyễn Công Trứ là một nhà Nho nghèo, đỗ đạt làm quan, con đường thành danh không dễ dàng, có nhiều thăng trầm. Hầu hết các sáng tác của anh đều bằng chữ nôm, thể loại yêu thích của anh là hát và nói vì anh đã có cơ hội tham gia vào bộ môn ca trù vốn khá phát triển ở làng Đập cổ gần quê anh. Chủ đề và nội dung các bài thơ nói của anh rất đa dạng, chẳng hạn như: tình yêu, tiền bạc, ý chí làm người, trò chơi và hưởng thụ….

XEM THÊM:  Soạn bài Nhàn | Ngắn nhất Soạn văn 10

“Bài ca ngất ngưởng” thuộc chủ đề giải trí và thưởng thức, bài thơ được sáng tác vào năm 1848 trong năm nhà thơ nghỉ hưu, sống một cuộc sống tự do và thoải mái. điều đó được chứng minh rõ ràng bằng từ “quá mức”. Theo nguyen dinh chu, đó là “diễn tả một tư thế, một thái độ, một tinh thần, một con người vượt lên trên thế gian, sống giữa mọi người mà dường như không nhìn thấy ai, đi giữa cuộc đời mà dường như không nhìn thấy ai. vì tôi chỉ biết bản thân mình, một con người khác và thách thức mọi người. ”

Sáu câu thơ đầu là lời tự thuật về cuộc đời của tác giả tài hoa ở chốn quan trường với những sự kiện tiêu biểu. mở đầu bài thơ là một câu thơ bằng chữ Hán thể hiện quan niệm, triết lý sống mà nhà thơ đã theo đuổi. Do cảm hứng phóng khoáng, chơi buông, hát nói được cấu tạo theo lối đặc sắc. trộn chữ Hán với tiếng Việt. hầu hết các bài đều có chữ Hán là lời tựa nói lên một tư tưởng nào đó được đặt ở đầu câu “nội vũ trụ bất tác” nghĩa là vạn vật trên trời dưới đất đều là bổn phận của ta. nó thể hiện sự thống trị của con người trong vũ trụ, con người với tinh thần nhập thế, có trách nhiệm gánh vác công việc của cuộc đời. ý thơ này đã được ông thể hiện nhiều lần trong các bài thơ khác nhau như: “vũ trụ có bổn phận”, công việc trong vũ trụ là bổn phận của ta hay “vũ trụ giao ngô” mọi việc trong vũ trụ đều thuộc về hắn, là bổn phận của ta. anh luôn xác định cho mình một lối sống tích cực, sống có ích và cống hiến cho đời. Ông chịu ảnh hưởng của Nho giáo từ nhỏ đã kế thừa tinh thần của các bậc tiền bối như Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bặc và Phan Bội Châu là “Nam nhi yếu hi / ha để vũ trụ biến hóa”. nói ”…

thì nhà thơ tự nói về mình, điều hiếm thấy trong thơ ca trung đại. vì con người thời kỳ đó có cái tôi bị che lấp, tác giả ít khi trực tiếp xuất hiện vì con người thời trung cổ không xem mình là trung tâm mà chỉ là một bộ phận của một tổng thể vĩ đại. nhưng ở đây tác giả đã tự tin thể hiện cá tính và con người riêng của mình.

“Ông chào van tai bo đã vào lồng

… thỉnh thoảng họ trở về cung điện để làm ăn. ”

không biết chữ là biệt hiệu của nguyễn công tử. “talent” là tài năng. ông tự khẳng định mình là người có “tài năng xuất chúng” đã bị “giam cầm”, nghĩa là ông coi cương vị làm quan tại triều đình là bị giam cầm trong lồng giam hãm, mất tự do. thi nhân phải là người phóng khoáng, tự tại, không tham danh lợi, mới có thể tự tin bộc lộ. ông đã lập một danh sách các chức danh và chức vụ chính mà ông đã nắm giữ. với những câu văn có độ dài ngắn khác nhau, nhịp thơ uyển chuyển, uyển chuyển cùng với việc sử dụng điệp ngữ “khi” và hệ thống từ ngữ tiếng Việt đã thể hiện một cảm hứng tự hào, tự tin khẳng định cái tôi cá nhân của một bậc hiền tài.

phần còn lại là sự phơi bày cách sống khác thường của nhà thơ. một câu thơ xuất hiện bằng chữ Hán “do mon de expo chi nien” đánh dấu một ngã rẽ trong cuộc đời của nhà thơ với ý nghĩa của cả cụm từ: năm ấy ở kinh thành cởi bỏ ấn triện, sống một nếp sống như của ông. .wish:

“một con bò vàng song song được bọc trong một con ngựa

… Phật tử cũng cười vào mặt anh ta. ”

chỉ với bốn dòng nhưng hai lần xuất hiện từ “ngông cuồng”, có lẽ nhà thơ quá yêu lối sống ấy. ở những câu thơ trước, nghệ thuật tương phản được sử dụng. chăm ngựa mà dùng ngưu hoàng, cung kiếm trong tay nhưng lòng trắc ẩn, nhắc đến gươm là người ta nghĩ ngay đến kẻ sĩ, cách giết người và lòng trắc ẩn, đi lễ chùa để trốn gặp một đôi trai gái. của các dì ”… chính sự đối lập hoàn toàn về tính cách của nhà thơ đã tạo nên sự khác biệt của anh ấy.

