Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
84 lượt xem

Phân tích bài thơ đập đá ở côn lôn

Bạn đang quan tâm đến Phân tích bài thơ đập đá ở côn lôn phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phân tích bài thơ đập đá ở côn lôn

Video Phân tích bài thơ đập đá ở côn lôn

Top 8 bài Phân tích bài thơ Đập đá ở Côn Lôn của Phan Châu Trinh Giúp các em học sinh lớp 8 hiểu sâu hơn và có thêm nhiều ý tưởng mới để hoàn thiện bài viết của mình. Tôi tốt hơn, sống động hơn.

Qua bài thơ “đập đá ở conlon” sẽ giúp chúng ta cảm nhận được tinh thần tự hào, luôn ngẩng cao đầu hướng tới tương lai, kể cả khi bị tù đày, tù đày. những ngày làm việc chăm chỉ ở đây chỉ là một bài kiểm tra để tôi rèn ý chí, sức mạnh và lòng dũng cảm. vì vậy hãy theo dõi bài viết để hiểu sâu hơn nhé:

Bạn đang xem: Phân tích bài thơ đập đá ở côn lôn

phân tích bài thơ “đập đá ở conlon” – bài mẫu 1

Là nhà thơ, nhà văn, nhà hoạt động chính trị trong thời kỳ cận đại của lịch sử Việt Nam, Phan Châu Trinh là một nhà yêu nước dũng cảm và tài năng. Dường như ở những tâm hồn anh hùng như anh, bản lĩnh hiên ngang đã ngấm vào máu xương để dù trong hoàn cảnh nào vẫn tỏa sáng như ngọn hải đăng trong đêm tối của thời gian.

Bài thơ: “Phá đá ở lũy” ra đời năm 1908 khi Phan châu trinh bị bắt đày ra ngục thất, trong hoàn cảnh ấy, cả bài thơ vẫn tỏa sáng khí phách của người anh hùng đương thời. ngay từ những câu thơ đầu tiên, tác giả đã phác họa chân dung người anh hùng hào hiệp:

giống như một chàng trai trẻ đang đứng giữa trái đất, lộng lẫy tạo nên những ngọn núi lở.

Đây là bài thơ ra đời năm 1908 khi Phan Châu Trinh bị bắt và đày ra trại tù do vụ chống thuế thời trung cổ, nhưng đọc hai câu đầu ta không có cảm giác đây là bài thơ. một người chăm chỉ ở nơi được mệnh danh là “địa ngục trần gian”, nhưng trang nam tính hơn người giữa đất trời bao la, nhưng kunlun không chỉ là một nơi đơn thuần mà là một vùng đất rộng lớn bao la, một bối cảnh. hình ảnh của mọi người.

Giữa chốn mênh mông và hoang vắng ấy, khí phách của con người dường như “ngời ngời”, kiêu hãnh đến mức núi rừng cũng phải run sợ.

cầm một cái búa để làm vỡ năm hoặc bảy mảnh và làm vỡ vài trăm viên đá.

những hành động “cầm búa”, “bôi bác” kèm theo những động từ mạnh “crush”, “crush” phóng đại đã vẽ nên bức chân dung khỏe khoắn, mạnh mẽ của người yêu quê hương đất nước. đây là những chi tiết thực tế được lý tưởng hóa cao. Là một tù nhân lao động cưỡng bức ở Côn Lôn, công việc khó khăn chính của các tù nhân cách mạng là phá đá để xây nhà tù.

Họ phải sử dụng những công cụ vô cùng thô sơ như búa và xẻng để phá những tảng đá lớn, vững chãi trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và điều kiện sống khốn khổ dưới sự kiểm soát của roi vọt của bọn tay sai. . những hành động ấy đi vào thơ của phan châu trinh không còn nhuốm màu bi tráng mà vô cùng hùng tráng.

Tôi cảm nhận được sức mạnh của một con người có trí tuệ tuyệt vời, trong mỗi nhát búa không chỉ có thể lực phi thường mà còn có ý chí sắt đá, lòng căm thù giặc sâu sắc. và có lẽ đó cũng chính là lý do mà phan chau trinh coi những ngày tháng miệt mài ở đây là thử thách để mình tôi rèn ý chí và nghị lực:

Ngày tháng bảo tồn xác người sành sỏi, mưa nắng càng làm cho thân thêm bền.

tháng ngày càng dài, con người càng kiên trì, biết bao khó khăn, nắng mưa, lòng người càng có niềm tin. Côn Đảo thực chất là nơi thực dân Pháp cố tình định cư để giam cầm những cán bộ yêu nước, cách mạng cưỡng bức, tra tấn, hòng tiêu diệt ý chí đấu tranh của họ nhằm tiêu tan mọi ý tưởng về một dân tộc tự do.

