Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các tác phẩm của Phebinhvanhoc.com.vn, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "phebinhvanhoc". (Ví dụ: tác phẩm chí phèo phebinhvanhoc). Tìm kiếm ngay
63 lượt xem

Phân tích bài thơ đây thôn vĩ dạ ngắn gọn

Bạn đang quan tâm đến Phân tích bài thơ đây thôn vĩ dạ ngắn gọn phải không? Nào hãy cùng PHE BINH VAN HOC theo dõi bài viết này ngay sau đây nhé!

Video đầy đủ Phân tích bài thơ đây thôn vĩ dạ ngắn gọn

toiloigiai gửi đến các bạn 3 bài văn mẫu phân tích ngắn hay nhất về bài thơ ngắn làng quê vi da này, chúng tôi mong rằng những bài phân tích mẫu này sẽ giúp các bạn có thêm nhiều lựa chọn trong quá trình làm bài của mình. tôi

phân tích bài thơ Đây thị trấn vi da – bài văn mẫu 1

Phân tích bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ | Văn mẫu 11 hay nhất

Bạn đang xem: Phân tích bài thơ đây thôn vĩ dạ ngắn gọn

han mac tu đã đưa tiếng lòng của trái tim quặn thắt và đau đớn của mình vào thơ ca, để tìm thấy sự đồng điệu của những giai điệu của tâm hồn. Thị trấn này là một trong những kiệt tác của han mac tu, trong đó người đọc như thấy một cái tôi đau đớn trong cuộc chia ly, đồng thời thấy một hồn thơ yêu đời, khát sống mãnh liệt nhưng cũng đầy những ngã rẽ. và lần lượt, bị khóa bởi han mac bạn.

mở đầu bài thơ là một câu hỏi, cũng là một câu trả lời, hay một lời trách móc tinh tế, nhưng cũng là một lời mời gọi bất lực để rồi dẫn dắt người đọc vào hình ảnh thiên nhiên làng quê tươi đẹp và đầy sức sống:

“Tại sao bạn không chơi lại thị trấn?

nhìn vào mặt trời, mặt trời sẽ sáng trở lại

có khu vườn xanh như ngọc

lá tre che mặt chữ ”

Câu hỏi mở đầu, như đã thảo luận ở trên, thực ra không phải là một câu hỏi để trả lời, nó chỉ trôi đi để trở thành một câu độc thoại thể hiện cảm xúc của một cái tôi cô đơn, cô đơn, khao khát, khao khát sự đồng cảm và kết nối. ba câu thơ tiếp theo mở ra một không gian thôn quê tươi đẹp. mặt trời mới ló dạng, gợi lên vẻ đẹp của sự thuần khiết, tươi mát và trong sáng. một câu thơ hay là một câu thơ giàu sức gợi, ít từ ngữ giản dị nhưng lại mở ra cho ta nhiều điều về hồn thơ, rằng han mac tu luôn khao khát một vẻ đẹp trong sáng, hồn nhiên, tươi tắn, đó không chỉ là khát vọng của một hồn thơ. , mà còn là mong muốn của một tín đồ. bên cạnh ánh nắng trong xanh là hình ảnh “xanh như ngọc” vừa gợi lên sự sang trọng, quý giá vừa như sức sống căng tràn trong từng dòng thơ. Gợi lên vẻ đẹp tươi sáng nhưng tràn đầy sắc xuân, khu vườn bình dị bỗng hiện lên đầy vẻ sang trọng quý phái nhưng cũng vô cùng duyên dáng. Ở dòng cuối của bài thơ, hình ảnh lá trúc che mặt đài phun nước gợi sự giao hòa giữa con người và thiên nhiên, đồng thời gợi vẻ đẹp của sự cân đối, hài hòa hoàn hảo.