Nguyễn Công Trứ là người có công với triều đình, có công giúp dân trị nước, lấy lại bờ cõi, lập nhiều chiến công dẹp loạn triều đình. ý thức được tài năng của mình, anh đã chọn cho mình một lối sống, một cách sống khác. Trước hết, ông thề phò vua, giúp nước, cống hiến tài năng trí tuệ “dùng hết của cải” (đem hết ý chí dâng hiến thiên hạ) với nam tính của mình. :

“chúng tôi chỉ là đàn ông, bắc, đông, tây

để có sức mạnh chiến đấu trong tứ hải ”

sau khi hoàn thành trách nhiệm trên vai của một trí thức yêu nước, ông tự cho phép mình được vui chơi, giải trí với quan niệm “cuộc sống nhàn hạ, đâu có lãi”. Chính vì vậy anh ấy không màng đến chuyện thắng thua, khen chê chê bai của thiên hạ, anh ấy bỏ qua tất cả để toàn tâm toàn ý tận hưởng niềm vui cho riêng mình:

“chiến thắng và thất bại trong âm dương của các quý tộc

khen ngợi và chỉ trích ngọn cây phong mùa đông ”

Hai câu thơ sau với nhịp điệu uyển chuyển 2/2/2/2, 2/2/3, liệt kê những sở thích của tác giả, điều này làm cho câu thơ giàu âm điệu và nhạc điệu. nhịp điệu:

“khi bạn hát, khi bạn uống rượu, khi bạn đi chơi, khi bạn làm

không phật, không tiên, không vướng ”

hai chữ “khi” và ba chữ “không” được lặp lại liên tiếp thể hiện tâm hồn tự do, phóng khoáng, không vướng bận trần tục, không vướng bận chuyện trần gian, phong thái ung dung tự tại. Nguyễn Công Trứ dành những tháng ngày tận hưởng những ngày tháng của một kẻ sĩ tài hoa bạc mệnh: “ngoài vòng, chân cao, chân thấp / trên con thú, mặt tỉnh bơ”

cuối cùng, nhà thơ tóm tắt toàn bộ cuộc đời của mình trong ba dòng với một lời khẳng định chắc chắn về tài năng và phẩm chất của mình:

“không tệ, âm nhạc cũng vào phòng rồi, phu nhân

ý nghĩa của vua tôi là giữ nguyên vẹn tôn giáo

trước tòa, người cũng ngây ngất như bạn ”

nhà thơ đã tự xếp mình ngang hàng với các danh tướng của triều đại nhà Hán, đời ở Trung Quốc. trái, nhạc, han, phu là bất tuân, han phi, han ky, phu pop. anh ta định vị bản thân mình, anh ta nhận thức được những đức tính của mình. anh ta lang thang để thỏa mãn riêng mình, nhưng vẫn tuân theo quy tắc của tôi. đúng như nhận xét của Trần Đình Sử về nguyễn công tử “nhập thế vô thực, lưu lạc nhưng vẫn trọn nghĩa vua tôi”. kết thúc bài hát tác giả tự xưng là “ông đồ” anh hùng. cái tôi cá nhân của anh ấy được thể hiện, tự tin tuyên bố rằng không có ai như anh ấy tại tòa.

“smiley song” với một phong cách nghệ thuật độc đáo sử dụng các câu nói ám chỉ và cảm thán để làm rõ ngữ điệu, làm cho tính chủ quan của ca từ trở nên nhất quán và giọng điệu có vẻ thách thức, ngạo mạn, thách thức. sử dụng ngôn ngữ thô tục, tiếng lóng trong cuộc sống hàng ngày để tạo ra một giọng nói sinh động, pha trộn vừa to vừa tục. Trong một bài thơ có tựa đề, có năm lần nhà thơ dùng từ “lập dị” để nói lên tính cách ngốc nghếch của mình.

Bài thơ đã khắc họa chân dung cụ cố Nguyễn Công, một con người tài hoa, lỗi lạc, vừa làm tròn bổn phận, vừa thỏa chí nguyện của chính mình. bài thơ đã góp phần thể hiện đúng đắn thể thơ hát nói với cấu trúc và chức năng của nó.