Nhưng họ đã nhầm, tinh thần sắt đá của những người cách mạng không những không mất đi mà còn như vàng, càng thử lửa càng quý. phan chau trinh xem những năm tháng này chỉ là phép thử để tôi rèn bản thân và lý tưởng chỉ có thể trở nên trong sáng hơn, vững chắc hơn, không bao giờ phai nhạt. bởi vì anh ấy tự cho mình là:

<3

anh ấy tự cho mình là “người sửa trời”, người nhận trách nhiệm cao cả và to lớn vì hòa bình và hạnh phúc của tất cả các dân tộc, vì vậy công việc khó khăn ở kunlun chỉ là một “đứa trẻ con” không đáng kể trong hành trình vĩ đại của anh ấy. toàn bài thơ toát lên lòng dũng cảm bất khuất bằng giọng văn tự hào, kiêu hãnh. Đó là tinh thần của các chí sĩ yêu nước cuối thế kỷ 20 quyết tâm giải phóng dân tộc khỏi ách thống trị nô lệ.

Hình ảnh một nhà thông thái yêu nước đầy tự hào sẽ không bao giờ phai mờ trong lòng các thế hệ mai sau, cổ vũ thế hệ tiếp bước anh dũng bất khuất xứng đáng với cha anh đi trước. tôi vào ngày khác.

Phân tích bài thơ “Đập đá ở conlon” – bài mẫu 2

Có những anh hùng dù bị giam cầm trong ngục tù nhưng vẫn hiên ngang, ngẩng cao đầu nhìn về tương lai. có những người tù bị tra tấn dã man nhưng vẫn hát vang những bài ca yêu nước, thương dân. Bài “Đập đá ở Côn Lôn” của Phan Châu Trinh là bài thơ tiêu biểu cho tinh thần ấy, đồng thời khẳng định ý chí làm người ở đời cần phải sống có lí tưởng, có mục tiêu.

Nhắc đến đảo Con Cô là chúng ta nhớ đến nhà tù Côn Đảo, nơi giam giữ biết bao nhiêu chiến sĩ cách mạng nhí. nơi có máu, nước mắt và cả khát vọng phá cửa ngục, ra thế giới bên ngoài đánh giặc.

bài thơ là tiếng hát, tiếng lòng của người anh hùng cách mạng được cất lên trong gông cùm cô đào. giọng văn hào hùng, đanh thép tạo nên âm hưởng chủ đạo của cả bài thơ. hai câu thơ mở đầu đã nói lên ý chí muốn làm con khi sống trên đời này phải dũng cảm, bất khuất:

là một người đàn ông đứng giữa một vùng đất lộng lẫy, gây lở đất

hình ảnh một con người hiện ra giữa ngục tù thật kiêu hãnh, trong tư thế ngẩng cao đầu. dù bị tù đày, khổ sai nhưng công việc vẫn “vẻ vang”, công việc đập đá tuy nặng nhọc, gian khổ mà đối với người chiến sĩ cách mạng anh chỉ là “đứa trẻ”. người tù bỗng trở nên oai phong, to lớn, có tầm vóc vĩ đại.

như vậy ngay từ đầu bài thơ, tác giả như cất tiếng khóc chào đời, một giọng nói tràn đầy nhựa sống giữa chốn ngục tù tăm tối; khắc họa thành công người con trai cách mạng. đây cũng là cảm hứng chủ đạo của bài thơ. Hành động đập đá được Phan Châu Trinh tái hiện rất chân thực, sống động và không kém phần hào hùng. nhịp thơ có thể kéo dài, gấp gáp:

dùng búa để bẻ năm hoặc bảy cọc, dùng tay đập vỡ vài trăm viên đá

một loạt các động từ mạnh xuất hiện liên tiếp trong hai câu thơ gợi tả sức mạnh và quyết định của người tù cách mạng. phá đá chỉ là lẽ thường. hình ảnh ước lệ “năm bảy đống”, “mấy trăm hòn đá” có ý nghĩa phóng đại thể hiện sức mạnh phi thường, bất khả chiến bại của người anh hùng cách mạng.

Tính cách mạnh mẽ và hào hoa của người lính ấy không chỉ dừng lại ở đó mà tác giả đã tái hiện nó qua khí phách của anh ta:

tháng ngày bảo tồn thân người sành sỏi, mưa nắng, càng bền

giữa nơi đất khách quê người, tù đày, nô lệ, hứng chịu cơn thịnh nộ của thiên nhiên, nhưng viên quản ngục vẫn kiêu hãnh, không sợ hãi. ngược lại, dù nắng hay mưa thì nó càng “bền lâu” hơn. một ý chí và một nghị lực đáng khâm phục, ngưỡng mộ. hình ảnh mưa nắng đối lập hoàn toàn với hình tượng người chiến sĩ cách mạng có lẽ là dụng ý nghệ thuật của tác giả. và bài thơ khép lại bằng một hình ảnh kháng chiến và anh dũng hơn:

<3

những tù nhân lao động khổ sai chỉ bị kết án tù tù tội chỉ vì “lỡ bước”, và tự nhận mình là “của cải của trời”. khi nói đến công việc tuyệt vời, những thứ như thế này không thể dừng lại. những công việc gian khổ, chông gai còn nhiều nên người tù coi đó là những việc không đáng kể. một tinh thần quả cảm, một phương châm sống khiến người khác khâm phục

phan chau trinh với ngòi bút phóng khoáng, giọng thơ hào hùng đã khắc họa thành công hình tượng người chiến sĩ cách mạng luôn hiên ngang, kiên cường. đó là hình ảnh của những chiến sĩ cách mạng bảo vệ tổ quốc, chống giặc ngoại xâm.