“gió theo gió, mây theo mây

dòng hoa ngô buồn bã

con tàu của ai đã cập bến trên dòng sông mặt trăng đó

bạn có thể mang mặt trăng trở lại tối nay không? ”

hình ảnh gió và mây trong cuộc sống là hai thứ không thể tách rời nhưng chúng luôn song hành với nhau, sự chia ly trong thơ han mac tu do đó gợi lên bao nỗi ám ảnh cũng như đầy day dứt. vâng, đó không còn là hình ảnh của thị giác nữa, mà là hình ảnh của cảm giác tội lỗi. cảm giác chia ly đã chia lìa thậm chí dường như không thể chia cắt, không gian không thể tự nó buồn mà bởi nhà thơ đã gửi gắm nỗi buồn vào dòng sông “dòng sông buồn hoa ngô”. nước đọng, nước đọng hay dòng đời mệt nhọc, cay đắng cứ tuôn trào trong lòng khiến nhà thơ miên man trong những nỗi buồn xa xăm. tất cả cảnh và vật ở hai câu thơ đầu đều chìm đắm trong phức cảm chia ly đau thương của han mac tu, cho đến hai câu thơ cuối là sự níu kéo tuyệt vọng của tâm hồn đầy đau thương. của thời gian gợi sự lưu luyến, chơi vơi, vô định cùng lúc cũng như nỗi đau của sự bơ vơ vô định. “tiếp tục sạc mặt trăng đêm nay?” mặt trăng dường như là một nơi ẩn náu duy nhất, một bộ ba, một vị cứu tinh, một sự cứu chuộc. Chỉ qua hai câu thơ, dường như ta thấy được bao nhiêu sự dồn nén trong tâm hồn của một nhà thơ điên, nhà thơ khao khát được sống dù biết rằng lưỡi hái của tử thần đang đến nên vội vàng chống chọi từng giây từng phút để được sống, và khao khát được sống. tìm thấy sự đồng điệu để chia sẻ. nhưng thật không may:

“mơ về một khách hàng từ xa

áo sơ mi của tôi quá trắng để có thể nhìn thấy nó

đây là sương mù và sương mù

Ai biết được tình yêu của ai là giàu có? ”

ngay cả “bạn”, toàn bộ thị trấn xinh đẹp nằm ngoài tầm với của bạn, chính là thế giới “ngoài kia” trong trẻo, xinh đẹp và thuần khiết. hoàn toàn trái ngược với thế giới tăm tối, cô đơn và lạnh lẽo này. mọi thứ chỉ còn là một khoảng mờ ảo, âm hồn nhức nhối không ngừng hướng ra thế giới bên ngoài để tìm kiếm sự cộng hưởng, nhưng họ càng khao khát thì thực tại càng khó đẩy lùi những cú đánh của hoàn cảnh trớ trêu. câu hỏi cuối cùng vang lên đầy lo lắng, vì đó vừa là tiếng thở dài, vừa là lời cầu nguyện của một người đã gắn bó sâu sắc với trái tim mình.

thơ là tiếng nói của thân phận, trớ trêu thay định nghĩa đó lại đúng với han mac tu, thơ anh là tiếng khóc xé lòng của một nỗi đau, một tâm hồn cô đơn và nhức nhối, âm vang hướng về tìm kiếm sự đồng điệu, nhưng đáp mãi, họ chỉ là những ảo tưởng của thực tế. đầy vất vả, u ám. thị trấn vừa xinh đẹp vừa ám ảnh này, lấy đi biết bao cảm xúc chết chóc của hậu thế.

phân tích bài thơ Đây thị trấn vi da – bài văn mẫu 2

“Không ai trước, không ai sau, han mac tu giống như một ngôi sao chổi vụt sáng trên bầu trời Việt Nam với chiếc đuôi chói lọi của nó” (che lan vien). vâng, han mo tu thực sự là một nhà thơ khẳng định được phong cách và cá tính riêng của mình. So với các nhà thơ cùng thời đại, chất trữ tình trong thơ ông luôn khác biệt, tạo cho người đọc những liên tưởng sâu sắc và ý nghĩa. tác phẩm minh chứng rõ nét phẩm chất thi nhân của nhà thơ là bài thơ “đây thị tẩm”.