5. phân tích bài hát ngất ngây – mẫu 3

Trong văn học, ngoài cái tôi lãng mạn, hào hoa mà si tình thì còn có cái tôi tự phụ, kiêu ngạo cũng không kém phần hấp dẫn. Nếu cái “ngông” của Nguyễn tuấn thể hiện ở phản ứng tiêu cực, ngạo mạn trước cuộc đời, thể hiện phong cách tài hoa qua lối viết lịch lãm, đặt mình lên trên thiên hạ, thì Nguyễn Công Trứ còn thể hiện sự “ngông cuồng”, phóng khoáng cả về tài năng, trí tuệ và tính cách ấy được thể hiện rõ nét qua tác phẩm Bài ca ngất ngưởng. có thể nói bài thơ là lời khẳng định của nhà thơ về thái độ sống của mình.

Bài ca ngất ngưởng được sáng tác vào năm 1848, Nguyễn Công Trứ trở về quê hương sau hơn 30 năm làm quan dưới triều Nguyễn. Hơn 30 năm, Nguyễn Công Trứ là một chí sĩ, khi cầm quân ra trận, khi làm quan, ông đã trải qua vinh quang, cơ cực, thăng trầm nên có thể nói là bài ca ngất ngưởng của bài thơ vang lên như một lời tự thuật về cuộc đời của ông, qua đó ông tự hào về tài năng, đức độ và danh vọng của mình, thể hiện một nhân cách, một lối sống tài tử, phóng khoáng. Bài nói này có hai câu thơ đôi, tổng cộng 19 câu đủ vần, âm nhạc nghiêm trang, du dương, lúc trầm tư, lúc hào hùng, đọc rất thú vị. bài hát là một thể thơ dân tộc, bố cục chặt chẽ, chất thơ và sự kết hợp âm nhạc rất hấp dẫn, hài hòa.

đầu bài thơ là lời phát biểu của tác giả về quan niệm sống của một người đàn ông:

“nội mô phi chức năng”.

(không có gì trong vũ trụ không phải là nhiệm vụ của tôi).

nguyen cong cong muốn khẳng định sự ngu ngốc của chính mình, rằng mọi thứ trên đời này đều là chuyện của mình. đây là sự xác định vị trí của một người, tuyên bố của một học giả tài năng. nếu người viết thường chỉ bày tỏ quan điểm của mình về những khía cạnh khác nhau của cuộc sống và tình cảm của mình với một trong những khía cạnh đó thì nguyễn công công ngược lại, anh cho rằng mình đã là đàn ông thì trên đời không có chuyện gì mà không biết giải quyết. Người là đàn ông không bao giờ được né tránh những việc liên quan đến bổn phận của mình ở thế gian, trên trời dưới đất. Để kiểm chứng quan niệm này, Nguyễn Công Công đã chỉ ra cái tôi của đời mình:

“mr. hi van tai bo nhập lồng khi phát biểu từ biệt, khi tham mưu, khi thống đốc đông bao thao lược, tay ngây ngất. p>

Là một người có hơn 30 năm kinh nghiệm làm công chức, tác giả mô tả những chức vụ mà mình đã đảm nhiệm trong những năm tháng phục vụ cho đất nước đó. nghĩa là: “vectorado, cố vấn, toàn quyền phương đông …”. chắc hẳn ông là người tài giỏi, trí tuệ, thông minh, tháo vát thì Nguyễn Công Trứ mới được giao nhiều trọng trách như vậy. bởi vậy, không có tác phẩm nào mà tác giả chưa từng trải qua, đó là lý do tại sao ông khẳng định với những người đàn ông còn lại trên cuộc đời này một lý lẽ đanh thép như vậy. bằng chứng mà nhà thơ trích dẫn rất xác đáng, một ví dụ không thể chối cãi cho lập luận ban đầu của ông.

Cứ tưởng chỉ khi làm quan, có chức có quyền, Nguyễn Quận Công mới bộc lộ cái tôi kiêu căng, dị thường như vậy, nhưng không, ngay cả trong cuộc sống thường ngày hay khi về quê, cái tôi của ông vẫn là ông. . Nó vẫn chưa bị mất nhưng nó tự do hơn:

“phân chia năm con ngựa vàng, con bò cái dùng lúc nào không hay”

Hình ảnh “con ngựa và con bò vàng” thể hiện thái độ giễu cợt của tác giả đối với cuộc sống. anh ta chưa bao giờ thấy cái tôi của mình nhỏ bé và thấp hèn, mà luôn thấy nó lớn lao, sánh ngang với sinh mệnh, nên hiển nhiên có thể giễu cợt anh ta. Ngay cả cây cũng phải cười ngất ngây của nhà thơ:

“Có núi mây trắng có vòm, mà hình thù cố chấp đầu theo đỉnh của mấy bà cô chú cũng nực cười.