Phân tích bài thơ “Đập đá ở conlon” – bài mẫu 3

“Đổ đá vào con lon” là một trong những bài thơ tiêu biểu của nhà thơ Phan Châu Trinh. Qua đoạn thơ, nhà thơ muốn nhấn mạnh đến dòng chảy dồi dào của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng trong truyền thống dân tộc Việt Nam.

phan chau trinh là một trong những nhà văn cách mạng nổi tiếng đầu thế kỷ 20. bài thơ “đập đá ở đảo Conlon” viết trong thời gian bị đày ải trên đảo Conlon thể hiện khí phách bất khuất, lòng dũng cảm ngang ngửa với những chiến binh thần thoại.

chắc hẳn không ai chưa từng nghe đến cái tên ngục tù, nơi được mệnh danh là địa ngục trần gian. chính quyền thực dân Pháp đã sử dụng nơi này với mục đích giam giữ các nhà cách mạng của cả nước. họ không chỉ tra tấn bằng tra tấn mà còn bắt họ lao động cưỡng bức. trong đó, đập đá là một trong những nghề vất vả nhất. dù vậy, người tù cách mạng vẫn tiếp tục hiện lên với vẻ đẹp trang nghiêm, phong thái hiên ngang của người anh hùng cứu nước. bốn dòng đầu của bài thơ tả cảnh hòn đá tảng của viên quản ngục, đồng thời cũng miêu tả vóc dáng phi thường của người anh hùng nam nhi:

“hãy là một đứa trẻ đứng giữa trái đất”

ở câu mở đầu, tác giả miêu tả khung cảnh không gian gợi âm hưởng hùng tráng với tư thế “làm trai” đầy kiêu hãnh, oai phong: đầu đội trời, chân chống đất. cha mẹ ta cũng có câu: “làm con thì đáng làm con”. nguyen cong tru đã viết:

“chỉ là một người đàn ông, bắc, tây và đông vì lãng phí sức lực khi chiến đấu trong bốn vực”

Điều này cho thấy quan niệm về thầy cúng nam có nguồn gốc từ quan niệm sống truyền thống. trong câu văn chương trinh, quan niệm đó được nêu ra trong một ngữ cảnh cụ thể: “làm con đứng giữa trời” là “đứng giữa” vị trí biển – trời – đất của chủ nhân. quốc gia.

Ba câu thơ sau, qua những hình ảnh hiện thực tiêu biểu cho công việc lao động cần cù (khai thác đá), tác giả đã tạc nên những hình ảnh tiêu biểu cho lực dời núi, lấp đất của nhân vật trữ tình. hành động mạnh mẽ cho ta hình dung về hình ảnh người anh hùng với sức mạnh thần kỳ xông pha trận mạc: “cầm búa”, “xông pha”; và những chiến công “lẫy lừng” của những trận “lở núi”, “tan năm bảy đống”, “tan mấy trăm hòn đảo”. những lời lẽ cực tả, sức mạnh to lớn, đã làm nổi bật hình ảnh con người trong tư thế ngạo nghễ, hiên ngang như vũ trụ. Giữa sự bao la của trời và biển, là một tượng đài có hình thù kỳ dị.

Bốn câu cuối thể hiện trực tiếp suy nghĩ và cảm xúc của người anh hùng:

“Kẻ thông mình ngày nào, mưa nắng càng bền. Kẻ vá trời lỡ bước, khó tính chuyện con cháu”

“Người sành sỏi” và “sắt son” sẽ trường tồn cùng “tháng ngày”, “mưa nắng”. vị trí tương phản ở câu 5 và câu 6 đã thể hiện ý chí, quyết tâm của người cách mạng dù trong hoàn cảnh khó khăn. tấm lòng trung nghĩa, “chí sắt, chí kim” (nguyễn trai) còn là di sản của truyền thống anh hùng bất khuất đã được khẳng định trong lịch sử dựng nước và giữ nước của nhân dân Việt Nam. kiên trung đến “bất khuất trường tồn”, đối với kiêu ngạo là lẽ sống, là phẩm cách của kẻ sĩ không phụ lòng người vì nghĩa chung. phan phấn trinh cũng xuất phát từ Nho giáo, qua những câu thơ này ta thấy lòng dũng cảm của nhà Nho đã thấm nhuần trọn vẹn lòng yêu nước và ý chí cách mạng. Trong bối cảnh đầy khó khăn, thử thách đầu thế kỷ 20, những người lính dám xả thân vì giang sơn Xã tắc cũng phải là những người bất chấp hy sinh, hiểm nguy, quên mình. đôi khi bạn vẫn phải biết cách tự lượng sức mình, vượt qua hoàn cảnh bằng ý chí. hai chữ “vá trời” được lấy từ truyền thuyết về người nữ tay chèo vá trời. tầm vóc và sức mạnh ở đây đã được thể hiện ở một mức độ thần kỳ, giống như người phụ nữ trong truyền thuyết mang một hòn đá để hàn gắn bầu trời. hình ảnh những “người sửa trời” vừa chân thực vừa xa hoa, lộng lẫy. thực trong mối quan hệ với hình ảnh người tù khổ sai phá đá sạt lở được miêu tả trong bốn câu thơ đầu. bay bổng, xa hoa so với các nhân vật trong truyện cổ tích. hai câu thơ cuối này mô tả sự tương phản giữa cái vĩ đại, tuyệt vời (tạo hình bầu trời) và thực tế khó khăn mà nó chỉ là “kinh doanh của trẻ em”. sự chống đối đó là kết quả của một ý chí sắt đá, một niềm tin lớn lao vào một chính nghĩa, một con người có thể dùng sức mạnh của đá mà hàn gắn trời, và đá có thể đè bẹp mọi gian nan thử thách. thực ra những khó khăn mà tác giả gặp phải hoàn toàn không phải là “gái ế”, mà chỉ có như vậy, với ý chí kiên cường được tích lũy từ cội nguồn dân tộc, người lính mới có thể bước tiếp trên con đường dài đầy chông gai phía trước. bản thân nó cũng là một chiến thắng.