cái tên han mac tu trong thi nhân mới của nền văn học Việt Nam luôn có một dấu ấn riêng không thể không nhắc đến. ông luôn mang đến cho người đọc những điều đặc biệt trong thơ ông mà không thể nhầm lẫn với bất kỳ nhà thơ nào khác. lối viết thơ của ông có sự đan xen giữa những hình ảnh giản dị, quen thuộc, trong sáng kết hợp với những yếu tố ma mị, rùng rợn tạo nên chất riêng cho thơ ông. este es el pueblo de vi da là một sáng tác từ năm 1938 trích từ tuyển tập thơ của tác giả điên.

một khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp mang đến không khí trong lành và tràn đầy năng lượng đã được nhà thơ chọn để mở ra một cách hết sức thú vị và hấp dẫn:

“Tại sao bạn không đến chơi trong thị trấn?

… điền vào khuôn mặt ”

Xem thêm: Giao an bai tho em lam tho xay

một hình ảnh đại diện cho thị trấn được nhà thơ thể hiện ngay trong câu thơ. Mở đầu ta gặp ngay câu hỏi dịu dàng nhưng đầy trách móc của nhân vật trữ tình, hay đó là tiếng nói của một cô gái quê đầy yêu thương và mong đợi. hình ảnh con người vi da sau đây được vẽ nên tràn đầy sức sống. khung cảnh thiên nhiên đầy gợi cảm, tươi xanh khi mặt trời mọc, những tia nắng ban mai ấm áp chiếu rọi, cây lá sum suê tạo nên một cuộc sống thanh bình, đoàn kết. những hàng cau thẳng tắp trong buổi sớm mai được miêu tả rất đặc biệt, gợi nhớ đến một điều gì đó trong lành, an nhiên trong tự nhiên. hơn nữa, những tình cảm mộc mạc, thân thương của phố thị được gợi lên qua những hàng cau. từ “mượt” ở đây thật đắt, nhà thơ sử dụng khéo léo để nói lên sức sống căng tràn của khu vườn, đó là sự mượt mà, tươi tắn của lớp tơ non đang độ phát triển. ẩn hiện trong khu vườn là nét độc đáo của những cành tre mảnh che kín mặt đài phun nước, tưởng chừng như không liên quan nhưng lại được kết nối đến kỳ lạ. sau rặng tre, khuôn mặt chữ điền mơ hồ, hư ảo.

Nếu ở khổ thơ thứ nhất, cảm xúc của nhà thơ được bộc lộ thì ở khổ thơ thứ hai, có sự chuyển đổi tinh tế từ tả tình sang tả cảnh sông nước u sầu, hư ảo:

“gió cuốn theo gió…

… quay ngược thời gian vào tối nay?

Hình ảnh gió và mây trôi, bồng bềnh, lãng đãng được dùng ở đây để chỉ một nỗi buồn da diết và trong cách miêu tả “mây bay”, “gió cuốn theo chiều gió” càng thấm đượm nỗi buồn. sự chia lìa của mây và gió khi không thể bên nhau giống như tình yêu thầm kín của thi nhân. cuộc chia ly, tiễn biệt ở đây lẽ ra đã để lại trong lòng người những nỗi buồn man mác, u uất của tâm hồn. “cảnh buồn có bao giờ vui” tả rõ những dòng thơ trong đoạn văn này. dòng sông hương hiện lên trong bài thơ cũng buồn vô cùng, buồn tẻ, khói sương. giờ đây, trong lòng tác giả, dòng sông trôi thơ mộng trở nên buồn cô đơn, một nỗi niềm xa cách. tuy buồn nhưng tiếp theo hai câu cuối đoạn được diễn tả đầy chất thơ với hình ảnh vầng trăng sáng lung linh, huyền ảo. trong đó là một trái tim khao khát yêu thương, khao khát được đặt trên con thuyền trăng. Qua cách miêu tả của nhà thơ, hình ảnh xứ Huế mộng mơ tuy buồn nhưng lại đẹp và vô cùng thơ mộng.