Từ giã cuộc sống quan trường, trở về với cuộc sống bình dị, đời thường nhưng lối sống của Nguyễn Công Trứ không hề tầm thường. bức tranh thể hiện một sự khôn khéo “tu cung mà thành bi”, điều này cũng dễ hiểu vì nhà thơ đã từng là một kẻ ở chốn đông người, gian xảo, nay lại sống cuộc đời của những kẻ tầm thường. “thương xót”. ông đi chùa nhưng cũng phải “đầu đàn bà con”. Thực ra, Nguyễn Công Trứ là người sống rất phóng khoáng, sống hết mình, chịu chơi. anh ta luôn tỏ thái độ tự hào và giễu cợt cuộc đời, khiến ngay cả ông trời cũng phải bật cười vì sự “ngạc nhiên” của chính mình. Có thể nói, ít ai đạt được cái thái độ vô tư, khoáng đạt như Nguyễn Công Trứ. nhà thơ có phong cách này vì:

“mất dương, người Thái khen và chê ngọn cây phong mùa đông”

địa điểm chính thức bây giờ không có ý nghĩa đối với tác giả. vì anh ta không còn phải phục tùng cấp trên và chỉ huy cấp dưới nữa. tất cả những lời khen ngợi, chỉ trích, khen thưởng và trừng phạt cuộc sống của Mandarin bây giờ chỉ là hư không. nhà thơ đã thoát khỏi vòng luẩn quẩn của danh và lợi, để tự do phiêu bạt bốn phương. cuộc sống đó thật đáng ngưỡng mộ:

“Khi hát, khi uống, khi uống, khi không làm phật, khi không thành tiên, khi không vướng vào tục lệ.”

nhà thơ không còn phải vướng bận vào bất cứ điều gì trên đời, ông có thể vui chơi, ca hát, uống rượu một cuộc sống tự do, phóng khoáng hơn bao giờ hết. Sau bao nhiêu năm cống hiến và phục vụ triều Nguyễn, cuối cùng tác giả cũng có thể tận hưởng trọn vẹn cuộc sống của chính mình một cách “xuất sắc” nhất. thái độ và phong cách này vốn có từ khi nhà thơ bắt đầu làm tiếng phổ thông, nhưng càng rõ ràng hơn khi ông lớn tuổi và nghỉ hưu.

ba dòng cuối của bài thơ nói rằng “không có ai ngây ngất hơn tôi”:

“không phải ngược lại, âm nhạc cũng tiến vào phòng han, ta vương cho ta một đạo hoàn ở triều đình ngây ngẩn cả người!”

Nguyễn Công Trứ tuyên bố trước mọi người rằng ông là người trung thành hết lòng với triều đình, so sánh ông với các anh hùng như nhạc phi, hán ký, phu nhân … của triều đại, đảng tông. Trung Quốc. công lao và đóng góp của ông rất nhiều và to lớn. giọng văn nhã nhặn, hào hùng như một lời khẳng định đầy tự hào của tác giả về bản thân. mà anh ta tuyên bố: “Ai trước tòa cũng ngây ngất như anh!” câu thơ cuối tường thuật lại nội dung của toàn bài thơ, là sự làm sáng tỏ, lý giải quan niệm đạo làm người của nhà thơ trên trời dưới đất. Bằng cách khẳng định thái độ sống của mình, ông muốn nhắn gửi đến đấng nam nhi thiên hạ rằng phải biết vị thế của mình trong mối quan hệ với trời đất, “trị quốc, bình thiên hạ” là bổn phận của muôn người. câu nói tuy ngắn gọn nhưng súc tích, thể hiện sự chắc chắn trong ý chí của một người đã làm quan.

bài thơ trọn vẹn với nội dung mà nó truyền tải, người đọc nhất định sẽ hiểu được cái “ngông cuồng” trong thơ của nguyễn công. Bằng tài năng, kinh nghiệm và những đóng góp của mình cho đất nước, đất nước, tác giả đã khiến mọi người ý thức hơn về trách nhiệm của mỗi người, đặc biệt là một người con đối với cuộc sống. vì vậy, cái tôi “lấn át” của nhà thơ không phải là thái độ tiêu cực mà là sự khẳng định bản thân, là dũng khí sống trong cuộc đời và lối sống tài hoa bạc mệnh.