XEM THÊM:  Soan van 9 bai dau tranh cho mot hoa binh

Bài thơ “ném đá con lon” đã góp phần khơi nguồn dồi dào tinh thần yêu nước và chủ nghĩa anh hùng trong truyền thống dân tộc Việt Nam.

phân tích bài thơ “Đập đá ở conlon” – bài mẫu 4

Xem thêm: +222 Bài thơ Hay về Tình Yêu – Lãng mạng và đong đầy cảm xúc!

Ngoài vai trò của một nhà hoạt động cách mạng, Phan Châu Trinh còn được biết đến là một nhà thơ. bài thơ “Phá hòn ở hòn Côn Lôn” do ông sáng tác trong thời gian bị đày ải trên đảo Côn Lôn đã thể hiện khí phách quật khởi của một người tù cách mạng.

được gọi là “địa ngục trần gian”. chính quyền thực dân biến nơi đây thành trại giam giữ các chiến sĩ cách mạng Việt Nam. nhưng kẻ thù chỉ có thể làm nhục thân thể của bạn, chứ không phải ý muốn của bạn. những dòng đầu tiên gợi ý tư thế của một người đàn ông:

“trở thành một chàng trai đứng giữa trái đất, lộng lẫy tạo nên những ngọn núi lở”

Vùng đất xa xôi, khí hậu khắc nghiệt. Côn Lôn có thể được coi là vùng đất chết, nơi hủy diệt cuộc sống của con người. Giữa vùng đất chết chóc ấy, kẻ làm người phải khẳng định được vị thế của mình. từ láy kết hợp với hình ảnh “làm núi đổ” thể hiện sự bình đẳng của con người trước núi non. tư thế của người phạm tội là tư thế đĩnh đạc, đĩnh đạc, kiêu hãnh và ngạo nghễ của một bậc anh hùng trên trời dưới đất.

Phải đến hai dòng tiếp theo, nhà thơ mới đi vào miêu tả cụ thể về tảng đá vỡ ở con lon. Đối với nhà thơ, đây là một trong những biểu hiện của đấng nam nhi giữa đất trời:

“cầm một cái búa để bẻ năm hoặc bảy mảnh và làm vỡ vài trăm viên đá”

các cụm động từ “vác búa”, “tay cầm” ở đầu câu tạo giọng điệu mạnh mẽ và có lực. Cùng với các động từ “crush”, “crush” gợi ý sức mạnh. kết hợp với những con số chỉ số lượng “dăm bảy đống”, “mấy trăm hòn” càng làm tôn lên sức mạnh vũ bão ấy. cả hai câu thơ đều tràn đầy sức sống, dường như sẵn sàng nghiền nát những gì khó khăn nhất. Tôi cảm thấy rằng trong hành động miệt mài phá đá đó có một ý chí và sức mạnh không thể vượt qua.

tinh thần, tinh thần hừng hực của người bị kết án đó đã vươn lên thành một lời hứa chắc chắn:

“Thân người sành sỏi ngày nào cũng bảo vệ, thì càng chịu được mưa, càng chịu được”

“ngày trong tháng” là một khoảng thời gian dài, liên tục từ ngày này sang ngày khác. nói về ngày tháng tại thời điểm này, nhà thơ đang nói về những ngày ở kunlun. “biết” là trạng thái của người tù nô lệ. nhưng cụm từ “che chở” đứng giữa câu thơ như một lời khẳng định đanh thép về tinh thần không sợ hiểm nguy của viên quản ngục. và “mưa nắng” là những hiện tượng tự nhiên nhưng ở đây được hiểu là những hiểm nguy của cuộc sống tù nhân trên đảo. nắng mưa có thể bào mòn đá núi nhưng không thể mài mòn trái tim của những người tù cách mạng. cụm từ “dạ sắt son” là lòng dạ rắn như sắt, đỏ như son, thủy chung son sắt. mưa hay nắng, nó không bao giờ thay đổi. hai câu thơ mô tả cuộc kháng chiến và thử thách nghe giống như một lời khẳng định bản thân và một lời thề thiêng liêng.

bài thơ kết thúc bằng tuyên bố:

“Những người sửa trời khi lỡ bước, kể chuyện con cái của bạn thật khó biết bao”

Với người tù này, tình trạng tù tội chỉ là phút chốc hụt ​​hẫng, gặp tai họa trên đường hoạt động cách mạng. họ tự gọi mình là “những miếng vá trời”. đoạn thơ gợi cho ta liên tưởng đến câu chuyện của một người đàn bà ở trên trời. nên những người phá đá, đắp núi chính là những người đang luyện đá, vá trời, gánh vận mệnh quốc gia, dân tộc. họ không phải là những người lao động bình thường.