XEM THÊM:  Những câu tỏ tình, thơ tỏ tình crush hay, dễ thương, lãng mạn nhất

bất cứ điều gì xảy ra, nhà thơ vẫn sống, theo đuổi giấc mơ trong trái tim đầy khí thế của mình:

“mơ về khách hàng đường dài, khách hàng ở xa

Ai biết được tình yêu của ai là giàu có? ”

Nhà thơ đã không ngừng khao khát tình yêu trong tim, dù đau, dù buồn với những kỉ niệm tình yêu nhưng anh gửi gắm vào đó những trang thơ đẹp đẽ. mơ thấy khách đường xa, ai đó áo trắng … tất cả bắt nguồn trong bao giấc mơ, màu trắng là màu của tia nắng, khiến tác giả như ngây ngất trước sự trong sáng, thuần khiết và cao quý của người mình yêu.

giờ đây nhà thơ dừng lại một chút, giữa không gian khói bụi ấy anh thấy tình người có thể phai, nhạt dần và tình người cũng vậy. lúc này nhà thơ dành một số câu để đặt cảm xúc để miêu tả tình yêu và tâm trạng của mình. ẩn hiện trong làn sương mờ ảo, những cô gái Huế lẩn khuất phía xa, không phô trương, lòng tác giả chợt lóe lên suy nghĩ phải chăng họ giàu tình yêu, lý do gì khiến ông không dám khẳng định tình cảm của những cô gái xứ Huế. .

“ai biết tình yêu của ai là giàu có?”

một lời nhắc nhở, bày tỏ cảm xúc và một chút hụt hẫng thể hiện qua những câu thơ nhẹ nhàng. trái tim đang yêu này hụt hẫng khi tình yêu trọn vẹn không đến được với tác giả. Nghe có vẻ như một câu hỏi tu từ, nhưng cốt lõi của nó là một cuốn tự truyện rất thực từ chính trái tim của chính tác giả, đầy chất văn và cảm xúc.

bài thơ “đây làng đời” tuy ngắn nhưng từng câu thơ luôn khiến người đọc phải thổn thức, day dứt bởi tình cảm chân thành mà tác giả gửi gắm vào bài thơ. bài thơ không chỉ nói lên niềm khao khát một tình yêu nửa thật, nửa giả diệu kì mà còn hiện lên một hình ảnh kì diệu làm say đắm lòng người.

phân tích bài thơ Đây thị trấn vi da – bài văn mẫu 3

han mac tu tên khai sinh là nguyen trong tri, trong một gia đình công chức nghèo. Năm 1936, ông mắc bệnh phong, về Quy Nhơn điều trị và mất tại trại phong Quy Hòa. Dù cuộc đời đầy bi kịch nhưng tác giả là nhà thơ sáng tạo nhất của phong trào thơ mới. với tâm hồn thơ đau thương, bí ẩn nhưng thể hiện tình yêu đất nước, yêu cuộc sống. Đây là bài thơ tiêu biểu cho phong cách của tác giả, được viết năm 1938 trong tập thơ Điên cuồng (nỗi đau). đoạn thơ tiêu biểu cho một hình ảnh đẹp và thơ mộng, tràn đầy sức sống. từ đó thể hiện niềm xót xa và tình yêu đối với đất nước, thiên nhiên và cuộc sống. điều này được thể hiện trong câu sau:

“Tại sao bạn không chơi lại thị trấn?

… ..

ai biết được tình yêu của ai là phong phú “

bài thơ thị trấn này được lấy cảm hứng từ câu chuyện tình yêu của han mac tu với một cô gái quê ở vi da, một thị trấn yên tĩnh nằm bên bờ Hương giang, ngoại ô thành phố Huế. bầu trời đêm tuyệt đẹp với những con thuyền thơ mộng, những khu vườn bốn mùa xanh tươi, hoa lá sum suê, dòng sông hương hoa trôi. Nếu ai đó một lần đến với Huế sẽ mang lại cảm giác lưu luyến khôn nguôi “Đã bao lần đến xứ Huế mộng mơ, ôm ấp một tình yêu ngọt ngào”. và nơi đây cũng là nguồn cảm hứng vô tận cho thơ ca và âm nhạc. Nhà thơ Hàn Mặc Tử có dịp về thăm thôn Vĩ và thầm thương trộm nhớ người con gái xứ Huế là Hoàng Cúc. Năm 1938, khi đang điều trị tại trại phong Hoa Hòa và nhận được hình ảnh phong cảnh hữu tình với mây nước, con đò ngang qua, cô gái mặc áo dài trắng tinh khôi, ký ức chợt ùa về. thị trấn vi da thật đẹp và thơ mộng, nhà thơ đã dành cho nơi đây một bài thơ đẹp nhất bằng tất cả tình yêu của mình. bài thơ ở đây là người ở đời là tiếng nói của một nhà thơ chân thành yêu cảnh, yêu đời.