Chỉ qua một bài thơ ngắn mà tác giả đã truyền tải toàn bộ lối sống và cách nhìn của mình về cuộc sống. thể thơ độc đáo với nhịp điệu rõ ràng, nhấn mạnh phong thái hơn người của Nguyễn Công Trứ. Khi đọc bài thơ, chúng ta càng thấy khâm phục những người đàn ông xả thân vì nông thôn trong thời kỳ phong kiến, đồng thời chúng ta cũng cảm kích trước thái độ và tinh thần sống của tác giả.

XEM THÊM:  Tặng Mẹ: Thơ 5 Chữ Về Mẹ, Bài Thơ 5 Chữ Tặng Mẹ Cảm Động Nhất

6. phân tích ngắn gọn bài hát hot

nguyễn công tử là một người tài hoa nhưng nhiều thăng trầm. ông đã để lại cho hậu thế khoảng 150 tác phẩm ở nhiều thể loại, nhưng thành công nhất ở thể loại thanh nhạc. bài hát xuất thần là một trong những tác phẩm thanh nhạc hay nhất thể hiện cá tính nghiệp dư của cô.

Bài thơ được sáng tác trong thời gian ông lui về ở ẩn tại quê nhà. với thể loại hát tự do, phóng khoáng, rất thích hợp để thể hiện cá tính và con người của nguyễn công. văn bản thể hiện rõ lối sống ăn chơi sa đọa của ông khi làm quan và cả khi ông về ở ẩn.

theo quan điểm của Nguyễn Công Trứ, xu nịnh là biểu hiện của thói kiêu ngạo, vượt ra khỏi khuôn khổ của xã hội phong kiến ​​chuyên chế. đây cũng là lối sống có lòng dũng cảm cá nhân, khác với cuộc sống và tốt đẹp hơn cuộc sống.

Sáu câu thơ đầu thể hiện lối sống hào hoa khi làm quan. trên hết là ở anh ý thức trách nhiệm đối với cuộc sống và niềm tự hào về bản thân: vũ trụ bên trong không hoạt động. Anh ấy tuyên bố rằng mọi thứ trên đời này đều do anh ấy chịu trách nhiệm. Những lời nói đó cho thấy Nguyễn Công Trứ đã dám khẳng định ý nghĩa và vai trò của mình đối với đất nước. thể hiện ở chỗ quan niệm làm quan rất khác với những người khác, cả danh lẫn nợ:

ông chào van tai bo đã vào lồng

thành danh vì đây là cơ hội để anh chứng tỏ bản thân, thể hiện tài năng của mình hơn người, khác người, dùng tài năng đó để cống hiến và phục vụ đất nước. nhưng đó là một món nợ vì khi làm quan, anh sẽ bị ràng buộc bởi trách nhiệm, anh buộc phải chấp nhận một cuộc sống hạn hẹp, mất tự do khi nắm giữ chức vụ chính thức. vốn là người có tư chất tự do tự tại khi buộc phải kỷ luật cũng là một điều khó khăn đối với nguyễn công. Tuy nhiên, vì tinh thần trách nhiệm, lòng kiêu hãnh và tự tin, Nguyễn Quận Công đã gác lại những thú vui riêng, đi theo con đường thi cử, đỗ đạt đến chức quan Thượng thư để thực hiện hoài bão giúp nước và thiên hạ. hoài bão lớn lao và cao cả đó là hoài bão của biết bao con người cao cả trong xã hội lúc bấy giờ.

Trong những năm tháng cống hiến cho đời anh ấy đã đạt được nhiều thứ và anh ấy tự hào về những gì mình đã làm được, anh ấy đã đóng góp:

khi thủ khoa, khi tham mưu, khi thống đốc

bao gồm rất nhiều kỹ năng

thời bình và cờ tướng

đôi khi tôi trở lại cung điện.

Trong cuộc đời làm quan của mình, Nguyễn Công Trứ đã đảm nhiệm các chức vụ quan trọng khác nhau: nghị sự, thống đốc đông, tướng quân, v.v. Họ đều là những vị trí quan trọng trong tòa án. điều đó thể hiện tài năng hơn người của nó. Đồng thời, thể hiện tinh thần trách nhiệm cũng như phong thái tự tin, tự hào về thành tích của Nguyễn Công Khoa. những cống hiến này không chỉ thể hiện tài năng của anh ấy đối với thế giới mà còn là tình yêu nước của anh ấy.