Vì vậy, “đập đá vào con lon” là một bài thơ hấp dẫn. Với khí phách hiên ngang, kiêu ngạo, viên quản ngục đã khẳng định lòng dũng cảm cách mạng, niềm tin vào tương lai tốt đẹp của đất nước.

Phân tích bài thơ “Đập đá ở conlon” – bài mẫu 5

phan chau trinh là một trong những nhà văn yêu nước nổi tiếng của cách mạng Việt Nam đầu thế kỷ 20. không chỉ vậy, ông còn được biết đến là một nhà thơ. một trong những tác phẩm tiêu biểu là bài thơ “tirando la piedra en con lon” thể hiện tư thế tự hào của người chí sĩ cách mạng trước cảnh tù đày vẫn lạc quan, kiên quyết không “mất tinh thần”. p>

Năm 1908, Phan Châu Trinh bị chính quyền thực dân buộc tội kích động nhân dân nổi dậy chống sưu thuế ở thời kỳ trung kỳ và bị đày ra Côn Đảo. vào tháng 6 năm 1910, ông được trả tự do nhờ sự can thiệp của hiệp hội nhân quyền (Pháp). bài thơ được sáng tác trong khi anh ta đang cùng các tù nhân khác lao động khổ sai trong nhà tù tù cô giáo (kun lon).

Những câu thơ đầu gợi lên hình ảnh người tù cách mạng với tư thế kiêu hãnh:

“trở thành một chàng trai đứng giữa trái đất, lộng lẫy tạo nên những ngọn núi lở”

Tác giả đã cho người đọc thấy một hoàn cảnh sống vô cùng khắc nghiệt ở Côn Đảo: chỉ có núi dốc và biển cả bao la. nhưng trong hoàn cảnh đó, viên quản ngục vẫn giữ được tư thế vững vàng của một đấng nam nhi. hình ảnh người liệt sĩ cách mạng đầu đội trời, chân đạp đất, lừng lẫy, oai phong hiện ra trước mắt người đọc một cách đẹp đẽ biết bao. Trong điều kiện sống như vậy, họ phải lao động cực nhọc với công việc đồ đá. một công việc mà chỉ cần nghe tên là bạn có thể thấy được sức tải. công cụ lao động là “búa” và “tay”, cùng với hành động quyết liệt “bẻ năm, bảy chồng”, “phá trăm viên đá” – quả là một nghị lực phi thường.

Tiếp đó, xuất hiện hình ảnh người tù cách mạng với ý chí kiên cường, bền bỉ, kiên cường:

“Thân người sành sỏi ngày nào cũng bảo vệ, thì càng chịu được mưa, càng chịu được”

cụm từ “tháng và ngày” chỉ khoảng thời gian bị giam cầm và lao động khổ sai lâu dài, trong khi “mưa và nắng” tượng trưng cho sự gian khổ, mọi sự tra tấn và dày vò. Trước những thử thách khủng khiếp ấy, nhà hiền triết vẫn “giữ vững” ý chí của mình. Cùng với đó, hình ảnh người đàn ông “thân chinh”, “son sắt” là hai ẩn dụ nói lên phẩm chất trượng nghĩa, trung thành với Tổ quốc, với nhân dân. ông có ý chí kiên cường, là một học giả chân chính: “của cải bất khả tư nghì, người nghèo không lay chuyển, quyền uy bất khả chiến bại”. đó là bản chất của những người đàn ông trong quá khứ. trong cảnh nghèo khó, ý chí của người tù cách mạng càng hiện lên cao đẹp, rực rỡ.

Hai câu cuối như một lời thề với đất nước, non sông:

“Những người sửa trời khi lỡ bước, kể câu chuyện về con trai bạn sẽ khó khăn biết bao”

ở đây, phan chau trinh đã mượn câu chuyện “vá trời” của nữ oa trong thần thoại Trung Quốc để nói về ý chí làm cách mạng, cứu nước, cứu dân cao cả. đối với họ, dù có “lỡ bước” – họ gặp khó khăn, gặp thất bại, thậm chí trải qua bao gian khổ, cay đắng trong tù tội, thì đối với một nhà từ thiện chân chính, một “đứa con” như thế là không đáng kể, không đáng nói, họ không quan tâm. cùng với đó là niềm tin vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc trong tương lai.