tác giả vừa là lời phân thân, vừa là lời mời gọi thân mật, vừa là lời trách móc nhẹ nhàng: “sao không về làng chơi?”. ở đầu bài thơ, tác giả sử dụng dòng 7 chữ với 6 dòng mềm mại và kết thúc là dòng gợi cảm giác sâu lắng trong tâm trạng trăn trở của tác giả. trong lòng nhà thơ luôn khao khát những con người vĩ đại. bằng con mắt quan sát tinh tường kết hợp với động từ “trông”, cảnh đêm vĩ đại lúc rạng đông với những đầu cau, con tàu ca ngợi màu nắng mới, “mặt trời mới” rực rỡ. đó là những tia nắng ấm áp của ngày mới tinh khôi. khi sương chiều đọng trên tàu lá cau tạo nên vẻ đẹp rực rỡ, ánh nắng ban mai chiếu qua tạo nên bức tranh tràn đầy sức sống. và đây cũng là vầng thái dương mà chúng ta có thể nhìn thấy trong “thanh xuân trưởng thành” của tác giả:

“dưới cái nắng như thiêu đốt

hai mái tranh dát vàng “

vẻ đẹp của cuộc sống không được tạo ra bằng hình ảnh “hàng cau nắng”, mà nên là hình ảnh “mặt trời mới” trong “hàng cau”. lúc đó mới bộc lộ hết vẻ đẹp tuyệt vời như tranh vẽ. với câu hỏi tu từ “vườn ai xanh như ngọc?” bằng cách kết hợp đại từ tầm thường “ai” và phép ví von gợi hình, tác giả đang miêu tả một “xanh như ngọc”. hơn nữa, tính từ chỉ mức độ “quá tuyệt” gây ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc, nhà thơ ngợi ca vẻ đẹp lung linh trong xanh. màu xanh ấy gợi cho người đọc liên tưởng đến bài thơ của xuân điểu:

“biến bầu trời xanh trở nên sang trọng

Tham khảo: Top 18 mẫu kể về một người thân của em hay nhất – Kể về người thân của em lớp 6

đón tại nơi lưu lại huyền thoại ”

Chỉ với hai câu thơ, nhà thơ han mac tu đã khắc họa nên một hình ảnh thiên nhiên tràn đầy sức sống và tươi đẹp nơi thị trấn vi da lúc bình minh. hình ảnh mặt trời mọc càng sống động hơn khi có sự xuất hiện của con người. tấm tre “tấm tre che mặt người điền”. trong quan niệm của người Huế, “mặt độn” có nghĩa là khuôn mặt nhân hậu và rắn rỏi. tác giả bình dân đề cao “bộ mặt nhồi sọ” qua câu thơ:

“Khuôn mặt của tôi vuông giống như một quả trám

Da tôi trắng và tôi mặc áo đen

trái tim tôi có trời và đất

có những câu nhân từ, có những lời trung thành “

ở câu thơ cuối tác giả đã tạo nên vẻ đẹp hài hòa giữa thiên nhiên và con người qua hình ảnh “lá trúc” mỏng manh, mềm mại và “mặt đài phun nước” ấm áp, khỏe khoắn. hai vẻ đẹp này có vẻ đối lập nhưng lại hòa quyện hài hòa tạo nên sức hấp dẫn ngầm của một vĩ nhân. gương mặt ấy khuất sau “vòm lá tre”. “chất làm đầy” trên khuôn mặt xuất hiện để tạo ra một cuộc sống sinh động và quyến rũ, gợi lên sự kín đáo, thân thương, rất đồng điệu.