Khi đang trên đỉnh cao vinh quang, 70 tuổi, Nguyễn công công xin cáo quan về quê cho đến lần thứ mười hai mới được chấp nhận. Trở về quê hương, anh thích cuộc sống tự do, tự tại, ngao du sơn thủy. những việc làm của ông khi quan về quê cũng thể hiện một tư thế ngất ngưởng, khác lạ: làm quan giải hạn chia năm / tìm con bò vàng đã chết. hành động đó như một lời thách thức đối với hệ thống quan trường đương thời, đồng thời cũng khẳng định thái độ không còn hoài niệm về sự phù phiếm do triều đình mang lại. không chỉ vậy, cái chất ngất của ông còn thể hiện ở những nhu cầu, sở thích cá nhân mà các thi nhân khác ít bộc lộ trực tiếp: chốn bồng lai tiên cảnh: “có núi, có mây trắng”; du ngoạn các chùa chiền: “tay cầm gươm giáo phải từ bi / hiếu đạo theo đôi dì ghẻ / Đạo Phật cũng lố lăng, ngất ngưởng” hay vui thú tụng ca ả đào: “hát hò, nhậu nhẹt, khi rảnh rỗi / không có phật, không có tiên, không có vướng bận ”. Ngoài ra, nó còn thể hiện ở thái độ sống an phận tự tại, bất chấp khen chê, chê bai của dư luận: “Thắng thiên hạ thái bình / khen chê phơi phới”. . .

anh tự hào, hãnh diện về lối sống cao cả của mình: dù thế nào đi nữa, nhạc cũng vào phòng, phu / nghĩa vua ban cho tôi đạo hoàn mỹ. Nguyễn công tử xếp ngang hàng với những bậc hiền tài, có nhân cách xuất chúng. khẳng định sự khác biệt giữa cuộc sống và cuộc sống của lối sống ngất ngưởng: ở chốn quan trường, ai ngất ngưởng như ông? câu hỏi tu từ khép lại bài thơ là thái độ tự tin, mãn nguyện của người đi trước về lối sống dũng cảm mà suốt đời mình trân trọng. đây là lối sống có trách nhiệm với cuộc đời, cần tận tâm tận lực mới có kết quả. tuy nhiên, bên cạnh điều đó, bạn cũng cần biết cách tận hưởng những niềm vui mà cuộc sống mang lại cho bạn. đó cũng là lối sống lương thiện, dám là chính mình, vượt qua khuôn phép vượt qua lễ giáo rườm rà, đông đúc.

Với thể thơ tự do, phóng khoáng đã giúp Nguyễn Công Cống thể hiện thành công lối sống ngất ngưởng của quan họ. lối sống đó thể hiện nhân cách tự do, phóng khoáng, lối sống lành mạnh, bứt phá trong quan niệm sống, vượt qua sự khắt khe, giáo điều của lễ giáo phong kiến.

7. cảm nhận bài hát tuyệt vời

Nói đến các nhà thơ nửa đầu thế kỷ 20 không thể không nhắc đến Nguyễn Công Trứ, nhà thơ Mr. Đây là một nhân vật nổi tiếng trong lịch sử, thuộc tính cách rất muốn lập công, trọng nghĩa khí và có cách sống rất riêng, luôn tự do, phóng túng. Nguyễn Công Trứ được coi là một trong những nhà thơ nổi tiếng nhất thời bấy giờ, ông có công lớn trong việc nâng thể giọng và thể thơ thành một thể thơ có khả năng biểu đạt cảm xúc phong phú và tinh tế.

Trong số những bài thơ Nguyễn công được sáng tác theo thể song thất lục bát, nổi tiếng nhất là bài thơ ngất ngưởng. Đây là tác phẩm được sáng tác sau khi tác giả rời bỏ chức quan trở về quê hương sống cuộc sống ẩn dật. đây cũng là lúc tính hống hách vốn có, tính hách dịch của đàn anh lớp trên bộc lộ hết mức. dẫu sao ông cũng là người dũng cảm, giàu nhân cách, khi còn làm quan, không được sống tự do, vẫn phải tuân theo luật lệ của triều đình. Và như sử sách ghi lại, trong nhiều triều đại phong kiến, triều Nguyễn vẫn được coi là triều đại có nhiều thể chế gò bó, phi lý và phi nhân tính nhất.

bằng một bài ca tuyệt vời, nguyễn công truân đã đưa ra một cách lý lịch và bìa bài thơ rất sinh động và độc đáo, người đọc có thể cảm nhận được một cách sống khác lạ. các tác giả. lối sống của họ tương phản với lối sống của tập đoàn, trái với quan niệm chính thống thời bấy giờ.

trước hết, nhan đề của bài thơ khiến người đọc phải chú ý và suy nghĩ. Nét độc đáo của Nguyễn Công Trứ thể hiện ở cách đặt tựa bài thơ: Bài ca ngất ngưởng. theo cách hiểu thông thường thì elevation chỉ là độ cao nhưng không ổn định, dễ gãy. ví dụ: cái bình để đi ra ngoài. hơn nữa, xuất thần còn có nghĩa là người đi đứng thẳng, đi loạng choạng, có lúc tiến, có khi nghiêng phải, có khi nghiêng trái … đọc kỹ bài thơ, ta có thể nhận thấy tên bài thơ, điều gì đóng góp quan trọng. để thể hiện thái độ, tư thế của nhân vật trữ tình: tác giả luôn vượt lên trên hủ tục, sống trong tập thể, giữa những con người nhưng cuộc sống khác nhau, con người khác nhau, không phân biệt người.