Như vậy, bài thơ “phá đá thành lũy” thể hiện hình tượng hiên ngang, dũng mãnh của người anh hùng cứu nước, dù gặp gian nguy nhưng vẫn không cam lòng.

phân tích bài thơ “đập đá ở conlon” – bài văn mẫu 6

Phan chau trinh (1872-1926) là nhà cách mạng lớn của dân tộc ta vào những năm đầu thế kỷ XX. Không chỉ vậy, ông còn sáng tác nhiều tác phẩm thấm nhuần tinh thần dân chủ và đầy lòng yêu nước. bài thơ “phá đá thành tù” đã thể hiện khí phách anh dũng, bất khuất của người chiến sĩ cách mạng trong tù.

bài thơ được viết theo thể bảy chữ tám câu tang lu, mang ý nghĩa sâu sắc:

“là một thanh niên đứng giữa trời đất, lừng lẫy, làm long trời lở đất. Với cây búa phá năm bảy cọc, làm vỡ mấy trăm viên đá. Tháng ngày lo cho người sành sỏi, sự mưa nắng, chỉ sắt mòn dây sắt. con ạ. Kẻ hàn gắn bầu trời khi lạc bước, khó kể chuyện con ngươi ”

nhan đề bài thơ là “ném đá vào con lon” gợi lên cảnh lao động khổ sai của nhà thơ và những chiến sĩ yêu nước bị thực dân Pháp tra tấn trong nhà tù tù tội. Năm 1908, sau khi nổ ra vụ án chống sưu thuế ở trung kỳ, Phan Châu Trinh bị chính quyền thực dân bắt và đày ra Côn Đảo với bản án chung thân khổ sai.

Bốn câu đầu miêu tả cảnh thực tế đập đá và thể hiện tâm trạng, ý chí. ngay cả những chàng trai, cô gái coi việc “ở xứ con lon” bị giam cầm khổ sai là một thử thách lớn lao, nhưng không hề nao núng, vẫn “lừng lẫy núi non”. hai chữ “hiên ngang” biểu thị một tư thế hiên ngang, hiên ngang bất khuất trước sự hùng mạnh của kẻ thù. câu thơ thứ hai, đặc biệt là câu “Người làm núi lở” thể hiện ý chí kiên cường trước sự khủng bố của kẻ thù.

Các động từ mạnh “nát” và “nát” miêu tả sức mạnh của người tù cách mạng “năm bảy đống” và “mấy trăm hòn đá”. đồng thời bao hàm một quyết tâm, một ý chí căm thù giặc phá ngục, lật đổ ách thống trị tàn bạo của thực dân. ngược lại, cách sử dụng từ láy, hàm súc, đa nghĩa tạo nên giá trị nghệ thuật trong phần hiện thực của bài thơ:

XEM THÊM:  Nghệ thuật bài thơ đây thôn vĩ dạ

“cầm búa đập vỡ năm bảy cọc, đập vỡ mấy trăm viên đá”

hai câu năm và sáu rất giống nhau. anh ta lấy thời gian của nhà tù (tháng ngày) cho những gian khổ và thử thách (mưa nắng), một cơ thể rám nắng (thân thể của người sành sỏi) cho một tinh thần cứng rắn và vững vàng (trái tim sắt đá). tất cả đã thể hiện được hình ảnh người chiến sĩ cách mạng có tâm hồn cao đẹp, khí phách. “tri kỉ” và “son sắt” là hai hình ảnh ẩn dụ nói lên phẩm chất cách mạng của nhà thơ:

“tháng ngày gìn giữ tấm thân người sành sỏi, mưa nắng, hao mòn”

Việc sử dụng các từ ‘bảo toàn’, ‘chí khí’ biểu thị thái độ sẵn sàng chấp nhận, quyết tâm dám bất chấp bạo lực của kẻ thù. chúng ta thấy rõ tinh thần đó trong “Nhật ký trong tù” của Hồ Chí Minh hơn ba mươi năm sau:

“bền bỉ và kiên nhẫn, không từ bỏ iota; đau khổ về vật chất, không bị ngất xỉu về tinh thần ”

(bốn tháng trước)

Xem thêm: Soạn văn bài về thăm mẹ lớp 6

Hai câu cuối thể hiện bản lĩnh phi thường của những người có chí lớn, mưu sự lớn lao (vá trời) nhưng không thành (lỡ bước). đó là những anh hùng dù mất mạng nhưng vẫn hiên ngang, coi tù đày khổ sai chỉ là “chuyện cỏn con” không đáng kể, không đáng nói. đoạn kết toát lên phong thái ung dung và rất đỗi kiêu ngạo của nhà thơ chiến sĩ:

“Những người sửa trời khi lỡ bước, kể chuyện con cái của bạn thật khó biết bao”

ngôn ngữ súc tích, vừa bình dị vừa cổ kính, trang trọng. người xưa thường dùng thơ để nói lên tâm tư, thể hiện ý chí. Đó là tấm lòng sẵn sàng hy sinh thân mình để cứu nước, trung thành với Tổ quốc, bất khuất và kiêu hãnh khi đối mặt với ngục tù.

“Phá đá ở con lon” là bài thơ viết trong nhà tù thuộc địa của các chiến sĩ yêu nước và nhà cách mạng đầu thế kỷ 20. bài thơ có giọng điệu cảm động và hào hùng.

Phân tích bài thơ “Đập đá ở conlon” – bài văn mẫu 7

Những năm đầu thế kỷ 20, cùng với Phan Bội Châu, tên tuổi Phan Châu Trinh đã trở thành biểu tượng của lòng yêu nước và được nhân dân cả nước ngưỡng mộ. hình ảnh Phan tay ho, một chí sĩ yêu nước, khẳng khái sống mãi với núi rừng, đất nước, trong tâm trí người dân Việt Nam. đọc bài thơ “đập đá ở kunlun”, ta hiểu thêm phẩm chất cách mạng sáng ngời của nó:

trong vai một thanh niên đứng giữa trời cao lừng lẫy, làm long trời lở đất. bằng một cái búa, đập vỡ năm bảy đống, làm vỡ vài trăm viên đá. tháng ngày anh lo cho sành sỏi, mưa nắng, mặc … kẻ trời ơi đất hỡi khi lạc bước, khó nói bao điều con cháu!