nếu khổ thơ một là hình ảnh một thị trấn xinh đẹp và thơ mộng lúc bình minh thì khổ thơ hai lại chìm vào cảnh hoàng hôn với cảnh sông trăng và con thuyền:

“gió theo đường đi của gió, đường đi của gió, đường đi của mây

dòng hoa ngô buồn bã

con tàu của ai đã cập bến trên dòng sông mặt trăng đó

bạn có thể quay ngược thời gian mặt trăng vào tối nay ”

hai dòng thơ đầu tác giả tạo nên những hình ảnh liên tiếp “gió”, “mây”, “dòng nước”, “hoa ngô” kết hợp với nhịp thơ chậm rãi gợi nỗi buồn mênh mang, thăm thẳm. có lẽ, đó là nỗi lòng của nhà thơ khi rơi vào bi kịch và ý thức được bi kịch của mình. phép đối chiếu “gió theo gió, mây theo mây” kết hợp với ngụ ngôn “gió”, “mây” được sử dụng rất hàm súc, hình ảnh được lặp lại để không nhấn mạnh sức mạnh của gió, sắc thái của gió. những đám mây khi bị gió đẩy và những đám mây uốn cong đường ngăn cách chúng. Mượn hình ảnh mây gió, tác giả muốn nói lên nỗi buồn, sự tuyệt vọng và xa cách của mình. han mo tu dường như mang điềm báo về một cuộc tình không thành khiến người đọc cảm thấy tâm trạng cô đơn, buồn bã. câu thơ thứ hai hay nhất ở hai chữ “buồn” được đặt ở giữa câu thơ kết hợp biện pháp nhân hoá “dòng sông buồn” đã diễn tả nỗi buồn trong lòng nhà thơ, hình ảnh dòng sông trở nên u uất, xa vắng. dòng sông dường như bất động, ngừng chảy như thể vĩnh viễn mất đi sự sống của chính mình. có lẽ đó cũng là nỗi lòng của han mac tu, bởi “người buồn thì chẳng bao giờ vui”, nỗi buồn ấy lan sang “hoa cải”. hình ảnh “cắm hoa ngô đồng” gợi lên một nỗi buồn cô đơn, một nỗi buồn bao trùm từ trời xuống đất, từ gió đến mây, đến nước và hoa ngô trên sông. đằng sau những khung cảnh đó là tâm trạng của một con người đang mang trong mình một nỗi buồn xa xăm về một tình yêu vô vọng, tất cả chỉ là hư ảo trong giấc mơ. ở hai dòng cuối của bài thơ, nhà thơ như rơi vào một thế giới hư ảo: “tàu của ai cập bến sông trăng ấy / Có thể đêm nay trăng về kịp”. với hai câu hỏi tu từ cùng với những hình ảnh hấp dẫn “sông trăng” và “con thuyền” chở trăng. vầng trăng là thế giới riêng của nhà thơ, là người bạn tri kỉ, vầng trăng là nơi ở cuối cùng của tâm hồn, tránh khỏi sự đày đọa của nỗi đau và cái chết. bài thơ bắt đầu bằng “mặt trời” và sau đó là “mặt trăng”. cả mặt trời và mặt trăng đều mang lại ánh sáng cho con người. mặt trời mang đến thế giới thực và mặt trăng mang đến thế giới tưởng tượng. tại sao đêm nay con tàu phải đưa mặt trăng trở lại thời gian? – đó là câu hỏi thể hiện sự lo lắng của một số phận không có tương lai. tác giả hiểu rõ bệnh tình của mình nên mặc cảm cho quãng thời gian ngắn ngủi của cuộc đời. bây giờ đối với anh, cuộc sống là một cuộc chạy đua với thời gian, anh luôn quý trọng từng ngày từng giờ quỹ thời gian khan hiếm của mình. từ “đúng giờ” nghe có phần lo lắng, nghiêm túc và tràn đầy hy vọng chờ đợi một điều gì đó ra đi, không biết bao giờ mới về, không biết đêm nay là đêm gì, nhưng nếu không “đúng giờ” thì chắc là không, nhiều khả năng hơn. đây là nỗi nhớ da diết, chân thành với một nỗi buồn man mác của han mac tu khi nhớ nhung người về phố. khổ thơ thứ hai vẽ nên bầu trời mây trời lung linh, huyền ảo nhưng chứa đựng nỗi niềm của nhà thơ, nỗi đau chia tay và nỗi tuyệt vọng trong hy vọng. từ đó thể hiện khát vọng sống, khát vọng tình yêu.