Nguyên công tử thường dùng để chỉ những người đàn ông theo tinh thần Nho giáo. trong bài luận của mình về việc trở thành một đứa trẻ, nhà thơ nói:

sẽ là nam tính, bắc, đông, tây

vì lãng phí năng lượng cho bốn bể chứa

Trong bài ca ngất ngưởng, cụ Nguyễn Công Trứ cũng mở đầu bằng một câu chữ Hán tựa như tuyên ngôn thể hiện chí nguyện làm người: Không có việc gì trên trời dưới đất mà không phải là bổn phận của chúng ta:

nội mô phi chức năng

đây chính xác là những gì nguyễn công thật nghĩ. tuy nhiên, ông luôn được nhắc đến trong nhiều bài thơ trong suốt cuộc đời sáng tác của mình, vũ trụ có bổn phận nội (vũ trụ là bổn phận của ta – gánh nặng của đạo hiếu), vũ trụ tự có trách nhiệm (trong vũ trụ là bổn phận của ta – các nhà bình luận) . theo quan niệm của Trạng nguyên, đã xuất thân là tu mi, ắt có tên có núi, có sông, làm nên việc lớn, được ghi vào sử sách. cái hay của câu thơ mở đầu là triết lí sống đúng đắn và tình cảm chân thành của tác giả. Để xã hội ngày càng tiến bộ thì mỗi người phải tự khẳng định mình, phải cố gắng hết sức mình làm điều gì đó có ích cho cuộc sống để tự hào với mọi người. khát vọng đó, quyết tâm đó là chính đáng, rất đáng trân trọng; nhất là khi được bày tỏ trực tiếp với thái độ chân thành của nhà thơ.

Tiếp theo, Nguyễn Công Trứ xưng vương, khẳng định tài năng của mình:

ông chào van tai bo đã vào lồng

Trong một thời gian dài, câu này có ít nhất hai cách hiểu. cách hiểu thứ nhất cho rằng: ông hi van, một người tài hoa, đã bước vào vòng hoàng đế (như một con chim yêu tự do, thích bay lượn trên bầu trời cao rộng, nay bị nhốt trong lồng), và do đó, ông được không sống cuộc sống mà anh ta muốn. cách hiểu thứ hai: ông là người tài hoa, có thể sánh ngang với trời đất; lồng ở đây được hiểu là trời đất, vũ trụ, theo quan niệm xưa thì đất vuông, trời tròn. có lẽ cách giải thích thứ hai thuyết phục hơn, nhất quán hơn cách giải thích thứ nhất; đặc biệt nếu nó nằm ở nguồn cảm hứng xuyên suốt bài thơ, thì cách giải thích này càng có thẩm quyền. Hơn nữa, nội dung của hai dòng đầu thường sẽ chi phối toàn bộ bài thơ, nhưng cảm hứng chủ đạo trong bài thơ này là niềm tự hào và ngất ngây, không phải than thở trước sự mất tự do. hi van la nickname cua nguyen cong tru. nói thẳng về bản thân, hét lên tên của một người và nói đó là một cách rất tốt để thể hiện nguyễn công. trước khi thổi kèn lớn, hồ ly xuân hương cũng đã từng gọi:

miếng trầu nhỏ với miếng trầu

xuan huong này đã bị xóa

(mời trầu)

và tác giả truyện kiều cũng đã từng xưng tên mình trong câu thơ than thở của doc tieu thanh:

mà không biết điều đó, ba trăm năm sau

thiên hà có tốt như nó không?

(Tôi không biết trong ba trăm năm nữa

mọi người đều khóc như thế này)

nhưng thực tế chưa ai xưng danh để rồi dám khẳng định mình là bậc hiền tài như Nguyễn Công Trứ. tuy nhiên, câu thơ của tác giả nói về chính mình, nhưng cũng giống như nói về người khác, nói với sự tự nhiên và hồn nhiên.

khi thủ khoa, khi tham mưu, khi thống đốc,

bao gồm các cuộc diễn tập xuất sắc,

trong hòa bình, cờ vua,

đôi khi tôi trở lại cung điện để làm điều đó

đoạn thơ trên bộc lộ sự tự khẳng định, tự hào về tài năng văn võ song toàn của mình. tuy nhiên, cái hay của đoạn thơ trên trước hết xuất phát từ thái độ chân thành, hồn nhiên, thật thà của tác giả. Tiểu sử Nguyễn Công Trứ Quả có ghi: Năm 1819, ông thi đỗ Hương cống; bảy năm sau, Nguyễn Công Trứ làm Thượng thư bộ công và năm 1831, ông trở thành Tổng đốc tỉnh Đông (Hải An). năm 62 tuổi được cử đi đánh Tây thành … tuy là người xuất thân làm quan nhưng Nguyễn Công Trứ đã từng chỉ huy bọn cướp nhỏ ở biên giới phía Bắc, đánh giặc ở biên giới Tây Nam, rồi ông đã đàn áp chúng. các cuộc nổi dậy của nông dân.