Năm 1908, khi Phan Châu Trinh bị bắt, triều đình Huế bị kết tội là người đứng đầu phong trào chống sưu thuế ở Trung kỳ và bị đày ra Côn Lôn. kunlun! nơi gợi lên trong trí tưởng tượng của người Việt một sự chết chóc, rùng rợn. giữa biển cả mênh mông, “địa ngục trần gian” này là nơi giam cầm, kết án dã man những người yêu nước và đã có biết bao người con ưu tú của dân tộc đã mãi mãi nằm lại nơi đây.

bị đày xuống địa ngục, phan châu trinh tự nhận mình: như một đứa trẻ đứng giữa vùng đất con lon. Trong tư thế “hiên ngang” ấy của người chí sĩ cách mạng, cả hai đều thể hiện một phong thái bất khuất, tự tin: giữa biển trời bao la, đối mặt với ngục tù của kẻ thù tàn bạo, vị trí trinh nữ của Phan Châu thật vững chắc. giống như một tượng đài đáng tự hào.

Anh không còn là một tù nhân bị đày ải mà là một người của tự do. ý chí “làm trai” của một hiệp sĩ đã được bộc lộ và thử thách. Đó là một bài kiểm tra rất khó, các tù nhân phải lao động cưỡng bức hàng ngày. Đập đá quả là công việc khó khăn đối với Phan Châu Trinh, một nhà Nho chân yếu, chỉ quen cầm bút và đèn chứ không chịu lao động nặng nhọc.

bị tra tấn về thể xác nhưng tinh thần vẫn mạnh mẽ: danh tiếng khiến núi lở. đây không còn là câu chuyện về người tù phá đá mà bao hàm ý nghĩa rộng lớn về tính cách hào hùng của một “chàng trai” có ý chí kiên cường muốn quay ngược thời thế và đất nước.

cầm một cái búa để làm vỡ năm hoặc bảy mảnh và làm vỡ vài trăm viên đá.

“giơ tay cầm búa”, “đưa tay ra” thể hiện tư thế chủ động; các động từ “crush”, “crush” biểu thị một hành động dứt khoát, mạnh mẽ và hào hiệp. nhà báo tưởng tượng dồn hết tâm sức và lòng căm thù để “bóp chết”, “bóp nát” thành lũy của chế độ thực dân phong kiến ​​thối nát.

ba năm dài bị giam cầm, chịu nhiều hình phạt “một ngày trong tù, một ngày tại ngoại” (một ngày trong tù, một ngàn năm ra ngoài). nhưng thời tiết (tháng năm), gian khổ (mưa nắng) cũng là hoàn cảnh để tôi luyện chí khí cách mạng.

những ngày tháng bảo tồn tấm thân của người sành sỏi, mưa nắng, hao mòn.

“Phép thử vàng, gian nan thử sức”, ngục tù đế quốc chính là để tôi rèn thử thách. phan boi chau trong tù cantonese “vẫn thiên tài, vẫn giàu”, hồ chí minh trong tù, nghĩ rằng thach vẫn khuyên

hãy nghĩ đến bản thân khi gặp khó khăn, thảm họa để rèn luyện tinh thần thêm nghị lực.

(nhật ký trong tù)

Những thử thách khốc liệt của công việc càng làm cho chị phan trinh trinh thêm rắn rỏi, dày dặn kinh nghiệm, tấm lòng son sắt, sắt đá, niềm tin sắt đá vào sự nghiệp cứu nước. bài thơ kết thúc bằng một lời khẳng định mạnh mẽ và tự tin:

<3

phan tự so sánh mình với một người “vá trời”, lấp biển, lập bảng đại chủng. người anh hùng có ý chí kiên cường, tin tưởng vào tài năng và nghị lực của mình nhưng chẳng may sa ngã, “sa cơ lỡ vận”! bị “lạc bước” trên con đường chiến đấu đầy chông gai và nguy hiểm là điều khó tránh khỏi và bình thường đối với anh. những người cách mạng sẵn sàng chấp nhận tù đày, gông cùm, thậm chí hy sinh tính mạng.

Nó nói về nhà tù và cái chết, nhưng lời bài hát rất tự nhiên và nhẹ nhàng: thật khó để kể câu chuyện của con trai bạn! hắn coi đó chỉ là chuyện “trẻ con”, không đáng kể, thái độ và tư thế của quan thái giám lại bình tĩnh và thư thái lạ thường. họ:

thân thể của hắn vẫn còn, còn có chủng tộc, còn có bao nhiêu nguy hiểm.

(đến nhà tù Quảng Đông để cảm nhận – phan boi bye)

Kẻ thù dùng bạo lực và tra tấn để tiêu diệt lòng yêu nước, nhưng chúng đã nhầm, đó là sức mạnh tinh thần của những người yêu nước bất khả chiến bại.

Bài thơ “đập đá ở conlon” mang giọng điệu hào hùng, sảng khoái của những con người coi thường hiểm nguy, coi thường kẻ thù. đó là tư thế của những kẻ chiến thắng, “đứng trên đầu kẻ thù”. phan chau trinh là một nhà yêu nước vĩ đại, một chiến sĩ bất khuất đã đi vào lịch sử dân tộc.

Phân tích bài thơ “Đập đá ở conlon” – văn mẫu 8

phan chau trinh không chỉ là nhà hoạt động cách mạng nổi tiếng mà còn là nhà thơ, nhà văn xuất sắc. những tác phẩm của ông đều thấm đẫm tinh thần yêu nước và ý chí chiến đấu bền bỉ, bền bỉ. “Phá đá ở con lon” là một trong những bài thơ tiêu biểu thể hiện tinh thần yêu nước quật cường của tác giả.

vở kịch được viết trong bối cảnh ông bị giam cầm và đày ra ngoài ngục tù với công việc đập đá cực nhọc. nhưng ngay từ những câu thơ đầu tiên đã thể hiện được tinh thần son sắt, tư thế hiên ngang, vĩ đại, kiệt xuất của các liệt sĩ cách mạng:

“là một thanh niên đứng giữa một vùng đất lộng lẫy, gây ra lở đất, vác búa đập vỡ năm bảy cọc và đập hàng trăm tảng đá”

Hai câu thơ đầu đã nói lên sự nam tính của đàn ông ngày xưa. dân gian từng nói rằng làm con là:

“hảo hán, hạ đông thanh tĩnh, đi trấn đô yên”

sống cùng thời với phan chau trinh, phan boi chau cũng có quan điểm như vậy:

“Chúng ta rất yếu đuối trong cuộc sống”

trong câu văn của phan châu trinh tiết làm cho một người đàn ông mạnh mẽ. nhân vật trữ tình hiện lên trong tư thế hiên ngang, kiêu hãnh, đầu đội trời, chân đạp đất, vô cùng hào hùng, kiêu hãnh. đây cũng là nét mới lạ trong cách thể hiện khát khao được làm đàn ông của anh. giữa núi và nước, đất và trời, con người đứng ở trung tâm với sức mạnh “làm nên núi non trùng điệp”. từ “lộng lẫy” được đảo ngữ ở đầu câu càng nhấn mạnh sức mạnh phi thường của nhân vật trữ tình.

Để làm rõ sức mạnh phi thường của con người là con người, hai câu thơ sau đã trực tiếp miêu tả sức mạnh đó: “lấy búa đập vỡ năm bảy đống / Lấy tay đập vỡ mấy trăm hòn đá”. tác giả sử dụng hàng loạt động từ mạnh: “lấy búa, đập tay, bẻ gãy” thể hiện sức mạnh thần kỳ của con người. sử dụng số lượng từ “năm, bảy, vài trăm” gần đúng càng khẳng định vẻ đẹp và sức mạnh của con người. hai câu thơ sử dụng nặng nề những thanh âm có nhịp điệu mạnh mẽ như những hành động thực tế trong cuộc chơi của tác giả. đây cũng là bức tranh thực tế về công việc phá đá mà các bị án phải làm. tuy nhiên, câu thơ không chỉ dừng lại ở việc tái hiện vở kịch mà còn tượng trưng cho sức mạnh của người đàn ông, để lại ấn tượng mạnh mẽ về tầm vóc của người đàn ông.

những câu thơ cuối thể hiện những suy nghĩ, chiêm nghiệm của nhân vật trữ tình:

“Ngày nào cũng bảo tấm thân, nắng mưa còn bền hơn vá trời khi bước chân gian nan trốn họ dù kể chuyện con cái”

Bốn câu thơ cuối tạo nên mối quan hệ tương phản giữa hoàn cảnh thực tế và ý chí kiên cường, bất khuất của người lính. hai câu thực có sự đối lập giữa “tháng ngày”, “mưa nắng” với “thân phận người nghĩa sĩ”, “tấm lòng son sắt”: sự đối lập giữa khó khăn kháng chiến và sự kiên trì phi thường của người lính. hai câu thơ cuối thật hay. đây không còn là công việc nặng nhọc mà trở thành trách nhiệm cao cả “vá trời”. Ông gánh vác trọng trách cứu nước, cứu dân nên những khó khăn này chỉ là những thử thách nhỏ nhặt, tầm thường không đáng lo ngại. bài thơ đã hoàn thành bức chân dung tinh thần của người lính. một bài thơ kết hợp hài hoà giữa giọng điệu hào hùng và phong cách lãng mạn, người anh hùng cách mạng được xây dựng bằng những thủ pháp khoa trương, phóng đại, tương phản. thể thơ tám chữ bảy chữ phù hợp với nội dung tư tưởng và sức truyền cảm chính của bài.

Tác phẩm đã thể hiện ý chí quật cường, nghị lực phi thường của người liệt sĩ cách mạng dù trong hoàn cảnh lao khổ, tù đày vẫn kiên cường dấn thân vì sự nghiệp cứu nước. bài thơ cũng có ý nghĩa nêu gương và động viên to lớn cho các thế hệ cách mạng sau này.

Tham khảo: GDCD 8 Bài 18: Quyền khiếu nại, tố cáo của công dân

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phân tích bài thơ đập đá ở côn lôn. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.