XEM THÊM:  Viết bài văn tả bà của em - Văn mẫu lớp 4

giọng thơ trở nên gấp gáp, gấp gáp nhân vật trữ tình lao vào hư ảo “một bước nhảy rất hay không nơi nào có và không ai có” (le tri vien):

“mơ về khách hàng từ xa, khách hàng từ xa

áo sơ mi của tôi quá trắng để có thể nhìn thấy nó

đây là sương mù và sương mù

ai biết được tình yêu của ai là phong phú ”

nhà thơ đang chìm đắm trong giấc mơ, nhưng rồi anh ta phải tỉnh dậy dù anh ta đang say trong thế giới nào. do đó, tác giả như trở về thế giới thực mà mọi người đều rơi vào ảo giác qua điệp ngữ “lữ khách phương xa” được lặp lại hai lần kết hợp với điệp ngữ 4/3 lần, nhà thơ chờ đợi, khao khát và mong người thân đến với thăm để vơi đi nỗi cô đơn, nỗi buồn nhưng càng hi vọng thì càng thấy xa cách. khoảng cách không chỉ là không gian mà còn là tinh thần và tình cảm. giọng điệu như trùng xuống, lo lắng. trong thế giới kỳ ảo, nhà văn chờ đợi trong vô vọng. thế giới ảo còn giúp nhà thơ tạo nên hình ảnh thơ “áo em trắng quá” gợi lên hình ảnh người phụ nữ nông dân ngày xưa chập chờn trong cõi mộng ảo, tạo cho nhà thơ cảm giác xót xa, ngẩn ngơ. tà áo dài ấy, tình yêu ấy, cô gái ấy dường như gần như trở nên xa vời. Dường như thực tế trở thành ảo ảnh. hình ảnh nàng thơ trong thơ tác giả luôn tượng trưng cho vẻ đẹp trong sáng, thuần khiết. chính vì vậy, màu áo trắng như một nỗi ám ảnh xa lạ không thể đến gần, khiến tác giả “không nhìn thấy”. cụm từ “không thể nhìn thấy” kết hợp với tính từ “quá trắng” để miêu tả màu trắng thật lạ lùng. đây không còn là màu trắng của thực tại mà là màu của tâm trí. câu thơ tạo nên một thế giới ảo nhưng hợp lí, khiến người đọc ngỡ là bài thơ tả cảnh thiên nhiên xứ Huế nhưng đã trở thành một bài thơ tình: một tình yêu đơn phương không nguôi, một khát vọng tình yêu đẹp đẽ giờ đã phai mờ trong kí ức. hai câu cuối đưa người đọc vượt ra ngoài cõi tâm tưởng. “Ở đây, sương khói được nhân hóa” thể hiện một cảnh mờ ảo với “sương mù” và “khói” khiến mọi thứ dường như trở nên vô ích. “Đây” có thể là thế giới trong trại dành cho những người phong cùi được hòa giải với căn bệnh hiểm nghèo. nhưng ở đây cũng có thể là ở xứ Huế, nơi cánh đồng nên thơ, trữ tình. có lẽ từ “đây” trong nhan đề “đây thôn vi da” thật đẹp và nên thơ. và “đây” trong khổ thơ cuối là thế giới riêng của han mac tu, giữa hai thế giới ở khoảng cách tuyệt vọng. qua đó người đọc cảm nhận được khát vọng yêu, khát vọng sống của nhà thơ. tất cả những suy nghĩ của nhà thơ đều dồn vào dòng cuối cùng “ai biết tình ai giàu”. tác giả không dám khẳng định tình yêu của mình với cô gái xứ Huế mà chỉ nói “ai”, đại từ thông tục “ai” dường như chạy xuyên suốt bài thơ. nét độc đáo, sáng tạo được thể hiện qua ba khổ thơ là “ai ơi”, “ai là vườn”, “đò là ai” và bây giờ là “ai biết tình ai là giàu”. câu thơ vang lên cả một tiếng than thở, nỗi đau han mac tu như kéo dài, trong mênh mang vô cùng. lời bài hát có vẻ như nhớ lại, nhưng chúng không thể hiện sự tuyệt vọng hay hy vọng, mà là toát lên một sự hụt hẫng. một nỗi thất vọng của nhà thơ – chủ nhân của những cuộc tình mãi mãi “dồn dập” không thể kết thành khối trái tim khao khát yêu mà mãi mãi không có tình yêu trọn vẹn. theo cảm xúc của mạch thơ, với khổ thơ đầu tôn lên vẻ đẹp căng tràn sức sống thì khổ thơ thứ hai là nỗi khắc khoải, trăn trở của nhà thơ. tâm trạng băn khoăn, lo lắng còn đọng lại ở khổ thơ cuối. có lẽ câu thơ cuối là lời đối đáp cho câu thơ mở đầu. bằng một câu hỏi tu từ ẩn chứa sự hoài nghi của nhà thơ đối với người dân phố thị. Tôi không biết người dân Huế có tình cảm với tôi hay không và điều đó khẳng định tình cảm của tôi với người dân Huế. han mac bạn là người rất yêu đời, chân thành yêu thương mọi người và mong muốn được sống hạnh phúc trong tình yêu. vì thế, dòng cuối của bài thơ như xoáy vào lòng người đọc.

Bài thơ este pueblo được viết theo thể thơ 7 chữ, ngôn ngữ tinh tế, hình ảnh giàu sức gợi, giọng điệu tha thiết, sâu lắng, mềm mại. hơn nữa bài thơ còn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc bởi 3 câu hỏi tu từ và đại từ phiếm chỉ “ai”. Hàn Mặc Tử không chỉ ca ngợi vẻ đẹp của xứ Huế mộng mơ mà còn thể hiện niềm háo hức trân trọng từng giây phút được sống và niềm khát khao hạnh phúc. cảm ơn bạn han mac bạn đã để lại rất nhiều tác phẩm hay cho văn học việt nam. độc giả mượn lời thơ trần ninh hổ thay nén nhang tri ân nhà thơ:

“nếu nhân loại không còn khao khát

và nhà thơ – một nghề không ai yêu

nhà thơ cuối cùng vẫn là han mo tu

vẫn xuất hiện dưới đáy vách đá đang chờ đợi ”

Trên đây là các bài văn mẫu phân tích bài thơ ngắn Đây thôn vi da t của toploigiai. Nếu bạn có điều gì cần bổ sung về nội dung của 3 mẫu phân tích này, hãy comment bên dưới. Xem thêm các bài viết liên quan đến công việc làng vi da n sau đây:

Tham khảo: Bàn thờ Thần tài – cách bài trí sao cho đúng để hút tài lộc

  • viết bài đây là làng đẹp nhất ở vi da
  • viết bài đây là làng ngắn nhất ở vi da

Như vậy trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến bạn đọc Phân tích bài thơ đây thôn vĩ dạ ngắn gọn. Hy vọng bài viết này giúp ích cho bạn trong cuộc sống cũng như trong học tập thường ngày. Chúng tôi xin tạm dừng bài viết này tại đây.

Website: https://phebinhvanhoc.com.vn/

Thông báo: Phê Bình Văn Học ngoài phục vụ bạn đọc ở Việt Nam chúng tôi còn có kênh tiếng anh PhebinhvanhocEN cho bạn đọc trên toàn thế giới, mời thính giả đón xem.

Chúng tôi Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.