Sau câu thơ đầu tiên đã bàn ở trên, điều rất quan trọng là tạo điều kiện cần thiết để tác giả bộc lộ một lối sống ngất ngưởng ở những câu thơ sau bằng một giọng tự sự nhưng rất duyên dáng của anh ta. của cuộc sống:

tham gia giải đấu hàng năm.

con bò vàng và con ngựa đang đeo nó.

ngọn núi đó được bao phủ bởi những đám mây trắng,

tay và cung phải từ bi.

thần theo dõi một vài cô gái,

Phật giáo cũng nực cười.

Đối với những người giàu có và quý tộc ngày xưa, ngựa là phương tiện di chuyển chính. cưỡi ngựa là biểu hiện của sự sang trọng và quyền lực. nhưng ông lão vĩ đại không giống người đời: không cưỡi ngựa mà cưỡi cỗ xe do con bò vàng kéo, rong ruổi khắp nơi. Ngoài ra, trước cửa xe, anh còn để lại bốn câu thơ bằng băng phiến:

xuống ngựa, lên xe, tưởng chết người

có vẻ như bị giáng chức khi được thăng chức

nhồi nhét các cuộc dạo chơi quanh ô tô

sẵn sàng che miệng thế giới

Trên thực tế, có một sự tương phản mạnh mẽ trong con người của Nguyễn Công Trứ. sự tương phản này tạo nên sức hấp dẫn của tác giả, một bàn tay ngất ngưởng: một con bò vàng đeo dây nịt ngựa, tay cầm kiếm và cung với lòng trắc ẩn, vào chùa nhưng lại lấy… một đôi dì. điều đó khiến những người tử tế và tự do cũng cảm thấy nực cười.

thì tại sao Nguyễn công tử sống giữa chốn phồn hoa danh lợi mà vẫn bình thản, tự tại bình thường trong cuộc sống, nhất là đối với một vị quan triều đình ở một nơi vốn dĩ bất công? Có lẽ vì một lẽ đơn giản trong tiềm thức, trong ý thức sâu xa của anh, anh không màng đến những được và mất trong cuộc sống. Tôi còn nhớ trong gần ba mươi năm làm quan, có lúc Nguyễn Công Trứ làm tướng, có lúc chỉ là lính thái thú vùng biên ải. tuy nhiên, anh ấy luôn bình thản như gió xuân, mặc kệ người ta khen hay chê:

một người thắng hoặc thua sẽ trở lại đỉnh cao,

khen ngợi và chỉ trích ngọn cây phong mùa đông.

và gốc rễ của thái độ sống này, của sự xuất thần này, là nhận thức đầy đủ về bản thân, về cá nhân cũng như ý thức về tài năng và đức tính của bản thân.

Cuối bài thơ, Nguyễn Công Trứ một lần nữa nhấn mạnh nguồn cảm hứng dạt dào của mình bằng câu: Ai ở triều đình ngất ngưởng như ông? cụm từ nghi vấn, nhưng là một câu khẳng định: trên đời này không có ai độc đáo, cao ngạo và xuất thần như nhà thơ Nguyễn Công Trứ.

Lấy bối cảnh thời phong kiến, Bài ca ngất ngưởng có ý nghĩa về nhiều mặt. ít nhiều nó báo hiệu sự thức tỉnh của lương tâm cá nhân, cá nhân trong hoàn cảnh mà bản ngã không được thừa nhận. ghi một bước tiến quan trọng trong lịch sử dân tộc theo hướng dân chủ hóa.

Ngày nay, lối sống và cách sống hào hoa của Nguyễn Công Trứ có thể cần được nghiên cứu một cách cân nhắc. tuy nhiên, bài thơ ngất ngưởng vẫn có ý nghĩa trước hết là cổ vũ người đọc sống mạnh mẽ, sống có ích để cuộc sống ngày càng ý nghĩa hơn, không chấp nhận cuộc sống tẻ nhạt, vô nghĩa.

Xem các thông tin hữu ích khác trong phần tài liệu của hoatieu.vn.

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phan tich bai ca ngat nguong ngu van 11. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *